Wii U Liệu WiiU có lặp lại các sai lầm của 3DS?

Cửa hàng game Nintendo nShop

Randal Keith Orton

Thành viên lâu năm
3DS đã gần 1 tuổi. Với những thành công gần đây, Nintendo có thể rất vui mừng với chiếc máy in tiền mới của mình. Tuy nhiên, 3DS không có một khởi đầu ấn tượng như Nintendo đã tính trước. Liệu WiiU có lặp lại lịch sử như 3DS không, hãy nhìn lại một chút về sự khởi đầu của 3DS




1/ Máy chưa hoàn chỉnh

Công bằng mà nói, nếu như 1 ai đó mua 3ds ngay bây giờ, họ sẽ có toàn bộ những update của Nintendo từ khi máy mới ra. Họ có thể sử dụng các chức năng của máy ngay lập tức. Tuy vẫn còn nhiều chức năng trước mắt, nhưng người sử dụng đã có sẵn những chức năng của 1 máy handheld hoàn thiện


Khi máy 3ds ra đời, những chức năng hiện giờ không có. Người sử dụng chỉ có thể nghịch với AR, 3D photo và SP, và nó trở nên chán khá nhanh. Vấn đề lớn nhất lúc bấy giờ là eshop và khả năng transfer từ DSi sang 3DS vẫn chưa có mặt. Người tiêu dùng nhận thấy họ tốt hơn hết là tiếp tục chơi với DSi.

Liệu khi mới ra đời, WiiU lặp lại sự thiếu sót đó không….

2/ Giá cả

Với giá thành $250 khởi động, Nintendo cho rằng người tiêu dùng sẽ chấp nhận mua chiếc máy handheld mới này. 4 triệu máy được bán ra trong vài ngày, nhưng những tuần tiếp theo, chiếc máy lại tiêu thụ khá chậm vì người tiêu dùng vẫn rất dè dặt. 3 tháng tiếp theo, 3DS bán không hơn được 1 triệu máy toàn cầu. Sự thiệt hại này đã dẫn đến sự giảm giá bán máy nhanh nhất trong lịch sử Nintendo.


Một trong những lí do khác trong việc bán máy chậm là về phía mục tiêu của Nintendo. 6-7 năm về trước, Nintendo dẫn đầu trong việc chinh phục những người chơi casual, nhưng tình thế nay đã khác. Smartphone và máy tính bảng hiện rất phổ biến với game rẻ hơn. Angry bird là một ví dụ. Những thiết bị đó rõ ràng nhiều tính năn hơn 3ds, không trách dân casual lại chọn chúng thay vì 3ds. 3ds rõ ràng cần phát triển 1 hướng đi khác hơn.

3/ Game

Launch tittles của 3ds thuộc loại rất tệ. Chỉ có một vài điểm sáng như SSF4, Tom Clancy, Pilot Wing và Dog + cat là đáp ứng thị hiếu người chơi, phần còn lại là những game không ấn tượng và chẳng mấy ai muốn chơi. Gamer phải chờ 3 tháng sau để The Legend of Zelda: OOT 3D ra mắt. Đáng lẽ ra những game như Super Mario 3d và MK 7 phải ở trong launch title để nâng sức bán, đáng tiếc chuyện đó đã không xảy ra


4/ Khâu quảng cáo

Khâu quảng cáo tại Bắc Mĩ làm khá tốt, nhưng ở Châu Âu lại không thành công. Phần lớn các quảng cáo chỉ cho thấy người chơi ngạc nhiên vì sức mạnh của 3ds, mà màn hình chỉ cho thấy phần lưng của máy chứ không cho thấy màn hình. Người tiêu dùng Châu Âu sẽ không biết “Đó là 3DS hay chỉ là DS với 3D”

5/ Báo chí tấn công

Mặc dù Nintendo đã khuyến cáo về việc sử dụng hình ảnh 3D cho trẻ dưới 6 tuổi và người chơi nên nghỉ 30 phút khi thấy mắt mỏi, cũng như slider để hoàn toàn tắt chức năng 3D, báo chí vẫn tấn công 3DS và cho rằng 3D có hại cho mắt.


Mặt dùng phần lớn gamer cảm thấy nhức mắt và đau đầu khi chơi game, cảm giác đó mau chóng biến mất khi mắt điều chỉnh cho phù hợp với 3d. Một bài báo ở Anh đã nói 3D có thể gây chóng mặt, đau đầu và gây ảnh hưởng tới não, rất nguy hiểm khi lái xe. Một số lớn khách hàng đã trả máy. Mặc dù Nintendo đã nói rằng bài báo hoàn toàn sai, nhưng thiệt hại là vẫn không tránh khỏi.

Với những khuyến điểm đó, chúng ta sẽ trông đợi điều gì ở ngày WiiU ra mắt?
 

silver_veno

Nấm nhỏ
Hi vọng là không :shake:.

Theo suy nghĩ của mình ... 1 chiếc máy game sẽ bán chạy khi 2 tiêu chuẩn về giágames còn về các dịch vụ thì cũng có phần ảnh hưởng nhưng không nhiều, vì dù sao người dùng đều biết ... nếu dịch vụ đó có thì mình sẽ được xài thôi.
Giá của WiiU thì hiện tại vẫn chưa có gì chắc chắn còn về game thì với những thông tin về các tựa game đang được phát triển cho WiiU chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi vào 1 khởi đầu thuận lợi ... đặc biệt nếu có 1 game Zelda nằm trong launch tittles thì không còn gì phải bàn :shake:
 

zelda nintendo1

Nấm nhỏ
Wii U muốn thành công thì:
1. Phải có sự hỗ trợ thường xuyên của các hãng phát triển thứ 3 bên cạnh các tựa game first-party.
2. Cần có giá cả hợp lí
3. Phải cải thiện dịch vụ online lẫn vấn đề marketing.
4. Bớt bảo thủ
Nếu không thì Wii U sẽ rơi vào số phận của n64 hay gamecube. Tất nhiên chẳng fan Nin nào muốn vậy cả.
 

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Thời giờ khác xưa nhiều lắm rồi, cách tiêu tiền của người dùng bị chi phối bởi nhiều yếu tố khách quan khác nhau. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh giải trí nói chung, và videogame nói riêng. Bởi, nhu cầu giải trí chỉ phát sinh, khi tất cả các nhu cầu thiết yếu khác đã được giải quyết mà thôi!

Mình tin rằng qua 'vụ 3DS', và với cách nhìn nhận vấn đề của Nintendo.
Thì, họ đã rút được 1 đống kinh nghiệm và sẽ có nhiều kịch bản để có thể ứng phó với nhiều phản ứng của thị trường. :rolleyes[1]:
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top