[3DS] Luigi's Mansion: Dark Moon

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

cena2008

nWriter


Luigi's Mansion: Dark Moon
  • Phát triển: Next Level Games
  • Phát hành: Nintendo
  • Hệ máy: Nintendo 3DS
  • Ngày phát hành: 24/03/2013 (US)
  • Thể loại: Phiêu lưu hành động, giải đố
  • Chế độ chơi: Single-player, Local multiplayer, Online multiplayer

Luigi's Mansion: Dark Moon, được biết như là phần hai của game Luigi’s Mansion trước đó đã được phát hành trên hệ máy Gamecube. Thật chất, tại Nhật thì game có tên ルイージマンショ2 (Ruīji Manshon 2) tức Luigi’s Mansion 2. Game được làm riêng cho hệ máy 3DS của Nintendo và đã bán ra vào tháng 3 năm 2013. Đây là game thứ 3 Luigi, anh trai của Mario được làm nhân vật chính (2 lần trước là Mario is Missing trên SNES và Luigi’s Mansion trên Gamecube). Luigi's Mansion: Dark Moon là một trong những tựa game chính để kỷ niệm “năm của Luigi” 2013, nhân dịp 30 năm Luigi ra đời.

Cuộc hành trình của Luigi bắt đầu với lời nhờ cậy của giáo sư E. Gadd. Ông là một giáo sư chuyên ngành ma học, rất am tường về loài ma. Thậm chí, E. Gadd còn nhờ ma hỗ trợ làm việc cho mình bằng cách dùng Dark Moon. Một ngày nọ, King Boo đã dùng sức mạnh để phá vỡ mặt trăng Dark Moon thành 5 mảnh rơi vào 5 vùng khác nhau. Những chú ma thân thiện giờ đây bắt đầu hung dữ trở lại. Chúng phá phách ở khắp mọi nơi trong vùng Evershade Valley. Giáo sư E. Gadd chỉ còn biết cách cầu cứu Luigi. Cuộc săn ma của anh chàng nhát gan nghĩ mà vừa tội lại vừa hài hước.


E. Gadd là một giáo sư chuyên ngành ma học

Dụng cụ hay nói cách khác là vũ khí duy nhất mà Luigi được cấp phát là Poltergust 5000. Đây là một chiếc máy hút bụi với những công năng đặc biệt. Ngoài hút, thổi thông thường, chiếc máy này còn bắt được cả ma. Cơ chế bắt nhốt này được khởi động từ chiếc đèn gắn trên Poltergus. Bình thường, bóng đèn này chỉ có tác dụng soi sáng đường, nhưng khi linh cảm thấy ma, bạn có thể nhấn “A” để “đánh sáng”. “Đánh sáng” tương tự như việc ta chụp hình với đèn Flash, một luồng ánh sáng mạnh sẽ lóe lên đột ngột. Ánh sáng với cường độ cao như vậy nếu đi trực diện vào ma sẽ làm chúng hiện hình, bị lóa mắt và tê liệt trong thời gian ngắn. Chính trong khoảnh khắc ngắn ngủi ấy, bạn có thể chớp thời cơ giữ nút “R” để hút ma vào Poltergust.


Vũ khí duy nhất trong game là Poltergust

Về cơ bản, đó là những gì bạn cần nhớ để lên đường diệt ma. Tất nhiên, thực tế ứng chiến lại là chuyện khác. Để tránh nhàm chán, game đưa ra nhiều kiểu ma với những chiến thuật khác nhau. Có con đeo kính mát buộc bạn phải hút kính của chúng trước thì việc “đánh sáng” mới hiệu quả. Có con to khỏe, dai sức phải vừa hút vừa kết hợp “đánh sáng”. Hay là cũng có cả bầy bọc lót cho nhau với việc chọi đồ, gây khó khăn cho bạn…

Khi đã quen với nhịp game, cũng là lúc ta tính tới chuyện cải thiện “đồ chơi” Poltergust. Từ phiên bản 5000 bạn có thể nâng cấp lên 3000, cũng như gắn thêm bóng đèn “Dark Light” đặc biệt. Phiên bản 3000 sẽ tăng sức mạnh hút ma cho Poltergust. Còn “Dark Light” thì chuyên dùng phá ảo ảnh ẩn giấu vật thể của ma Boo, đòng thời cũng dùng để tìm và diệt các chú ma Boo này.


Có tất cả năm dinh thự ở năm vùng khác nhau

Cấu trúc phân chia màn chơi trong Luigi’s Mansion: Dark Moon khá dễ nắm bắt. Có tất cả năm dinh thự ở năm vùng khác nhau. Mỗi dinh thự đó lại chia ra làm nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn. Theo cốt truyện, bạn sẽ lần lượt dạo chơi qua hết cả năm dinh thự đó. Trong mỗi màn chơi nhỏ sẽ có những nhiệm vụ cụ thể được đưa ra (như thu thập, tìm đồ vật, bắt ma…). Và thường thì màn cuối sẽ đấu trùm mà lấy mảnh Dark Moon của dinh thự đó.

Trùm trong game nhìn chung khá đơn giản, người chơi có thể dễ dàng tìm thấy điểm yếu của chúng và thu phục nó một cách dễ dàng. Riêng đối với trùm King Boo thì có thể nói là khó hơn nhiều so với các trùm thường, người chơi cần phải suy nghĩ một chút để tìm ra điểm yếu của nó.


Trùm trong game nhìn chung khá đơn giản
Thực tế mà nói thì Luigi’s Mansion: Dark Moon nghiêng về mảng phiêu lưu giải đố nhiều hơn là hành động. Vì vậy, nếu muốn thưởng thức trọn vẹn game thì bạn nên tìm thêm những viên đá quý (gemstones) được chia khắp các map của game. Mỗi khu vực đều có 13 viên gemstones khác nhau được giấu ẩn trong các phòng. Qua đó, Luigi cần phải tìm đủ 13 viên để ghép lại thành một tượng Luigi bằng đá quý 3D đẹp mắt với các tư thế khác nhau, nhưng việc tìm kiếm các gemstones không hề dễ, người chơi phải thật tinh mắt và có một chút sáng tạo mới có thể lấy được nó. Ví dụ như trong phòng tranh, gemstone được giấu sau một tấm rèm cửa, bên cạnh đó là máy chụp hình, người chơi cần phải điều khiển Luigi nhòm vào máy chụp hình và nhìn qua tấm kính vỡ mới thấy được viên gemstone ẩn sau tấm rèm đó…


Luigi’s Mansion: Dark Moon nghiêng về mảng phiêu lưu giải đố nhiều hơn là hành động

Không chỉ có đá quý, mỗi màn chơi còn có thêm một chú ma Boo ẩn nấp. Nếu bạn thu phục được 5 chú ma Boo trong 5 map của một dinh thự nào đó thì sẽ mở ra một map bonus mới. Map bonus này sẽ mở tất cả những gemstones, những khu vực bí ẩn mà các map thường hạn chế, giúp người chơi có thể khám phá toàn bộ khu vực dinh thự trong một map.

Ma Boo cũng chưa xong, nếu người chơi muốn hoàn thành 100% game thì phải cày cuốc lại một lần nữa để lấy huân chương 3 sao trong 1 vòng chơi. Để có được 3 sao, người chơi cần phải kiếm nhiều tiền nhất, thời gian hoàn thành ngắn nhất, tổng số máu bị mất ít nhất, và số lượng ma thu phục nhiều nhất có thể để được 3 sao.


Phần chơi mạng hỗ trợ tối đa bốn người chơi

Phần chơi mạng của game cũng khá lý thú. Game hỗ trợ tối đa bốn người chơi cùng một lúc. Ta có thể chơi với các bạn chơi khác thông qua wifi internet hoặc khu vực gần họ. Mọi người sẽ thi nhau bắt ma trong một khoảng thời gian nhất định, đến khi kết thúc ai bắt được nhiều ma hơn sẽ là người chiến thắng. Hoặc thi nhau xem ai bắt được ma có câng nặng nặng nhất sẽ là người chiến thắng. Nhà sản xuất cũng hỗ trợ chế độ chat với nhau trong khi chơi, nhưng chỉ là những kiểu câu có sẵn trong game. Nói chung, chế độ chơi nhiều người của game khá hay, có thể chế độ này dùng để relax giúp người chơi thoải mái sau những màn chơi đơn mệt mỏi.

Có thể nói một nửa tinh hoa của Luigi’s Mansion: Dark Moon nằm ở việc thiết kế màn chơi, sắp đặt các câu đố để người chơi vò đầu bức tóc một cách dễ chịu. Các câu đố trong game được đưa ra sáng tạo như cái cách mà các hồn ma vẫn thường đùa nghịch. Bạn sẽ cần tận dụng các chức năng hút, thổi, chớp đèn “đánh sáng” để phủi bụi, kéo cần gạt, thậm chí là lấy nước tưới cay để mở đường, giải đố trong game. Mức độ phức tạp của các tình huống, bó ẩn trong game tăng dần mềm mại chứ không đột ngột gẫy khúc tạo nên sự thoải mái và thúc đẩy người chơi tiến lên.

Một nửa tinh hoa tiếp theo chia đều cho các mặt còn lại, tạo ra giá trị game khá vẹn toàn, không quá lệch lạc về một phía nào đó. Ta có thể cảm nhận được sự chăm chút, tỉ mỉ của nhóm phát triển Next Level Games dành cho đứa con tinh thần của mình. Từ đồ họa cho đến âm thanh, Luigi’s Mansion: Dark Moon đã hoàn thành khá mỹ mãn nhiệm vụ của mình.


Luigi’s Mansion: Dark Moon đã hoàn thành khá mỹ mãn nhiệm vụ của mình

Luigi's Mansion: Dark Moon là game dành cho mọi lứa tuổi nên nhà sản xuất đã khéo léo dựng lên một hình tượng trong game không quá rung rợn, thay vào đó là sự vui nhôn, đáng yêu của Luigi và những chú ma phá phách trong game. Các chi tiết nhỏ trong phần diễn hoạt của nhân vật rất được chú ý. Sự đầ tư đúng mức dẵ giúp xây dựng hình tượng Luigi cùng bản chất nhút nhát pha lẫn hồn nhiên của mình hết sức chân thật. Ví dụ như anh chàng Luigi của chúng ta run bần bật, giật mình té ngửa khi bị hù dọa, hay ngâm nga hát lẩm nhẩm một mình lúc ở không. Không chỉ một mình Luigi tạo nên tiếng cười cho mọi người mà những chú ma trong game cũng hài không kém, có con thì tắm, con thì vẽ tranh, con thì nấu ăn, muôn hình muôn vẻ… theo người viết thì hài nhất là lúc con ma Greenies xanh lá trong suốt đang tắm mà Luigi kéo màn che ra, hắn la lên như có người muốn “sàm sỡ” hắn và bay tứ phía cho tới khi đụng đầu vào tường mới chịu chạy qua phòng bên kêu gọi đồng đội giúp sức.

Nhà sản xuất đã trau chuốt hình ảnh trong game khá tốt, từ hình ảnh nhân vật chính Luigi cho đến những chú ma trong game. Khung cảnh cũng vậy, được dựng 3D rất sâu, người viết ban đầu chơi ở chế độ 2D thấy có rất nhiều răng cưa, nhưng khi chuyển qua chế độ 3D thì lại khác một trời một vực, có thể nói 2 hình ảnh trái phải hòa nhau vào 1 tạo nên một khung cảnh 3D hoành tráng và răng cưa nhờ đó giảm đi rất nhiều. Ví von môt chút thì Luigi's Mansion: Dark Moon giống như một ngôi nhà búp bê thu nhỏ với đầy đủ đồ đạc, lung linh đến trầm trồ khi tta đẩy cần 3D lên cao. Tất nhiên Luigi's Mansion: Dark Moon dùng phong cách hoạt hình thường thấy trong các dòng game “Mario” chứ không chạy đua theo kiểu tả thực, và khi xét về kiểu dựng hình này thì Luigi's Mansion: Dark Moon có phần thua một chút so với game Mario 3D Land trước đó mà Nintendo đã phát hành, có thể là 2 tông màu sáng tối khác nhau giữa 2 phiên bản game mà người viết thấy có độ chênh lệch một chút. Và cũng có thể do môi trường trong Luigi's Mansion: Dark Moon là 3D hoàn toàn với màn chơi rộng hơn Mario 3D Land.


Nhà sản xuất đã trau chuốt hình ảnh trong game khá tốt

Phần âm thanh trong game từ việc lồng tiếng cho các nhân vật đến những bài nhạc nền của các mansion cũng làm tốt không kém phần đồ họa. Những tiếng kéo cửa, la hét của những chú ma ma, tiếng chuột kêu “chit chit”, và sự sợ hãi rung cầm cập, giật mình của Luigi được làm rất kỹ, tạo cho người chơi hòa vào thế giới ma vừa rung rợn vừa hài hước. Các bản nhạc nền trong game rất hay, tạo được không khí ma quái lại không quá kinh sợ. Chỉ tiếc là loa của 3DS hơi bé nên nếu không dùng tai nghe hay loa ngoài thì bạn khó lòng mà cảm thụ được cái hay trong âm nhạc của game.

Như đã nói ở trên, nhà sản xuất phát hành game Luigi’s Mansion: Dark Moon dành cho mọi lứa tuổi, cho nên phần gameplay của game cũng không quá khó đối với mọi người. Những người chơi khó tính có thể sẽ đánh giá thấp game vì game có tính chất lập lại rất nhiều,ví dụ như chỉ có khoảng 10 loài ma khác nhau trong suốt cuộc hành trình của game, người chơi chỉ cần phát hiện ra điểm yếu của chúng là thu phục được chúng dễ dàng mà không cần mất một giọt máu nào, cứ lặp đi lặp lại như thế sẽ khiến người chơi khó tính không hài lòng. Cùng với sự lặp lại đó thì việc khám phá game cũng mất rất nhiều thời gian, nhất là những map cuối, người chơi cần ít nhất cũng phải hơn 30 phút để hoàn thành một vòng của game nhưng game thì lại không cho lưu giữa chừng nên cũng gây không ít khó khăn cho người chơi.

Nếu như có thể bỏ qua những rào cản ở trên thì Luigi's Mansion: Dark Moon là một game rất đáng chơi. Game do một studio nhỏ dồn tâm sức vào thực hiện và đã dành được những thắng lợi có thể coi là vẻ vang. Luigi's Mansion: Dark Moon đã đạt được chất lượng chuẩn mực của những game do Nintendo sản xuất. Sự chăm chút trong các chi tiết nhỏ, tưởng chừng như không quan trọng đã thực sự đánh bóng, mài giũa giá, đưa giá trị của game lên tầm cao. Có ai nghĩ săn ma lại vui đến vậy.

Ưu điểm của game:
  • Game phiêu lưu hành động kết hợp giải đố thu hút người chơi.
  • Đồ họa và âm thanh tốt, đặc sắc.
  • Thiết kế nhân vật hài hước, vui nhộn.
Khuyết điểm của game:
  • Tính thử thách thấp.
  • Gameplay có phần tuyến tính, dễ gây nhàm chán.
  • Nhiệm vụ khá dài, không thể save giữa chừng.
Đánh giá của người viết:
  • Hình ảnh: 7/10
  • Âm thanh: 8/10
  • Gameplay: 9/10
  • Cốt truyện: 8/10
  • Đánh giá chung: 8/10
 
Sửa lần cuối:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top