Monster Hunter 3 Ultimate
The ultimate hunting season
Nhà phát triển: Capcom Production Studio 1
Nhà phát hành: Capcom
Thể loại: RPG, 3rd-person action
Ngày phát hành: March 19, 2013
Rated: Teen
<Phiên bản tiếng Nhật của game ra mắt trước đó với 1 tên game hoàn toàn khác nên người viết sẽ không đề cập đến ngày phát hành>
Tôi bắt đầu series này từ thế hệ thứ 2, tôi không biết sự khởi đầu của dòng game này thế nào, nhưng kể từ khi tôi chơi thì mọi phiên bản sau đó đều khiến tôi phải nghiện nó. Yếu tố gây nghiện chính là sự phối hợp với nhiều người chơi để cùng đi săn và độ thử thách của game. Cứ mỗi bản tôi hoàn thành ít nhất 300 giờ chơi thì bắt đầu thấy mình đã "no" rồi, có bản tôi hứng lên, sưu tầm hết những bộ giáp thì tốn khoảng 900 giờ. Game thật sự có sức hút lớn, và cho đến nay tôi chưa từng phải thất vọng về 1 phiên bản nào khi nhìn lại những phiên bản cũ.The ultimate hunting season
Nhà phát triển: Capcom Production Studio 1
Nhà phát hành: Capcom
Thể loại: RPG, 3rd-person action
Ngày phát hành: March 19, 2013
Rated: Teen
<Phiên bản tiếng Nhật của game ra mắt trước đó với 1 tên game hoàn toàn khác nên người viết sẽ không đề cập đến ngày phát hành>
Monster Hunter 3 Ultimate (MH3U) là phiên bản cuối cùng (ultimate) của thế hệ thứ 3, với sự xuất hiện của G rank, cấp bậc cao nhất trong game (2 thế hệ trước cũng kết thúc tương tự). G rank cho chúng ta những thử thách khó tột cùng của game, boss chỉ cần vài đòn để kết liễu thợ săn, sự xuất hiện của nhiều G-rank-only boss và biết thế nào là 1-hit-KO.
Cốt truyện
Có lẽ Capcom cũng quyết định từ đầu là không cần đầu tư nhiều vào mảng này, kết quả là những thợ săn thường sẽ bỏ qua, tiến nhanh đến các pha hành động gay cấn. Những đoạn hội thoại không hề được lồng tiếng và có độ dài thách thức tính kiến nhẫn, thật sự chỉ có những fan đầy nhiệt huyết với dòng game mới có thể theo dõi hết và thậm chí nhớ được những chi tiết trong đó. Mạch chuyện cũng khá đơn giản, 1 ngôi làng gặp rắc rồi với quái vật, người chơi vào vai 1 thợ săn thông qua 1 chuỗi các nhiệm vụ và sự kiện có liên quan với nhau để điều tra và thu thập nguyên liệu chế tạo đồ nghề, để tìm ra được boss cuối và đem lại bình yên cho dân làng. Nhà sản xuất còn xây dựng nên những truyền thuyết, logic của thế giới quái vật này trong những kênh thông tin giống kiểu "bách khoa toàn thư quái vật" hay "cẩm nang cho thợ săn", được thu thập trong quá trình chơi; chính những chi tiết phụ này lại làm người chơi hứng thú hơn là đi nói chuyện với NPC.
Gameplay
Tóm tắt cách chơi của game thì là đi săn quái, tím kiếm nguyên liệu, nâng cấp vũ khí, giáp, thăng cấp để tiếp tục chu kỳ với các quái mạnh hơn. Nhưng trong cuộc đi săn đó vận dụng rất nhiều cơ chế khác nhau và rất phức tạp, tốn nhiều thời gian để thuần thục; đối với những tay thợ săn đã lão luyện với các món nghề họ sẽ đầu tư, chuẩn bị cho chuyến đi săn khá kỹ lưỡng để biến mọi cơ chế của game thành lợi thế cho mình. Nhưng game cũng được thiết kế để giới thiệu đến người chơi những cơ chế 1 cách từ từ, nên những ai bắt đầu dòng game này cũng không bị quá tải. Độ khó của game càng về sau càng nâng lên không cho chúng ta được tận hưởng lâu cảm giác mạnh mẽ, chế ngự được quái vật; nhưng chính sự thử thách này mới làm những người thợ săn mãn nguyện.
Thao tác điều khiển nhân vật khá phức tạp, với nhịp độ nhanh của 1 game hành động nữa thì yêu cầu sự sắp đặt control cũng phải hợp lý. Rất may mắn là 3DS đảm nhiệm rất tốt việc này, tận dụng màn hình dưới ko chỉ để touch để thêm action mà còn hiển thị để góc nhìn hành động ở màn hình trên được rộng rãi hơn; tích hợp với Circle Pad Pro để thao tác camera nhanh hơn, đặc biệt là khi săn dưới nước hoặc aim các vũ khí gunner. Mục Option còn có nhiều lựa chọn, cho phép bạn tự tông chỉnh chức năng của màn hình dưới.
Về phía trang bị giáp trụ ngoài tăng sức phòng thủ vật lý và kháng element, còn là công cụ cung cấp skill cho thợ săn. Skill của game cũng rất đặc trưng, không phô trương như các game khác, không phải lối dùng mana phóng ra phép thuật; khái niệm skill trong MH3U toàn bộ là passive. Bạn sẽ choáng ngợp nếu nhìn vào danh sách tất cả các skill của game. Khi skill bị điểm âm, thợ săn sẽ bị tác dụng ngược lại với ưu điểm của nó.
Thêm 1 điểm không giống những RPG thường thấy đó là không hề có điểm kinh nghiệm, không hề có việc lên level. Thăng cấp mà tôi đề cập lúc nãy chỉ là cấp bậc xếp hạng trong chế độ online để thợ săn có thể tham gia vào các quest, tier cao; MH3U đề cao kỹ năng, kinh nghiệm của người chơi hơn là đức tính "chịu thương chịu khó" ngồi "cày" level. Tuy nhiên không phải vì thiên tài bẩm sinh mà không cần phải rèn luyện; thay vì "cày" level thợ săn phải "cày" tiền và "cày" nguyên liệu để làm được item, trang bị tốt. Những đặc điểm đó khiến tôi nhớ đến game online Gunbound gắn bó với 1 thời tuổi thơ mình, chắc hẳn các bạn cũng còn nhớ nó
Đây là 1 nỗi khiếp sợ kể cả đối với những người thợ săn lão luyện; không phải ai cũng muốn gặp được nó
Toàn cảnh thế giới quái vật
Ví dụ minh họa về subspieces
Multiplayer, cách chơi hướng cộng đồng
Được chơi thông qua ad-hoc, chế độ multi được làm tách riêng ra hẳn với story và các nhiệm vụ offline. Nhiệm vụ đã được thiết kế sẵn cho 1 team thợ săn, nên những bạn mới chơi phải gọt dũa kỹ năng đã nếu muốn tự mình làm những nhiệm vụ đó. Tốc độ đường truyền giữa các 3DS rất tốt, hỗ trợ tối đa mọi chức năng khi trận đấu diễn ra. Những cơ chế phức tạp của game, AI tốt của quái vật được lồng ghép hoàn hảo với chế độ nhiều người chơi, mặt multiplayer cũng làm nên tên tuổi của game.
Bạn không đi săn cô độc, đồng thời bạn cũng không thể ỷ lại dựa dẫm vào các cao thủ khác. Việc phân chia ra rank, tier ngăn cản những người mới chơi tham gia đi săn các boss khủng cuối game; ai cũng phải trải qua những yêu cầu khá rườm rà để thăng cấp. Người chơi chỉ có thể trao đổi cho nhau những item thuộc vào loại recovery để cần kíp trong chiến đấu, còn những nguyên liệu quý, cần thiết để tạo vũ khí, giáp và tiền nong thì chúng ta phải tự thân vận động.
Hình ảnh và âm thanh
Hình ảnh của game nếu nhìn trên phương diện thẩm mỹ, nghệ thuật thì không thể chê được, nhưng nếu nói là đồ họa thì chúng ta có thể thấy rõ công nghệ đồ họa thua xa với hiện đại. Có lẽ đây cũng là 1 rào cản khiến 1 số gamer đến với MH3U. Còn đối với các fan, tất cả đều hài lòng với điều này, 1 số thì bị thuyết phục hoàn toàn bởi gameplay, 1 số tin tưởng là Capcom tập trung đầu tư vào mặt mạnh và để yên các mặt còn yếu thì sản phẩm sẽ tốt hơn.
Trong game các bạn sẽ được thưởng thức nhiều giai đoạn khác nhau của âm thanh. Khi ở làng hay căn cứ thì các bản theme đậm tính du mục; vào môi trường đi săn thì im ắng chỉ còn tiếng động môi trường xung quanh; gặp boss thì nhạc dồn dập, epic xen lẫn tiếng gào rú tỏ rõ sức mạnh và âm thanh long trời lở đất mà mỗi đòn tấn công của chúng tạo ra; và âm thanh khi lặn xuống nước cũng rất ấn tượng và lạnh lẽo. Nhịp điệu của game, hứng thú của người chơi được quyết định hoàn toàn vào âm thanh, nếu bạn không tin hãy thử tắt loa và chơi game.
Tổng Kết
MH3U cũng như các tiền nhiệm không phải là 1 game hoàn hảo, những thiếu sót của nó đối với những game khác, đã có thể trở thành 1 thất bại thảm hại. Mang nhiều cách chơi RPG nhưng khi vào trận chiến người chơi phải sử dụng nhiều kỹ thuật, giống như 1 game thể thao hoặc đối kháng cùng độ thử thách cao, game tuyển mộ được vô số thợ săn nhưng cũng loại bỏ kha khá những ai thích RPG thuần chủng. Nếu bạn đã từng gắn bó với những phiên bản trước, không cần phải nói nhiều, chắc hẳn bạn vẫn đang bận săn bắn rồi; nếu bạn chưa 1 lần nào thử game này, hãy rèn luyện cho người thợ săn của bạn kỹ vào nếu không muốn trở thành con mồi. Lúc nào cũng là mùa đi săn cả, hãy cầm lấy vũ khí (hiện tại thì đang là 3DS đấy), tụ tập các chiến hữu và đi săn vài hàng khủng nào
+ Cốt truyện nghèo nàn: 5/10
+ Đồ họa lỗi thời: 7/10
+ Âm thanh tốt: 9/10
+ Chung chung: 8/10
Nguồn hình ảnh: google.com, devianart.com
Tác giả
X_Halo1_z
X_Halo1_z
Sửa lần cuối: