DS [FAQ] The Legend of Zelda: Phantom Hourglass

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
=============================================================================

The Legend of Zelda: Phantom Hourglass (DS)

Version 1.01. Copyright @2007 by minimog@gmail.com
=============================================================================​


- This Guide is written mainly base on the FAQs “The Legend of Zeld: Phantom Hourglass” on the www.gamespot.com. The source has been translated, modified and it also includes my experience & comment.
- Hướng dẫn này được viết dựa chủ yếu vào hướng dẫn của trò chơi “The Legend of Zeld: Phantom Hourglass” trên trang www.gamespot.com. Tài liệu đã được dịch, thay đổi và thêm vào kinh nghiệm của tôi khi chơi game. Bản quyền thuộc về minimog@gmail.com.

This Guide is only available to
- Do not copy to other websites other than the 2 above mentioned websites. Do not ask for permission of publishing my Guide to any other website. Comment & correction & contribution are all welcome.
- Hướng dẫn này chỉ được xuất hiện trên 2 trang web là www.gamevn.com & www.nintendovn.com. Nghiêm cấm việc sao chép cũng như các yêu cầu cho phép đăng trên các website khác. Hoan nghênh sự đánh giá, sửa đổi và đóng góp của mọi người về nội dung của hướng dẫn.




Mục lục

A. THÔNG TIN CƠ BẢN
1. Getting Started
2. Game Controller​


B. WALKTHROUGHT
1. The Beginning
2. Mercay Island
3. Temple of the Ocean King, 1st Visit
4. Isle of Ember
5. Temple of Fire
6. Temple of the Ocean King, Revisit
7. Cannon Island
8. Molida Island
9. Northwestern Sea
10. Isle of Gust
11. Temple of Wind
12. Temple of the Ocean King, 3rd Visit
13. Temple of Courage
14. The Ghost Ship
15. Zauz's Island
16. Temple of the Ocean King 4th Visit
17. Southeastern Sea
18. Temple of Goron
19. Isle of Frost
20. Temple of Ice
21. Temple of the Ocean King 5th Visit
22. Northeastern Sea
23. Isle of Dead
24. Isle of Ruins
25. Mutoh's Temple
26. The Sword of Phantom Reborn
27. Bellum’s Final Day
28. Possessed Ghost Ship
29. Final Boss: Bellum’s Phantom Knight​


C. STUFF
1. Heart Container Locations
2. Power Gem Locations
3. Wisdom Gem Locations
4. Courage Gem Locations
5. Misc
5.1 Bigger Inventory: Bombbags, Bombchubags, Quiver
5.2 Sand of Hours
5.3 Treasures
5.4 TREASURE CHART Locations
5.5 Fish
5.6 Ship Parts​




A. THÔNG TIN CƠ BẢN

===================================
1. Getting Started
===================================

Một vài điều bạn cần biết trước khi bắt đầu cuộc hành trình với chú bé Link vượt qua các thử thách trong game.
- Game chỉ có đúng 16 hòn đảo, thế giới của dòng game Legend of Zelda thường nhỏ bé nhưng khi ở mỗi nơi lại có rất nhiều bí mật buộc bạn phải ghi nhớ vì chỉ khi nào kiếm được đúng item thì bạn mới có thể khám phá được những bí mật này (trừ các Dungeon ra).
- Rất may là game cung cấp cho bạn bản đồ rất đầy đủ và chi tiết. Hơn nữa game còn cho phép bạn dùng bút Stylus để ghi chú hoặc chú thích lại. Hãy tận dụng tối đa lợi thế này.
- Game không quá khó, các bí mật cũng quá đòi hỏi phải suy nghĩ nhiều. Bạn chỉ cần chăm chỉ đi hỏi chuyện mọi người cũng như đọc các thông tin chỉ dẫn trong game. Bạn có thể hoàn thành game một cách hoàn hảo nhờ sự chăm chỉ của mình.
- Các nhiệm vụ phụ được trình bày rải rác theo diễn biến của cuộc hành trình. Bạn tìm kiếm với cụm từ: "SIDEQUESTS & SIDEINFORMATION". Tìm thông tin về minigame với cụm từ: "MINIGAME".
- Game không mang nặng tính cày cuốc, ngay cả khi nhỡ Link có “nằm im thin thít” thì bạn vẫn được game lưu lại hành trình và còn cho bạn cơ hội cho đến khi bạn qua được thì thôi. Vậy nên hãy thật thư giãn trong cuộc hành trình sắp tới.


======================================
2. Game controler
======================================

- Trong suốt cuộc hành trình bạn chỉ sử dụng bút stylus là chính (đến 99%). Mới đầu bạn có thể không thích lắm nhưng chỉ vài phút thôi là bạn sẽ quen và rất thích thú cho mà xem.

a. Điều khiển cơ bản
- Di chuyển: Dùng bút stlus tick vào vị trí bạn muốn Link tới đó. Giữ nguyên bút và kéo di bút để Link chạy.
- Tương tác: Tick vào NPC hoặc đồ vật để nói chuyện và tương tác với chúng.
- Roll (lộn vòng): thao tác này khó thực hiện theo ý muốn. Bạn vẽ các vòng tròn nhỏ ở rìa màn hình. Yên tâm bạn chẳng mấy khi dùng đến kỹ năng này đâu.

b. Các thao tác tấn công
- Tấn công mục tiêu: đơn giản là tick vào mục tiêu, Link sẽ tự động tiến tới tấn công.
- Chém ngang: vẽ 1 đường vòng quanh Link
- Đâm: Kéo bút stylus từ Link đến mục tiêu cạnh đó
- Xoay người chém: nhanh tay vẽ 1 vòng tròn quanh Link

c. Một vài thao tác quan trọng
- Để lưu lại game bạn chọn Menu -> Save. Bạn có thể Save bất kỳ lúc nào cũng được.
- Ấn nút xuống (down) để đưa bản đồ khu vực xuống màn hình cảm ứng, bạn dùng bút ghi chú lại rương báu, các chỉ dẫn & cả các dấu hiệu khả nghi. Nếu không 1 lúc nào đó bạn sẽ thấy ân hận đấy ^^.
 
B. WALKTHROUGHT

=======================================
1. The Beginning
=======================================

- Sau khi giải cứu công chúa Zelda từ thế lực hắc ám, Zelda và Link tiếp tục hành trình bảo vệ sự bình yên của thế giới. Nghe tin nhiều con tàu & nhiều thủy thủ đã mất tích một cách đầy bí ẩn trong làn sương mù dày đặc cùng sự hoành hành của con tàu ma GHOST SHIP khiến ai nấy đều sợ hãi không dám ra khơi. Ngay lập tức Tetra (thực ra là Princess Zelda), Link & đoàn thủy thủ dũng cảm đã quyết định khởi hành truy tìm sự thực về con tàu ma. Tuy nhiên Tetra đã mất tích cùng con tàu ma ngay khi vừa bước chân sang con tàu này. Link dù bị say sóng vẫn cố nhảy sang để cứu Tetra nhưng vô ích và rơi xuống biển trong làn sương mù dày đặc.
Note: Bạn có thể bỏ qua phần giới thiệu bằng cách nhấn phím Start -> dùng bút Stylus nhấn vào chữ Skip >>>.
- Link bị sóng đánh dạt vào bờ, 1 fairy – tiên nữ có tên là Ciela đánh thức Link dậy. Bạn đang ở trên đảo Mercay (Mercay Island).


============================================================
2. Mercay Island – Đảo Mercay
============================================================

- Trò chơi dùng bút Stylus tới 99%. Hãy dùng bút để điều khiển Link dạo vòng xung quanh. Theo lời của Ciela, có ông lão Oshus là người biết được thông tin về con tàu ma đã bắt cóc Tetra. Căn nhà của lão ở ngay phía trên bãi biển, bạn chỉ cần đi lên phía trên một chút là thấy. Vào nhà và hỏi chuyện Oshus, Oshus khuyên bạn nên từ bỏ ý định cứu Tetra và tránh xa con tàu ma. Link cố gặng hỏi và Oshus bảo Link đi đến cảng phía đông của hòn đảo để tìm thuyền trưởng Linebeck ở khu vực bến cảng của hòn đảo.
- Link đang vội vã đi tìm thuyền trưởng Linebeck nhưng không may vừa lúc đó có 1 trận động đất xảy ra làm cây cầu đá dẫn tới bến cảng bị sập. Hỏi chuyện người phụ nữ bên cạnh cây cầu sau đó trở lại báo cáo với Oshus. Một lần nữa Oshus lại khuyên bạn nên từ bỏ ý định. Bất chấp lời cản, Link quyết định phải tìm được Linebeck. Theo lời của Ciela, Link dự định đi đường vòng qua con đường phía trên bên trái nhà của Oshus. Rất tiếc con đường đầy quái vật và hiện giờ Link không có gì để phòng thân cả.

2.1. Find the Sword – Link tập kiếm

- Lại trở về hỏi chuyện Oshus 1 lần nữa, Oshus vẫn từ chối giúp Link. Rất may Ciela biết trong nhà kho của Oshus có 1 thank kiếm – nó nằm ngay bên phải nhà của Oshus. Nếu bạn mới chơi Zelda Series lần đầu thì nên thử nhấc và ném các thùng gỗ hay các tảng đá xuống đất. Bạn có thể kiếm được một vài RUPEE lẻ (Rupee: tiền tệ đặc trưng của dòng game Zelda).
- Ở cánh cửa có 1 cái bảng, tick vào đó. Muốn mở cánh cửa bạn phải điền số cây dừa ở bãi biển. Bạn có thể quay ra bãi biển và đếm. Con số chính xác là 7.
- Mở rương lấy thanh kiếm OSHUS SWORD và trở ra ngoài. Oshus đã thay đổi ý định và đồng ý giúp Link. Ông ta sẽ dậy bạn một số kỹ năng tấn công.
- Trước khi hướng về hang động ở phía trên bản đồ, hãy ghé qua trang trại ở phía bên trái. Con gà của game Zelda không phải gọi là chicken mà là CUCCOS. Người nông dân ở đây sau khi nhờ bạn dọn dẹp đống đá vụn trong vườn sẽ cho bạn 5 RUPEES, ngoài ra anh ta cho bạn biết nơi anh ta cất giữ kho báu: bạn cần lao vào cái cây ở khu vực mà anh ta chỉ. Bạn nên ấn nút XUỐNG (DOWN) rồi dùng bút ghi chú lại.
- Theo con đường bạn tiến lên khu vực phía trên. Hãy tập làm quen cách điều khiển bằng Link bằng cách tấn công quái vật cũng như chặt cây mở đường, cắt cỏ tìm Rupees. Tiến vào hang động.

2.2. Northern Cave
2.2.1. Tầng 1F
- Chìa khóa cánh cửa thứ nhất nằm trong rương bên phải hang. Còn chìa khóa cánh cửa bên phải bạn phải kéo 4 cần gạt 2 cái 2 bên theo đúng thứ tự mới xuất hiện. Chịu khó chạy sang 2 bên đọc hướng dẫn ghi trên tảng đá – ghi nhớ chúng hoặc ghi chú lại. Thứ tự: 2 1 4 3. Sẽ có 1 SMALL KEY rớt xuống – bạn dùng nó để mở cửa lên 2F.​
2.2.2. Tầng 2F
- Chuột >_<. Chú ý ở bản đồ có hình 1 con chuột chù đang vác theo 1 small key. Hãy chạy thật nhanh tiêu diệt nó. Hic nó nhanh quá đã thế bạn đẩy khối đá chặn 1 miệng hang lại rồi rình ở miệng hang kia và đuổi nó vào đường cụt rồi chiếm lại chiếc chìa khóa SMALL KEY. Bạn mở cửa ra khỏi hang. Giờ bạn đã ở phía bên kia hòn đảo​

2.3. The Port – Bến cảng đảo Mercay
- Ra khỏi hang bạn hãy đến ngay bến cảng và nói chuyện với người đàn ông đứng ở đó. Ông ta bảo bạn muốn tìm Linebeck thì đến quán bán sữa. Người chủ quán sẽ cho bạn biết Linebeck vừa đi về Temple of The Ocean King – đền thờ thần Cá Voi. Nó chính là cái dinh thự lớn ở góc trên cùng bản đồ ^^.
- Tuy nhiên hãy ghé qua căm nhà hình tam giác và mua lấy cái WOODEN SHIELD cho Link đã. Bạn có thể đủ tiền mua các thứ khác nhưng chúng đều vô dụng ở thời điểm này (ngoại trừ mấy bình máu).
- Đến địa điểm mà người nông dân đã chỉ cho bạn, lao vào cái cây đó bằng cách lộn vòng. Hơi khó nhưng 100 RUPEES lúc này thì cũng đáng. Giờ bạn hãy mở đường và bước vào ngôi đền.


===================================================================
2. Temple of The Ocean King, 1st Visit
===================================================================

- Ngay từ lúc đặt chân vào ngôi đền, bạn có thể nhận đã có người vào khám phá Temple trước bạn nhưng họ đã thất bại. Bạn có thể hỏi chuyện để có thêm kinh nghiệm cũng như thông tin nhằm tăng cơ hội sống sót cho bạn. Bạn được biết có những con quái vật ghê rợn ở đây và chúng đã cướp lấy sinh lực sống của họ.

2.1. Tầng 1F
- Ngay khi vừa bước vào 1F bạn đã thấy ngay thuyền trường Linebeck. Ông ta bị rơi vào bẫy chông và không thể thoát ra ngoài. Bạn phải tìm cách giải thoát dể Linebeck.
- Hãy chú ý là sức sống của bạn sẽ bị rút dần đi. Chỉ khi ở trong các khu vực có màu tím là bạn tạm thời được an toàn ~ SAFE ZONE. Các bình trên đường nếu đập bể sẽ cho bạn các lá heart nhỏ đề bù đắp sinh lực.
- Đi về phía trên và rẽ trái bạn sẽ thấy 1 quả cầu Orb. Chém quả cầu Orb này sẽ loại trừ rào chông cho Linebeck. Đến gặp Linebeck để nhận 1 SMALL KEY.
- Dùng chìa khóa này để mở cánh cửa gần quả cầu Orb khi nãy. Ở tầng 1F này vẫn còn 2 quả cầu Orb nữa – 1 ở góc trên bên trái và 1 ở góc trên bên phải.
Note: hễ khi chém quả cầu Orb nào có tiếng beep beep tức là có yêu cầu phải hoàn thành hoặc chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian nhất định.
- Chú ý những bẫy sập trên đường. Nếu thành công bạn sẽ mở được cánh cửa ở góc trên cùng tầng 1F. Tại đó bạn sẽ tìm được 1 SOUTHWESTERN SEA CHART trong 1 cái rương lớn.

2.2. Quay lại thị trấn Mercay

- Quay trở ra khu vực đầu của temple và đưa mẩu Sea Chart vừa tìm được cho Linebeck. Bạn có thể thấy Ciela phản ứng thế nào trước hành động của Linebeck để mặc Link – một đứa trẻ trong khu đền thờ đầy cạm bẫy nguy hiểm. Cùng Linebeck trở về bến cảng. Khi Oshus đưa lại tấm bản đồ thì dùng bút stylus cạo hòn đảo ở góc dông nam bản đồ. Bạn sẽ thấy 1 dấu ấn lạ biểu tượng cho hòn đảo Isle of Ember. Đây là nơi ở của nhà tiên tri Astrid, người sẽ dùng khả năng của mình chỉ đường cho Link tới con tàu ma Ghost Ship.
- Lên thuyền của Linebeck bạn bắt đầu hành trình đi biển đầu tiên của mình. Thực ra lúc này bạn có thể khám phá nhiều địa điểm khác ngoài cái Isle of Ember nhưng sẽ chỉ mất thời gian mà thôi. Tốt nhất hãy dùng bút tick vào ROUTE và vẽ đường đi đến Isle of Ember.


=============================================================================
1. SIDEQUESTS & SIDEINFORMATION

Bản đồ thế giới. Hic toàn nước là nước:


a. Beedle’s Ship
- Ngoài biển có 1 con thuyền của gã bán đổ rong trên biển là Beedle. Beedle có chế độ giảm giá cho khách quen. Cứ 100 rupee mua đồ ở đây tương ứng với 1 điểm. Bạn có thê trở thành khách VIP khi đạt trên 200 điểm – được giảm trừ 40% giá hàng. Bạn nhận lần lượt 3 tấm vé khuyến mại của Beedle qua các lần từ Silver Member -> Gold Member -> Platium Member -> VIP Member.
- Tấm vé thứ nhất: free một món đồ bất kỳ. Giá mua không được tính thành point. Tấm vé thứ hai: hắn ca ngợi bạn. Tấm vé thứ ba: bạn ca ngợi hắn. Chỉ lưu ý một điều: dùng là mất. Mất rồi >_<.
- Ngày chủ nhật là ngày VIP POINT tức là nếu bạn mua 100 rupees sẽ nhận được 5 point thay vì một point như trước. Hãy tận dụng để nhanh chóng trở thành VIP Member.

b. Masked’s Ship

- Bên cạnh Beedle thỉnh thoảng sẽ xuất hiện 1 con thuyền khác hình mặt nạ, hắn luôn kêu cửa hàng sắp đóng cửa trong vài ngày tới. Scam đấy ạ, chẳng qua là Beedle đeo thêm mặt nạ thôi. Bạn cần trữ 2000 Rupees để khi gặp (thường xuất hiện vào buổi tối) thì mua ngay HEART CONTAINER - 1500 rupees & COURAGE GEM - 500 rupees.
=============================================================================


==========================================
4. Isle of Ember
==========================================

- Cả hòn đảo dường như không có người sinh sống. Có một căn nhà ở ở góc bên trái bản đồ cạnh cầu thang. Đi xuống tầng hầm dưới căn nhà này và tiêu diệt hết quái vật ở đây. Bạn đi tới cánh cửa bị đóng và gào lên thật to ^^. Astrid sẽ nghe thấy tiếng bạn và nhờ bạn đi tìm người phụ tá của cô ta là Kayo – người có thể mở cánh cửa này giúp cô ta.
- Rất tiếc là Kayo lúc này đã thành 1 đống xương – WTF – stuck here ?. Bạn tìm thấy đống xương của anh ta ở bờ phía đông của hòn đảo. May mắn là bạn vẫn có thể trò chuyện với linh hồn của Kayo. Anh ta cho bạn biết cách mở cánh cửa đó là bạn cần phải điền vào cái bảng cạnh cánh cửa vị trí 3 ngọn đuốc trên đảo. Rất dễ tìm: một cái trong căn nhà trống của Kayo, 1 cái ngay cạnh Kayo và 1 cái ở góc trên cùng bản đồ. Hãy ghi chú rồi trở lại chỗ của Astrid, bạn mở cánh cửa đưa Astrid ra ngoài. Astrid tiên tri rằng bạn phải đến ngay Temple of Fire nằm trên đỉnh ngọn núi lửa của đảo nếu muốn tìm manh mối của con tàu ma.
- Cánh cửa dẫn tới ngôi đền đã mở, bạn đi vào nhớ tránh những tảng đá rơi xuống. Khi tới nơi, bạn có thể đi tiếp lên để lụm 20 RUPEES & đọc hướng dẫn về cách mở cửa đền: hướng mặt Link vào ngọn nến và thổi vào mic để dập tắt 2 ngọn nến đang cháy. Tiến vào Temple of Fire.


========================================
5. Temple of Fire
========================================

5.1. Tầng 1F
- Tránh chạm vào các ngọn lửa ở đây. Bạn đi lên trên rồi rẽ sang phải. Bạn phải nhảy qua 2 khe nhỏ. Ỡ giữa là một cánh cửa bị khóa kín. Chú ý đọc bản đồ trên tường rồi chép lại. Chúng chỉ cho bạn con đường an toàn ở căn phòng phía phía trên. Nhớ đánh dấu vì nếu đi sai đường bạn sẽ bị rơi và mất ½ heart. Link lúc này đâu có nhiều máu lắm cơ chứ >_<.
- Sau đó đi xuống phía dưới. Tiêu diệt toàn bộ lũ dơi trong phòng để lấy SMALL KEY trong chiếc rương vừa xuất hiện.
- Cầm lấy chìa khóa và đi lên phía trên mở cái cửa đóng vừa nãy. Chạy theo đường đã ghi chú hoặc đi thật chậm để tránh rơi vào bẫy. Ở điểm cuối bạn sẽ thấy có 4 quả cầu Orb. Cần đồng thời chém cả 4 quả cầu Orb 1 lúc – chắc bạn cũng biết làm thế nào rồi. Nếu thành công cánh cửa ở giữa tầng 1F sẽ mở ra. Bạn quay lại đó và theo cầu thang lên tầng 2F.

5.2. Tầng 2F
- Bạn đang ở góc đông bắc của tầng 2F. Có một vài con quái vật tích điện xuất hiện. Đừng đánh theo phản xạ, hãy chờ chúng hết điện hãy tấn công nếu không bạn sẽ thê thảm đấy.
- Chém quả cầu Orb ở khu vực góc phía trên của căn phòng này để làm cho khối rubic màu đỏ cản đường sập xuống. Đi về bên phải, bạn phải chiến đấu với con quái vật mà hễ chém trúng sẽ biến thành 2 con nhỏ hơn. Chia đôi chúng 2 lần là ổn – tụi nó khá bé nên hãy dùng chiêu xoay người chém là hiệu quả nhất. Ngoài ra nếu bị chúng bám dính vào người bạn di bút qua lại thật nhanh để hất chúng ra ngoài. Sau khi đã tiêu diệt hết quái vật ở đây bạn sẽ nhận được vũ khí mới BOOMERANG từ 1 cái rương lớn.
- Để sử dụng Boomerang bạn có thể nhấn vào hình của nó ở góc trên bên phải màn hình và sẽ đường đi của Boomerang. Hoặc giữ phím R rồi vẽ đường đi. Nếu mới chơi dòng game Zelda bạn nên luyện tập sử dụng vũ khí này một chút.
Đầu tiên hãy dùng Boomerang ném vào quả cầu Orb ở góc bên phải căn phòng. Ngọn lửa cản đường bên trái căn phòng sẽ biến mất sau.
- Đi sang bên trái lên trên rồi lên cầu thang, bạn sẽ thấy có 2 ngọn đuốc đang cháy bảo vệ cho 2 quả cầu Orb đằng sau nó. Chú ý tránh né những đốm lửa từ 2 ngọn đuốc và thật nhanh vẽ đường ném Boomerang vào 2 quả cầu Orb để vô hiệu hóa 2 ngọn đuốc cũng như mở đường cho bạn xuống lại tấng 1F.

5.3. Tầng 1F

- Bạn xuống tầng 1F, con quái vật tích điện lại xuất hiện. Lần này bạn có thể dùng Boomerang ném làm choáng nó rồi dùng kiếm tiêu diệt. Có 1 vài khối rubic màu đỏ ở đây. Bạn đứng trước khối rubic màu đỏ dùng boomerang lượn vòng vào quả cầu Orb. Bạn sẽ thấy khối màu đỏ thì nâng lên còn khối màu xanh ở phía dưới sẽ hạ xuống.
- Đi xuống cầu thang ném boomerang vào quả cầu Orb, ngọn lửa bên phải tắt ngúm. Bạn đã mở 1 con đường tắt đi về.
- Tiến vào căn phòng phía dưới. Bạn sẽ đụng độ những con quái vật đầu lâu lửa ở đây. Hãy dùng boomerang tấn công trước để phá màn lửa bảo vệ rồi dùng kiếm tiêu diệt. Bạn sẽ mở được cánh cửa chắn cầu thang lên tầng 2F.

5.4. Phía Nam tầng 2F
- Lại dùng Boomerang để luộc bọn dơi lửa ở đây. Có 2 con gần cầu thang và 1 con khác ở phía trên 2 con đó 1 tẹo. Nếu bạn giết đủ tụi dơi lửa bạn sẽ nhận được 20 RUPEES từ 1 chiếc rương vừa mới xuất hiện.
- Tránh 2 thanh lửa đang quay, bạn đi xuống dưới kéo cần gạt thứ nhất, để kéo cái thứ 2 bạn cần phải di chuyển sang bên phải, nhảy qua 2 khe vực rồi đi xuống phía dưới. Bạn đã mở cánh cửa dẫn về hướng bắc, tới chỗ 1 con chuột đang tha 1 chiếc chìa khóa. Lần này không phải đuổi mất công, bạn dùng skill boomerang super zich zac của mình để giải quyết vấn đề. Nhặt lấy SMALL KEY.
- Đi về phía đông nam. Khéo léo sử dụng cần gạt và boomerang để stun rồi tiêu diệt con octorock đang nhả đạn. Theo cầu thang bên phải bạn lên tầng 3F.

5.5. Tầng 3F
- Hướng về phía phía dưới để tìm 1 bản vẽ trên tường, xem kỹ và ghi chú lại. Sau đó đi lên trên, thổi tắt 2 ngọn nến, ngọn lửa chắn đường tắt ngúm. Bạn đi tiếp lên trên, sử dụng boomerang, vẽ đường để đập cả 4 quả cầu Orb theo thứ tự ghi trên bản vẽ:

4 3
1 2​

- Bạn sẽ nhận đuợc 1 SMALL KEY sau khi giải được bí mật trên.
- Dùng chìa khóa đó mở cánh cửa phía dưới bên trái. Bạn sẽ đi ngang qua cánh cửa Boss dẫn tới chỗ Boss của ngôi đền. Tiêu diệt quái vật đầu lâu trên đường, 2 ngọn lửa chắn đường tắt. Bạn đi lên trên, dẫm lên nút trên sàn để châm 1 ngọn đuốc rồi dùng boomerang thắp hết các ngọn đuốc còn lại.
- Bạn đã dập ngọn lửa chắn lối ở căn phòng ở giữa phía trên tầng 3F này. Đi về bên phải, lại ném Boomerang vào quả cầu Orb ở sát vách bên trái để xóa miệng vực ngăn cách. Đi lên trên tránh ngọn lửa 3 cạnh đang quay mở rương lớn lấy BOSS KEY rồi đem nó quay lại cánh cửa Boss lớn ban nãy để mở đường tới chỗ Boss của ngôi đền.

5.6. Boss Fight: Blaaz, Master of Fire

- Blaaz sẽ phân thân làm 3, sau đó cùng lúc tấn công bạn bằng 3 quả fireball từ 3 phía khác nhau. Nhanh chóng dùng boomerang gom cả 3 lại thành 1, chú ý là phải đúng thứ tự. 3 con con được thể hiện theo map ở trên: 1 con ko có sừng, 1 con có 1 sừng và 1 con có 2 sừng. Bạn phải gom chúng theo đúng thứ tự. Có 6 kiểu: 012, 021, 102, 120, 210, 201. Hoặc không cứ ném gom bừa thế nào bạn cũng có lần đúng.
- Nếu thành công nhanh chóng dùng kiếm tấn công hắn. Khoảng 3 lần lặp như vậy Blaaz sẽ ra đi ^^.

5.7. Sau trận chiến
- Blaaz di chúc lại 1 HEART CONTAINER, bạn đã giải phóng cho SPIRIT OF POWER. 1 blue portal sẽ mở ra, bạn bước vào và ngay lập tức trở ra ngoài ngôi đền. Đến gặp Astrid, cô ta tặng bạn 1 POWER GEM và bảo bạn trở lại Temple of the Ocean King.
- Quay lại gặp Kayo, anh ta sẽ chỉ cho bạn chỗ giấu 2 TREASURE CHARTS - bản đồ kho báu trên đảo Isle of Ember, 1 nằm dưới đám cỏ mọc trên thềm núi lửa và 1 trong tầng hầm nhà Astrid. Hãy ghi chú lại vì phải có cái xẻng Shovel bạn mới đào được chúng cơ.

5.8. Return to Mercay – Quay về đảo Mercay

- Trở về Mercay Island. Bạn đến ngay Temple of the Ocean King. Oshus đang chờ bạn ở đó và tặng bạn chiếc đồng hồ cát Phantom: PHANTOM HOURGLASS. Những hạt cát Sand of Hours trong chiếc đồng hồ sẽ hứng đỡ thay bạn trước sức mạnh hắc ám của ngôi đền. Lúc này bạn có 10’ và có thể gia tăng thời gian từ những con Boss sau này hoặc trong những rương báu chìm sâu dưới biển.


====================================================================
6. Temple of the Ocean King, Revisit
====================================================================

- Đi vào trong ngôi đền tầng 1F, bây giờ nhờ sự giúp đỡ của Power Spirit bạn đã có thể mở cánh cửa có biểu tượng rồi. Theo cầu thang xuống tầng hầm B1.

6.1. Tầng hầm B1
- Bạn sẽ trải nghiệm cảm giác đối đầu với những gã lính canh Phantom. Chúng lúc này có thể nói là bất khả xâm phạm và bạn chỉ có một cách duy nhất là tránh đụng độ với chúng. Hãy chú ý đường đi cũng như tầm quan sát của chúng ở màn hình phía trên. Nếu bị phát hiện hãy chạy thật nhanh đến khu vực Safe Zone, chúng sẽ mất dấu nếu bạn ở trong khu vực này.
Note: Ngoài ra còn có những bình có màu đỏ, nếu bạn nhặt ném hoặc chém vỡ chúng cũng sẽ tạo 1 ô nhỏ an toàn cho bạn. Khi ở khu vực an toàn bạn không bị mất thời gian và có thể tạm dừng tính toán kế hoạch.
- Trước tiên bạn cần thắp sáng 2 ngọn đuốc ở giữa bản đồ. Bạn đi lên góc phía trên bên phải chém quả cầu Orb ở đây. 1 ngọn đuốc đã được thắp sáng. Bạn cần nhanh chóng sử dụng Boomerang thật khéo léo để thắp lửa cho ngọn đuốc còn lại trước khi hết tiếng beep.
- Khi 2 ngọn đuốc đều đã được thắp sáng, ngọn lửa chặn đường bạn ở góc bên trái bị tắt. Khéo léo tránh né tên Phantom bằng các khu vực màu tím nhỏ. Khi đã lên được vị trí gần cánh cửa chắn chiếc chìa khóa, đợi cho Phantom đi xuống bạn chạy nhanh sang bên phải dẫm nút, cánh cửa đó sẽ mở ra. Chú ý là ở đây có 2 bình màu đỏ - bạn có thể phá chúng hoặc ném ra xa làm thành khu Safe Zone nếu cần thiết.
- Sau khi lấy được SMALL KEY, dùng nó mở cánh cửa góc trên cùng bên trái của tấng hầm B1. Bạn sẽ xuống được tầng hầm B2.

6.2. Tầng hầm B2
- Có 1 gã Phantom đang đứng ngay bên trái bạn. Hắn không di chuyển mà đứng canh cần kéo sau lưng hắn. Bạn đi xuống 1 chút, chém vào quả cầu Orb. Nghe tiếng động hắn sẽ rời vị trí và đi xuống để kiểm tra, bạn nhân đó vòng ra sau lưng hắn tới chỗ hắn đứng kéo cần kéo và chém nốt quả cầu Orb ở bên trái gần đó. Ngọn lửa cản đường bạn đã mở & đồng thời chìa khóa của tầng hầm B2 cũng xuất hiện.
- Theo lối của ngọn lửa vừa mới tắt, bạn đi xuống, lại có 1 hàng lửa chắn đường bạn nữa, dùng boomerang ném vào quả cầu Orb ở ngay dưới nó để mở đường đi tiếp. Khi đã ở Safe Zone góc dưới bên trái bản đồ. Bạn sẽ phải chạy thật nhanh để vượt qua tên Phantom đang ở bên trái bạn rồi tạo cho mình một vị trí an toàn nhờ một cái bình màu đỏ ở góc phải.
- Khi Phantom đã đi xa, bạn dẫm nút để rào chông sụp xuống, đứng yên đó dùng Boomerang kéo chiếc SMALL KEY về. Dùng nó để mở tiếp cánh cửa xuống tầng hầm B3.

6.3. Tầng hầm B3
Note: Bình vàng chứa item giúp tăng thời gian của đồng hồ. Có 2 loại + 15s & 30s.
- Để qua được tầng B3 cần phải tìm và mang 3 cục Force Gem đặt đúng vị trí trong khu vực Safe Zone rộng lớn ở góc trên cùng của bản đồ. Bạn hãy đi sang trái, nhặt lấy 1 FORCE GEM trong rương rồi thật nhẹ nhàng đi đến đích và ném nó vào 1 trong 3 ô trống hình tam giác.
- Sau đó di chuyển về góc duới cùng bên trái bản đồ. Kéo cần gạt ra để dập tắt ngọn lửa cạnh gã Phantom ở khu vực phía đông nam. Đi đến đó và leo lên cầu thang. Bạn để ý nếu dẫm lên 2 cái nút ở đây sẽ thành những cái bẫy sập. Dùng cái bình đỏ nếu bạn không muốn bị mất thời gian và đợi đến lúc 2 tên Phantom đi tuần tra ngang qua, bạn cho chúng rơi xuống hố. Bạn sẽ nhận được 1 SMALL KEY và 1 cái rương sẽ xuất hiện nếu bạn bẫy được cả 2 tên Phantom nhưng rất tiếc bạn không thể với tới được cái rương đó đâu. Với chìa khóa vừa lấy được, bạn mở cánh cửa ở góc tây nam bản đồ - có 1 FORCE GEM trong đó. FORCE GEM cuối cùng nằm trong 1 cái rương ở phía đông nam trong 1 khu vực Safe Zone.
- Đặt đủ 3 Force Gem vào slot của chúng, bạn sẽ mở được cánh cửa đá. Đi lên và lấy NORTHWESTERN SEA CHART trong 1 cái rương lớn.

6.4. Back To The Seas
- Bạn thoát ra ngoài nhờ blue portal ở phía bên trái. Quay lại bến cảng đảo Mercay. Trên đường có người đàn ông gọi giật bạn lại và cho bạn biết thông tin về khẩu Cannon có thể trang bị cho con tàu của bạn.
- Đưa cho Linebeck Sea Chart vừa mới tìm được, tuy nhiên nó khá bẩn và bạn phải thổi hết bụi đi thì mới xem được.


=========================================
7. Cannon Island
=========================================

- Hãy đến đảo Cannon Island – nó nằm giữa đảo Mercay và Isle of Ember. Khi cập bên đi về bên trái vào xưởng và nói chuyện với người phụ tá. Anh ta sẽ mở cho bạn cánh cửa đi vòng quanh đảo để đến được cánh cửa phía bên kia tới căn phòng thợ cơ khí Eddo người vừa mới sáng chế ra khẩu pháo Cannon.
- Đi dọc bờ biển, có một vài quái vật nhảy ra từ trong cát nhưng bạn chỉ cần chú ý đến những con ong bay xung quanh bạn – dùng chiêu xoay người chém để tiêu diệt chúng. Có 1 TREASURE CHART trong 1 cái rương ở giữa con đường, nó nằm trong khu vực có 3 cái tổ ong. Hãy cố tìm ra nó nhé.

7.1. Bomb Garden
- Cái hang mà bạn vừa vào có tấm biến ghi “Bomb Garden”, lý do là ở đây trồng những cây bomb, chúng cho những trái bomb có thể phát nổ. Ở phía bên phải bản đồ có 1 hành lang hẹp, bạn ngắt 1 quả Bomb và ném nó vào vết nứt trên tường. Sau đó đi lên mở rương lấy 1 POWER GEM.
- Tiếp đó bạn ngắt tiếp 1 quả bom khác phá khối đá đang chặn đường. Đẩy khối block để mở đường. Khối block tiếp theo bạn phải kéo nó xuống thì mới có chỗ để kéo khối block thứ 3.
- Sau khi rời khỏi hang, bạn đã đến được Bomb Garden. Dùng bomb để mở đường. Nếu bạn đi hơi nhanh bạn sẽ thấy ở gần điểm cuối có 1 đống đá chắn đường và có vẻ là sẽ không kịp để ngắt bomb đến phá chúng. Nếu hãy đi 1 vòng để quan sát đã. Bạn ngắt 1 quả bomb gần mép vực, nhảy xuống và chạy nhanh tới đó phá đá mở đường.
- Lúc này bạn đã có thể đến gặp Eddo và hỏi mua khẩu pháo Cannon trang bị cho con tàu của mình. Eddo úp mở khiến bạn cảm giác khẩu pháo Cannon chắc sẽ tốn hết số tiền trong túi của mình nhưng khẩu EDDO CANNON chỉ có giá 50 Rupees thôi và dĩ nhiên bạn dư tiền để mua nó rồi. Rời khỏi Cannnon Island, bạn không cần đi vòng lần nữa đâu, có thể đi về qua cánh cửa thông giữa Eddo và phụ tá của anh ta.

7.2. Làn sương mù kỳ quái ở vùng biển Tây Bắc
- Nếu bạn muốn khám phá vùng biển mới bạn có thể đi lên đó một đoạn nhưng hoặc bạn sẽ bị những cơn lốc đẩy lùi hoặc lạc trong làn sương mù dầy đặc. Bạn đành tạm gác khao khát khám phá của mình lại, hãy ghé qua đảo Molida trước đã – Molida Island
Note: Nếu gặp thuyền hải tặc bạn nên cho dừng thuyền và bắn chặn pháo của chúng. Để cho chúng cập thuyền, khi Link tiêu diệt hết bọn Goblin cướp biển sẽ được Linebeck tặng cho 1 COURAGE GEM. Những lần sau thì bạn chỉ được RUPEES thôi.


======================================
8. Molida Island
======================================

- Đảo Molida nằm ở góc trái bản đồ biền thứ nhất. Bạn cần sử dụng khẩu Cannon mới tậu để phá đá cản đường. Khi cập bến, bạn dạo chơi xung quanh và hỏi thăm thông tin. Có 1 căn nhà chứa 1 ITEM cho bạn đấy. Nếu chăm chỉ một chút bạn sẽ biết được đã có 1 người dân của hòn đảo này tìm ra con đường vượt qua được làn sương mù. Rất tiếc hiện giờ anh ta đã không còn ở đây nữa.
- Đi về căn nhà cuối cùng ở phía đông, nói chuyện với người phụ nữ đang chăm vườn hoa và cậu thanh niên trong nhà. Họ là vợ & con của người thủy thủ tài năng ấy. Trước khi ra đi, anh ta có lại cho con mình một vài chỉ dẫn. Chúng ở đằng sau hang động Molida Cave – cạnh vườn hoa của gia đình.

8.1. Molida Cave
- Tiến vào hang động, toàn quái vật con con thôi nhưng 1 có gã merman lớn cầm đao khiên xuất hiện. Hắn có thể block mọi đòn tấn công của bạn, và có rất ít sơ hở. Bạn phải dùng boomerang ném vòng vào lưng hắn -> stun, tận dụng cơ hội bạn vòng ra sau lưng hắn rồi tấn công liên tiếp.
- Đi lên cầu thang, ngắt bomb phá vết nứt trên tường. Bạn có thể đọc hải trình của người đàn ông đó. Ông ta lên là Wayfarer, Wayfarer tiết lộ rằng ông ta còn có một nơi ở bí mật khác. Vị trí cửa vào chính là giao điểm của 4 tảng đá chỉ dẫn nằm rải rác trên đảo.
- Mở rương lớn lấy xẻng SHOVEL, bạn có thể chọn xẻng làm công cụ hỗ trợ thứ 2 bằng cách nhấn vào nút Item ở góc dưới bên phải màn hình và chọn nó. Nếu bạn đào chỗ đất mủn trong căn tầng hầm bạn sẽ nhận được 100 RUPEES và còn 1 chỗ đất như vậy ở nơi bạn vừa chiến đấu với 1 quái vật Merman hồi nãy. 1 chỗ khác nằm dưới cây dừa phía dưới nhà của Romanson con trai của Wayfarer.

8.2. Khám phá nơi ở bí mật của Wayfarer
- Thoát ra ngoài căn hầm nhờ cầu thang ở phía bắc. Có 1 cái rương ở đây – bạn sẽ nhận được 1 ITEM nhờ nó. Hãy chú ý đến các hòn đá của Wayfarer & đánh dấu chúng lại.
- Ở trên này còn 2 hòn đá nữa. Giờ hãy nối chúng lại với nhau. Giao điểm của chúng nằm phía trên con đường đá và dưới 1 gốc dừa. Đào ngay chỗ đó – hoặc nếu bí bạn có thể xới tung đảo Molida lên nếu muốn ^^. 1 miệng hố xuất hiện, bạn cho Link nhảy xuống.
- Ở dưới này, bạn tìm thấy 1 bản đồ gắn trên tường chỉ cho bạn con đường vượt qua làn sương mù chết tiệt. Nhớ ghi lại trên Sea Chart của bạn. Ngoài ra bạn cũng sẽ lấy được 1 TREASURE CHART trong rương và đọc 1 hải trình nữa đề cập tới tới đảo Bannen Island và câu chuyện về sự xuất hiện của tiên cá Mermaid. Ra khỏi hang, chú ý đến cánh cửa SUNDER GATE kỳ lạ có hình mặt trời đang tỏa sáng – nên ghi chú lại nhé.
- Cuối cùng hãy quay về bến cảng và lệnh cho Linebeck xuất phát.

8.3. Spirit Island
- Tảng đá boing-ing trên đảo Molida cho bạn biết vị trí của 1 hòn đảo bí mật nằm ngay dưới đảo Molida - ở giữa khu vực có 3 hòn đảo tin hin. Bạn sẽ tìm thấy nó ngay thôi.
- Đây là nơi nâng cấp sức mạnh cho các Spirit, nếu bạn có đủ 10/20 Spirit gems bạn có thể đến đây để nâng cấp sức mạnh cho chúng. Rất tiếc lúc này bạn chỉ có thể lụm 1 COURAGE GEM trong 1 cái rương ở đây mà thôi.

8.4. Traveler's Ship
- Ở gần đó có 1 chiếc Traveler's Ship của Wanabe đang lảng vảng. Nếu bạn cứu anh ta, bạn sẽ được thưởng một vài ITEM.
Note: Sự kiện này luôn diễn ra 1 lần/1 ngày.
 
=======================================================================
9. Northwestern Sea - Khám phá vùng biển mới
=======================================================================

- Theo chỉ dẫn của Wayfarer bạn đã vượt được qua làn sương mù. Nhưng hãy đừng vội đến Isle of Gust (theo như bạn tìm hiểu trên đường) mà hãy đến đảo Bannen Island đã.

9.1. Bannen Island
- Bạn sẽ tìm được Wayfarer trên đảo này, ông ta ở căn nhà góc trên bên trái của bản đồ. Và hiện giờ ông ta đang tìm kiếm nàng tiên cá Mermaid ở đâu đó trên đảo Bannen này.

MINIGAME: CANNON

- Dùng bomb để vượt qua hang động bạn sẽ có thể tham gia trò minigame đầu tiên là CANNON GAME. Nếu đạt trên 2500 điểm lần đầu bạn sẽ được thưởng ĐỒ MỞ RỘNG BAO CHỨA BOMB (nếu đã có vũ khí Bomb) còn những lần sau là các ship part để làm đẹp cho con tàu của mình hoặc 200 rupees. Nếu không đạt bạn vẫn có thể nhận phần thường khuyến khích, có giải khuyến khích đặc biệt là 100 rupees lận ^^.

9.2. Traveler's Ship
- Tiếp đó là 1 Traveler's ship đang chu du ngoài khơi. Anh ta chính là anh trai của Wanabe sống trên chiếc Traveler's ship mà bạn vừa cứu giúp. Nếu chịu nhận làm phụ tá cho anh ta, anh ta sẽ đề nghị nâng đỡ bạn luyện tập. Nếu bạn đồng ý và “luyện tập” một chút, bạn sẽ được anh ta cho quà.

9.3. Uncharted Island
- Hòn đảo bí mật này nằm ngay dưới đảo Bannen. Hòn đảo không có map và tôi nghĩ bạn nên đi vòng xung quanh và vẽ bản đồ cho hòn đảo này.
- Đi vòng xung quanh, bạn sẽ tìm thấy 1 tảng đá boing-ing nói rằng hòn đảo có 1 bí mật: “It steers with RUDDER, then makes SPRAY! And third, it PADDLES, then SEES A WAY!”. Nếu bạn đã có hình dạng của hòn đảo và biết thêm được rằng rudder = vây đuôi, spray = phun nước, paddles = vây tay & see a way dĩ nhiên là bằng mắt thì không còn gì để nói nữa rồi.
- Đi vào hang theo cây cầu mới vừa xuất hiện. Bạn gặp Golden Chief Cylos. Nhờ con ếch vàng khổng lồ này bạn nhận được CYCLONE SLATE. Hãy thử lục lại trí nhớ xem bạn đã từng gặp con ếch nào không khi bạn chu du trên biển. Lần sau nếu gặp chúng hãy dùng Cannon bắn chúng – chúng sẽ cho bạn các biểu tượng riêng mà khi nhấn vào Menu -> Chọn Slate -> vẽ đúng hình -> một cơn lốc xoáy xuất hiện đưa bạn trở lại khu vực của các con ếch. Shortcut, shortcut.
- Ra ngoài đào ở mắt con cá voi ngay dưới tảng đá boing-ing để lấy 1 TREASURE CHART.

9.4. Zauz’s Island
- Hòn đảo bí mật này nằm bên trái đảo Bannen. Đây là nơi ở của thợ rèn Zauz. Đào trước cửa nhà anh ta để lấy 1 TREASURE CHART. Bắt 1 con cuccos – con gà ý và nhảy sang mô đất bên phải nhà anh ta để lấy 1 WISDOM GEM.
- Ngoài ra thì đảo Zauz còn có 1 bí mật nữa. Trên đảo có 4 ô vuông, giao điểm của đường nối 2 ô bên trái và đường nối 2 ô bên phải có 1 TREASURE CHART (?) đang cất giữ dưới đó.
- Thợ rèn Zauz bảo rằng anh ta đã biết bạn từ lâu nhưng lúc này bạn vẫn chưa cần sự giúp đỡ của anh ta. Nah ???.


========================================
10. Isle of Gust
========================================

- Giờ thì bạn hãy đến Isle of Gust – nó nằm ở giữa bản đồ biển thứ hai. Đi về phía bên phải, vượt qua những con gió đang thổi mạnh. Đến cuối đường bạn sẽ tìm thấy một biển cảnh báo gió cực mạnh. Ở khu vực phía dưới cầu thang có mọc cây bomb. Ngắt bomb, dùng nó để phá bức tường phía trên nó. Tiến vào cái hang đó bạn sẽ lấy được 1 COURAGE GEM trong rương. Trên bức tường có 1 bản đồ đánh dấu 2 hòn đảo bí mật ở mục 9. Biết lâu rồi ạ ^^.
- Quay lại chỗ biển báo, nhờ gió mạnh bạn có thể nhảy rất xa qua được miệng vực.

10.1. Into The Cave
- Bạn nhanh chóng tìm thấy 1 cái hang, gió đã ngừng và tụi Goblin xuất hiện hàng đống. Có rất nhiều nơi ở đây bạn có thể đào lên để kiếm thêm thu nhập. Sau đó đi vào hang, lên cầu thang rồi nhảy xuống chiến đấu với tụi Goblin. Ở đây có 1 cái rương chứa WISDOM GEM và sẽ xuất hiện thêm 1 cái rương nữa chứa TREASURE CHART sau khi bạn diệt hết tụi Goblin.
- Rời khỏi hang, theo miệng gió lên trên mỏm đá. Nương theo gió bạn vượt qua miệng vực bên trái, lúc này bạn đã tới cửa của ngôi đền trên đảo. Rất tiếc bạn không thể vào được và theo bản đồ cạnh đó bạn cần đi tới khu vực phía tây bắc bản đồ >_<.
- Lần đường đến khu vực chỉ định, bạn sẽ dùng các miệng gió cũng như chiếc xẻng của mình để khóa/mở chúng. Chú ý bên tay trái có một cái rương, nó có chứa 1 POWER GEM. Đi lên phía trên, bạn sẽ chợt cảm thấy mình không thể đi tiếp nếu như quên mất công dụng của chiếc xẻng: lấp các miệng gió mà lấy đường bạn ơi.

10.2. Giun đất khổng lồ
- Khi bạn đã tới được góc tây bắc của hòn đảo, hãy quan sát tấm bản đồ, bạn cần phải thổi xoay 3 cối xay gió thiêng thì mới mở được cánh cửa vào ngôi đền. Nhớ đánh dấu lại nhé. Dưới cát ở khu vực này có những con giun đất khổng lồ (Note: sorry, không dùng từ Sâu vì lý do cá nhân ^^), chúng nhờ thính giác minh mẫn để phát hiện ra kẻ đột nhập. Chúng sẽ tóm bạn nếu bạn gây ra bất cứ tiếng động nào. Hãy nhẹ chân hoặc chạy nhanh tới các gò đá. Bạn có thể tiêu diệt chúng bằng cách cho chúng xơi những quả bom. Đến các cối xay gió thiêng đã được chỉ định và thổi cho chúng quay. Cửa ngôi đền sẽ mở sau khi cả 3 cối xay gió thiêng đều quay. Ở khu vực này có 1 cái rương có ITEM - SHIP PART (?) cho bạn.


==================================================
11. Temple Of Wind
===================================================

- Theo cánh cửa tắt vừa mở bạn quay trở lại đường vào đền, gió đã ngừng thổi và bạn đã có thể bước vào Temple of Wind được rồi.

11.1. Tầng 1F
- Đi lên phía trên, cố gắng tránh các luồng gió. Khi bạn nhìn thấy bụi cây bomb, ngắt lấy quả và ném về ô trống có hoa văn phía trước. Bomb nổ dây chuyền giúp tạo 1 cây cầu cho bạn đi qua.
- Khi đã tới góc tây bắc của bản đồ, bạn đẩy khối block chặn lại miệng gió đang thổi chắn đường của bạn. Chém quả cầu Orb sau đó để bịt miệng gió thứ hai, sau đó leo lên cầu thang bên phải. Chạy theo cây cầu xuống phía dưới và dậm nút mở đường tắt đi về.
- Từ đây, đi hướng về phía cầu thang gần đó bên phải rồi đi về hướng bên phải. Tiến vào căn phòng chiến đấu với lũ rắn ở đây. Tiếp tục bạn có thể thấy cánh cửa Boss. Dĩ nhiên bạn chưa thể qua đó được, hãy còn quá sớm mà.
- Đi về bên trái, đẩy quạt gió theo rãnh ra sát mép vực bên phải. Bạn sẽ nhờ đó vượt sang phía bên kia. Dẫm nút mở đường tắt rồi xuồng tầng hầm B1.

11.2. Tầng hầm B1
- Cánh cửa sập xuống báo hiệu Link sẽ phải chiến đấu. Ơ nhưng có thấy con gì đâu, hơ tụi monster ấy nấp dưới tảng đá bạn ạ. Bạn phải dùng bomb mới tiêu diệt được chúng. Sau đó hãy tiếp tục đi tiếp khám phá ngôi đền.
- Bạn đang ở trong một căn phòng của tầng hầm B1, bạn sẽ thấy có 2 cối xay gió ở trên cao. Bạn cần phải di chuyển 2 chiếc quạt gió để làm quay 2 cối xay gió này. Dẫm lên cái nút ở cạnh 2 cối xay gió, một tảng đá sẽ rơi xuống khu phía đông nam bản đồ.
- Ở góc đông nam của bản đồ có 1 rương chứa ITEM. Sau đó trở lại nơi các miệng gió đang thổi ngược lên, nhờ ống trên cùng bạn leo lên mở rương lấy 1 COURAGE GEM. Sau đó nhảy xuống, quay trở lại đẩy khổi block sang bên trái nằm kế tiếp khối đá vừa rơi xuống để chặn lại 1 miệng gió. Nhờ đó bạn sẽ sang được phía bên phải tầng hầm B1. Theo cầu thang để xuống tầng hầm B2.

11.3. Tầng hầm B2
- Ngắt quả bomb để phá tường. Bạn gặp lại lũ giun đất khổng lồ. Bạn có thể tránh chúng nhờ đứng trên các nền đất cứng. Bạn cần đến khu vực ở giữa bản đồ và xem các chỉ dẫn ở đây. Bạn cần đào lên 4 miệng gió trong phòng – nhớ đánh dấu lại nhé. Sau khi làm xong bạn mở được 2 cánh cửa: 1 ở phía bắc và 1 ở góc tây nam. Trong căn phòng này ở góc phía tây có 1 cái rương chứa 1 POWER GEM đang chờ bạn.
- Tiến lên cánh cửa phía trên, bạn có thể dùng bomb để mở đường quay lại tầng hầm B1, chú ý bên trái có 1 cục Rupee 100 nhé. Từ đây đi xuống phía dưới và đẩy cục quạt gió sang trái để nó làm quay 1 cái cối xay gió đã. Lại quay lại B2, đi về cánh cửa góc tây nam và đẩy tiếp cục quạt gió làm xoay nốt cối xay gió còn lại. Nhặt lấy SMALL KEY và về lại tầng hầm B2. Dùng chìa khóa để mở cánh cửa ở góc đông bắc tầng hầm B2. Bạn sẽ lấy được vũ khí mới cho Link từ một cái rương lớn trong phòng: BOMBS.
- Bạn có nhớ cục RUPEE 100 không, bomb bức tường bên ngoài để vào lấy nó. Dù không có vết nứt nào trên tường nhưng rõ ràng bạn đã thấy là có đường rồi còn gì.
- Ở góc tây bắc căn phòng bên trên cái rương, có 1 vết nứt, hơ bạn phải bomb nó để lấy đường lên tầng hầm B1.

11.4. Khu vực phía Bắc tầng hầm
- Ném 1 quả bom vào miệnng gió gần cánh cửa ở đây rồi nhanh chóng chạy sang bên phải. Quả bom của bạn sẽ kích nổ dây chuyền tới quả cầu Orb làm cửa mở trong vài s ngắn ngủi.
- Đọc tảng đá, chúng cho bạn biết tường ở đây không chắc chắn -> bomb bomb bomb. Có dấu hiệu rõ cho bạn biết nên bomb ở đâu rồi. Theo con đường bạn sẽ lên lại tầng 1F

11.5. Khu vực phía Đông Tây tầng 1F
- Có dấu hiệu giúp bạn cần bomb ở đâu để mở đường. Tiến lên phía trên rồi rẽ trái, Ở đây bạn ném 2 quả bomb vào 2 ô gần nhau hoặc dùng chiêu xoay người chém để kích nổ được 2 dãy bomb cùng lúc. Cửa mở và bạn đã lấy được BOSS KEY.
- Nhặt lấy chìa khóa Boss, nhảy xuống bên trái. Dùng bomb để phá cục đá chắn đường. Tiếp đó mở cánh cửa Boss, bạn tiến vào bên trong. Nhớ kiếm cho đầy túi bombs đã nhé.

11.6. Boss Fight: Cyclock, Master of Wind
- Có 3 điểm nứt trên mặt đất, lần lượt sẽ có 1 cơn gió lốc thoát ra từ 1 chỗ nứt bất kỳ. Boss Cyclock ở màn hình phía trên, bạn cần quan sát bóng của Cyclock in xuống mặt đất. Dùng bomb ném vào cơn gió lốc – chúng sẽ cuốn bomb của bạn lên và nếu trúng Cyclock sẽ làm hắn bị choáng, rơi xuống đất tạo cơ hội cho bạn tấn công.

11.7. Sau trận chiến

- Khoảng 3 – 4 lần như vậy, Cyclock sẽ ra đi. Link đuợc thêm 2 PHÚT cho chiếc đồng hồ cát và dĩ nhiên 1 HEART CONTAINER nữa. Bạn cũng đã giải phóng cho SPIRIT OF WISDOM.


========================================================================
12. Temple of the Ocean King, 3rd Visit
========================================================================

12.1. Bomb Carvern #1
- Lại trở về Temple of the Ocean King ở đảo Mercay. Truớc khi lên cầu thang vào đền nãy bomb vết nứt ở bức tường bên phải ngôi đền để lấy 1 POWER GEM.
- Bạn lại phải vào ngôi đền từ tầng 1F nhưng lần này sẽ nhanh hơn nhờ Bomb.
12.2. Tầng hầm B1
- Bạn có thể dùng Bomb bomb đống gạch ở phía trên, dẫm nút, lấy chìa khóa rồi mở cửa xuống tầng hầm B2 luôn.

12.3. Tầng hầm B2
- Chú ý là ngay phía dưới bạn cũng có 1 vết nứt. Tuy nhiên hãy lừa tên Phantom bạn kéo cần gạt và làm xuất hiện chìa khóa đi đã.
- Sau đó bomb phá vết nứt và dùng boomerang kéo về chiếc chìa khóa. Sau đó bạn đơn giản mở tiếp cánh cửa xuống tầng hầm B3 thôi.

12.4. Tầng hầm B3
- Cũng tương tự như lần đầu. Sau khi mở cửa nhờ 3 Force Gem, với sự trợ giúp của Spirit of Wisdom bạn mở được cánh cửa dẫn xuống tầng hầm B4.

12.5. Tầng hầm B4
- Phantom có thêm sự hỗ trợ mới với sự xuất hiện của Phantom Eyes. Chúng có tầm nhìn xa với góc nhìn đủ 360 độ luôn và sẽ báo cho các Phantom khác chính xác vị trí của bạn. Chúng có thể bám vào người bạn, rất khó chịu >_<. Rất may là bạn có thể tiêu diệt chúng nhưng cần làm choáng chúng trước bằng bommerang.
- Đi xuống phía đông nam đã, bạn bị gió chắn. Hãy dùng boomerang ném quả cầu Orb ở ngay dưới và đồng thời chỉnh hướng cho nó đập vào cu Phantom Eye đang đứng yên cạnh đó. Ở góc dưới cùng bên phải của bản đồ có 1 bình màu vàng + 30s.
- Giờ bạn cần thật nhanh chạy về phía bên tay trái đến Safe Zone ở đó. Ở phía trên có 1 cái bình màu đỏ bạn có thể tận dụng để loại trừ bọn Phantom Eye. Nếu diệt hết bọn Phantom Eye bạn sẽ được thưởng 1 rương báu lớn chứa ITEM - SHIP PART (?).
- Đi xuống phía tây nam, đào miệng gió lên. Bạn chém quả cầu Orb để ngăn gió thổi cản đường. Ở phía trên có 1 bình vàng, bạn có thể dùng Boomerang để gắp nó về.
- Sau đó tiến về bên phải của Safe Zone, bạn thấy có 1 vết nứt -> Bomb -> chém cầu Orb -> rào chông chắn small key đã mở. Bạn có thể lấy được SMALL KEY của tầng này rồi.
- Trong tầng hầm B4 ở bên phải có 1 cái rương chứa 1 POWER GEM. Hãy lấy nó trước khi mở khóa đi xuống tầng hầm B5.

12.6. Tầng hầm B5
- Đi về bên trái và vượt qua rào chông. Dùng boomerang ném vào quả cầu Orb để phá rào chông. Bạn quay lại bên phải, có 1 bình vàng & 1 số bình khác để bạn có thể phục hồi máu và vũ khí.
- Tiêu diệt quái vật để mở đường đi. Khi đã lên tới góc trên bên phải nhớ dùng boomerang ném quả cầu Orb, 1 cái rương xuất hiện cho bạn 1 BÌNH MÁU ĐỎ hoặc 100 RUPEES nếu bạn đã có đủ 2 bình máu. Đi xuống tầng hầm B6 để kết thúc chuyến viếng thăm thứ 3 này.

12.7. Tầng hầm B6
- Có 6 tảng đá ở khu vực này, và cánh cửa ở giữa yêu cầu bạn vẽ một biểu tượng dựa trên thông tin ghi trên 6 tảng đá.
- Nên bắt đầu tìm thông tin từ khu vực đông tây. Đào miệng gió lên, ném 1 quả bom vào đó để phá tảng đá chặn đường ở trên. Chém quả cầu Orb ở trên sẽ giúp bạn mở được cửa vào tảng đá góc đông tây. Đọc và nó sẽ cho biết biểu tượng được vẽ bằng 1 nét & vị trí của nó chính là điểm đầu, điểm cuối của biểu tượng.
- Đi xuống hành lang phía tây, dẫm nút để tới tảng đá ở giữa bên trái. Đừng đọc, còn tò mò thì cứ việc ^^.
- Bomb để mở đường xuống tảng đá dưới nó là điểm thứ 3 của biểu tượng. Tảng đá bên phải chỉ cần dẫm các nút xung quanh là được và nó là điểm thứ 4 của biểu tượng. Điểm thứ 2 chính là tảng đá ở góc trên cùng bên phải.
- Biểu tượng để mở cánh cửa chính là hình chiếc đồng hồ cát vẽ bằng 1 nét. Cánh cửa sẽ mở ra nếu bạn vẽ đúng hình và thứ tự.

12.8. Map Room

- Tiến lên phía trên, bạn sẽ được chỉ dẫn là phải “Press the sea chart against the sacred crest”. Hãy thử suy ngẫm 1 chút đi.
- Nếu không tìm ra cách nào thì hãy đóng DS lại, nghỉ ngơi 1 chút rồi tiếp tục nào... Ô xong rồi kìa ^^. Đó là vị trí của chiếc chìa khóa Sunder Key đang nằm dưới đáy biển. Bạn cần lôi nó lên. But how ?

12.9. Trang bị thêm cần cẩu cho con tàu thân yêu
- Dùng blue portal quay về bến cảng để gặp Linebeck. Nếu bạn đã gặp Wayfarer thì ông ta sẽ gửi mail cho bạn. Bạn sẽ nhận được 1 SHIP PART từ Wayfarer và 1 WISDOM GEM từ người chủ trò chơi Cannon ở đảo Bannen. Từ giờ bạn có thể đến Shipyard ngay cạnh tàu để thay đổi bộ phận của tàu.
Note: Các bộ phận cùng bộ thì tàu sẽ có nhiều máu hơn. Ở đây cũng có 1 cái rương chứa 1 SHIP PART.
- Gặp Linebeck, giờ bạn cần có Salvage Arm để mò kho báu dưới biển. Chợt bạn nhận được mail của Eddo thông báo rằng ông ta vừa hoàn thành xong Salvage Arm. Hơ sao trùng hợp thế nhỉ ? OK thế nào cũng được, bạn đến Cannon Island gặp Eddo. Một lần nữa Eddo lại e ấp về giá. Lần này bạn buộc phải hét thật to vào Mic của DS nếu muốn mua SALVAGE ARM với giá rẻ. Còn không muốn lập dị thì cứ chi 1000 Rupees đi ^^.
- Thực ra chỉ cần thổi thật mạnh + lâu + nhiều vào Mic là Eddo sẽ bán cho bạn với giá 200 rupees. Cũng khá phải chăng với túi tiền của bạn lúc này. Có điều đầu óc hơi váng sau vụ mặc cả, hic >_<.
- Giờ thì rong buồm ra khu vực đánh dấu chiếc Sunder Key. Chọn Menu -> Salvage -> bạn bắt đầu minigame mò kho báu.

12.10. Salvaging – Mò kho báu


MINIGAME: SALVAGING
- Salvage Arm có 5 HP. Bạn mất 1 HP nếu chạm phải ngư lôi hoặc chạm vào vách núi. Bạn có thể sửa Salvage Arm ở Shipyard đảo Mercay.
- Chỉ những nơi có đánh dấu X mới có đồ. Bạn phải điều khiển cần cẩu chạm đúng vào hòm, nếu trượt thì bạn phải bắt đầu lại từ đầu. Nếu giữa đường cần cẩu hỏng bạn sẽ phải quay về đảo Mercay sửa rồi quay lại mò.
Note: Bắn chìm thuyền chính của hải tặc, chúng cũng để lại một dấu X trên bản đồ nhưng bạn phải mò ngay, nếu không khi qua vùng biển khác hoặc ghé vào các bến cảng dấu X trên bản đồ sẽ biến mất >_<.
- Ngoài SUNDER KEY vừa lấy được, bạn có thể mò tiếp các chỗ khác để lấy RUPEES, ITEM, SHIP PART & SAND OF HOURS nữa.

12.11. Cánh cửa Sunder Gate
- Bạn còn nhớ cánh cửa hình mặt trời Sunder Gate ở đây chứ. Molida chính là nơi bạn cần đến để giải phóng cho Spirt còn thiếu là Spirit of Courage. Hãy quay thuyền về Molida Island hoặc dùng Slate từ con ếch để đến đó nhanh hơn.
- Ngay khi bạn sắp cập bên đảo Molida, 1 con quái vật biển xuất hiện. Hãy dùng tài năng điều khiển Cannon của bạn để tiêu diệt nó trong khi điều khiển tàu tránh đạn. Bạn có thể vô hiệu hóa đòn tấn công của nó cũng bằng Cannon.
- Tiến về cánh cửa mặt trời và mở nó nhờ Sunder Key. Bạn đã mở con đường tiến tới Temple of Courage.

12.12. Mở cửa ngôi đền
- Sau khi bạn leo lên cầu thang, đào chỗ đất mủn, có 1 miếng hố, dưới đó có 1 WISDOM GEM. Lấy rồi quay trở lại lên. Trên đường có 1 tảng đá Boing-ing cho bạn biết dưới gốc cây bên cạnh kho nhà Oshus có chôn 1 cái gì đó, ghi nhớ lại nhé. Tiếp tục đi về hướng đông bắc cho tới khi bạn nhìn thây 1 bức tượng mặt người, leo lên cầu thang rồi ném boomerang vào bức tượng, 1 luồng laser xuất hiện.
- Ở cạnh ngôi đền có 1 tảng đá, nó cho bạn biết cách mở cánh cửa ngôi đền bằng cách cho hướng các luồng laser từ các bức tượng mặt người trên đảo chiếu vào cánh cửa ngôi đền. Bạn đi tiếp sẽ tìm thấy 2 bức tượng nữa, chém bức tượng rồi xoay chúng về hướng ngôi đền.
- Chỉ có một vấn đề là bạn sẽ phải chiến đấu với 2 con quái vật Merman, bạn cần phải thật khéo léo sử dụng boomerang để kết liễu bọn chúng. Giờ cửa đã mở, bạn tiến vào Temple of Courage.


===================================================
13. Temple of Courage
===================================================

13.1. Tầng 1F
- Đi lên phía bên, tránh thanh chông đang di chuyển nhờ các khe hẹp nhỏ. Trước khi đi về bên phải hãy bomb bức tường phía trên mở lên 1 rãnh nhỏ phía trên (nhớ nhìn map). Có 1 cái rương chứa 1 ITEM cho bạn.
- Bạn sẽ tìm được ngay 1 SMALL KEY trong chiếc rương ngay sau khi vượt qua cái bánh răng cưa. Dùng nó để mở cánh cửa phía trên. Sau đó theo hành lang tiến vào khu vực chiến đấu. Sau khi tiêu diệt tụi rết (bạn phải tấn công vào phần đuôi màu đỏ của chúng) cánh cửa phía dưới sẽ mở dẫn bạn xuồng tầng hầm B1.

13.2. Tầng hầm B1

- Bước lên khối đá đang di chuyển, bạn đi về bên trái. Có 1 con quái vật nhưng nó có lớp vỏ rất cừng, bạn chỉ có thể đẩy được nó xuống vực mà thôi. Tiếp tục theo 2 khối đá sang bậc thềm bên trái, giữa đường dùng boomerang để ném đập vào quả cầu Orb chuyển nó thành màu xanh. Giờ bạn lại leo cầu thang lên lại tầng 1F.

13.3. Khu vực phía tây tầng 1F
- Trên tầng, chú ý tránh chuỗi cầu set đen di chuyển dọc theo tường. Đi lên phía trên có 2 tảng đá chỉ đường. Bomb bức tường giữa chúng bạn sẽ lấy được 1 SHIP PART, 1 POWER GEM và có 1 tấm bảng chỉ cho bạn con đường tàng hình sắp tới dưới tầng hầm B1. Ghi nhớ mà tốt nhất là chép lại đi.
- Tấm biển bên phải cho bạn biết trật tự chính của ngôi đền này là “up, down, right, & left”. Cũng lại thêm 1 điều phải ghi chú.
- Đường bên phải xuất hiện một vài con thạch, chúng chảy nhão ra để tránh các đường gươm của bạn. Bạn phải dùng bomb hoặc stun chúng trước bằng boomerang. - Có 1 bệ đá có khay chứa hình vuông – nhưng bạn chưa dùng đến lúc này. Bạn đi xuống phía dưới leo lên cầu thang, 1 con quái thạch khổng lồ xuất hiện. Con quái vật tỏ ra rất khỏe mạnh nhưng nếu bạn là người cẩn thận, chăm chỉ tìm hiểu thì đã từng có 1 tảng đá chỉ dẫn bảo bạn rằng những con quái vật to lớn rất dễ bị choáng bởi âm thanh cường độ lớn. Còn chờ gì nữa bạn hét thật to và kỳ lạ thay con quái vật co rúm lại và Link dễ dàng tiêu diệt nó. Bạn sẽ nhận được phần thưởng là 1 SMALL KEY.
- Bạn nên dậm nút ở góc phía dưới để mở đường tẳt trở ra ngoài. Sau đó đi lên phía trên dùng chìa khóa mở cánh cửa để lên tầng 2F.

13.4. Tầng 2F
- Có 4 cần kéo, được bảo vệ các cụm súng laser quay tròn và chuỗi cầu set đen. Thứ tự kéo cần như là “up, down, right, & left” ~ cần phía đông, phía nam, phía đông và phía tây. Nếu đúng 1 SQUARE CRYSTAL ~ MIẾNG THỦY TINH HÌNH VUÔNG sẽ xuất hiện. Bạn hãy đem nó xuống tầng 1F.

13.5. Tầng 1F
Đặt cục thủy tinh hình vuông đó vào bệ đá. Cánh cửa phía trên sẽ mở ra dẫn bạn xuống tầng hầm B1.

13.6. Khu vực phía Bắc tầng hầm B1
- Nhờ đã ghi chú trước nên bạn có thể tìm được con đường tàng hình rồi. Nếu sợ thì bạn dùng bomb ném mà dò đường ^^. Chú ý đến ô vuông nhỏ ở giữa bản đồ bạn có thể ghé vào mở rương lấy 100 RUPEES ở đó.
- Sau khi vượt qua con đường, bạn mở cái rương lớn ở đây lấy 1 vũ khí mới cho Link: BOW & ARROWS.
- Với cây cung bạn có thể bắn vào những hình con mắt mà đôi lần bạn đã thấy trên đường. Và cả những thiết bị chuyển hướng mũi tên nữa. Ngay bên cạnh cái rương là một con mắt. Bạn thử bắn vào nó và 1 cây cầu sẽ xuât hiện. Đi qua cầu, bạn dùng kiếm đổi hướng của thiết bị chuyển hướng mũi tên về bên phải, bắn arrow và mũi tên của bạn sẽ chuyển hướng ngoạn mục bắn đúng vào quả cầu Orb. Hãy đảm bảo cho nó có màu đỏ nhé. Bạn leo lên cầu thang để lên lại tầng 1F.

13.7. Khu vực phía Tây tầng 1F
- Bạn bị chắn đường vì 2 cánh cửa đều đóng, đừng lo, rút cung ra và ngắm bắn con mắt ở bên kia vực, cánh cửa bên phải sẽ mở. Bạn rút cục thủy tinh vuông ra khỏi bệ và tha nó xuống đặt vào cái bệ ở góc dưới bên trái. Cánh cửa còn lại sẽ mở cho bên lên tầng 2F.

13.8. Khuc vực phía Tây Nam tầng 2F
- Dùng kiếm và cung tiêu diệt hết lũ otorock. Một cây cầu sẽ xuất hiện, trên đường nhớ đập bể bình để kiếm thêm tên bắn. Bước lên khối đá di chuyển xuống dưới. Tụi dơi có thể làm phiền bạn nên hãy khử chúng sớm bằng boomerang. Sau đó cùng cung bắn vào 2 con mắt trên tường phía trên. 1 cái rương xuất hiện cho bạn 1 POWER GEM.
- Sau đó bạn hãy tránh các bánh răng cưa. Khi gặp cụm turret, nhảy qua cái vực nhỏ ở dưới dùng bomb phá khối đá chặn đường rồi đẩy khối block để lấy đường. Đi lên phía trên mở rương lấy 1 ITEM, trữ thêm arrow rồi xuống cầu thang.

13.9. Khu vực phía Đông Nam tầng 1F
- Tránh cầu sét, đi về bên trái. Nhảy qua vực và dẫm nút mở đường tắt đi về. Sau đó xuống cầu thang.

13.10. Khu vực phía Đông Bắc tầng hầm B1
- Theo khối đá đi sang bên góc phải bản đồ. Bước lên phía trên 1 chút và dùng boomerang thắp sáng toàn bộ ngọn đuốc ớ đây để phá bỏ rào chông cản đường.
- Bước lên khối đá tiến lên phía trên. Dùng boomerang ném vào thiết bị chuyển hướng xoay nó về bên trái. Bắn arrow, khối block màu đỏ sẽ sụp xuống.
- Lại đổi hướng thiết bị chuyển hướng xoay lên trên, bắn arrow, 1 cái rương sẽ xuất hiện cho bạn 1 COURAGE GEM. Hết việc rồi, hãy lên cầu thang lên tầng 1F.

13.11. Khu vực phía Đông Bắc tầng 1F
1 1 quái vật khá quen xuất hiện. Bạn tiêu diệt nó để lấy SMALL KEY mở cửa lên tầng 2F.

13.12. Khu vực phía Đông Bắc tầng 2F
- Bước lên khối đá khá đẹp này, bạn dùng bút vẽ đường cho khối đá di chuyển. Ghi nhớ thứ tự “up, down, right & left” để điều khiển khối đá đên chỗ các con mắt và bắn chúng theo đúng thứ tự.
- BOSS KEY sẽ xuất hiện ở điểm xuất phát chờ bạn quay lại lấy (nhảy luôn xuống vực cũng được). Bạn mang Boss Key xuống góc dưới bên trái của căn phòng này mở cửa dẫn tới Boss của ngôi đền.

13.13. Tầng 3F

- Ở phía bắc của tầng này bạn có thể dùng bomb phá tường để vào mở rương lấy 1 COURAGE GEM.

13.14. Boss Fight: Crayk, Bane of Courage
- Crayk tuy là ốc nhưng hắn di chuyển rất nhanh. Đặc biệt Crayk còn có khả năng tàng hình nữa. Bạn chú ý màn hình phía trên sẽ thể hiện tầm nhìn của Crayk, nhiệm vụ của bạn là dùng Bow nhắm bắn thẳng vào mặt của Crayk. Nếu bị Link bắn trúng, Crayk sẽ mất khả năng tàng hình, bạn bắn liên tiếp vào vỏ ốc của Crayk– cái vỏ của hắn sẽ nứt dần.
- Nếu thiếu tên bạn có thể đập bể các bình hoặc luộc tụi bò cạp con để kiếm thêm. Khoảng 2 lần là vỏ ốc vỡ và Crayk lúc này trông giống như 1 con tôm. Không phải bò cạp vì nó làm gì có cái đuôi độc.
- Gõ nhẹ kiếm hù dọa là Crayk sẽ che mặt bằng 2 cái càng của nó và để hở ra phần đuôi. Bạn vòng ra sau, tấn công điểm yếu của hắn. Chỉ khoảng 2 lần như vậy là Crayk lên thớt rồi.

13.15. Sau trận chiến
- Bạn giải phóng cho SPIRIT OF COURAGE, đồng thời nhận được 1 HEART CONTAINER & 2 PHÚT thêm cho Phantom Hourglass. Courage of Spirit hơi có gì lạ so với 2 spirit trước và hẳn bạn cũng đoán được phần nào lý do vì sao rồi.

MINIGAME: ARCHERY
- Trở lại đảo Molida, cậu thanh niên Romanos con trai của Wayfarer có mở minigame bắn tên. Nếu bạn bắn đạt trên 1700 điểm sẽ được thưởng ĐỒ MỞ RỘNG BAO TÊN. Còn trên 2000 sẽ được 1 HEART CONTAINER. Sau đó bạn được thưởng 1 ITEM nếu đạt 1350 – 1700, từ 1700 – High Score bạn được thưởng 1 SHIP PART. Ngoài ra nếu đạt trên 2000 và vượt High Score bạn sẽ nhận được giải độc đắc là 1 GLODEN SHIP PART. Không quá khó đâu, tui đạt 2300 điểm & 3 Golden Ship Parts nhờ trò này đấy ^^.
Note: Bạn nên bắn giỏi từ từ đừng giỏi đột xuất thì sẽ kiếm được nhiều GOLDEN SHIP PART hơn. Tại tự dưng từ 2050 -> 2250 -> 2300 -> 2350 >_<.

- Quay trở lại bến tàu, Oshus đang đợi bạn ở đó. Lúc này Oshus bộc lộ thân phận của mình chính là Ocean King. Do bị tên quái vật tên là Bellum hút gần cạn sinh lực nên buộc phải hóa thân thành 1 ông lão để trốn tránh. Power và Wisdom Spirit bị bắt nhốt chỉ riêng Ciela – Courage Spirit là khôn khéo tự phân tách ra phần sức mạnh và linh hồn để trốn. Tuy nhiên Ciela phải trả giá bằng trí nhớ của cô nàng. Oshus cũng bật mí rằng Ciela có 1 khả năng thần kỳ có thể chống lại Bellum. Giờ đã có đủ 3 Spirit bạn có thể nhờ sức mạnh tổng hợp của 3 Spirit dò vị trí của con tàu ma. Nói là dò vì các Spirit không chỉ được chính xác vị trí mà chỉ có thể khoanh vùng & cảm ứng kiểu dò mìn được thôi. Hãy cho tàu xuất phát tiến vào khu vực sương mù nơi ẩn nấp của con tàu ma.


=============================================================================
2. SIDEQUESTS & SIDEINFORMATION

a. Jolane
- Ngay khi vừa rời đảo Molida, 1 nữ cướp biển có tên là Jolane xông tới tấn công thuyền của bạn. Cô ta dường như có thù hằn từ lâu với Linebeck. Linebeck cố gắng chạy trốn nhưng vô ích Jolane đã đuổi kịp và nhảy sang tàu của bạn.
- Linebeck trốn trong chiếc thùng gỗ đấy Link đối mặt với Jolane. Jolane không tìm thấy Linebeck, hỏi Link nhưng Link quyết không khai. Jolane nổi giận tấn công bạn. Jolane chỉ có sơ hở duy nhất khi dùng đòn strike mà thôi. Sau lần đọ kiếm, bạn đánh bật thanh kiếm của Jolane. Cô ta tạm thời chịu thua và rời đi. Bạn sẽ được Linebeck thưởng cho RUPEE, ITEM và cả SHIP PART. Bạn nên chú ý khai thác hết nguồn đồ này từ Linebeck nhé.
- Sau trận chiến, có vẻ ám ảnh vì bị thua cuộc bởi 1 thằng nhóc con, Jolane sẽ gửi nhầm bức thư mà lẽ ra dành cho em gái thì lại ghi thành gửi cho Link và gã đưa thư chẳng dại gì không nhờ Link giữ và căn dặn nếu gặp thì chuyển giùm bức thư JOLANE'S LETTER này cho em gái cô ta là Joanne.

b. Treasure Teller
- Bạn có thể quay về đảo Mercay, cửa hàng bán đồ quý hiếm Treasure Teller's Shop đã mở. Bạn có thể định giá item & ship part ở đây. Lời khuyên là không nên bán item vì bạn có thể bán được giá cao hơn cho người tộc Ho Ho sau này. Còn Ship Part nếu không có ý định trade qua Wi-fi thì bạn nên bán đi lấy tiền xài.

c. Beedle’ Ship
- Beedle có thể đang bán túi mở rộng Bomb với giá 1000 rupees. Bạn nên ghé thăm nếu có điều kiện.
=============================================================================


================================================
14. The Ghost Ship
================================================

14.1. Truy tìm con tàu ma
- Đi về hướng tây của bản đồ thứ hai, tới khu vực suơng mù. Lái tàu thẳng lên phía bắc. Chợt động cơ của thuyền trục trặc, tình hình buộc Link phải tự lái. Cứ kệ cho con tàu di chuyển, bạn hướng con tàu đi théo tiếng beep của tụi nhóc Spirit. Thực ra con tàu ma nằm trên dãy đảo nhỏ xíu một tẹo. Bạn chỉ cần nghe tiếng của Spirits nếu thấy yếu đi thì bẻ lái cho đến khi mạnh trở lại là OK. Chú ý quái vật xung quanh nữa.
- Cuối cùng bạn cũng đã tìm được vị trí của con tàu ma. Link trèo lên boong của con tàu ma.
Note: Có thể đoạn sau không đúng lắm vì không còn hiện trường để check lại >_<. Ai có save chỗ này send hộ tui minimog@gmail.com được không ?
- Đi về bên trái để tìm tảng đá boing-ing và lấy ITEM trong chiếc rương gần đó. Xuống cầu thang xuống tầng hầm B1.

14.2. Tầng hầm B1
- Đi về bên trái và bạn sẽ phải chiến đấu với những tên phù thủy ma có khả năng tàng hình. Cực khó chịu >_< nhưng hãy cố gắng tiêu diệt chúng khi chúng vừa xuất hiện. Hãy tự an ủi mình là bạn chỉ gặp chúng 1 lần duy nhất trong đời mà thôi. Sau trận chiến nói chuyện với cô gái cạnh đó, cô ta cho bạn biết cô ta là 1 trong 4 chị em nhà Cubus bị bắt cùng với Tetra và nhờ bạn giải cứu & dẫn 3 chị em còn lại về với mình.
- Mong ngóng có thể biết được thông tin gì về Tetra qua 4 cô Cubus này, Link đã nhận lời giúp.
- Đi về phía tay phải, chú ý tránh tụi nhện thỉnh thoảng rơi xuống, tụi này số lượng là unlimit nên tùy ... thôi. Cố gắng nhử tụi Wizard ra chỗ thuận tiện để xử lý. Có vài con thôi, không unlimit đâu nên cố diệt hết luôn 1 lần đi nhé. Để loại bỏ rào chông cản đường bạn dùng boomerang ném vào quả cầu Orb ở góc phía trên. Bạn sẽ còn phải thực hiện như vậy thêm 1 lần nữa với quả cầu Orb phía bên phải.
- Có thể bạn sẽ tưởng mình đang ở đường cụt khi tới đoạn đường cuối nhưng không, hãy nhảy sang phía đông nam và di chuyển xunh quanh tới góc phòng phía đông nam. Có 1 vài rào chông ở khu vực này. Bạn chờ chúng sập xuống thì chạy qua rồi chém quả cầu Orb dập tắt đống lửa chặn đường bạn ở tầng hầm B1 này.

14.3. Giúp chị em nhà Cubus đoàn tụ
14.3.1 Tầng hầm B1
- Hỏi chuyện cô gái thứ 2 nhà Cubus và cho cô chị Cubus này theo sau bạn về với chị em của mình. Nhặt lấy TRIANGLE CRYSTAL ~ CỤC THỦY TINH HÌNH TAM GIÁC ở cái rương gần đó, sau đó ném cục thủy tinh sang hành lang phía trên rồi nhảy sang theo. Nếu bạn đặt cục thủy tinh hình tam giác này vào bệ đá của nó ở khu vực phía trên, bạn sẽ dập được ngọn lửa chắn đường giúp bạn có thể nhanh chóng dẫn cô gái Cubus này về đoàn tụ với chị em của họ. Cubus rất sợ nhện, bạn cần nhanh tay giết lũ nhện khi chúng vừa xuất hiện để tránh làm mất thời gian.
- Sau khi dẫn cô chị này về. Bạn hãy đi tới cầu thang ở phía đông nam, nó sẽ dẫn bạn xuống tầng hầm B2.​
14.3.2. Tầng hầm B2
- Ở đây xuất hiện những gã tử thần Reapling cầm chiếc theo lưỡi hái lớn. Chúng giống như những gã Phantom bạn gặp ở Temple of the Ocean King, có khác một chút là nếu chúng phát hiện ra bạn, chúng sẽ tấn công liên tục cho tới khi bạn thật sự nằm xuống >_<.
- Mặc dù ở đây có những Safe Zone nhưng hãy cẩn thận, tụi Reapling này ngoài khả năng nhìn xuyên tường chúng còn có thể đi xuyên qua tường nữa đấy. Hic!
- Đi về hướng bên phải lên trên, tránh các rào chông. Bạn cần khéo léo tránh tên Reapling ở góc phía trên nếu muốn cứu cô Cubus thứ 3 ở phía tây. Bạn hãy chém quả cầu Orb ở gần cô ta sau đó tới hỏi chuyện.
- Cô ta khuyên bạn nhất thiết phải mở cái rương bên trái trong số 2 cái rương gần đó. Bạn lờ mờ nhận ra có gì đó không ổn với Cubus khi lần đầu tiên nhận được cục 10 RUPOOR ~ - 10 Rupee.
- Chú ý rằng hàng rào chông bảo vệ cái hòm ở giữa tầng đã bị loại bỏ, bạn mở rương lấy ROUND CRYSTAL ~ CỤC THỦY TINH HÌNH TRÒN trong đó. Bạn lại phải vừa mang cục thủy tinh vừa dẫn cô Cubus đi theo sau lên tầng B1.
Note: Reapling không làm gì Cubus nên nếu bị phát hiện thì nhanh mà bỏ của bỏ người chạy lấy thân nhé ^^.​
14.3.3. Trở lại tầng hầm B1
- Cục thủy tinh mới nhặt sẽ giúp bạn nhanh chóng dẫn được cô Cubus về nơi an toàn. Quay trở lại tầng hầm B2 & xuống cầu thang để xuống tầng hầm B3.​
14.3.4. Tầng hầm B3
- Tiêu diệt tụi Wizard ở tầng này, đừng vội kéo bất kỳ cái cần kéo nào ở đây. Thay vào đó, hãy đi về bên tay phải, bước vào phòng & chiến đấu với lũ nhện. Sau đó đi lên phía trên tới Safe Zone và chém quả cầu Orb ở đây.
- Hướng về khu vực Safe Zone ở trung tâm bản đồ, tiến về phía bắc. Bạn sẽ tìm được thứ tự cho các cần kéo ở tầng hầm B3 này là 2 4 5 1 3. Kéo cần theo đúng thứ tự, sau đó quay trở lại khu vực phía bắc của căn phòng chứa đầy thùng gỗ. Có một nút trên sàn ở phòng này, dẫm lên nó bạn sẽ dập tắt ngọn lửa đang chắn phía tây.
- Bạn cần phải chạy thật nhanh qua các Reapling để đến Safe Zone. Khi bạn đã ở khu vực Safe Zone ở góc xa bên trái, bạn sẽ phải nhấc hết các thùng ở đây tìm cô Cubus thứ tư đang nấp trong 1 cái thùng ở đó. Để đưa cô ta trở lại chỗ 3 chị em sẽ rất vất vả. Bạn sẽ nẩy sinh một nghi vấn nữa khi cô Cubus này khuyên bạn không nên chọc tụi Reapling bằng cách bằn tên vào sau lưng chúng. Bạn có thể thử và sẽ thấy tụi Reapling sẽ bị choáng váng sau phát bắn lén của bạn.
- Lần lượt đưa cô ta lên tầng hầm B2, lên tầng hầm B1 và giúp cả 4 chị em nhà Cubus đoàn tụ với nhau.​

14.4. Boss Fight: Diabolical Cubus Sisters
- Bạn có 2 tin buồn. Tin thứ nhất là không ai trong số chị em nhà Cubus biết Tetra ở đâu và tin thứ hai: bạn vừa bị tụi quái vật đùa giỡn. 4 chị em nhà Cubus đều là quái vật và chúng buộc bạn phải chơi trò bóng ném với chúng mới chịu cho bạn biết Tetra đang bị giam giữ ở đâu. Vậy là cả hội ma, tiên nữ và người cùng kéo nhau lên boong tàu chơi game.
- Để chiến thắng trong trò bóng ném này, bạn phải dùng kiểm đánh bật lại quả bóng năng lượng hình cầu chúng bắn xuống. Bạn vừa phải tránh né tia laser vừa phải cố gắng đanh trả quả bóng năng lượng.
- Sau khi trận cầu kết thúc, bạn nhận được 1 DEAD KEY và 1 HEART CONTAINER. Dùng chìa khóa quay trở lại tầng hầm B2 để mở cánh cửa lớn góc đông bắc. Bạn tìm thấy Tetra bị hóa đá.
 
=================================================
15. Zauz's Island
=================================================

15.1. Aquanine, Azurine & Crimsonine

- Sau đoạn hội thoại dài dòng với Oshus, cụ thể là rằng bạn cần gặp thợ rèn Zauz để hỏi cách tiêu diệt Bellum để Tetra phục hồi lại như xưa. Linebeck muốn từ bỏ cuộc hành trình vì vừa nguy hiểm vừa không được gì. Oshus hứa nếu thành công sẽ tặng cho Linebeck 1 điều ước và Linebeck ... yes, ofcourse ^^. - Giờ hãy tiến về hòn đảo Zauz’s Island. Nói chuyện với anh ta, anh ta sẽ kể cho bạn về thanh gươm huyền thoại Phantom Sword mà dòng họ nhà anh ta đã bao đời cất giữ & dùng nó để bảo vệ cho Ocean King. Rất tiếc thanh kiếm đó đã không còn. Anh ta yêu cầu bạn kiếm 3 pure metal - kim loại tinh khiết là Aquanine, Azurine & Crimsonine để anh ta rèn lại thanh Phantom Sword mới.
- Anh ta cho bạn biết là Temple of the Ocean King còn nhiều tầng nữa. Bạn hãy đọc và ghi nhớ lại hình vẽ trên tường nhà anh ta – theo như lời anh ta nói với cánh cửa mà bạn từng vẽ hình đồng hồ cát, nếu bạn vẽ hình vẽ này thì nó sẽ dẫn tới 1 con đường khác. OK, ghi chép lại. Bạn rời đảo cho tàu xuất phát quay trở về đảo Mercay.

15.2. Return to Mercay Island
- Đào gốc cây cạnh nhà Oshus để kiếm 1 TREASURE CHART. Tiện chân bạn ghé vào nhà hỏi thăm sức khỏe Oshus sẽ nhận được 1 POWER GEM nữa.

15.3. Bomb Carvern #2

- Bạn có nhớ cái hang cạnh bên phải của ngôi đền chứ. Hãy quay lại đó, dùng cung bắn vào con mắt ở phía trên. Đi xuống giết tên Merman rồi ra ngoài.
- Đi xuống phía dưới bạn mở 2 cái rương lấy 100 RUPEES và 1 SHIP PART. Sau đó quay lại bắn tên vào con mắt treo phía bên tay trái. 1 cái tượng mặt người xuất hiện. Bạn đến đó xoay bức tượng sao cho luồng laser chiếu song song với đường nối giữa ngôi đền và quán bán sữa đảo Mercay về phía ngọn núi phía bắc. Đi theo ánh sáng, đến điểm dừng của nó bạn tặng thêm vào 1 quả bom.
- Đi vào hang, xuống cầu thang, đến giữa đoạn cầu gỗ thì dừng lại dùng cung tên ngắm bắn vào quả cầu Orb ở phía dưới. 1 cái rương xuất hiện cho bạn 1 COURAGE GEM. Tiếp tục đi theo cây cầu gỗ ra ngoài. Bạn sẽ xuất hiện ở góc bên trên bên phải bản đồ. Tìm lấy 1 WISDOM GEM trong 1 cái rương ở đây, dậm nút tạo đường tắt rồi đi lên tìm Freedle, tôi nhớ có lấy của anh ta 1 TREASURE CHART – bạn thử quay lại đây 1 lần nào đó nhé. Trong 3 cái trống đằng sau anh ta bạn có thể bỏ các item hay ship part thừa vào để trao đổi với những người chơi khác qua Wi-fi.


===================================================================
16. Temple of the Ocean King, 4th Visit
===================================================================

- Giờ hãy vào Temple of the Ocean King. Bạn đã có khá nhiều cát nên vấn đề thời gian không còn quá bức xúc nữa. Hãy bắt đầu từ tầng B1.

16.1. Tầng hầm B1
- Tụi Phantom được nâng cấp lên thành Swift Phantom – yên tâm chúng chỉ chạy nhanh hơn tụi Phantom một chút mà thôi. Mà giờ bạn đã có cung tên có thể bắn vào com mắt “mù“ sau lưng Phantom để stun chúng một lúc. Bạn xuống được tầng hầm B2 không mấy vất vả.

16.2. Tầng hầm B2
- Chỉ có tên Phantom ở góc dưới mới được lên đời Swift thôi. Tuy nhiên bạn có thể bị hắn hớt tay trên chiêc chìa khóa quý giá. Hãy bắn lén hắn để giành lại chiếc chìa khóa rồi mở cửa xuống tầng hầm B3.

16.3. Tầng hầm B3
- Nhờ có bộ cung tên bạn có thể lấy được 1 POWER GEM ở tầng hầm B3 này. Trước hết bạn nên tiêu diệt hết tụi Phantom rồi mới kiếm cục Gem này. Ở nơi có 2 nút dẫm giúp bạn bẫy Phantom, dùng cung tên ngắm về phía trước bắn vào con mắt. Sẽ có 1 cái rương xuất hiện, chú ý nó chỉ xuất hiện trong 1 thời gian mà thôi.

16.4. Tầng hầm B4
- Ở tầng hầm B4 bạn có thể dùng cung tên bắn vào con mắt ở góc phía trên bên phải để xóa toàn bộ những luồng gió cản đường ở tầng này, giúp bạn phần nào dễ dàng di chuyển hơn.

16.5. Tầng hầm B5
- Quái vật ở đây có mạnh hơn so với trước nhưng không có con nào là mới cả.

16.6. Tầng hầm B6

- Bạn chỉ việc chạy thẳng xuống dưới, dẫm nút rồi vẽ biểu tượng tìm thấy ở nhà của thợ rèn Zauz lên cánh cửa. Cửa mở bạn sẽ ở một phòng khác so với lần vẽ biểu tượng hình chiếc đồng hồ cát. Ở đây có một portal màu vàng, bạn có thể dùng nó để trở ra ngoài rồi quay trở lại đây bất kỳ lúc nào với đúng số thời gian bạn còn lại để đến được đây. 3 bộ xương ở ngoài chúng đề nghị bạn trả 50 rupees cho mỗi kinh nghiệm chúng có đuợc. Thực ra kinh nghiệm đó cũng không hẳn là vô giá trị nhưng cũng không đáng để chi nếu bạn là người chịu khó quan sát và tìm hiểu.
- Ciela sẽ dùng khả năng của mình mở cánh cửa Door of Courage trong căn phòng này cho bạn khám phá tiếp ngôi đền – tầng hầm B7.
- Ngoài ra bạn có thể dùng cung tên đi về góc trên bên trái bắn tên vào con mắt. 1 cái rương sẽ xuất hiện chứa 1 TREASURE CHART.

16.7. Tầng hầm B7

- Bước lên các khối hộp, đi sang trái và lên trên. Ở bức tường bên phải có 2 bẫy tên bạn có thể dùng shield để chắn hoặc chém gãy tên. Khi đặt chân lên góc phía đông tây, bạn sẽ nhận ra rằng nếu bạn chạy nhanh trên nền xanh sẽ gây ra tiếng nhạc. Vấn đề là tụi Phantom gần đó sẽ nghe thấy nên bạn cần đi nhẹ chân ~ đi chậm trên nền phát ra tiếng nhạc nếu có Phantom đang ở gần đó.
- Bạn đi xuống phía dưới, theo cầu thang xuống tầng hầm B8. 3 tầng B7, B8, B9 có liên quan tới nhau.

16.8. Tầng hầm B8
- Ở xa phía trên bạn, có bệ đá có khay hình tròn, và đối diện bên kia là bệ đá có khay hình tam giác, bạn nên ghi chú lại vào bản đồ của mình. Ở bên phải có một cầu thang ẩn, bạn có thể thấy gã Phantom đi tuần qua đó, hãy đánh dấu lại vì cây cầu cũng không phải là to cho lắm.
- Bạn mò theo Phantom qua cây cầu rồi theo cầu thang ở góc dưới bên phải để đi lên tầng hầm B7.

16.9 Khu vực phía Đông hầm B7

- Có một gã Phantom cấp thấp ở ngay góc bên trái bạn đang canh giữ quả cầu Orb. Bạn đi vòng lên phía trên hắn, nhặt lấy cái bình màu đỏ rồi đi xuống ném cái bình phía trước mặt gã Phantom cùi rồi nhanh chóng lần vào, dùng boomerang để lái nó đập vào quả cầu Orb.
- Ngọn lửa chắn bạn với khối đá lớn chỉ bị loại bỏ tạm thời trong 15s, bạn cần nhanh chóng yên vị trên khối đá trước khi ngọn lửa cháy bùng trở lại.
- Theo khối đá, bạn di chuyển lên phía trên và sáng trái. Mở rương để lấy ra ROUND CRYSTAL ~ CỤC THỦY TINH HÌNH TRÒN & đồng thời làm tắt ngọn lửa ở phía bên tay phải. Giờ hãy khuân cục thủy tinh này về một chỗ an toàn rồi quay lại nhảy lên cộc gỗ và dùng boomerang ném vào quả cầu Orb phía dưới. Một cái rương sẽ xuất hiện, nó chứa 1 POWER GEM.
- Bạn mang cục thủy tinh hình tròn xuống tầng hầm B8.

16.10. Tầng hầm B8

- Tha nó qua cây cầu tàng hình lên đặt vào bệ, đám chông gần đó sẽ sập xuống, bạn chém vào quả cầu Orb ở đây và miệng gió phía dưới sẽ bắt đầu thổi. Bạn có thể trèo lên câu thang, dùng boomerang để phá bình vàng ở phía dưới để tăng thêm thời gian cho đồng hồ. Bây giờ bạn hãy xuống tầng hầm B9 qua cầu thang ở phía trên.

16.11. Tầng hầm B9
- Mở cái rương ở đây và lấy TRIANGLE CRYSTAL ~ CỤC THỦY TINH HÌNH TAM GIÁC. Lấy nó và vác trở lại lên tầng hầm B8.

16.12. Tầng hầm B8
- Ôm cục thủy tinh hình tam giác bạn mang ra chỗ có miệng gió. Gió thổi bạn lên vách tường, bạn đi lên phía trên một chút rồi ném cục thủy tinh sang bên phải -> lại invisible ground >_<.
- Nhảy xuống nhặt lại cục thủy tinh, mang nó đến bệ đá khay hình tam giác ở bên phải. Bạn phải bomb để mở đường vào. 1 cái rương sẽ xuất hiện, mở nó bạn sẽ lấy được 1 COURAGE GEM.
- Chông ở dưới bệ đá khay hình tam giác đã bị loại bỏ, bạn đi vào bên trong và chém quả cầu Orb. Cánh cửa phía trên sẽ mở, bạn theo đó đi xuống tầng hầm B9.

16.13. Tầng hầm B9

- Có 1 gã Phantom canh gác dưới này, hăn mang theo Square crystal khi đi tuần tra. Chú ý tới 4 cái đầu lâu ở 4 góc bản đồ. Chúng là những Reapling cỡ nhỏ tàng hình, nếu bạn không cẩn thận để chúng lại gần cướp đi 15s thời gian của bạn. Bạn có thể đoán vị trí của chúng rồi dùng cung tên, kiếm, bomb hoặc boomerang để tiêu diệt chúng. Mỗi con sẽ drop +30s cho đồng hồ của bạn.
Tips:: Nhớ giết hết tụi Reapling con vì bạn sẽ được thưởng tiếp 1 WISDOM GEM nếu làm như vậy.
- Đi về phía duới bên phải rồi sang bên trái một chút, bạn sẽ thấy có 1 con mắt, thay đổi hướng của thiết bị chuyển hướngrồi dùng tên bắn. Chông ở khu vực phía đông sẽ biến mất.
- Đi lên trên, dùng bomb phá đống đá chặn đường. Bạn chờ cho tên Phantom đi qua bắn lén hắn và lụm lấy SQUARE CRYSTAL ~ CỤC THỦY TINH HÌNH VUÔNG. Giấu nó vào 1 nới an toàn đã.
- Hoặc bạn có thể đi tiếp về hướng tây nam một chút, vào khu vực an toàn và dẫm nút ở đây để bẫy tên Phantom xấu số. Bạn sẽ vừa có được SQUARE CRYSTAL & 1 cái rương thưởng 1 SHIP PART cho bạn vì đã bẫy được tên Phantom ở đây.
- Giờ bạn đặt cục thủy tinh hình vuông vào bệ đá của nó ở góc trên bên trái bản đồ. Ngọn lửa bên cạnh sẽ tắt, bạn theo đó đi lên tầng hầm B8.

16.14. Tầng hầm B8
- Bạn cần phải mang 2 cục thủy tinh hình tròn và tam giác xuống lại tầng hầm B9. Trước hết nhặt lấy cục thủy tinh hình tròn, leo lên cầu thang và nhờ miệng gió, đi lên rồi mang ra chỗ cục thủy tinh hình tam giác xuống cầu thang ở cạnh đó và đem lên khu vực phía trên của tầng hầm B9.
- Lại quay lại để đem nốt cục thủy tinh hình tam giác xuống B9.

16.15. Tầng hâm B9
- Bây giờ bạn chỉ việc gỡ nốt cục thủy tinh hình chữ nhật rồi đem cả 3 cục gắn vào 3 bệ đá tương ứng của tầng hầm B9. Cửa đá mở ra, bạn đi vào và lấy SOUTHEASTERN SEA CHART trong cái rương lớn. Bộ xương trong căn phòng cho bạn biết nếu gắn 3 cục Gem theo thứ tự vuông, tròn, tam giác bạn sẽ xuống được tầng B10. Nhưng chắc chắn lúc này thời gian của bạn không còn nhiều nữa rồi. Tốt nhất là hãy quay trở ra bằng blue portal trong căn phòng này.


=============================================================================
3. SIDEQUESTS & SIDEINFORMATION

a. Nâng cấp sức mạnh cho Spirit

- Có vẻ ở thời điêm này bạn đã có được 10 Power Gem. Hãy đến Spirit Island để nâng cấp cho Power Spirit và cho Link sử dụng sức mạnh mới này qua bảng Collection. Nhờ sức mạnh của Power Spirit, thanh kiếm của Link đã lấm tấm một vài đốm lửa.

b. Wayfarer & Mermaid

- Bạn quay trở lại Bannen Island, trước hết hãy tiêu diệt hết quái vật xung quanh lều của lão Wayfarer, sau đó đi dạo xung quanh & chú ý quan sát mặt nước. Ban sẽ thấy 1 bé người cá ở khu vực nước xung quanh đó. Ném boomerang vào cô ta, sau cuộc trò chuyện hãy đến nói chuyện với Linebeck – ông ta sẽ kể cho bạn cuộc gặp gỡ với một cô gái kỳ lạ. Trở lại lều của Wayfarer, bạn sẽ thấy cô ta đang ở trong phao nước.
- Mermaid này thực ra là người bình thường, tên là Joanne và chính là em gái của Jolane. Hai chị em cùng có một sở thích là hóa trang. Cô chị thích mặc đồ cướp biển còn cô em hay xúng xính trong bộ đồ người cá. Chỉ có mỗi lão Wayfarer là mù không biết gì ^^.
- Sau một hồi trò chuyện với Wayfarer và cô nàng người cá, bạn được Wayfarer cho BỘ CẦN CÂU. Tiếp tục nói chuyện với Mermaid và đưa cho cô ta bức thư của Jolane để nhận lấy phần thưởng là 1 WISDOM GEM.
- Bạn ra ngoài gặp Linebeck, cho thuyền ra khơi. Lúc này bạn sẽ thấy 1 bóng hình con cá đang di chuyển. Hãy cho thuyền tới đó và chọn Menu -> Fish bạn sẽ chơi minigame câu cá.

c. Fishing Guide

MINIGAME: FISHING

- Con cá rẽ sóng bơi tới chỗ bạn vừa quăng câu, khi cá cắn câu bạn chỉ việc nhấn bút sytlus về 1 trong 2 phía bên trái hoặc bên phải. Có chữ HIT xuất hiện nghĩa là cá đã cắn câu.
- Bạn cần giữ cho mức chỉ độ căng dây (tension gauge) ở cột bên trái không được rớt xuống quá thấp bằng cách kéo ngược hướng so với vị trí con cá. Tức là nếu nó ở bên trái thì bạn nhấn bên phải của Link và ngược lại.
- Bao giờ lúc đầu con cá cũng cách bạn đúng 32 yard. Bạn phải vẽ vòng tròn xung quanh Link để kéo nó lại gần.
Note:
- Nếu con cá nhảy lên mặt nước bạn phải ngừng ngay thao tác bút stylus nếu không sẽ làm đứt dây câu.
- Muốn thả không bắt con cá vừa cắn câu, bạn ngừng nhấn bút stylus rồi nhấn vào dấu Back ở dưới cùng bên trái màn hình.
- Không ai mua cá thừa của bạn đâu >_<.
- Nên câu ở khu vực phía tây bắc – NW, do có ít vật cản nhất. Câu xong 1 con bạn chọn mò báu vật -> Quite -> 1 bóng cá mới sẽ xuất hiện.

d. Fishing Quest

- Đầu tiên có thể bạn sẽ hơi thất vọng khi bắt đầu sự nghiệp câu cá. Tất cả là vì bạn chỉ toàn bắt được lũ cá lòn ton là nhóc SKIPPY JACK và TOONA. Đừng nản hãy kiên trì cho tới khi bắt được con cá LAVOOR. Con này đầu tròn & béo ú.
- Ngay khi tóm được con Lavoor, quay lại gặp Wayfarer báo cáo. Wayfarer sẽ tặng nốt cho bạn chiếc môi câu BIG FISH LURE giúp tăng khả năng câu được cá to hơn. Tăng nhiều lắm đấy ạ.
- Tiếp tục buông câu, nếu là Skippy jack hay Toona thì có lẽ bạn nên thả chúng đi trừ khi bạn muốn lập kỷ lục. Mục tiêu của bạn là phải tóm được cá to cỡ từ Lavoor trở đi & đừng thả con cá nào cỡ từ con Lavoor trở đi nào cho tới khi bạn bắt gặp được STOW FISH bé xíu gắn trên mình chúng. Nếu may mắn bạn có thể tóm được con cá RUSTY SWORD FISH.
- Lập tức mang đến khoe với Wayfarer, lão khen ngợi bạn hết lời và đồng thời cho bạn thông tin rằng con cá huyền thoại Neptoona vừa mới xuất hiện trở lại.
- Con Neptoona này có thể nói là hiếm, nó chỉ xuất hiện ở bóng có hình con cá kiếm - cũng xuất hiện ngấu nhiên trên. Tôi khuyên bạn là nên vừa tiếp tục hành trình vừa để ý cái bóng hình cá kiếm. Ở bóng con cá hình cá kiếm bạn có khả năng bắt con cá kiếm là con Rusty cũ hoặc Neptoona. Cần chú ý là 2 con có hình dạng giống nhau, con Neptoona màu vàng, nó to hơn và khỏe hơn con Rusty. Nếu đã tóm được con NEPTOONA, Wayfarer sẽ thưởng cho bạn 1 HEART CONTAINER.
=============================================================================


=======================================================
17. Southeastern Sea
=======================================================

- Khởi hành sang khu vực biển phía đông nam. Hòn đảo ngay phía trước mặt bạn chính là đảo Goron – Goron Island. Đây là đích đến của bạn, tuy nhiên ở vùng biển này có 2 hòn đảo bí mật bạn có thể khám phá luôn.

17.1. Harrow Island

MINIGAME: TREASURE DIGGING

- Hòn đảo này nằm bên trái hòn đảo băng giá, giữa 3 hòn đảo tin hin ở phía trên của bản đồ. Bạn có thể chơi minigame đào vàng ở đây. Trả 50 rupees xách cái xẻng và đào bất kỳ đâu, bạn có thể nhận được RUPEES và cả RUPOOR nữa. Bạn có thể đào được tối đa 4 TREASURE CHARTS ở đây.
- Thỉnh thoảng bạn sẽ đào trúng Lucky Lee, bạn tốn 50 rupee nếu muốn tham dự trò chơi của Lee. Chỉ có 2 lựa chọn Big Treasure và Small Treasure. Nêu đúng bạn đuợc 150 RUPEES, nếu sai bạn mất 100 RUPEES.
- Nếu đoán sai bạn đào tiếp chỗ của Lucky Lee và đoán lại. Bạn sẽ chỉ mất 50 rupees so với 150 rupees.
- Đảo này mang tiếng là đảo vàng nhưng chỉ sau vài lần bạn sẽ thấy tiền của mình cứ giảm dần vì tụi rupoor chết tiệt. Tốt nhất cố gắng kiếm đủ 4 TREASURE CHARTS rồi rời đi.
Note: Có người bảo 4 bản đồ kho báu chia đều cho 4 khu vực nhưng thực ra bạn có thể đào được cả 4 tấm bản đồ ở bất kỳ khu vực nào.

17.2. Hidden DS Island
- Bạn chỉ nên vào hòn đảo này sau khi hoàn thành nhiệm vụ của bạn ở Goron Island. Hòn đảo DS Island ở bên phải Goron Island, nằm ở giữa bản đồ hơi chếch xuống dưới một chút là đào DEE SSS. Hòn đảo có hình y hệt chiếc DS của bạn.
- Nếu bạn đến quá sớm, bạn chỉ có thể đi đào những chỗ đất mủn, và kiếm lấy 2 COURAGE GEM thôi. 1 Gem đào được ở góc dưới màn hình của chiếc DS bự này – nó nằm “sau nút Menu”. Còn 1 Gem nữa ở màn hình phía trên sau khi bạn tiêu diệt 2 tên quái vật 1 mắt Cyclopes. Bạn phải stun chúng bằng cung tên trước.

MINIGAME: GORON GAME

- Nếu bạn đến đúng lúc thường là khi sau khi nhận được mail của Gongoron bạn sẽ được chơi trò mini Goron Game. Bạn điều khiển Gongoron ăn 30 cục hình thoi để mở cửa (có thể bỏ qua các Rupee trên đường). Trò này rất dễ nhưng bạn sẽ được thưởng chủ yếu là RUPEES, chưa kể đến là có lẫn cả ITEM & SHIP PART và phí tham gia khá đắt đỏ là 50 rupees. Nếu đạt được thời gian dưới 35s bạn nhận được ĐỒ MỞ RỘNG TÚI BOMBCHU.


17.3. Traveller’s Ship
- Có 1 chiếc Traveller’s Ship ở khu vực này. Đó là con thuyền của những người tộc Ho Ho đi tìm kho báu. Bạn có thể bán item ở đây với giá cao hơn từ 10 – 50 % so với giá của Fortune Teller. Chỉ có một điều là họ chỉ mua 1 mặt hàng nhất định trong ngày thôi.
- Chú ý có 1 người tộc Ho Ho bị mất 1 thứ gì đó “a thing”.

17.4. Goron Island
- Trước khi đên được đảo Goron bạn sẽ bị cuốn vào 1 cơn bão và buộc phải chiến đấu 1 con quái vật. Nó biết bay và sẽ bắn đạn về phía bạn. Bạn hãy bắn trả lại vào các con mắt của chúng. Nên cho tàu di chuyển tránh đạn đồng thời bắn chặn đạn của nó để kiếm thêm rupees cũng như bổ sung heart nếu cần thiết nữa.
- Sau khi chiến thắng, cho tàu cập vào bến cảng đảo Goron. Bạn phải nói chuyện với tất cả Goron ở đây, đồng thời ghi nhớ toàn bộ những thông tin như số căn nhà, dân số, dân số trẻ bao nhiểu, trưởng thành bao nhiêu. Goron có thói quen gì, số tảng đá trong nhà bao nhiêu... nếu bạn muốn vượt qua 1 thử thách đang chờ bạn phía trước.
- Bạn đi đến 1 cây cầu, bạn hét lên và chú nhóc Goron sẽ dậm nút mở cầu cho bạn đi qua. Đừng vội qua cầu mà hãy đi lên phía trên giúp chú nhóc Goron ở đây tiêu diệt bọn thạch màu vàng bên đỉnh núi. Bạn sẽ được thưởng 1 TREASURE CHART cho hành động này.
- Qua cầu, bạn cần nói chuyện với Goron canh giữ đường vào Temple của họ trước khi đi vào căn nhà đá của tộc trưởng tộc Goron. Link muốn vào được đền và lấy được 1 trong 3 pure metal ở đây thì buộc phải gia nhập vào tộc Goron. Và muốn vậy thì bạn phải tìm hiều về dân Goron ~ nói chuyện với tất cả mọi Goron cũng như tìm hiểu về tộc Goron.

17.5. Sát hạch
- Khi kiến thức đã hòm hòm, bạn chấp nhận bài thi của Goron tộc trưởng. Phí là 20 rupee 1 lần test & bạn có 1 sự trợ giúp của người thân nữa ^^. Có 6 câu hỏi được trích ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi ở dưới:

Q: The Goron at this spot! What is he staring at?
A: Ship
Q: How many Gorons live on this island?
A: 14
Q: How many homes are there on the island?
A: 6
Q: What color were the odd creatures on the cliff?
A: Yellow
Q: How many Rupees have you won so far?
A: Bạn được tặng 1 5 20 20 và 100 RUPEES lần lượt cho mỗi câu trả lời đúng. Hãy tự cộng để tìm con số đúng.
Q: How many Goron Children live on this island?
A: 6
Q: How many Gorons are outside right now?
A: 7
Q: How many Gorons are in their homes right now?
A: 7
Q: What is on this spot?
A: Chest
Q: Of those Gorons outside, how many are adults?
A: 4
Q: How many rock in this ... ?
A: 3
Q: What is the number of this question ?
A: Erh ^^
- Sau khi bạn hoàn thành bài test, bạn phải đóng phí gia nhập 1 lần suốt đời là 1 + 5 + 20 + 20 + 100 = 146 rupees >_<. Tuy vậy bạn được đền bù lại 1 WISDOM GEM. Tộc trưởng đặt tên cho bạn là Goro-Link và bảo bạn theo con trai của ông là Gongoron đến ngôi đền thiêng.

17.6. Rắc rối nhỏ với Gongoron
- Rất không may cho bạn, Gongoron không chấp nhận bạn là thành viên của tộc Goron, nó chạy biến đi mất. Bạn quay vào méc tộc trưởng nhưng ông ta phớt lờ coi đó là trò chơi trốn tìm của 2 đứa nhóc. Gru…, bạn chạy về phía bến cảng, trên đường bạn có thể hỏi chuyện các Goron khác để tìm Gongoron – thông tin rất chính xác.
- Gongoron trốn trên mỏm núi đầu tiên ở phía đông. Khi bị bạn phát hiện, Gongoron lại chạy về phía ngôi đền thiêng.
- Vì bạn đã là thành viên của tộc Goron nên bạn nghiễm nhiên có quyền đặt chân vào thánh địa này. Nhưng trước hết phải vượt qua được mê cung phía góc trên cùng bên phải của bản đồ đã. Tiếng là mê cung nhưng thật ra rất đơn giản. Bomb bức tường ở phía xa bên trái cây bomb. Đi vào bên trong và tiêu diệt quái điện màu xanh. Bạn đi lên hành lang phía trên dẫm nút để bỏ phần chông cản đường rương đồ. Sau đó chạy theo hành lang dưới bổ sung thêm bomb. Quay trở lại cây bomb, bạn bomb liên tục 3 lớp tường phía trên, mở rương lấy 1 ITEM - SHIP PART (?). Bạn đi về bên trái, lại bomb tiếp 1 lớp tường mở đường lên trên. Đi tiếp về bên trái đến hết đường bạn sẽ tìm được một cái rương nữa chứa ITEM - SHIP PART (?). Quay trở lại, chú ý đường đi, bạn sẽ thấy 1 hình hoa văn ở phía trên, bomb đoạn tường đó để mở đường đi tiếp. Bạn đã thoát ra khỏi mê cung rồi. Nhớ vòng lại để lấy 1 POWER GEM trong cái rương cạnh rào chông nhé.
- Có 1 con giun đất đứng chắn ở cửa đền, bạn dùng bomb ném khi chúng hút bạn lại gần rồi tiêu diệt nó. Đi lên cầu thang, dẫm nút để mở cánh cửa tắt đi về bến cảng. Lúc này bạn đang đứng trước ngôi đền Temple of Goron.


================================================
18. Temple of Goron
================================================

18.1. Tầng 1F
- Đừng dại dột nhảy vào những bãi cát ở đây, chúng sẽ lập tức lún xuống và cuốn bạn theo. Đi về bên phải, tiêu diệt những con quái màu xanh bằng bomb hoặc boomerang. Né các cụm turret đang xoay. Bạn sẽ gặp 1 bức tượng sắt to, đẩy nó theo rãnh vào nút trên đất để loại bỏ rào chông cản đường.
- Đi lên phía trên, bạn lại gặp bức tượng sắt vừa rồi nhưng cẩn thận nó sẽ xòe các răng sắt và nhẩy bổ vào bạn – bạn phải dùng bomb ném vào nó, bức tượng sắt sẽ trở về trạng thái cũ, phó mặc cho bạn đẩy kéo. Đẩy nó lên rãnh và chèn vào nút phía trên để mở cánh cửa kéo bằng sắt.
- Đi qua cánh cửa vừa được kéo lên, bạn lại đụng độ với 1 bức tượng sắt khác, lặp lại động tác tương tự. Một cây cầu sẽ xuất hiện, bạn dùng xẻng đào miệng gió để lên bậc thềm phía trên. Trước khi qua cầu, bạn hãy ném vài quả bomb xuống quả cầu Orb ở phía dưới, 1 cái rương sẽ xuất hiện cho bạn 1 TREASURE CHART.
- Sau đó bạn băng qua cây cầu, nhảy xuống dùng bomb hạ gục 2 bức tượng sắt. Cánh cửa sắt ở ngay phía dưới sẽ được kéo lên mở đường cho bạn. Dùng cung bắn vào con mắt ở bức tường bên phải. 1 cái rương xuất hiện với 20 RUPEES. Dẫm nút phía dưới cái rương để mở đường tắt đi về.

18.2. Into The Cave
- Chạy sang bên trái, dùng bomb ném vào vết nứt rồi đi vào. Bạn nhận ra bên cạnh cũng có đường. Bạn trở ra phá tiếp vách đá bên cạnh, rồi chạy thẳng lên phía tên xuống tầng hầm B1.

18.3. Tầng hầm B1
- Bạn cần tiêu diệt 2 chiếc đầu lâu lửa ở đây. Sử dụng nhanh boomerang + kiếm, bạn mở được đường đi sang bên phải. Ở đây bạn sẽ gặp Gongoron, để giải trừ bẫy cho Gongoron bạn phải tiêu diệt gã 1 mắt Cyclops. Bạn dùng cung tên bắn vào mắt hắn rồi dùng kiếm để kết liễu tên quái vật 1 mắt này.
- Lúc này bạn có thể chuyển điều khiển Gongoron hoặc Link. Nhấn bút Stylus vào biểu tượng nhân vật để chuyển.
- Gongoron: Cho Gongoron đi về phía nam, phá các tảng đá chặn đường. Gongoron rất khỏe có thể tiêu phá đá tiêu diệt được bọn quái vật núp dưới đá ở đây. Sau khi thông đường xong, các bẫy chông quanh Link sẽ biến mất.
- Link: Kiếm thêm 1 vài bó tên, sau đó đi xuống dưới, tiêu diệt lũ giun đất mở đường cho Gongoron. Đi xuống dưới và dẫm vào nút trên sàn.
- Gongoron: Nhảy vượt qua miệng vực và cũng dẫm vào nút trên sàn. 1 cái rương lớn xuất hiện.
- Link: Mở rương để lấy BOMBCHUS – bom chuột. Bạn có thể vẽ đường cho chúng tấn công mục tiêu trong 1 phạm vi nhất định.
- Gongoron: Đi về góc đông nam của bản đồ. Tiêu diệt hết quái vật bằng cách lăn đè lên chúng. Cánh cửa bên trái của Link sẽ được kéo lên. Bye bye Gongoron.
- Link: Đi qua cánh cửa đó, diệt hết tụi quái vật, 1 cái rương xuất hiện với 1 GORON AMBER. Cho Bomchu chạy qua miệng hố nhỏ trên bức tường ở đây và cho nó nổ quả cầu Orb bên trong mở đường cho bạn đi qua bãi chông bên trái. Bạn trở lên tầng 1F dùng bomchu mở cầu tạo đường tắt đi về. Sau đó quay trở lại xuống cầu thang để xuống tầng hầm B2.

18.4. Tầng hầm B2
- Tiêu diệt con giun đất và các con quái vật đá. Bạn đi lên phía trên bên phải căn phòng cạnh quả cầu Orb. Ở đây bạn set bomchu chạy vòng xuống dưới nổ quả cầu Orb bên trong. Đồng thời bạn chuyển về Link (dùng bút nhấn vào màn hình khi bomchu bắt đầu chạy để chuyển về Link) chém liên tục vào quả cầu Orb. Như vậy khi 2 quả cầu Orb bị tấn công đồng thời sẽ làm mất rào chông bên trái cho phép bạn xuống tầng hầm B3.

18.5. Tầng hầm B3
- Trước tiên hãy tiêu diệt hết bọn Goblin, bạn sẽ được thưởng 20 RUPEES trong 1 cái rương xuất hiện sau đó. Để loại bỏ rào chông bạn phải cho bomchu chạy qua 2 rào cản rubic đỏ & xanh nổ quả cầu Orb ở bên trên cầu thang. Để làm được như vậy bạn đứng cạnh quả cầu Orb bên ngoài, set đường chạy cho bomchu. Chém quả cầu Orb để điều khiển các khối rubic đỏ và xanh. Nếu thành công rào chông ở bên phải sẽ sụp xuống.
- Cho Link đi về bên phải, ở đây có 4 bức tượng sắt. Bạn dùng bomb để ném rồi đẩy từng bức tượng vào 4 nút trên sàn. Bạn vượt qua rào chông vừa loại bỏ đi xuống dưới leo cầu thang lên tầng hầm B2. Chú ý ở bên trái cầu thang là cánh cửa Boss.

18.6. Tầng hầm B2

- Lại dẫm nút bên trái để tạo đường tắt đi về. Sau đó đi về bên phải diệt 2 tên Cyclopes. Đi lên phía đông bắc bản đồ, có 1 quả cầu Orb ở đây, chém nó và rào chông sẽ sụp xuống nhưng rất nhanh chúng lại trồi lên chắn đường bạn. Hãy chạy tiếp 1 đoạn rồi vẽ đường cho bomchu nổ quả cầu Orb. Bạn có dư thời gian để vượt qua rào chông rồi.
- Sau rào chông là bãi cát lún mênh mông. Dùng bomchu chạy xuyên bãi cát, nhớ tránh các tảng đá nổ 2 quả cầu Orb ở 2 góc trên và dưới. 1 cái rương to xuất hiện, bạn chạy vòng về mở ra để lấy BOSS KEY. Bạn mang Boss Key quay lại tầng B3

18.7. Tầng hầm B3
- Dùng Boss Key mở cánh cửa trùm, có những cột đá ở đây nhưng hãy đọc tảng đá ở đây. Chúng biết tất cả mọi thứ và không bao giờ lừa bạn. Hãy tiết kiệm bomb và đi xuống cầu thang.

18.8. Boss Fight: Dongorongo, Armored Lizard
18.8.1. Phase One
- Link và Gongoron sẽ cùng chiến đấu với nhau. Rất tiếc là Link bị bãi cát lún cản đường, chỉ có Gongoron là chiến đấu trực diện với Dongorongo mà thôi. Bạn sẽ điều khiển phần nhiều là Gorongo, còn Link chỉ cần tiêu diệt các con bò cạp con (biểu tượng hình đầu lâu) khi chúng bò đến gần.
- Bạn phải điều khiển Gongoron khéo léo tấn công vào đầu của Dongorongo, nó sẽ khựng lại môt chút. Đó là khoảng thời gian quý báu cho Gorongo đi vòng sang cạnh sườn con khủng long và húc liên tục vào cạnh sườn của Dongorongo. Nếu thành công bạn sẽ húc lật nhào Dogorongo. Lúc này chuyển về điều khiển Link châm bomchu chạy vào người con khủng long qua miệng của nó. Nếu không khéo thì hãy chạy vòng xung quanh né đạn và chờ đến khi Dongorongo tông mạnh vào bạn thì hãy tránh sang một bên cho nó đâm vào vách tường. Con quái vật choáng váng và đây chính là cơ hội duy nhất của bạn.
- Khoảng 3 lần như vậy Dorongoron sẽ gục xuống. Gongoron mở cửa đi sâu vào trong. Một cây cầu hiện ra, Link theo đó đi vào đấu trường. Bỗng lúc này Dogorongo vùng dậy, cánh cửa sập xuống & cây cầu vừa nãy cũng biên mất.​
18.8.2. Phase Two
- Dogorongo sẽ bắn liên tiếp cầu lửa về Link, bạn sẽ rất vất vả né tránh đấy. Do đó ngay khi nhìn thấy Dogorongo hít mạnh chuẩn bị cho cú phun lửa cực mạnh của nó thì bạn phải ngay lập tức ném bomb vào miệng nó. Bomb nổ khiến Dogorongo bị stun và bạn nhanh chóng chém vào điểm yếu đã lộ của nó. Khoảng 3 lượt Dogorongo sẽ chết thật. Cũng như mọi khi bạn nhận được 2 PHÚT cho Phantom Hourglass & 1 HEART CONTAINER. Đi lên phía trên để lấy 1 trong 3 pure metal là CRIMSONINE.​

18.9. Rời đảo Goron
- Bước vào blue portal để có thể nhanh chóng thoát ra bên ngoài ngôi đền. Với bomchu mới lấy được bạn cho bomchu chạy qua lỗ hổng nổ quả cầu Orb bên trong. Nhờ đó bạn sẽ lấy đươc 1 TREASURE CHART trong cái rương vừa xuất hiện. Trở về gặp trưởng tộc ông ta sẽ tặng bạn thêm 200 RUPEES nữa. Dân đảo Goron rất lưu luyến khi biết Link sắp rời hòn đảo.


==================================================
19. Isle of Frost
==================================================

19.1. Mở đường
- Đảo Isle of Frost nằm ở góc trên cùng bên phải của bản đồ. Tuy nhiên hiện giờ nó bị một lớp băng dầy bao phủ. Bạn phải dùng Cannon phá lớp băng đó trước. Cho tàu chạy vòng xung quanh đảo để phá lớp băng, chú ý là sẽ có khá nhiều quái vật xung quanh sẽ tấn công tàu của bạn đấy.
- Sau khi đã phá hết lớp băng, bạn cho tàu cập vào đảo.

19.2. Gặp gỡ dân Anouki
- Dân ở đây mặc bồ đồ màu xanh trên đầu có sừng. Họ là người Anouki, theo câu chuyện của người dân trong làng thì trước kia có 2 bộ tộc là Anouki và Yooks cùng sinh sống ở vùng đất này. Nhưng không hiểu vì 1 lý do nào đó 2 bộ tộc trở nên thù ghét nhau và quyết định chia đôi hòn đảo. Dân Anoiki sống ở phía Tây còn Yooks sống ở vùng phía Đông.
- Tụi Anouki khá ngốc nghếch, bạn có thể tìm thấy 2 con Anouki nói về hòn đảo Isle of Ember ở bên trái mà đáng lẽ nó là Harrow Island, vv... Mặc kệ chúng bạn tìm đến nhà của trưởng lão Anouki – căn nhà thứ 3 bên phải trên đỉnh dốc. Bạn vào nhà nói chuyện, ông ta hứa rằng ông ta sẽ có thể cho bạn 1 pure metal nếu bạn tìm ra gã Yooks đang giả dạng thành người Anouki sống trong làng. Chấp nhận yêu cầu của trưởng lão bạn tiến lên khu vực "Anouki Estates" ở phía trên bản đồ.
- Nhớ dùng xẻng đào đất trước biển báo mỗi căn nhà của toàn bộ hòn đảo. Bạn sẽ kiếm được rất nhiều RUPEES và 1 TREASURE CHART hình như ở trước nhà của Aroo ?.

19.3. Truy tìm gã Yook giả danh
- Gã Yooks giả danh làm 1 trong 6 người Anouki đang sống ở đây. Bạn có duy nhất 3 dữ liệu để tìm: Yooks – luôn nói dối và Anouki: luôn nói thật & chỉ có 1 gã Yook mà thôi. Hãy đi từng nhà thăm hỏi các bị cáo.
• Fofo says Gumo is honest.
• Kumu says Mazo or Aroo is lying.
• Dobo says Mazo is honest.
• Gumo says Fofo or Aroo is lying.
• Aroo says Kumu is lying.
• Mazo says that he and Dobo are honest.​

19.4. Suy luận
Note: Đừng đọc phần này nếu bạn muốn tự giải câu đố.
- Thứ nhất bất kỳ ai nói người khác luôn thật thà thì họ chắc chắn là Anouki. Vì rằng nếu A nói dối bảo B nói dối -> có 2 kẻ nói dối. Từ đó Fofo, Dobo & Mazo là Anouki.
-> Còn lại là Aroo, Gumo, and Kumu.
• Kumu says Aroo is lying (Mazo honest).
• Gumo says Aroo is lying (Fofo honest).
• Aroo says Kumu is lying.​
- Vì rằng cả 2 Kumu và Gumo đều khẳng định Aroo nói dối nên Yook chỉ có thể là Aroo. Làm sao cả Kumu và Gumo đều nói dối được. Done!

19.5. Tóm gã Yook
- Đến nhà của Aroo và buộc hắn phải thứ nhận. Tuy nhiên bạn sẽ bị hắn thổi bay ra ngoài. Khi bạn kịp định thần thì hắn đã cao chạy xa bay. Quay lại nhà trưởng lão báo cáo, ông ta sẽ cho phép bạn đi qua lối mòn dẫn đến Temple of Ice.

19.6. Tìm đến Temple of Ice

- Đi qua hang động sang phía bên phải bản đồ. Có 6 gã Yooks ở đây, bạn ném bomb khi chúng hít sâu rồi xử lý chúng bằng kiếm. Bạn cần diệt hết tụi Yooks thì rào chông băng chắn đường mới tan ra. Diệt con Yook cố gắng cản bạn bước vào ngôi đền, bạn ung dung bước vào khám phá Temple of Ice.


=================================================
20. Temple of Ice
=================================================

20.1. Tầng 1F
- Đi lên trên chém quả cầu Orb để hạ khối rubic màu đỏ xuống, đứng lên trên cột đỏ dùng bommerang ném tiếp vào quả cầu Orb một lần nữa. Con đường dẫn bạn tới 1 cầu thang nhưng bị chắn bởi khối rubic đỏ. Bạn chạy xuống dưới, dẫm nút mở cửa tạo đường tắt, quay lại cây cầu dẫm lên khối rubic màu xanh rồi dùng bomchu nổ quả cầu Orb lần thứ 3. Bạn leo cầu thang phía trên lên tầng 2F.

20.2. Tầng 2F
- Leo tiếp cầu thang lên tầng 3F.

20.3. Tầng 3F
- Chạy xuống dưới cùng, nhảy lên cây cọc gỗ và dùng cung bắn vào quả cầu Orb phía trên để làm tan chông băng. Chạy lên cầu thang qua cây cầu.
- Bọn nhện mặt sắt có điểm yểu ở đuôi nhưng bạn sẽ thấy hơi khó để tiêu diệt được chúng. Ở phía trên góc trái bạn sẽ thấy 4 cần kéo. Hãy dạo 1 vòng xung quanh tìm thông tin ở 3 tảng đá chỉ dẫn, bạn kết hợp thông tin lại lại tìm ra thứ tự kéo là 1 4 3 2.
- Chạy lên cầu thang, theo các cây cầu băng ban di chuyển đến góc tây nam của căn phòng. Ciela chỉ cho bạn quả cầu Orb. Bạn dùng bomb thả xuống, các khối rubic màu xanh sẽ hạ xuống. Bạn nhảy xuống mở cái rương gần đó lấy 1 WISDOM GEM.
- Lại quay lại câu thang đi lên, chạy thẳng qua khối rubic màu xanh vừa hạ xuống đến khu vực hình chữ nhật. Đọc chỉ dẫn rồi đứng vào ô chỉ định. Rút boomerang ném 4 quả cầu Orb theo đúng thứ tự:

2 1
3 4​

- 1 SMALL KEY sẽ rơi xuống, dùng boomerang để gắp lấy nó, tiếp đó di chuyển về phía cánh cửa đóng phía trên bản đồ. Mở nó và đi xuống tầng 2F.

20.4. Tầng 2F
- Giết hết tụi Yooks, bạn sẽ thấy có 1 cái rương lớn xuất hiện. Mở rương và bạn có được dụng cụ mới của Link là GRAPPLING HOOK. Với Grappling Hook bạn có thể kéo các cần kéo từ xa, lấy đồ, bám vào vật nặng để di chuyển, chăng dây giữa 2 cọc gỗ để đi qua hay dùng đoạn dây chăng đó đề làm đòn bẩy cho Link nhảy xa hơn, cao hơn.
- Đi về bên trái cột Hook vào cây cọc gỗ để vượt qua miệng vực rồi đi xuống cầu thang xuống tầng 1F.

20.5. Tầng 1F
- Bọn nhện mặt sắt sẽ trở nên vô cùng yếu đuối nếu bạn dùng Hook lột mặt nạ sắt của chúng -> Hơ tình hình là bạn phải nhanh chóng giải quyết xong ngôi đền này để còn quay lại khu Temple of the Ocean King để sắm cho Link cái khiên mới lột từ tay tụi Phantom. Ghi nhớ kỹ điều này nhé ^^.
- Dùng Hook kéo sập đoạn dây kéo ở giữa xuống. Sau đó bạn đi xuống dưới, chông băng đã tan bạn dùng Hook cột vào cây cọc gỗ ở dưới để đi sang bên kia miệng vực rồi xuống cầu thang.

20.6 Tầng hầm B1
20.6.1. Part 1
- Bomb bức tường ở ngay sát cầu thang. Dẫm nút, 1 cái rương rất hiện ở phía bên kia vực ngăn cách. Cột lấy cái rương đu sang bên kia rồi mở rương để lấy 200 RUPEES. Bạn dẫm nút, một cây cầu xuất hiện bắc sang khu vực bên trái. Bạn đi về bên phải, bomb bức tường phía trên để mở đường. Đi lên dùng Hook chăng dây nối 2 cọc gỗ cách nhau miệng vực ở bên phải với nhau. Nhảy lên cọc gỗ và di chuyển sang phía bên kia. Dùng Hook kéo cần kéo phía trên để làm 1 rương xuất hiện ở góc dưới bên phải tầng hầm B1 đằng sau ngọn chông băng.
- Đi lên phía đông bắc. Có 1 dây kéo ở bên phía trên bên phải sau bọn nhện mặt sắt. Bạn kéo giãn nó ra, ngọn chông băng sẽ biến mất. Trước khi dây kéo này co trở lại bạn nhanh chóng đến đó mở rương để lấy 1 SMALL KEY. Đi lên phía trên, rẽ sang ngõ bên phải dẫm nút để mở cầu.
- Dùng chìa khóa mở cánh cửa phía trên để lấy 1 WISDOM GEM. Ra ngoài căn phòng và ném boomerang vào quả cầu Orb ở trong. Khối rubic màu đỏ chắn đường sẽ sụp xuống​
20.6.2. Khu vực bên phải tấng hầm B1
- Quay trở lại chỗ bạn vừa chăng dây nối giữa 2 cái cọc gỗ, và đi về phía bên tay trái. Đứng trên cọc gỗ dùng Hook để tiêu diệt bọn đầu lâu băng lởn vởn phía trên. Bạn lại dùng Hook chăng dây để đi qua 2 cọc gỗ. Đứng sát cọc gỗ dùng boomerang ném 4 quả cầu Orb xung quanh con mắt. Ngọn chông băng đứng chắn sẽ tan ra cho phép bạn dùng cung tên bắn vào con mắt đó. Nó sẽ làm tan ngọn chông băng ở căn phòng nhỏ góc phía tây nam bản đồ.
- Bomb bức tường ở dưới. quay lại chỗ ngọn băng vừa tan, chọn một vị trí hơi xa một chút dùng Hook kéo giãn hết cỡ dây kéo này. Sau đó bạn nhanh chóng dùng Hook di chuyển qua các miệng vực lên cảnh cửa vừa mở phía trên bản đồ. Chưa thể mở được cánh cửa Boss, bạn ngậm ngùi theo hành lang bên phải xuống tầng hầm B2.​

20.7. Tầng hầm B2
20.7.1. Part 1
- Đi về phía tay trái, dùng Hook để sang miệng vực phía bên kia. Chiến đấu với Yook và bọn thạch. Sau đó chăng dây nối 2 cọc gỗ với nhau, bạn khéo léo đi sang phía bên kia. Dùng Hook tiêu diệt lũ đầu lâu băng đang bay lảng vảng gần đó. Chăng tiếp đoạn dây để di chuyển tiêp lên trên. Tiến sang miệng vực bên trái bạn chăng dây rồi cho Link dựa vào giữa đoạn dây đó. Lợi dụng sức bật Link sẽ nhảy qua vưc sang khu vực bên trái.
- Dùng chiêu xoay người chém tấn công 4 quả cầu Orb cũng lúc, bạn đã mở cánh cửa cạnh cầu thang. Giờ bomb bức tường phía dưới, lụm lấy cục RUPEE ĐỎ trên sàn rồi quay lại cầu thang, qua cánh cửa vừa mở.​
20.7.2. The Next Chest
- Đi về bên phải tới 2 ngọn đuốc đang cháy, bạn chăng dây rồi nhờ đó nhảy lên khu đất băng phía trên. Dùng hook bám vào các ngọn đuốc cạnh đó di chuyển sang trái rồi đi lên, bạn dùng cung tên bắn vào con mắt phía trên để mở cánh cửa bên trái nó.
- Cho Link nhảy sang khu đất giữa 2 bên miệng vực. Lại chăng dây rồi dùng cung tên bằn cho tên nảy ngược lại vào 2 con mắt phía trên. 1 cái rương chứa 1 SMALL KEY sẽ xuất hiện. Nhảy sang bên trái mở rương và lấy chìa khóa rồi quay trở lại, dẫm nút để mở cầu đi xuống phía dưới.
- Sau khi qua cầu rẽ trái, dùng chìa khóa mở cửa, tiêu diệt hết lũ quái vật để lấy 200 RUPEES và mở cánh cửa phía nam. Đi về hướng cánh cửa, bạn phải trèo lên 1 ngọn đồi nhỏ. Dùng Hook bám vào cọc gỗ sau đó lại nhảy lên trên nó tiếp tục leo cao dần. Dẫm nút trên đỉnh để mở cánh cửa bên trái quả đồi này.
- Đi theo cánh cửa vừa mở, xuyên qua hành lang hẹp, dẫm nút ở cuói hành lang nãy sẽ làm xuất hiện 1 cái rương lớn ở góc dưới cùng bên trái bản đồ. Bên trong là 1 BOSS KEY.
- Mang Boss Key lên tầng B1 mở cánh cửa trùm. Bạn đã sẵn sàng chiến đấu để lấy được pure metal thứ 2.​

20.8. Boss Fight: Gleeok, Two-Headed Dragon
20.8.1. Phase One
- Trùm Gleeok là 1 con rồng 2 đầu, con bên trái có thuộc tính lửa còn con bên phải có thuộc tính băng. Chúng sẽ bắn các cục Fire Ball và Ice Ball về phía bạn. Bạn phải chăng dây nối các cọc thành 1 đường chéo để Fire > Ice và Ice > Fire.
- Con rồng dính đòn gầm lên cắn đứt dây thừng và có thể nhằm vào bạn, chú ý tránh những cú táp nguy hiểm này.
- Khi đã nếm đủ đòn, 2 con rồng sẽ tạm lùi về sau dâng nước lên để dìm bạn, bạn phải nhanh chóng căng 1 sợi dây nối các cọc gỗ rồi nhảy lên trên vì ngoài nước còn có những khối băng trôi sắc nhọn nữa.
- Sau vài lần như vậy, giáp bảo vệ đầu 2 con rồng sẽ vỡ, chúng sẽ cắn đứt 2 cọc gỗ phía trên và chuyển sang kiểu tấn công mới.​
20.8.2. Phase Two
- Chúng trở nên hung hăng hơn, chúng sẽ cố gắng táp bạn, bắn cầu năng lượng và dùng phun những luồng băng, lửa dữ dội vào bạn.
- Bạn cố gắng tránh né, đợi đến khi chúng thè lưỡi chuẩn bị dùng kỹ năng mạnh nhất của chúng thì dùng dây thừng nối cọc gỗ với cái lưỡi của chúng. Con rồng va mạnh đầu vào cọc gỗ sẽ bị choáng váng và đây chính là cơ hội của bạn,
- Ngoài ra chúng vẫn sử dụng chiêu cũ là dâng nước, làm rơi các khối băng. - - Khoảng 2 x 2 lần như vậy, bạn đã chiến thắng con rồng 2 đầu Gleeok của hòn đảo băng giá này.​

20.9. Sau trận chiến
- Bạn nhận thêm 2 PHÚT cho chiếc Phantom Hourglass, 1 HEART CONTAINER. Và nhớ lấy pure metal AZURINE đằng sau con rồng 2 đầu. Bạn gặp Aroo thật và nó sẽ gáy thank you bạn ^^.
 
=============================================================================
4. SIDEQUESTS & SIDEINFORMATION

Re-exploring The World: Với chiếc dụng cụ mới Grappling Hook trong tay, bạn đã có thể lấy được gần như hầu hết item, rương báu vật, bản đồ kho báu cất giấu trên các hòn đảo.

a. Isle of Frost
- Bắt đầu từ Isle of Frost, bạn bước ra ngoài ngôi đền, dùng Hook để trèo lên thật cao. Bạn sẽ tìm thấy 1 POWER GEM trong 1 cái rương ở góc đông nam cùng với rất nhiều RUPEES. Bạn có thể thấy những con Yook nhưng chúng sẽ không tấn công bạn như trước. Lý do là vì Temple of Ice bị thế lực hắc ám chiếm đóng gây ảnh hướng đến người Yook làm họ trở nên hung hăng & không điều khiển được hành vi của mình.
- Ở trong làng Anouki bạn sẽ tìm thấy 1 WISDOM GEM ở trong rương bên trái nhà trưởng lão Anouki. Nếu trèo lên được vách núi phía tây bắc bạn sẽ gặp 1 Anouki có tên là Noabode bảo bạn đào ở gốc các biển chỉ đường trên đảo – đào hết rồi ^^.
- Ở khu Anouki Estates, bạn hãy khám phá 4 khu vực đảo nhỏ ở 4 góc. Đào ở khu vực đất có gạch xunh quanh sẽ tìm được 2 cục RUPEE 300 MÀU VÀNG. Ngoài ra có 1 tảng đá chỉ cho bạn chỗ cất giấu 1 TREASURE CHART. Là trung điểm của nó với nhà trưởng lão – thực ra nó nằm ngay dưới gốc tảng đá bên phải có ghi “Anouki Estates”.

b. Goron Island
- Bạn quay lại chỗ có đám thạch màu vàng. Đứng sát mép vực dùng Hook bám vào tảng đá ở xa phía dưới để đu sang, mở rương lây 1 COURAGE GEM.

c. Bannen Island
- Đi lên một chút, ở ngay gốc dừa đầu tiên, bạn dùng Hook bám vào cái rương phía dưới. Mở rương để lấy 1 POWER GEM.
- Phía trên chủ quán Minigame, lại dùng Hook chăng dây đi qua. Có 2 rương ở đây, bạn sẽ lấy được 1 COURAGE GEM và 1 ITEM - SHIP PART (?).
- Chú ý đến góc bên trái chếch lên trên bạn đu sang bên đó. Đọc qua lại một hồi rồi quay lại chỗ giữa 2 cái rương ban nãy và đào ở đó sẽ lấy được 1 TREASURE CHART.

d. Uncharted Island
- Đi vào hang, dùng Hook để sang mỏm đá bên phải, mở rương lấy 1 COURAGE GEM.

e. Molida Island
- Nói chuyện với đứa bé gái gần bến cảng bạn sẽ nhận được 1 TREASURE CHART. Dùng Hook để sang hòn đảo nhỏ bên trái Temple of Courage để lấy 1 COURAGE GEM. Đi xuống bên phải trên nhà bắn tay, dùng Hook kéo thùng gỗ về, ở trong là con gà cuccos, bạn ôm lấy nó rồi nhảy sang hòn đảo đó. Có 1 POWER GEM đang chờ bạn. Sau đó vẫn ôm con gà bạn nhảy xuống các hòn đảo thấp hơn. Trước khi dùng Hook để quay về đất liền dùng xẻng đào ở giữa hòn đảo nhỏ bạn đang đứng để lẫy X?00 RUPEES.
- Quay lại 2 nơi ở bí mật của Wayfarer, đào chỗ đất mủn bạn có thể tìm được TREASURE CHART & RUPEES nữa.

f. Spirit Island

- Bạn có thể tìm được 1 POWER GEM ở cụm đảo bên phải.

g. Isle of Ember
- Đến gặp nhà tiên tri Astrid bạn sẽ nhận được 1 WISDOM GEM. Nếu còn nhớ Kayo đã nói gì với bạn thì đây là lúc để bạn đào lấy 2 TREASURE CHARTS. Một ở tầng hầm nhà Astrid và 1 nằm dưới bụi cỏ ở thềm núi lửa. Ngoài ra còn có 1 COURGAGE GEM ở hòn đảo nhỏ phía trên bên trái ngọn đuốc nữa.

h. Mercay Island

- Bắt 1 con cuccos và nhảy sang mỏm đất bé xíu bên trái nhà bán đồ tạp phẩm. Bạn nhận được 1 DARK PEARL LOOP.
=============================================================================


=================================================================
21. Temple Of The Ocean King, 5th Trip
=================================================================

Bây giờ bạn đã thêm một vài đồ chơi mới, bạn đã có thể tiến sâu hơn xuống đáy của ngôi đền thờ thần Cá Voi. Tốt nhất bạn nên bắt đầu lại từ B1, mỗi tầng hầm vẫn có nhiều thứ cho bạn khám phá.

21.1. Tầng hầm B1
- Chăng dây nối 2 cọc gỗ ngay bên trái và dùng cung tên bắn vào con mắt. 1 cái hòm sẽ xuất hiện. Nó chứa 1 COURAGE GEM.

21.2. Tầng hầm B2
- Dùng Bombchu chạy qua lỗ hổng nhỏ ở góc phía trên bên trái bản đồ. 1 rương báu chứa 1 WISDOM GEM xuất hiện.

21.3. Tầng hầm B3
- Bạn có thể nhớ đến cái rương ở bên trái khu vực có miệng gió. Bạn có thể dùng Grappling Hook để sang được bên đó mở rương lấy 1 ITEM. Sau khi dùng Hook lấy chìa khóa từ tay Phantom, dùng tiếp Hook nối 2 ngọn đuốc ở góc phía trên bên trái của bản đò dùng nó để đấy Link lên thềm. Bạn sẽ xuống tầng B4 với 1 chiếc chìa khóa trong tay.

21.4. Tầng hầm B4
- Shortcut everywhere ^^. Sau khi lấy được thêm 1 chiếc chìa khóa của tầng hầm B4 bằng cách dùng Bombchu. Bạn dùng tiếp Bombchu cho chúng chạy xuyên qua 2 lỗ hổng lên phía trên làm nổ quả cầu Orb lấy đường cho bạn mở cánh cửa ở góc trên cùng bên trái.

21.5. Tầng hầm B5
- Đào miệng gió và nhờ nó để lên đến đỉnh, chém quả cầu Orb để ngừng gió rồi mở chiếc rương gần đó lấy 1 TREASURE CHART. Sau đó chém quả cầu Orb một lần nữa cho gió thổi bạn qua miệng vực.

21.6. Tầng hầm B6
- Đừng quay về khi thấy thành tích tốt, nếu không bạn sẽ mất chiếc chìa khóa quý giá đang cầm trong tay.

21.7. Tầng hầm B7
- Theo khối đá di chuyển lên trên, dùng Hook bám vào rương đồ kéo Link sang luôn khu vực bên phải, mở rương để lấy ROUND CRYSTAL – CỤC THỦY TINH HÌNH TRÒN. Mang nó đi về bên phải, mở cửa để xuống tầng hầm B8.

21.8. Tầng hầm B8
- Dùng bomchu xuyên tường nổ quả cầu Orb bên trong. Cánh cửa dẫn xuống B9 sẽ mở. Bạn lại tha cục gạch xuống B9.

21.9. Tầng hầm B9
- Tạm thời cho cục thủy tinh hình tròn vào vị trí an toàn, bạn chôm lấy SQUARE CRYSTAL – CỤC THỦY TINH HÌNH VUÔNG nhờ Hook rồi đem nó đặt vào bệ đá ở góc trên bên trái bản đồ. Lửa tắt, bạn mở tiếp cái rương cạnh đó lấy TRiANGEL CRYSTAL – CỤC THỦY TINH HÌNH TAM GIÁC, bạn tha 2 cục thủy tinh này về vị trí an toàn.
- Lắp 3 cục Gem theo thứ tự: vuông, tròn, tam giác sau đó bước qua cánh cửa vừa mở. Ngôi đền rung chuyển và khi bước ra, bạn đã ở tầng hầm B10 rồi.

21.10. Tầng hầm B10
- Ở đây xuất hiện 1 dòng Phantom mới, chúng chậm chạp như gã Phantom đời đầu bù lại chúng có khả năng teleport khá đáng sợ.
- Dùng bombchu từ cửa và cho nó chạy xuống con đuờng phía đông vào bên trong qua dãy chông làm nổ quả cầu Orb để loại bỏ hoàn toàn chông ở khu vực phía tây. Chạy sang phía bên trái leo cầu thang chỗ có 1 tảng đá tròn lớn. Bạn phải căn để đẩy tảng đá này xuống lăn đè chết tên Phantom đang đi tuần phía dưới. Lấy SMALL KEY.
- Chạy lên góc trên cùng bên phải, dùng Hook leo lên cao và lại đẩy đá luộc nốt tên Phantom còn lại. Sẽ có 1 rương xuất hiện ở góc phía tây, nó có giá 100 RUPEES.
- Đi xuống phía dưới, chém quả cầu Orb để phá bẫy chông. Dùng bomb phá vỡ bức tường (có dấu sẵn ở đó rồi). Bạn sẽ vòng đi vòng lại trong khu vực này. Khi giết hết Phantom Eye trong phòng 1 cái rương lớn sẽ xuất hiện. Để mở cái rương này bạn cần chạy vòng về khu vực Safe Zone phía dưới cùng của bản đồ, trèo lên cây cọc gỗ rồi dùng Hook để tiếp cận và lấy 100 RUPEES từ cái rương lớn này.
- Dùng chìa khóa mở cánh cửa để đi xuống tầng hầm B11

21.11. Tầng hầm B11
- Ngay bên trái tầng B11 có cầu thang xuống B12, có một quả cầu Orb ở đó mà nếu bạn chém nó sẽ làm hiện ra 1 cái rương – bạn không thể mở được nó lúc này đâu, vì nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy có 2 dụng cụ lạ ở quanh phòng và nhất là Link chưa có đủ toàn bộ vũ khí. Bạn tạm thời bỏ qua căn phòng này.
- Cố gắng giết một vài Phantom Eye ở gần bạn trước. Bạn đi về bên phải nhặt lấy cái bình màu đỏ và ném nó gần với miệng miệng gió ớ phía đông tây để tạo 1 Safe Zone cho mình.
- Sau đó bạn đi lên 2 góc trên cùng bên trái và bên phải kéo 2 cần gạt để mở 2 cây cầu. Nhờ miệng gió bạn đi lên và dẫm vào 2 nút ở 2 bên.
Note: Có vẻ là không nhất thiết phải gạt cần vì bạn có thể dùng Hook bám vào tảng đá là sang được rồi.
Note: Nếu giết hết Phantom Eye sẽ có 1 cái rương xuát hiện chứa ITEM cho bạn.
- Còn giờ bạn phải dẫm lên nốt 2 cái nút trên đỉnh nữa. Bạn đi về hướng tây nam tìm 1 miệng gió và đào nó lên. Bạn sẽ thấy ở góc đông nam có một quả cầu Orb, hãy chọn 1 khoảng cách xa nhất có thể, cho nổ quả cầu Orb bằng Bombchu hoặc boomerang rồi vòng lại miệng gió vừa đào, băng qua cây cầu vừa xuất hiện và dẫm nút. Bạn dẫm nốt nút còn lại để mở cửa đi xuống tầng B12.

21.12. Tầng hầm B12
- Kéo cần kéo trong phòng để phá bẫy chông cạnh đó. Sau đó đi lên theo hướng tây bắc. Trên đường bạn sẽ phát hiện thấy 1 bình màu đỏ, nhặt lấy nó rồi ném nó tạo cho mình 1 Safe Zone góc phía đông tây.
- Lý do là vì ở phía trên có 1 cái rương chứa 1 FORCE GEM, khi bạn mở 1 tên Phantom sẽ xuất hiện, nếu không có Safe Zone mà bị phát hiện thì sẽ rất phiền cho bạn khi ở đây có 1 Phantom biết teleport.
- Bạn bắn cung làm stun hắn rồi mang cục Gem lên vị trí Safe Zone ở giữa phía trên cùng.
- Tiếp tục làm tương tự với cục FORCE GEM ở góc phía đông bắc bản đồ. Chôm nốt cục FORCE GEM còn lại từ tên Phantom đang đi tuần. Bạn ném từng cục Force Gem vào vị trí của nó. Canh cửa sẽ mở ra. Chú ý là sẽ có 2 tên Reapling con xuất hiện sau khi bạn đặt 2 cục Force ở 2 rương vào vị trí.

21.13. Tầng hầm B13
- Bạn chỉ việc mở cái rương lớn lấy NORTHWESTERN SEA CHART rồi dùng blue portal thoát ra bên ngoài.


=======================================================================
22. Northeastern Sea – Khám phá vùng biến phía đông bắc
=======================================================================
- Cho tàu ra khơi tiến về vùng biển mới.


=============================================================================
5. SIDEQUESTS & SIDEINFORMATION

a. Traveller’s Ship
- Trước hết hãy ghé tàu vào đây đã, con tàu này của người có tên là The Man of Smiles. Sau khi loại trừ bọn quái vật trên tàu anh ta sẽ trở xuống boong cảm ơn bạn. Anh ta sẽ tặng bạn 1 trong 2 món đồ: 1 LOẠI ITEM KỲ BÍ và 1 LOẠI ITEM BÌNH THƯỜNG. Bạn vốn thích xài đồ hiệu nên chọn món đồ thứ nhất: anh ta tặng cho bạn BỘ QUẦN ÁO VÔ HÌNH ~ HERO’S NEW CLOTHES (???) và kèm thêm 1 TREASURE CHART (?) nữa.
- Nếu gặp lại anh ta một lần nữa kịch bản vẫn y chang nhưng lần này bạn sẽ được tặng 1 PRIZE POSTCARD mà theo đó nếu bạn gửi đi thì có thể nhận được những món quà bất ngờ. Sau khi gửi bạn có thể quay lại tàu lấy tiếp 1 Prize PostCard nữa. Tuy nhiên nếu vẫn còn giữ PostCard thì bạn không thể xin thêm được gì đâu.
- Sau khi gửi Prize PostCard nếu bạn trúng thưởng bạn sẽ chẳng được gì nhưng nếu trượt thì bạn lại được tặng 1 SHIP PART(????).

b. 4 cái tàu TRAVELLER’S SHIP có liên quan tới nhau không ?
- Quay lại TRAVELLER’S SHIP ở map thứ 2 NW, nói chuyện với anh ta. Anh ta sẽ nhận thấy bạn đang có bộ đồ Hero New Clothe (??????). Hãy tặng lại anh ta, bạn sẽ được nhận 1 chiếc kính viễn vọng TELESCOPE.
- Đem chiếc Telescope này đến TRAVELLER’S SHIP map thứ 3 SE, đưa cho người tộc Ho Ho bị mất ống nhòm. Anh ta cảm ơn và tặng bạn cuốn GUARD NOTEBOOK.
- Lại đem quyển sổ này về cho TRAVELLER’S SHIP map đầu tiên SW, anh ta sẽ tặng bạn 1 WOOD HEART.
- Đem Wood Heart đi tìm Wayfarer đang chu du trên biển (Map thứ 3), cho ông ta Wood Heart free. Khi Link định rời đi, Wayfarer sẽ gọi lại và bảo Link đến nhà ông ta ở Bannnen tìm đồ trong chiếc rương lớn ở đó. Bạn nhận được 1 SWORDMAN SCROLL cho phép Link thực hiện 1 kỹ năng mới: Great Spin.

c. Kiếm thêm 1 Heart Container

MINIGAME: SWORD TRAINING
- Nói chuyện với người đàn ông trên con tàu Traveller’s Ship ở map thứ 2, chọn train với anh ta. Nếu bạn chém anh ta hơn 100 lần sẽ nhận được 1 HEART CONTAINER. Những lần sau: từ 100 – 200 điểm bạn nhận được 1 ITEM. Từ 200 trở lên bạn nhậm 1 SHIP PART.

d. Maze Island

MINIGAME: MAZE
- Đảo mê cung Maze Island nằm ở giữa góc trên cùng của vùng biển Đông Bắc. Bạn phải vượt qua 3 mức thử thách ở đây: Beginner, Normal & Expert. Số tiền chi cho từng cấp là 20, 50 & 100 rupees. Vì vậy bạn nên tận dụng quãng thời gian ở cấp Beginner để khám phá đường đi vượt mê cung.
- Ở mức Beginner bạn phải chém 4 tảng đá boing-ing & lấy được rương trong khoảng thời gian quy định.


- Ở mức Normal bạn phải chém 8 tảng đá boing-ing & lấy được rương trong khoảng thời gian quy định.


- Ở mức Expert bạn phải chém 14 tảng đá boing-ing & lấy được rương trong khoảng thời gian quy định.


- Bạn nhận được 1 WISDOM GEM khi hoàn thành mức Beginner, 1 SHIP PART ở mức Normal và 200 RUPEES cho mức Expert. Ngoài ra khi hoàn thành xong mức Expert bạn được thưởng thêm 1 HEART CONTAINER.
- Vào lại khu mê cung và bomb tường góc dưới cái rương để mở đường vào, có 1 WISDOM GEM nữa trong cái rương này.

e. DS Island
- Bạn cũng nên ghé DS Island nếu chưa tham dự minigame ở đó.
=============================================================================


===============================================
23. Isle of Dead
===============================================

- Có 2 hòn đảo, trong đó có 1 cái bị chặn bởi 1 cơn lốc khổng lổ nên bạn đến hòn đảo bên phải trước, hòn đảo có tên Đảo Người Chết – Isle of Dead.

23.1. Cập bến đảo người chết
- Cho tàu cập bến và đi vào hang động phía trước bạn, bạn sẽ tìm thấy quyển sách của một nhà thám hiểm, ở phía trên còn vài quyển giới thiệu về vùng đất này nữa. Nếu nhìn kỹ bạn có thể thấy hòn đảo trông giống như 1 người đội vương miện. Quyển sách có đề cập đến một căn phòng bí mật ngay trong hang động này -> bạn bomb vào bức tường ở gần điểm ra. Đi vào căn phòng bí mật đó, dùng cung tên tiêu diệt lũ dơi là ăn chắc nhất nếu không muốn bị đẩy hoặc hái về một mớ RUPOOR >_<. Bạn tìm được ở đây 1 COURAGE GEM, 1 TREASURE CHART, và một vài SHIP PART – có thể có 1 Golden Ship Part.

23.2. Tìm hiểu bí mật của hòn đảo
- Đi ra ngoài hang và bất đầu dò xét xung quanh hòn đảo, bạn chưa thể lên được góc đông tây của bản đồ nên hãy cứ tìm hiểu các khu vực xung quanh đã.
- Tiến vào kim tự tháp ở phía trên bản đồ. Ở đây có 2 táng đá, tảng đá bên trái cho bạn biết đây là nơi an nghỉ của Brant – 4th Knight còn tảng đá bên phải cho bạn 1 thông tin là bạn phải đào cách gốc cây mọc dưới cằm vị vua 13 bước về hướng tây và 7 bước về hướng bắc.
- Quay trở ra ngoài, tiến về phía cằm của nhà vua, tìm cái cây vào đào đúng vị trí như đã miêu tả - bạn sẽ tìm được một cái hố ở không xa ngọn tháp là mấy.

23.3. Hang động bí mật đảo người chết
- Nhảy xuống dưới, bomb vết nứt trên bức tường trước mặt. Bên trong ngập tràn RUPEES và đồ dụng cụ. Cái rương ở trong phòng có chứa 1 POWER GEM. Giờ bạn đi xuống sang bên trái. Bạn sẽ phải tránh né các hòn đá đang lăn. Khi ra được bên ngoài mở cái rương bên phải lấy 1 TREASURE CHART, sau đó lấy cung tên bắn vào quả cầu Orb nằm trên ngọn tháp ở bên trái để mở đường vào khu nghĩa trang Sages graveyard ở góc trên cùng bên phải bản đồ.
- Nhảy xuống và vào khu nghĩa trang, bạn sẽ tìm được những dòng chữ sau ghi trên bia một của 6 Sages:
1st: Go North through the first room.
2nd: Go East through the second room.
3rd: Go East through the third room.
4th: Go North through the fourth room.
5th: Go North through the fifth room.​
- Quay trở lại kim tự tháp và đi theo lỗi trên. Bạn bắt gặp đống xương của nhà thám hiểm “kỳ tài” trên đường. Ông ta chỉ cho bạn lối thoát nếu lạc đường là cứ đi thẳng xuống. Poor him!
- Bạn gặp được Brant và giải thích lý do bạn cần cục pure metal để làm gì. Brant đồng ý giúp và anh mở cho bạn cánh cửa đắng sau, dẫn bạn tới cái rương lớn chứa REGAL NECKLACE. Chiếc vòng cổ này có khả năng xóa bỏ cơn lốc chắn trước lỗi vào đảo Isle of Ruins.


=====================================================
24. The Isle of Ruins
=====================================================

24.1. Sức mạnh của Regal Necklace.
- Nhờ có chiếc vòng cổ Regal Necklace, cơn lốc tan đi nhanh chóng. Cho tàu cập vào đảo. Hãy tiến vào hang động ngay phía trước. Sau khi tiêu diệt gã Merman, đọc tảng đá hướng dẫn rồi thoát ra bên ngoài hang.

24.2. Mê cung phía Tây Nam
- Bạn phải vượt qua mê cung góc tây nam, dùng cung tên và bomb để tiêu diệt những con giun đất xuất hiện trên đường. Khi bạn ra được khỏi mê cung, đi lên trên sang cạnh bên trái, có 1 con giun đất ở đây. Sau khi giết nó hãy đào chỗ đất dưới chân con giun đứng lúc đầu để lấy 100 RUPEES. Sau đó tiến về phía bên phải lên cầu thang đi tiếp về hướng tây bắc nơi có những tảng đá đang lăn xuống đồi. Bạn phải vuợt qua khu vực này để lên được kim tự tháp ở góc trên bên trái của bản đồ.

24.3. Bremeur – the 3rd Knight

- Nói chuyện với Bremeur – the 3rd Kinght. Anh ta sẽ mở 1 cây cầu cho bạn để đi sang phía đông. Trước khi theo cây cầu dẫn sang phía đông, lao mạnh vào cái cây ở gần hàng rào để lấy 200 RUPEES.
- Hướng theo con đường đến kim tự tháp ở góc trên cùng bên phải bản đồ. Bạn sẽ đi qua rất nhiều cây cầu mơi đến được đó.

24.4. Doyland – the 2nd Knight
- Bạn gặp Doyland – the 2nd knight. Anh ta sẽ đưa cho bạn THE KING’S KEY. Đưa The King’s Key cho Bremeur, Bremeur sẽ sử dụng nó với cây cột màu vàng trước mặt. Nước biển rút xuống mở ra nhiều con đường mới cho bạn.
- Nhảy xuống cái hang gần đó, đi vào trong và lấy 1 WISDOM GEM trong rương. Đi theo phía đông dọc theo lòng sông cạn và tránh các tảng đá đang lăn. Bạn đi xuống phía dưới. Có một tảng đá ở trên bậc cầu thang, đây nó lên một chút rồi đầy sang phải để phá 1 tảng đá chặn đường ở đó. Đi lên phía trên bạn lấy được 1 WISDOM GEM nữa.
- Quay lại, lần này lăn tảng đá sang bên phải 1 chút rồi đẩy thẳng xuống dưới để mở đường. Bạn trèo lên cầu thang ở phía dưới dẫm nút mở cây cầu đi tắt về miệng hang đầu tiên. Sau đó bạn vòng qua sau lưng kim tự tháp, theo cầu thang đi vào bên trong.

24.5. Max – the 1st Knight and his Challenge
- Bạn đi vào kim tự tháp nói chuyện với Max – the 1st Knight. Max nói rằng anh ta cho phép bạn vào kim tự tháp vua trên đảo nhưng trước hết bạn phải tìm cho ra biểu tượng để mở cánh cửa vào kim tự tháp.
- Ra khỏi kim tự tháp, bạn đi về phía kim tự tháp vua. Bạn không biết biểu tượng để mở cửa nhưng tảng đá chỉ dẫn ở gần đó mách cho bạn biết rằng bạn sẽ tìm được biểu tượng đó ở khu vực mê cung ở góc dưới cùng bên trái bản đồ.
- Bạn hãy quay trở lại đó nhờ đường tắt qua cây cầu mà bạn vừa mở. Có 5 tảng đá tất cả và bạn cần tìm và đọc chúng. Bạn có thể tum thấy 1 POWER GEM ở góc phia đông bắc của mê cung. Góc tây bắc là điểm đầu của biểu tượng, bạn đi theo chỉ dẫn của nó và sẽ tìm ra được biểu tượng cần tìm có hình như 1 chiếc răng.
- Sau khi tìm được manh mối bạn quay lại kim tự tháp vua. Ở đây đã có sẵn các điểm bạn chỉ cần nối chúng lại với nhau mà thôi. Tiến vào dungeon cuối cùng của game: Mutoh’s Temple.


===================================================
25. Mutoh's Temple
===================================================

25.1. Tầng 1F
- Ciela cảnh báo cho bạn biết ở đây có rất nhiều bẫy. Quả thật nếu hâph tấp bạn sẽ dinh rất nhiều bẫy sập, hãy ghi chú lại nếu thấy cần thiết. Bạn cần phải đi lên góc trên cùng, dẫm vào 2 nút trên sàn để loại bỏ rào chông chắn công. Vì vậy bạn phải làm lần lượt cho cả 2 phía Đông và Tây.
25.1.1. Khu vực phía Tây
- Dùng bombchu vẽ đường đủ dài trước khi nó đâm sầm vào quả cầu Orb. Bạn sẽ có đủ/ thừa thời gian để qua 2 lần đò, chạy lên trên dẫm nút, sau đó bạn chạy vòng về dậm nút bên trái bản đồ để mở đường tắt quay về​
25.1.2. Khu vực phía Đông
- Bạn dùng bomb phá bức tường dẫn lên phía trên để tạo đường tắt. Sau đó bomb tiếp quả cầu Orb, đi qua bức tường vừa phá, chú ý tránh bẫy sập và chạy qua cây cầu. Đi lên trên hạ gục tên Skeleton rồi dẫm 2 nút trên và dưới của khu vực phía Đông này. Tiếp đó bạn theo cầu thang xuống tầng hầm B1.
25.2. Hammer – vũ khí cuối cùng của Link
25.2.1 Tầng hầm B1
- Khu vực này rất rộng, trước hết hãy đi sang phải rồi đi xuống qua cây cầu xương cá rồi leo cầu thang lên tầng 1F.​
25.2.2. Tầng 1F
- Bỏ qua lũ rùa, bạn đi lên cầu thang ở phía trên bên phải.​
25.2.3. Tầng 2F
- Tụi giun đất ở đây câu bạn băng những cục rupee óng ánh. Hãy cẩn thận khi lại gần, dùng Hook để tấn công chúng từ xa. Có 1 cái rương ở phía bên phải chứa 1 item. Tiêu diệt lũ giun, lần xuống phía dưới rồi theo cầu thang lên tầng 3F.​
25.2.4. Tầng 3F
- Diệt hết quái vật ở tang này, đi lên lấy vũ khí cuối cùng cho Link là HAMMER. Bạn có thể dùng nó để tần công từ xa, tấn công phạm vi rộng. Ngoài ra còn có thể giữ bút stylus để tăng sức công phá cho Hammer.​

25.3. Tầng 2F
- Trở lại tầng 2F, dùng búa đập vào nút sập bị kẹt dưới sàn, dưới sức mạnh của cây búa, nút sập đã hoạt động trở lại mở cánh cửa bên trái nó. Đi lên phía trên đứng vào vị trí có dấu 2 bàn chân và dùng búa đập vào ô tròn phía trên. Quy tắc đòn bẩy đưa Link lên cao dần. Tụi rùa bạn đập cho chúng ngửa lên là có thể tiêu diệt bọn chúng được rồi.
- Bạn nhảy xuống dưới, xuống lại tầng 1F.

25.4. Tầng 1F
- Giết hết lũ rùa, rồi đập nút mở cánh cửa phía trên dẫn bạn xuống tầng hầm B1.

25.5. Tầng hầm B1

- Đẩy tảng đá bên trái xuống cầu thang để nó phá tảng đá đang chặn đường ở bên phải. Bạn đi qua 2 cây cầu rồi dùng búa tiêu diệt 2 con skeleton trong căn phòng bên tay trái. Theo cánh cửa vừa mở ngay cạnh dó bạn đi xuống tầng hầm B2.

25.6. Tầng hầm B2
- Đập 2 nút để làm thanh gai di chuyển, bạn cũng đi về bên trái rồi rẽ xuống. Dùng búa để đập các nút ở 2 bên & 2 con skeleton. Sau khi bạn đã đập hết các nút, thanh gai ở dưới sẽ chuyển động. Ở phía dưới có 1 COURAGE GEM nằm trong rương.
- Đi lên cầu thang phía bên phải, mở rương để lấy 1 SMALL KEY. Sau đó leo cầu thang lên tầng hầm B1.

25.7. Tầng hầm B1
- Dẫm nút để mở cánh cửa đá phía trước, sau đó đi qua cây cầu xương cá dùng chìa khóa để mở cửa. Bạn cần chém cục kim tự tháp con đang lơ lửng để nó lật ngược lại làm nước ở tầng hầm B1 rút hết.
- Nhảy xuống phía dưới, đi về bên trái. Có 1 khung 3x3 gồm O và X bạn cần phải dùng búa đập sao cho các mặt đều là O. Cực đơn giản, bạn có thể đập phía rìa để thực hiện các thao tác chỉnh sửa nho nhỏ.
- Đi xuống phía dưới qua cánh cửa vừa mở, dùng đòn bẩy đưa bạn lên cao. Ở đây bạn đổi sang cung tên và nhắm bắn vào cục hình kim tự tháp ở bên phải phía dưới bạn một chút. Nước lại dâng lên.
- Chạy qua cầu xuống phía dưới, lại đập OOOOOOOOOOOOOOOO để mở cánh cửa đá ở phía trên. Đứng ra rìa mép nước lại bắn lật ngược kim tự tháp, nước lại rút hết. Bạn đi về bên phải, nhảy xuống và theo cầu thang xuống tầng hầm B2.

25.8. Tầng hầm B2
- Lần này bạn phải đập 1 khung 3x4 toàn O. Một cây cầu bắc sang phía đông sẽ xuất hiện. Bạn theo đó đi lên tầng hầm B1.

25.9. Tầng hầm B1
- Hãy quan sát khung 3x3 ở trên tảng đá. Sau đó dùng đòn bẩy bay lên trên. Dùng boomerang xoay hướng của thiết bị chuyển hướng mũi tên xuống dưới. Bắn tên vào nó, mũi tên chuyển hướng bắn vào cục kim tự tháp. Nước dâng lên mở đường cho bạn đi theo cây cầu sang bên phải.
- Dùng búa đập sao cho các khung 3x3 ở đây giống khung 3x3 bạn vừa thấy. Nếu thành công cánh cửa đá bên trái sẽ mở. Bạn qua cầu, lại xoay cục kim tự tháp, lên cầu thang qua cánh cửa vừa mở rồi nhảy xuống phía dưới. Đi về bên trái bạn sẽ thấy 1 cái rương chứa ITEM - SHIP PART (?). Đi lên trên đẩy tảng đá vào dấu chân rồi đập. Lên chỗ tảng đá vừa rơi xuống bạn lăn nó sang bên phải phá nát một đá khác đang chặn đường. Trong góc là 1 cái rương chứa 1 SMALL KEY.
- Dùng đòn bẩy đưa Link lên khu vực phía trên bản đồ. Cho Link chạy lên trên sang bên phải. Dùng chìa khóa mở cánh cửa ở góc phía đông bắc này. Tiến đến tảng đá to, bạn từ từ dùng búa cẩu nó lên vị trí cao nhất rồi đẩy sang trái phá tảng đá chặn đường tới cái rương lớn. Mở rương bạn lấy được 1 BOSS KEY.
- Mang Boss Key bạn nhảy xuống dưới và đi xuống cầu thang ở dưới để xuống tầng hầm B2.

25.10. Tầng hầm B2
- Tạm thời để Boss Key lại, bạn leo lên khối đá và tiêu diệt hết lũ Skeleton ở xunh quanh rồi mới quay lại lấy Boss Key. Dùng Boss Key để mở cánh cửa trùm. Bạn sẽ chiến đấu với con quái vật Golem đang gây phiền nhiễu cho vị vua Mutoh.

25.11. Boss Fight: Eox, Ancient Stone Soldier
25.11.1. Phase One
- Eox có 3 chiêu, bắn tên, đập tay & dậm chân. Nếu thấy Eox bắn tên hay đập tay hãy chạy vòng sau lưng hắn và dùng đòn bẩy bay lên cao. Trong lúc đang lơ lửng hãy dùng búa đập vào các khớp nối trên người gã Golem này.
- Eox chỉ dậm chân khi bạn chạy gần hắn hoặc bạn đang ở phía sau/ bên cạnh sườn hắn. Có 1 điểm khớp nối ở gáy của Eox là khó đánh trúng nhất, bạn chỉ có thể chờ hắn bắn tên mới luồn được ra đằng sau mà thôi.

25.11.2. Phase Two

- Khi Eox chỉ còn trơ lại những bộ xương bằng sắt của hắn, bạn tiếp tục tấn công 4 khớp nối mới trước ngực hắn cho tới khi các khớp bị văng ra hết, Eox sụp xuống 1 cách thảm hại.​
25.11.3. Phase Three
- Lúc này chỉ còn cái đầu của Eox, nó sẽ cố lao vào bạn hoặc bắn tên theo nhiều hướng nhằm trúng được vào bạn. Bạn dùng đòn bẩy nhảy lên đầu hắn và dùng kiếm chém thật nhanh thật mạnh vào điểm yếu trên đầu của Eox.
Chỉ khoảng 2 lần Eox trở về với đúng bản chất của nó: một đống sắt vụn.
25.12. Sau trận chiến
- 1 HEART CONTAINER, 2 PHÚT & AQUANINE là phần thưởng của bạn. Dùng blue portal để thoát ra ngoài. Trước khi trở về hãy nhảy xuống phía bên trái ngôi đền Mutoh này. Đi vòng xung quanh kim tự tháp và khám phá thêm
- Đi xuống khu vực phía dưới rồi vòng lên trên qua cây cẩu nhỏ sang kim tự tháp màu vàng. Bạn sẽ nhận được 200 RUPEES & 1 COURAGE GEM từ 2 cái rương ở đây chưa kể đến hàng tá RUPEES nữa.​


==========================================================
26. The Sword of Phantom Reborn
==========================================================

26.1. Return to Zauz
- Trở lại đảo Zauz’s Island, đưa 3 nguyên liệu rèn kiếm cho Zauz, anh ta sẽ ngay tập tức bắt tay vào công việc đúc thanh kiếm Phantom Sword huyền thoại. Công việc này sẽ tốn khá nhiều thời gian – hằn nhiên rồi.

26.2. Timekiller – Vài việc bạn có thể làm để giết thời gian
- Trong khi chờ đợi niềm vui được cầm trong tay thanh kiếm Phantom Sword, bạn có thể đã nhận được thư của Jolane yêu cầu quyết đấu 1 lần cuối. Linebeck can ngăn bạn không việc gì phải đụng đến cô ta. Bạn dò hỏi mối quan hệ giữa Linebeck và Jolane và biết rằng ngày trước khi Jolane gặp nạn trên biển, Linebeck đã lái tầu lao thẳng vào cuộc chiến cứu Jolane (thực ra là do thuyền hỏng phanh >_<). Và khi 2 người cùng nhau hành trình thì do khác biệt về tính cách quá lớn giữa 2 người nên Linebeck đã chôm của Jolane vài món đồ rồi bỏ đi và .... Thực ra thì ... còn hơn thế nữa cơ ^^.
- Bạn hãy rong thuyền ra biển chạm trán Jolane và quyết đấu với cô nàng. Chiêu thức của Jolane sắc sảo, nhanh và gọn hơn trước nhiều. HP cũng nhiều hơn nữa. Nhưng vẫn điểm yếu đó và lần này bạn cần phải thật nhanh tay.
- Chơi các minimgame, cố gắng kiếm điểm High Score thật cao, kiếm cho đủ ship part vv…
- Sau một quãng thời gian nhất định, trở lại gặp Zauz và anh ta đưa cho bạn lưỡi kiếm SWORD BLADE. Thanh kiếm không có chuôi, bạn cần mang đến cho Oshus để ông ta dùng quyền năng của mình nhập Phantom Hourglass & Sword Blade thành thanh gươm PHANTOM SWORD.



==============================================
27. Bellum’s Final Day
==============================================

- Bạn quay lại vào Temple of the Ocean King.
Note:
- Sẽ có 1 rương xuất hiện mỗi khi bạn tiêu diệt hết Phantom ở mỗi tầng. Từ B1 – B6: ITEM. B7 – B9: SHIP PART. B9 – B12: RUPEES. Và clear 13 tầng bạn được thưởng thêm 2 SHIP PART part nữa.
- Rương được reset lại mỗi khi bạn ra/ vào ngôi đền.
- Có cách để hoàn thành 13 tầng mà không mất đến 1s nào >_<.
- Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến với Bellum sắp tới. Bạn đã quá quen đường vì thế tôi chỉ nêu những cái mới mà thôi. Chú ý là bạn có thể tiêu diệt Phantom bằng các dùng Phantom Sword chém lén vào sau lưng chúng.

27.1. Tầng hầm B10
- Dùng búa đập vào nút ở góc dưới cùng bên trái bản đồ sẽ làm xuất hiện 1 rương chứa 1 TREASURE CHART.

27.2. Tầng hầm B11

- Bạn chỉ cần giết 2 tên Phantom để lấy 200 RUPEES nếu muốn. Đi luôn xuống tầng hầm B12 qua cầu thang bên phải.

27.3. Tầng hầm B12

- Chém quả cầu Orb sau đó dùng đòn bẩy đưa Link ra ngoài, đi lên phía trên để mở rương lấy 1 TREASURE CHART. Giết hết Phantom ở đây cho bạn 300 RUPEES. Đi xuống tầng hầm B13.

27.4. Tầng hầng B13
- Ném cái bình màu đỏ ở góc tường bên phải xuống khu vực phía dưới. Sẽ xuất hiện 3 tên Phantom. Bạn ẩn trong Safe Zone đó và tiêu diệt chúng. Còn 2 đợt 3 con Phantom nữa chờ bạn xử lý.
- Sau khi diệt hết 9 Phantom, cánh cửa phía trên sẽ mở. Bạn bước vào, Ciela sẽ hỏi bạn có muốn trở ra không, chọn thế nào cũng được nhưng nếu chọn “No” sẽ xuất hiện 1 blue portal. Tùy bạn muốn trở về hay xông lên diệt Bellum.

27.5. Boss Fight: Bellum, Evil Phantom
27.5.1. Phase One
- Bellum đang ngâm mình trong hồ nước, thỉnh thoảng hắn tung lên các sinh vật 1 mắt về phía bạn. Tiêu diệt những con quái vật con này rất dễ, chúng còn có thể drop heart cho bạn.
- Dùng Hook móc hết các đám rêu trơn màu hồng quanh người hắn cho đến khi kéo được hắn ra mép nước. Nhanh chóng tặng hắn vài nhát chém Phantom.
- Đau đớn vì món đồ chơi quá xịn của Link, Bellum tung người lên tầng thứ 2. - Dùng cầu thang đi lên theo hắn.​
27.5.2. Phase Two
- Bellum sẽ vừa dùng các xúc tua để tấn công bạn, vừa tung ra các con quái vật 1 mắt. Bạn cần dùng cung tên bắn vào các con mắt trên các xúc tua. Khi đã bắn hạ toàn bộ, Bellum trượt rơi xuống vũng nước phía dưới.​
27.5.3. Phase One Repeat
- Giống như lúc đầu tiên nhưng lần này đám rêu nhớt quanh người hắn nhiều hơn và hắn cũng tung ra nhiểu quái vật hơn ~ nhiều heart hơn. Bạn hãy dùng chiến thuật cũ để đánh bại hắn.​
27.5.4. Phase Two Repeat
- Bellum có thêm 1 đòn tấn công mỗi, hắn sẽ xoay tròn hòng dùng các xúc tua đập trúng Link. Thời gian các con mắt mở ít hơn, đôi khi bạn phải canh thời điểm và nhắm bắn lúc chúng sắp mở.
- Thậm chí Bellum sẽ lên trên tầng cao nhất, hắn nhanh hơn, chuyển động nhiều hơn, tung ra nhiều quái vật hơn. Hơi khó khăn nhưng bạn sẽ làm được.​
27.5.5. Phase Three
- Dính nhiều đòn đau từ 1 thằng oắt con, Bellum nổi khùng đánh sập toàn bộ tầng 2 và tầng 3. Hắn lồng lộn đập phá khắp nơi khiến Link rất vất vả. Rất may nhờ cục trí nhớ của Ciela thoát ra ngoài qua những vết chém gây ra bởi thanh gươm Phantom. Ciela nhớ lại toàn bộ quá khứ cũng như kỹ năng “xịn” cô nàng là stop time. Ciela sẽ tạo 1 quả cầu Phantom Sphere. Bạn click vào hình đồng hồ phía dưới, chọn thời điểm thuận tiện vẽ thật nhanh hình chiếc đồng hồ cát và bạn có thể tự do tấn công gã Bellum đang đứng yên như trời trồng.
- Không thể chịu nổi sức mạnh của thanh gươm Phantom, Bellum gục xuống. Ngôi đến lung lay, có một vách trần sụp xuống rơi thẳng xuống người Link. Rất may Oshus đã teleport Link & Ciela về chiếc thuyền của Linebeck. Với sức mạnh vừa được phục hồi Oshus dùng phép Regen tăng tốc độ hồi phục của Tetra. Tetra đã thoát khỏi lốt đá, nhưng đúng lúc ấy Bellum xuất hiện dùng xúc tu của nó quấn lấy Tetra. Bellum hướng về chiếc tàu ma Ghost Ship và fuse. Link, Linebeck, Ciela & Oshus cũng lên thuyền đuổi theo.​


=====================================================================
28. Boss Fight: Possessed Ghost Ship
======================================================================
- Hơi khổ thân cho ai có thuyền cùi. Bạn phải vừa bắn Cannon vào các con mắt mọc trên chiếc tàu ma vừa phải bắn chặn để bảo vệ cho con tàu yếu ớt của mình.
- Bạn may mắn hạ được con tàu ma. Link và Linebeck bước lên con tàu ma. Tetra đang nằm trên 1 mảnh vỡ của con tàu. Lại Bellum, gã sống dai như đỉa, hắn chộp lấy Tetra & Link. Link bị bất ngờ làm rơi mất thanh gươm Phantom. Linebeck dũng cảm nhặt lấy đâm xuyên qua con mắt ở xúc tu của Bellum. Vết thương há miệng khiến Bellum phải buông Tetra và Link. Hằn điên cuồng bám dính lấy người Linebeck và lại combine. Linebeck chỉ kịp ném trả Link thanh gươm Phantom trước khi bị biến thành 1 gã Phantom to lớn.


========================================================================
29. Final Boss: Bellum Phantom Knight
========================================================================

- Ciela lanh chanh làm camera cho Link và bị Bellum túm lấy không thể tạo Phantom Sphere cho Link được. Bạn xông lên cầm kiếm tấn công liên tục, sau 3 nhát chém Bellum sẽ nhảy sang 1 bên, bạn cần phải đoán đúng hướng thì mới có màn đọ kiếm với hắn -> dồn Bellum vào 1 trong 4 góc là chắc ăn nhất.
- Bellum sẽ bị mất thăng bằng sau khi đọ kiếm, bạn hãy nhân đó chém Bellum một nhát, Ciela được nới đôi chút sẽ tạo 1 Phantom Sphere cho bạn dùng.
- Quan sát màn hình phía trên và chọn đúng thời điểm để Stop Time. Sau khoảng 3 lần như vậy Bellum đã bị tiêu diệt thực sự. Phew!


=============================================================================
ENJOY THE ENDING!
=============================================================================​
 
C. STUFF

===========================================================
1. Heart Container Locations
===========================================================

- Link có thể có tối đa 16 Heart. Ngoài những Heart Container lấy sau khi diệt trùm thì dưới đây là nơi bạn có thể tìm lấy 6 Heart Container còn lại:
a. Từ trò bắn cung của Romano ở đảo Molida - có sau khi hoàn thành Temple of Courage. Phải đạt từ 2000 điểm trở lên.
b. Câu được cá Neptoona – Wayfarer’s Quest. Con cá có thể câu được ở bóng có hình cá kiếm. Cần có cần câu & Big Fish Lure.
c. Mua ở con thuyền có hình mặt nạ. Thời điểm xuất hiện chưa rõ >_<. Mua mất 1500 rupees.
d. Bất kỳ shop nào khác ở các đảo. Đảo nào có bán túi mở rộng cho Bombchu thì mua rồi quay lại mua tiếp Heart Contanier với giá 2000 rupess.
e. Hoàn thành mức Expert của trò Treasure Maze challenger tại đảo Maze nằm chếch phía trên bên trái một chút đảo Isle of Dead.
f. Ở map NW - Tây Bắc có 1 Traveller Ship, tại đây chỉ cần đạt được trên 100 hits khi train với anh ta là được.​


====================================================
2. Power Gem Locations
====================================================

2.1. Tác dụng: Tăng damage & thanh kiếm của bạn rực lửa – rất cool ^^.

2.2. Vị trí:
a. Cannon Island, trong hang dẫn tới Bomb Garden.
b. Molida Island’s Shop – 500 rupees.
c. Molida Island, hòn đảo nhỏ bên phải nhà Romanos. Cần dùng Hook + cuccos.
d. Isle of Gust, ở miếng đất hình vuông ở góc giữa bên trái bản đồ. Bạn phải đào miệng gió để lên trên.
e. Tầng hầm B2 của Temple of Wind, góc phía tây của tầng có giun đất.
f. Bomb Carvern #1 ở đảo Mercay.
g. Tầng 1F của Temple of Courage.
h. Tầng 2F của Temple of Courage.
i. Power Gem lấy từ Oshus sau khi hạ xong 4 chị em nhà Cubus.
j. Temple of the Ocean King (lần thứ 3), Tầng hầm B4.
k. Temple of the Ocean King (lần thứ 4), Tầng hầm B3.
l. Temple of the Ocean King (lần thứ 5), Tầng hầm B7 East.
m. Isle of Goron, khu vực mê cung ở bên phải ngôi đền.
n. Isle of Frost, góc đông nam, cần có Hook.
o. Bannen Island, bên phải bến cảng.
p. Spirit Island, khu vực đảo nhỏ bên phải.
q. Isle of the Dead, phía trên hang sau khi đào được miếng hố.
r. Isle of Ruins, sau khi hạ mực nước, nằm ở góc đông bắc của khu vực mê cung trên đảo.
s. Isle of Ember, từ Astrid sau khi hoàn thành Temple of Fire.
t. Từ mail của King Mutoh.​

=======================================================
3. Courage Gem Locations
=======================================================

3.1. Tác dụng: Bắn kiếm khí

3.2. Vị trí:
a. Spirit Island, trong rương ngay trước cửa hang.
b. Isle of Gust, trong hang động cạnh biển báo có gió to.
c. Temple of Wind, B1, nhờ miệng gió thổi lên rồi mở rương.
d. Temple of Courage, 3F.
e. Temple of the Ocean King, B8, trong rương xuất hiện khi đặt cục thủy tinh hình tam giác vào bệ đá.
f. DS Island, ở màn hình phía trên, trong rương xuất hiện sau khi diệt 2
Cyclops.
g. DS Island, ở màn hình phía dưới, nằm dưới cát sau chữ Menu.
h. Isle of Ember, góc phía trên cùng, bên trái ngọn đuốc.
i. Uncharted Isle, trong hang, ở vách núi bên phải.
j. Temple of Ocean King, B1, cần có Hook & Bow.
k. Từ mail của Goron sau Temple of Ocean King lần thứ 4.
l. Isle of Dead, sau bãi mìn Rupoor.
m. Mutoh’s Temple, B2, góc tây nam.
n. Isle of Ruins, sau khi nước rút, nằm cạnh kim tự tháp của Doyland.
o. Maskship – 500 rupees.
p. Mercay Island, Bomb Carvern #2. Ở giữa cây cầu gỗ dùng cung bắn vào quả cầu Orb phía dưới.
q. Linebeck’s Ship, bảo vệ tàu trước đám Prirate Goblin.
r. Goron Island, gần chỗ nấp đầu tiên của Gongoron.
s. Molida Island, hòn đảo bên trái Temple of Courage.
t. Bannen Island, dùng Hook sang hòn đảo phía bên trò minigame.​



======================================================
4. Wisdom Gem Locations
======================================================

4.1. Tác dụng: Tăngg defense và cho shield khả năng stun đối thủ + block mọi loại vũ khí tầm xa( kể cả laser)

4.2. Vị trí:
a. Beedle's Ship – 500 rupees.
b. Isle of Gust, khu vực đông có nhiều Golin nhất.
c. Từ mail của Salvatore chủ quán minigame Cannon.
d. Temple of Courage, B1, góc giữa bên phải bản đồ, quay thiết bị chuyển
hướng mũi tên lên trên rồi shot.
e. Temple of the Ocean King, B9, giết 4 Reapling con.
f. Từ trưởng tộc Goron Chieftan sau khi hoàn thành bài test.
g. Temple of Ice, 3F, trong 1 cái rương.
h. Temple of Ice, B1, rương ở phía đông bắc bản đồ.
i. Isle of Frost, phía bên trái nhà của trưởng lão. Cần có Hook.
j. Temple of the Ocean King, B2, cần có bombchu.
k. Từ mail của Aroo in the mail sau khi hoàn thành Temple of the Ocean King lần thứ 4.
l. Isle of Ruins, sau khi đưa The King Key cho Bremeur, đi về bên trái, sau đó đi xuống dưới, đẩy 2 tảng đá đập vào nhau rồi đi lên trên.
m. Isle of Ruins, sau khi đưa The King Key cho Bremeur, nhảy xuống & đi vào cái hang chếch góc duới bên phải.
n. Mercay Island, trong rương ở gần Freedle .
o. Zauz's island, mô đất bên phải nhà của Zauz.
p. Isle of Ember, từ Astrid sau khi hoàn thành Temple of Wind.
q. Molida Island, đào vết đất mủn đầu tiên sau khi đi qua Sunđer Gate và lên cầu thang trở lại mặt đất.
r. Bannen Island, Đưa cho Joanne cô nàng người cá bức thư của chị cô là Jolane.
s. Maze Island, trong 1 cái rương, dùng bomb để mở đường.
t. Maze Island, qua được độ khó Beginner.​


=================================
5. Misc
=================================

5.1. Bigger Inventory
5.1.1. Bombbags
a. Mua shop – 1000 rupees.
b. Đạt trên 2500 điểm với minigame Cannon.​
5.1.2. Bombchubag
a. Mua shop – 1000 rupees.
b. Vượt mức High Score trong minigame Goron Game.​
5.1.3. Quiver
a. Mua shop – 1000 rupees.
b. Đạt từ 1700 điểm trở lên với minigame Archery.​

5.2. Sand of Hours
- Tối đa bạn có thể có được là 25 phút. Có 5 tấm bản đồ trong chỉ vị trí của Sand of Hours trong các rương chìm dưới đáy biển. Tất cả đều nằm trong Temple of the Ocean King.

5.3. Treasures
- Có 2 item cần có là Pink Coral & Regal Ring. Bạn có thể ngẫu nhiên bắt gặp tại các quầy hàng, nhất là Beedle’s Shop.

5.4. TREASURE CHART LOCATIONS

- Có 31 tấm tất cả. Ngoài số trong rương thì bạn có thể kiếm được ở:
a. 4 tấm ở Harrow Island (minigame).
b. 1 tấm dưới gốc cây bên phải nhà Oshus.
c. 1 tấm trước cửa nhà thợ rèn Zauz ở Zauz's Island.
d. 1 tấm ở Zauzs' Island, giao điểm của 4 ô trống trên đảo.
e. 1 tấm ở Isle of Ember, đào chỗ đất mủn ở tầng hầm nhà Astrid.
f. 1 tấm ở Isle of Ember, nằm dưới gốc bụi cỏ ở thềm núi lửa (hỏi Kayo để biết chính xác vị trí).
g. 1 tấm ở Isle of Frost, dưới tấm biển nhà của Aroo (có thể ở 1 nhà khác, sorry không nhớ rõ).
h. 1 tấm ở Isle of Frost, dưới tảng đá "Anouki's Estate" bên phải.
i. 1 tấm ở Molida Island, nơi ở bí mật của Wayfarer.
j. 1 tấm sau khi nói chuyện với bé gái gần bến cảng đảo Molida Island.
k. 1 tấm ở Uncharted Island, đào dưới tảng đá boing-ing ở mắt con cá voi.
l. 1 tấm ở Bannen Island, giữa 2 cái rương ở hòn đảo phía trên chủ quán minigame.
m. 1 tấm từ Freedle ở Mercay Island.
n. 1 tấm từ Men of Smiles – Traveller’s Ship ở vùng biển đông bắc.
o. Chịu không nhớ được >_<.
5.5. Fish
1. Skippy jack
2. Toona
3. Lavoor
4. Rusty Sword Fish
5. Neptoona
6. Stow Fish​

5.6. Ship Parts
- Các cách kiếm Ship Part:
a. Trade qua Wifi hoặc Nintendo – WFC.
b. Bắn chìm tàu hải tặc rồi đi mò.
c. Chơi minigame. Đề cử minigame Archery.
d. Mua từ Beedle. Reset ngày của DS ~ reset đồ của Beedle.
e. Giết hết các Phantom ở tầng hầm B7 - B8 - B9 của Temple of the Ocean King.
f. Mỗi lần hoàn thành Temple of the Ocean King bạn được thưởng 2 ship parts.
 
================================
Credits
================================

- Đầu tiên xin được cảm ơn hãng Nintendo vì đã tạo ra game này.
- Cảm ơn nintendovn.com đã cho tôi cơ hội để chia sẽ bản hướng dẫn của tôi đến các bạn.
- Thanks www.gamespot.com for your helpful Walkthrought.
- Thanks HomiWan - gamefaqs.com for your map image.
- Thanks bạn Mr.B0NG đã góp ý và tạo động lực để tôi sửa lại bản hướng dẫn.
- Đặc biệt cảm ơn bạn, người đã đọc bài viết của tôi . Hy vọng bạn sẽ thấy bài viết này mang lại nhiều thông tin có ích . Nếu bạn có bất cứ câu hỏi hay muốn bổ sung thêm vào xin liên hệ minimog@gmail.com.
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top