[NES] Contra - Trận chiến đối đầu Red Falcon

Cửa hàng game Nintendo nShop

Nobita!

Tuổi già, cáo lão ở ẩn...

Tên game: Contra
Hệ máy: NES
Thể loại: Shoot-'Em-Up (rambo càn quét ^^)
Phát triển: Konami
Phát hành: Konami
Ngày phát hành: Tháng 2 - 1988

Download: Nintendovn

****************************************************************************************************
Lời nói đầu: Nhớ lại 10 năm trước, khi vẫn còn là thằng nhóc thò lò mũi xanh, được bố mẹ mua cho bộ điện tử 4 nút sau đủ những lời hứa hẹn: con sẽ đi ngủ sớm, làm bài tập đầy đủ, không…tè dầm nữa….. thì Contra đã là 1 trong những game “gối đầu” của mình. Khó có thể diễn tả được hết tình cảm của game thủ dành cho những game đầu đời của mình, có thể nói chúng trở thành 1 phần tâm hồn của họ, để rồi mỗi khi nhớ về chúng, là nhớ về những kỉ niệm về 1 thời dành dụm từng đồng để có được 15 phút chơi, hay những khi khoe nhau cuốn băng “hiếm” mới mua được. Dựa vào đống cảm xúc ở trên, mình luôn muốn viết 1 bài cảm nghĩ về Contra nói riêng và game hệ NES nói chung. Nhưng với lí do khách quan là dốt văn, mình xin phép được giới thiệu với anh em game CONTRA, dưới giọng văn của MikeFireball từ trang nesplayer trong 1 bài có thể nói là hướng dẫn game cũng được. Bài hướng dẫn này được dịch “nguyên chất” từ http://www.nesplayer.com/contra/index.htm, các tư liệu cũng như hình ảnh mình đều lấy ở đó. Mời anh em đọc. 1 vài chi tiết đã được chỉnh sửa để phù hợp với lối hành văn của người Việt.

****************************************************************************************************


Với rất nhiều người của thế hệ 8x, Contra luôn là 1 trong những game “hồi nẫm” chiếm 1 phần quan trọng trong kí ức ấu thơ của họ. Và sau khi Matt (hay còn gọi là Agent WTF) đến từ Guilty By Association được giới thiệu và chơi thử Contra, tớ (tác giả bài viết) cuối cùng đi đến quyết định sẽ cùng hắn làm 1 bài giới thiệu chi tiết về tựa game kinh điển này. Đúng vậy, mổ xẻ đến từng chi tiết luôn.



Và đây, cốt truyện "cực kì" chi tiết của tựa game đã làm say mê biết bao người:

- Năm 2631: câu truyện bắt đầu với 1 báo cáo từ New Zealand: 1 thiên thạch vừa bất ngờ đâm xuống vùng biển lân cận.
- 2 năm sau: Đoàn quân ngoài hành tinh của Red Falcon bắt đầu reo rắc thảm họa cho nhân loại.
- 2 nhân vật chính của chúng ta: 2 lính thủy đánh bộ, BillLance lập thành 1 đội với cái tên Contra. Nhiệm vụ: ngăn chặn thế giới khỏi sự hủy diệt.
- Hết.


Trái đất… BÙM …

Này, nếu đặt tớ vào vị trí của mấy ông lính thủy đó thì tớ sẽ chẳng bao giờ thèm tin vào lời của mấy lão New Zealand đó đâu, họ nói dối như đúng rồi vậy. Đúng vậy đó, nói dối như cuội luôn =.=. Ý tớ là, thế nào họ cũng sẽ nói: "Xời, đó chỉ là một mẩu thiên thạch thôi mà, người anh em. Nghỉ ngơi làm cốc bia đi, để tớ đi nướng thêm mấy con tôm!". Đáng lẽ chính họ phải là người biết rõ hơn ai hết những gì đang diễn ra chứ. Thế mà chính phủ New Zealand thì tỏ ra hoàn toàn bất ngờ khi phát hiện ra bé bự Red Falcon đang trên đường thống trị Trái Đất. Đối với những người mới chơi game, thì 1 bộ sậu người ngoài hành tinh với cái tên Trái Đất sặc mùi ẻo lả như Red Falcon (Chim ưng đỏ) chắc chắn sẽ khiến họ cảm thấy rất...thường. Ý tớ là, coi nào… cái tên là một phần quan trọng của 1 người, điều này giống như bạn đặt tên cho đứa con là Prudence (tên một vị thánh.lời người viết) vậy. Việc đó chẳng khác nào nói: “Xin chào! Tôi muốn thằng con tôi sau này trở thành 1 gã mọt sách xấu xí đầu to mắt cận cho tới hết cuộc đời của nó!”. Ôi, các ông bố bà mẹ ngớ ngẩn. Họ đáng lẽ nên đặt tên cho đứa con yêu của họ một cái tên nổi tiếng hơn mới phải, Samus chẳng hạn ;;)

Mặt khác, tất cả những gì được gửi tới để ngăn chặn tên người ngoài hành tinh này chỉ là 2 gã người Australia trang bị súng, và cởi trần! Hừm...hoàn toàn không tạo cho tớ cảm giác gì về mối nguy hiểm đang xảy ra cho toàn nhân loại cả. Có lẽ là dù sao thì vào thế kỉ 27, mọi thứ đều phát triển hơn so với bây giờ. Vì so với thế kỉ 20, Contra là cả một đội quân phản Cách mạng ở Nicaragua với hàng ngàn người…. Chắc chắn loài người đã trở nên cứng cựa hơn nhiều khi Red Falcon xuất hiện nhỉ? Vì đội quân Contra thế kỉ 26 giờ đây được lập nên chỉ bởi 2 gã trông chẳng khác gì một cặp nhảy ở hộp đêm Chippendale, lol!

2 anh hùng của chúng ta đây, và có vẻ họ không muốn nhảy thì phải :-?

Nói tóm lại, tinh thần của game là gì? Nếu chẳng may bị người ngoài hành tinh tấn công, tất cả những gì bạn cần làm là vạch áo ra cho chúng xem ngực của bạn, khuyến mại thêm 1 cơn mưa kẹo đồng. Hết. Bằng cách đó bạn sẽ chiến thắng được người ngoài hành tinh! Còn nếu trong trường hợp không may cách đó không có tác dụng, thì dưới đây là các bước để lũ quái vật đó không còn cơ hội nhìn thấy Mặt Trời, hay nói đơn giản: cho chúng “tắt nắng”! 8 bước cơ bản:
____________________________________________________________________________________________________

Level 1: Jungle​



Game bắt đầu tại thời điểm lũ quái vật đã kịp xâm chiếm tới bờ biển của New Zealand, thế kỉ 26. Nhiệm vụ của bạn: bắn tất cả những gì nhìn thấy. Đồ nghề của bạn: 1 khẩu plasma, 1 cái quần pyjama dùng để ngụy trang với chi chít dấu giày, và 3 “mạng”.... Và, …phải,.. tớ biết rồi: có một mã giúp bạn có ngay 30 mạng khi vào game. Ai cũng đã từng nghe đến nó, còn biết nó không thì chưa chắc: Lên, lên, xuống, xuống, trái , phải, trái, phải, B, A, Start. Theo đúng thứ tự. Và như thế, dĩ nhiên nó không phải cái thứ mà anh em từng mắm môi mắm lợi bấm bừa như hồi xưa. Nhưng thử đoán xem gì nào, tớ chẳng cần cái thứ mã khỉ gió đó cũng có thể phá đảo game này. Và để tớ nói nhé, đó từng là tất cả những gì tớ cần làm để gây ấn tượng với lũ bạn của mình hồi xưa. Nếu so với bây giờ, để “chém gió” với đám bạn, tớ cần phải có 1 chiếc xe, 1 công việc yêu thích được trả lương tốt, và 1 cô gái đẹp quen từ 4 tuần trở lên. Còn hồi đó, nếu bạn beat được Contra mà không phải sử dụng mã trên, bạn có thể trở thành một thần tượng trong cái xóm nhỏ của mình.



"Vũ khí" chính là thứ giúp Contra có chỗ đứng riêng so với các game cùng thể loại khác. Có tất cả 7 loại đạn “power-up” khác nhau, và chính chúng khả dĩ chuyển mục tiêu của bạn từ ”bắn tất cả những gì nhìn thấy” thành “đoạt bằng được khẩu laser trước máy 2” khi mà cái thứ hình quả bóng bầu dục kia tự nhiên xuất hiện và bay qua đầu bạn.



Đạn R là Rapid Fire.
Nâng cấp này sẽ làm cho tốc độ đạn bay nhanh hơn. Vì thế thay vì bay với vận tốc 50 dặm/giờ, giờ đạn của bạn bay với vận tốc 60 dặm/giờ. Thực ra đó không phải là một nâng cấp tốt lắm, ngay cả đối với khẩu plasma cơ bản mà bạn được phát từ đầu game. (Và vâng, súng plasma giờ đã trở thành đồ dùng giữ nhà của tương lai, ít ra là ở thế kỉ 26 :D). Đạn R được tạo ra từ thực tế rằng đạn trong game bay quá chậm :(.



Đạn M là Machine Gun.
Đây, mới thực sự là đạn “power-up” đúng nghĩa. Các viên đạn không bay nhanh lên và sát thương đối với đám lính mặc đồng phục bóng bầu dục kia và đám bạn robot của chúng cũng không mạnh thêm chút nào, nhưng ít ra nó cũng giúp ngón cái của bạn đỡ mỏi hơn khi chỉ cần bấm giữ nút bắn và đạn tự động được bắn ra.



Hà hà...Nào nào, cái gì là điều đầu tiên bạn nhớ tới khi nhắc đến Contra? Cheat 30 mạng hả? No man…. ừm…mà thế cũng được. Vậy chứ cái gì là điều thứ HAI bạn nhớ tới khi nhắc đến Contra? Chiếc cầu phát nổ, chắc chắn rồi! Vẫn còn nhớ lần đầu tiên khi bạn nhảy qua từng nhịp cầu đang phát nổ và tiếp đất an toàn ở bờ bên kia chứ? Siêu nhân của xóm đúng không? Hẳn đi rồi!



Đạn F là …. oh, crap.
Loại đạn xí muội, và tác giả bài viết (MikeFireball) cảm thấy xí hổ vì mang cùng tên với nó. Đạn Fireball được bắn theo hình xoắn ốc và thực sự bạn còn có thề đi bộ nhanh hơn nó, theo đúng nghĩa đen đấy nhé! Điều an ủi là bất cứ thứ gì trúng phải đạn này xứng đáng biến khỏi màn hình.



Đạn L là Laser.
Được phát minh bởi tiến sĩ Evil thập niên 1960, đạn Laser mạnh hơn đạn bình thường 4 lần. Với tất cả thì Laser là vũ khí trùm nhất trong game. Các cậu bé có thể lao vào một trận oánh lộn để quyết định ai là người được “ăn” đạn này khi chơi ở chế độ 2 người, và trận đấu chỉ kết thúc khi người cầm khẩu Laser dính đạn do mải bận cãi cọ, dĩ nhiên sau đó là việc reset lại game, kèm theo lí do “thiếu công bằng” của Nintendo.



Đạn S là Spread Gun.
Còn đây là loại đạn mà theo ý kiến riêng của tớ là xịn nhất trong game, Thực ra thì đây cũng là loại đạn mà theo tớ, là xịn nhất trong bất kể game bắn nhau nào. Tớ đã từng muốn có một khẩu súng như thế vào dịp Giáng Sinh, nhưng cũng không đến nỗi thất vọng lắm khi thay vào đó, ông già Noel tặng tớ trò Ninja Turtles. Cái cảm giác mỗi lần tớ nhìn lấy chữ “S” đó giống như khi tớ bắt gặp một cô bé dễ thương mà đáng lẽ tớ phải “cua” được hồi lên 7 vậy.



Khi đã đến được chỗ này rồi, tớ nghĩ cũng là lúc nên giới thiệu cho anh em một thứ mà Contra đã đưa vào thế giới game này….:cướp “mạng”. Contra là game đầu tiên cho phép người chơi đã dùng hết “mạng” của mình có thể lấy “mạng” của người chơi khác để tiếp tục chơi tiếp. Điều này cũng dẫn đến kết quả: reset lại game, các đôi mắt bầm tím và 1 tuần không thèm nói chuyện với nhau.

_____________________________________________________________________________________________________
 

Nobita!

Tuổi già, cáo lão ở ẩn...
Level 2: Base 1​



Level này khoe khoang tài dựng hình 3-D của mình. Nói cứng vậy thôi, vì thực tế bạn chỉ có thể nhìn thấy và hành động ở 2 chiều cùng lúc thôi. Dù sao thì vào những năm 1988, đây quả là 1 điều cực kì ấn tượng. Đó từng là thứ ngầu nhất tớ từng được xem khi chơi video game. “Ha! Nhìn gã đó đang chạy về….phía trước kìa! Hay phải nói là hắn đang chạy….lên trên nhỉ, đại khái vậy :-??!”



Nhiệm vụ của bạn ở level này là thâm nhập vào căn cứ địch, nã đạn vào mấy tấm “bia” lòe loẹt gắn trên tường. Ở hìng trên, bạn có thể không nhìn thấy mấy tấm bia đó rõ lắm, vì nó bị che bởi 1 đám kì đà cản mũi mặc quần áo thể thao, bận mũ đỏ và cầm súng kia rồi. Chúng sẽ nhảy loi choi quanh căn phòng và cố bắn trúng bạn. Ngoài ra cũng còn có vài khẩu súng máy gắn trên tường trông như sản phầm kết hợp giữa đầu nhân vật Flat-Top của tạp chí Dick Tracy và Snifit của Mario 2 vậy.



Đôi lúc sẽ có một vài vận động viên trong bộ quần áo nịt xanh xuất hiện và cố ném những cây xúc xích phát nổ về phía bạn. Và ở một vài căn phòng sẽ có những tấm Arkanoid (trò chơi điều khiển 1 tấm Arkanoid bắn bi để phá những khối chữ nhật .lời người dịch) chui ra từ dưới sàn nhà và cố gắng đè chết bạn. Quả thật người ngoài hành tinh luôn có những ý tưởng kì quái :-@.



Căn phòng cuối sẽ có một TẤM BIA KHỔNG LỒ CỠ SIÊU BỰ đứng chờ bạn! Nhìn tớ thí nghiệm sức mạnh của dòng điện mà tấm bia bự đó đang điều khiển kìa!



Luôn hi vọng rằng sẽ có một vài vận động viên trong bộ quần áo nịt đỏ sẽ cho bạn đạn power-up khi bạn xử lí chúng. Để xem nào, lần này là đạn gì đây….. oh crap!



Và đây là con trùm thứ 2: một chiếc máy tính được trang bị súng máy và một dàn đèn nhấp nháy. Tất cả những gì bạn cần làm là bắn vỡ đèn và tránh bị bắn.



Đạn E là Eye Drop Gun.
Sau khi xử lí xong đống súng máy và đèn đóm kia, trùm máy tính sẽ xuất hiện và khai hỏa những quả “bóng nước”. Tội nghiệp, khóc nhè rồi hả? Chú ý rằng chúng ta không đang đối mặt với kiểu khóc nhè bình thường… mà chúng là những bong bóng axit cỡ bự của người ngoài hành tinh! Cách dễ dàng nhất để xử lí hắn là ăn được đạn Eye Drop Gun, lấy được từ một trong mấy gã mảu đỏ nhảy loi choi ở những căn phòng trước



Cuối cùng, thay vì cố gắng giết bạn, máy tính đó sẽ phát ra bài nhạc đơn sắc nổi-tiếng-ai-cũng-đã-từng-nghe, sau đó mời bạn lên thang máy tới bàn tiếp theo.

______________________________________________________________________________________________

Level 3: Waterfall​



Đây là level rất đặc biệt vì bạn phải đi lên trên thay vì đi ngang. Bạn nhảy lên từng bậc để tới được căn cứ địch ở trên đỉnh thác.



Nhìn thấy cái gã bắn đạn nổ đang trốn dưới làn nước chứ? Tớ ghét hắn. Tại sao ư? Ừm, chẳng biết nữa….
Hắn chưa bao giờ gây được nhiều rắc rối cho tớ cả. Nhưng vì một vài lí do, tớ thực sự ghét hắn và cảm thấy thực sự thỏa mãn như vừa hoàn thành xong một nhiệm vụ nào đó mỗi khi xử lí được một tên như vậy.



Đạn B là Force Field.
L-) Đó chính xác là những gì mà tờ hướng dẫn đi kèm game giới thiệu. Đáng lẽ nó phải là chữ viết tắt của từ Barrier mới phải đạo chứ, đúng không? Nhưng anh em cũng biết đấy, những hãng phát triển game thứ 3 có sở thích đi thuê những gã ngốc về để viết hướng dẫn game mà. Dù sao thì loại đạn…à không, power-up này giúp bạn bất tử trong một khoảng thời gian ngắn. Tất cả những gì có thể nổ tung được khi chạm vào bạn sẽ nổ tung. Thứ duy nhất làm tớ bận tâm là không thể biết khi nào cái này sẽ hết tác dụng, bới vì nhạc nền hay những thứ liên quan khác không hề thay đổi hay gì cả, vì thế bạn luôn phải canh chừng cẩn thận.



Tớ luôn từng có một phản ứng khó đỡ này: mỗi khi chuẩn bị rơi xuống vực, tớ pause game lại. Và theo ngay sau là một hồi nhạc tang lễ kiểu quân đội, cất lên bởi bất kì đứa bạn nào của tớ tình cờ đang ngồi cạnh xem.
"Duh-duh-duuuuuuuuuh!"



Lối vào căn cứ tiếp theo của địch có vẻ là một vật thể sống, và nó bắt đầu phóng lửa từ mồm và từ hai cái….....mẩu nhú ra (chẳng biết là cái gì nữa :-??) về phía bạn. Con trùm này làm tớ nhớ tới cô bảo mẫu nhà trẻ của tớ lúc cổ phát điên lên khi tớ nói "the A-word" (nổi tiếng không kém "the F-word" .lời người dịch) trong lớp. Khác mỗi một chỗ là cổ chỉ có một cái….mẩu nhú ra đó.



À, và cổ không biến thành căn cứ địch khi bạn bắn vào miệng cổ đâu. Tin tớ đi. Thử rồi mà :D
 

Nobita!

Tuổi già, cáo lão ở ẩn...
Level 4: Base 2​



Tớ vẫn còn nhớ lần đầu tiên khi chơi đến cửa này. Đó là một đêm đẹp trời, trời không trăng không sao. Tất cả đều tuyệt vời. Ê, và ta thấy hình như bọn mi cũng được ăn diện lại phải không? Có chút nhan sắc đấy!



Ở cửa này, những tấm bia gắn trên tường còn có thêm một lớp bảo vệ nữa mà bạn phải bắn vỡ trước rồi sau đó mới có thể tấn công chúng được. Đó là cải tiến duy nhất ở cửa này, vì thế ta đi thẳng tới màn đấu trùm nhé.



Chiếc máy tính lần này còn có thêm hẳn một bộ sậu gồm một đám mặc quần áo cầu thủ, cầm súng và cố gắng móc lốp bạn từ phía sau phông nền.



Và thêm một lũ lâu nhâu nữa trong bộ cánh Người Dơi hè nhau nhè đầu bạn mà nhảy xuống. Lũ này khá khó chịu. Chúng từng là kẻ địch yêu thích của tớ trong suốt toàn bộ game. Đúng thế, vì một vài lí do mà tớ thật sự thích bắn chúng hơn bất kì thứ gì khác. Hơn cả cái gã trốn sau làn nước từng được nói tới. Tớ ghét hắn.



Đã từng có vài cuộc tranh cãi để xem chính xác cái thứ trong hình kia là gì. Có người bảo chúng là tướng Nazi thời Hitler trong tấm mặt nạ phòng độc. Người khác quả quyết chúng là cặp ALF sinh đôi (nhân vật chính trong show truyền hình ALF của Mỹ .lời người dịch) đội mũ thủy thủ. Còn tớ thì luôn liên tưởng chúng với Transformers đang thổi bong bóng. Đúng vậy, chúng thổi bong bóng vào bạn. Bong bóng độc made by người ngoài hành tinh. Và chúng thực sự “thấm”. Chính xác đấy.



Đạn T là Transformers Movie Gun.
Dưới đây là một mẹo hiểm ít ai biết tới. Nếu bạn có thể tìm thấy gã lính-đỏ-nhảy-bale mửa ra Transformers Movie gun ở những căn phòng trước, bạn có thể hạ cái máy tính này trong chớp mắt. Tất cả những gì cần phải làm là bắn vào cuộn băng VCR ẩn ở giữa trung tâm máy tính, nơi đã từng có một chiếc đèn đỏ nhấp nháy. Đã xong, giờ thì đến đoạn giết Optimus Prime (vai chính trong series Transformers .lời người dịch), tất cả mọi người đều khóc khi tới cảnh đó, chiếc máy tính của chúng ta cũng vậy. Vì thế tranh thủ lúc mắt nó còn sưng húp, bắn thẳng vào mặt nó.



Lũ robot ngốc nghếch. Chúng chẳng bao giờ biết điều cả.

__________________________________________________________________________________________________________

Level 5: Snow Field​



Rồi, giờ thì tớ thực sự lo lắng về tương lai của Trái Đất rồi đấy. Giờ không phải là sự xâm lăng của người ngoài hành tinh nữa, mà là cây cối ở hành tinh này đang làm tớ sợ. Không chỉ bởi việc cây ở đầy trần trụi hoàn toàn từ thân xuống, mà chúng còn ném cả bom và dùi cui vào bạn. Có thể dân kiểm lâm ở đây biết một số thứ mà chúng ta không biết chăng…..giống như việc cây cối ở đây ghét bạn chẳng hạn. Vậy ra đấy là lí do tại sao họ chỉ ăn chay! Họ đang cố nén cơn đói lại để giúp ngăn chặn ngày tận số đã được báo trước của chúng ta!



Mánh khóe…xí muội số 1:
Game nào cũng có một vài mánh trông khá ngầu, nhưng hoàn toàn vô dụng. Mánh sau đây của Contra là một ví dụ điển hình. Trên đường đi ở cửa 5 có rất nhiều những viên đá màu xanh nằm ở background, và viên đá trong hình là viên duy nhất bạn có thể ĐỨNG được trên nó. Thực ra thì, nếu chỉ cần nhích một bước nhỏ sang bên trái, bạn sẽ rơi tọt xuống rừng cây ở dưới ngay. Đây là một trong những thứ bạn có thể đem khoe với đám bạn, và họ sẽ nói: “Ồ, gì thế này….tớ chưa hề biết có vụ này đâu nhé….quả là…!”. Còn nói về lợi ích của mánh này thì, nó vô dụng. Hoàn toàn vô dụng.




Đạn này có tên Thổi Sạch Trơn.
Một loại power-up mới ở cửa này. Biểu tượng hình con chim ưng này phá hủy tất cả mọi thứ trong bán kính 50 yard chỉ sau một chớp sáng. Là một phần trong đợt huấn luyện của mình, các chiến binh Contra được học cách để miễn nhiễm trước sức hủy diệt kinh khủng của quả bom chim ưng này, vì thế nên như bạn thấy đấy, tớ vẫn còn sống và khỏe re. Dù có thể phải cuộn tròn lại như quả bóng và co rúm lại vì sợ, nhưng không hề bị một vết trầy xước nào.



TIẾN LÊN!!! Chết cha ....khoan đã, tớ quên mất! Dưới đó là nước LẠNH! KHÔNG!!
(pause game)
"Duh-duh-duuuuuuuuuh!".....
Tớ ghét các cậu.



Ồ không!! Đó chính là Cỗ Máy Hủy Diệt Khổng Lồ Hắc Ám Zamboni! Tất cả mọi người đều ghét nó. Vài người trong số chúng ta thậm chí còn gặp phải ác mộng về nó. Tớ sẽ không nói đến tên của bất kì ai đâu….mà có bao gồm cả tớ trong đó. Không đâu, mà thay vào đó, tớ sẽ hát tặng anh em một bài (!): Hãy gọi tên của ngài Bắn Như Điên, tên tớ đấy, nhắc lại: ngài Bắn Như Điên!



Đạn M là Mega Man Gun.
Khi đến cuối của cửa này, một chiếc phi thuyền vũ trụ làm bạn gợi nhớ đến con tàu của Dr.Wily (trùm cuối của series Mega man .lời người viết) xuất hiện và thả những tàu vũ trụ bé hơn xuống bạn. Nhưng nếu bạn ăn được đạn Mega Man Gun ở những cảnh trước của cửa này, thì Mega Man sẽ đợi ở đây và giúp bạn một tay! Ồ mà khoan đã… đạn M cho bạn khẩu Machine gun cơ mà nhỉ….tớ quên mất :D. Lỗi của tớ, già rồi….



Cuối cùng, chúng ra cũng đã tiến vào được nhà máy sản xuất của Red Falcon. Ai có thể đoán được hắn đang mưu tính những thứ hèn hạ gì ở trong đó? Có thể hắn đang nghiên cứu ra một cỗ máy hủy diệt gặt người như gặt lúa chăng? Tên khốn này!

__________________________________________________________________________________________________

Level 6: Energy Zone​



Cửa này tràn ngập khí gas bị rò rỉ kèm lũ người ngoài hành tinh bé tí trốn sau những bức tường “xì hơi” vào đám gas đó, tạo nên những ngọn lửa khổng lồ phụt về phía bạn.



Và nếu bạn nghiêng người sang trái để nhìn qua phía bên kia, bạn sẽ thấy….ừm, nhiều lửa hơn, và sự khó khăn để ăn được viên power-up kia. Căn chuẩn thời gian là điều cần thiết ở cửa này. Phỏng vấn nhanh nhé: từng có bao nhiều người trong số anh em ở đây đã quăng tay cầm vào tường khi nhân vật của mình quyết định từ chối nằm xuống nghỉ một chút khi ngọn lửa đang phụt ngay trên đầu? Trò Contra ngu ngốc.



Khi đến khúc cuối của cửa này, bạn sẽ phải đối mặt với một cậu chàng ngoài hành tinh khổng lồ với bệnh cuồng chân tay và phải đeo mũ bảo hiểm cộng tã lót khi ra ngoài. Từ phía bên kia màn hình, khi hắn quyết định muốn lia mấy lá bài cào về phía bạn, bạn sẽ phải làm một cú nhảy cao 10 feet vượt qua cái đầu bong bóng của hắn.



Đã từng bao giờ để ý việc các con trùm trong video game luôn có xu hướng thay đổi màu sắc hoặc “nhấp nháy” khi chúng ăn đòn nhiều hơn chưa? Khi còn bé tớ luôn bị cuốn hút bởi điều đấy. Tớ đã từng nghĩ có những thứ kiểu như một loại thuốc nhuộm đặc biệt trong nội bộ các thế lực hắc ám, khả dĩ có thể khiến da của chúng đổi màu khi phản ứng trước cơn đau. Một phản ứng phụ đi kèm với việc bắn như điên trước khi chết chăng?



Da-da-da-da...
DA-DA-DA-DA DA-DA-DA-DA
Da-da-da-daaaaaaaaaaaaaaaaaa!
 

Nobita!

Tuổi già, cáo lão ở ẩn...
Level 7: Hangar​



Có ai còn nhớ trò game thùng mà ta điều khiển một cánh tay máy gắp gấu bông hay cái gì đại loại thế không? Chúng có đầy ở level này, nhưng thay vì gắp bạn lên, chúng đơn giản giết bạn. Bằng cách đục một lỗ sau lưng bạn chẳng hạn. Tuyệt.




Mánh khóe…xí muội số 2:
Level này có rất nhiều những bức tường chông có thể đột ngột mọc lên chặn ngang đường của bạn. Bạn phải bắn đến khi chúng phát nổ trước khi có thể đi tiếp. Nhưng nếu canh chuẩn, bạn có thể nhảy lên trên nóc của một vài bức tường đó. Chẳng để làm gì cả, nhưng trông cũng khá ngầu để đem khoe với lũ bạn đấy chứ, và nó còn tiết kiệm cho bạn 5 giây thay vì phải dừng lại bắn chúng.



Quên chuyện cứu thế giới đi! Tớ đi đào vàng đây!



Tớ biết anh em đều đang đọc bài này dưới góc nhìn của một thằng trẻ con, vì vậy để gợi nhớ lại kí ức chút….

Tra từ điển: Hangar danh từ: Kho sản xuất phi thuyền.

Hả?! phi thuyền?? Có chỗ sản xuất phi thuyền nào mà có tay gắp thú nhồi bông, tường chông, và xe goòng thế này không? Xưởng sản xuất phi thuyền của tương lai mà lị, có lẽ vậy! Trước khi chơi đến bàn này, tớ từng nghĩ hangar là một mỏ khai thác than đá điện tử cơ.



Trùm cửa này chẳng có gì ngoài một bóng đèn nhấp nháy treo trên cửa. Chắc chắn sẽ có vài ụ súng bắn pháo hoa xòe gắn dưới sàn rồi, nhưng nếu bạn đứng ngay cạnh cửa và nã đạn liên tục vào cái bóng đèn ngu ngốc kia, bạn sẽ qua được.



Thực sự, tớ không hiểu tại sao chúng ta không chỉ việc gõ cửa nhỉ?

_________________________________________________________________________________________________________

Level 8: Alien's Lair​



Cửa 8 khá kì bí hiểm và đáng sợ. Và có những thứ như vảy cá phát sáng ở trên sàn, nhấp nháy như định nói “Đừng đạp lên tao. Xử mày liền đó.”



Chà…giờ tớ đã hiểu tại sao Red Falcon lại cáu kỉnh như thế rồi. Nếu tớ mà có vấn đề về sinh dục giống như thế kia thì tớ cũng muốn giết tất cả mọi người chứ chẳng chơi.



Nếu bạn còn nhớ bài viết của tớ về “Những khoành khắc biến thái trong game” (link gốc chưa dịch .lời người dịch), những người bạn và tớ đã miêu tả những thứ trong hình kia như bộ ngực và thứ mà chúng phóng ra là sữa siêu giàu dinh dưỡng của người ngoài hành tinh.



Không cần phải nói, mấy đứa tớ nghĩ đoạn này siêu nhộn.



Đây hả?! Tất cả những gì tớ phải làm là dần và dã đống nội tạng của Red Falcon cho đến khi chúng phát nổ và. xong…tớ đã cứu cả thế giới? Đơn giản như đan r….OOÁÁI !!! NHỆN!!! Sao không ai nói trước về lũ nhện vậy!!!



Kể từ khi thuốc nổ được phát minh, đã từng có năm vụ nổ được coi là bá cháy nhất, tinh khiết nhất. Nhưng vụ nổ này qua mặt hết đám đó.



Và rồi, vị anh hùng của chúng ta đã tiêu diệt được tên Red Falcon độc ác… hoặc ít nhất cũng cho hắn nhập viện trong tình trạng nguy kịch với bệnh án “tim nướng chín”. Giờ là lúc quá giang một chuyến về nhà bằng trực thăng.



Nhìn lại New Zealand đang vỡ vụn thành đống đổ nát sau lưng mình, vị anh hùng của chúng ta bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian đẹp mà anh có cùng lũ quái vật ngoài hành tinh độc ác. Một giọt lệ lấp lánh nơi khóe mắt anh.



Một bài diễn văn!!! Đoạn credit cuối game này, chắc chắn, đáng bỏ công ngồi coi. Và lần đầu tiên khi tớ phá đảo mà không chết một mạng nào (đúng thế, anh em nghe rõ tớ nói đấy), cảm giác như là lần đầu tiên vậy. Không, thật đấy. Một lần nữa, tớ muốn cảm ơn sự giúp đỡ và đóng góp rất lớn của Matt cho bài viết này. Tới luôn nào.



Tác giả: MikeFireball.
 

Nobita!

Tuổi già, cáo lão ở ẩn...
Đã xong. Như đã nói ở bài post đầu, tớ vốn dốt Văn nên chẳng nghĩ ra được gì cho phần kết luận. Thôi thì cứ coi như những giây phút nhớ lại tuổi thơ của anh em khi đọc những bài viết này là món quà quý nhất với tớ rồi :).

Dĩ nhiên, cám ơn tác giả của bài viết này: MikeFireball. Thank you, MikeFireball (in case you don't understand Vietnamese :-??).

Cám ơn EspeonNKid đã giúp tớ về một số đoạn dịch và cách trình bày.

Cám ơn bạn, người đọc bài hướng dẫn Contra được dịch sang tiếng Việt này. Hi vọng anh em đừng quên tuổi thơ của mình một thời đã từng gắn bó với chiếc mấy điện tử 4 nút cổ lỗ sĩ này.

Cuối cùng, xin cám ơn tớ, vì đã dịch ra bài viết này sang tiếng Việt, khi trình độ tiếng Anh chẳng đáng là bao.

Về vấn đề bản quyền: anh em thoải mái mang sang các forum khác, chỉ mong ghi rõ: tác giả của bài viết gốc tiếng Anh này: MikeFireball, nguồn bài: trang nesplayer, nguồn bài dịch: forum Nintendovn, và cuối cùng, không bắt buộc: tên tớ: Nobita!.

Rock on, guyz!!!
 

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
[YOUTUBE]<object width="445" height="364"><param name="movie" value="http://www.youtube-nocookie.com/v/T5JlGQ5orL8&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6&border=1"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube-nocookie.com/v/T5JlGQ5orL8&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6&border=1" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="445" height="364"></embed></object>[/YOUTUBE]

Guitar Solo màn "Jungle" của VertexGuy nè !
Guitar skill tuyệt dzời ... :">
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top