Gunpei Yokoi - Chuyện đời người tạo ra GameBoy

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Gunpei Yokoi
Một cuộc đời rực sáng và một kết thúc buồn



--Gunpei Yokoi (横井 軍平, Yokoi Gunpei) là một trong những nhân viên xuất sắc nhất của Nintendo. Trong 31 năm làm việc tại hãng, ông đã cống hiến, đã mang lại cho Nintendo những thành công to lớn. Trong số đó, không thể không nhắc đến Game & Watch, hệ máy Game Boy, Metroid và Kid Icarus.

[B][COLOR=rgb(65, 168, 95)]Gunpei Yokoi gia nhập Nintendo từ rất sớm[/COLOR][/B]

--Ông sinh vào tháng 9 năm 1941 tại Kyoto, là con trai của một giám đốc công ty dược phẩm. Ông tốt nghiệp cao đẳng và có bằng điện tử. Năm 1965, qua con đường tìm kiếm việc làm, ông đến với Nintendo, lúc bấy giờ công ty vẫn chỉ sản xuất các lá bài. Yokoi được nhận vào vị trí bảo dưỡng máy móc. Vài tháng sau đó, Ông được gọi lên văn phòng chủ tịch Hiroshi Yamauchi. Ngài chủ tịch có một sự phân chia mới: “trò chơi” và ông muốn Yokoi tạo ra một thứ gì đó có thể bán được trong mùa Giáng Sinh năm ấy.


--Gunpei Yokoi là người có sở thích làm mọi thứ từ đồ chơi đến radio vào những ngày nghỉ cuối tuần. Ông dùng những bộ phận thừa mà mình kiếm được để tạo ra đủ lọai máy móc đơn giản. Lúc đó, ông vừa làm xong một món đồ có dạng như một hàng lưới mắt cáo và dựa trên nguyên lý họat động của cây kéo. Khi hai tay cầm được ép lại sát nhau dụng cụ sẽ vươn dài ra, và ở đầu phía bên kia bộ phận kẹp sẽ đóng lại. Yokoi đưa nó cho ngài chủ tịch xem. Và 1,2 triệu Ultra Hand – tên sản phẩm – đã được bán với giá khỏang 6 USD một chiếc.

--Từ đó, Gunpei Yokoi thường xuyên được chỉ định để đưa ra ý tưởng mới. Ngài chủ tịch Yamauchi liên tục ra những đề nghị và thách thức đối với ông. Trong những năm tiếp theo, rất nhiều mẫu đồ chơi mới trong seri Ultra của Yokoi được xuất xưởng. Có thể kể đến như Ultra Machine, một máy phát bóng chày có thể sử dụng trong nhà nhờ việc giảm kích cỡ trái bóng. Trong 3 năm, hơn 2 triệu sản phẩm đã được tiêu thụ. Một thành công khác là Ultra Scope, một dạng kính tiềm vọng dành cho trẻ em.


--Gunpei Yokoi thường vẫn mày mò với đủ thứ bộ phận thiết bị điện. Trong số những thí nghiệm của ông có những thứ khá lạ như chiếc máy thử tình yêu Love Tester. Thiết bị này sẽ cân, đong, đo, đếm tình yêu của con trai và con gái dành cho nhau khi hai người nắm một bàn tay vào hai chiếc tay cầm ở máy, đồng thời nắm tay nhau tạo thành một vòng tròn.


--Một ngày kia, một người đàn ông đến từ Sharp ghé thăm Nintendo và muốn gặp Yokoi. Masayuki Uemura – tên người đàn ông – đang tự hỏi liệu Nintendo có muốn thử sản phẩm tế bào cảm quang mà Sharp vừa chế tạo không. Một cuộc thảo luận đã diễn ra và hai người đều đồng ý rằng tế bào cảm quang sẽ tạo ra một số thứ rất thú vị. Ngay lập tức Masayuki Uemura được thuê để làm vài thí nghiệm với lọai sản phẩm mới này. Yokoi đang ấp ủ trong đầu ý tưởng sẽ dùng những tế bào quang học này để phân biệt ánh sáng trong game bắn súng. Họ đã tạo ra một cây súng ánh sáng với một tia sáng được bắn ra từ tế bào quang học như một điểm ngắm. Khi bắn trúng mục tiêu con sư tử đồ chơi sẽ rống lên, hàng rào đổ hay một chai nước đồ chơi nổ tung. Hơn một triệu bản bộ trò chơi Beam Gun đã được bán với giá 30 USD.

--Yokoi muốn tạo ra một thứ khác với trò bắn bồ câu đất sét đang rất phổ biến lúc bấy giờ ở Nhật. Ông đưa ý tưởng này ra với Yamauchi. Nintendo đã mua lại vài sàn ném bóng Bowling và biến nó thành trường bắn. Nhưng thay vì sử dụng bồ câu đất sét, công ty đã thay tòan bộ bằng những con bồ câu giả có gắn tế bào cảm quang và dùng súng có gắn tế bào quang học để xác định người chơi có bắn trúng hay không. Yokoi đã để Uemura và một nhân viên mới Genyo Takeda thực hiện dự án này. Năm 1973, tại Kyoto trường bắn súng laser đều tiên trên thế giới được khai trương với tên gọi Laser Clay Range.

[B][COLOR=rgb(65, 168, 95)]Sau đồ chơi Gunpei Yokoi bước vào lĩnh vực game, mở ra thời kỳ mới cho Nintendo[/COLOR][/B]


--Cuối những năm 70, nền công nghiệp phát triển nhanh chóng. Yamauchi nhận ra rằng những công nghệ mới đã đủ rẻ để áp dụng vào lĩnh vực giải trí. Ông quyết định đưa những kỹ sư giỏi của mình vào việc mở lối đi mới cho công ty. Gunpei Yokoi trở thành quản lý chính của Research and Development 1 (R&D1) group. Đây có thể gọi là tinh hoa của Nintendo lúc bấy giờ. Nhóm tập hợp 45 nhà thiết kế, kỹ sư, lập trình viên. Họ được thành lập một cách lặng lẽ, không khoa trương để bước đi trên một con đường hòan tòan mới.

--Yamauchi cần một sản phẩm thật độc đáo và đã động viên người của mình đi trên con đường mới là trò chơi điện tử. Trong lúc đó, Yokoi nhận ra rằng các thiết bị điện tử ngày càng rẻ và nhỏ đi. Cũng từ đó ông theo đuổi tham vọng sẽ tạo ra một thứ nhỏ nhất mà người ta từng thấy, tất nhiên thứ đó cũng phải vui nhộn nữa. Ông đã tạo ra một máy chơi game có thể nằm vừa trong lòng bàn tay trẻ em. Đó là chiếc Game & Watch.


--Lúc đầu chiếc máy chỉ có những phím định hướng đơn giản để di chuyển nhân vật. Đầu tiên là 2 phím trái phải. Càng ngày, các game càng phức tạp. Chỉ 2 nút là không đủ. Thế là Yokoi lại giới thiệu đến mọi người phiên bản có 4 nút định hướng được xếp thành hình dấu cộng ngày nay rất phổ biến.

--Những tựa game lúc đó có thể kể đến như Ball, Flagman, Vermin, Fire, Oil Panic, Donkey Kong và Mario Bros. Đặc biệt một số game như Punch-Out còn cho phép người chơi đấu với nhau. Khỏang 60 game và 10 phiên bản máy Game & Watch đã được tạo ra. Chiếc máy đã tạo nên một hiện tượng từ lần ra mắt năm 1980. Hơn 10 triệu bản đã được tiêu thụ trên tòan thế giới.

[B][COLOR=rgb(65, 168, 95)]Game Boy huyền thoại ra đời dưới tay Gunpei Yokoi, tinh hoa của ngành game[/COLOR][/B]

--Gunpei Yokoi còn là nhà sản xuất của những game thùng đầu tiên của Miyamoto: Donkey Kong, Donkey Kong Junior, và Mario Bros tới lúc Miyamoto có đội R&D của riêng mình năm 1984. Đội R&D1 của Yokoi tiếp tục tạo ra những tựa game hấp dẫn cho hệ máy Famicom. Năm 1985 là 2 sản phẩm Metroid và Kid Icarus.

--Năm 1986, một phần của R&D1 tách ra thành Intelligent Systems. Một thời gian ngắn sau đó, Yokoi và những thành viên còn lại thực hiện một dự án, cái mà sẽ đắp thêm sự vững chắc và thành công cho Nintendo: GameBoy.


--GameBoy là sự kết hợp giữa Game&Watch và Famicom. Như Game&Watch, nó nhỏ bé vừa vặn bàn tay; như Famicom, nó có thể thay đổi băng game. GameBoy đã thể hiện sự khôn khéo tài tình của Nintendo. Thậm chí nó còn làm cho đội ngũ kỹ sư chế tạo thiết bị giải trí cầm tay của Sony bị người quản lý trách mắng. Một số người đã phải chuyển bộ phận, còn số khác thì rời khỏi Sony vì đã không thể tạo ra một ý tưởng như Game Boy.

--Màn hình của Game Boy chỉ là màn hình đơn sắc. Không phải Nintendo không đủ công nghệ để đưa vào chiếc máy một màn hình màu. Nhưng giá của màn hình màu lúc bấy giờ khá là đắt. Hơn nữa nó sẽ cần 4 đến 8 cục pin AA để cung cấp năng lượng. Thực tế đã cho thấy những hãng cạnh tranh như Sega, Atari, và NEC sau đó đã tung ra những chiếc máy có màn hình màu nhưng tất cả đều thất bại. Một phần lý do cũng là ở trên.


--Một lý do thành công nữa của Game Boy là nó không chỉ thu hút trẻ em mà còn lôi cuốn cả người lớn. Chiếc máy có thể được nhìn thấy khắp mọi nơi, từ bàn ăn, ghế bành, cặp tài liệu, máy bay, đến cả văn phòng tổng thống Mỹ. Nintendo cũng quảng cáo cho chiếc máy hướng đến người trưởng thành bằng cách đưa nó lên đủ mọi lọai tạp chí.


--Game Boy ra mắt đầu tiên ở Nhật đầu 21/4/1989 và đã bán được 200.000 chiếc trong 2 tuần đầu tiên. Chiếc máy xuất hiện tại Mỹ trễ hơn, 31/7/1989 và 40.000 máy đã hết veo trong ngày đầu tiên. Yokoi và R&D1 đã tạo ra những tựa game hấp dẫn cho GameBoy như Super Mario Land titles, Metroid II - Return of Samus, và Dr. Mario.

[B][COLOR=rgb(65, 168, 95)]Phút trầm buồn của Gunpei Yokoi[/COLOR][/B]


--Nhưng thành công hình như không bao giờ liên tục đến với một người. Năm 1994, dự án máy chơi game giả lập 3D Virtual Boy của ông đã sụp đổ. Thiết bị đeo vào mắt và tạo ra những hình ảnh 3 chiều cho người chơi nhưng nó lại làm người ta mỏi mắt và quá đắt, đến 180 USD.

--Quá buồn bã và thất vọng vì ông đã bỏ không biết bao nhiêu công sức cũng như thời gian vào chiếc máy này, Yokoi rời khỏi Nintendo ngày 15/8/1996 chỉ vài ngày sau khi chiếc Game Boy Pocket của ông được bán. Ông bắt đầu lại ở một công ty tại Kyoto có tên Koto Laboratory, đồng thời vẫn giữ mối quan hệ thân thiết với Nintendo.

--Một năm sau đó, ngày 4/10/1997, khi Gunpei Yokoi đang để tâm trí vào việc tạo ra chiếc WonderSwan, một thiết bị cầm tay là sản phẩm hợp tác giữa Koto và Bandai, thì một chuyện kinh khủng đã xảy ra. Ông đang ngồi trong xe cùng người công sự Etsuo Kisoo trên đường Hokuriku ở Neagarimachi, quận Ishikawa. Chiếc xe tông vào xe tải phía trước. Rất may, cả hai người không sao. Họ bước ra xem xét vụ tai nạn thì … một chiếc xe khác lao lên và đã gây ra thương tích trầm trọng cho Gunpei Yokoi. Ông lập tức được đưa đến một bệnh viện gần đó. Nhưng … tất cả đã là quá muộn. Gunpei Yokoi qua đời 2 tiếng sau đó.


--Gunpei Yokoi luôn được biết đến như một con người dễ gần, luôn được yêu mến. Ông ra đi khi vẫn còn rất nhiều ý tưởng sáng tạo và sức cống hiến vẫn chưa tắt. Mất đi Gunpei Yokoi, thực sự nền công nghiệp game đã mất đi một ngôi sao lớn. Chúng ta sẽ luôn trân trọng những trái ngọt mà ông đã ươm trồng.
Theo n-insider​
 
Sửa lần cuối:

Bình luận

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Bài mới từ Diễn đàn

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top