'Đừng mơ' vàng cán mốc 40 triệu đồng/lượng

Cửa hàng game Nintendo nShop

Giá vàng trong nước hôm nay tiếp tục tăng mạnh khiến nhiều người kỳ vọng vàng sẽ sớm chạm đỉnh 40 triệu đồng. Tuy nhiên, giới kinh doanh vàng cho rằng, khả năng này còn khá xa, trong khi đó các chuyên gia kinh tế lại không mấy vui mừng vào việc vàng lên giá quá cao.

vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu 39,24 - 39,34 triệu đồng

Từ sáng đến chiều, giá vàng tại Hà Nội không ngừng tăng. Tại Bảo Tín Minh Châu, đầu giờ sáng, giá kim loại quý bán ra chỉ ở mức 39,12 triệu đồng một thì khoảng hơn một tiếng sau đó, giá mua bán mỗi chiều tăng gần 100.000 đồng một lượng. Đến khoảng 10h45, giá giao dịch mua - bán đã vọt lên 39,13 - 39,22 triệu đồng.

Đầu giờ chiều, vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Hiện, vàng miếng SJC tại thị trường Hà Nội đang được giao dịch mua - bán ở mức 39,27 - 39,37 triệu đồng, SJC tại TP HCM 39,27 - 39,35 triệu đồng, vàng miếng SJC tại Bảo Tín Minh Châu 39,24 - 39,34 triệu đồng...

Mốc "khủng" vẫn ở rất xa

Nhiều người kỳ vọng với đà tăng này, chẳng mấy chốc giá vàng trong nước sẽ chạm giá "khủng" 40 triệu đồng một lượng. Tuy nhiên, giới kinh doanh vàng cho rằng, khả năng này còn khá xa, trong khi đó các chuyên gia kinh tế lại không mấy vui mừng hay kỳ vọng vào việc vàng lên quá cao.

Anh Doãn Tiến Yên, nhân viên kinh doanh Bảo Tín Minh Châu cho rằng, dù giá vàng đang đà tăng đều nhưng khả năng vàng cán mốc 40 triệu đồng trong ngắn hạn vẫn rất khó khăn bởi nhiều nguyên nhân.

Hiện, nhà đầu tư và người dân không còn thấy hấp dẫn ở vàng, không hy vọng vào sự biến động của vàng như trước đây. Thế nên, dù giá đang tăng nhưng nhu cầu mua vào của họ vẫn khá thấp. Mà giá vàng trong nước muốn tăng phụ thuộc chủ yếu vào cung cầu thị trường, hoặc không thì giá thế giới phải tăng rất mạnh mới kéo được giá trong nước vượt ngưỡng 40 triệu đồng.

Trước đó, khi giá thế giới đạt đỉnh 1.593 USD một ounce, giá trong nước chỉ lên tới 39,12 triệu đồng, trong khi mức quy đổi tương đương của giá vàng quốc tế ra VND là hơn 39,5 triệu đồng một lượng.


Giá vàng đang tăng khá nhanh.


Những ngày vừa qua, khi giá vàng trong nước thiết lập đà tăng dần, không khí mua bán tuy có sôi động hơn song lượng tiền đổ vào vàng vẫn không đáng kể. Hiện chỉ có người dân mua nhỏ lẻ để tích trữ, còn đa số là bán ra khi giá lên. Còn các nhà đầu tư vàng thì tỏ ra khá thờ ơ với thị trường.

Việc này được giải thích bởi hai lý do. Thứ nhất là vàng không còn hấp dẫn đối với nhà đầu tư khi bị Nhà nước kiềm giá. Thứ hai là trước đây, khi có thông tin vàng miếng có thể bị cấm giao dịch tự do, nguồn tiền từ vàng đã dần được dân đầu cơ chuyển sang các kênh đầu tư khác, bây giờ vàng có tăng mạnh thì họ cũng không kịp rút ra hết để đổ vào thị trường này.

Đại diện Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận tại Hà Nội cũng cho rằng, giá vàng trong nước chỉ có thể đạt mốc 40 triệu đồng nếu giá thế giới tăng mạnh thêm khoảng hơn 30 USD mỗi ounce so với hiện nay.

Nếu như trước đây, giá vàng thế giới tăng chỉ là việc "châm ngòi" cho đà tăng của giá trong nước, sau đó dù giá thế giới chững lại, giá trong nước vẫn tăng không ngừng do nhu cầu gom vàng của nhà đầu tư, thì nay giá trong nước chỉ có mỗi lý do duy nhất để tăng là giá thế giới. Lúc này, giá thế giới vẫn cao hơn giá trong nước tới gần nửa triệu đồng mỗi lượng.

Đa số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, vài ngày qua, khi giá kim loại quý tăng, khách hàng chủ yếu bán vàng chứ rất ít mua vào. Đến hôm nay, khi vàng gần chạm mốc 39,3 triệu đồng một lượng, không ít khách hàng tỏ ra tiếc nuối vì đã bán "lúa non" khi vàng mới chỉ hơn 39 triệu đồng. Thế nhưng, người dân vẫn không dám "ôm" vàng, mà chia nhỏ lượng vàng mình có để bán ra từ từ.

Theo anh Doãn Tiến Yên, sáng nay tại Bảo Tín Minh Châu, xu thế khách đi bán vàng vẫn là chính. Từ hôm giá vàng tăng đến nay, ngày cao điểm cửa hàng chỉ giao dịch được khoảng 1.500 đến 2.000 lượng vàng, trong đó chỉ vài chục tới hơn 100 lượng vàng là khách mua vào. Tại Tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI, lượng mua bán có phần nhỉnh hơn, khi chỉ riêng thứ 7 tuần trước, doanh nghiệp thu mua được 3.000 lượng, song lượng vàng bán ra vẫn khá thấp.

Giá vàng tăng quá cao chỉ "có hại"?

Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP.HCM cho hay, việc giá vàng trong nước tăng cao và chênh lệch giữa giá vàng nội địa với thế giới quá xa, sẽ ảnh hưởng mạnh tới nguồn cung vàng và tỷ giá USD trong nước, cũng như làm tình hình lạm phát nóng lên.


"Thu hàng trăm triệu USD nhờ bán vàng

Giá vàng thế giới tăng mạnh trong thời gian vừa qua đã giúp các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước thu lợi từ khoản xuất khẩu vàng.

Một số công ty kinh doanh vàng miếng tại TP.HCM cho biết, khoảng 5-7 tấn vàng đã được xuất khẩu dưới dạng nữ trang trong hơn tuần qua, giá trị khoảng 300 triệu USD.

Theo các công ty này, lượng vàng xuất có thể tăng lên trong tuần này nếu giá quốc tế vẫn đứng ở mức cao và giá trong nước vẫn thấp hơn giá thế giới 400.000 - 500.000 đồng/lượng.

Đây cũng là một trong những lý do giải thích vì sao khi giá vàng vượt ngưỡng 39 triệu đồng/lượng, người dân bán mạnh vàng, còn các cơ sở kinh doanh vàng vẫn không ngừng mua vào. Có đơn vị đã mua hết sạch lượng tiền mặt hiện có.

(Theo VnMedia)

Bên cạnh đó, việc vàng lên sẽ khiến người dân, nhà đầu tư đua nhau đổ tiền vào vàng như trước kia, dẫn đến tình trạng tiền lưu thông vào sản xuất kinh doanh cạn dần.

Nguồn cung vàng trong nước đang bị sụt giảm mạnh do các doanh nghiệp liên tục xuất khẩu vàng ra nước ngoài trong nửa đầu năm nay bởi giá trong nước thấp hơn nhiều so với giá thế giới.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, sáu tháng đầu năm, xuất khẩu của nhóm hàng đá quý và kim loại quý đạt hơn 1 tỷ USD, trong đó, riêng tháng 5 và tháng 6, giá trị xuất khẩu đạt 872 triệu USD.

"Nếu giá thế giới cứ tiếp tục tăng và đến cuối năm, nhu cầu vào vàng tăng trở lại, trong khi nguồn cung vàng trong nước giảm dần do xuất khẩu, thì sẽ khiến giá vàng trong nước bật mạnh. Nếu lúc đó giá trong nước cao hơn thế giới, tỷ giá USD ắt cũng tăng theo bởi các doanh nghiệp lại đua nhau nhập khẩu vàng", tiến sĩ Dương nói.

Nguồn bài viết : http://vietdaily.vn/tin-tuc/Thi-Truong/Tin-tuc/1488-91-76/Dung-mo-vang-can-moc-40-trieu-dongluong.aspx
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top