Máy Wii giúp các bác sĩ phẫu thuật nâng cao tay nghề.

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
MÁY NINTENDO Wii GIÚP CÁC BÁC SĨ PHẪU THUẬT
NÂNG CAO TAY NGHỀ




Chơi game trên máy Wii, thúc đẩy việc hoàn thiện kỹ năng của các Bác sĩ phẫu thuật đang thực tập. Cụ thể đó là, cải thiện những kỹ năng vận hành các y cụ phẫu thuật nội soi, có gắn các máy thu hình (camera) nhỏ.

Tại Italy, người ta tiến hành theo dõi 42 bác sĩ phẫu thuật là những nghiên cứu sinh đang trong quá trình chuyên tu. Họ được yêu cầu chơi một số tựa game, trên máy chơi game để bàn Nintendo Wii, như là: Wii Tennis và các tựa game đối kháng có môi trường hình hoạ 3D. Cứ thực hiện như thế, 01 giờ đồng hồ mỗi ngày và 5 ngày một tuần. Sau 01 tháng, việc thử nghiệm trên cho thấy một điều thú vị rằng: Các bác sĩ thực tập này hoàn thành tốt bài kiểm tra của họ, và có kết quả vượt trội hơn so với những người không tham gia chơi game trên máy Wii.

Những người tham gia chơi game mỗi ngày 1 giờ trên máy Wii, hoàn thành khá tốt tốt bài kiểm tra giả định trên các thiết bị phẫu thuật, đạt tỉ lệ thành công lên đến 81,25%. Kết quả này được nghiên cứu và ghi nhận tại trường Đại học Sapienza, thành phố Rome, và được đăng tải trên tạp chí khoa học PLoS One.

Thông thường, các thực tập sinh ngành phẫu thuật được tiếp cận và thực hành các ca phẫu thuật giả định trên hệ thống máy tính. Phổ biến nhất, đó là hệ thống máy tính giả lập của hãng Simbionix USA. Tuy nhiên, hệ thống máy tính giả lập này có giá không hề rẻ.

Trong công việc thực tế, các ca phẫu thuật đòi hỏi các bác sĩ phải có rất nhiều kỹ năng khác nhau trong lúc thao tác với các thiết bị có kích thước rất tinh vi, và tất nhiên họ luôn phải đối mặt với những nguy cơ dính phải vấn đề có liên quan đến Pháp lý, nếu có xảy ra bất cứ sơ xuất nào.

Giáo sư Gregorio Patrizi - đang công tác tại khoa phẫu thuật của trường Đại học Sapienza cho biết: "Việc thuyết phục một học viện chính thống áp dụng một thiết bị chơi game vào công tác giảng dạy là điều khó khăn. Chúng tôi chỉ hy vọng rằng thông qua những kết quả của cuộc khảo sát này, các nhà phát triển có thể làm ra một phần mềm nào đó, để giúp các bác sĩ phẫu thuật trẻ có cơ hội thực tập nâng cao tay nghề, với một chi phí thấp hơn những phương pháp thực tập truyền thống."

Những người tham gia cuộc nghiên cứu khảo sát nói trên, đã chọn máy chơi game Wii của Nintendo. Bởi, thiết bị này được trang bị khả năng cảm biến hành vi có khả năng mô phỏng những cử động, đáp ứng gần như đầy đủ những đòi hỏi của ngành phẫu thuật, hơn bất cứ một hệ thống máy chơi game chuyên dụng nào khác.


Người ta cho 42 bác sĩ ngành phẫu thuật tiến thành một làm một bài kiểm tra trên hệ thống máy tính giả lập Simbionix của hãng LAP Mentor, trước và sau 1 tháng thực tập. Một trong số những phần kiểm tra đó, là điều khiển thiết bị ghi hình (camera) bên trong cơ thể của bệnh nhân. Và kết quả là, những thí sinh có chơi máy Wii, họ có số điểm đạt được cao hơn 10%, so với những người không được chơi game trên chiếc máy chơi game này. Các bác sĩ thực tập có dùng qua máy Wii, đã cải thiện khả năng điều khiển thiết bị trong phần kiểm tra này, lên đến 83% so với trước khi tham gia khoá thực tập.

Một phần kiểm tra khác nữa, đó là phẫu thuật cắt bỏ túi mật. Trong phần kiểm tra này, lại mang đến một điều ngạc nhiên nữa, đó là nhóm thực tập sinh được tiếp xúc với máy Wii đã tự cải thiện thêm 35% kỹ năng sử dụng đầu dao đốt, khiến ca phẫu thuật dạng này trở nên an toàn cho bệnh nhân hơn.

Giáo sư Patrizi và cộng sự của ông nhận định rằng: "Chiếc máy chơi game Wii của Nintendo có thể được xem là một thiết bị phần cứng chỉ đòi hỏi mức đầu tư thấp và các bác sĩ phẫu thuật có thể đầu tư cho mình, ở ngay tại nhà. Hệ thống này sẽ giúp họ rèn luyện kỹ năng điều khiển các thiết bị phẫu thuật mô phỏng, trước khi chính thức tham gia các bài kiểm tra ở học viện"


Sở dĩ một hệ thống máy chơi game chuyên dụng lại có thể mang lại những kết quả khá bất ngờ như thế, là nhờ vào cảm biến hành vi của nó đã giúp nâng cao khả năng cảm quan hoạt động giữa tay và mắt của con người. Ở một nghiên cứu khác, hệ thống phần cứng này còn cho thấy lợi ích đối với những trẻ em đang gặp chứng béo phì.

Ben Challacombe là một chuyên viên khoa Tiết niệu, đang làm việc tại bệnh viện Thánh Guy và Thomas, ở London, nói rằng: Ông đã khuyến khích các sinh viên của mình nên sở hữu và trải nghiệm với máy Wii để có thể nâng cao kỹ năng của họ.

Ông trả lời phỏng vấn qua điện thoại: "Chúng tôi đều biết rằng những ai chơi game giỏi, đều rất dễ để đào tạo họ trở nên thành thạo các kỹ thuật phẫu thuật nội soi. Thực tế chứng minh rằng nếu bạn đã từng chơi game, thì bạn sẽ nhanh chóng thành thạo các kỹ năng này rất nhanh."

Ông cũng nói thêm: Để thực hành trên một hệ thống máy tính giả lập Simbionix, có giá khoảng 91,000 đôla, thì trước tiên hãy làm quen với một máy chơi game chỉ có giá khoảng 200 đôla của Nintendo.

 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top