Nintendo Wii - Review

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Nintendo Wii Review


Wii (phát âm gần giống với we) là console thế hệ thứ 5 của hãng Nintendo được tung ra vào cuối 2006 nhằm cạnh tranh với Xbox 360 của Microsoft và Playstation 3 của Sony. Tuy nhiên, trong cuộc đua này Wii lại không chạy theo cấu hình phần cứng mà các đối thủ của mình đã làm. Thay vào đó, Nintendo đã mở ra hướng đi khác: revolution - cuộc cách mạng mang lại khái niệm mới về chơi game. Điểm nổi trội của Wii mà không đối thủ nào có được đó chính là sự sáng tạo nằm trong chiếc tay cầm kỳ diệu.

Tổng thể:

Ưu điểm:

_ Gameplay mới lạ đem lại cảm giác thích thú cho người chơi.
_ Nhiều tựa game phù hợp với đại đa số người dùng (Về core game lẫn casual game).
_ Hỗ trợ thi đấu online qua hệ thống Nintendo Wifi Conection (Tùy thuộc vào game do nhà phát triển hỗ trợ)
_ Hình ảnh thể hiện tốt nhất trên bất kỳ TV nào mà không nhất thiết phải là HDTV (Hỗ trợ độ phân giải 480p)
_ Tương thích 100 % game thế hệ cũ của hãng bao gồm Gamecube (load bằng đĩa quang trực tiếp) và Classic (Nes , Snes , N64... và kể cả Sega thông qua hệ thống Virtual Console - Download & Play mua qua Shop Channel)
_ Giá khá rẻ (249 USD cho hệ US tặng kèm Wiisport - Giá cập nhật mới nhất vào thời điểm 2009 là 199$, giảm 50$)
_ Kích thước nhỏ gọn, thiết kế đẹp và sang trọng.

Nhược điểm:

_ Đồ họa thua kém so với Playstation 3 và Xbox 360 do cấu hình được cắt gọn.
_ Tựa game core chưa nhiều bằng Xbox 360 và PS3
_ Hỗ trợ Multimedia kém
_ Hệ thống Wifi đôi khi khá lag

Nintendo Wii Design:



Wii có một thiết kế nhỏ gọn và trông thời trang hơn so với thế hệ đàn anh Gamecube. Chuẩn của nó được đo theo kích thước thật là: rộng 44 mm, cao 157 mm và dài 215,4 mm. Như vậy, chúng ta có thể hình dung được sự nhỏ nhắn của Wii như thế nào - chỉ bằng khoảng 3 lần hộp DVD chuẩn. Về cân nặng thì dáng Wii chỉ vừa đúng 1,2 Kg. Máy có thể đồng thời để theo kiểu đứng hoặc nằm đều được (Giống như PS3 và Xbox 360). Body gọt dũa khá tốt, tân trang lớp vỏ bóng loáng nhìn rất đẹp và bắt mắt. Trên góc thân máy có in dòng RVL là codename của máy khi còn nằm trên bản vẽ: Revolution.

"Thiết kế của Wii sẽ làm nhiều người liên tưởng tới phong cách cổ điển của Apple danh tiếng nhờ sử dụng tông màu trắng sữa làm nền, đường nét và họa tiết đơn giản nhưng ấn tượng vốn thường thấy trên các sản phẩm như Macbook hay iPod... Thiết kế này được đánh bình chọn là thiết kế sản phẩm của năm bởi nhiều tạp chí công nghệ (nếu bạn theo dõi dòng thông tin, điều này dễ dàng nhận ra)".

Controllers:

Wii hỗ trợ 3 loại tay cầm bao gồm tay cầm Classic, tay cầm Gamecube và cuối cùng là tay cầm chính mang lại linh hồn cho máy: Wiimote + Nunchuk

Phía cạnh tay cầm Gamecube chúng ta không đề cập sâu vì đó chỉ đơn thuần là thế hệ cũ do wii tương thích ngược lại. Nó có thể dùng để chơi game của Gamecube, Virtual Console và 1 số Wiigame (rất ít).

Tay cầm classic thì thiết kế nhìn thời trang hơn.

Nó dùng để chơi game Virtual Console và 1 số game Wii [Cũng rất ít]. Không thể dùng để chơi game của GC. Thiết kế dây được nối vào Wiimote có phần hơi vướng víu và bất tiện tí.

Wiimote và nunchuck: Đây là điểm mạnh nhất của Wii, được xem như linh hồn của toàn bộ máy. Cả 2 đều thiết kế không dây Bluetooth, tuy nhiên liên kết với nhau bằng dây 1 dây nối.

Thiết kế góc cạnh bo tròn phần dưới nên cầm vào rất vừa và ấm tay.

Máy được công bố là hỗ trợ tối đa 4 tay cầm. Tuy nhiên không có gì là giới hạn cả (Tham khảo phụ mục : Wii hỗ trợ tối đa bao nhiêu tay cầm)

Wiimote có cảm ứng đa chiều hiểu được nhiều chuyển động của người chơi mang lại cảm giác thực. Nó hiểu được chuyển động lên xuống, trái phải, nghiên ngữa; vào ra và kể cả tốc độ của chuyển động ấy.

Với game tennis trong Wiisport bạn sẽ cảm nhận được độ mạnh nhẹ, góc độ tung vợt mô phỏng khá thật tế. Khi banh bay lại người chơi dang Wiimote ra như vợt để đỡ lấy, tay cầm sẽ rung lên tạo cảm giác banh chạm vào vợt. Thêm vào đó 1 tiếng giá xuýt qua phát từ tay cầm cảm tưởng như vung vợt thật. Tùy theo tốc độ và góc đánh của bạn mà hướng bay của banh sang sân đối thủ sẽ khác nhau.



Ngoài ra cũng có thêm phần định vị trên TV thông qua Sensor Bar, khả năng run khi chơi (Rumble). Thêm vào đó là loa mini tích hợp để phát ra các âm thanh như tiếng vũ khí chạm vào nhau, tiếng đạn văng ra... tạo sự trung thực hơn khi chơi game. Hình dáng giống như 1 chiếc điều khiển TV ngắn gọn vài nút như : A ; B ; 1 ; 2 ; Home ; Power ; Home ; + ; - ; D-Pad.

E3 2008 Nintendo công bố sẽ phát hành thiết bị phụ trợ là Monitor Plus gắn kèm với Wiimote. Đây là một bổ sung nâng cấp đáng giá dành cho Wiimote, giúp tăng tỉ lệ cảm ứng lên thời gian thực 1:1 mang lại sự chính xác hoàn hảo hơn cho game thủ khi hòa mình vào thế giới game. Số tựa game hỗ trợ Wii MotionPlus cũng đang được Nintendo phát triển và tăng dần lên. Phụ kiện này được bán riêng lẻ và một số kèm theo game (như Wiisport Resort, Tiger Woods 10) hoặc kèm theo máy trong phiên bản đặc biệt bán ra ở Châu Âu.

Nunchuck đơn giản hơn chỉ có Analog và 2 nút X ; Y. Cũng có phần cảm ứng định vị giống Wiimote nhưng mất đi tính năng rung :(

Với 1 số game như Wiisport, Wario, Wiiplay... bạn sẽ thấy được sự tuyệt vời như thế nào khi hòa mình cùng Wii với tay cầm thế hệ mới này. Tuy nhiên một số khác lo lắng rằng sẽ khó khăn đối với việc điều khiển game truyền thống xưa nay vốn đã quá quen thuộc. Âu lo đã được xua tan với sự kết hợp Wiimote + Nunchuk mà cụ thể là thông qua Legend of Zelda, Resident Evil 4 WE ... Mọi thứ vẫn rất ổn thỏa, thậm chí vượt trội hơn so với cách chơi cũ.

Không thể bàn cãi gì về mức độ tuyệt vời của tay cầm này nữa. Nó chính là khởi nguồn của mọi sự sáng tạo mà Nintendo dành cho game thủ chúng ta :clap2[1]: Thật tuyệt vời phải không nào :spiteful[1]:

Organiztions:

Máy khá đơn giản: Bao gồm 1 cổng cắm nguồn điện adapter, 1 cổng port ra video (mặc định là AV, tuy nhiên bạn có thể thay thế bằng component hoặc SVideo cho chất lượng tốt hơn), 2 cổng USB 2.0 (Thời điểm hiện tại chỉ dùng với keyboard usb, lan adapter), 1 cổng SDHC (hỗ trợ cả microSD và miniSD thông qua SD Adapter), 1 dây nối với sensor bar.

Trên máy có 4 nút là Power, Reset, Eject và Sysn (dùng để đồng bộ hóa Wiimote và Wii)
Thêm vào đó 4 cổng tay cầm GC và 2 cổng cắm save GC nằm ở phía trên đỉnh của máy có nắm đậy lại khi không dùng để tăng tính thẩm mỹ.

Applications:

Máy thiết kế giao diện khá hiện đại nhưng cũng rất thân thiện. Trong menu bao gồm nhiều wii channer hỗ trợ tiện ích khác nhau:



_ Disc Channel: Để chơi game Wii , GC.
_ Mii Channel: Quản lý các chú Mii - một dạng profiles riêng của Wii
_ Picture Channel: Duyệt ảnh, có hỗ trợ play định dạng nhạc AAC.
_ Shop Channel: Kênh dùng để mua Virtual console game (Game classic) và Wiiware, Soft Apps...
_ Forecast Channel: Dự báo thời tiết
_ News Channel: Tin tức
_ Internet Channel: Lướt web thông qua Opera (tùy chọn, có thể tải miễn phí từ Shop Channel), phải nói thêm rằng duyệt web trên wii chỉ THUA MỖI PC vì độ thân thiện và tiện lợi
.
_ Nintendo Channel: Cung cấp download game demo cho NDS, trailer game Wii, NDS...

Ngoài ra còn có nhiều channel khác được cấp phát miễn phí hoặc có phí thông qua Shop Channel.


SD Menu được cập nhật vào phiên bản firmware 4.0 hỗ trợ lưu trữ game Wiiware/Classic trên thẻ SD/SDHC và chạy trực tiếp nó. Giao diện khá thân thiện.

Option điều chỉnh và quản lý cấu hình máy, save, update... Ngoài ra bạn có có thêm hộp mail nhỏ trong máy phục vụ nhu cầu gửi mail cho bạn bè, chia sẻ thông tin hình ảnh. Mail này cũng đi kèm một dịch vụ thống kê, sẽ dẫn ra list game/thời gian chơi game của bạn mỗi ngày.

Một số tiện ích yêu cầu bạn phải kết nối internet mới có thể dùng được.

Ngoài ra mỗi đợt update firmware thì giao diện có thay đổi đôi chút.

Wifi:

Tính năng không thể thiếu đối với 1 next-gen (or new-gen) console: Hòa nhập cùng internet. Wii sử dụng card Wifi Mitsumi DWM-W004 chuẩn 802.11b/g tích hợp sẵn trong máy. Nội dung chủ yếu dùng để cung cấp các kênh dịch vụ đến người dùng như game online, tin tức, dự báo thời tiết, lướt web, download VC/Wiiware/Soft Apps... Đa số là miễn phí trừ game download. Phí tính theo wiipoint được bán tại các cửa hàng game.
Người chơi liên kết và giao đấu với qua thông qua hệ thống friendcode tương tự như DS.

Ngoài ra Wii còn có thêm chế độ WiiConnect24. Máy sẽ tự động cập nhật 24/24 mọi thông tin mới, software, tiện ích... đến người dùng khi thời gian rảnh rỗi không làm gì.

Game:

Game Wii đa phần đi theo hướng mới: New-gen! Cách điều khiển cực kỳ thú vị và mới lạ. Nó cuốn hút người chơi bởi mang lại cảm giác rất thật, phá vỡ truyền thống lâu đời của game console! Đa phần là casual game, nhưng cũng có một số là core game (như Zelda chẳng hạn)

Có thể thấy được hạn chế hiện thời của Wii (kể cả dòng PS3) so với Xbox 360 là đầu game khá ít. Ngoài một số tựa game đỉnh hiện tại như WarioWare, Zelda , RE4 WE, Super Paper Mario, Wiisport, Trauma Center... thì hầu như không có game nào đáng giá ~~!



Lý do vừa mới ra đời chưa được 1 năm nên game ko nhiềuu.
Phần khách quan mà nói thì không mấy hãng game tin vào sự thành công của Wii nên đầu tư chưa đúng mức lắm. Tuy nhiên chỉ sau hơn 8 tháng ra mắt, số Wii bán ra đã gần bằng xấp xỉ số Xbox 360 bán ra hơn 1 năm rưỡi đã làm nhiều nhà phát triển game kinh ngạc và bắt đầu nhận ra tầm nhìn sai lệch của mình, chạy đua làm game cho Wii ---> Tương lai lượng game cực kì phong phú! Thêm vào đó cuộc đổ bộ Super Smash Bro, Metroid sắp tới cũng lấp vơi đi phần nào lỗ hỗn trong thời gian chờ đợi của fan. Vì thế bạn đừng quá lo lắng về tương lai phía trước ^^

Nintendo cho biết hiện hãng có kế hoạch cho 45 tựa game Wii mới. Namco Bandai 37 tựa game Wii của hãng sẽ trải dài từ đây đến 3/2008. Phía Ubisoft đã có 8 tựa game ra mắt cùng ngày phát hành Wii và 6 tựa đang trong thời gian phát triển. Midway Games 6 tựa game. Gã khổng lồ EA cho biết sẽ có kế hoạch hỗ trợ 100 % hệ máy Wii, song song các tựa đa hệ thì studio Headgate sẽ đảm nhiệm việc phát triển các exclusively game cho Wii. Còn nhiều hãng khác cũng đang bắt đầu rục rịch công bố dự án của mình trên Wii...

Xem nào , chúng ta có gì để chời đợi :

_ Metroid Prime 3: Corruption
_ Super Mario Galaxy
_ Harvest Moon Heroes
_ Final Fantasy CC
_ Resident Evil: Umbrella Chronicles
_ Trauma Center: New Blood
_ Bully: Scholarship Edition
_ Wii Fit
_ Dragon Quest Swords: The Masked Queen and the Tower of Mirrors
_ Wii Music

...


Hiệu năng/Tính năng:

Đồ họa:

Nhiều bạn chúng ta vẫn còn khá mập mờ đối với hiệu năng của Wii bởi vì theo lời quảng cáo thì máy chỉ chú trọng đến gameplay mà không chạy đua phần cứng. Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là Nintendo bỏ đi 1 phần quan trọng cấu thành nên console. Hiệu năng của Wii thật sự cũng không phải thuộc hàng xoàn xĩnh, mặc dù thua kém so với Xbox 360 và PS3 !___!

Câu hỏi mọi người thường đặt ra là: Liệu Wii có cấu hình ngang bằng với Xbox 1 không? Câu trả lời: Không! <<< Nó dành cho những người chỉ biết nhìn thông số mà nói chuyện [số càng lớn thì máy càng mạnh Y__Y]

Trên lý thuyết, cấu hình của Wii mạnh hơn gấp 2 đến 2,5 lần máy Gamecube, còn về thực tế cho thấy thì Gamecube 8/10 với Xbox 1 --> Lý thuyết + Thực tế = Wii mạnh hơn Xbox 1 và chỉ có thể lép vế khi so với Xbox 360 và PS3. Nhưng nếu bạn định hướng mình là game thủ bình thường không có HDTV thì như vậy cũng là khá hài lòng rồi.

Một số game của Wii sản xuất hiện tại chưa nói lên được tất cả về đồ họa của Wii bởi nó chưa tận dụng triệt để cấu hình mà còn dùng cơ cấu chung của last-gen nhằm đa nền hóa game [game đa hệ] Một khi cấu hình được khai thác triệt để thì đồ họa của Wii sẽ được chứng minh.


Tạp chí 1UP từng nói rằng thậm chí đồ họa trong Super Mario Galaxy có thể sánh ngang với các tựa game Xbox 360. Điều này cho thấy sức mạnh phải đi đôi với việc nhà phát triển có ứng dụng vào không nữa +_+

Tương lai rộng mở hãy còn ở phía trước, chớ vội thất vọng :)

Processors:

* CPU: PowerPC based "Broadway" processor, sản xuất trên công nghệ 90 nm SOI CMOS process, reportedly† clocked 729 MHz
* GPU: ATI "Hollywood" GPU sản xuất trên công nghệ 90 nm CMOS process, reportedly† clocked 243 MHz

Memory:

* 88 MiB main memory (24 MiB "nhúng bên trong" loại 1T-SRAM integrated hỗ trợ graphics package, 64 MiB "bên ngoài" GDDR3 SDRAM)
* 3 MiB nhúng trực tiếp bên trong GPU để xử lý texture memory và đệm khung hình.

Đừng vội nản khi nhìn bản thông số. Như bạn biết : Xbox 1 sử dụng bộ xử lý 733 Mhz > 729 MHz của Wii . Nhưng mình đã nói, chúng ta phải hiểu rằng hiệu năng không phải bao giờ cũng đi đôi với thông số, mà nó còn phụ thuộc vào công nghệ. Bạn có biết rằng bộ xử lý 333Mhz PowerPC có thể dễ dàng vượt trội hơn 700MHZ Pentinium trong xử lý tác vụ một cách ngoạn mục không?
Xbox 1 sử dụng công nghệ Pentium III lai Celeron còn Wii sử dụng PowerPC [thế hệ mới nhất: Broadway]. Vậy làm sao có thể so sánh dc 1 bộ xử lý sản xuất năm 1998 với bộ xử lý sản xuất 2006 ~_~ 8 năm trời và công nghệ đã thay đổi biết bao!

Thêm vào đó, sức mạnh đồ họa được bổ trợ bởi dòng ATI với tên mã là Hollywood. Nghe thật miều mĩ phải không? Đặc biệt nhất mình ưa là cái công nghệ nhúng bộ nhớ vào thẳng GPU tăng tốc độ truy cập dữ liệu [công nghê mới]. Tuy Ati không công bố cụ thể thêm thông số nào bên trong của chip (ngoại trừ xung nhân là 243 Mhz) nhưng sức mạnh và chất lượng của dòng đồ họa như thế nào thì chắc người dùng PC chúng ta cũng đã rõ: không phải kém.

Về bộ nhớ , không hầm hố 512 MB (Share chung Graphic và Main Memory) như anh chàng 360 và PS3 (chia tỉ lệ 256/256 cho Graphic và Main Memory) nhưng những công nghệ ẩn chứa bên trong cũng không hẳn là loại rẻ tiền. Xbox 1 cũng chỉ có 64 MB DDR SRAM chia sẻ chung cả hệ thống và đồ họa mà có thể tái hiện hình ảnh đẹp lên đến đỉnh cao như Ninja Gaident thì tại sao dân Wii chúng ta không thể nghĩ hơn thế dc nữa.

*** Wii dùng bộ nhớ 64 MB DDR 3 SDRAM (được xem là mạnh nhất nhì hiện nay) cho hệ thống chính và 24 MB 1T-SRAM cho đồ họa (Thời đàn anh Gamecube, 1T-SRAM được dùng cho bộ nhớ chính toàn hệ thống, đây là một dạng Embedded-DRAM có tốc độ truy cập dữ liệu cao, độ trễ thấp và ít tiêu tốn điện năng)

"Điện năng cũng là một phần 'hài hước' trong những câu chuyện trong làng công nghệ. Chúng ta biết rằng Dell hay Acer từng khoe với giới công nghệ rằng trong cỗ máy tính xách tay thiết kế hầm hố của họ dành riêng cho game thủ là tập hợp của những cấu hình high end với khả năng vận hành đáng kinh ngạc. Steven Job của Apple đã đứng trước báo giới để công bố sản phẩm macbook pro của họ đơn giản và tinh tế đến nhường nào, một cỗ máy cấu hình dành riêng cho dân Đồ họa trong lốt áo tinh tế, và họ đã làm một phép so sánh không phải cấu hình cũng chất lượng âm thanh, đó là Điện năng. Điều này thật vô nghĩa chỉ với mục đích tiết kiệm tiền điện, nó mang ý nghĩa rằng trong những cấu hình mạnh hơn, khả năng vận hành cao hơn, lại tiêu thụ nguồn điện ít hơn, nghĩa là họ đã tiến thêm một bước trong việc ra đời một sản phẩm hoàn thiện nhất từ trước đến nay về độ hài hòa và mẫu mực! Và Nintendo đã làm một việc tương tự, nếu bạn là fan của Xbox360, cụm từ "3 Đèn đỏ" hậu quả từ cỗ máy quá nóng có làm bạn giật mình không? Hay là ng ta thường khéo so sánh Ps3 với lò nướng bánh mì thì Wii lại nổi tiếng về độ bền của máy, do vận hành ít điện năng nên tuổi thọ của phần cứng dai sức hơn kể cả khi bạn chơi game liên tục 5,6 tiếng!"
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Âm thanh:

Có thể nói nhiều người chúng ta cũng không mấy quan tâm đến phần này, nhưng cũng xin đề cập. Wii có khả năng xử lý mã hóa tín hiệu kỹ thuật số Dolby Pro Logic II mang lại âm thanh trung thực như cuộc sống >:D< Sẽ không phàn nàn gì về mặc này, thêm vào đó tay cầm Wiimote cũng tích hợp loa mini có thể phát ra nhiều dạng âm thanh khác nhau một phần tạo nên sự đặc biệt cuốn hút.


Lưu trữ:
_ Máy không có ổ cứng gắn trong mà sử dụng NAND flash memory dung lượng 512 MB để chứa Virtual Console Game, Save Game Wii, Info User, Firmware... Có vẻ hơi ít phải không nào ^^?

_ Thêm vào đó là máy cũng đồng thời nhận dạng được thẻ nhớ SD/SDHC [có tương thích cả MicroSD và MiniSD] mở rộng tối đa 32G hoặc hơn tùy thuộc vào công nghệ tương lai của định dạng SDHC. Đây là một giải pháp thay thể được Nintendo hỗ trở ở phiên bản firmware 4.0 dành cho những ai thích không gian rộng rãi lưu trữ game.

Một số game sẽ hỗ trợ play mp3 từ thẻ nhớ khi bạn đang chơi game.
Ngoài ra chức năng chính vẫn là save game, chứa VC game, chứa ảnh... Thẻ SD/SDHC có lợi thế là giá rẻ và dễ tìm.

_ Wii đồng thời cũng hỗ trợ lùi card save của GC (nhiều dung lượng) - chức năng chỉ duy nhất có 1: Chứa save gamecube !

_ Game của Wii dùng định dạng đĩa DVD 2 lớp tương tự Xbox 360 (tối đa 9 GB) nhưng có cơ cấu mã hóa chống sao chép khác nên gọi văn hoa là "Wii disc". Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể ra chợ mua 1 cái DVD trắng 5 ngàn (DVD5) - 20 ngàn (DVD9) về burn game mà chơi :D (với điều kiện đã modchip).

_ Ngoài ra Wii cũng tương thích ngược dòng đĩa quang 8 cm của GC :)

_ Mask ROM - Macronix (Này này phải đi sâu hơn về hardware, bios mới hiểu dc ^^)

Kết nối Nintendo DS:

Một hứa hẹn giống như GC và GBA, chúng ta có cặp Wii và DS kết nối lẫn nhau chia sẽ thông tin - tương tác touchscreen/voice.

Tuy nhiên hiện tại ứng dụng chưa nhiều, chỉ thấy trước mắt là game pokemon thôi. Hy vọng tương lai các nhà làm game sẽ khai thác triệt để hơn.


Tổng kết:

Tại Việt Nam, hiện tại với mức giá khoảng 4 triệu (tại Nhật là khoảng 200 USD và Mỹ là 250 USD-WiiSport đi kèm) thì Wii là hệ console số 1 trong chọn lựa sáng giá của bạn. Đồ họa khá tốt, game hay và sáng tạo, thêm vào đó vấn đề đĩa chép cũng 1 phần giải quyết kinh tế (giá khoảng 20 ngàn/game). Đặc biệt máy Wii rất bền, tính đến nay chưa hề có vụ hỏng hóc nào xảy ra. Dành cho những ai lười tập thể dục: Wiisport khá hữu ích với người lười vận động (như tác giả bài này chẳng hạn :D)
Ngoài ra bạn còn có thể nhân dịp này lục lọi lại mớ game hay mà mình đã bỏ lở trên hệ Gamecube (do thời Gamecube máy kén đĩa, modchip ko tốt...)

Phụ lục:

Tên máy:

Wii bắt nguồn từ đâu ? Tại sao lại đặt như thế ?
Hệ thống console này có mã nguồn là Revolution - Cái tên khá ấn tượng và được công bố chính thức đầu tiên với làng game. Ý nghĩa là cuộc cách mạng - cách mạng về gameplay , cách chơi game, cách nhìn game đối với cả ngành công nghiệp game hiện thời.

Mãi đến 27/4/2006 Nintendo chính thức thông báo tên của hệ máy sẽ là Wii !!! Nghe rất kỳ lạ và khó hiểu, ko đẹp và hoành tráng như Revolution :| Một số nhà phát triển và game thủ tỏ ra khó chịu với sự thay đổi này. Theo "Nintendo Style Guide", cái tên chỉ đơn giản ngắn gọn là Wii - không có Nintendo Wii. Thật ấn tượng khi đây là hệ máy video game đầu tiên của hãng thương mại trên thị trường mà không gắn mác Nintendo với Wii @-) Hãng chỉ gọi là Wii System, Wii Console chứ ko còn Nintendo bên trong. Theo lý giải: Wii phát âm gần giống với từ we trong tiếng Anh. Wii là chúng ta, máy game dành cho tất cả mọi người >:D< Wii phát âm thật dễ dàng đối với tất cả mọi người trên thế giới này, dù họ thuộc quốc gia nào đi nữa. Wii không hỗn độn, không khó nhớ và cũng không cần viết tắt! Đơn giản chỉ là Wii :clap2[1]:

"Sự thay đổi này vào thời đó đã giúp Nintendo mang về một giải quả tạ là Sự thay đổi kì quặc (ngớ ngẩn) nhất của năm. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm đc tung ra thị trường, 'Wii' dường như đã chiếm đc phần lớn cảm tình của ng dùng và trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên thị trường hiện nay, đánh dấu sự quay trở lại ngoạn mục của Cựu hoàng - Tân vương Nintendo sau nhiều năm bị trất ngôi bởi Sony"
Tại Việt Nam, sự phát âm có hỗn độn chút đối với số ít người "không chuyên". Hai kiểu phát âm sai thường gặp là: "quai" và "qui y" ^^

Wii hỗ trợ bao nhiêu tay cầm ?


Khi lần đầu ra mắt trước công chúng, ai cũng nhìn thấy rõ ràng rằng số tay cầm mà Wii hỗ trợ là 4. Điều này dễ dàng liên tưởng đến ngay khi trên Wiimote là 4 đèn.

Mã:
[B]1.  [x] [] [] [] 

2.  [] [x] [] [] 

3.  [] [] [x] [] 

4.  [] [] [] [x][/B]
Bốn chuẩn thường thấy nhất.

Tuy nhiên Nintendo không đưa ra giới hạn cụ thể về số tay cầm tối đa/ console như đối thủ (Sony PS3 7/Console, Microsoft Xbox 360 4/console) nên điều đó còn tùy thuộc vào...

Mã:
[B]5.  [x] [x] [] [] 

6.  [x] [] [x] [] 

7.  [x] [] [] [x] 

8.  [] [x] [x] [] 

9.  [] [x] [] [x] 

10. [] [] [x] [x] 

11. [x] [x] [x] [] 

12. [x] [] [x] [x] 

13. [x] [x] [] [x] 

14. [] [x] [x] [x]  

15. [x] [x] [x] [x][/B]
Cách phân bổ sắp xếp đèn hiệu. Không thể tưởng tượng nổi Y__Y

Khủng chưa nhỉ =)) 15 tay cầm trên 1 máy Wii, lúc đó chơi đánh lộn tập thể luôn cũng được :tease[1]: Vấn đề chỉ nảy sinh ở tín hiệu Bluetooth sẽ yếu đi khi có quá nhiều thiết bị truy cập dữ liệu cùng một lúc :Dry[1]: Trong thực tế thì đã có 1 game wii hỗ trợ nhiều hơn 4 tay cầm, đó là : Bust-A-Move Bash! (8 tay cầm cho 8 người chơi ):roll2[1]:

Trong tương lai ko biết sẽ có lên mức tối đa 15 hay ko. Nhưng bạn hãy tưởng tượng xem 1 cuộc offline mọi người đều đem theo wiimote và xúm lại chơi 15 mạng cùng 1 lúc :1a:

Ý tưởng phát triển:

Hệ máy đã bắt đầu được đưa lên bản vẽ vào năm 2001 - ngay khi Gamecube vừa phát hành. Theo lời Game Designer Shigeru Miyamoto của Nintendo cho biết: Ý tưởng hình thành lên hệ máy chính là tạo nên sự tương tác tốt nhất giữa người chơi với game.

"Sức mạnh xử lý không phải là tất cả những gì làm nên một console thành công. Quá mạnh thì sao? Nó chỉ là một con khủng long tàn bạo ko hơn ko kém. Và thế, (họ) vẫn cứ cố gắng ganh đua với nhau ~~

Hai năm sau, cơ cấu và thiết kế đã phần nào phát triển hoàn chỉnh!

Vào 2005, Nintendo đã bắt đầu hé lộ cho mọi người biết về mẫu controller của mình. Nó được trình chiếu tại E3. Miyamoto nói rằng: Chúng tôi đã có hướng đi thật táo bạo. Cái mà chúng tôi trình chiếu là controller chứ không phải console =)) Triển lãm hội chợ Tokyo Game Show năm ấy, Wii cũng được Satoru Iwata trình chiếu về controller và gây sự chú ý và ngạc nhiên rất nhiều từ phía game thủ lẫn báo chí!

*** Bạn có biết: Sau khi xem xong đoạn trailer đó, nhiều người đã mất ăn mất ngủ nhiều đêm để tưởng tượng và hình dung về sự tuyệt vời của Wii (trong đó có tác giả luôn ^^)
"Và cả mình nữa, như mộng tưởng-về-một cơn mơ xa vời" - Kenshinshawa

Thật tế cho thấy: Nintendo DS đã ảnh hưởng rất lớn đến định dạng khung sườn của Wii. Nhà thiết kế Ken'ichiro Ashida cho biết: Chúng tôi lấy DS làm 1 phần ý tưởng làm việc cho Wii . Và đầu tiên là chúng tôi đã copy touchpanel của DS sang Wii và từ đó phát triển thêm nhiều tính năng khác. DS đã ảnh hưởng rất lớn đến Wii. Miyamoto nói với tôi rằng: Nếu DS thất bại trên thị trường, có thể chúng ta sẽ đem Wii trở lại về bản vẽ ban đầu :wacko[1]:
Thành công của DS cho thấy con người đam mê sáng tạo hơn là chạy đua sức mạnh vũ trang :D

Tính đến thời điểm hiện tại đã hơn 48 triệu Wii bán ra trên toàn thế giới. Mục tiêu của Nintendo là vượt mặt cả hệ console bán chạy nhất trong lịch sử ngành công nghiệp game: Sony Playstation 2! Liệu điều đó có trở thành sự thật? Wii có đủ sức hấp dẫn để khiến Nintendo tái hiện lại giấc mơ năm nào của mình?
 

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
Phát thảo controller ban đầu:

Với thiết kế tay cầm khá chuẩn hiện tại của Wii, vóc dáng và góc cạnh bo tròn vừa khớp tay người chơi mang lại cảm giác dễ chịu. Song song đó thì về mặt thẩm mỹ nó cũng khá chuẩn. Vậy bạn có biết rằng bản phát thảo ban đầu hình dáng của nó ra sao không...? Trang Siliconera.com đã cung cấp cho chúng ta một tư liệu quý giá về phát thảo của các bộ tay cầm Wii bao gồm Wiimote, Nunchuck, Classic Controller:

Đầu tiên là Classic Controller. Thiết kế ban đầu cũng không thay đổi nhiều so với phiên bản thương mại. Sự kết hợp thoả đáng của 4 bản phát thảo bao gồm thay đổi vị trí nút, thêm nút, cắt tỉa góc cạnh...

Tiếp theo là nunchuck. Tôi nghĩ với thiết kế ban đầu như thế này thì chắc chắn game thủ sẽ dễ dàng quay mặt với Wii thôi. Nó quá thô và cảm giác như sẽ không dễ chịu lắm khi cằm nắm nó hàng giờ đồng hồ đễ vã game... :xm0005:

Về Wiimote thì có vẻ như khá nhiều sự lựa chọn bởi chúng ta có thể thấy rằng mỗi bản phát thảo đều có đặc trưng và ưu / khuyết riêng của nó. Ở mẫu đầu tiên D-Pad được thay bằng analog sẽ dễ điều khiển hơn với 1 số game nhưng thiếu nút 1 và 2. Mẫu kế tiếp đã bỏ đi ý tưởng analog và thay bằng D-Pad tròn. Một chi tiết nhỏ trong bản phát thảo thứ 4 cho thấy nút 1 và 2 nằm chéo. Sắp xếp này sẽ hợp lý nếu chơi những game xoay ngang wiimote lại nhưng đổi ngược thì sẽ khó ấn hơn khi chơi theo kiểu cầm dọc.
Cuối cùng thì bản thương mại bán ra thiết kế tăng thêm chiều dài do phải ôm theo loa nhỏ của Wiimote. Tiếc là D-Pad tròn bị thay bởi D-Pad truyền thống, bản thân mình cảm thấy D-Pad tròn sẽ tốt hơn.


Hãy chơi và cảm nhận...
Wii - Hòa mình vào thế giới game đầy sáng tạo

Bản quyền bài viết thuộc về nClub
www.NintendoVN.com

Chân thành cảm ơn các site đã cung cấp nguồn tư liệu cho bài viết này: Wikipedia, IGN. Cảm ơn Kenshinshawa đã bổ sung và chỉnh sửa lại.

Rất mong sự góp ý của các bạn để hoàn chỉnh hơn bài viết.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top