10 chuyện bí ẩn của làng game

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT

Từ những ngày đầu chập chững chơi game các game thủ trẻ chắc đã được nghe những câu chuyện truyền miệng về những bí mật trong thế giới game, và sau đó là những giờ trường kì kháng chiến để lần ra sự thật trong những lời đồn đại. Đó có thể là chuyện có người tìm thấy một con Mew dưới gầm xe tải (Pokemon), hay là chuyện một người khác dõng dạc tuyên bố rằng có cách bí mật để lấy được cổ vật “Triforce” trong game "The Legend of Zelda: Ocarina of Time". Với game thủ đó là khoảng thời gian cực kì sôi động trước khi thời kì của patch và code bắt đầu, thời kì mà các game thủ sử dụng Internet để kết nối kiến thức của từng thành viên riêng lẻ vào một mục đích cao cả: chỉnh sửa từng dòng code của game để biến những điều tưởng chừng không thể thành hiện thực (và làm mất tính thử thách của những chuyến đi tìnm sự thật kia).
Là một thành viên của cộng đồng game thủ chắc bạn cũng đã biết là thế giới của chúng ta rất biệt lập và còn bị chia thành những cộng đồng lớn nhỏ khác nhau nữa. Trừ khi đã tham gia đủ lâu và đủ sâu vào một cộng đồng nào đó bạn mới có thể hiểu được những gì đang thật sự diễn ra ở đó. Điều này khiến cho những bí mật vốn ít được công khai càng bị chôn vùi sâu hơn nữa. Nếu không phải là fan của dòng Final Fantasy chắc bạn chẳng bao giờ hiểu được tại sao lại phải mất công dùng code để hồi sinh nhân vật Aeris/Aerith làm gì. Một số bí mật khác còn bị giấu kín đi vì tính chất dễ gây xôn xao dư luận của chúng. Như là tin đồn về đoạn code khiến cho nhân vật Lara Croft (Tomb Raider) phải thay bộ trang phục phiêu lưu bằng bộ áo da “nguyên thủy”.

Tuy nhiên những bí mật trong thế giới game không đơn giản chỉ là những nhân vật ẩn hay những chuyện tầm phào vô căn cứ. Bản thân thế giới game cũng có những lời đồn đại xung quanh nó, như game là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bạo lực, hay game thủ chỉ toàn một lũ đực rựa.

Để giúp những ai còn mù mờ thì dưới đây là chuyến đi bóc mẽ 10 chuyện bí ẩn nổi bật của thế giới game. Theo thứ tự từ thấp đến cao nhé, cho hấp dẫn.

10: Có một lời nguyền bám theo dòng Madden


Trong số những lời đồn đại nhảm nhí thì đây chắc chắn là tin đồn mê tín nhất.

Chuyện bắt đầu từ năm 2000, khi nhà phát triển/phát hành chuyên về mảng game thể thao, Electronic Art cho đăng hình thật của các cầu thủ bóng bầu dục lên bìa game “Madden NFL” được phát hành hàng năm (nếu bạn vẫn chưa biết thì dòng Madden là game về môn bóng bầu dục, còn được gọi là football kiểu Mĩ đấy). Từ đó về sau, hầu như mọi cầu thủ từng được lên bìa game đều bị chấn thương vào mùa tiếp theo, số ít may mắn hơn thì “chỉ” bị sa sút phong độ. Lẽ dĩ nhiên trong giới cầu thủ bắt đầu lưu truyền câu chuyện về lời nguyền của game Madden.

Tuy nhiên nếu xem xét theo góc độ khoa học thì lời nguyền của game chỉ là chuyện trùng hợp không hơn không kém. Những cầu thủ được chọn lên bìa game năm đó đều là những người có một mùa giải thành công, nhưng bóng bầu dục là một môn thể thao khắc nghiệt. Chuyện một cầu thủ chơi tốt ở mùa này nhưng sa sút vào mùa sau hay thỉnh thoảng gặp tai nạn là chuyện thường ngày ở huyện.
9. Game 'Tomb Raider' có hàng 18+

Vào năm 1996, “Tomb Raider” xuất hiện và trở thành một hiện tượng . Game mang đến cho game thủ bầu không khí và phong cách phiêu lưu theo kiểu Indiana Jones, với nhân vật chính thay vì là chàng khảo cổ học đẹp trai thì lại là một cô gái hành động với thân hình cực kì gợi cảm. Một cuộc phiêu lưu trong thế giới rộng lớn với di tích cổ, những kho tàng bí ẩn và cả… khủng long chính là những gì mà game thủ trông đợi. Nhân vật Lara Croft của series đã trở thành kiều nữ mới của làng game nhờ vào thiết kế hình thể cực chuẩn của cô đã đánh trúng tâm lí “chuộng cái đẹp” của các nam nhân, một phần khác là nhờ đội ngũ phát triển game. Lẽ tự nhiên, đã thấy cái đẹp thì các chàng luôn muốn thưởng thức đến “tận cùng”, và thế là tin đồn về đoạn mã làm cho Lara Croft “thoát y” nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán được hưởng ứng sôi nổi nhất.

Sự thật là đoạn mã nó chẳng hề có thật, nhưng sự thật đó không thể ngăn được các chàng ảo tưởng về nàng Eva trong mơ của mình. Thế là từ 1997 tới nay, các đoạn code giả và các siêu bí mật liên tiếp làm mưa làm gió trong cộng đồng game thủ và liên tục làm nhiều chàng ‘trai mới lớn’ vỡ mộng. Những cuộc ồn ào này cũng góp phần củng cố vị trí của Lara Croft như là hình tượng người phụ nữ lí tưởng nhất (cả nghĩa bóng và nghĩa đen) trong lòng game thủ.


Vẻ đẹp đi cùng năm tháng

Kết thúc của câu chuyện, các chàng trai mới lớn vẫn tiếp tục bị lừa, còn đâu đó là một nhóm người thích đi lừa tình hả hê với các chiến lợi phẩm thu được. Một điều đáng mừng là sau nhiều nỗ lực các game thủ đã có được nàng Eva trong mơ chạy nhảy trong game nhờ vào các bản mod game, nhưng đâu đó vẫn còn những tiếng khóc than thấu trời xanh của các chàng trai khi máy tính bị virus phá tanh bành.
8. Có thể chơi trò người lớn trong game 'Grand Theft Auto: San Andreas'


Series "Grand Theft Auto" của Rockstar luôn gây ra nhiều tranh cãi mỗi khi có một bản mới xuất hiện, tuy nhiên chưa khi nào bão tố lại lớn như thời GTA: San Andreas ra mắt.

Trong lúc sục sạo ở từng đoạn mã của SA, các tay modder bỗng phát hiện ra một nhiệm vụ có liên quan đến trò chơi người lớn bị bỏ lại: Nhân vật chính được bạn gái mời đến nhà uống cà phê, và sau đó là món tráng miệng vừa cà vừa phê.

Dĩ nhiên báo chí và cả các chính trị gia đều lao vào xâu xé game này, ESRB thậm chí đã nâng mức đánh giá của GTA: SA từ M (mature) lên A-O (adult-only). Rockstar buộc phải phát hành lại game cho PC, PS2 và Xbox. Vụ lùm xùm trên làm Công ty mẹ Take-Two Interactive lỗ mất hàng triệu đô la để giải quyết.

Phần hay nhất của xì căng đan Hot Coffe là: hầu như không thể động vào nhiệm vụ này. Nó không hề được nhắc đến trong cốt truyện, cũng không có cách nào kích hoạt nhiệm vụ này khi chơi. Nó chỉ là một đoạn mã vật vờ trên đĩa và xui xẻo/may mắn sao có người đã tìm thấy nó. Để kích hoạt Hot Coffe cần phải có vài chỉnh sửa vào mã game, trên PC thì việc này tương đối đơn giản nhưng với hệ console đó là cả một công trình. Lẽ thường các bậc cha mẹ yêu con đều không quan tâm đến những tiểu tiết này, kể cả việc game nhãn M vốn không phải là quà tặng thích hợp cho con trẻ.

Rockstar chắc chắn không phải là nhà phát triển đầu tiên “bỏ quên” một vài đoạn mã không dùng đến trên đĩa, nhưng Hot Coffe sẽ là bài học cảnh giác cho những nhà phát triển khác: Cho dù đoạn mã đó không thể kích hoạt được, nếu nó vẫn còn trên đĩa thì sớm hay muộn cũng sẽ có người tìm thấy.
7. Video game chỉ dành cho con nít


Đây là một sự thật không mới, trẻ em luôn thích chơi trò chơi điện tử. Hàng triệu trẻ em trên thế giới luôn háo hức đón chờ từng bản game có sự xuất hiện của Mario, Sonic hay Pikachu. Bên cạnh đó vẫn còn rất rất nhiều game thủ đã sống và lớn lên cùng “Mario Bros.”"Sonic the Hedgehog", thậm chí là những game cổ của hệ Atari. Đây là những người đã lớn nhưng vẫn còn rất yêu video game. Cùng lớn với họ là ngành công nghiệp game với những game ngày càng đậm chất hành động có thể sánh với các bộ phim bom tấn máu lửa, như "Call of Duty".

Theo số liệu của Entertainment Software Association, vào năm 2011 có 53% game thủ ở vào độ tuổi từ 18 đến 49, trong đó chiếm phần lớn là những game thủ ở độ tuổi “băm” nhưng vẫn còn máu me. Thực tế, những game đơn giản như flash game và "Wii Sports", "Wii Fit" của Nintendo đã tạo nên một thế hệ game thủ mới lớn tuổi hơn. Những “game thủ” từ 50 tuổi trở lên giờ là đại diện của 29% tổng dân số game giới.

Còn đối tượng hay được mọi người nhắc đến thì sao? Trẻ em chỉ chiếm 18% số người chơi. Dĩ nhiên vẫn còn nhiều game được phát hành cho trẻ em, nhưng độ tuổi trung bình của những người chơi game chắc chắn đã tăng lên khá nhiều.
6. Video game làm mất khả năng giao tiếp xã hội


Trong mắt nhiều người việc chơi game là một thú vui trong nhà kì lạ. Với họ hình ảnh đặc trưng cho game thủ là những người ngồi trong phòng, dán mắt vào màn hình TV suốt từ sáng đến tối, không bao giờ ra ngoài để kết bạn hay tham gia bất cứ hoạt động ngoài trời nào. Có thể hình ảnh đó là hơi phóng đại nhưng cũng chẳng ai quan tâm tìm hiểu sự thật cả.

Đến những năm 90 Internet bắt đầu đi vào đời sống game thủ, giờ đây họ có thể thi đấu với những người cách mình nửa vòng trái đất. Với sự xuất hiện của dịch vụ Xbox Live vào cuối 2002 cộng đồng mạng đã bành trướng thêm với sự tham gia của những người chơi console.

Nhờ vào đường truyền siêu tốc game thủ có thể thưởng thức những game đồ họa tuyệt đẹp cùng hàng triệu người đang cùng chơi trên một server. Game "World of Warcraft" của Blizzard có hơn 10 triệu người trả phí hàng tháng để gia nhập vào thế giới ảo với dân số chính là những game thủ khác. Còn dịch vụ Xbox Live của Microsoft thì đang có 23 triệu tài khoản đăng kí.

Ngày càng có nhiều game được thiết kế với chế độ multiplayer để game thủ có thể hợp tác hoặc cạnh tranh với những người cùng chơi khác. Thời gian họ bỏ ra chơi game trở thành thời gian giao tiếp xã hội, dù là ảo. Cho dù với nhiều game có tính đối kháng cao thường đi kèm với những tranh cãi rất “Đan Mạch” thì cũng không thể phủ nhận rằng game online đã đem lại cho game thủ cơ hội được kết bạn với nhiều người từ khắp nơi trên thế giới.
5. Video game là nguyên nhân của bạo lực


Dylan KleboldEric Harris, 2 trẻ trâu đã gây nên cuộc thảm sát kinh hoàng tại trường trung học Columbine là tín đồ của “Doom”. Sát nhân 17 tuổi Tim Kretschmer người Đức, kẻ giết 15 người, đã dùng những chiêu thức học được từ game “Counter Strike” khi hành sự.

Khi những người trẻ phạm những tội nghiêm trọng liên quan đến bao lực thì ngyên nhân đầu tiên được dẫn ra luôn là những game mà người đó thường chơi. Lối suy diễn này dần trở thành một kết luận chung: Game bạo lực làm trẻ em bạo lực theo.

Kết luận này vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi cho dù nhiều bằng chứng đã chỉ ra những kết quả ngược lại. Một nghiêm cứu đã được thực hiện vào năm 2005 với những người độ tuổi từ 14 đến 68, họ được cho chơi 56 tiếng game MMRPG "Asheron's Call 2" trong vòng 1 tháng nhưng vẫn không có bất kì biểu hiện rõ ràng nào thể hiện khuynh hướng bạo lực trong nhóm người chơi. Nghiêm cứu cũng không tìm thấy khuynh hướng gia tăng hành vi bạo lực của nhóm có chơi so với nhóm những người không chơi.

Nhiều nghiêm cứu khác nữa cũng dẫn đến những kết luận khác nhau, mặc dù vậy nhiều nhà tâm lý học vẫn tin rằng sự liên hệ giữa bạo lực và video game chỉ là một thành kiến. Và hóa ra, không có gì cuốn trôi tiếng xấu mà video game phải mang nhanh hơn số liệu thực tế về tình hình tội phạm. Trong khi doanh số game bán ra tăng nhanh từ 5.5 tỉ đô năm 1999 lên 9.5 tỉ đô năm 2007, tình trạng bạo lực lại có chiều hướng giảm dần. Vào năm 1999, có 1763 người dưới 18 tuổi bị bắt vì tội giết người tại Mĩ, đến năm 2007 chỉ còn 1063 người ở độ tuổi này phạm tội tương tự.
4. Nữ lưu không “chơi” video game (theo đúng nghĩa đen nhất của từ này)


Is she.....
a boy?
a girl?
a trap...

Khi những hệ máy video game gia đình xuất hiện vào những năm 80 thì các game thường không nhắm đến một đối tượng giới tính nào riêng biệt. Những tựa như "Frogger", "Dig-Dug""Q-Bert" được phát hành với tiêu chí giải trí và không có những nội dung khai thác ham muốn của riêng bất kì giới nào. Tuy nhiên khi các game trở nên phức tạp hơn thì nội dung game bắt đầu hướng về các cậu bé hơn là các cô bé. Định kiến xã hội cho rằng game gần như chỉ là thú giải trí của các cậu con trai tiếp tục được củng cố, với sự xuất hiện khiêm tốn của những tựa game nữ tính. Nhưng liệu việc "Metal Gear Solid" có doanh số vượt xa series Babie trên PlayStation có đồng nghĩa với việc các cô gái không hứng thú với video game. Tất nhiên là KHÔNG.

Trong năm 2008, từ tháng 1 đến tháng 8, các cô gái ở độ tuổi từ 18 đến 45 chỉ chịu đứng sau cánh đàn ông cùng độ tuổi 1% trong bảng thống kê những nhóm khách hàng chịu chi nhất cho ngành công nghiệp game.
3. Có thể dùng chip trong máy PlayStation 2 để chế tạo tên lửa hành trình

Vào khoảng cuối năm 2000, những bài báo trên những báo lá cải và cả chính thống liên tục có tin về việc cựu tổng thống Iraqi Saddam Hussein (giờ đã xanh nấm mộ) đang thu gom một lượng lớn máy PS2 vừa được giới thiệu mùa thu năm đó. Hơn 4000 máy đã được chuyển về Iraqi trong vài tháng, phá vỡ lệnh cấm vận được Mĩ áp dụng lên Iraqi hơn 10 năm trước.

Dù sao đi nữa thì PS2 cũng chỉ là thiết bị giải trí, vậy thì có gì nguy hiểm chứ? Theo nhiều bài báo thì số hàng PS2 này không phải để Hussen chơi bắn súng cho đỡ hiếu chiến mà chúng được nhập về vì con chip siêu mạnh trong mỗi máy. Dư luận lo sợ rằng lỗ hỗng trong lệnh cấm vận này là tiền đề cho một siêu siêu máy tính dùng để dẫn đường cho hệ thống tên lửa.


Thực tế đã nhanh chóng đánh đổ mối lo ngại này. Về mặt kĩ thuật, có thể nối các máy PS2 lại với nhau để kết hợp sức mạnh của các con chip 128-bit làm một, nhưng nó cần có một chương trình riêng mà với Iraqi phải tốn hàng năm trời mới phát triển hoàn chỉnh được. Nói các khác, lời đồn này hoàn toàn chỉ là đồn thổi.

2. Pong là tiền thân của video game


Lịch sử đã ghi nhận, vào đêm 29/11/1972 tại Sunnyvale thuộc California, Ted DabneyNolan Bushell, 2 lập trình viên và sau là đồng sáng lập công ty Atari đã hoàn tất và giới thiệu trước công chúng một tựa game điện tử có tên là “Pong”. Sự xuất hiện của game cũng đánh dấu cho sự khai sinh của ngành công nghiệp giải trí số mà sau chỉ sau 34 năm đã đạt tới doanh số toàn cầu vào khoảng 38 tỉ đô la.

Hôm đó video game đầu tiên của thế giới đã được sinh ra, nhưng nó không phải là “Pong”. Dĩ nhiên hôm đó là sinh nhật của “Pong” nhưng trước nó đã có vài anh chị khác được sinh ra rồi. Quan niệm phổ biến rằng “Pong” là video game đầu tiên chỉ là do nhiều người tưởng tượng.

Thật ra có một game đã được sinh ra trước “Pong” cả năm trời. Trái với niềm tin của nhiều người, video game đầu tiên của thế giới là một game ít người biết tới có tên "Computer Space". Nó được làm dựa trên tựa game máy tính “Spacewar!” vốn cũng không phổ biến vì độ khó của nó (không giống như bây giờ, thời đó tất cả mọi người đều là gà chơi game điện tử). Do “Pong” có tốc độ ở mức chấp nhận được với đa số người nên danh tiếng của nó đã làm “biến mất” các tựa game trước đó và tạo ra quan niệm sai lầm rằng “Pong” là video game đầu tiên.


1. Có hàng triệu băng game Atari được chôn ở sa mạc New Mexico


Thỉnh thoảng có một số lời đồn đãi lại là sự thật – tương đối. Ở trường hợp này là lời đồn về việc có hàng triệu băng game được chôn vùi ở sa mạc New Mexico.

Vào tháng 9/1983, 14 chiếc xe tải chở gần khoảng 10 triệu băng Atari bị ruồng bỏ xuất hiện tại bãi đổ rác Alamodordo. Chuyến hàng này đã bị bỏ lại đó, mang theo nỗi thất vọng và căm ghét của công ty mẹ Atari, những cảm xúc tiêu cực đó tích tụ lại và trở thành một trong những lời đồn cổ xưa nhất trong game giới.

Lí do của chuyến đổ vỏ này là những rắc rối trong việc lưu trữ, hay nói chính xác hơn là báo cáo doanh thu quý 4 năm 1982 của Atari. Công ty đã có một năm xấu hơn dự đoán, chủ yếu là vì họ đã đầu tư quá nhiều vào 2 tựa chủ lực: phiên bản gia đình của “Pac-man” và tựa game dựa theo bộ phim siêu phẩm đương thời “E.T.”. Cả 2 tựa đều có doanh số dưới mức trông đợi của công ty và thậm chí là cả cộng đồng. Khoảng 5 triệu băng game của mỗi tựa đã bị trả về nơi chúng sinh ra. Để không tốn thêm tiền triệu với số hàng thải này công ty chỉ còn lựa chọn là chôn vùi tất cả.

Đáng tiếc là, những game thủ muốn tìm đến sa mạc New Mexico để tìm kiếm chút hoài niệm về quá khứ sẽ chỉ tìm thấy thất vọng tràn trề mà thôi. Không chỉ công ty cho đổ bỏ số băng này, họ còn cho xe hủ lô cán dẹp và sau đó phủ kín tất cả lại bằng xi măng.

===========================================
Update: Ngày 26/4/2014 đã chính thức đưa tin đồn này thành một trong những sự thật đáng sợ nhất của làng game.

Sau nhiều cấm đoán với lý do khu vực nguy hiểm, chất thải độc hại... cuối cùng nhóm khai quật từ Fuel Industries đã được cho phép tự do tìm kiếm trong khu vực. Và những gì họ tìm thấy... không phải là sách cấm, không phải là những công cụ nguy hiểm có khả năng đe dọa thế giới. Tất cả những gì được chôn dưới đất đều là sản phẩm mà Atari đã tìm mọi cách che đậy, hàng trăm ngàn (chứ không đến hàng triệu) băng game "E.T. the Extra-Terrestrial" cùng một số game như "Pac-Man", "Centipede" và các sản phẩm liên quan khác.

Tuy may mắn không bị phủ bê tông (theo ý định ban đầu của hãng) nhưng các băng này cũng đã bị hư hại nặng nề, và may mắn hơn nữa là có vài game vẫn 'sống sót' cùng một số (theo tin đồn) máy game Atari, sẵn sàng đem cơn ác mộng có tên "Game dở nhất lịch sử" cho bất kì ai dám chơi thử.

===========================================

[Source]

Link gốc [NVN]
(cho bạn nào yếu quá không copy nổi dòng address)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top