[3DS] Castlevania: Lords of Shadow - Mirror of Fate

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.





GIỚI THIỆU

Castlevania là series trò chơi hành động xoay quanh các đề tài về ma cà rồng nổi tiếng nhất, có bề dày phát triển đã gần ba thập niên, với trên dưới 40 phiên bản. Có thể nói, Castlevania là dòng game hiếm hoi vẫn còn tồn tại với lối chơi "đi cảnh" truyền thống (2D Platfomer), và tạo được ít nhiều những thành công đáng ghi nhận, trong khi "đối thủ kỳ cựu" Megaman đã gần như bị khai tử khỏi ngành công nghiệp game.


Vẫn lối chơi đi cảnh truyền thống

Castlevania: Lords of Shadow là một nhánh trong dòng game Castlevania, tập trung xoáy sâu vào cuộc đời của dòng họ Belmont - những anh hùng mang trong mình những lý do khác nhau để rồi cùng hướng đến một mục đích: diệt ma cà rồng. Phiên bản Mirror of Fate (MoF) là phiên bản thứ hai trong nhánh truyện này, kể về cuộc đời bi đát của cả 4 thế hệ dòng họ Belmont. Trò chơi vẫn thuộc thể loại đi cảnh như các phiên bản chính của series Castlevania, nhưng điểm nhấn ở đây chính là phiên bản đầu tiên được 3D hóa, nhờ được đưa lên hệ máy Nintendo 3DS.


CÁI NHÌN TỔNG QUÁT

Khi trải nghiệm qua phiên bản Demo luôn có sẵn trên eShop, người chơi sẽ sớm nhận ra MoF được cách tân vô cùng mới mẻ, với lối chơi rất khác so với các phiên bản trước trên NDS và GBA. Điều này có thể giải thích rằng, Lords of Shadow là một nhánh của dòng Castlevania, hoặc cũng có thể là vì trò chơi đã được giao cho MercurySteam - một Studio còn khá non nớt, chưa tạo được những sản phẩm "thành công nhất định" cho mình. Những điều mới mẻ này là gì?

Đầu tiên, MoF đã loại bỏ hoàn toàn yếu tố nhập vai được cho là "lai tạp" của dòng game Castlevania, như việc trang bị các loại áo giáp, phụ kiện, và vũ khí. Bạn sẽ không cần đi đi lại lại một khu vực nào đó chỉ để cày tiền và vũ khí; bạn cũng không cần phải đắn đo việc lựa chọn vũ khí nào cho khu vực mình đang chơi là phù hợp nhất. Vì với MoF, vũ khí chính của bạn chính là ngọn roi Combat Cross huyền thoại của dòng tộc Belmont, không lai tạp, không cầu kì, nhưng vô cùng mạnh mẽ và dứt khoát. Điều này cũng đồng nghĩa với việc MoF loại đi các chỉ số phụ của nhân vật như tấn công, phòng thủ, tốc độ... mặc dù hệ thống điểm kinh nghiệm và lên cấp (Level) vẫn được giữ lại. Tại sao như vậy?


Ngọn roi mạnh mẽ thi triển những combo đẹp mắt

Điểm nhấn của trò chơi tập trung tại ngọn roi Combat Cross - vũ khí chính duy nhất của trò chơi. Với ngọn roi này, bạn có thể tấn công theo hai cách: hoặc tấn công trực diện vào đối thủ, hoặc sử dụng đoàn đánh rộng, với diện tích sát thương lớn. Bên cạnh các chiêu thức mặc định, mỗi khi "Level Up", bạn sẽ lại học được một kỹ năng mới, giúp bạn kết hợp các thế đánh lại với nhau để tạo ra một số lượng combo khổng lồ, và đảm bảo là đẹp mắt.


Vũ khí đi suốt chiều dài của trò chơi

Bên cạnh đó, trò chơi vẫn hỗ trợ vũ khí phụ và những kỹ năng đặc biệt. Bạn vẫn có thể sử dụng rìu để ném, dùng nước thánh hay các vũ khí đại loại vậy, bên cạnh việc sử dụng nhiều "Skill" hỗ trợ như tàn hình, triệu hồi hay thậm chí là biến hình. Đương nhiên, số lượng sử dụng là hạn chế, nhưng đổi lại, đôi khi chính chúng lại là chìa khóa để mở ra con đường đi tiếp theo của bạn.

Một điều về Castlevania khiến nhiều người phải lưu ý, các đoạn cắt cảnh đặc biệt của mình. Phong cách hoạt hình "kỳ quặc" làm bạn liên tưởng đến những đoạn tương tự trong DmC: Devil may cry - Vergil's Downfall. Các hình vẽ khá cứng, màu sắc nét và lạ, kết hợp với việc lồng tiếng trực tiếp, tạo nên những đoạn cắt cảnh thú vị.



TÒA LÂU ĐÀI KHÁT MÁU

Nhắc đến Castlevania, người ta sẽ liên tưởng ngay đến Dracula và tòa lâu đài ma quái nổi tiếng. Và chỉ khi đến với MoF, bạn mới có thể cảm nhận được sự hắc ám của nó.


Tòa lâu đài khát máu

Các phiên bản trước của series game, thực tế tòa lâu đài dường như được thiết kế với phông nền khá rõ ràng và sáng sủa. Bạn nhìn thấy bộ xương khô nhảy lộc cộc tấn công bạn, các xác chết biết đi và những loài yêu tinh ma quỷ bủa vây, được thiết kế mô hình 2D, có phần "gần gủi" và kém máu me. Tòa lâu đài được bố trí nhiều cạm bẫy, nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc nhiều phòng ẩn, yêu quái khắp nơi và đôi khi được phủ một chút sương mù mỏng. Thực tế, ở các phiên bản trước, tòa lâu đài giống như một phim hoạt hình xoay quanh các thay ma.


Hùng vĩ, chết chóc nhưng không kém phần thi vị

Trở lại, không phải tự nhiên mà MoF được ERSB đánh một chữ M to tướng. Bước vào trò chơi, người chơi sẽ cảm nhận một sự u ám chạy dọc sau gáy. Mọi thứ trong trò chơi đều được phủ một màu ma quái, chết chóc. Thậm chí chỉ mới là cảnh hoàng hôn phía ngoài lâu đài, nhưng vẫn đâu đó một cảnh thê lương đến tàn nhẫn, hiu quạnh, cô độc. Tòa lâu đài hiện ra với tông màu tối, hắc ám đến rùng rợn. Tông màu đen đúa, xanh tối, bật nổi trong một khung cảnh được phối 3D kỹ càng, khiến bạn luôn phải dè chừng từng bước chân của mình, trong khi cạm bẫy được bủa giăng khắp nơi và bọn yêu quái cứ bất ngờ xuất hiện, liên tục.

Hiệu ứng 3D của MoF luôn được đánh giá cao. Hình ảnh chân thực, có chiều sâu, cực kì có ích cho việc phân biệt những bức tường, vật thể để tìm ra được đường đi lắt léo trò suốt cuộc hành trình. Kết hợp với hình ảnh là các âm thanh lúc trầm lặng, lúc dồn dập, cuốn hút người chơi vào vòng xoáy ma quái mà tòa lâu đài mang đến.

Yêu quái trong MoF được thiết kế khá mới lại, và dùng từ "ma quái" để diễn tả thì vẫn chưa bộc lộ được vẻ bề ngoài của chúng. Người chơi không thể giết chút bằng cách "đánh phát chết luôn" như ở các phiên bản trước, mà phải quất khá nhiều đòn đánh để hạ được kẻ thù. Các con quái dọc đường đi luôn có những kỹ năng tấn công riêng, đòn đánh riêng, và với số lượng khá, bủa vây dày đặc, ra đòn liên tục, người chơi hoàn toàn có thể bị lúng túng để rồi bị chúng rút cạn cây máu trong phút chốc.


Quái vật xuất hiện đột ngột với nhiều hình thù quái dị

Các con trùm trong MoF thường là những sinh vật quái dị, ghê rợn và khổng lồ. Chúng sẵn sàng kết liễu người chơi bằng nanh vuốt sắc lạnh, kèm với phép thuật hắc ám. chiến đấu với chúng, người chơi không chỉ đòi hỏi kỹ năng sử dụng ngọn roi thành thục, ghi nhớ để né tránh và phản lại các đòn đánh của kẻ thù, mà trò chơi còn mang đến trải nghiệm "Final Blow" - đòn kết liễu vô cùng đẹp mắt. Sẽ có những đoạn bạn đeo bám lên lưng của quái vật, luồng lách, tránh né các chiêu thức của nó, kết hợp với âm thanh và hiệu ứng 3D, tạo nên một cảm giác nhót tim, sướng không gì bằng!


Đòn kết liễu Final Blow đẹp mắt - sướng run người!


KHÁC BIỆT - LỢI HAY HẠI?

Sự thay đổi trong MoF thực sự quá khác biệt so với các phiên bản trước đó. Bạn không còn dùng đủ loại các vũ khí nào là cung, nỏ, rìu, giáo mác... để đánh nhau, mà thay vào đó là những đường roi điêu luyện với những combo đẹp mắt, mạnh mẽ. Bạn không còn đi phải vào một lâu đài sáng sủa, lộng lẫy, để phải đập phá từng vách tường để tìm các căn phòng ẩn nữa, mà thay vào đó là bạn vượt qua những cạm bẫy trùng trùng của trò chơi.

Nhưng thực tế, MoF đã không làm được thật sự tốt các ý đồ đã nêu. Điểm trừ của trò chơi nằm ở nhiều chi tiết khá thừa thải.

Các chiêu thức, đòn đánh với ngọn roi Combat Cross luôn nhanh, mạnh và chuẩn xác, nhưng thực tế chỉ một số đòn đánh có thể kết hợp lại với nhau, "một số" khác thực tế là chỉ một đòn đánh được tách ra thành nhiều phần. Mặc dù với số lượng combo có thể tạo ra được, người chơi dư sức để vừa đánh, vừa kết hợp né đòn, hoàn toàn có thể làm chủ trận chiến "một-chọi-rất-nhiều" trong MoF, nhưng tự hỏi, các chiêu thức kia được tạo ra để làm gì khi không thể sử dụng một cách linh hoạt?


Trong những giây phút hoặc sống hoặc chết, đòn đánh chẳng là gì cả!

Sự vụng về trong việc thiết kế hệ thống "đánh đấm" của trò chơi bộc lộ rõ qua việc trò chơi tạo ra những chiêu thức, vũ khí thừa thải. Có những "tuyệt chiêu" vô cùng đẹp mắt, cao cấp, nhưng trên thực tế, khi thi triển thì mất quá nhiều thời gian và sát thương lại thấp. Một số các vũ khí phụ trong trò chơi thực tế cũng chỉ dùng để... ngắm, vì sát thương thấp, thời gian sạc để tăng sức mạnh lâu, độ chính xác thấp. Thử hỏi bạn có phép dừng thời gian, sạc lâu, hiệu lực ngắn để làm gì khi chúng không có tác dụng lên các con trùm?

Bên cạnh đó, hệ thống những kỹ năng đặc biệt như "triệu hồi" và "biến hình" của trò chơi cũng khá dư thừa. Dù là những "tuyệt chiêu" mang tính ứng dụng trực tiếp vào trận đấu, nhưng cũng như các vũ khí phụ, bạn sử dụng chúng chủ yếu để vượt qua các cạm bẫy của tòa lâu đài là chính. Đỉnh điểm của sự thừa thải là bạn có thể hóa thành sói - điều mà chắc rằng bạn sẽ rất hứng thú khi đạt được - nhưng trên thực tế, dám cá rằng bạn chỉ ứng dụng nó phần nhiều để... mở cửa, rồi hết. Trò chơi thật sự lố bịch khi tạo ra một con sói dùng roi để đánh, không hơn, không kém.


Triệu hồi linh hồn, MP bị rút nhanh như nước!

Quay lại với tòa lâu đài hắc ám của chúng ta, nơi mà toàn bộ câu chuyện 4 thế hệ của dòng họ Belmont diễn ra. Các đường đi trong đấy thực sự khá rối rắm, nhưng lại vô cùng tuyến tính. Đơn giản một điều: khi bạn đi qua một nơi, thấy một nơi khác bạn không thể qua, đồng nghĩa với việc bạn sẽ tìm được một "đồ chơi" gì đó để giúp bạn đến đó sau này, và hết. Trong lâu đài hiện ra một loạt các "Thác tử thần" hoành tráng để ngăn cản người chơi; nhưng đến khi có được "cách" để vượt qua chúng, thì bạn sẽ nhận ra: việc đặt hàng tá cái thác như vậy, chỉ để câu thời gian người chơi. Đơn giản là các ngỏ cụt trong trò chơi được thế kế theo một loại nhất định, tạm ví như các cánh cửa cùng một ổ khóa, và khi bạn tìm được chìa khóa, bạn sẽ đồng loạt vượt qua được tất cả những chổ đó. Vấn đề chỉ còn là: bạn có kiên nhẫn để quay lại, hay bạn có tra chìa khóa vào ổ hay không.


Thậm chí, đến quái vật cũng có "Clone" đổi màu của nhau

Tuy nhiên, những đoạn đường thừa thải, câu thời gian người chơi không làm lu mờ nhiều điểm hay đáng chú ý của MoF. Phiên bản Castlevania này mang đến cho người chơi một lượng Puzzle nhất định, đáng tán thưởng. Tuy nhỏ, nhưng đòi hỏi sự tư duy nhất định của người chơi. Đối với các "Perfectionist", để hoàn thành trò chơi một cách hoàn hảo nhất có thể, đỏi hỏi phải đi đi lại lại các khu vực trong tòa lâu đài một số lần và căng mắt ra để lấy toàn bộ những vật phẩm trong trò chơi.

Một trong những khác biệt lớn nhất của trò chơi so với các phiên bản trước đó chính là hệ thống tự động lưu - Auto Save. Khi bạn hoàn thành một việc nhất định nào đó như chuyển cảnh, nhặt đồ, hay đại loại vậy, trò chơi sẽ tự động save lại. Điều này giúp bạn tha hồ bay nhảy, nhắm thẳng vực sâu để mà nhảy xuống để "kiểm tra thử có bí kiếp dưới núi không". Đúng, bạn có thể liên tưởng đến trò chơi DmC: Devil may cry gần đây của Capcom, với tính năng Auto Save tương tự. Tuy nhiên, MoF lại không có hệ thống xếp hạng (Rank), không có trừ điểm thưởng, làm cho bạn thích "chết lúc nào thì chết", thậm chí là việc đang giết trùm, bạn chết, thì sẽ hồi sinh vào lại một giai đọa nào đó trong trận đấu. Thực tế, chính điều này lai giảm đi đáng kể độ khó của trò chơi.

Cuối cùng, là sự hiện diện của 4 nhân vật trong trò chơi. Tuy nhiên, không giống cách mà bạn có thể điều khiển được X, Zero và Axl trong Megaman X8; mà 4 nhân vật này lại giống như bạn điều khiển luân phiên X và Alia, rồi đổi lại vậy. Nghĩa là, thực tế các nhân vật là "Clone" của nhau, với cách đánh, chiêu thức, Level như nhau, chỉ có hình dạng là được thay đổi, kèm theo những kỹ năng, vũ khí phụ "chìa khóa" khác để mở những "cánh cửa" khác trong một khu vực nào đó của tòa lâu đài.


4 nhân vật, không khác nhau là mấy...


VỊ TRÍ CỦA MoF TRONG MÁY 3DS CỦA BẠN?

Trên thực tế, khó mà nói MoF là một trò chơi hay hay dở, thành công hay không thành công của MercurySteam. Khi mà anh hùng Megaman đã "bắt đầu" nghỉ ngơi, thì một trò chơi như MoF đủ sức làm những người yêu mến thể loại game đi cảnh thỏa lòng. Với MoF, quá nhiều cách tân và hình bóng của một Castlevania truyền thống gần như biến mất, thực sự việc chấp nhận được nó và cảm nhận cái hay, cái không hay là phù thuộc vào từng cá nhân người chơi.

Nếu bạn là một người thích trải nghiệm cái mới và thích các trò chơi tuyến tính, với các đường đi nước bước của mình được vạch sẵn một cách khá rõ ràng; nếu bạn yêu thích thể loại 2D Platformer và thích thú trải nghiệm những điều mới mẻ liên tục xuất hiện dọc hành trình; nếu bạn thích một trò chơi 3D với các hiệu ứng mãn nhãn và âm thâm trung thực; nếu bạn thích cảm giác gây cấn trong các trận cận chiến quyết liệt dồn dập... thì MoF là của bạn.

Trò chơi có hỗ trợ chế độ Hard Mode, tăng độ khó lên cao. Nhưng bạn còn đủ động lực chơi lại sau khoảng 11 giờ chơi, đã hoàn thành 100% chế độ Normal không, thì đó là chuyện khác...


KẾT LUẬN

• Cốt truyện: cốt truyện đơn giản, lôgic với nội dung khá rõ ràng cho một trò chơi thể loại 2D Platformer. Điều này đồng nghĩa với sự có mặt của cốt truyện trong trò chơi tương đối ít ỏi và mờ nhạt.
• Lối chơi: mới mẻ, dồn dập, nhanh, mạnh và lôi cuốn. Hệ thống chiến đấu có sức hút ban đầu, nhưng dễ gây nhàm về sau. Đường đi có khá nhiều chổ thừa thải, không đáng có và câu giờ người chơi một cách không chính đáng.
• Đồ họa: dù vẫn có chút răng cưa, nhưng đối với một trò chơi 3D trên 3DS, thì đồ họa của MoF có thể chấp nhận được. Chuyển động trong trò chơi mượt mà và chuẩn xác.
• Âm thanh: âm nhạc thay đổi liên tục, làm tăng kịch tính, sự rùng rợn của trò chơi. Các âm thanh mô phỏng tiếng động trong trò chơi khá thực. Tuy nhiên, có cảm giác phần này được đầu tư khá sơ sài so với đồ họa.







Đánh giá cá nhân:
• Cốt truyện: 3/10
• Lối chơi: 4/10
• Hình ảnh: 8/10
• Âm thanh: 5/10
---------------------
Trung bình: 5/10


Thích:
• Các đoạn cắt cảnh thú vị.
• Hệ thống chiến đấu mới, tăng cao nhịp độ đánh đấm.
• Cảm giác chân thực mang đến từ các hiệu ứng của trò chơi.

Không thích:
• Lối chơi tuyến tính, nhàm, và có nhiều đoạn câu giờ người chơi.
• Chế độ Level up, nhiều vũ khí, kỹ năng thừa thải.
• Cốt truyện khá nhạt.
• Nhiều nhân vật, nhưng lại là Clone của nhau.
• Giá trị chơi lại gần như bằng 0.
• Nhiều khu vực phi lôgic, gượng ép.
• Lối chơi tuyến tính, định sẵn, thiếu sáng tạo.
• Chức năng Auto Save không tính điểm làm giảm độ khó trò chơi.




Castlevania: Lords of Shadow - Mirror of Fate thực tế là một trò chơi đáng được thử qua để trải nghiệm và cảm nhận, nhưng không phải là một trò chơi có giá trị sưu tập và chơi lại. Đối với nhà sản xuất, có vẻ cái tên Castlevania quá to lớn để có thể gánh vác. MercurySteam đã mang đến một MoF mới mẻ, phát triển nó mà không sao y lại những đường mòn thành công của Castlevania tạo ra trong thời gian dài vừa qua. Con đường đi mới được vạch ra cho MoF là hợp lý và đáng khích lệ, nhưng thực tế những gì mong đợi lại trở nên quá phũ phàng...

Thực tế, những phản hồi không mấy khả quan nhận được đối với trò chơi đã giải thích vì sao trò chơi đang được giảm giá mạnh đến 25% trên hệ thống Nintendo eShop. Cùng với đó là các fan xếp trò chơi vào một trong những phiên bản tệ nhất của dòng game Castlevania huyền thoại.


dark_dragons - Vũ Sơn
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top