[3DS] Fire Emblem: Awakening

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

wata

Nấm nhỏ

"Fire emblem awakening có một cái openning thật là lạ!"

Đó hẳn sẽ là câu nhận xét đầu tiên của những ai đã từng chơi qua Fire emblem awakening - tựa game đình đám nằm trong hàng loạt các "ông lớn" đã đổ bộ ầm ầm lên 3DS ( mà thật ra là túi tiền của game thủ) trong thời điểm nửa đầu năm 2013, có thể kể đến những gương mặt mà ai-cũng-biết-là-ai đấy như Monster Hunter 3 Ultimate ,Luigi's Mansion: Dark Moon,Pokémon Mystery Dungeon: Gates to Infinity, Donkey Kong Country Returns 3D và đặc biệt là tựa game mà người viết dù đã thức đêm thức hôm để cày vẫn thật không thể hiểu cái thể loại nào mà nó bán được trên 3 triệu bản và vẫn đang thừa thắng xông lên là Animal Crossing: New Leaf.

Nằm lẫn trong đám game "khủng bố" là thế nhưng Fire emblem awakening vẫn hoàn toàn không bị "chết đuối" mà ngược lại còn tự tạo được chỗ đứng riêng trong "trận bão" kể trên và quan trọng hơn, Fire emblem awakening đã góp phần lấy lại phần nào thể diện cho hãng sản xuất sau hai tựa game fire emblem tiền nhiệm được đánh giá là "quá ẹ" trên nds .

Cũng như những thủ tục truyền thống trước đây, sau khi set star , màn hình sẽ hiện ra bảng tuỳ chỉnh độ khó với ba lựa chọn cho bạn click gồm Normal - Hard - Lunatic. Đúng như tên gọi mức độ chênh lệch giữa Normal ( dành cho người bình thường) và Hard ( dành cho người hơi khác thường chút) là khá đáng kể , một chút không cẩn thận cũng có thể khiến bạn phải khóc không thành tiếng nếu bạn chơi ở chế độ Classic (sẽ nói sau). Và tất nhiên bá đạo nhất trong ba anh vẫn phải kể đến Lunatic - nơi chỉ dành cho những người không-phải-người; kiến thức của người viết về khu vực "thần thánh" này là rất hạn chế vì lẽ đơn giản người viết cũng chỉ là một con mọt game bình thường với trái tim mong manh, không thể chịu nổi việc cứ vừa bước vào chap 1 là chết nhanh không kịp ngáp chỉ ngay khi vừa ăn mừng hoàn thành normal như vầy được, thật là một chế độ chơi gây đả kích lớn cho những người bình thường mà TT___TT
Và sau khi set độ khó thì đến một bước đổi mới rất mới của Fire emblem awakening so với các đàn anh tiền nhiệm là game mode

Với một kẻ vừa lười biếng vừa tham lam như người viết đây thì bảng tuỳ chỉnh này đúng là quá tuyệt vì đi kèm với chế độ Classic phổ thông ( nhân vật nào đi là sẽ đi luôn) chế độ Casual vẫn cho phép những nhân vật đã chết có thể quay trở lại. Con người mà, ai không có lúc bất cẩn lỡ tay, chỉ vì một phút không chú ý mà phải chơi lại là một sự trừng phạt quá khắc khe rồi, người viết không phải dạng thích ăn hành nên đây thật sự là một điểm cộng siêu bự của game.
Sau khi set xong hai thứ trên thì đã đến lúc bạn thể hiện cá tính của bản thân rồi đây !


Một điểm mạnh của Fire emblem awakening là tạo hình nhân vật rất đẹp, nên với cả my avatar ( nhân vật bạn sẽ chơi) cũng không có ngoại lệ. Sự mạnh mẽ của nhân vật nam với những kiểu tóc rất xì-tai , đôi mắt xếch hay giọng nói ồm ồm của anh chàng đều nói lên sự chuẩn bị kĩ lượng của nhà sản xuất khi muốn lấn sân sang hệ máy 3DS. Tương tự như vậy, nhân vật nữ cũng có sự phân biệt rõ giữa cô bé ấy - em ấy và cô ấy từ kiểu tóc mềm mại đến đôi mắt sắc sảo hay giọng nói nghiêm khắc của một bà chị hai không lẫn đi đâu được đó . Từ bao giờ mà một nhà sản xuất của thể loại RPG lại chú ý nhiều đến vấn đề sắc đẹp thế nhỉ? Fire emblem awakening đúng là đã có những đổi mới thật thú vị ^ ^


"Fire emblem awakening có một cái openning thật là lạ!"
Bạn vẫn chưa quên câu nói đầu tiên đó đấy chứ? Bạn tự hỏi vì sao và tôi sẽ cho bạn câu trả lời ngay đây.


Không như những game RPG khác, vừa vào game Fire emblem awakening đã buộc người chơi phải xem những đoạn cắt rất kì lạ mà càng coi là càng muốn wat-đờ-hợi , và như chưa thấy đủ trong việc đánh đố người chơi, game play đầu tiên của game còn lạ lùng hơn nữa khi vừa tạo xong nhân vật, bạn đã lập tức nhận được một avatar max level song đấu cùng nhân vật chính - anh Chrom cũng max level và trang bị tận răng !?! Và đỉnh diểm của những cú shock là vừa vào game bạn đã được đánh trực tiếp với một trong những Boss mạnh nhất game trong khi bạn vừa mới tạo nhân vật xong và tệ hơn nữa là bạn mới lần đầu chơi Fire emblem, có biết phải bấm nút nào đâu chứ ?!

Nghe thì thật tệ phải không nhưng xin bình tĩnh nào, nhà sản xuât không đến nỗi "đem con bỏ chợ" đâu , dù mang tiếng là boss cuối nhưng cái gã đen thui ở trung tâm màn hình chỉ có cái miệng thôi, sau khoảng 2 lượt đánh là hắn sẽ lập tức im miệng đấy mà ^ ^
Một loạt cắt cảnh gây cấn khác liên tục hiện ra và bạn vẫn chẳng hiểu gì cả ngoài việc mình đã đập xong con boss, một cảnh khá tệ sẽ diễn ra và avatar của bạn đã không chịu nổi cú shock đó nữa rồi, màn hình tối đen, bạn bị buộc phải save và khi ánh sáng tràn ngập màn hình thì cuộc phiêu lưu của bạn mới thật sự bắt đầu đây.



Game play của Fire emblem awakening hầu hết đều có thể dùng phím cứng của 3DS nhưng nếu bạn muốn bảo vệ phím hay đơn giản là muốn dùng màn hình cảm ứng thì nhà sản xuất cũng không ngăn cản bạn. Auto, xem chỉ số và thông tin nhân vật, bản đồ hay đơn giản là lựa đồ trong shop đều nằm dưới màn hình cảm ứng như giúp đỡ game thủ trong quá trình tương tác những lựa chọn quen thuộc phải lặp đi lặp lại nhiều lần. Không quá tệ cho một thiết bị chơi game có hai màn hình đặc biệt như 3DS :)


Tương tự những dòng game trước và những game thuộc thể loại RPG khác, Fire emblem awakening cũng theo lối đánh theo lượt và xoay tua rất phổ thông.


Nhưng không đi theo lối mòn của những đàn anh đi trước, Fire emblem awakening đã được tăng thêm những tính năng mới rất đáng kể, điển hình như việc pair-up giữa hai nhân vật.

Tuỳ vào lựa chọn pair-up của bạn mà khi hai nhân vật cùng giới, cả hai sẽ thành chiến hữu thân thiết và giúp tăng các chỉ số rất đáng kể cho nhau; và đặc biệt là khả năng né tránh của hai nhân vật có chỉ số tình cảm cao pair-up với nhau đạt gần 80%. Tương tự vậy, khi hai nhân vật khác giới tính, chỉ số tình cảm có thể đạt mức còn cao hơn đến nỗi cả hai có thể kết hôn. Và khi đã thành vợ chồng, lúc cả hai đánh cặp với nhau thì chỉ cần nhìn list điểm được tăng cũng đã đủ choáng, đây chỉ là một nhận xét phiến diện nhưng theo người viết thì khả năng né tránh của một cặp vợ chồng đạt xấp xỉ 97% ( 3% còn lại là quá xui gặp boss quá mạnh thì đành chịu).

Lại là một tin đồn khác mà người viết không có cơ hội kiểm chứng đó là sự khác biệt giữa phiên bản Fire emblem awakening của Japan và US UK, nghe đồn là nhằm phục vụ nhu cầu cho một đất nước rất đòi hỏi vấn đề shoujo-ai hoặc shounen-ai như nhật bản, các nhân vật cùng giới có thể cưới nhau thì phải . Như đã nói đây chỉ là tin đồn mà người viết tình cờ nghe được khi lượn lờ mấy forumgame nên không có gì là chắc chắn cả nhưng nếu đó là sự thật thì việc bỏ 56$ để mua phiên bản nhật của Fire emblem awakening cũng không phải là quá đắt mất nhỉ? Và thật đáng buồn là có thể vì sự khác biệt trong mảng service như thế nên nintendo mới lắc đầu với việc từ bỏ region lock vì sự khác biệt văn hoá của Jap US UK là khá lớn.
Không bàn đến việc giới tính, khi hai nhân vật lấy nhau họ sẽ có con và đứa trẻ thế hệ F1 này sẽ sẽ được thừa hưởng những điểm mạnh của cha mẹ chúng. Nghe thì có vẻ rất tuyệt nhưng đừng trách tôi không nói trước, để có được những đứa trẻ này thì không phải chỉ là khó thôi đâu TT___TT

Không có gì phải gọi là spoil hay không vì không cần biết cha đứa trẻ là ai, chỉ cần là người mẹ đó thì đứa trẻ sinh ra sẽ y chang vì nếu đứa trẻ còn dựa trên cha chúng thì số trường hợp xảy ra sẽ thật không tưởng vì chỉ tính riêng tuyến chính thôi số lượng nhân vật của Fire emblem awakening đã thật sự rất đáng nể.


Dù những tính năng trên rất hay là thế nhưng những phiên bản Fire emblem trước cũng có những tính năng tương tự, vậy điều gì đã tạo nên sự khác biệt cho Fire emblem awakening? Ta hãy cùng bàn đến một đổi mới rõ rệt sau đây nhé:
Hình ảnh của Fire emblem awakening rất đẹp, và mọi thứ sẽ còn sinh động hơn nếu bạn chịu khó bật chế độ 3D lên. Tất nhiên ta không thể mong chờ những đòn đánh toé lửa tuyệt đẹp như bên Psvita , hãy nhớ đồ hoạ đẹp chưa bao giờ là điểm mạnh của game Nintendo nói chung và series Fire emblem nói riêng nhưng điều thật đặc biệt là Fire emblem awakening lại có thể làm được nhiều hơn thế . Background cỏ cây chuyển động nhẹ nhàng và khá mượt mà, cảnh khói lửa cũng không quá tệ hay ít nhất thì hình ảnh không quá "cứng" như những game RPG khác. Những đoạn video khi đánh với đối thủ có hình ảnh, tiếng động và hiệu ứng rất khá và một điều tuyệt vời khác là các nhân vật rất chịu khó " thở và cử động" - một nỗ lực đổi mới rất đáng khen của Fire emblem awakening nếu so với tựa game tiền nhiệm trên hệ máy nds ^ ^


Về nội dung của Fire emblem awakening thì nếu đánh giá một cách khắc khe, Fire emblem awakening khó lòng đứng trong top những game có nội dung tuyệt vời vì một sự thật mất lòng là game cứu thế giới nào mà chẳng có kết cục cuối cùng là "yeah bạn đã cứu được thế giới, bạn là một (siêu) anh hùng đích thực" chứ? Chắc chắn nếu xét về khoản nội dung thì Fire emblem awakening phải gọi Zero Escape hay 999 là sensei (sư phụ) rồi nhưng nếu bạn là một người dễ tính và hơn nữa là một hardcore fan của dòng game Fire emblem thì bạn có đồng ý với tôi rằng Fire emblem awakening có nội dung quá tuyệt rồi còn gì?

Hành trình cứu thế giới của bạn trong Fire emblem awakening sẽ không quá suôn sẻ khi vừa vào game bạn đã đụng ngay Chrom và cô em gái cùng anh chàng hầu cậnh trung thành mắc bệnh sạch sẽ của anh ta. Càng đi sâu vào cốt truyện rắc rối càng kéo đến khi hàng loạt người đều ngưỡng mộ Chrom-chàng và sẵn sàng phục vụ anh ta mà trong số đó có thể kể đến những nhân vật quái khó tả không chỉ về ngoài mà đặc biệt là ở tính cách như :
cô này


và anh này

Một bí mật nho nhỏ là nếu bạn cho hai người ở trên lấy nhau, chúng ta sẽ có một cặp đôi còn hơn cả lạ nữa ( chưa kể đứa con của họ rất chi bá đạo) ^ ^
Không chỉ gặp chiến hữu của Chrom, bạn sẽ còn "may mắn" được gặp con gái và cả con (cháu) trai anh chàng và nếu xui xui thì bạn còn được thành vợ anh ta (hoặc thành con rể) nữa nên chỉ riêng việc thưởng thức hết các mối quan hệ này cũng tiêu tốn của bạn kha khá thời gian đó vì không chỉ lấy nhau các nhân vật còn sinh con nữa và những đứa trẻ của họ còn có thể lấy nhau nữa, ơn chúa là chúng không có ý định sản xuất tiếp thế hệ f2 nếu không thì người viết thật sự thấy lo lắng cho sức khoẻ của người chơi. Lần này Fire emblem awakening có đến hai ending và tuỳ vào lựa chọn của bạn mà sẽ dẫn đến Happy end hay không nên nhớ đừng quên save nhé !


Dàn nhân vật của Fire emblem awakening được chuẩn bị rất tốt, ở đây mình không chỉ nói về việc tạo hình mà cả tính cách, lời thoại của mỗi nhân vật... rõ ràng tất cả đều phản ánh một khoảng thời gian làm việc không hề nhỏ của đội ngũ sản xuất để có được sản phẩm hoàn thiện mà chúng ta đang chơi hiện nay. Và một trong những minh chứng hùng hồn nhất chính là tính cách khó đỡ của những đứa trẻ F1 nhưng lại phần nào giống y chang mẹ chúng và hầu như đứa nào cũng tự hỏi người này là cha mình thật hả?
Những cuộc đối thoại để tăng chỉ số tình cảm có những đoạn cười ra nước mắt (điển hình như của hai anh chị trên) nhưng cũng có những đoạn khá trầm lắng + thêm nhạc nền hỗ trợ, tâm trạng người chơi có thể phần nào bị ảnh hưởng và thậm chí như môt kiểu đánh đố người chơi, có những nhân vật phải thông qua những cuộc đối thoại riêng tư bạn mới có thể hiểu được con người anh/cô ta , rõ ràng ở Fire emblem awakening đã có một sự tận dụng hết mức những kinh nghiệm thành công của thể loại dating-game để nhằm tạo sự khác biệt với những thể loại RPG thông thường.
Một chia sẻ khác của người viết là bất kể đối tác là ai, nhưng chỉ cần nên vợ nên chồng với my avatar của bạn thì đều sẽ có một cắt cảnh sến súa lấp la láp lánh nên nếu có thời gian thì bạn hãy thử khám phá hết tất cả nhé, thật sự rất đáng bỏ công sức lắm đó ^ ^


Số chap của Fire emblem awakening khá dài ( 20+ ) đó là chưa kể đến những DLC bạn có thể download miễn phí thông qua kết nối wifi và streetpass hay những DLC đặc biệt hơn dù phải trả tiền và hệ thống nhân vật tuyến chính và cả tuyến phụ từ những series trước mà bạn có thể có được từ streetpass tạo nên một thời lượng chơi thật đồ sộ cho Fire emblem awakening. Nên tổng quan mà nói, Nintendo và Intelligent Systems đã có một thành công không thể vang dội hơn trong nỗ lực vực dậy dòng game Fire emblem vì một sự thật đau lòng là nhà sản xuất đã từng chia sẻ rằng nếu Fire emblem awakening không đạt được thành tựu như họ mong muốn thì đây sẽ là tựa game cuối cùng của series một thời đình đám này. Và thật nhẹ lòng cho không chỉ hãng mà cả những hardcore fan của họ khi không chỉ đạt được mà Fire emblem awakening thậm chí còn vượt chỉ tiêu khi giành được những thành tích không thể tốt đẹp hơn và những chiến tích vinh quang của Fire emblem awakening chỉ chịu dừng bước khi Animal Crossing: New Leaf chính thức được phát hành.
Một tựa game không quá bạo lực , thích hợp cho "gà mờ" normal và sẽ thật sự là câu hỏi khó khi ở chế độ Lunatic, tạo hình nhân vật không thể đẹp hơh, cốt truyện thú vị, số lượng nhân vật khổng lồ , thời lượng chơi thật kinh khủng và những nỗ lực nhằm cải tiến những khuyết điểm mà những tựa fire emblem trước đã vấp phải của nhà sản xuất... Người viết tự hỏi điểm 9.5 có phải là quá thấp không cho những gì mà Fire emblem awakening mang lại ?

Còn bạn thì sao? Bạn đã sẵn sàng khăn gói lên đường cứu thế giới chưa nào ^ ^
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top