[3DS] Monster Hunter 3 Ultimate

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

X_Halo1_z

Nấm nhỏ
Monster Hunter 3 Ultimate
The ultimate hunting season

Nhà phát triển: Capcom Production Studio 1
Nhà phát hành: Capcom
Thể loại: RPG, 3rd-person action
Ngày phát hành: March 19, 2013
Rated: Teen
<Phiên bản tiếng Nhật của game ra mắt trước đó với 1 tên game hoàn toàn khác nên người viết sẽ không đề cập đến ngày phát hành>
Tôi bắt đầu series này từ thế hệ thứ 2, tôi không biết sự khởi đầu của dòng game này thế nào, nhưng kể từ khi tôi chơi thì mọi phiên bản sau đó đều khiến tôi phải nghiện nó. Yếu tố gây nghiện chính là sự phối hợp với nhiều người chơi để cùng đi săn và độ thử thách của game. Cứ mỗi bản tôi hoàn thành ít nhất 300 giờ chơi thì bắt đầu thấy mình đã "no" rồi, có bản tôi hứng lên, sưu tầm hết những bộ giáp thì tốn khoảng 900 giờ. Game thật sự có sức hút lớn, và cho đến nay tôi chưa từng phải thất vọng về 1 phiên bản nào khi nhìn lại những phiên bản cũ.
Monster Hunter 3 Ultimate (MH3U) là phiên bản cuối cùng (ultimate) của thế hệ thứ 3, với sự xuất hiện của G rank, cấp bậc cao nhất trong game (2 thế hệ trước cũng kết thúc tương tự). G rank cho chúng ta những thử thách khó tột cùng của game, boss chỉ cần vài đòn để kết liễu thợ săn, sự xuất hiện của nhiều G-rank-only boss và biết thế nào là 1-hit-KO.


Cốt truyện
Có lẽ Capcom cũng quyết định từ đầu là không cần đầu tư nhiều vào mảng này, kết quả là những thợ săn thường sẽ bỏ qua, tiến nhanh đến các pha hành động gay cấn. Những đoạn hội thoại không hề được lồng tiếng và có độ dài thách thức tính kiến nhẫn, thật sự chỉ có những fan đầy nhiệt huyết với dòng game mới có thể theo dõi hết và thậm chí nhớ được những chi tiết trong đó. Mạch chuyện cũng khá đơn giản, 1 ngôi làng gặp rắc rồi với quái vật, người chơi vào vai 1 thợ săn thông qua 1 chuỗi các nhiệm vụ và sự kiện có liên quan với nhau để điều tra và thu thập nguyên liệu chế tạo đồ nghề, để tìm ra được boss cuối và đem lại bình yên cho dân làng. Nhà sản xuất còn xây dựng nên những truyền thuyết, logic của thế giới quái vật này trong những kênh thông tin giống kiểu "bách khoa toàn thư quái vật" hay "cẩm nang cho thợ săn", được thu thập trong quá trình chơi; chính những chi tiết phụ này lại làm người chơi hứng thú hơn là đi nói chuyện với NPC.
Gameplay
Tóm tắt cách chơi của game thì là đi săn quái, tím kiếm nguyên liệu, nâng cấp vũ khí, giáp, thăng cấp để tiếp tục chu kỳ với các quái mạnh hơn. Nhưng trong cuộc đi săn đó vận dụng rất nhiều cơ chế khác nhau và rất phức tạp, tốn nhiều thời gian để thuần thục; đối với những tay thợ săn đã lão luyện với các món nghề họ sẽ đầu tư, chuẩn bị cho chuyến đi săn khá kỹ lưỡng để biến mọi cơ chế của game thành lợi thế cho mình. Nhưng game cũng được thiết kế để giới thiệu đến người chơi những cơ chế 1 cách từ từ, nên những ai bắt đầu dòng game này cũng không bị quá tải. Độ khó của game càng về sau càng nâng lên không cho chúng ta được tận hưởng lâu cảm giác mạnh mẽ, chế ngự được quái vật; nhưng chính sự thử thách này mới làm những người thợ săn mãn nguyện.
Thao tác điều khiển nhân vật khá phức tạp, với nhịp độ nhanh của 1 game hành động nữa thì yêu cầu sự sắp đặt control cũng phải hợp lý. Rất may mắn là 3DS đảm nhiệm rất tốt việc này, tận dụng màn hình dưới ko chỉ để touch để thêm action mà còn hiển thị để góc nhìn hành động ở màn hình trên được rộng rãi hơn; tích hợp với Circle Pad Pro để thao tác camera nhanh hơn, đặc biệt là khi săn dưới nước hoặc aim các vũ khí gunner. Mục Option còn có nhiều lựa chọn, cho phép bạn tự tông chỉnh chức năng của màn hình dưới.

Người thợ săn được cung cấp 12 loại vũ khí, mỗi loại có những ưu thế khác nhau; có thể liệt kê những danh mục sau để sắp xếp chúng vào: sát thương vật lý, sát thương nguyên tố (element), tốc độ, phòng thủ, hỗ trợ đồng đội, gây tác dụng phụ (status), gây choáng (stun), vũ khí tầm xa (gunner), vũ khí sắc bén (cutting) và vũ khí cùn (impact). Riêng với vũ khí gunner, sự khác nhau về loại đạn, loại dây cung, cũng đã tạo ra rất nhiều sự lựa chọn cho người chơi. Tùy vào người chơi mà sở thích về vũ khí khác nhau; và có khi chạm trán 1 loại quái vật nào đó mà có món vũ khí bạn ghét nhất, dùng kém nhất lại đắc lực nhất. Sở thích, lối chơi và cả loại boss cùng nhau quyết định loại vũ khí nào phù hợp với bạn nhất, vì thế bạn hãy trải nghiệm nhiều loại vũ khí vào.
Về phía trang bị giáp trụ ngoài tăng sức phòng thủ vật lý và kháng element, còn là công cụ cung cấp skill cho thợ săn. Skill của game cũng rất đặc trưng, không phô trương như các game khác, không phải lối dùng mana phóng ra phép thuật; khái niệm skill trong MH3U toàn bộ là passive. Bạn sẽ choáng ngợp nếu nhìn vào danh sách tất cả các skill của game. Khi skill bị điểm âm, thợ săn sẽ bị tác dụng ngược lại với ưu điểm của nó.
Thêm 1 điểm không giống những RPG thường thấy đó là không hề có điểm kinh nghiệm, không hề có việc lên level. Thăng cấp mà tôi đề cập lúc nãy chỉ là cấp bậc xếp hạng trong chế độ online để thợ săn có thể tham gia vào các quest, tier cao; MH3U đề cao kỹ năng, kinh nghiệm của người chơi hơn là đức tính "chịu thương chịu khó" ngồi "cày" level. Tuy nhiên không phải vì thiên tài bẩm sinh mà không cần phải rèn luyện; thay vì "cày" level thợ săn phải "cày" tiền và "cày" nguyên liệu để làm được item, trang bị tốt. Những đặc điểm đó khiến tôi nhớ đến game online Gunbound gắn bó với 1 thời tuổi thơ mình, chắc hẳn các bạn cũng còn nhớ nó


Đây là 1 nỗi khiếp sợ kể cả đối với những người thợ săn lão luyện; không phải ai cũng muốn gặp được nó
Chắc chỉ chỉ cần nghe tên game thì mọi người đều đoán được miếng cơm manh áo chính của chúng ta là gì rồi, monster. Có 1 thực tế là chính những con quái vật mới là nhân vật chính của game, khi có các thông tin rỏ rỉ, trailer cho các bản game mới, fan đều mong chờ sự xuất hiện của các quái vật mới ngầu thế nào; hình tượng quái vật lấn át người thợ săn, chắc hẳn các bạn sẽ không dành nhiều thời gian cho phần tạo nhân vật đầu game, khi mà người thợ săn ít được trau chuốt; những bộ giáp, vũ khí, thứ lung linh nhất của thợ săn cũng là làm từ các bộ phận từ quái vật, mang đậm thiết kế từ chúng. Trong game có cả 1 hệ sinh thái các loài quái vật: từ thứ bậc côn trùng đến các loài cỡ nhỏ, ăn cỏ chỉ có lợi ích lấy thịt đối với thợ săn; các loài to lớn đang thống trị vùng vùng đất này, đứng hàng trên ở chuỗi thức ăn mới là mục tiêu chính của chúng ta. <các từ ngữ như côn trùng, loài ăn cỏ, ăn thịt ... là do người viết lựa chọn để mang tính chất toàn dân, Capcom đặt cả tên khoa học riêng cho những loài trong thế giới hư cấu này>

Toàn cảnh thế giới quái vật
Với tổng số 51 quái vật lớn, có thể coi là boss cho game, các danh mục để phân loại vũ khí ở mục trên có thể áp dụng tương tự cho các boss này khi chiến đấu với chúng. Con số 51 là bao gồm cả những phân loài (subspecies), có thể coi như là clone, ở các thế hệ trước thì bạn có thể dùng từ clone để miêu tả subspecies, nhưng ở bản này Capcom đã kéo léo thay đổi element, thói quen của chúng để tạo ra sự đa dạng hơn. Không có hệ thống nuôi pet, nhưng lại có con mèo đóng vai trò AI hỗ trợ theo thợ săn (có lẽ người Nhật thích con mèo)

Ví dụ minh họa về subspieces
Cũng ở thế hệ thứ 3 này quái vật có thêm cơ chế stamina, chúng bị yếu đi sau 1 thời gian chiến đấu và sẽ đi kiếm nguồn thức ăn để hồi phục, 1 số loài ăn thịt sẽ không chê cả thịt thợ săn, 1 số trường hợp chúng còn đi ăn khi chưa thấy biểu hiện mệt, không cho chúng ta có được lợi thế. Ngược lại với lúc bị mệt là lúc quái bị chọc tức, chúng sẽ điên cuồng hơn, 1 vài loài đặc biệt sẽ còn có nhiều trạng thái chuyển đổi khác khi đang chiến đấu. Bề ngoài quái vật được thiết kế càng sinh động hơn so với những thế hệ trước, bằng những chi tiết nhỏ như nhắm mắt, nhỏ nước dãi, đổ bóng. AI của boss được sắp đặt hoàn hảo, phản ứng lại các hành động của thợ săn, để đem đến cho chúng ta những trận đấu cuốn hút nhất, đây cũng chính là mấu chốt cho sự thành công của dòng game này.

Multiplayer, cách chơi hướng cộng đồng
Được chơi thông qua ad-hoc, chế độ multi được làm tách riêng ra hẳn với story và các nhiệm vụ offline. Nhiệm vụ đã được thiết kế sẵn cho 1 team thợ săn, nên những bạn mới chơi phải gọt dũa kỹ năng đã nếu muốn tự mình làm những nhiệm vụ đó. Tốc độ đường truyền giữa các 3DS rất tốt, hỗ trợ tối đa mọi chức năng khi trận đấu diễn ra. Những cơ chế phức tạp của game, AI tốt của quái vật được lồng ghép hoàn hảo với chế độ nhiều người chơi, mặt multiplayer cũng làm nên tên tuổi của game.

Với điều kiện hiện tại ở Việt Nam, chắc rằng sẽ có nhiều bạn dành phần lớn thời gian là solo với game này, bạn không cần phải tự mình mày mò ra những cái hay, cái bí ẩn của game, hãy tham gia 1 diễn đàn bàn luận, giúp đỡ về game này, hoặc tham khảo fanpage, wiki. MH3U không phải là game puzzle, xem các bí quyết trong game không làm hỏng hết các hứng thú khi bạn tự mình tìm ra (mà có khi tự bạn sẽ không bao giờ tìm ra). Ngay cả khi bạn chơi cùng bạn bè, và không cần dùng đến các phương tiện tham khảo, bạn cũng đã chia sẻ kinh nghiệm với nhiều người, kể cả bản HD trên WiiU cũng có chức năng message để giúp đỡ nhau. Những gì bạn tìm được trên các forum, wiki cũng chỉ là kinh nghiệm, nhưng việc ứng dụng nó cho trường hợp của bạn có thể khác họ, vì mỗi người có kiểu chơi, thói quen, vũ khí khác nhau nữa; cuộc chơi có khi còn thú vị hơn nếu chúng ta có được thông tin đầy đủ để lên binh pháp hợp lý. Hơn nữa, game không hề cung cấp 1 tí gì về sức kháng, điểm yếu, lượng hp của quái vật cả, những điều bạn sẽ không bao giờ tự tìm ra và rất dễ bó tay trước 1 con boss nếu không có chiến thuật hợp lý. Có cả 1 cộng đồng thợ săn lâu đời trên thế giới và 1 lượng thông tin khổng lồ rất hữu ích cho chúng ta, bạn không đi săn cô độc trong MH3U.
Bạn không đi săn cô độc, đồng thời bạn cũng không thể ỷ lại dựa dẫm vào các cao thủ khác. Việc phân chia ra rank, tier ngăn cản những người mới chơi tham gia đi săn các boss khủng cuối game; ai cũng phải trải qua những yêu cầu khá rườm rà để thăng cấp. Người chơi chỉ có thể trao đổi cho nhau những item thuộc vào loại recovery để cần kíp trong chiến đấu, còn những nguyên liệu quý, cần thiết để tạo vũ khí, giáp và tiền nong thì chúng ta phải tự thân vận động.

Hình ảnh và âm thanh
nh ảnh của game nếu nhìn trên phương diện thẩm mỹ, nghệ thuật thì không thể chê được, nhưng nếu nói là đồ họa thì chúng ta có thể thấy rõ công nghệ đồ họa thua xa với hiện đại. Có lẽ đây cũng là 1 rào cản khiến 1 số gamer đến với MH3U. Còn đối với các fan, tất cả đều hài lòng với điều này, 1 số thì bị thuyết phục hoàn toàn bởi gameplay, 1 số tin tưởng là Capcom tập trung đầu tư vào mặt mạnh và để yên các mặt còn yếu thì sản phẩm sẽ tốt hơn.
Trong game các bạn sẽ được thưởng thức nhiều giai đoạn khác nhau của âm thanh. Khi ở làng hay căn cứ thì các bản theme đậm tính du mục; vào môi trường đi săn thì im ắng chỉ còn tiếng động môi trường xung quanh; gặp boss thì nhạc dồn dập, epic xen lẫn tiếng gào rú tỏ rõ sức mạnh và âm thanh long trời lở đất mà mỗi đòn tấn công của chúng tạo ra; và âm thanh khi lặn xuống nước cũng rất ấn tượng và lạnh lẽo. Nhịp điệu của game, hứng thú của người chơi được quyết định hoàn toàn vào âm thanh, nếu bạn không tin hãy thử tắt loa và chơi game.

Tổng Kết
MH3U cũng như các tiền nhiệm không phải là 1 game hoàn hảo, những thiếu sót của nó đối với những game khác, đã có thể trở thành 1 thất bại thảm hại. Mang nhiều cách chơi RPG nhưng khi vào trận chiến người chơi phải sử dụng nhiều kỹ thuật, giống như 1 game thể thao hoặc đối kháng cùng độ thử thách cao, game tuyển mộ được vô số thợ săn nhưng cũng loại bỏ kha khá những ai thích RPG thuần chủng. Nếu bạn đã từng gắn bó với những phiên bản trước, không cần phải nói nhiều, chắc hẳn bạn vẫn đang bận săn bắn rồi; nếu bạn chưa 1 lần nào thử game này, hãy rèn luyện cho người thợ săn của bạn kỹ vào nếu không muốn trở thành con mồi. Lúc nào cũng là mùa đi săn cả, hãy cầm lấy vũ khí (hiện tại thì đang là 3DS đấy), tụ tập các chiến hữu và đi săn vài hàng khủng nào

+ Gameplay xuất sắc: 10/10
+ Cốt truyện nghèo nàn: 5/10
+ Đồ họa lỗi thời: 7/10
+ Âm thanh tốt: 9/10
+ Chung chung: 8/10

Nguồn hình ảnh: google.com, devianart.com

Tác giả
X_Halo1_z
 
Sửa lần cuối:
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top