Multi Activision Blizzard - Đại tướng quân đội thế giới game

Cửa hàng game Nintendo nShop



Tiền thân

  • Activision, Inc.
  • Vivendi Games

Thành lập

10 tháng 7, 2008

Trụ sở chính

Santa Monica, California, U.S.

Nhân vật chủ chốt

  • Brian Kelly(chairman)
  • Bobby Kotick(CEO)
  • Coddy Johnson(president, COO)
  • Dennis Durkin(CFO)

Sản phẩm chủ lực

  • Call of Duty series
  • Crash Bandicoot series
  • Guitar Hero series
  • Skylanders series
  • Spyro the Dragon series
  • Tony Hawk's series
  • Diablo series
  • Hearthstone
  • Heroes of the Storm
  • Overwatch
  • StarCraft series
  • Warcraft series
  • Candy Crush Saga


Số nhân viên

9,900

Công ty con

  • Activision
  • Blizzard Entertainment
  • King
  • Major League Gaming
  • Activision Blizzard Studios
  • Activision Blizzard Consumer Products

Website

activisionblizzard.com


Lịch sử
Bối cảnh và sự hình thành (2007 - 2008)


Năm 1991, Bobby Kotick và một nhóm các nhà đầu tư đã mua lại công ty sắp phá sản Mediagenic, đây là công ty mà Activision từng lãnh đạo. Kotick đã tái cấu trúc hoàn toàn để kéo công ty thoát khỏi nợ nần, bao gồm đổi tên công ty thành Activision và chuyển nó đến Santa Monica, California. Sau khi đưa công ty trở lại có lời vào năm 1997, Kotick đã dành cả thập kỷ tiếp theo để mở rộng các sản phẩm của Activision thông qua việc mua lại 25 xưởng, dẫn đến việc ra đời một loạt game thành công, bao gồm Tony Hawk, Call of DutyGuitar Hero . Tuy nhiên, đến khoảng năm 2006, sự phổ biến của các game trực tuyến nhiều người chơi (MMO) bắt đầu tăng lên. Những game như vậy cung cấp một nguồn doanh thu liên tục cho các nhà xuất bản, thay vì chỉ một lần mua, làm cho chúng trở thành một đề xuất có giá trị hơn. Không có công ty con nào của Activision có MMO hoặc có khả năng tương thíchh nhanh chóng. Ngoài ra, Activision còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các công ty như Electronic Arts, cũng như sự sụt giảm doanh số của loạt game quan trọng của họ.

Khoảng năm 2006, Kotick đã tìm đến Jean-Bernard Lévy, CEO của tập đoàn truyền thông Pháp Vivendi . Vivendi tại thời điểm đó có một bộ phận game nhỏ, Vivendi Games, một công ty cổ phần chủ yếu làm việc cho Sierra EntertainmentBlizzard Entertainment. Kotick muốn có quyền truy cập vào World of Warcraft của Blizzard, một MMO thành công và đề xuất làm cách nào để có được nó cho Lévy. Thay vào đó, Lévy đề nghị rằng anh ta sẽ sẵn sàng hợp nhất Vivendi Games với Activision, nhưng chỉ khi Vivendi giữ quyền kiểm soát phần lớn công ty sau khi bị sáp nhập. Theo những người thân cận với Kotick, Kotick lo ngại về lời đề nghị này vì nó sẽ buộc anh phải từ bỏ quyền kiểm soát Activision. Tuy nhiên, sau khi nói chuyện với Giám đốc điều hành của Blizzard, Mike Morhaime, Kotick nhận ra rằng Vivendi sẽ có thể đưa họ xâm nhập vào thị trường game điện tử đang phát triển ở Trung Quốc.

Kotick đã đề xuất sáp nhập vào hội đồng quản trị của Activision, thỏa thuận đồng ý ký kết vào tháng 12 năm 2007. Công ty mới sẽ được đặt tên là Activision Blizzard, và sẽ giữ lại trụ sở trung tâm tại California . Bobby Kotick của Activision được công bố là Tổng Giám đốc và CEO mới, trong khi René Penisson của Vivendi được bổ nhiệm làm chủ tịch . Ủy ban Châu Âu cho phép sự sáp nhập diễn ra vào tháng 4 năm 2008, chấp thuận rằng không có bất kỳ vấn đề chống độc quyền nào trong thỏa thuận sáp nhập. Vào ngày 8 tháng 7 năm 2008, Activision thông báo các cổ đông đã đồng ý sáp nhập và thỏa thuận đóng cửa vào ngày hôm sau với số tiền giao dịch ước tính là 18,9 tỷ USD.

Vivendi là cổ đông lớn, với 52% cổ phần của công ty. Phần còn lại của cổ phiếu được nắm giữ bởi các nhà đầu tư tổ chức và tư nhân, và sẽ bị bỏ ngỏ để giao dịch trên thị trường chứng khoán NASDAQ trong một thời gian dưới mã NASDAQ: ATVID, và sau đó là NASDAQ: ATVI (mã chứng khoán của Activision). Tại thời điểm này, Lévy đã thay thế René Penisson làm chủ tịch của Activision Blizzard. Trong khi Blizzard giữ quyền tự chủ và lãnh đạo công ty trong việc sáp nhập, các bộ phận khác của Vivendi Games như Sierra đã ngừng hoạt động. Với việc sáp nhập, Kotick đã trích dẫn câu nói nếu một sản phẩm Sierra không đáp ứng yêu cầu của Activision, thì họ "sẽ không được giữ lại." Một số game cuối cùng đã được xuất bản bởi các xưởng khác, bao gồm Ghostbuster: The Video Game, Brütal Legend, The Chronicles of Riddick: Assault on Dark Athena50 Cent: Blood on the Sand . Tuy nhiên, một số game của Sierra như Crash Bandicoot, Spyro the DragonPrototype đã được giữ lại và hiện được Activision phát hành

Danh hiệu và kỷ lục bán hàng mới (2009 - 2012)

Activision Blizzard không xuất bản game dưới tên chính thức của mình và thay vào đó sử dụng công ty con Activision Publishing và xưởng của nó để xuất bản game. Đầu năm 2010, hãng game độc lập Bungie đã ký kết hợp đồng xuất bản 10 năm với Activision Blizzard. Cuối năm 2010, Activision Blizzard là nhà phát hành video game lớn nhất thế giới. Bản phát hành năm 2011 của Call of Duty: Modern Warfare 3 đã thu về 400 triệu đô la chỉ riêng ở Mỹ và Anh trong 24 giờ đầu tiên, khiến nó trở thành game vĩ đại nhất mọi thời đại. Đây cũng là năm thứ ba liên tiếp, loạt Call of Duty phá vỡ kỷ lục ra mắt lớn nhất; Call of Duty: Black Ops năm 2010 thu về 360 triệu đô la vào ngày đầu tiên; và Call of Duty: Modern Warfare 2 năm 2009 mang về 310 triệu đô la. Call of Duty: Black Ops III thu về 550 triệu đô doanh thu trên toàn thế giới trong cuối tuần mở cửa vào năm 2015, khiến nó trở thành buổi ra mắt game lớn nhất trong năm.



Năm 2011, Activision Blizzard đã ra mắt loạt Skylanders, dẫn đến việc báo chí tin rằng công ty đã phát minh và phổ biến một thể loại game-để-đời mới. Bản phát hành đầu tiên Skylanders: Spyro's Adventure được đề cử hai giải thưởng của Hiệp hội Công nghiệp đồ chơi năm 2011: "Game của năm" và "Game sáng tạo của năm" Skylanders: Spyro's Adventure và các phần tiếp theo của nó đã được phát hành cho các hệ máy console và PC, và nhiều bản cũng được phát hành trên thiết bị di động.

Tách ra khỏi Vivendi và tăng trưởng (2013-2014)

Vào ngày 25 tháng 7 năm 2013, Activision Blizzard tuyên bố mua 429 triệu cổ phiếu từ chủ sở hữu Vivendi với giá 5,83 tỷ USD, giảm cổ đông từ 63% cổ phần xuống còn 11,8% vào cuối tháng 9. Khi kết thúc thỏa thuận, Vivendi không còn là công ty mẹ của Activision Blizzard, và Activision Blizzard trở thành công ty độc lập khi phần lớn cổ phần thuộc sở hữu của công chúng. Bobby Kotick và Brian Kelly giữ lại 24,4% cổ phần của công ty nói chung. Ngoài ra, Kotick vẫn là chủ tịch và CEO, với Brian Kelly tiếp quản vị trí chủ tịch. Vào ngày 12 tháng 10 năm 2013, ngay sau khi được Tòa án tối cao Delaware chấp thuận, công ty đã hoàn tất việc mua lại, như theo kế hoạch ban đầu. Vivendi đã bán một nửa cổ phần còn lại vào ngày 22 tháng 5 năm 2014, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 5,8%. và hoàn toàn tách ra hai năm sau đó.

Activision Blizzard đã phát hành một tựa game mới, Destiny, vào ngày 9 tháng 9 năm 2014. Game đã kiếm được hơn 500 triệu đô la doanh số bán lẻ vào ngày đầu tiên phát hành, lập kỷ lục cho ngày ra mắt lớn nhất của một game nhượng quyền thương mại mới. Vào ngày 5 tháng 11 năm 2013, công ty đã phát hành Call of Duty: Ghosts, được viết bởi nhà biên kịch Stephen Gaghan . Vào ngày phát hành đầu tiên, game đã bán được 1 tỷ đô la. Năm 2014, Activision Blizzard là công ty game lớn thứ năm tính theo doanh thu trên toàn thế giới, với tổng tài sản là 14,746 tỷ USD và tổng vốn chủ sở hữu ước tính 7,513 tỷ USD.

S&P 500 và các bộ phận mới (2015-hiện tại )

Activision Blizzard gia nhập S & P 500 vào ngày 28 tháng 8 năm 2015, trở thành một trong hai công ty duy nhất trong danh sách liên quan đến game, bên cạnh Electronic Arts . Công ty đã phát hành phiên bản tiếp theo của Skylanders vào tháng 9 năm 2015, trong đó bổ sung các phương tiện vào danh mục "game để đời". Vào ngày 15 tháng 9 năm 2015, ActivisionBungie đã phát hành Destiny: The Taken King, phần tiếp theo của loạt Destiny . Hai ngày sau, Sony tuyên bố rằng game đã phá vỡ kỷ lục về tải xuống nhiều nhất trong lịch sử PlayStation, về cả tổng số người chơi và đồng thời trực tuyến cao nhất.

Activision Blizzard mua lại công ty game xã hội King, nơi sáng tạo ra Candy Crush Saga, với giá 5,9 tỷ đô la vào tháng 11 năm 2015.

Vào tháng 11 năm 2015, Activision Blizzard đã công bố thành lập Activision Blizzard Studios, một bộ phận sản xuất phim sẽ sản xuất phim và phim truyền hình dựa trên nhượng quyền của Activision Blizzard. Được đồng cai quản bởi nhà sản xuất Stacey Sher và cựu giám đốc điều hành của Công ty Walt Disney Nick van Dyk.

Vào tháng 6 năm 2017, Activision Blizzard đã gia nhập Fortune 500 trở thành công ty game lớn thứ ba trong lịch sử lọt vào danh sách sau AtariElectronic Arts .

Trong năm tài chính 2018 nhằm kêu gọi các cổ đông vào tháng 2 năm 2019, Kotick tuyên bố rằng trong khi công ty đã chứng kiến một năm kỷ lục về doanh thu, họ sẽ sa thải khoảng 775 người hoặc khoảng 8% lực lượng lao động của họ trong các bộ phận không quản lý, "nhằm giảm các sáng kiến chiến lược hóa không đáp ứng được kỳ vọng và giảm một số chi phí không liên quan đến phát triển và hành chính trên toàn doanh nghiệp ", theo Kotick. Kotick tuyên bố họ có kế hoạch đưa nhiều tài nguyên hơn cho các nhóm phát triển của mình và tập trung vào esports, dịch vụ Battle.net và các tựa game chính của nhà sản xuất bao gồm Candy Crush, Call of Duty, Overwatch, Warcraft, DiabloHearthstone . Trước đó, Activision BlizzardBungie đã đồng ý chấm dứt hợp đồng phân phối với Destiny 2 vì nó không mang lại doanh thu như mong đợi cho Activision, nếu không thì Bungie vẫn giữ mọi quyền đối với Destiny. Giao dịch này cho phép Activision-Blizzard báo cáo 164 triệuUS$ như là một phần của báo cáo hồ sơ năm tài chính 2018.

Cơ cấu doanh nghiệp

Kể từ tháng 2 năm 2018, Activision Blizzard được chia thành ba phân khúc kinh doanh chính:
  • Activision Publishing, nơi xử lý việc phát triển, sản xuất và phân phối các game video từ các công ty con của nó.
  • Blizzard Entertainment, nơi xử lý việc phát triển, sản xuất và phân phối các game của Blizzard. Nó cũng gồm các hoạt động esports của công ty bao gồm MLG và Overwatch League.
  • King, xử lý việc phát triển và phân phối các game mảng di động .
Ngoài ra còn có hai phân đoạn không báo cáo trong Activision Blizzard. Activision Blizzard Studios giám sát việc sản xuất phim giải trí và truyền hình dựa trên tài sản của công ty. Activision Blizzard Distribution cung cấp hỗ trợ hậu cần của Activision Blizzard ở Châu Âu.



Sáng kiến Esports

Activision Blizzard sở hữu các thương hiệu Call of DutyStarCraft, cả hai đều được phổ biến như esports . Vào ngày 21 tháng 10 năm 2015, Activision Blizzard tuyên bố thành lập một bộ phận thể thao điện tử mới. Được đặt tên là Activision Blizzard Media Networks, bộ phận được lãnh đạo bởi giám đốc điều hành thể thao Steve Bornstein và đồng sáng lập Major League Gaming (MLG) Mike Sepso, với nền tảng kế thừa từ việc mua lại IGN Pro League, hiện không còn tồn tại. Bornstein được bổ nhiệm làm chủ tịch của bộ phận mới. Vào ngày 31 tháng 12 năm 2015, có thông báo rằng "thực chất tất cả" tài sản của Major League Gaming sẽ được mua lại bởi Activision Blizzard. Thời báo New York đã báo cáo việc mua lại nhằm tăng cường sự thúc đẩy của Activision Blizzard vào thể thao điện tử, cũng như kế hoạch phát triển kênh truyền hình cáp thể thao điện tử. Báo cáo chỉ ra rằng MLG sẽ bị đóng cửa và phần lớn giá mua sẽ hướng tới việc trả hết nợ. Activision Blizzard mua lại MLG vào ngày 4 tháng 1 năm 2016 với giá 46 triệu đô la.

Vào tháng 11 năm 2016, Blizzard Entertainment, một công ty con của Activision Blizzard, đã công bố ra mắt Overwatch League, một giải đấu game video chuyên nghiệp. Mùa giải đầu tiên của giải đấu bắt đầu trong nửa cuối năm 2017 với 12 đội. Cấu trúc của giải đấu dựa trên các cấu trúc thể thao truyền thống, bao gồm tuyển dụng đội ngũ điều hành thể thao, chẳng hạn như Robert Kraft, chủ sở hữu của New England Patriots, và Jeff Wilpon, COO của New York Mets .

Lễ khai mạc Overwatch Grand Finals được phát tại Trung tâm Barclays ở Brooklyn vào tháng 7 năm 2018 và thu hút 10,8 triệu người xem trên toàn thế giới. Giải đấu hy vọng sẽ có 18 đội thi đấu trong mùa thứ hai vào năm 2019, với mục tiêu cuối cùng là 28 đội trên toàn thế giới.

Năm 2018, Activision Blizzard đã ký hợp đồng nhiều năm với Walt Disney để phát trực tuyến các game Overwatch League trên cả hai kênh truyền hình cáp ESPN và Disney XD .

Lời kêu gọi của Call of Duty

Kể từ năm 2009, khi CEO Kotick ra mắt Call of Duty Endowment (CODE), hơn 50.000 cựu chiến binh đã được tuyển vào làm các công việc chất lượng. Năm 2013, CODE bắt đầu chương trình "Dấu ấn xuất chúng" công nhận các tổ chức phi lợi nhuận đang thành công trong việc đưa các cựu chiến binh đến với những công việc tốt hơn. Người chiến thắng nhận được khoản tài trợ 30.000 đô la để sử dụng trong các hoạt động giới thiệu việc làm kỳ cựu của họ. Mục tiêu của CODE là giúp 100.000 cựu chiến binh Mỹ và Anh tìm được việc làm chất lượng đến năm 2024.


Sự công nhận

Activision Blizzard đã được công nhận trên Fortune "100 Công ty tốt nhất để làm việc" trong năm 2015, 2016, 2017 và 2018. Năm 2017, công ty được công nhận là một trong những "Nơi làm việc Lớn nhất ở Nam California". Công ty nằm trong danh sách "Các công ty biết Quan tâm" năm 2018 của tạp chí People năm 2017 và 2018.

Vấn đề pháp luật

Worlds, Inc.

Worlds, Inc. đã được cấp một số bằng sáng chế của Mỹ vào khoảng năm 2009 liên quan đến "Hệ thống và phương pháp cho phép người dùng tương tác trong một không gian ảo", thường mô tả một phương thức liên lạc máy chủ / máy khách cho các video game nhiều người chơi, người chơi sẽ giao tiếp qua ảnh đại diện. Đầu năm 2009, Worlds, Inc. tuyên bố ý định thách thức các nhà xuất bản và nhà phát triển MMO, đồng nghĩa là Activision là một trong những mục tiêu tiếp theo. Worlds, Inc. đã khởi kiện NCSoft dựa trên các MMO của hãng vào năm 2008. Các công ty cuối cùng đã keó nhau ra tòa vào năm 2010.

Worlds, Inc. đã kiện Activision Blizzard, bao gồm cả Blizzard EntertainmentActivision Publishing, vào tháng 3 năm 2012, nhấn mạnh Call of DutyWorld of Warcraft vi phạm bằng sáng chế của họ. Activision Publishing cũng đệ trình một vụ kiện vi phạm bằng sáng chế riêng vào tháng 10 năm 2013, khẳng định rằng Worlds, Inc. đang sử dụng hai bằng sáng chế do Activision sở hữu trong phần mềm Worlds Player, nhưng vụ kiện này đã bị gạt bỏ vì gây nhiều bất lợi vào tháng 6 năm 2014.
Trong vụ kiện Worlds, Inc. chống lại Activision, thẩm phán đã đưa ra phán quyết nói chung có lợi cho Activision, vì họ đã chứng minh rằng Worlds, Inc. sử dụng các công nghệ của bằng sáng chế của họ trong các chương trình AlphaWorldWorld Chat, được ưu tiên phát hành trước thời hạn vào năm 1995, mặc dù điều này có liên quan đến đơn kiện bất thường mà sau đó đã được Văn phòng cấp Bằng sáng chế sửa chữa. Activision đã không phản kháng các bằng sáng chế được cập nhật thông qua đánh giá giữa các bên (IPR), và sau thời gian chờ đợi một năm theo luật định, Worlds, Inc. đã đệ đơn kiện chống lại Activision, khẳng định Call of Duty: Ghosts vi phạm bằng sáng chế. Sau đó, Worlds, Inc. tuyên bố ý định thêm Bungie vào vụ kiện với lý do Destiny cũng không chấp nhận bằng sáng chế của họ. Bungie sau đó đã nộp ba IPR cho Văn phòng cấp Bằng sáng chế, tương ứng với ba bằng sáng chế cốt lõi của Worlds, Inc.,.

Tin tức về vụ kiện Worlds, Inc. chống lại Activision Blizzard đã được xét xử vào ngày 3 tháng 10 năm 2014. Với các IPR của Bungie đang chờ xử lý tại Văn phòng cấp Bằng sáng chế, thẩm phán đã đưa ra xét xử trong khi chờ kết quả của IPR. Worlds, Inc. đã không thừa nhận IPR tại Văn phòng cấp Bằng sáng chế, vì họ không cho Activision là phe đáng quan tâm, một yêu cầu cần thiết được đưa ra là mối quan hệ giữa nhà xuất bản / nhà phát triển giữa ActivisionBungie. Văn phòng cấp Bằng sáng chế đã không chấp nhận lập luận này và sau đó đã đồng ý với IPR của Bungie rằng các phần của bằng sáng chế của Worlds, Inc. không hợp lệ. Worlds, Inc. đã kháng cáo lên Tòa phúc thẩm Liên bang, phản đối tính hợp lệ của IPR do thiếu sự tham gia của Activision. Tòa án Liên bang ra phán quyết ủng hộ Worlds, Inc. vào tháng 9 năm 2018, vô hiệu hóa quyết định của Văn phòng cấp Bằng sáng chế. Trường hợp của Worlds, Inc. hiện vẫn ở giai đoạn Văn phòng cấp Bằng sáng chế, đang xem xét lại IPR để chờ phán quyết của Tòa án Liên bang.

Infinity Ward
Đầu năm 2010, Activision đã sa thải Vince Zampella và Jason West, hai trong số những người sáng lập studio Infinity Ward, trên cơ sở "vi phạm hợp đồng và không tuân thủ"; Động thái này khiến một số nhân viên Infinity Ward phải từ chức. Zampella và West đã tạo ra một studio mới, Reverawn Entertainment, với sự giúp đỡ từ chương trình đối tác của Electronic Arts, và tuyển dụng lại một vài trong số những người rời Infinity Ward.

Zampella và West đã đệ đơn kiện vào tháng 4 năm 2010 chống lại Activision, tuyên bố tiền bản quyền chưa được trả cho Call of Duty: Modern Warfare 2 của studio. Activision đã đệ đơn kiện ngược, buộc tội cặp đôi này là "tư lợi bẩn thỉu". Activision sau đó đã tìm cách thêm Electronic Arts vào vụ kiện, phát hiện ra rằng Zampella và West đã thảo luận với họ khi còn đang làm việc cho Activision, và thêm các tuyên bố chống lại Zampella và West rằng hai người đã không trả lại tất cả tài liệu liên quan đến Call of Duty trong khi họ vẫn đang làm việc tại Reverawn. Một vụ kiện riêng đã được đệ trình chống lại Activision vào tháng 4 năm 2010 bởi một số thành viên hiện tại và cựu thành viên của Infinity Ward trên cùng một cơ sở nợ tiền bản quyền.

Các bên đã đi đến một thỏa thuận không được tiết lộ để kết thúc tất cả các vụ kiện vào tháng 5 năm 2012. Electronic ArtsActivision đã giải quyết riêng về việc tuyển mộ cựu nhân viên của Activision, trong khi các vụ kiện giữa Activision, Zampella, West và nhóm nhân viên Infinity Ward đã được giải quyết vào cuối của tháng 5 năm 2012. Tất cả các khoản nợ được trả hết với số tiền không được tiết lộ.


 

Bình luận

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top