Animal Crossing: New Leaf trở thành cú “hit” như thế nào!?
Tại cuộc hội thảo ở GDC (Game Developers Conference), Aya Kyogoku và Katsuya Eguchi của Nintendo đã có bài thuyết trình mang tiêu đề “How to Turn a New Leaf at the Animal Crossing,” (Làm sao thay lá (đổi mới) Animal Crossing) (Một cách chơi chữ khá thú vị) để cùng thảo luận về sự phát triển của Animal Crossing: New Leaf, một game hiện đang rất thành công trên hệ máy Nintendo 3DS, và cũng đã trở thành 1 hiện tượng xã hội.
Một trong hai đạo diễn game, cô Kyogoku, nói rằng cô đã làm cho dòng game Animal Crossing từ lúc game phát hành trên hệ máy Wii với tên gọi Animal Crossing: City Folk. Khi Kyogoku bắt đầu làm cho dòng game này, cô ấy cũng là nữ thiết kế đầu tiên của Nintendo EAD (nhóm phân tích và phát triển giải trí của Nintendo). Đây cũng chính là bộ phận chịu trách nhiệm cho việc phát triển Mario, Zelda, và Animal Crossing.
Tiếp sau đó vài năm, khi mà Animal Crossing: New Leaf còn đang được phát triển thì số nữ giới trong nhóm đã tăng lên chiếm gần một nửa.
Cũng như những nhân viên tài năng nhất của Nintendo, tất nhiên Kyogoku cũng đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong Nintendo EAD. Ngoài chức vụ Đạo diễn hệ thống cho Animal Crossing: City Folk, Kyogoku còn viết kịch bản cho game The Legend of Zelda: Twilight Princess.
Trong khoảng thời gian thực hiện game City Folk, Kyogoku tiết lộ, một trong những mục tiêu của game là phải phát hành phiên bản Mỹ và Châu Âu cùng thời điểm với phiên bản Nhật. Để có được sự phát hành đồng bộ này, nhóm đã dành rất nhiều thời gian để tạo ra nhiều sự kiện trong game ở giống với các khu vực trên thế giới. Nintendo đã bỏ ra rất nhiều thời gian cho việc tìm hiểu văn hóa từng vùng.
Làm việc với thương hiệu Animal Crossing không hề dễ. Kyogoku nhớ lại lúc Animal Crossing: Wild World của Nintendo DS bán được gấp 10 lần phiên bản Animal Crossing game trên Gamecube. Do đó khi thực hiện game mới, lẽ tất yếu là cả nhóm phát triển sợ rằng mình đã tạo ra quá nhiều thay đổi so với bản DS quá tuyệt vời trước đó. Điều đó sẽ khiến những người chơi cảm thấy thế giới trong game không còn như trước.
Với tâm niệm như vậy, mục tiêu của Animal Crossing: New Leaf hệ máy Nintendo 3DS là phải tạo lại được sự thân quen của dòng game. Thật khó để giải thích nếu có người hỏi bạn có thể làm gì cho game Animal Crossing. Tuy nhiên, theo Kyogoku có một cụm từ có thể diễn tả game khá tốt là “Animal Crossing là công cụ để giao tiếp”. Thật dễ dàng hơn khi bạn đến thăm nhà những người bạn trên Animal Crossing hơn là những ngôi nhà ngoài đời thật của họ. Và cũng vì tiền không phải là vấn đề nan giải trong game nên không gì có thể ngăn cản bạn tặng 1 một món quà đặc biệt cho một ai đó.
Nếu đó là một ngày trăng tròn trong game thì bạn cũng sẽ nhìn thấy như vậy ở thế giới thực. Cũng như vậy, nếu bạn đón năm mới trong Animal Crossing thì bạn cũng đang tất bật, chuẩn bị cho thời khắc chuyển năm ở thế giới bên ngoài. Kyogoku cho rằng, những điều này sẽ mở ra một sự giao tiếp mới mẻ giữa những con người với nhau và nó có thể tạo ra sự hài hòa giữa Animal Crossing và thế giới thực.
Kyogoku cũng tiết lộ, trên thực tế, chơi Animal Crossing trong khi đang phat triển nó đã làm vơi đi mức độ căng thẳng của nhóm làm game. Nhóm phát triển đã tổ chức những cuộc tranh tài về củ cải, và cũng sẽ trao thưởng cho những ai đưa ra giá củ cải thấp nhất. Những căng thẳng xuất hiện trong nhóm phát triển của bạn ư ? Kyogoku đề nghị, hãy cho họ biết nhiều về Animal Crossing như là những trò tiêu khiển.
Khả năng kết nối trong Animal Crossing giờ đây đã lớn mạnh hơn nhiều. Trong những phiên bản trước, bạn sẽ phải nhắn tin hoặc gọi điện thoại để biết xem liệu có những ai đang chơi Animal Crossing hay không. Còn bây giờ, bạn chỉ cần vào game là có thể thấy ai đang chơi ngay trong danh sách Best Friends. Hơn thế nữa bạn cũng có thể nói chuyện với bạn của mình mà không cần phải rời khỏi làng, và bạn cũng sẽ biết được sự hiện diện cũng những người chơi khác cùng lúc đó. Những yếu tố khác như Happy Home data thông qua StreetPass, và Tropical Island nơi mà bạn có thể chơi cùng với những người chơi khác bằng cách sử dụng chế độ chọn ngẫu nhiên. Cách này cho phép người chơi không chỉ là bạn của bạn trong Friends List mà còn cho phép những người chơi khác cùng trải nghiệm cuộc sống cộng đồng.
Do vậy, đã rất nhiều người chơi chia sẻ những hình ảnh về ngôi làng của họ qua Blogs và Twitter, cũng nhờ vậy mà kết nối được thêm nhiều bạn bè hơn. Nintendo tạo cơ hội cho người chơi có thể chia sẻ những đồ vật và quần áo với nhau bằng việc tạo ra QR Codes thông qua camera 3DS. Trong lúc đó, có nhiều cuộc thi được tổ chức như là Art Academy trên Miiverse, cho phép nhiều người khác nhau biết đến Animal Crossing: New Leaf thậm chí là những người chưa chơi dòng game này. Kyogoku thừa nhận đây là việc khá khó khi muốn làm thế nào để có thể khiến cho người chơi cảm thấy thích thú và níu giữ dòng game này trong khi vẫn có thể thu hút thêm nhiều người chơi mới khác. Đó là vấn đề về việc chia sẻ ý tưởng hơn là chỉ biết về thông số máy móc.
Kyogoku cho biết, các thành viên trong nhóm từ tất cả các lĩnh vực đã tạo ra đồ nội thất, nhân vật game và những đồ vật khác trong Animal Crossing: New Leaf. Điều này đã tạo nên sự đa dạng cho tựa game. Những nhân viên trước giờ chỉ ngồi lập trình lần này đã được đưa ý tưởng thiết kế của mình vào game. (Tất nhiên là sẽ được chỉnh sửa lại tí chút cho đẹp)
Và kết quả cuối cùng cho tất cả là gì ? Nhà sản xuất Katsuya Eguchi thông báo, 7,38 triệu băng Animal Crossing: New Leaf đã được bán ra thị trường trên toàn thế giới vào tháng 1/2014, và số lượng băng vẫn tiếp tục được người chơi mua về qua những tháng tiếp theo. Eguchi tin rằng thương hiệu này không chỉ có tiềm năng phát triển bản thân mà còn tiếp sức được cho hệ máy sở hữu được nó.

