Nguồn Gamek...Và tôi viết lên những dòng này, rất chân thật, như cảm giác tiếc nuối của mình, chỉ mong ước làm được một cái gì đó hầu vực dậy Cabal, một game online cực hay, hoàn mỹ nhất từ trước đến giờ tại Việt Nam...
Tháng 10 năm 2007, Cabal online đến Việt Nam, thực sự giống như một cơn lốc ập đến làng game nước nhà. Thế giới của những Warrior, Force Blader, Wizard ... đã hút hồn người chơi ngay ở ngày đầu ra mắt, một thế giới kì ảo, sống động và đầy sức cuốn hút. Ngày game ra mắt là một ngày hội mà những người tham gia sẽ không thể nào quên. Nhưng những ngày huy hoàng đó đã ở lại phía sau, rất xa, và tôi mơ hồ muốn tìm lại, như tìm một kí ức êm đẹp đã mất...
Sâu sắc, ý nghĩa những không kém phần hấp dẫn![]()
" Không có bất cứ ai trong cái không gian bị niêm phong...
Không tồn tại gì, dù là sự khởi đầu, kết thúc, hay cả thời gian...
Trong thế giới đó, họ, sống như những người chết ..."
(Trích : lời Sirius)
Cốt truyện Cabal được xây dựng trên nền khoa học giả tưởng pha trộn giữa một thế giới Fantasy đầy màu sắc, xuyên suốt từ Honorable Age đến Lost Age rồi Dark Age. Và bạn, một lính mới, sẽ viết tiếp câu chuyện đó, từ những ngày tăm tối của Dark Age cho đến kỉ nguyên của loài người - Human Age.
Khởi đầu, bạn sẽ là học viên của một trong ba colony nằm trên ba lục địa Pastur, Huan và Mithred. Với sự dẫn dắt của "ông già" Mark cùng nhóm điều tra, từng nhiệm vụ sẽ được đưa ra cho bạn. Mỗi đoạn hội thoại là một câu chuyện, mỗi nhiệm vụ là một thử thách. Bạn sẽ không phải thất vọng với chuỗi nhiệm vụ chính, được dẫn dắt theo từng chương hồi lắt léo và cực kì hấp dẫn mà trong đó bạn là vai chính. Nhà sản xuất đã xây dựng chuỗi nhiệm vụ của game giống như một game offline, tất cả đều được thực hiện trong các Dungeon cá nhân, nơi chỉ có mỗi mình bạn cùng những hiểm nguy và mưu mô, thậm chí của chính những người đã giao nhiệm vụ cho bạn.
Lấy tư tưởng chủ đạo là sự tha hóa, phản bội cùng lòng tin và lí tưởng của mỗi cá nhân, Cabal đưa người chơi vào một thế giới đầy rẫy những cạm bẫy. Bất ngờ nối tiếp bất ngờ, gay cấn và kịch tính được đẩy lên cao trào, để rồi òa vỡ khi đối mặt. Không thiếu những cái chết. Hiệp hội mà bạn gắn bó dần tan rã trước sự lớn mạnh của cái Ác, được manh nha từ chính trong nội bộ của Hội. Tôi cảm thấy bẽ bàng lắm khi người cuối cùng mình phải đối mặt lại là người từng thân cận bấy lâu, và mãi đến khi kết thúc trong đầu tôi vẫn cứ văng vẳng những lời tắc nghẹn của Aike : "Patren...Patren...". Xung quanh chỉ còn mỗi mình và bóng tối của lòng nghi ngờ. Cảm thấy đổ vỡ khi tất cả những gì mình đặt trọn niềm tin phút chốc vỡ tan như bong bóng xà phòng...
Nếu bạn là Fan của dòng game nhập vai nổi tiếng Final Fantasy, tôi chắc chắn bạn sẽ đồng ý khi tôi nói rằng : cốt truyện là một trong những thứ đậm phong cách nhất của Cabal.
![]()
Rực lửa hành động
Skill - thứ tuyệt vời nhất, đáng tự hào nhất của Cabal. Nếu có một cuộc bầu chọn cho game online có skill đẹp nhất, chắc chắn Cabal sẽ là một ứng cử viên cực kì nặng kí.
Skill của nhân vật trong Cabal không đơn thuần là đòn đánh mà thực tế, nó là các tác phẩm tuyệt vời của những Game Designer. Hãy quên đi cái cách mà nhân vật đứng một chỗ rồi múa tay múa chân và tung ra từng cụm chưởng nhiều màu trong các game 2D, hay những động tác giật cục cứng ngắc của các game 3D đang có mặt ở Việt Nam. Skill Cabal chân thực và hoành tráng hơn nhiều, chuyển động của nhân vật rất uyển chuyển, âm thanh rất sống động. Hãy nhìn chuỗi skill Magic Cannon : khi xuất skill và khi skill trúng mục tiêu, Fire Cannon là tiếng lửa phừng lên, Ice Cannon là tiếng băng đá vỡ rắc rắc còn Lighting sẽ là tiếng những tia lửa điện loẹt xẹt. Đi cùng với đó là hiệu ứng ánh sáng và hình ảnh cực kì đẹp mắt : những khối băng đóng quanh mục tiêu, những tia sáng sắc và gọn, những kí hiệu ma thuật vây quanh tất cả các target trúng đòn, dù là nhỏ nhất...Dạng thức Battle Mode với kĩ năng summon Astral Weapon cùng spectial skill thực sự quá hoành tráng và đáng thưởng thức : Force Archer là sát thủ lạnh lùng với cặp MiniGun, Blader với cú vồ nhanh gọn lấy mạng mục tiêu, cuộc nhảy múa của Wizard giữa lửa và nước làm ta liên tưởng đến những chưởng lực liên hoàn trong Dragonball, hay là Force Blader vung tay triệu hồi bảy thanh gươm khuấy động trời đất...
Trên hết, con át chủ bài Combo skill thực sự đã đem tới cho Cabal một nét chấm phá đầy phong cách nữa. Với Combo skill, người chơi có thể ra liên hoàn hàng chục skill đánh trong một chuỗi liên tiếp. Những trận pvp trong Cabal thực sự trở nên rất hấp dẫn, người chơi hơn thua nhau không chỉ ở trang bị mà còn là cách sắp xếp chuỗi combo sao cho hợp lí và mẹo để làm cho đối phương bị miss (mặc dù kiểu chơi này thường bị gamer VN xỉ vả (?!). PVP trong Cabal giống như một trận đấu trong game đối kháng hơn là những cuộc đọ sức trong game online, nơi mà các đấu thủ chỉ có việc lao vào nhau và giã skill cho đến khi một trong hai đấu thủ (trang bị cùi hơn) ngã gục.
Kết thúc Dark Age, khởi đầu của Human Age, bạn sẽ có một trong ba con đường để lựa chọn khi Sage Tower đã sụp đổ : hoặc tham gia vào một trong hai quốc gia hoặc làm một kẻ lãng du cô đơn không nhà cửa. Và cũng từ đây, các map của Cabal trở thành các chiến trường của ba phe, nơi mà chỉ có duy nhất một phương châm : gặp là giết ! Người viết nhớ lại cái thời kì mà lâu lâu lại có một người về làng ấm ức kêu gọi nhau lên Forgotten Ruin hay Lake Side trả thù sau khi bị phe đối phương ăn hiếp, bị nẫng mất con boss hay bị ks bãi train (các boss trong Cabal chỉ xuất hiện ở các map chiến trường). Và ngay sau đó, thế nào cũng xảy ra một trận chiến tương tàn mà nếu không có sự áp đảo về số lượng thì chỉ có phe nào gan lì hơn mới có thể giữ được đất của mình...
Với map chiến trường Tiera Gloriosa, cuộc chiến của hai phe Procyon và Capella được nâng lên một tầm mức mới. Không còn là những trận đánh nhỏ lẻ tự phát ở các map train nữa mà là những trận đánh quyết định thắng bại của cả quốc gia. Với cách thức chiếm cứ điểm và tiêu diệt đối phương cho đến khi hết giờ, việc thắng thua quyết định ở số điểm mà mỗi bên giành được. Điều đó khiến mỗi trận đánh đều gay cấn căng thẳng đến tận phút chót (người viết đã từng cùng đồng đội làm nên những trận lội ngược dòng ngoạn mục, có khi chỉ hơn đối phương vài trăm điểm). Cách đây một năm, cứ mỗi thứ bảy chủ nhật đến là tâm trí lại rạo rực chờ đón những trận Nation War nảy lửa không khoan nhượng, nơi mà sự đoàn kết và thống nhất của cả tập thể là chìa khóa của chiến thắng, nhưng cũng có khi sự bùng nổ của vài cá nhân lại có thể làm nên bước ngoặt...Khi viết bài này, tâm trí tôi mải trôi về những Alpha, Omega, Center, nơi luôn vang vọng những lời kêu gào hấp hối của kẻ chiến bại và tiếng la hét vui mừng của người thắng cuộc...
![]()
Dungeon : nơi đẳng cấp lên tiếng
Hệ thống Dungeon chính là cây đinh khiến cho Cabal trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Có thực sự đặt chân vào một Party Dungeon của Cabal mới hiểu hết được sức hấp dẫn của nó. Không giống như những Dungeon Quest, các Party Dungeon thực sự là những thử thách đánh dấu sự trưởng thành của mỗi người chơi sau từng giai đoạn. Đây không phải là nơi mà cứ sắm hàng khủng là có thể hiên ngang bước vào, mà là nơi chỉ dành cho những người đã trang bị cho mình đầy đủ kĩ năng, sự khéo léo, nhanh nhẹn và cả một chút may mắn nữa.
Khởi đầu bằng những Dungeon "tầm tầm", đại đa số gamer đều có thể làm quen. Chỉ với cách chơi đơn giản là giết miniboss, qua cửa cho đến khi gặp boss cuối, nhưng không bao giờ thiếu sự kịch tính. Thời gian luôn đuổi sát sau lưng, lắm khi thất bại vì không thể kịp giờ quy định. Và đến những Dungeon yêu cầu nhiệm vụ, bạn sẽ tưởng như mình không phải đang chơi một game online nữa mà là một game phiêu lưu thực thụ. Trả lời các câu hỏi, giải đố, tìm đường, kết hợp các vật thể cho đến khi gặp boss, giết boss, nhặt item để qua cửa rồi lại tiếp tục như vậy. Người viết nhớ lại lần đầu tiên đặt chân vào Tháp Sinh Tử, cứ ngỡ như mình đang lạc vào một tòa lâu đài kinh dị nào đó. Quái vật đông nhung nhúc, vừa phải đánh không ngừng nghỉ, vừa lo chạy đi chạy lại, nhặt thứ này thứ kia, tìm nơi kết hợp...cứ xoay như chong chóng., kết hợp đúng thì mừng như được quà, giết được con boss đã vã mồ hôi tay. Chết không là gì cả, chết xong chạy ra đánh tiếp...Càng lên cao, hệ thống Dungeon càng khó, đòi hỏi kĩ năng tốt, xoay sở nhanh và thậm chí phải một chút máu liều nữa (^_^) (Nhớ lại những ngày chật vật để vượt qua con boss Charkris của Forgotten Temple B1F, cứ ỷ hàng trâu rồi lao vào giã, mà thời gian thì chỉ có vài chục giây ngắn ngủi, boss nó đục cho nằm sấp...)
Mỗi con boss trong Dungeon đều có phong cách, đặc điểm riêng cũng như lai lịch khá thú vị. Muốn vượt qua chúng, gamer cần nghiên cứu rõ đặc điểm để tìm ra cách đánh chứ không phải cứ lao vào bem thật lực, đều đó đem lại cảm giác về một đối thủ rất "thật". Ngoài ra, một điểm thú vị khác là người chơi còn có thể gặp trong Dungeon những con quái vật trong truyền thuyết : yêu quái bê thui Minotaurus, quái vật Balrog, thủy quái Kraken...
![]()
Sống động và kì ảo
Đồ họa Cabal có thể tóm lại chỉ duy nhất 1 từ : đỉnh ! Bỏ đi sự rộng lớn để tập trung vào từng chi tiết nhỏ, Cabal đã thực sự tạo được một Nevareth cực kì sống động. Bạn có thể thấy từng hạt mưa rơi trên các tán lá, cá bơi lội tung tăng dưới nước, ánh cầu vồng trên dòng thác hay những áng mây trắng hờ hững trôi. Hiệu ứng đổ bóng và phản chiếu của mặt nước cũng cực kì tuyệt : nước bắn tung tóe dưới mỗi bước chân, trên cầu, bầu trời soi bóng dưới mặt nước. Không tham lam ôm đồm quá nhiều thứ, Cabal chắt lọc và cô đọng những gì tinh hoa nhất trong một môi trường vừa đủ để gamer cảm nhận mà không thấy choáng ngợp. Đặc biệt, nếu bạn đam mê Final Fantasy 10 thì bạn sẽ thấy Cabal có những nét rất thân thuộc.
Không chú trọng vào một bản đồ rộng lớn, hoành tráng, bản đồ của Cabal nhỏ, thậm chí rất nhỏ so với một game online (nhưng chính nhờ vậy mà khiến các gamer gặp gỡ, tương tác với nhau nhiều hơn). Mỗi bản đồ trong Cabal được thiết kế mang tính chiến thuật hơn là logic : có những chỗ quy định không được vượt qua thì bạn sẽ không được qua, cho dù nó chỉ cao đến đầu gối (^_^). Trong một bản đồ giống như một bàn cờ như thế, tính cạnh tranh được nâng lên rất cao. Thêm vào đó, các bản đồ mới liên tục được mở theo level người chơi, tạo sự thay đổi liên tục...
Phong cách đồ họa của Cabal rất phong phú. Bạn có thể bắt gặp đường lối kiến trúc Gothic cổ điển, những rặng núi hay sa mạc hoang vu đã chìm vào quên lãng đến cả những thành phố cực kì hiện đại. Đâu đó phảng phất vài đường nét của Ai cập cổ đại, thậm chí cả những hoa văn của nền văn hóa Maya, Inca, Aztec thời Châu mĩ xa xưa...
Tạo hình nhân vật, nếu nhận xét thẳng thì không được đẹp như Thế giới hoàn mỹ, nhưng nếu nói về độ chân thật và góc cạnh của nhân vật thì Cabal đã làm tốt hơn tất thảy mọi game 3D khác. Nhân vật trong Cabal không phải là những khúc gỗ biết đi, mà tất cả đều có "sức nặng", chuyển động mượt mà, nhất là khi ra skill. Không chỉ có Character mà các Monster cũng được thiết kế sống động không kém, khiến cho người chơi có cảm giác đang thật sự đối mặt với những con quái vật đáng gờm chứ không phải là một thứ hàng ảo. Thậm chí skill của Monster có khi còn hoành tráng hơn cả skill của nhân vật, nhất là các Monster ở các map cao. Người viết thích nhất là hiệu ứng khi các con robo xuất hiện ở Pontus Ferrum : một chiếc hộp kĩ thuật số trồi lên từ lòng đất, mở toang ra và robo hiện ra...
~ * ~
Sở hữu hệ thống skill tuyệt vời không game nào sánh bằng, chế độ pvp, pk hoàn hảo cùng lối chơi hành động rực lửa, Cabal thực sự xứng đáng với danh hiệu "The Revolution of Action" cũng như "Game online xuất sắc nhất" năm 2008 do Gamer trao tặng. Trong trí nhớ của mỗi gamer đã từng kinh qua, Cabal luôn ở một vị trí rất xứng đáng. Nhưng thời gian trôi qua đẩy lùi Cabal vào lãng quên, tan dần trong trí nhớ của người chơi. Chỉ còn lại một lớp người cũ vẫn hàng ngày cặm cụi gắn bó, đôi lúc nhói lòng khi ai đó hỏi hồn nhiên : "Đây là game gì vậy bạn ?"
Địa chỉ http://Cabal.vn/
Anh em Nintendo vào chơi đi, tôi là Mod Cabal bên đó, có gì tôi hướng dẫn cho
Hướng dẫn các bạn mới chơi :
click vào đây
Hướng dẫn download và cài đặt Cabal :
Click vào đây
Hướng dẫn train level siêu tốc :
CLick vào đây
Hướng dẫn đi các dungeon :
Click vào đây
Có gì thắc mắc pot đây cũng được.
---------- Post added at 06:41 PM ---------- Previous post was at 01:51 PM ----------
Up .