Các vấn đề chung về nguồn và năng lượng của DS

Cửa hàng game Nintendo nShop

Kawaii

Super Princess Peach


- Chào tất cả các bạn, do thời gian gần đây xuất hiện các thắc mắc của nhiều người cần tư vấn chung cho các vấn đề về nguồn, về pin và năng lượng của DS. Nên ngày hôm nay mình lập topic này để thành một nơi thu hút thị hiếu nhiều người chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ cho nhau khi gặp rắc rối liên quan đến các vấn đề trên, và để tránh tình trạng các bạn thành viên mới khi vào forum không tìm được đúng nơi giải đáp sẽ lập topic mới gây loãng box phần cứng của chúng ta.


Vấn đề pin của DS

- DS xuất hiện tại thị trường game từ năm 2004 cho đến nay cũng đã nhiều năm trôi qua, hiển nhiên một hệ máy sẽ dần "lão hoá" về nguồn năng lượng của nó. Nguyên nhân chính của việc chai pin là do sử dụng đã lâu, vừa xạc vừa chơi và để máy ở một nhiệt độ khá cao dẫn đến tình trạng pin bị phù khiến kích cỡ pin lớn hơn và làm nắp pin lòi ra từ phía dưới thân máy. Ngoài ra bạn không thể làm gì để cải thiện dung lượng pin ngoài trừ giải pháp thay pin mới, do hệ máy DS Lite sản xuất thời gian gần đây hơn so với DS Fat nên việc kiếm tìm mua pin là không quá khó. Nhưng với các bạn sử dụng DS Fat thì tìm được một viên pin thay thế ở thời điểm này, có vẻ là khó khăn hơn nhiều. Và đây chính là giải pháp cho các bạn đó:



- Nintendo DS sử dụng một pin sạc lithium-ion. Dung lượng pin bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như loa, việc sử dụng một hay cả hai màn hình, đèn màn hình, và kết nối mạng. Nhưng nguyên nhân chính là đèn màn hình gây tổn hao năng lượng nhiều nhất, đèn màn hình có thể tắt đi khi truy cập menu chính để tiết kiệm pin khi chơi game trong điều kiện đã đủ ánh sáng. Việc sử dụng màn hình là 1 hay 2, tùy mức độ sáng tối. Âm thanh nổi phát ra từ loa Stereo của máy, tùy âm lượng. Cắm nhiều thiết bị trên DS. Tình trạng mau hết pin còn có một nguyên nhân khác, là dưới khe slot 2 của bạn có gắn thêm bất kỳ một băng GBA (Gamepaks) hoặc là FlashCard Slot 2.. Hoặc Flashcard đang dùng rất hao pin như Super Card DStwo. Và kết nối vào một thiết bị phát tán âm thanh lớn hơn như loa mini, loa mp3.

- Sự thật thì chế độ sleep của DS chỉ là một biện pháp nhất thời, dùng trong những trường hợp có việc đột xuất xen ngang trong khi chơi game. Thì khi đó game thủ có máy DS, sẽ làm theo bản năng là gập nắp máy lại và chuyển sang chế độ "ngủ"... Sau khi gập máy lại, các hoạt động trong game sẽ tạm dừng, nhưng trong khi đó, máy DS và Flashcard vẫn còn hoạt động để giữ lại các tình tiết đang chạy trong game. Và vì thế DS vẫn cứ tiếp tục nạp năng lượng vào Flashcard, dần dần nếu bạn để sleep quá lâu, thì máy DS của bạn vẫn dần hao mòn năng lượng của pin, dẫn đến tình trạng DS hết pin trong lúc "sleep"...

- Quá trình này bạn có thể tưởng tượng như một chiếc máy phát điện cho nhiều phương tiện trong nhà vậy đó. Như vậy, hiểu theo nghĩa đơn giản, thì càng nhiều phương tiện kết nối thì càng hao tốn năng lượng. Hoặc hiểu theo nghĩa khác, như các bạn đã biết, khi một dòng điện năng được nạp trong một phương tiện, nó sẽ liên tục xoay vòng, thì trên đường đi nó sẽ bị lực "ma sát" tiêu hao đi đáng kể, và đây chính là nguyên nhân chính ngây tổn hại hao tốn pin DS của bạn ^_^ Cũng giống như một chiếc TV đã tắt đèn màn hình (Power), nhưng vẫn chưa rút dây điện ra, thì nhà bạn vẫn đóng tiền điện hàng tháng như thường ^_^

- Tóm lại, khi máy DS sử dụng càng nhiều chức năng thì sẽ càng hao tốn pin. Một vấn đề khác, sở dĩ các hệ máy game cầm tay thường tích hợp loa có âm thanh không thật sự lớn là ý đồ của hãng sản xuất để tiết kiệm pin. Nếu trang bị tai nghe, sẽ tiết kiệm pin hơn khá nhiều. Hãy tìm mua một tai nghe thật tốt, bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời như một số game hỗ trợ tai nghe như Mario Kart, Yoshi island... Hoặc ở một số game có âm thanh khá nhỏ như Kirby, Pokemon Black/White, thì tai nghe chính là sự lựa chọn hoàn hảo để tách mình ra khỏi không gian thực để hòa mình vào không gian ảo trong game ^_^

- Pin đã được thiết kế để chỉ có thể gỡ ra khi đã hết hạn và cần thay. Gỡ pin ra sẽ khiến máy DS bắt buộc bạn phải nhập lại toàn bộ thông tin về người sử dụng lẫn các cài đặt. Việc này không ảnh hưởng tới các save game trên game card và băng GameBoy Advance.

- Hiện nay, theo quan sát của Kawaii thì các shop game dường như không còn pin để thay thế cho DS thường. Nhưng thật ra bạn có biết, DS còn có thể sử dụng pin của Gameboy Advance SP (có kích thước nhỏ hơn một chút), nhưng chỉ cần chêm một vật như giấy hay nhựa... Nó vẫn có thể dùng thay thế tốt khi bạn không tìm được một viên pin zin của DS. Nếu ở HCM, bạn có thể đến quận 1 trong các đường Pasteur, Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Hiệp để hỏi và mua pin GBA SP. Cũng không thể hiểu tại sao pin của GBA SP lại dễ dàng mua hơn pin của DS tại HCM hiện nay.



- DS của mình ngày trước cũng bị chai pin do nhỏ bạn không giữ gìn. Sau đó, mình cũng không tìm mua được pin của DS, nhưng trong một lần mở máy GBA SP ra, mình chợt nhận ra rằng pin của GBA SP có thể lắp vào DS, nó vẫn sử dụng tốt cho đến tận bây giờ. Tuy nhiên, thời lượng pin ít hơn DS một ít, nguyên nhân chính là pin của DS đến 850 mAh, còn GBA SP chỉ 700 mAh. Vậy nha, chúc bạn may mắn để tìm mua được pin thay thế ^_^


Vấn đề xạc pin

- Một tình trạng cũng ít xảy ra, đó là vấn đề DS bị kén xạc, đặc biệt một khi đã kén thì nó hoàn toàn không nhận được từ các cục xạc dỏm China, thay vào đó nếu là một cục xạc zin (đôi khi cũng không được). Nhưng xạc zin hệ Nhật điện 110 là bảo đảm 100% dùng tốt. Khác với DS Fat, DS Lite không kén xạc như đàn anh của nó.



- Nếu không tìm mua được xạc DS, bạn cũng có thể mua xạc của GBA SP, vì cả hai đều chung một cổng kết nối dùng để xạc pin. Dù sao DS vẫn còn rất "chất GBA". Để phân biệt xạc zin và nhái, ngoài việc đọc các thông số trên thân cục xạc, bạn có thể nhìn vào đầu của phích cẳm, chỗ vòng tròn nhỏ, nếu dòng chữ logo Nintendo, thì bảo đảm 100% đó là xạc zin chính hãng.

Mình bổ sung 1 chút là đặc tính pin của DS là lithium-ion nên không nên dùng cạn rồi sạc. Loại này không bị "nhớ" mức sạc như pin niken ngày xưa. Còn việc sạc tận 8 tiếng gọi là calibrate pin. Lí do làm việc này là sau 1 quãng thời gian, con chip IC trên pin có vai trò đóng ngắt điện và đo dung lượng pin hoạt động không chính xác, nên cần dùng cạn và sạc thật đầy. Lúc này con IC sẽ ngon lành như trước. Tuy vậy việc này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin (xem ở dưới).
Còn việc không nên dùng cạn rồi sạc thì do đặc tính của pin. Mỗi 1 lần sạc từ 20% - 100% gọi là 1 circle, gọi nôm na là 1 vòng sạc, tức là 1 lần sạc đầy. Nếu dùng cạn thì khi sạc pin sẽ từ 10% - 100%, như vậy đã là 1 lần sạc, mà theo như Nintendo, sau 500 lần như vậy thì pin sẽ giảm dung lượng. Còn nếu mình dùng không cạn mà sạc luôn thì sẽ không tính là 1 vòng sạc, như vậy tuổi thọ pin sẽ được duy trì lâu hơn mà vẫn luôn đủ năng lượng cho pin. Theo như các "pro" thì mức lí tưởng là 40%, tức là lúc DS có đèn đỏ. Lúc này nên lưu game và cắm sạc.
Đấy là mình tóm gọn lại, chứ thực chất nhiều thứ lắm, có khi phải viết riêng 1 bài về pin Lithium-ion.
- Có nhiều người cho rằng, sau khi mua máy mới về nên xạc 8 tiếng trở lên để những lần sau pin sử dụng được lâu hơn. Và hẳn cũng đã có nhiều bạn cảm thấy không an tâm khi biết mình không xạc lần đầu như thế. Trong các điều khuyến cáo của Nintendo không hề ép buộc khách hàng phải làm điều đó. Sau đây là các điều khuyến cáo từ phía công ty Nintendo:

+ Không nên sử dụng adapter xạc pin khi trời đang có sấm sét. Sự cố về điện có thể xảy ra cho máy game của bạn. Khi bạn đã không dùng nó một thời gian lâu, hãy nên xạc lại pin. Pin DS có thể xạc lại được khoảng 500 lần, nhưng số lần xạc này có thể giảm qua các lần sạc liên tiếp, và dựa trên điều kiện sử dụng như nhiệt độ. Tuổi thọ pin cũng có thể giảm dần. Sau 500 lần xạc, pin chỉ còn sử dụng được 70% thời gian so với trước kia.

+ Thời gian sạc pin là khoảng 3 giờ. (Thời gian sạc thực ra còn tùy thuộc vào lượng pin còn bao nhiêu). Khi đèn báo pin chuyển sang màu đỏ, hãy lưu lại dữ liệu và sạc ngay để tránh mất dữ liệu. Vừa chơi game vừa xạc sẽ khiến pin bị phồng ra theo thời gian dẫn đến tình trạng chai pin, tất nhiên là thời gian xạc sẽ lâu hơn nhiều.

+ Khi chơi game xong hoặc đã dùng máy xong, hãy luôn tắt máy, rút dây xạc pin, và cả adapter ra khỏi ổ cắm điện (nếu bạn đang sử dụng chúng). Đừng bao giờ quấn dây của adapter quanh máy.

+ Nhớ tránh việc cắm nhầm để tránh đầu cắm bị hư hại. Bật đầu cắm điện trên xạc pin lên và cắm vào ổ cắm điện. Đèn báo xạc pin trên máy sẽ sáng lên màu vàng. Đèn này sẽ tắt khi pin đã hoàn toàn được sạc xong.

+ Khi đã xạc xong, rút xạc ra khỏi nguồn điện trước rồi mới hãy rút đầu cắm sạc ra khỏi máy. Trong khi rút các đầu cắm, nhớ cẩn thận nhẹ tay tránh làm các đầu cắm bị mòn.



Vấn đề nguồn của DS

- Tình trạng này khá phổ biến trong thời gian gần đây, khi liên tục có nhiều chủ đề xuất hiện cần tư vấn và giúp đỡ. Và Kawaii cũng có một điều muốn chia sẻ. Thứ nhất là cẩn thận khi tháo vỏ máy, vì dây nguồn và dây màn hình nằm cuộn trong khi giữa các khớp ở giữa máy. Nên cẩn thận tránh bị rớt máy và va đập mạnh. Điều thứ hai là chắc chắn các bạn đã bỏ qua khi máy game của mình, có tình trạng đang chơi bị tắt nữa chừng, và màn hình liên tục chớp tắt, thì đã vội vàng kết luận máy bị hỏng nguồn. Lúc này dường như thân chủ của chiếc máy bị hoang mang nên thiếu tỉnh táo chăng ^_^

- Và đây là vấn đề chính, hơn 80% máy DS của bạn màn hình bị chớp tắt liên tục và bị tắt nguồn nữa chừng là do nút Power bị lờn (hay còn bị dân địa phương từng khu vực gọi là bị "mát") khiến máy bạn bị chớp tắt và đột nhiên tắt mắt. Nếu gặp lại tình trạng này thì nhớ những gì Kawaii đã nói nha. Cách giải quyết cũng đơn giản và dễ dàng nhất là (Kawaii đang làm ^^ hjhj) dùng cây tăm chèn vào để giữ cái nút Power chặt lại ^^ thế là chơi bình thường. Nếu bãn làm như Kawaii mà không được, nghĩa là bạn phải ra tiệm để sửa chữa nguồn của DS rồi đó.



- Cuối cùng để kết thúc bài viết hôm nay, đó chính là mình xin hướng về đề cập đến các bạn sử dụng Flashcard Slot 2 (như Supercard CF, Mini, Lite, M3...) là nên có một game gốc nằm trên Slot 1 của DS, để giúp máy có thể chuyển qua chế độ sleep khi gập máy lại, cũng như để tránh tình trạng màn hình liên tục chớp tắt khi vô tình gập máy lại khi không có gì trên Slot 1, cũng khiến DS bị hỏng nguồn. Ngoài ra bạn còn có thể dùng đến Dummy Card (một thiết bị chỉ dùng để gắn trong Slot 1, không có chức năng gì khác).

- Vậy là Kawaii đã chia sẻ một ít, chỉ là kinh nghiệm từ phía mình cảm nhận qua sau những tháng ngày tay trong tay với máy DS. Vì thế nếu có sai sót hay không đúng, mong các bạn góp ý và chia sẻ kinh nghiệm cho mình, cho chúng ta, tất cả các những người có máy DS biết tự khắc phục khó khăn khi tự mình tìm được giải pháp hợp lý cho máy game của mình hơn nhé. Thân mến, Kawaii ^_^
 
bài cậu viết rất rõ ràng lành mạch, tớ đã nắm bắt dc. vậy xin hỏi là ds mở ra gập lại liên tục có bị ảnh hưởng gì ko nhỉ, hoặc đang chơi game mà rút băng ra giữa chừng thì có sao ko ?
 
nhẹ nhàng à? còn nếu mạnh thì sao cậu, tớ sơ ý bị vài lần mà ko biết sao ko nữa?
còn cái dummy card bao nhiều tiền 1 cái nhỉ ?
 
Mình bổ sung 1 chút là đặc tính pin của DS là lithium-ion nên không nên dùng cạn rồi sạc. Loại này không bị "nhớ" mức sạc như pin niken ngày xưa. Còn việc sạc tận 8 tiếng gọi là calibrate pin. Lí do làm việc này là sau 1 quãng thời gian, con chip IC trên pin có vai trò đóng ngắt điện và đo dung lượng pin hoạt động không chính xác, nên cần dùng cạn và sạc thật đầy. Lúc này con IC sẽ ngon lành như trước. Tuy vậy việc này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin (xem ở dưới).
Còn việc không nên dùng cạn rồi sạc thì do đặc tính của pin. Mỗi 1 lần sạc từ 20% - 100% gọi là 1 circle, gọi nôm na là 1 vòng sạc, tức là 1 lần sạc đầy. Nếu dùng cạn thì khi sạc pin sẽ từ 10% - 100%, như vậy đã là 1 lần sạc, mà theo như Nintendo, sau 500 lần như vậy thì pin sẽ giảm dung lượng. Còn nếu mình dùng không cạn mà sạc luôn thì sẽ không tính là 1 vòng sạc, như vậy tuổi thọ pin sẽ được duy trì lâu hơn mà vẫn luôn đủ năng lượng cho pin. Theo như các "pro" thì mức lí tưởng là 40%, tức là lúc DS có đèn đỏ. Lúc này nên lưu game và cắm sạc.
Đấy là mình tóm gọn lại, chứ thực chất nhiều thứ lắm, có khi phải viết riêng 1 bài về pin Lithium-ion.
 

bioibi24

Nấm nhỏ
Huhu thế mà trước giờ mình đã làm thế suốt bây giờ cũng ko biết chai hay gì nữa , thấy chơi bt :| ...
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
vụ cắm slot 1 khi dùng slot 2 không cần phải là game gốc, dùng FC cũng được nhưng phải có thẻ nhớ cắm vào
mà vụ này chỉ những máy cũ đã hack chạy slot 2 mới cần đến, còn máy chưa hack bắt buộc phải có FC để chuyển qua slot 2

thêm 1 lưu ý nữa là dùng slot 2 với GBA mode thì máy sẽ không sleep được, sau khi đóng máy thì màn hình vẫn sáng nhưng không chớp, và game thì vẫn chạy chứ không pause được
còn dùng DS mode cũng chỉ có game DS mới sleep được, game GBA đóng máy lại vẫn chạy
 
vụ cắm slot 1 khi dùng slot 2 không cần phải là game gốc, dùng FC cũng được nhưng phải có thẻ nhớ cắm vào
mà vụ này chỉ những máy cũ đã hack chạy slot 2 mới cần đến, còn máy chưa hack bắt buộc phải có FC để chuyển qua slot 2

thêm 1 lưu ý nữa là dùng slot 2 với GBA mode thì máy sẽ không sleep được, sau khi đóng máy thì màn hình vẫn sáng nhưng không chớp, và game thì vẫn chạy chứ không pause được
còn dùng DS mode cũng chỉ có game DS mới sleep được, game GBA đóng máy lại vẫn chạy
mấy cái này đã nói ở trên rồi mà, cậu chưa đọc hết à :))
 

Key_blade

Thành viên lâu năm
Sao mình dùng DSL mượn của thằng bạn,cái đèn nguồn ko chạy nhưng game vẫn chạy phà phà..help??
Hay đó là hết pin,máy nó là máy thay vỏ ??
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
chắc do đèn bị hư thôi, chơi game bình thường được là ổn rồi
bạn thử chơi đến gần hết pin xem có đèn đỏ không, nếu có thì cứ an tâm chơi bình thường
 
giúp về phần nguồn

mình mở máy ra thay vỏ bây giờ mở nguồn không lên.Anh kawai giúp em một tay.Em đã tháo ra lắp thật kĩ lại vẫn ko được. Mong anh hồi âm
 

obi123

Nấm bình thường
Lạ nhỉ, em đọc trên phần hỗ trợ khách hàng của Nintendo, nhân viên nói: Vừa chơi, vừa sạc DS sẽ chả sao cả. Nhưng thực sự thấy hơi nghi nghi vì vừa nạp vừa xả đúng là có thể dẫn đến chai pin hoặc phồng pin - hiện tượng đã gặp rất nhiều ở các thiết bị khác. Nhưng mà đây là do bọn nhân viên Nintendo nói nên thấy hơi kỳ kỳ? Mà vẫn ko thể tin bọn nó đc, cứ dùng đỏ lại sạc là hợp lý.

"The unit may be re-charged at any time, including during game play. However, re-charging during game play will take longer."
Nguồn: http://www.nintendo.com/consumer/systems/ds/charge.jsp
http://www.nintendo.com/consumer/systems/dslite/charge.jsp
 
vấn đề nguồn 110v để sạc

Mình là newbie ...mới mua 1 em nds lite ....vì là dân công nghệ nên học những cái cơ bản khá nhanh và hỉu nó ...hì
mình mún hỏi các bạn là các bạn sạc nds ntn? ý mình là nguồn 110v ở đâu ấy ...
vì mình thấy trên cục sạc ghi là điện 110v nên mình chỉ dùng nguồn 110v thôi.
nhưng trog nhà mình chỉ có duy nhất 2 cái ổn áp điện 110v nhưng mama dùng 1 cái ,1 cái là dùng cho đt bàn ....mỗi lần sạc đều fải rút đt ra để sặc cả ...
ko biết các bạc sạc ntn và có cục chuyển điện 220v --> 110v mà dễ cầm đi lại ko nhỉ?
xài ko bik mấy flash card khác ntn chứ mình dùng super card two thấy là chơi chưa sướng thì hết pin :( .....
 

nhoc_way

Nấm nhỏ
Àh bạn có thể ra mấy tiệm game mua một bộ sạc 220V, còn mau hết pin thì bạn xem lại độ sáng màn hình và âm lượng của bạn có là max ko? Vì 2 cái này để cao quá mau tốn pin lắm
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top