Encode - Khái niệm và hướng dẫn cơ bản

Cửa hàng game Nintendo nShop

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Encode Video - Khái niệm và hướng dẫn cơ bản

Giới thiệu về encode:​

Encode là một thuật ngữ áp dụng đối với video và âm thanh (audio), được hiểu nôm na là "giải nén và mã hóa hình ảnh và âm thanh kỹ thuật số". Nghe có vẻ phức tạp và khá là "sang", nhưng thực ra rất đơn giản. Để tìm hiểu, chúng ta hãy cùng xem một ví dụ nho nhỏ:

Thông thường, khi muốn chuyển đổi video sang nhiều định dạng khác nhau, chúng ta thường dùng đến các phần mềm chuyển đổi định dạng (converter), một số phần mềm chuyển đổi định dạng video nổi tiếng hiện nay như Nero Vision, Xilisoft Video Converter Ultimate, Total Video Converter, Any Video Converter,.... . Đặc điểm chung của những phần mềm này là có giao diện thân thiện, dễ dùng, hỗ trợ nhiều định dạng và tất nhiên, giá của chúng khá cao (nói đến giá thì không quan trọng bởi chúng ta thường dùng phần mềm crack đều đều :D). Ta sẽ so sánh như sau: Nếu bạn tưởng tượng 1 file phim gồm hình ảnh và âm thanh là một tập tin WinRAR, thì phần mềm chuyển đổi định dạng cũng như phần mềm WinRAR ấy. Nó có thể chỉnh sửa vị trí, tên, xóa file trong tập tin .RAR đó nhưng không chỉnh sửa được nội dung file. Việc convert video đơn thuần chỉ là đặt file RAR đó vào một file RAR khác với thông số khác. Còn encode thì sao?

Chắc hẳn các member của 4rum chúng ta thường hay download phim về xem trên mạng đúng không? Những bộ phim có dung lượng chỉ khoảng 600 đến 700 MB hoặc nhỏ hơn nữa (được các nhóm rip phim nước ngoài có những tên khá ngộ dạng như aXXo, DEViSE, HUBRiS, ESiR, CtrlHD, BestHD, COALiTiON,...), mà dung lượng không hề thua kém, hoặc gần như tương đương bản DVD gốc nếu so sánh tỉ lệ trên màn hình, được nén trong các file AVI hoặc MKV, WMV,... . Vậy họ làm điều đó bằng cách nào?

Lại quay lại với nội dung trên, ta biết rằng convert chỉ là đưa tập tin video hay audio vào một tập tin nén khác với thông số bạn mong muốn. Còn encode? Nó giống như thao tác giải nén, chỉnh sửa video, rồi nén lại theo định dạng phù hợp. Kết quả là một file phim hoàn chỉnh có video nét chuẩn, audio hay, hỗ trợ nhiều kênh, phụ đề (có thể có hoặc không) mà dung lượng có thể làm bạn "choáng" : Gần như chỉ bằng 1 / 10 so với dung lượng gốc trên DVD (4.7 GB). Với những bộ phim như vậy, bạn không cần phải bận tâm về việc ổ cứng của bạn bị "ngốn" dung lượng nữa và chất lượng của các bộ phim không hề kém bản gốc, hay đơn giản là bạn muốn compress video lại.

--> Vậy chúng ta đã biết encode phim là gì, lợi ích của việc encode phim. Xin nói trước với các bạn là việc encode phim là việc cần sự kiên nhẫn và không hề đơn giản. Hơn nữa nó rất tốn thời gian (khoảng 3 - 4 giờ cho một bộ phim kích thước DVD chuẩn). Nhưng lợi ích của việc encode phim sẽ bù đặp lại cho bạn. Tất nhiên, nếu bạn thích, thì xin mời!
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Một số thuật ngữ về các định dạng, container,.... được sử dụng trong bài:​

+ BitRate: Bạn có thể hiểu nôm na là bitrate càng tăng thì chất lượng cũng càng tăng (tất nhiên chỉ dừng lại ở mức nào đó thui), nói cách khác, số bitrate quyết định chất lượng của video, bên cạnh chỉ số khung hình trên giây (fps). Do đó bitrate còn được gọi là "tần số đáp ứng khung hình".

+ XviD MPEG4: Định dạng video thông dụng của các bản phim DVDRip trên mạng. Là định dạng mã nguồn mở, dựa trên định dạng DivX và chuẩn MPEG4. Dung lượng hơi cao nhưng cho chất lượng tốt với video có độ phần giải thấp và trung bình. Được hỗ trợ bởi nhiều phần mềm và có tính tùy biến cao là những điểm sáng giá của định dạng này.

+ x264: Định dạng video nén mã nguồn mở, phát triển từ định dạng H264 và được đã số các nhóm rip phim HD ưa dùng. Đặc điểm của định dạng này là chất lượng video tuyệt vời, dung lượng chỉ bằng 1/2 đến 2/3 định dạng XviD mà chất lượng vẫn được bảo đảm.

+ MKV: Một dạng file đóng gói video và audio thành 1 file phim hoàn chỉnh (container). Lấy tên từ 1 loại búp bê có tên MatRoska của Nga, có khả năng chứa nhiều con búp bê con bên trong nó, Matroska cũng có nhiều đặc điểm giống như con búp bê đó đối với các file phim: Tỉ lệ nén cao, giải nén / đóng gói dễ dàng, hỗ trợ nhiều định dạng, tương thích với nhiều bộ giải mã (codec) và nhiều chương trình media player, hỗ trợ phụ đề và chapter từ DVD tốt,.... . Với rất nhiều ưu điểm sáng giá, vượt trội hơn hẳn MP4 và AVI, chúng ta thống nhất chọn MKV làm định dạng file chứa video nhé ;)
_______________________________________________________________________

Yêu cầu hệ thống tối thiểu:​

- Máy tính tốt, chạy Windows XP ổn định. Về mặt này nghe có vẻ chung chung nhưng nó phụ thuộc vào sự ước lượng của bạn, nếu bạn cảm thấy encode được thì hãy encode, không thì N-man khuyên không nên.
- Ổ cứng: Khuyến cáo 10 GB (khuyến cáo 15 GB)
- Windows Installer 3.1
- .NET Framework 2.0 SP1 hoặc cao hơn.
- Các công cụ cần thiết (xem phần dưới)
_______________________________________________________________________

Những công cụ cần chuẩn bị:​

- AVISynth phiên bản 2.3 trở lên (Phiên bản mởi nhất: 2.5.8): Một chương trình edit phim cực mạnh, hoạt ddiingj dưới dạng các dòng lệnh và đoạn mã (những bạn từng biết về lập trình NSIS hay InnoSetup chắc sẽ làm quen nhanh chóng với cái này và nếu biết sử dụng sẽ rất hiệu quả. Trong encode phim, AVISynth sẽ dùng để thay đổi kích thước (resize) video, cắt/lược bỏ đoạn vieo thừa hoặc vùng đen - Black Bar (thường gặp ở các phim DVD có tỉ lệ 16:9). Bạn chỉ cần tải về AVISynth tại đây, cài đặt là xong!

Mã:
http://sourceforge.net/projects/avisynth2/files/
- MeGUI: Chương trình encode phim tốt nhất hiện nay, có nhiều chức năng cơ bản và nâng cao. Giao diện dễ dùng, quản lý và sắp xếp tiến trình encode hiệu quả, có khả năng tự động cập nhật và sửa lỗi lâu dài,... . Thực chất, MeGUI chỉ là "cầu nối" giữa AVISynth và các phần mềm encode chính để cho ra một file video hoàn chỉnh.

Mã:
http://sourceforge.net/projects/megui/
- Ani-x264: Chương trình encode video tự động dành cho người dùng không chuyên, có giao diện dạng tab đơn giản, dễ dùng và có tính tùy biến cao. Một ưu điểm khác là trong gói cài đặt Ani-x264 đã bao gồm các chương trình hỗ trợ encode có sẵn nên bạn sẽ không cần nhọc công tải chúng về từ Internet.

Mã:
http://kenji123.uni.cc/ani-x264/Ani-x264-v1.3.10.3-setup.zip
http://kenji123.110mb.com/files/Ani-x264-v1.3.10.3-setup.zip
http://www.softpedia.com/get/Multimedia/Video/Encoders-Converter-DIVX-Related/Ani-x264.shtml
- Xilisoft Video Converter Ultimate (XVC): Phần mềm convert video rất mạnh, hỗ trợ nhiều định dạng video, audio và hình ảnh. XVC hỗ trợ convert audio AAC (Advanced Audio Encoding), AC3 đã kênh và thậm chí cả video DPG, MJPEG cho Wii,... . Trong encode, ta sẽ dùng nó như một công cụ phụ trợ cho việc encode audio nếu chẳng may bị lỗi.

- DVD Decrypter: Phần mềm lấy leak file (lấy file) video từ DVD (file gốc) lên ổ cứng và bỏ mã khóa các DVD hiện nay để có thể encode được.

Mã:
http://www.mrbass.org/dvdrip/
- Các phần mềm thành phần encode: Là những phần mềm "xương cốt" của việc encode. Thiếu những phần mềm này, bạn không thể encode phim được:

+ x264 vfw: Chương trình encode /decode (codec) video ở định dạng x264, một định dạng đã được cải tiến của H264, định dạng video chất lượng cao chuyên dùng cho các thiết bị giải trí kỹ thuật số.

+ Nero Digital Advanced Audio Codec 1.3.3 (Nero AAC): Chương trình encode audio ở định dạng AAC, hoat động dưới dạng dòng lệnh.

+ MKVtoolnix + MKVExtract GUI: Phần mềm dùng để đóng gói / giải nén video được đặt trong file MKV

+ K-lite Codec Mega Pack: Gói codec phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn phát lại video và mã hóa tập tin đa phương tiện nhờ nhiều công cụ đi kèm.

Mã:
ftp://majorgeeks.mirror.internode.on.net/multimedia/klmcodec500.exe
+ Gói công cụ encode chuẩn: Đã được N-Man đóng gói thành 1 file RAR, được kiểm tra virus và tính tương thích trên Windows cẩn thận bằng nhiều phần mềm. Có thể một số còn thiếu, nhưng những phần mềm còn thiếu hầu hết là không cần thiết. Một số phần mềm trong đó là MEncoder, MP4Box, MKVMerge, MediaInfo, DGAVCIndex,.... . Các bạn nhớ giải nén và thiết lập đường dẫn tới các file này trong mục Program Paths của MeGUI mà N-man hướng dẫn bên dưới.

Mã:
http://www.mediafire.com/file/knvlyzzzzyt/megui_encoder_toolkit.rar
+ Gói profile (Cấu hình thiết lập sẵn) dành cho MeGUI: Giúp bạn có thể encode nhanh hơn mà không cần thiết lập nhiều. Các bạn chỉ cần giải nén vào thư mục cài đặt MeGUI.

Mã:
http://azsharing.com/t31bjlfglc1k/MeGUI-x264_generic_profiles.rar.html
+ DGAVCIndex: Phần mềm này khá ít người biết, nhưng lại là một tiện ích nguồn mở rất hữu ích dùng để kiểm tra các file RAW (còn sống, chưa luộc chín :D, nói nôm na là chưa encode xong) để xem chất lượng ra sao trước khi quyết định có nên encode tiếp hay không, hay cần stop để chỉnh lại bitrate.

Mã:
http://azsharing.com/g2owschcba2x/dgavcdec109.zip.html
_______________________________________________________________________
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Hướng dẫn Encode Video với MeGUI​



Phần 1: MeGUI One-Click Encoder

Phương pháp này áp dụng cho rip (hay encode) phim trực tiếp từ DVD thành file video ở định dạng nén bằng cách sử dụng chức năng MeGUI One-Click Encoder. Cách này là cách đơn giản nhất, các bạn có thể làm luôn Bước 2. Nhưng với những bộ phim DVD đã được mã hóa thì bạn phải làm từ đầu, tức là từ Bước 1 sau đây:

Bước 1: Trích xuất file ảnh gốc trên DVD sang đĩa cứng dùng DVD Decrypter.

- Step 1: Bạn cài đặt chương trình tải về ở link mà N-man đã cung cấp ở trên. Quá trình cài đặt không có gì khó khăn, tất cả chỉ qua vài cú nhấn chuột:

http://c.uploadanh.com/upload/0/626/0.878256001249195357.png/IMG]

- [U]Step 2[/U]: Ở giao diện chính của chương trình DVD Decrypter, bạn chọn Mode > IFO. Đây là tùy chọn tốt nhất nếu bạn chỉ muốn encode phần phim chính, không bao gồm menu hay các nội dung phụ trong DVD.

[IMG]http://c.uploadanh.com/upload/0/626/0.292139001249195359.png

- Step 3: Các bạn vào menu Tools > Settings và thiết lập các thông số như trong ảnh:



- Step 4: Đưa DVD mà bạn cần rip vào ổ, sau đó chọn ổ đó trong cửa sổ chương trình phía dưới mục "source".



- Step 5: Chọn thư mục xuất file DVD đã được mã hóa. Bạn nên tạo một thư mục ở phân vùng còn nhiều khoảng trống, sau đó nhấn vào hình như mục phía dưới phần "Destination Folder".



- Step 6: Nhấn nút được khoanh đỏ như bên dưới. Đợi chút là xong :D




=======================================

Bước 2: Encode Video bằng chức năng One-Click Encoder

- Step 1: Cài đặt và khởi động MeGUI (nhớ cài đặt trước .NET Framework 2.0 nhé bạn) . Giao diện chương trình khá đơn giản như sau:



- Step 2: Nếu máy tính của bạn có kết nối internet, bạn nên update lên phiên bản mới nhất. Trong quá trình update, các chương trình hỗ trợ encode cần thiết cũng sẽ được tải về, bạn khỏi mất công down thủ công về nữa:



Còn nếu máy tính của bạn không kết nối internet, bạn hãy download gói công cụ mà N-man đã cung cấp link ở trên. Sau đó vào mục Options > Settings > Program Paths. Có 4 tab tương đương với 4 nhóm công cụ tất cả:

> Video: Nhóm công cụ phục vụ cho việc encode video



> Audio: Nhóm công cụ phục vụ cho việc encode audio



> Muxer: Nhóm công cụ phục vụ cho việc đóng gói và xuất ra file phim



> Others: Các công cụ khác như kiểm tra lỗi, test chất lượng, tính toán bitrate, thông số,....

 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
- Step 3: Sau khi thiết lập xong xuôi, các bạn khởi động chế độ One-Click Encoder bằng cách nhấn vào nút [One-Click] ở dưới, nhấn Ctrl + F1, chọn Tools > One-Click Encoder hoặc cách nhanh nhất là ấn ENTER :D



- Step 4: Tại cửa sổ "One-Click Encoder", bạn đánh dấu vào "Show Advanced Options" để tiện việc edit lại video.



Chuyển sang tab Advanced Config, bạn chú ý đến mục này:



Ô Output Resolution nghĩa là độ dài chiều ngang của video sẽ được xuất ra. Với DVD tỉ lệ 4:3 thi bạn đặt là 640, còn với DVD tỉ lệ 16:9 hay 16:10 bạn hãy để là 720. Nếu bạn không biết DVD của mình thuộc tỉ lệ nào, nhấn chọn Signal AR, sau đó làm theo hướng dẫn của tớ ở hình dưới:



Về hệ màu:

- NTSC: Hệ màu chuẩn dành cho Châu Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam
- PAL: Hệ màu chuẩn dành cho Châu Âu, Trung Quốc và hầu hết các nước Châu Á khác

Về hệ màu thì cũng không quan trọng lắm vì bạn sẽ không thấy được sự khác biệt của chúng trừ khi xem trên TV đèn điện tử bình thường đâu. N-Man khuyến cáo NTSC)

Tỉ lệ khung hình:

- 1:1 : Tỉ lệ 1:1 (dạng hình hộp)
- 1.8: Tỉ lệ đại vĩ tuyến, N-Man khuyên bạn nên chọn mục này nếu màn hình nhà bạn thuộc dạng mang hình rộng (widescreen)
- Nếu cảm thấy chưa phù hợp, bạn chỉ cần chọn Select AR rồi chọn tỉ lệ mình thích.

Chuyển sang tab Encoder Config. Ở mục video setting, bạn chọn x264 - HQ-Slow. Nhớ đừng chọn Fastest hay Fast bởi chúng chỉ "fast" thêm tối đa là nửa giờ đồng hồ mà thôi. Bên cạnh đó những chế độ này còn chiếm tài nguyên hệ thống nhiều hơn hẳn so với slow hay slower mà chất lượng lại không đảm bảo. Ngoài ra, nếu bạn muốn tùy chỉnh chuyên sâu hơn, bạn có thể nhấn vào config để thiết lập. Cách thiết lập ra sao thì N-man hi vọng sẽ có dịp gới thiệu ở bài viết khác.



Còn ở mục Audio Setting thì thế này: Nếu DVD của bạn là phim cũ, hay phim hoạt hình đơn giản dựng trên nền 2D thì bạn chỉ nên chọn NeroAAC: NDAAC-HE 64kbps vì nó sẽ nén được âm thanh ở mức thấp nhất, và dung lượng cũng rất nhỏ (khoảng 45 MB / phim thui). 2 mục dưới nó dành cho DVD chất lượng cao, phim mới hay hoạt hình 3D có hỗ trợ âm thanh 6 kênh đa chiều và phim HD rip từ BluRay hay HD-DVD, tất nhiên, ta không đề cập đến việc này. Ngoài ra nếu thích bạn cũng có thể tick vào ô "Keep Original Track" để giữ nguyên file audio gốc (khoảng 350-400 MB đấy bạn ạ, ở định dạng AC3).

Vậy là xong, ta nhấn Go! nào

- Step 5: Trở lại cửa sổ chính, nhấn vào tab Queue, bạn sẽ thấy các job (các bước encode) được sắp xếp theo thứ tự: Audio > Video > Mux. Ngoài ra ở thư mục chứa file tạm thời của N-man là "C:\Documents and Settings\Shooting Star\My Documents\My Videos" (bạn có thể chỉnh trong phần Settings) còn có 1 file .AVS của AVISynth dùng để edit và hỗ trợ quá trình encode:



Trong cửa sổ MeGUI, nhấn nút Start phía bên dưới để bắt đầu quá trình encode. tùy theo độ dài, dung lượng file gốc và một số yếu tố khác mà thời gian encode có thể thay đổi, nhưng thường là nằm trong khoảng 3 - 4 giờ cho một bộ phim 90 phút.



Phần 2: MeGUI AutoEncode

Phương pháp này hiện đang được N-Man áp dụng để nén các bản phim trên mạng có dung lượng quá cao, những bản DVDRip XviD hay VCDRip mà không làm giảm chất lượng (hoặc có, nhwung chỉ một chút). Ưu điểm của cách này là thiết lập rất nhanh, dễ dàng tìm và phát hiện lỗi trong quá trình encode. Còn khuyết là không thích hợp để rip DVD và ít có tùy chọn nâng cao hơn. Về phần này, N-man lấy ví dụ encode phim Doraemon: Nobita and Three Visionary Swordmen (Ba chàng hiệp sỹ mộng mơ), độ phần giải gốc là 640x480 và dung lượng là 700 MB, định dạng gốc là XviD. Tiêu chí: Đảm bảo chất lượng gốc, giảm dung lượng và cân bằng giữa dung lượng và chất lượng âm thanh và hình ảnh.

- Step 1: Chọn File > Open . Chọn file video cần encode



- Step 2: Đợi một vài giây, sẽ có thêm 2 cửa sổ hiện ra. 1 cái là để xem trước video xuất ra sẽ như thế nào, cái còn lại là để tinh chỉnh các thông số video (bạn phải mở cả 2 cửa sổ để có thể tinh chỉnh được):

+ Crop: Cắt xén, dùng để loại bỏ các dùng màu đen (được gọi là black bar) của các DVD dành cho màn hình 4:3, hoặc lược bớt 1 khoảng nào đó mà bạn không thích.
+ Resize: Thay đổi kích thước, cũng giống như khi bạn dùng Photoshop kéo dãn ảnh ấy, nhưng resize thường được họ dùng để điều chỉnh kích thước cho phù hợp với các thiết bị nghe nhìn như iPod, Zune,... .Với iPod bạn chọn thông số là 320x240.

Nếu bạn có edit bằng qua 2 mục trên, bạn có thể nhấn vào ô "Apple Auto Preview" để xem trước ngay đoạn video đã được edit ra sao.



Sau đó bạn nhấn OK, sau khi đảm bảo rằng bạn đã đánh dấu ô này:



- Step 3: Về cửa sổ chính, chọn x264: HQ-Slow ở mục video encoding và NeroAAC: NDAAC-HE 64kbps. Nếu muốn bạn có thể chọn thiết lập khác về audio.



-Step 4: Nhấn nút "AutoEncode" Bạn sẽ thấy một sửa sổ con hiện ra, thiết lập như trên hình dưới đây, trừ ô Average Bitrate thì N-man sẽ hướng dẫn ngay sau đây:



Ô Average Bitrate có nghĩa là mức bitrate trung bình của bộ phim, quyết định đến dung lượng và chất lượng. Bạn cứ mạnh dạn giảm chỉ số này xuống cho đến khi đúng được dung lượng vừa ý (với phim Doraemon của tớ thì tớ đặt 530 kbps, kết quả là được dung lượng 375 MB, giảm gần 1/2 rồi đó). Hoặc nếu muốn encode tới dung lượng chính xác, bạn hãy chỉnh phần File Size phái trên.



Ngoài ra nếu muốn thêm một số thành phần như audio (thuyết minh) hay phụ đề, bạn hãy đánh dấu vào ô.



Một cửa sổ như hình dưới sẽ hiện ra, chọn file thuyết minh, hay phụ đề, chọn ngôn ngữ và đặt tên phụ đề đó. Nếu cần có nhiều phụ đề, bạn hãy nhấn chuột phải và chọn "New Track", sạu đó thêm phụ đề khác vào.



- Step 5: Quay trở lại cửa sổ chính của MeGUI, nhấn tab Queue > Nhấn nút Start để bắt đầu encode:



Trọng quá trình encode, bạn cũng có thể nhấn vào tab "Log" để theo dõi thông tin trong quá trình encode, để khi gặp lỗi sẽ biết được lỗi ở đâu, cách sửa ra sao,...v...v...

 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Đóng gói video và audio thành 1 file MKV hoàn chỉnh:

- Step 1: Cài đặt chương trình MKVToolnix phiên bản mới nhất bằng link N-Man đã cung cấp hoặc nhấn vào đây. Sau đó vào Start > All Programs > MKVToolnix > MKVMerge GUI. Cửa sổ MKVMerge GUI sẽ hiện ra như sau:



Bạn nhấn Add để chọn file video và audio, hoặc kéo và thả tập tin vào cửa sổ chính:



Bạn chọn các thành phần của file MKV ở bên dưới mục tracks, chapters and tags, sau đó tùy chỉnh một số thông tin như bên dưới:



Track Name: Tên của thành phần như audio, video hay sub. Ở ví dụ trên, N-Man đặt tên cho thành phần (track) video là "Rip by Nintendoman", audio là "Japanese", phụ đề là "VN Subtitle - Senchou". Thực ra mấy phần này không quan trọng vì nó chỉ mang tính cung cấp 1 số thông tin về phim thôi. Khi kiểm tra lại file MKV hoàn chỉnh bằng công cụ MediaInfo (Có sẵn trong các gói K-Lite Codec Pack, Bạn vào start > All Programs > K-Lite Codec Pack > Tools > MediaInfo), ta sẽ thấy như sau:

Mã:
General
Complete name                    : D:\Videos\Movies\Doraemon Movies\Doraemon - Nobita and the Green Giant Legend 2008.mkv
Format                           : Matroska
File size                        : 703 MiB
Duration                         : 1h 52mn
Overall bit rate                 : 874 Kbps
Encoded date                     : UTC 2009-07-28 16:50:31
Writing application              : mkvmerge v2.9.7 ('Tenderness') built on Jul  1 2009 18:43:35
Writing library                  : libebml v0.7.7 + libmatroska v0.8.1

Video
ID                               : 1
Format                           : AVC
Format/Info                      : Advanced Video Codec
Format profile                   : High@L3.0
Format settings, CABAC           : Yes
Format settings, ReFrames        : 3 frames
Muxing mode                      : Container profile=Unknown@3.0
Codec ID                         : V_MPEG4/ISO/AVC
Duration                         : 1h 52mn
Nominal bit rate                 : 738 Kbps
Width                            : 864 pixels
Height                           : 480 pixels
Display aspect ratio             : 16/9
Frame rate                       : 23.976 fps
Resolution                       : 24 bits
Colorimetry                      : 4:2:0
Scan type                        : Progressive
Bits/(Pixel*Frame)               : 0.074
Title                            : [B]Rip by Nintendoman[/B]
Writing library                  : x264 core 67 r1173 f6d3166
Encoding settings                : cabac=1 / ref=3 / deblock=1:-2:-1 / analyse=0x3:0x113 / me=umh / subme=6 / psy_rd=1.0:0.0 / mixed_ref=0 / me_range=12 / chroma_me=1 / trellis=1 / 8x8dct=1 / cqm=0 / deadzone=21,11 / chroma_qp_offset=-2 / threads=1 / nr=0 / decimate=1 / mbaff=0 / bframes=16 / b_pyramid=1 / b_adapt=1 / b_bias=0 / direct=3 / wpredb=1 / keyint=250 / keyint_min=25 / scenecut=40 / rc=2pass / bitrate=738 / ratetol=1.0 / qcomp=0.60 / qpmin=10 / qpmax=51 / qpstep=4 / cplxblur=20.0 / qblur=0.5 / ip_ratio=1.40 / pb_ratio=1.30 / aq=1:1.00

Audio
ID                               : 3
Format                           : AAC
Format/Info                      : Advanced Audio Codec
Format version                   : Version 4
Format profile                   : LC
Format settings, SBR             : No
Codec ID                         : A_AAC
Duration                         : 1h 52mn
Channel(s)                       : 6 channels
Channel positions                : Front: L C R, Rear: L R, LFE
Sampling rate                    : 44.1 KHz
Resolution                       : 16 bits
Title                            : Japanese
Language                         : Japanese

Text
ID                               : 2
Format                           : ASS
Codec ID                         : S_TEXT/ASS
Codec ID/Info                    : Advanced Sub Station Alpha
Title                            : [B]VN Subtitle - Senchou[/B]
Language                         : Vietnamese
Đó, những thông tin mà bạn chỉnh trong MKVMerge đã được hiển thị ở đây (phần in đậm)

- Step 2: Chuyển qua tab Global, ta sẽ có thêm mốt ố tùy chọn khác:



Flle/Segment Title: Đặt tên tiêu đề cho phim được nén trong file MKV đó. Dòng tên này sẽ hiển thị khi mở bằng một chương trình nghe nhạc và xem phim như Media Player Classic.

Splitting: Đánh dấu vào ô này nếu bạn muốn chia nhỏ file MKV ra để đặt vào nhiều CD / DVD, hoặc khi bạn muốn trích một đoạn video ra để làm mẫu (sample) để cho mọi người biết chất lượng trước khi quyết định download hay không về bản phim do bạn encode. Có 3 tùy chọn:

- After this size: Cắt video bắt đầu từ một điểm nào đó mà nó đạt dung lượng bạn chọn ở ô này. VD: Ở phút thứ 10 (tròn) của bộ phim, file MKV đạt 3 MB thì gõ số 3072 vào đây. Đơn vị nhỏ nhất và KB (gõ 1024), nếu muốn chia với đơn vị MB, bạn thêm số mũ 2 (^2) hoặc * 1024 ngay sau số đơn kị KB, VD: 1024^2 hay 1024 * 1024. Tương tự nếu muốn chia với đơn vị GB bạn gõ ^3 hay 1024 * 1024 * 1024 và các đơn vị sau cũng vậy.

- After this duration: Cắt file bắt đầu từ một mốc thời gian nào đó, được làm theo công thức: HH:MM:SS.nnnnnn <Giờ:Phút:giây.nanô-giây (nanoseconds)>

- After this timecode: Cắt file MKV trong một khoảng thời gian mà bạn chọn, cũng theo công thưc ở trên, nhưng bạn cần thêm dấu phẩy giữa 2 mốc thời gian, VD: 1:20:38,1:50:30.

- Step 3: Ở mục Output Filename, bạn chọn thư mục và tên file MKV sẽ được xuất ra.



Nếu được thông báo gì đó thì cứ nhấn OK nhé, không quan trọng lắm đâu. Đợi vài phút, rồi mở file MKV vừa được tạo, bạn sẽ có một file phim hoàn chỉnh như ý. Có thể phát lại dễ dàng bằng các công cụ media player như VLC Player, The KMPlayer, Windows Media Player và Media Player Classic (đi kèm với một gói codec hỗ trợ MKV như K-Lite Codec Pack hay Combined Community Codec Pack).

 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Chép file video đã được encode ở định dạng x264 vào iPod bằng iTunes (Chỉ sử dụng cho iPod Video hay iPod Touch):

Vì định dạng x264 được phát tiển từ H264, một định dạng được iTunes và iPod hỗ trợ rất tốt, nên bạn có thể xem file video được nén ở định dạng x264 trên máy iPod một cách dễ dàng ở độ phân giải 320x240

>>> Bạn phải chắc chắn rằng file video của bạn được nén trong tập tin .MP4 trong quá trình encode. Nếu không, bạn hay vào MeGUI, chọn mục MP4 Muxer như hình dưới ( hãy đảm bảo rằng bạn đã có chương trình MP4Box trong mục Program Paths trước khi nén)



- Step 1: Khởi động chương trình iTunes của Apple, chắc hẳn bạn nào có iPod cũng biết đến cái này rồi. Ở cửa sổ chính, chọn Edit > Preferences.



- Step 2: Chọn thẻ "Advanced", đánh dấu 2 mục Keep iTunes Music Folder Organized và Copy files to iTunes Music Folder when adding to the library. Sau đó chọn thẻ Devices.



- Step 3: Đánh dấu mục "Disable Automatic Syncing for iPhones and iPods". Sau đó nhấn OK.



- Step 4: Ở cửa sổ iTunes chính, bạn chọn mục Movies ở cột bên trái, sau đó kéo và thả file .MP4 đã encode của bạn vào cửa sổ này.



Nếu bạn muốn điiều chỉnh một số thông tin về file video vừa được đưa vào, như tên phim, năm sản xuất,... . Thì nhấn chuootn phải vào file vừa được add, chọn Get Info.



- Step 5: Chọn tab Options, Nhớ đánh dấu chọn mục Media Kind: Movie.



- Step 6: Chọn ảnh bìa để hiển thị khi xem bằng iPod: Chọn tab Artwork, nhấn nút Add để chọn ảnh bìa (thumbnail, có thể tìm thấy dễ dàng trên Google). Nếu không có Artwork, iPod sẽ lấy một cảnh trong phim để làm thumbnail. Nhấn OK.



- Step 7: Kết nối iPod vào máy tính, iTunes sẽ tự động nhận diện và chuyển file video vào máy iPod.



>>> Chúc các bạn thưởng thức vui vẻ.

______________________________________________________________

Chú ý:

- Bài viết chỉ được đăng trên diễn đàn NintendoVN và (hoặc) một số trang web khác dưới tên người viết là Nintendoman. Các bạn nếu lấy bài viết này đem đi nơi khác nhớ thêm một dòng ghi nguồn ở phía bên dưới nhé.

- Các phần mềm trong bài viết hầu hết là phần mềm mã nguồn mở, sử dụng giấy phép bản quyền mở của GNU. Các bạn có thể chỉnh sửa, sao chép, phân phối dựa trên quy định trong giấy phép này.

- Các phần mềm trong bài viết được thử nghiệm trên hệ điều hành Windows XP Professional SP2, đã cài đặt đầy đủ các môi trường ứng dụng như Mictosoft .NET Framework 2.0, Microsoft Runtime C++ Redistrubutable 2005 x86, cấu hình hệ thống:

+ CPU: Intel(R) Celeron(R) D 3.06 GH
+ RAM: 1024 MB DDR2
+ Mainboard: Foxconn G31MV / G31MV-K
+ Monitor: Acer LCD 19' Widescreen
+ VGA: Intel G31/G33 Express Chipset Family
và được xác nhận chạy ổn định, không gây lỗi hoặc làm treo hệ thống. N-man sẽ không chiụ trách nhiệm về những lỗi phát sinh do sử dụng khác hệ điều hành hay môi trường ứng dụng không đáp ứng được.

- Hình ảnh trong bài chỉ mang tính chất minh họa.
- Bài viết có sử dụng một số hình ảnh và tư liệu từ trang web Doom9.org

- N-Man đã tổng hợp bài viết trên thành những file tài liệu ở nhiều định dạng khác nhau để bạn có thể dễ dàng tham khảo và sử dụng sau này:
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Bài viết đã xong, mọi người nếu có thắc mắc xin cứ hỏi. Encode chắc nhiều người chưa biết vì hầu như những tay rip phim trên mạng họ mới dùng, chúng ta chỉ việc down phim về mà xem thui, nhưng nếu ngược lại thì sao nhỉ


Sai chính tả hơi nhiều, bạn nào thấy báo cho tớ ngay.

Edit: Cập nhật thêm file PDF cho các bạn tiện sử dụng sau này:

Mã:
http://www.mediafire.com/file/g3krazi3ygn/Video Encoding Tourial - PDF.pdf
 
Bạn ơi mình đã làm hướng dãn theo như bạn mà vẫn khôg đc lúc encoder nó chỉ encoder đc audio còn video bên tab queue nó báo error. mình thử rất nhiều lần rồi mà hok đc ~___~
Nó toàn bị thế này nè
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Bạn ơi mình đã làm hướng dãn theo như bạn mà vẫn khôg đc lúc encoder nó chỉ encoder đc audio còn video bên tab queue nó báo error. mình thử rất nhiều lần rồi mà hok đc ~___~
Nó toàn bị thế này nè
Bạn hãy kiểm tra những chương trình trong phần Program Paths đã được chọn đúng chưa. Nếu có phần mềm nào còn thiếu hoặc bị corrupt do nhiễm virus thì bạn hãy quét sạch rồi down lại bằng link mình đã cung cấp. Ngoài ra, bạn chuyển sang tab queue để biết lỗi mình gặp ở đâu (audio, video hay mux).

Một điều nữa, bạn vui lòng resize lại ảnh.
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Có thể do định dạng audio gốc không phù hợp, hoặc cái file NeroAACEnc.exe của bạn nhiễm virus. Nếu không được, bạn thử encode = Winamp xem.
 
Trong megui của em hok có file NeroAACEnc.exe nhưng trong cái NeroDigitalAudio.zip thì có nhưng giờ em phải giải nén vào thư mục nào trong megui để Nero chạy được vậy anh?
 

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Bạn vào options > Settings > Program Paths

Những thứ đã có trên bài FAQ trên, mình sẽ không nói lại, nếu bạn tiếp tục hỏi như vậy, mình buộc phải xóa bài của bạn đấy.
 
Bài viết đã xong, mọi người nếu có thắc mắc xin cứ hỏi. Encode chắc nhiều người chưa biết vì hầu như những tay rip phim trên mạng họ mới dùng, chúng ta chỉ việc down phim về mà xem thui, nhưng nếu ngược lại thì sao nhỉ


Sai chính tả hơi nhiều, bạn nào thấy báo cho tớ ngay.

Edit: Cập nhật thêm file PDF cho các bạn tiện sử dụng sau này:

Mã:
http://www.mediafire.com/file/g3krazi3ygn/Video Encoding Tourial - PDF.pdf
Cái tài liệu pdf giờ không vào được nữa ad ơi
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top