News Hệ máy console đầu tiên của Nintendo

Cửa hàng game Nintendo nShop

go2_ars

Shakugan no Shana
Thành viên BQT
Hệ máy console đầu tiên của Nintendo

Bạn nghĩ rằng hệ máy console đầu tiên của Nintendo chính là NES/Famicom phải không? Thật sự thì Nintendo đã bắt đầu làm máy game từ năm 1977, sáu năm trước khi Famicom được phát hành tại Nhật.

Đây không phải là một chiếc máy đơn lẻ mà là một chuỗi các cỗ máy với tên gọi "Color TV", nó giống như là phiên bản thu gọn của những máy chơi game arcade rất thịnh hành vào thời đó vậy. Năm dòng máy Color TV đã được sản xuất từ năm 1977 đến 1980, mặc dù không bao giờ phát hành tại nước ngoài nhưng đây là một sản phẩm tương đối thành công của Nintendo.

Phiên bản đầu tiên được vào sản xuất năm 1977 có tên gọi "Color TV Game 6", chứa một game tương tự như trò Pong huyền thoại, người chơi sẽ điều khiển hai thanh chắn để đánh một quả bóng bay qua phần sân bên kia. Số "6" trong tên gọi ám chỉ có sáu kiểu chơi có sẵn trong máy.
Color TV Game 6 không chỉ là máy chơi game gia dụng đầu tiên được thiết kế và sản xuất bởi Nintendo (hợp tác với Mitsubishi) mà còn là tiền đề của nguyên tắc "máy game bán ra phải có lời" mà công ty vẫn giữ nguyên tới ngày hôm nay. Nintendo đã phải chịu lỗ với mỗi máy Color TV Game 6 bán ra nên hãng đã quyết định tất cả các máy chơi game sau này đều phải thu lời về.

Khui hộp và thử nghiệm Color TV Game 6

Color TV Game 6 đã đạt được một con số ấn tượng tới 350000 máy được tiêu thụ tại Nhật trước khi bị thay thế bởi phiên bản Color TV Game 15 rẻ hơn, to hơn và tốt hơn. Color TV Game 15 vẫn là máy chơi game Pong nhưng lần này có tới 15 kiểu chơi, giá thấp hơn và tay điều khiển có thể tháo rời ra được, nhờ vậy nó đã bán được tới 700000 bản, thành công hơn người tiền nhiệm của mình.

Chưa tới một năm sau, Color TV Racing 112 ra đời, lần này không còn là trò Pong nữa mà là một game đua xe đường phố. Nó có một vô lăng và cả cần gạt số tích hợp vào trong máy, một ý tưởng được cho là khá kỳ quặc vào thời đó của ông Shigeru Miyamoto, người thiết kế hình dáng của máy.

Color TV Racing 112


Năm 1979, Nintendo ra mắt Color TV Block Kusure, chứa một game tương tự như trò hứng banh Breakout. Miyamoto vẫn tiếp tục đảm nhận phần cứng của máy, đây cũng chính là chiếc máy game đầu tiên mà Nintendo tự mình thiết kế và sản xuất (các mẫu trước đều hợp tác với Mitsubishi).

Clip quảng cáo Color TV Block Kusure

Phiên bản cuối cùng trong chuỗi máy này có tên Computer TV Game, là phiên bản chơi tại nhà của tựa game bàn cờ Othello. Đây không phải là một bản port mà nó tái hiện chính xác lại tới từng mạch điện của phiên bản arcade. Miyamoto vẫn là người thiết kế hình dáng của sản phẩm, và cả phần bao bì đóng gói luôn.

Những chiếc máy này tuy không giống với những gì chúng ta thường nhắc đến khi nói về console, chúng được tích hợp sẵn game bên trong và không thể chơi bất kỳ trò gì khác, nhưng những cỗ máy này vẫn được thiết kế để cắm vào TV và chơi tại nhà, như thế là tương đối gần rồi. Mỗi phiên bản ra đời lại tạo ra những đổi mới và là tiền đề để Nintendo sáng tạo ra NES/Famicom, chiếc máy console đã làm thay đổi lịch sử của ngành game.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top