Hoài niệm với "New" 3ds

Cửa hàng game Nintendo nShop

Huydinh83

Siêu Admin
Trong những ngày đầu trải nghiệm chiếc máy game cầm tay mới nhất của Nintendo, bao nhiêu là kỷ niệm chợt "tua về" trong trí nhớ, những hoài niệm thú vị và không thể quên về những chiếc máy game cầm tay trong đời.

"Máy điện tử băng"


Một cái tên quá đỗi quen thuộc đối với nhiều lớp thanh thiếu niên Việt Nam. Những ai đã trãi qua thời thơ ấu lê la với những hàng ghế gỗ ( thời "sơ khai" này còn chưa có cả ghế nhựa) nối tiếp nhau trước những chiếc TV 14" CRT đang phát những hình ảnh, âm thanh rộn ràng của "ăn nấm", "ăn chuối", contra, "natra cứu mẹ"..., ở giữa 2 sự vật đó là những sợi dây đen nối "máy chính", "máy phụ" với chiếc "máy điện tử băng" thần thánh.

Đó chính là Famicon, hay còn gọi là Nes, thế hệ máy console đầu tiên được biết đến ở Việt Nam. Và vì sao một chiếc Console kinh điển lại được nhắc đến trong một bài viết kể lể về máy... handheld? Đúng vậy, thật khó để các bạn thanh thiếu niên hiện nay với smartphone màn hình 2-4k, chip hàng tá nhân trong tay có thể mườn tượng được cảm giác có thể nhìn thấy một hình ảnh gì đó mà mình có thể điều khiển được xuất hiện trên chiếc TV nó như thế nào. Dùng lại cụm từ lúc nhỏ : "như có phép" có lẽ không hề khoa trương.

Vậy nếu những hình ảnh đó không chỉ trên TV mà chuyển lên ngay trong lòng bàn tay mình thì sao? Thì hơn cả phép màu chứ sao nữa, nó giống như bạn đang tưởng tượng sau iphone 6 sẽ là chiếc iphone 7 với hình ảnh "phóng" ra ngoài được giống như những gì nhìn thấy trong phim Iron man.

Gameboy

Vào thời đó, không tính những chiếc máy "xếp gạch" bán khắp chợ thì một máy game cầm tay đúng nghĩa chỉ có thể là Gameboy. Thứ mà thằng tôi đây ao ước suốt gần 10 năm trời. Và rồi "thiên cơ" đến khi Nintendo cho ra mắt chiếc gameboy Color. Sau khi bán...ve chai sạch toàn bộ truyện tranh đang có, cộng thêm con heo đất nuôi khá lâu, tui đã mạnh dạng sắm cho mình một con Gameboy.... trắng đen, với một game duy nhất còn đủ tiền để mua là Pokemon Red để rồi thức trắng đêm đó để chong đèn (nghĩa đen nhé, nhắc lại trường hợp các bạn không biết, game boy thời này còn chưa có cả đèn nền. ) "về nước". Xin nói thêm, lúc này mình đã có máy PC riêng và đang chơi Fallout 2, final fantasy 7... trên PC, như vậy đủ để thấy hệ máy handheld có sức hấp dẫn đến mức nào.

Chiếc Gameboy đời đầu đó đã theo chân tui rất lâu, mãi cho đến những tháng lương đầu tiên của kiếp làm công, em nó đã ra đi, nhườn chỗ cho một chiếc gameboy avance SP kèm super card và thẻ nhớ 256MB, chấm dứt chuỗi ngày cứ vài tháng lại ra tiệm bán băng cũ bù tiền mua băng mới. Những giai đoạn này, Nintendo gần như không có bất kỳ đối thủ nào trên thị trường máy game cầm tay....cho đến khi Nokia N-Gage ra đời.

Nokia N-Gage

Nhắc lại cảm giác ở đầu bài viết đối với một chiếc máy game cầm tay là " như có phép" thì những gì chiếc N-gage thể hiện có thể coi là...tổ sư của phép, khi mà những hình ảnh đồ hoạ sắc nét, thậm chí những tựa game kinh điển như Tomb raider, the Sim... Và những tựa game đồ hoạ 3D dành riêng, vốn chỉ có thể thấy trên máy tính hoặc playstation đã được đưa lên chiếc điện thoại đút vừa túi quần. Mặc dù chiến lược cũng như thời thế đã không thể giúp N-gage trở thành tượng đài mới của làng game handheld nhưng nó cũng đã trở thành một chiếc máy nhiều kỷ niệm và mang dấu ấn riêng đối với người yêu game.

Sony PSP

Giai đoạn tiếp theo là một giai đoạn chìm lắng của Nintendo khi mà sony tung ra chiếc máy PSP với khả năng thể hiện đồ hoạ mà game thủ thời đó chỉ có mơ mới thấy, gần như có thể chơi mọi tựa game hoặc được bê nguyên xi, hoặc được phát triển tương tự trên Playstation ra. Và với một đối thủ như thế thì Game boy chỉ có một thế mạnh duy nhất là...rẻ.

Thế nhưng cảm giác "game cầm tay" mà tôi tìm thấy trên máy gameboy đã không hề trở lại khi được trải nghiệm hệ máy này. Nếu muốn chơi những game nặng, sâu, tốn nhiều thời gian thì chiếc PC hoặc playstation có lẽ thích hợp hơn, vậy là em PSP ra đi để nhường chỗ cho thế hệ NDS đầu tiên.

Nintendo DS (Fat)

Về thiết kế, thật lòng mà nói máy Nintendo ds đời đầu thật sự rất ấn tượng vì...xấu: máy thô, nhựa rẻ tiền, tỉ lệ màn hình quá nhỏ so với máy, độ phân giải thấp, cấu hình quá yếu. Thế nhưng đó vẫn là chiếc máy handheld ưng ý nhất và được tận dụng nhiều nhất (dù cho bị 1 shop Game đường Pastuer thuốc bán cho máy cũ tân trang).

Với những game và game play đầy sáng tạo và hào hứng. Thậm chí một tờ báo công nghệ uy tính đã phải nói rằng :" các hãng PDA ( lúc này những chiếc O2, Palm, HP iPaq đang làm mưa làm gió và khái niệm smart phone còn khá mơ hồ)cần phải học tậm những gì Nintendo đã làm được với máy DS". Khi mà con người ta đã bỏ ra quá nhiều công sức cho một món đồ gì thì đó sẽ là món đồ tâm huyết, còn nhớ đó là giai đoại 2 anh em ngồi đồng chat với nhau đến khuya để lùng sục các diễn đàn nước ngoài, tìm cách hack máy để chơi được game chép (đối với dân chơi game VN cách đây vài năm đổ về trước thì game gốc là điều hoang đường) và cũng thật không ngoa khi nói rằng admin Tiểu Bảo chính là người đầu tiên hack máy DS và là người mở màn cho giai đoạn hồi phục của máy game cầm tay Nintendo tại VN hay ít ra là Sài Gòn. Ngôi nhà Nintendovn ra đời từ đây.

NintendoVN

Đó là giai đoạn đầu rất sơ khai của forum, khi mà host còn phải đi xài ké, đi quyên góp từng đồng để mua host riêng. Đi vận động các shop game để quảng cáo. Một giai đoạn sôi nổi với những Tiểu Bảo, Nobita!, Kawaii, Unicorn9x, AbraShiva... Đầy nhiệt huyết và đam mê, cũng không thiếu phần máu lửa khi ngồi lỳ chờ nhau kết nối để đua cho được một trận Mario Kart online. Với định hướng và khả năng điều hành của admin, forum đã ngày càn phát triển mạnh hơn, quy mô hơn nhưng cái thời kỳ máu lửa đó sẽ luôn là một giai đoạn "lịch sử" khó quên khi mà phần đông những member gạo cội đó đã đến giai đoạn phải dấn thân mình vào dòng chảy của cuộc sống mưu sinh.

Ngày nay, cầm trên tay chiếc máy "new" 3DS, chơi lại các game kinh điển như mario bros, yoshi, Kart..... Cái cảm giác "game cầm tay" lại xuất hiện, mang theo bao nhiêu là kỷ niệm. Máy mới, phần cứng đã rất đẹp, cấu hình được nâng cấp, tính năng được thêm vào, tất nhiên đó là một chiếc máy game tuyệt vời nhưng những chiếc game boy không đèn màn hình, những chiếc DS dày cui thô kệch vẫn luôn là một tượng đài không thể thay thế đối với nhiều thế hệ game thủ Việt Nam.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top