Hướng dẫn cách test tốc độ card trên DS và so sánh kết quả

Cửa hàng game Nintendo nShop

nguadien

Nấm nhỏ
Tổng quát tốc độ card trên DS, test tốc độ card và so sánh kết quả

Memory Card for Nintendo DS




Vì một số nhầm lẫn và sai sót, mình xin viết lại toàn bộ cụ thể mọi thứ cho các bạn dễ hiểu và sử dụng thẻ. Thành thật xin lỗi vì những sai sót mình đã gây ra cho các bạn.

*Đầu tiên mình xin nói đến vấn đề thẻ nhớ, và cụ thể nơi bán là ở HCM, vì mình đang ở đó.

+Thẻ microSD 2Gb tốc độ tối đa 67x(rất hiếm, thông thường : 61x) hay còn có tên thẻ MicroSD Ultra hiện không có bán ở VN. Chỉ có thẻ MicroSD 256MB/512MB tốc độ 80x là có bán ở VN và rất hiếm.

+Thẻ MicroSD 2GB thông thường ở VN có tốc độ tối đa 50x(MicroSD Sandisk chính hãng, loại thẻ thường).

+Nếu bạn cần mua thẻ 2GB giá rẻ, bạn có thể đến đường Pasteur quận 1 TP.HCM, tiệm bán Camera đối diện với Halo shop. Bạn vào yêu cầu thẻ microSD 2GB Kingston.

+Khi bạn nhận thẻ 2GB, nhớ kiểm tra kĩ, trên thẻ có dòng chữ vàng khắc số serial và dòng chữ Made in Taiwan; còn lại là chữ trắng Sandisk, đó là thẻ thật. Thẻ được bán ở cửa hàng này với mệnh giá 350k, bảo hành 1 năm, là rẻ nhất rồi.

+Nếu bạn tìm mua ở các cửa hàng khác thì mình không đảm bảo vì mình từng bị hét giá 450k/500k mà chỉ được một thẻ 2GB 45x hãng lạ gì đó mình không nhớ tên và không có trong danh mục hàng chính hãng trên mạng.(Và mình tin rằng tốc độ thẻ 45x này chỉ là cái mác không hơn không kém)

*Vấn đề tốc độ thẻ nhớ :

+Thiết bị lưu trữ dữ liệu dành cho DS có các loại sau :
- CycloDS Evolution
- Datel Games n' Music
- DS-Xtreme
- G6DS Real
- R4DS
- M3 DS Simply
- SuperCard DS ONE
- NAND Card (N-Card)
- DS Linker
- DSTT
- Ez Flash
- DS Firelink
- NinjaPass X9
- Supercard DS
- Supercard Lite
- Supercard Mini
- Supercard SD
- Neoflash
- EWin
- UltraFlashPass

+Tốc độ thiết bị : Trong đó thì tốc độ cao nhất là Supercard DS (One/SDHC), nhưng loại thiết bị này yêu cầu thẻ microSD tốc độ siêu cao rất hiếm hàng trên thị trường mới có thể hoạt động được hiệu quả. Nếu dùng thẻ tốc độ trung bình thì thiết bị có tốc độ kém cùng việc không đọc được nhiều game. Tốc độ nhanh kế tiếp là R4 với khả năng đáp ứng tốt và sử dụng được gần như toàn bộ tốc độ thẻ. Kế đến là NinjaPass X9 trong cuộc đua tốc độ dùng thẻ, đến G6 Real và đứng giữa là Supercard Lite, đến Supercard Mini và sau cùng là Supercard SD. Chính yếu tố này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc thích ứng với game của các thiết bị, dù rằng thẻ SD có tốc độ cao nhất 150x, kế đến là miniSD với tốc độ tối đa 110x(dù rằng đây chỉ là tin đồn và sự thực tốc độ cao nhất của thẻ miniSD hiện nay là 81x), và cuối cùng là microSD với 67x-tốc độ cao nhất của loại thẻ Ultra, 61x tốc độ cao nhất của loại thẻ Premium, và loại thẻ mới xuất hiện duy nhất của hãng Transcend với tốc độ 80x như trong hình :
(Các bạn có thể thấy rõ dòng chữ Transcend cùng con số 80x. Đây cũng là loại thẻ duy nhất có thể sử dụng được toàn bộ chức năng, tốc độ và tích hợp game với Supercard DS (One/SDHC))
http://www.pdasnews.com/articles/1913/1/Transcend-has-released-its-new-high-speed-80X-microSD-memory-card

+Vấn đề là, bạn đừng nên hy vọng rằng thiết bị của mình sẽ sử dụng được toàn bộ tốc độ tối đa của thẻ nhớ. Chúng chỉ sẽ sử dụng được một phần nhất định mà thôi. Vì vậy để game được vận hành tốt, bạn nên trang bị cho mình một thẻ nhớ có tốc độ cao cùng một thiết bị sử dụng tốc độ tốt nhất(nhanh nhất, hợp túi tiền nhất hiện giờ là R4). R4 có thể sử dụng được cả thẻ microSD 4GB, nhưng không được ổn định và kén game.

+Thẻ nhớ có 3 loại tốc độ cơ bản : tốc độ đọc(Read Speed), tốc độ viết(Write Speed) và tốc độ xóa(Erase Speed). Thường thì tốc độ này được tính bằng MB/s, và Read luôn nhanh hơn Write. Khi cần tính chỉ số x(tốc độ card), các bạn lấy chỉ số MB/s này chia cho hệ số 0,1465941..., các bạn sẽ có được chỉ số x. Ngược lại, khi các bạn đã có số tốc độ x, bạn lấy số tốc độ này nhân với hệ số 0,1465941... thì sẽ có được tốc độ MB/s của thẻ. Nếu các bạn nhìn bản ở dưới, các bạn có thể thấy rõ ràng, tốc độ của thẻ microSD là thấp nhất và SD là cao nhất. Vì vậy chuyện thẻ miniSD 80x phổ biến không phải là chuyện lạ. Tốc độ thẻ ở các loại thẻ SD, miniSD, microSD có sự phân biệt giữa dung lượng, thường thì dung lượng càng cao thì tốc độ có phần giảm xuống. Vì vậy khi sử dụng R4, thẻ microSD thích hợp nhất là thẻ 2GB. Nếu bạn thích tốc độ cao, thì thẻ microSD 512MB là đáng chú ý, nhưng xin hãy đọc lời khuyên ở cuối bài trước khi quyết định.

+Về đơn vị µs, nó có nghĩa là micro giây, 1µs=0.000001 giây, để các bạn dễ tính. Đơn vị KiB là Kibibyte, 1 kibibyte = 1,024 bytes. 1MB = 1,048,576 bytes. Sau đó các bạn dùng đơn vị của bài test (gồm có 512B, 4 KiB, 16 KiB) chia cho con số kết quả rồi chuyển đổi để có được kết quả MB/s; tiện cho việc so sánh với các trang web đo tốc độ card dùng đơn vị MB/s. Tuy nhiên nếu các bạn không muốn tính toán nhiều, chỉ cần dùng chỉ số tốc độ x để tính ra đơn vị MB/s để so sánh với trang web hiển thị MB/s, hoặc test trên máy rồi so sánh với trang web hiển thị µs; và cũng là vì tốc độ test trên trang hiển thị MB/s không phải thông qua thiết bị cho DS(R4, M3, SC,...)

+Hiện giờ tốc độ thẻ nhớ dành cho DS/DS Lite chỉ cần trên 50x với firmware được update mới nhất là đã đủ để chơi tất cả mọi game trên hệ máy ngon lành. Riêng với các thiết bị có tốc độ đọc thẻ kém hơn, một số game có thể bị giật hoặc không chạy được(VD : thẻ miniSD/SD). Điều này không phải do ở tốc độ thẻ mà là do cách convert game cho Supercard SD/Mini không phù hợp. Ngoại trừ Castlevania : Potrait of Ruin

+Nếu bạn thử thẻ, nên dùng những game có tốc độ cao như Fifa 08, Contra 4, Dragon Quest Monster Joker, Mario Kart,...nếu thẻ có tốc độ quá thấp, các game được thử sẽ có dấu hiệu giật.

+Mình không khuyên các bạn bạn dùng Castlevania : Potrait of Ruin vì game này được thiết kế không tốt lắm, dù có dùng thẻ miniSD 80x vẫn có thể bị đứng game như thường. Tốc độ thẻ càng thấp thì game càng dễ gây đứng. Tuy nhiên như đã đề cập, dù bạn có sử dụng một thẻ SD 150x để đọc game thì Supercard SD đọc thẻ quá chậm nên kết quả chưa chắc đã tốt hơn một chiếc R4 cắm 1 thẻ microSD 50x. Hơn nữa game không đứng mãi mãi mà chỉ đứng một thời gian(30 giây đến vài phút); thậm chí việc game có đứng hay không còn liên quan tới việc thẻ có còn nhiều dung lượng hay không qua nhiều cuộc thử nghiệm. Lời khuyên của những người đã thử nhiều là, hãy để dung lượng trống trong thẻ càng nhiều càng tốt khi chơi game này, thậm chí là không để gì ngoài firmware và ROM game. Bản tiếng Nhật ít đứng hơn bản tiếng Anh. Game này chạy trơn tru với băng game, không bao giờ bị đứng.

+Đây là trang web tham khảo tốc độ của card chính hãng : http://www.valuemedia.co.uk/speed_tests.htm. Bạn cứ nhấn vào và so sánh với tốc độ card của mình sau khi test trên DS(dùng file cf_ds.zip mình đã đính kèm bên dưới)

+Sau đây là bảng giá gốc các loại thẻ chính hãng cùng tốc độ của chúng, lấy từ nguồn http://www.valuemedia.co.uk (dù không phải tất cả các loại thẻ trong danh sách đều có bán tại VN) :

MicroSD :



MiniSD :



SD :






File gốc đầy đủ dành cho những bạn sử dụng GBA, SC và cả R4(bạn chỉ cần sử dụng cf_mb.gba hay file cf_ds.nds riêng lẻ thôi cũng được) : http://www.pineight.com/gba/cf_bench.zip
Lấy từ : http://www.pineight.com/gba/#cf_bench

Lưu ý : các bạn nên tham khảo kĩ qua tốc độ các loại thẻ đã ghi ở trên để so sánh mua thẻ được tốt nhất và rẻ nhất. Tuy nhiên firmware phiên bản khác nhau cũng cho ra kết quả khác nhau một chút, vì vậy các bạn nên up firmware mới nhất rồi hãy test.

Danh sách đầy đủ tốc độ card(đơn vị MB/s, test thẳng không thông qua thiết bị) :
http://www.hjreggel.net/cardspeed/ (nhấn vào "Memory Cards" trong phần Tests)

Danh sách đang cập nhật(đơn vị µs) :
http://spreadsheets.google.com/pub?key=pDH5-1uJePizHDdijYcrUdQ

http://www.teamcyclops.com/forum/showthread.php?t=2465

Mình cũng đính kèm file test dành cho GBA và chương trình sửa thẻ nhớ và USB(format, sau đó dùng Windows format lại) lun. Chương trình sửa thẻ này rất hiệu nghiệm, chỉ không sửa được những thẻ/USB nào đã cháy quá nhiều RAM mà thôi.




*Kinh nghiệm xem thẻ
+Thẻ Ultra/Premium thì sẽ có dòng chữ Ultra/Premium ghi trên thẻ. Thẻ nhớ hiếm khi có con số tốc độ in trên mặt thẻ.

+Nếu bạn nhìn bên ngoài thì thực sự chỉ có thể phân biệt hàng xịn và dởm bằng các lên các trang web có hình card chính hãng để từ đó mà ghi nhớ để so sánh (VD như card Sandisk 1GB thì có mặt láng, hơi nổi lên; 2Gb thì có ghi số serial bằng vàng,...)...và không có ghi tốc độ trên thẻ. Vì vậy để có kết quả chắc chắn nhất mong bạn thử ngay card khi mua về để còn có thể đổi lại ngay khi kết quả không như mong đợi.

+Nếu bạn mua trúng hàng giả/nhái/second hand vì lí do gì đó(không có kinh nghiệm về diện mạo thẻ, thẻ có giá rẻ, hãng uy tín) thì dĩ nhiên là thẻ sẽ có vấn đề nào đó về tốc độ, dung lượng hoặc độ bền. Nếu không thì cũng là thẻ của hãng không uy tín hoặc second hand, được tẩy đi in lại nhãn có tiếng. Vì vậy mà thẻ của các hãng càng uy tín càng dễ bị làm giả(Sandisk, Kinston,...) mà hậu quả là người mua lãnh đủ. Chuyện hàng hóa khó mà lường trước, có khi kẻ bán còn tinh khôn đến mức bán hàng chất lượng kém mà nó chỉ hư sau khi đã hết hạn bảo hành, thì yêu cầu cần thiết là bạn phải xem kĩ hàng, so sánh hàng kĩ lưỡng với hàng chính hãng trên các trang web.

+Mình cũng lưu ý bạn rằng : ở VN, hầu hết các shop bán đồ điện tử, kể cả các shop lớn đều lấy hàng từ một số nguồn hàng nhất định từ các nhà cung cấp mà thôi. Mình đã truy tất cả các nguồn hàng, thì thấy được một điều rằng nguồn phổ biến nhất là chợ Nhật Tảo, Hifi và gần đây nhất là R&P http://www.dientuvietnam.net/forums/showthread.php?t=8248

+Với các nguồn phổ biến không nhiều, việc hàng hóa chất lượng, nhãn hiệu đa dạng nhưng lại từ chỉ vài nguồn là điều dĩ nhiên. Bởi vậy mình mới dám chắc chắn rằng thẻ microSD 1Gb/2Gb 80x chưa có bán trên thị trường VN và thậm chí là toàn bộ thị trường. Tuy rằng mình chưa cập nhật nhiều thông tin nhưng những gì mình nắm được chỉ mới đến đó.

+Như mình đã trình bày kĩ lưỡng ở bài viết đầu tiên, ngay cả card Sandisk 2GB chính hãng được tính tốc độ ra thì trung bình chỉ mới có 50x, trong đó tốc độ đọc là 62,5x; tốc độ viết là 34,3x; tốc độ xóa là 28,5x mà thôi. Nếu là thẻ Premium(có ghi chữ Premium trên thẻ) thì tốc độ đọc 68,6x; tốc độ viết 65,14x; tốc độ xóa 50,8x =>tốc độ trung bình chỉ có 61,1x mà thôi. Việc tìm được một cái thẻ microSD 1GB có tốc độ 80x không phải là một việc dễ dàng đến mức chỉ ghi ra chữ 80x vậy không thôi đâu. Hơn nữa chỉ có hãng Transcend mới cho ra loại thẻ cực kì hiếm này. Và loại dung lượng phổ biến cho thẻ microSD mới chỉ là 256MB/512MB mà thôi.

*Lời khuyên : với kinh nghiệm đã từng sử dụng qua Supercard SD lẫn Supercard Mini và giờ là R4, mình thành thật khuyên các bạn phải kiểm tra thật kĩ lưỡng thẻ để tránh bị mất mát về dung lượng, sai lệch về tốc độ thẻ...Nhưng có một điều mình cần lưu ý các bạn rằng : từ lúc mình sử dụng Supercard SD dùng thẻ SD 1Gb tốc độ 80x cho đến Supercard Mini dùng thẻ miniSD 1Gb tốc độ 34x cho đến tận giờ đang dùng R4 thẻ microSD tốc độ 50x đi chăng nữa, mình chưa hề gặp qua bất kì game nào gây đứng hay không chơi được(chỉ cần convert game đúng cách), chỉ có việc game bị giật; và ngoại trừ Castlevania : Potrait of Ruin.

Bài viết sẽ được cập nhật thêm sau.
 

Đính kèm

cảm ơn cậu, thật sự tớ không biết gì nhiều về vấn đề của thẻ, đọc xong tớ cảm thấy yên tâm hơn khi đã test thử. hú hồn cứ tưởng thẻ của tớ là dỏm, ai dè cũng tốt lắm
 
cái Castlevania:PoR lỗi mà bây giờ mình mới biết, thảo nào thỉnh thoảng lại bị giật giật, nhất là lúc lên Lev với lại thực hiện phép combo( Meteor chẳng hạn). Cứ tưởng cái Sandisk của mình bị lỗi:((
thanks, bài viết rất có ích;)
 
+Thẻ microSD 2Gb tốc độ 80x hay còn có tên thẻ MicroSD Ultra hiện không có bán ở VN. Chỉ có thẻ MicroSD 1GB tốc độ 80x là có bán ở VN.
tại vì mấy hôm nay mình có phần hơi quan tâm đến mấy cái này nên tìm kiếm thấy ở trần anh có bán loại msd2gb 80x này mà http://www.trananh.vn/?a=PD&hdn_product_id=4268&hdn_category=242
có phải là họ quảng cáo bừa ko??Mà nhìn ngoài thẻ có dấu hiệu nào cho biết tóc độ đấy ko hả bạn?
 

nguadien

Nấm nhỏ
Quảng cáo với vẩn 100% bạn ạ. Việc thẻ MicroSD 1Gb 80x tồn tại hay không còn nằm trong nghi vấn, đừng nói chi tới thẻ 2GB và quan trọng hơn nữa, chỉ có hãng Transcend mới phát hành thẻ MicroSD 80x.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top