Hướng dẫn cơ bản Tạo map trong New Super Mario Bros!

Cửa hàng game Nintendo nShop

zelda131292

Nấm nhỏ
Mấy đứa bạn mê NSMB quá, đặc biệt là multiplayer, mà chơi hoài cũng chán nên mình phải gánh trọng trách là chế Map cho tụi nó =.=... Sau 1 tuần bôn ba khắp các site mới biết sơ sơ về cách làm map.
Đây là bản thử nghiệm, đang tiếp tục làm nhưng thiếu ý tưởng về bẫy trong map, ai có ý tưởng nào hay hay, vui vui, xin cứ góp ý, mình sẽ edit vào.


NVN Super Mario Bros
Beta 1.1



File size: 32 MB
Phát hành: Nintendo
Remake Map: Tự tui (đang kiếm người cùng làm)
Ngôn ngữ: English

SS: Updating...

Tiến độ:
-World 1 - Area 1
-5 Stage "Mario vs Luigi" for Multiplay (tiếp tục làm, 5 map này lấy từ bản patch của bọn nước ngoài)



Donwload Beta 1.1
 

zelda131292

Nấm nhỏ
Drop Project! Ức chế thằng bạn táy máy tháo cái DS ra rồi hư luôn... Làm cái tut edit map cho anh em nào máu. Ai thích thì làm tiếp cái PJ này cũng được :D
Tool yêu cầu:
-1 Clean Rom NMSB bản E hay U cũng được, tốt nhất là chọn U.
-NSMB Editor 5.1b
-NARC Explorer 2
-Hex Editor (không cần cũng được, bác nào máu mún nâng cao trình độ hack map, thay đổi icon, logo, hình nền,... thì dùng. Nhưng đồ họa căn bản của NSMB nhìn đẹp rồi, khỏi edit, họa chăng thì ghép mặt người khác vào mario mà chiến =P~. Yêu cầu có căn bản về ASM)

Bắt đầu nào :yahoo[1]:

Phần 1
: Edit map căn bản, phần chơi đơn

B1: Giải nén, chạy file NSMBe5.exe, open Rom cần Edit.

B2: Chọn Map cần edit, ở đây mình chọn màn 1 cho dễ hướng dẫn.



B3: Tìm hiểu sơ lược về View và Zone

View: là phân vùng block - mỗi block là 1 ô vuông kích thước 16x16 (khi đọc đến phần dưới, tạo sprite hay object sẽ có witdh và height, sẽ có giá trị là số nguyên, số 1 = 1 block, 2 = 2 block, block sẽ được coi như đơn vị tính độ dài)



Zone: Cái này chả hiểu rõ, bác nào edit nhiều chắc sẽ mò ra khái niệm...



B4. Đến đây bắt đầu thú vị: bạn sẽ thoải mái thêm, bớt các chướng ngại vật, item, block, quái,...

- Đầu tiên là Object: cái này cũng chả biết định nghĩa sao, đại khái là mấy cái block, ống nước, item,...
+Tạo Object: Click vào 2 chỗ đánh dấu trong hình

+Edit Object: Bạn thử xem hình dưới, có rút ra được gì không


=> Object Positioning: Tọa độ Object (gồm X và Y - giống như tọa độ điểm trong hình học í); Witdh: chiều rộng object, Height: chiều cao object; Object type: Loại Object (nếu nhớ số thì gõ, không thì nhìn ở mấy ô dưới và chọn cho nó trực quan)



-Sprite: lại chả biết nói thế nào, tạm hiểu là chướng ngại vật làm mình tổn thương hoặc tác động vật lý đến cơ thể, nhưng cũng có thể... không là gì cả (VD: goomba, súng đại bác, lò xo, công chúa,...)

+ Tạo Sprite: tương tự tạo object



+Edit: Cũng tương tự nốt, nhưng không có phần hiển thị hình ảnh (text only) sprite nên đành phải nhớ số sprite hoặc chọn ở chỗ text

*Đặc biệt: Cái dây leo thực ra là sprite, khi leo lên trời, bạn thấy nó đổi cảnh - qua 1 vùng mới, tạm hiểu là "Destination". Vậy làm sao để phân biệt dây leo lên trời (leo lên và qua vùng mới) và dây neo lên 1 cao (neo lên 1 cái ô để ăn tiền, hay leo lên để nhảy cho cao...). Bạn sẽ cần đến Sprite "Warp to level" (số hiệu là 155)



=> khi bạn leo lên và chạm vào cái sprite này, sẽ lập tức chuyển đến Destination Area 2 - đây là area trên trời (bạn có thể mở World 1-1 chọn Area 2 để theo dõi). Ở phần Warp mode là "Only when Mario Climb..." tức là "chỉ khi mario leo lên dây và chạm vào cái sprite này"
Height và Witdh in Blocks: bạn nhớ lại ban đầu xem, phần view í, nó sẽ chia block ra đó, kích thước mỗi block là 16x16, nếu Height hoặc Witdh in Block có giá trị là 1 thì nó chiếm 1 block, ở đây thì nó chiếm đến 5 block thẳng, bạn chỉ cần leo sao đến 1 trong 5 block đó là thăng thiên lên area 2

Đây là area 2: chắc nhìn hình tự hiểu nhỉ :D



Còn 1 Sprite rất quan trọng khác đó là "End of level flag" - "kết thúc màn", khi mario chạm vào cái này thì sẽ qua màn mới, nó phải đặt ở đâu?- Xin hãy đọc cuối phần 1 :D

2 pe kontiniu... đi ăn trưa cái đã
 

zelda131292

Nấm nhỏ
B5. Hệ thống liên thông

Hệ thống liên thông là gì? Đại khái là các vùng (area) - trong 1 level thường có 3 vùng (Area 1, Area 2, Area3), chúng liên kết với nhau bằng các ống nước, các cánh cửa, dây leo, cái hố,... những thứ này làm các Area liên thông với nhau, tạo thành hệ thống liên thông.

Nhìn vào 2 bức hình dưới đây nhé:

Đây là Ống nước liên thông:



Sau khi "tháo bỏ ngoại tạng":



Phân tích tấm trên ta sẽ thấy:

-Trong 1 area, có thế có nhiều hệ thống liên thông, nó được ký hiệu bằng số từ 0 cho đến n-1 (n là số hệ thống liên thông), để khi liên thông với hệ thống khác nó sẽ gọi số của hệ thống này. Số của hệ thống liên thông trong hình trên là 2 - được ghi ở "Entrance ID", 2 hệ thống tiếp theo là 3 và 4 (sở dĩ có 3 ống vì khi Big mario đạp đổ 2 ống trên thì còn cái cuối mà dùng chứ ;)))

-Mỗi hệ thống liên thông có thể có điểm đến, có thế không (vì chính nó là điểm đến), điểm đến được ghi trong "Destination Area" - tức là Vùng đến. Trong hình trên, vùng đến sẽ là Area 3.

-Destination Entrance: tạm hiểu là "Số của hệ thống liên thông vùng đến", VD Vùng đến có 2 ống liên thông đến có số hiệu liên thông là 0 và 1, muốn đến ống có số 1 thì gõ vào là 1. Trong hình là đến hệ thống liên thông số 0 của vùng thứ 3
+ Hệ thống liên thông số 0 vùng 3:



+ Tiếp hình này chắc bạn sẽ hiểu thêm đôi chút :D



- Các ô để Stick còn lại:
+Exit only: cái tên nói lên tất cả
+<entrance setting16>: suy nghĩ mãi chả hiểu cái này :|
+Connected pipe: thông ống khác - chưa thử chưa biết :|
+Display on lower screen: hiển thị ở màn hình dưới

*Chú ý:
-Muốn tạo hay sửa hệ thống liên thông (Entrance), bạn phải click vào hình cánh cửa ở thanh công cụ.
-Entrance normal là điểm xuất phát của Mario, khi làm sẽ rõ :D

B6. Cái này là phần nói thêm, đáng ra phải nêu ở đầu bài, nhưng thôi lỡ rồi
Điểm xuất phát và tận cùng của 1 map, chỉ cần kéo cái ô hình dấu "+" đi thì độ dài map cũng thay đổi. Rất trực quan, nhìn hình là biết :D, dấu "+" ở cuối luôn phải trùng với Sprite 32 (End of level flag)






Phù, thế là xong phần cơ bản... Tiếp theo sẽ là làm map multiplay :myemo0111:


2 pe kontiniu
 

zelda131292

Nấm nhỏ
Được nghỉ, làm nốt cái phần multiplay rồi đi chơi :em07:

Phần 2: Multiplay!

Đây là cái mục đích mình nghiên cứu làm map, là phần mình mày mò lâu nhất (nửa ngày), còn Phần 1 chỉ 30p. Nhưng lại vô cùng dễ, bắt đầu nào ;)

B1. Mở MSNBe5.exe, edit các map multiplay (Mario vs. Luigi), edit xong mà bỏ vào DS thì chưa chơi được ngay đâu ;)).
B2.Sau khi edit xong, chọn tab File Browser, giải nén các file sau tại Filesystem\File\ARCHIVE:
Dat_Basement.narc
Dat_Field.narc
Dat_Fort.nacc
Dat_Ice.narc
Dat_Pipe.narc
Giải nén ra 1 thư mục cho dễ làm việc



(Cách giải nén: chọn file cần giải nén => chọn Extract File => Save)

Tiếp tục giải nén các file sau tại Filesystem\File\course:

J01_1.bin
J02_1.bin
J03_1.bin
J04_1.bin
J05_1.bin
J01_1_bgdat.bin
J02_1_bgdat.bin
J03_1_bgdat.bin
J04_1_bgdat.bin
J05_1_bgdat.bin



Đừng thoát NSMBe nha, đế đó cần dùng tiếp :D

B3. Mở NARCExplorer2.exe, Load NARC, lần lượt mở các file:

Dat_Basement.narc
Dat_Field.narc
Dat_Fort.nacc
Dat_Ice.narc
Dat_Pipe.narc

Reinsert các file sau:

J01_1.bin và J01_1_bgdat.bin vào Dat_Field.narc
J02_1.bin và J02_1_bgdat.bin vào Dat_Basement.narc
J03_1.bin và J03_1_bgdat.bin vào Dat_Ice.narc
J04_1.bin và J04_1_bgdat.bin vào Dat_Pipe.narc
J05_1.bin và J05_1_bgdat.bin vàoDat_Fort.narc





B4. Lần lượt replace các file sau bằng file mới (file mới reinsert ấy):

Dat_Basement.narc
Dat_Field.narc
Dat_Fort.nacc
Dat_Ice.narc
Dat_Pipe.narc



Xong, save lại hết, bỏ vào DS chơi thử => Bingo, vậy là bạn đã có 5 map multiplay mới "Made by Tự tui" rồi đó \m/

Xém quên, phải 2 máy có cùng rom nha, đang nghiên cứu Download Play, mà không có máy test :|

Phần tiếp theo sẽ nói đến patch, phần này dễ nhưng mình đi kiếm soft khá lâu :|...

2 pe kontiniu...
 

NintendoDS

Nấm nhỏ
Tuyệt vời , khà khà mình tạo map NSMR " Wellcome to the hell " thôi :))
@Luigi : tớ nghĩ bác phải cài framework 2.0 trở lên . thử coi nào
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top