[Hướng dẫn] Sơ nhập Monster Hunter 4 Ultimate cho người mới bắt đầu

Cửa hàng game Nintendo nShop

monster-hunter-4-ultimate-1-1024x582.jpg

Nếu bạn chưa từng chơi Monster Hunter trước đây thì đảm bảo Monster Hunter 4 Ultimate (MH4U) sẽ nhanh chóng đem lại cho bạn những điều thú vị và tuyệt vời nhất. Mặc dù có tính gây nghiện cao, nhưng MH4U lại được xếp vào nhóm trò chơi khó: Khó làm quen, khó nắm bắt, khó “got talent” và thậm chí những gamer với hơn 10.000 giờ chơi vẫn chưa dám nói rằng họ đã master 1 loại vũ khí nào đó. Tuy nhiên, nếu như đã làm quen được thì một điều chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy MH4U thật sự được nâng cấp đáng giá so với các bản trước. Dưới đây là một số mẹo dành cho các bạn nào đã, đang và sắp muốn thành thợ săn trong thế giới bao la của trò chơi này.

“Đừng lo lắng quá nhiều”

2563361-url.jpg

MH4U có một thói quen xấu là cung cấp cho bạn một lượng thông tin quá khủng trong giai đoạn đầu mà đa số thông tin lại hoàn toàn xa lạ. Nếu như sau khi đọc tất cả những lời trợ giúp mà vẫn chưa hiểu thì bạn cũng đừng nên lo lắng quá. Lúc đầu, bạn không cần phải suy nghĩ về bất cứ điều gì ngoại trừ việc làm quen với các loại vũ khí (sẽ có bài tổng hợp cũng như chi tiết về vũ khí cho các bạn sau) và tìm hiểu các nguyên tắc cơ bản của nhiệm vụ. Còn những thứ khác có thể nghiên cứu sau cũng được.

Dưới đây là tất cả những điều bạn cần phải biết:
  • Tấn công bằng nút X, A, R và nên thử kết hợp chúng theo những cách khác nhau để tạo ra những đòn hoa mĩ phù hợp với bạn và để xử lí tốt trong vài tình huống nhé.
  • Sử dụng items bằng nút Y.
  • Bạn nhận trực tiếp nhiệm vụ từ Quest Counter (em gái mặc áo màu xanh) và nhiệm vụ multiplayer trong một tòa nhà riêng biệt gọi là Guild Hall (phải kích hoạt chế độ online để đi săn với các hunter khác).

Điều đầu tiên bạn làm là đi loanh quanh ngôi làng và “gây ấn tượng” với tất cả mọi người rồi sau đó mới nghĩ đến việc săn bắn.

“Không có cấp độ cũng như không có lớp nhân vật”

Vấn đề duy nhất trong MH4U là những trang bị mà bạn dùng. Bạn muốn là một xạ thủ? Kèm theo đó là áo giáp xạ thủ và bạn sẽ phải lựa chọn chúng. Chuyển đổi Fancy từ tank sang support? Không thành vấn đề, chỉ cần tạo ra một vũ khí mới thôi. MH4U không giống như các game RPG khác, nếu bạn đã lỡ chọn một lớp nhân vật mà bạn không thích, đơn giản chỉ cần đổi trang bị là bạn sẽ chuyển đổi lớp nhân vật bất kỳ lúc nào. Thật không thể tin nổi!

“Chọn và tìm hiểu một vũ khí mà bạn thích ...”

large.jpg

MH4U có tới 14 loại vũ khí và không phải tất cả chúng đều phù hợp cho người mới bắt đầu (thợ săn solo). Vào lúc bắt đầu game, bạn sẽ được nhận tất cả các loại vũ khí (nằm trong rương chứa màu đỏ trong căn nhà nhỏ của bạn. Sau đó, bạn có thể nâng cấp chúng hoặc rèn ra cái tốt hơn từ 2 nguồn vật liệu: các bộ phận của quái vật mà bạn săn được; quặng khoáng sản mà bạn thu được nằm rải rác khắp khu vực đi săn. Hãy nhớ rằng, bạn có thể chuyển đổi giữa chúng bất cứ lúc nào; bạn có thể tự do dùng vũ khí mà không bị giới hạn về cấp độ hay đại loại thế.

Sau đây là một số loại vũ khí trong game:
  • Great Sword - lớn, chậm, gây sát thương tốt, nhưng đòi hỏi bạn phải biết căn thời gian của các đòn tấn công và có được đường lui an toàn.
  • Long Sword - một phiên bản cải tiến của Great Sword, tấn công nhanh hơn. Bạn không thể phòng thủ với nó, nhưng bạn lại có thể di chuyển và né tránh tốt lúc chưa cất vũ khí. Đó là một lựa chọn tốt cho người mới bắt đầu đấy.
  • Sword và Shield - không mạnh mẽ vượt trội, và cần có thời gian để tìm hiểu một số kỹ thuật, nhưng dù sao nó là một lựa chọn tốt khi mới bắt đầu - bạn có thể phòng thủ với nó. Bạn có thể sử dụng items để vừa dùng potions vừa phòng thủ, quá tiện dụng luôn.
  • Dual Blades - một phiên bản phức tạp hơn của Sword và Shield.
  • Hammer - một loại vũ khí damage khá lớn; người sử dụng nó phải can đảm và khéo léo đánh cận chiến vào đầu quái vật và làm nó choáng váng. Tốc độ đánh hơi chậm cho người mới bắt đầu.
  • Hunting Horn – tương tự búa hammer, ngoại trừ bạn có thể chơi "những giai điệu" trên chiếc kèn đó. Một vũ khí tuyệt vời, nhưng hữu ích nhất khi bạn đang đi săn trong một nhóm và có thể "chơi các giai điệu" để buff máu khi cần thiết ( còn có thể tăng chỉ số tấn công, tăng năng lượng, trị độc,…). Học cách xử lí nhuần nhuyễn các giai điệu cũng khá là phức tạp.
  • Lance – rất thích hợp cho các chú thợ săn thích trốn đằng sau một cái khiên lớn và “đâm chọt” (poke). Phương châm “Chậm mà chắc” là cốt lõi để lĩnh hội sức mạnh của vũ khí này.
  • Gunlance - giống như một ngọn giáo, nhưng nó có thể bắn đạn pháo từ đỉnh của nó. Chỉ hoạt động ở phạm vi gần. Có thể dùng nó để tạo ra 1 đòn đánh siêu mạnh. Đáng để thử đấy chứ
  • Switch Axe - một vũ khí trông rất “cool” và linh hoạt giúp chuyển đổi giữa rìu và gươm, nhưng bạn cần phải dành thời gian học tập các combo.
  • Charge Blade - loại giống như Switch Axe, đây là một thanh kiếm và khiên, tuy nhiên cái khiên này có thể biến thành một cái rìu khổng lồ. Bạn cần phải “sạc” lại nó sau một khoảng thời gian đánh nhất định.
  • Insect Glaive - một loại vũ khí mới có liên quan đến lối đánh càng quét vào quái vật. Một vũ khí thực sự thú vị và có tính xả stress; các khía cạnh khác về Insect Glaive phức tạp hơn, nhưng bạn có thể bỏ qua điều đó khi mới bắt đầu.
  • Light Bowgun - chủ yếu là một vũ khí hỗ trợ. Chiến đấu bằng Bowgun thật sự không thú vị, nhưng nó có thể có hiệu quả nếu muốn ngăn chặn con quái vật đến gần. Việc chọn loại đạn có thể khiến bạn bối rối lúc đầu; mỗi loại đạn khác nhau sẽ gây ra các mức công phá khác nhau. Bạn cũng cần có những lựa chọn riêng biệt về áo giáp để phù hợp với xạ thủ. Chắc chắn không nên dùng vũ khí này lúc mới bắt đầu chơi.
  • Heavy Bowgun - một Bowgun mà bạn có thể thiết lập như một khẩu pháo bộ binh, vì vậy bạn không thể di chuyển được trong khi sử dụng nó. Tất cả các vấn đề về loại vũ khí này tương tự như Light Bowgun: bạn cần chọn đúng đạn và áo giáp khác nhau.
  • Bow - một vũ khí thú vị hơn và độ khó sử dụng cũng ít hơn vì nó cần nhiều chiến thuật hơn các Bowguns. Phù hợp nhất với người chơi có kinh nghiệm. Nghĩa là món vũ khí này không chú trọng kĩ năng tung combo nhưng lại chú trọng vào tính chiến thuật hơn.

"Đừng nên chỉ chung tình với một vũ khí”


Một khi bạn đã tìm thấy một vũ khí mà bạn thích, thử nghiệm combo – bạn có thể xem những đoạn video giải thích của họ - và ứng dụng nó vào 1 chuyến đi săn. Nó có lẽ sẽ làm bạn mất nhiều thời gian, nhưng sớm hay muộn thì bạn phải có khả năng chống lại một loại quái vật mà đòi hỏi các chiến thuật khác nhau từ bạn. Ví dụ: một Lagombi với Lance hoặc Gunlance thì họ phải chạy vòng vòng trong suốt trận đánh và nếu bạn nhận ra sự chậm chạp, khó khăn thì bạn sẽ đi theo hướng khác hiệu quả hơn.

Vì vậy, nên có một vũ khí dự phòng. Một số người chơi chỉ dùng duy nhất một loại vũ khí và sau này họ nhận ra rằng có những loại vũ khí khác thích hợp với họ hơn, điều đó khá đáng tiếc, thường thì những người chơi nên học cách sử dụng ba hoặc bốn loại vũ khí. Mặc dù nhận được đủ nguyên liệu để chế tạo ra một bộ vũ khí tốt nhưng nó cũng đòi hỏi rất nhiều công sức để thu thập chúng. Đặc điểm của nhân vật tạo ra sự khác biệt tùy thuộc vào vũ khí bạn chọn. Có thể nói mỗi vũ khí đem lại cho bạn những cảm xúc riêng biệt, bạn nên trải nghiệm hết các loại vũ khí của nó và nếu có tham vọng thì hãy luyện đến độ thuần thục tất cả các loại vũ khí cũng được. Chắc chắn bạn sẽ nổi tiếng trong thế giới thợ săn đấy.

“Hiểu biết về các loại nhiệm vụ”


Nhiệm vụ có ba loại: thu thập, những cuộc săn lớn, và những cuộc săn nhỏ. Điều này là khá hiển nhiên; một nhiệm vụ yêu cầu bạn đi tìm một số loại thảo mộc thì không thể đem theo một thanh kiếm lớn. Nhưng lưu ý rằng bạn cần đem theo những thứ khác nhau, số lượng khác nhau tùy thuộc vào những nhiệm vụ mà bạn chọn. Đối với nhiệm vụ thu thập, bạn sẽ muốn có một kho hàng gần như trống rỗng để nhường chỗ cho tất cả những thứ linh tinh của bạn nhặt được trong chuyến đi săn, cộng với các công cụ như Bug nets (lưới bắt bọ) và Pickaxes (búa khai thác khoáng sản) để thu thập chúng.

Những cuộc săn nhỏ, nơi bạn có để tiêu diệt những con quái vật nhỏ, là một cơ hội tốt để thực hành với một vũ khí quen thuộc, nơi luyện tập quá lí tưởng. Về những cuộc săn lớn (có thể yêu cầu là giết hay bắt sống một con quái vật) bạn phải mang theo rất nhiều item hỗ trợ phù hợp. Đọc nhiệm vụ trước là việc làm rất quan trọng để bạn có được sự chuẩn bị chu đáo, tránh trường hợp đi làm việc này mà mang dụng cụ của việc khác, đến lúc đó có đi mà không có về đâu đấy.

“Trước khi bạn đi ra ngoài thực hiện một nhiệm vụ, nên phân loại sắp xếp các items"

Bạn bắt đầu mỗi nhiệm vụ tại một khu cắm trại, nơi bạn sẽ thấy một hộp màu xanh – nơi đó sẽ cung cấp một số đồ vật khẩn cấp như những trang bị để sơ cứu, đá mài để mài sắc vũ khí và lương thực để khôi phục năng lượng của bạn, nhưng bạn không thể dựa vào chúng quá nhiều đâu.

Một vài dụng cụ bạn nên mang theo trong mỗi lần săn:

1127321847984383661.png
Bình hồi máu.
Bạn cần chúng. Bạn sẽ nhận được nó sớm nhưng không nhiều, và sau một vài nhiệm vụ bạn có thể mua chúng từ cửa hàng hoặc bào chế nó từ thảo mộc và nấm xanh. Ngoài ra còn có những loại bình máu to hơn, bào chế bằng cách kết hợp bình nhỏ với mật ong.

1127321847457485741.png
Đá mài vũ khí.
Nếu bạn sử dụng bất kỳ thanh gươm nào, bạn sẽ phải cần chúng, nếu không, vũ khí của bạn sẽ bị giảm đi sức mạnh do bạn sử dụng nó quá nhiều lần. Có một biểu tượng thanh gươm nhỏ ở phía trên bên trái của màn hình; nếu nó là màu xanh lá cây nghĩa là còn bén, nếu nó màu vàng, hiệu quả sẽ giảm, nếu đó là màu đỏ, thì mau chóng mài lại cho mới nha đừng “tiết kiệm” quá..


1127321847820567213.png
Lưới bắt bọ.
Nếu bạn nhìn thấy con bướm nhỏ vỗ cánh xung quanh, chạy tới chỗ nó và bấm A để thu thập chúng. Bạn có thể sử dụng những con bọ cho tất cả mọi thứ, từ việc dùng bẫy điện với Thunderbugs để sử dụng chế tạo Gluegloppers.

1127321847678302893.png
Búa khai thác
các điểm khoáng sản rải rác khắp bản đồ, bạn sẽ cần chúng cho việc chế tạo. Bạn sẽ cần rất nhiều quặng nên hãy thu thập nó bất cứ khi nào bạn có cơ hội.

1127321847868553389.png
Paintballs
, khi ném vào một con quái vật, nó sẽ bị đánh dấu trên bản đồ, do đó bạn có thể truy lùng hoặc tránh nó. Rất hữu ích đấy.

1127321847765871789.png
Thịt khôi phục năng lượng của bạn (thanh màu vàng dưới thanh máu của bạn), thể hiện sức chiến đấu theo thời gian. Stamina cho phép bạn chạy nhanh, né tránh và đỡ đòn. Bạn sẽ không muốn lâm nguy khi chiến đấu với một con Rathalos trong khi thanh năng lượng chỉ còn một tí đâu! Bạn có thể nướng thịt sống trên những cái xiên để làm thức ăn tăng năng lượng.

Chú ý: Để bắt được một con quái vật, bạn phải đặt một cái bẫy và sau đó quăng hai quả Bomb Tranquilliser vào nó. Thông thường sẽ có một số quả bom và một cái bẫy trong hộp màu xanh, nhưng luôn luôn mang dư phòng trường hợp bạn ném hụt hay có sai sót gì về kĩ thuật thì còn có cơ hội làm lại từ đầu.

Một số mẹo khi chơi Monster Hunter 4 Ultimate:


Luôn luôn ăn trước khi bạn làm nhiệm vụ:


“Có thực mới vực được đạo” mà. Bạn có thấy con mèo đầu bếp trong làng không?- Đấy! Chính nó sẽ nấu ăn cho bạn! Điều này rất là hữu ích: sau một bữa ăn ngon, bạn sẽ có được một vài thứ đặc biệt ngẫu nhiên (tăng phòng thủ, thu thập tăng tốc độ những thứ đại loại như thế), và thanh máu và năng lượng của bạn sẽ được mở rộng. Việc chọn thực phẩm thì nên chú ý những loại có kèm chữ FRESH, nên cố gắng chọn hai loại thực phẩm khác nhau (ví dụ: thịt và bánh mì, cá và sữa). Các ngôi sao bên cạnh các thành phần đại diện cho chất lượng nguyên liệu. Sau này chất lượng của nó sẽ được nâng lên trong quá trình làm nhiệm vụ. Bạn nên trả bằng tiền mặt (cash) sẽ có lợi hơn, còn tại sao có lợi hơn thì khi “ghi sổ” chắc phải “có lãi suất” rồi.

Sử dụng set item:

Sau đó, khi nhiều khu vực săn bắn được mở ra, bạn sẽ cần những set item hơi khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang đi và những loại quái vật mà bạn đang săn bắn. Ban đầu bạn sẽ chọn một số loại items nhất định và lưu lại để tạo thành một set đồ riêng. Sau đó tùy vào bản đồ mà bạn chọn bộ phù hợp, như săn trong khu vực lạnh sẽ cần Hot Drink, săn tại nơi nóng lại cần Cold Drink, các loại thuốc giải độc sẽ cần để chống lại các con quái có độc,… Điều này giúp tiết kiệm thời gian chọn items mang theo, đồng thời tránh trường hợp mang thiếu đồ rồi chết oan.

Tìm hiểu nghệ thuật kết hợp các item:

MH4U có số lượng nguyên liệu rất khủng. Vì vậy, để giúp bạn tiết kiệm chi tiêu, về cơ bản bạn có thể kết hợp những thứ mà bạn tìm ra được trong lúc thu thập thay vì phải mua chúng.
Nói đơn giản là thế này. Đi đến một hộp item ( ở cửa nhiệm vụ hoặc người trong nhà bạn) và chọn Combine / Manage Items. Bây giờ bạn có thể xem tất cả các item khác nhau của bạn trong một danh sách khổng lồ và cố gắng kết hợp chúng. Khi bạn chọn một item, tất cả các item khác mà nó có thể kết hợp được với nhau thì nó sẽ được đánh dấu. Một số kết hợp hữu ích: Blue Mushroom + Herb = Potion, Potion + Honey = Mega Potion; Tranquilliser + Bomb Casing = Tranq Bomb.

Hiểu rõ về những kỹ năng:

inrms3sula6qxfnkojs1.jpg

Sau lần đi săn đầu tiên, bạn có thể tạo ra những trang bị tốt từ việc khai thác mỏ hay từ những con quái vật mà bạn săn được. Những bộ giáp (mũ, găng tay, giáp,….) từ cùng một nguyên liệu sẽ làm tăng điểm kỹ năng và các kỹ năng sẽ được kích hoạt. Tuy nhiên, chẳng phải kỹ năng nào cũng tốt, đôi khi vẫn có những kỹ năng không hiệu quả lắm. Bạn có thể chọn Status trong Menu Start và sau đó di chuyển sang phải tìm Tree Skill để hiểu rõ hơn về bộ giáp của bạn.

Tối đa hoá các phần thưởng mà bạn kiếm được từ những cuộc săn:

Bạn nhận được một loạt các phần thưởng và các vật liệu từ quái vật mỗi khi bạn đi săn thành công một sinh vật, nhưng có nhiều cách để tối đa hóa điều này. Thứ nhất, bắt giữ có lợi hơn giết chết. Thứ hai, bạn có thể cắt một số bộ phận của con quái vật: đầu, chân, móng vuốt,… thì bạn sẽ nhận thêm nguyên liệu. Bạn cũng có thể cắt cái đuôi của những con quái vật lớn. Đó sẽ là 1 vũ khí tuyệt vời.

Tận dụng lợi thế đầy đủ từ con mèo của bạn:

Palico rất thông minh. Bạn có thể mang theo 2 con palico với các kỹ năng khác nhau trong mỗi trận đi săn. Các con Palico rất hữu ích trong trận đánh với quái, nó sẽ giúp đánh lạc hướng, dụ bẫy và hồi máu cho bạn khi cần,… Bạn có thể ấn định Palico chính (con lúc đầu tạo cùng nhân vật) và phụ. Các Palico phụ bạn chọn sẽ ảnh hưởng đến những kỹ năng của Palico chính. Một khi bạn có vài con mèo mới, hãy thử thay đổi những con mèo với cùng một kỹ năng vào Palico phụ và xem chúng tương tác với kỹ năng của Palico chính ra sao.

Nếu bạn gặp khó khăn nên kêu gọi một số bạn bè giúp đỡ:

Có lẽ sẽ rất thú vị khi vượt qua khó khăn cùng đồng đội hơn là tự bản thân phải vượt qua nó. Nếu không ai trong số bạn bè của bạn là "thợ săn", hãy yên tâm: nhờ việc chơi trực tuyến, sẽ có nhiều người khác đồng hành với bạn. Độ khó của con quái vật cũng thay đổi rất nhiều khi có hai hoặc nhiều người hơn, và điều đó cũng tạo ra kinh nghiệm cho mọi người, cũng như kinh nghiệm phối hợp đồng đội.

Chúc các bạn có những buổi đi săn thú vị và hẹn gặp lại ở các bài chia sẻ sau nhé.
 
Sửa lần cuối:

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top