Koichi Hayashida
Hãy đem lại niềm vui sau thảm họa
Hãy đem lại niềm vui sau thảm họa
GDC là nơi hàng năm các nhà phát triển game trên khắp thế giới ngồi lại với nhau để chia sẻ những kinh nghiệm, phát hiện mới của mình trong quá trình làm việc. Trong GDC 2012 vừa rồi, nhóm thực hiện game Super Mario 3D Land của Nintendo đã có một buổi nói chuyện ngắn về quá trình làm game của họ. Ở đó, Koichi Hayashida, director của game đã mang lại những cảm xúc thật khó tả cho người nghe, và cả niềm tin vào sự trở lại căn nguyên của trò chơi điện tử - niềm vui.

"Vào lúc đó, tôi nghĩ mình có thể sẽ chết". Koichi Hayashida bồi hồi nhớ lại cảm giác khi trận sóng thần lịch sử tàn phá Nhật Bản ngày 11/3 năm ngoái. Lúc ấy, anh cùng nhóm của mình tại Nintendo EAD Tokyo đang làm việc bình thường. Họ đang nói về phần thiết kế màn chơi của Super Mario Galaxy 2, một game khác mà Koichi Hayashida cũng giữ vai trò director.
Sóng thần, động đất trôi qua, văn phòng làm việc của cả nhóm phải đóng cửa một tuần. Và Koichi Hayashida không rõ liệu anh cùng cả nhóm có thể tiếp tục làm game tại Tokyo nữa hay không. Một tuần là khoảng thời gian khổng lồ, có thể gây tổn thất lớn đến tiến độ công việc, chỉ điều đó thôi cũng đủ khiến Koichi Hayashida căng thẳng. Nhưng tệ hơn cả là việc mất phương hướng, anh cho biết: "Tôi không biết phải làm gì với chính mình tại thời điểm đó."

Khi mọi việc tạm ổn, phòng làm việc của họ được mở trở lại, Koichi Hayashida nói với cả nhóm: "Chúng ta đều tự hỏi mình có thể làm được gì để giúp đỡ người khác trong hoàn cảnh này. Tôi nghĩ việc đem lại nụ cười trên khuôn mặt mọi người với một trò chơi vui vẻ vào dịp cuối năm có thể là điều gì đó mà duy nhất chúng ta làm được."
"Tôi đã từng phải tự hỏi mình, 'liệu có thể thực sự vui thú với công việc của mình dưới những điều như hiện nay?"
"Khoảng một tháng sau khi làm việc lại, tôi hỏi một thành viên trong nhóm của mình tại sao lại tham gia vào công việc phát triển game. Lý do anh ấy đưa ra là 'vì làm game rất vui'."
Câu nói này khiến Koichi Hayashida nhớ lại game đầu tiên mình thực hiện vào năm 1991 - một tựa game NES riêng cho thị trường Nhật Bản với tên gọi Joy Mecha Fight dưới sự hướng dẫn của Shigeru Miyamoto. Nó làm anh một lần nữa nhận ra "căn nguyên của việc làm game là niềm vui".

Ban đầu, Koichi Hayashida từng nghĩ dự án Super Mario 3D Land là một bước để tiếp nối di sản của những game Mario 3D trước đó. Nhưng sau thảm họa và những trải nghiệm năm trước, anh bắt đầu nhận thức tầm quan trọng thực sự của việc tạo ra niềm vui. Điều này khiến anh kết nối nhóm của mình lại gần với nhau hơn, tạo ra một sự gắn kết chặt hơn trong việc phát triển Super Mario 3D Land.
Lấy ví dụ, "Tôi bình thường không làm những việc kiểu này, nhưng tôi nghĩ nó sẽ thú vị khi cả nhóm chụp hình chung với nhau". - Koichi Hayashida cho biết.
"Tôi rất tự hào về đội của mình", anh nói thêm. "Tận hưởng công việc là một nguồn động lực mạnh mẽ dành cho tôi sau trận động đất."
Nhóm phát triển thực hiện test game Super Mario 3D Land từng tuần, khi đó tất cả mọi người ngồi cùng nhau trong một gian phòng và cùng nhau chơi game thay vì ngồi riêng tại bàn của mỗi người. Họ phải thú nhận rằng cảm giác giống như là đang chơi game taị nhà bạn bè hồi nhỏ xíu và suy nghĩ về niềm vui trong game đã làm thay đổi mọi người.
"Việc đó trở nên rất quan trọng hơn bao giờ hết, nghĩ về sự cần thiết của việc tận hưởng mọi thứ, thậm chí cả từ góc nhìn của của một người điều hành nhóm"
"Tận hưởng mọi thứ", nó như một câu thần chú được Miyamoto truyền lại cho Koichi Hayashida. Và mặc dù ý tưởng ban đầu phát triển Super Mario 3D Land không phải như vậy nhưng tư tưởng này đã thay thế và ngự trị trong game đến cuối cùng.
"Tận hưởng vui thú khi làm một cái gì đó sẽ tạo ra một thứ gì đó có thể thưởng thức được." - Koichi Hayashida
Sau khi Super Mario 3D Land phát hành, một game thủ người Nhật đã viết một bức thư cho nhóm phát triển game. Một bức thư thật cảm động...
"Trò chơi này giống như một thứ ánh sáng đã tỏa ra rực rỡ trong thời kỳ đau thương. Tôi cảm thấy trò chơi đã mang lại cho mình sức mạnh để tiếp tục sống. Nó như một điều kỳ diệu. Nó giúp tôi nhớ lại những cảm xúc thuần khiết từ thưở thơ ngây. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến nhóm thực hiện game này."
"Là những người làm game, công việc của chúng ta thật đặc biệt. Tất cả chúng ta đều có thể mang lại nụ cười trên khuôn mặt của rất nhiều người với công việc của mình." - Koichi Hayashida
Thật chân thành và cảm động......
