News Konami – 50 năm một đế chế

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tên bản ngữ:
株式会社コナミホールディングス
Tên phiên âm
Kabushikigaisha Konami Hōrudingusu
Tên cũ
Konami Industry Co., Ltd. (1973–1991)
Konami Co., Ltd (1991–2000)
Konami Corporation (2000–2015)
Loại hình
Public
Mã niêm yết TYO: 9766
Ngành nghề Giaỉ trí
Trò chơi điện tử
Thành lập 21 tháng 3, 1969; 50 năm trước
Người sáng lập Kagemasa Kōzuki
Trụ sở chính Tokyo Midtown, Minato, Tokyo, Japan
Khu vực hoạt động: Toàn thế giới
Nhân viên chủ chốt
Kagemasa Kozuki (Chairman)
Takuya Kozuki (President)
Sản phẩm Trò chơi điện tử
Doanh thu
¥ 239.5 billion (2018)
Lợi nhuận kinh doanh
¥ 45.2 billion
Lãi thực
¥ 30.5 billion
Chủ sở hữu Kozuki family (29%)
Số nhân viên
4,606 (2017)
Công ty con
  • Konami Digital Entertainment
  • Konami Amusement
  • Konami Gaming
  • Konami Sports Club
  • Konami Sports Life
  • Konami Business Expert
  • Internet Revolution
  • KME
  • Konami Real Estate
  • Konami Cross Media NY
  • Kozuki Foundation
Website Konami Holdings Corporation


Konami Holdings Corporation, thường được gọi là Konami, là một công ty giải trí Nhật Bản và tập đoàn sản xuất trò chơi điện tử. Công ty hoạt động như một nhà phân phối sản phẩm (sản xuất và phân phối thẻ bài, phim hoạt hình nhật bản, phim ảnh ăn theo truyện tranh, máy đánh bạc và máy chơi trò chơi dạng thùng), nhà phát triển trò chơi điện tử và là nhà sản xuất. Cũng như điều hành các câu lạc bộ thể dục thể chất và sức khỏe trên khắp Nhật Bản.


Takuya Kozuki Chủ tịch và Giám đốc đại diện Konami
Nổi tiếng với các trò chơi như Suikoden, Castlevania, Contra, Dance Dance Revolution, Metal Gear, Evolution Pro Soccer và Silent Hill, cũng như Frogger, Gradius Yu-Gi-Oh!. Konami là công ty trò chơi điện tử lớn thứ hai mươi trên thế giới tính theo doanh thu
Thành lập đầu từ năm 1969 với tư cách là một công ty cho thuê và sửa chữa máy hát dĩa tự động ở Toyonaka, Osaka, Nhật Bản, bởi ngài Kagemasa Kōzuki, hiện vẫn là chủ tịch của công ty. Cái tên “Konami” (/ koʊˈnɑːmi /; phát âm tiếng Nhật: [koꜜnami]) là sự kết hợp giữa 3 cái tên Kagemasa Kozuki, Yoshinobu Nakama, và Tatsuo Miyasako.

Konami hiện có trụ sở tại Tokyo. Tại Mỹ, Konami quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi điện tử từ các văn phòng ở El Segundo, California và kinh doanh sòng bạc từ các văn phòng ở Paradise, Nevada. Các máy game ở Úc được đặt tại Sydney. Tính đến tháng 3 năm 2016, công ty sở hữu 21 công ty con hợp nhất trên toàn thế giới.

Lịch sử

Logo qua các thời kỳ​

Công ty được thành lập vào ngày 21 tháng 3 năm 1969 và lấy tên chính thức là Konami Industry Co., Ltd. (コ ナ ミ 工業 株式会社 Konami Kōgyō Kabushiki Gaisha) vào ngày 19 tháng 3 năm 1973. Người sáng lập và chủ tịch hiện tại, Kagemasa Kozuki, trước đây điều hành một công ty cho thuê và sửa chữa máy hát tự động ở Toyonaka, Osaka trước khi chuyển đổi công ty thành một nhà sản xuất máy chơi trò chơi điện tử. Trò chơi hoạt động bằng đồng xu đầu tiên của họ được phát hành vào năm 1978 và bắt đầu xuất khẩu sản phẩm sang Mỹ vào năm sau đó.


Konami bắt đầu đạt được thành công với vào những năm 1981 với các tên tuổi như Frogger, Scramble và Super Cobra, đa phần đã được cấp phép để phát hành rộng rãi, bao gồm Stern Electronics và Gremlin Industries. Cuối cùng là quyết định thành lập công ty con, Konami of America, Inc. vào năm 1982. Trong giai đoạn này Konami bắt đầu mở rộng kinh doanh trò chơi điện tử vào thị trường gia đình sau một thời gian ngắn phát hành game cho hệ máy Atari 2600 năm 1982 ở thị trường Mỹ. Công ty cũng phát hành nhiều trò chơi cho máy vi tính MSX vào năm 1983, tiếp theo là Nintendo Entertainment System vào năm 1985. Nhiều game mang thương hiệu Konami được phát hành trong giai đoạn này trên cả hai nền tảng, cũng như các máy game thùng, như Gradius, Castlevania, Twin Bee, Ganbare Goemon, Contra và Metal Gear. Do sự thành công của hệ máy NES, thu nhập của Konami đã tăng từ 10 triệu đô la năm 1987 lên 300 triệu đô la vào năm 1991.


Vào tháng 6 năm 1991, tên hợp pháp của Konami đã được đổi thành Công ty TNHH Konami (コナミ株式会社 Konami Kabushiki Gaisha) Và trụ sở chính sau đó được chuyển đến Minato, Tokyo vào tháng 4 năm 1993. Công ty bắt đầu hỗ trợ những video game dạng 16 bit trong thời gian này, bắt đầu với Super NES vào năm 1990, tiếp theo là PC Engine vào năm 1991 và Sega Genesis vào năm 1992.
Sau khi Sega Saturn và PlayStation ra mắt vào năm 1994, Konami trở thành một tổ chức kinh doanh có quy mô toàn cầu, mở đầu bằng cách thành lập của nhiều công ty con khác nhau, bắt đầu với KCE Tokyo và KCE Osaka (sau này là KCE Studios) vào tháng 4 năm 1995, tiếp theo là KCE Japan (sau này là Kojima Productions) vào tháng 4 năm 1996. Mỗi công ty con của KCE lại tạo ra các sản phẩm trí tuệ đẳng cấp khác nhau như loạt Silent Hill của KCE Tokyo và Metal Gear Solid của KCE Japan (hồi sinh của loạt Metal Gear trên MSX). Năm 1997, Konami bắt đầu sản xuất các trò chơi theo nhịp điệu dưới thương hiệu Bemani và bắt đầu kinh doanh các trò chơi sưu tập thẻ bài bằng cách ra mắt game kinh điển Yu-Gi-Oh! Trading Card Game.


Vào tháng 7 năm 2000, tên tiếng Anh hợp pháp của công ty đã được thay đổi một lần nữa thành Konami Corporation, tuy nhiên, tên pháp lý tiếng Nhật vẫn giữ nguyên. Khi công ty chuyển sang phát triển video game cho các máy chơi game thế hệ thứ sáu, công ty cũng phân thêm các ngành kinh doanh sức khỏe và thể dục, với việc mua lại People Co., Ltd và Daiei Olympic Sports Club, Inc.
Vào tháng 8 năm 2001, Konami đầu tư vào một nhà phát triển video game khác, Hudson Soft, trở thành công ty con hợp nhất sau khi hoàn tất mua cổ phần. Vào tháng 3 năm 2006, Konami sáp nhập tất cả các đơn vị phát triển video game thành một công ty con mới được gọi là Konami Digital Entertainment Co. (KDE). Trụ sở được di dời một lần nữa, lần này là Minato, Tokyo, vào năm 2007.


Việc sát nhập Hudson Soft trong năm 2012 dẫn đến việc bổ sung một số thương hiệu khác bao gồm: Adventure Island, Bonk, Bloody Roar, Bomberman, Far East of Eden Star Soldier.
Vào tháng 4 năm 2015, Konami đã tự xóa tên khỏi thị trường chứng khoán New York sau khi giải thể công ty con Kojima Productions. Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Trendy Net được công bố vào sau đó, Giám đốc điều hành của Konami Digital Entertainment, Hideki Hayakawa thông báo Konami sẽ tập trung vào mảng game trên mobile, “Điện thoại di động chính là tương lai của ngành trò chơi điện tử.” Tên thương mại của công ty được đổi từ Konami Corporation thành Konami Holdings Corporation trong cùng tháng.
Vào năm 2017, Konami thông báo họ sẽ hồi sinh một số tựa game nổi tiếng khác sau thành công trên Nintendo Switch là Super Bomberman R.

Cấu trúc tập đoàn
Các công ty con
Konami Digital Entertainment Co, Ltd .: nhánh Nhật Bản, thành lập vào 2006-03-31.
Konami Digital Entertainment, Inc: nhánh North American, thành lập vào 2003-10-13.
Konami Digital Entertainment GmbH: Nhánh European, thành lập vào 2003-04-01.
Konami Digital Entertainment Limited: Nhánh Hong Kong. Được thành lập vào tháng 9 năm 1994 với tư cách là Konami (Hong Kong) Limited. Vào tháng 3 năm 2006, được đổi tên thành Konami Digital Entertainment Limited.
Công ty KME (KME Corporation): Nhánh âm nhạc được thành lập vào 2010-10-01

Công ty con cũ
Konami Computer Entertainment Nagoya, Inc (KCEN), được thành lập ngày 1 tháng 10 năm 1996, giải thể cùng với Konami Computer Entertainment Kobe, Inc. (KCEK) vào tháng 12 năm 2002.
Ngày 16/12/2004, Konami Corporation công bố Konami Online, Inc., Konami Computer Entertainment Studios, Inc., Konami Computer Entertainment Tokyo, Inc., Konami Computer Entertainment Japan, Inc. hợp nhất vào Konami Corporation, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 năm 2005.


Bên trong một văn phòng của Konami​

Vào ngày 22 tháng 2 năm 2005, Konami Corporation công bố Konami Media Entertainment, Inc. hợp nhất vào Konami Corporation, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3 năm 2005. Ngày 11 tháng 3 năm 2005, Konami Corporation công bố Konami Traumer, Inc. hợp nhất trở lại Konami Copporation, hiệu lực vào ngày 1 tháng 6 năm 2005.
Vào ngày 5 tháng 1 năm 2006, Konami Corporation thông báo việc sáp nhập Konami Sports Corporation với công ty mẹ, Konami Sports Life Corporation. Công ty mẹ bị giải thể và Konami Sports sẽ trở thành công ty con của Konami Corporation sau khi trao đổi cổ phiếu giữa KC và KS. KS sẽ được đổi tên thành Konami Sports & Life Co.,Ltd. Ngày 28 tháng 2 năm 2006, Konami Sports Corporation sáp nhập với công ty mẹ, Konami Sports Life Corporation, và trở thành Konami Sports Corporation.
Vào ngày 21 tháng 9 năm 2010, Konami Corporation thông báo đã ký thỏa thuận mua lại Abilit Corporation và trở thành công ty con của Konami Corporation, bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2011, và đổi tên thành Takasago Electric Industry Co.,Ltd. Là một phần của việc mua lại, Biz Share Corporation cũng trở thành một công ty con của Konami Corporation.

Konami Computer Entertainment Tokyo
Konami Computer Entertainment Tokyo, (còn gọi là KCET, KCE Tokyo, Konami TYO, và Konami Computer Entertainment Tokyo Co., Ltd.) là một công ty con của Konami Corporation. Konami đã sát nhập KCET cùng với một số công ty con khác vào năm 2005. KCET là nhà phát triển video game có trụ sở tại Tokyo chịu trách nhiệm về nhiều thương hiệu video game đáng chú ý nhất của Konami, bao gồm Pro Evolution Soccer / Winning Eleven, Castlevania, Dance Dance Revolution, Gradius và Silent Hill.


Một trong những nhà máy của Konami​

Konami Computer Entertainment Japan
Konami JPN Ltd., trước đây là Konami Computer Entertainment Japan (KCEJ), là nhà phát triển trò chơi điện tử và công ty con của Konami Corporation, đặt tại Tokyo.
Nhà phát triển đã làm việc trên các tựa game cho nhiều nền tảng khác nhau, từ Game Boy đến PlayStation. KCEJ được chia thành hai nhóm phát triển khác nhau, đặt tại hai văn phòng ở Tokyo. KCEJ East phát triển 7 Blades cũng như một số trò chơi giả lập hẹn hò cho PlayStation, Sega Saturn và Game Boy. KCEJ West được biết đến với loạt game bán chạy nhất mọi thời đại là Metal Gear Solid, cũng như loạt Beatmania và GuitarFreaks.
Vào ngày 1 tháng 4 năm 2005, KCEJ (cùng với KCET và KCES) đã sáp nhập với công ty mẹ của nó. Hideo Kojima (phó chủ tịch cũ của công ty) thành lập công ty con của riêng mình, Kojima Productions.

Megacyber Corporation
Vào ngày 2 tháng 10 năm 2006, Konami Corporation thông báo họ đã hoàn thành việc mua lại nhà phát triển nội dung trên điện thoại di động Megacyber Corporation.
Vào ngày 6 tháng 2 năm 2007, Konami Corporation công bố Megacyber Corporation sáp nhập vào Konami Digital Entertainment Co., Ltd., có hiệu lực từ ngày 1 tháng 4 năm 2007.

Phân phối các trò chơi của Konami tại Úc
Kể từ khi NES được phát hành tại Úc vào năm 1987, các trò chơi của Konami được phân phối bởi Mattel Australia, giống như NES. Năm 1994 khi Nintendo Co., Ltd mở Nintendo Australia Pty Ltd, các sản phẩm của Konami được phân phối bởi Nintendo Australia cho đến khi GT Interactive (Infogrames) Australia được mở khi họ tiếp quản phân phối. GT Interactive sau đó biến thành Infogrames Australia và sau đó là Atari Australia. Đầu tháng 11, Konami Europe đã cấp phép phân phối độc quyền các game của mình tại Úc cho Red Ant Enterprises từ tháng 2 năm 2009. Vào đầu tháng 1 năm 2009, Red Ant Enterprises được tiếp nhận và đóng cửa hoàn toàn vào tháng 5 năm 2009, và Konami Europe đã nhanh chóng ký lại với Atari Australia vào tháng 1 năm 2009.


Các tựa trò chơi
Các tựa game chính của Konami bao gồm loạt ma cà rồng-đi cảnh màn hình ngang Castlevania, loạt kinh dị sống còn Silent Hill, loạt hành động / bắn súng Contra, loạt phiêu lưu Ganbare Goemon, loạt hành động gián điệp Metal Gear, loạt nhập vai Suikoden, loạt Bemani mảng âm nhạc (bao gồm Dance Dance Revolution, Beatmania IIDX, GuitarFreaks, DrumMania Pop’n Music), Dancing with the Stars, mô phỏng hẹn hò Tokimeki Memorial và mô phỏng bóng đá Pro Evolution Soccer.
Konami cũng sản xuất các game thùng dạng bắn súng như Gradius, Life Force, Time Pilot, Gyruss, Parodius, Axelay TwinBee. Game ăn theo phim hoạt hình, đặc biệt là loạt Batman: The Animated, Teenage Mutant Ninja Turtles, Tiny Toon Adventures Animaniacs, nhưng các sản phẩm khác của Mỹ như The Simpsons, Bucky O’Hare, G.I. Joe, X-Men The Goonies và truyện tranh Pháp Asterix đều đã được phát hành tại một thời điểm nào đó trong quá khứ bởi Konami.



Một số thương hiệu mang phong cách điện ảnh từ Konami là loạt kinh dị sống còn Silent Hill, và Metal Gear, đã trải qua một sự phục hưng công khai với Metal Gear Solid. Một thương hiệu rất thành công khác là Winning Eleven, phần tiếp theo kinh điển của International Superstar Soccer, rất phổ biến ở châu Á, châu Mỹ Latin, Trung Đông và châu Âu, được phát hành dưới tên Pro Evolution Soccer. Và ở Nhật Bản là các loạt nổi tiếng như game bóng chày Jikkyō Powerful Pro YakyūZone of the Enders. Công ty gần đây cũng đã chọn Saw từ Brash Entertainment khi sản phẩm của hãng bị tạm ngưng do các vấn đề về tài chính.
Konami cũng được biết đến với mã ăn gian kinh điển, mã Konami, mà theo truyền thống là sẽ cung cấp sức mạnh nào đó trong các game của hãng.

Tiếp thị
Konami được viết bằng số goroawase “573“. “Năm” trong tiếng Nhật là go, một dạng âm câm của ko; “7” trong tiếng Nhật là nana rút ngắn thành na; “3” trong tiếng Nhật là mittsu, rút ngắn thành mi; “573” = ko-na-mi.
Con số này xuất hiện trong nhiều game Konami và là highscore trong các game như Dance Dance Revolution, (tượng trưng cho số lượng combo trong những bài nhảy); trong một số game khác như Castlevania: Dawn of Sorrow, con số này thỉnh thoảng được sử dụng để biểu trưng cho công ty.
Năm 2003, Konami bắt đầu phân phối game mobile cho khách hàng của Vodafone tại 13 quốc gia châu Âu, bao gồm Anh, Đức và Ý.
Phát hành phim
Năm 2006, Konami bắt đầu sản xuất phim dựa trên các thương hiệu nổi tiếng: Silent Hill (phát hành năm 2006) và thông báo sẽ sản xuất một bộ phim cho Metal Gear Solid.
Phê bình và tranh cãi
Silent Hills và việc hủy bỏ các tựa game trên console

Silent Hills, là phần thứ chín của loạt Silent Hill, đã đột ngột bị hủy vào tháng 4 năm 2015 mà không có lời giải thích nào, mặc dù được vô số khen ngợi và thành công sau khi công bố P.T., một video giới thiệu ngắn có thể chơi được. Vài giờ sau khi ra thông báo, Konami đã tự xóa mình khỏi New York Stock Exchange.
Đồng giám đốc và biên kịch Guillermo del Toro công khai chỉ trích việc hủy bỏ, và đặt câu hỏi về những gì ông mô tả như một phương pháp “đốt sạch phá sạch” để nhằm loại bỏ đoạn giới thiệu. Theo kinh nghiệm, del Toro nói rằng ông sẽ không bao giờ làm việc với hãng game nào khác.
Giám đốc điều hành của Konami, Hideki Hayakawa, đã thông báo – với một số ngoại lệ – Konami sẽ ngừng tạo ra các game console và thay vào đó tập trung vào nền tảng di động; một quyết định bị cộng đồng console chỉ trích nặng nề. Tuy nhiên, quản lý cộng đồng của Konami UK, Graham Day, đã phủ nhận những tuyên bố nói hãng đã từ bỏ hẳn ngành công nghiệp console.


Hideo Kojima

Kojima Productions
Vào ngày 3 tháng 3 năm 2015, Konami thông báo họ sẽ không đầu tư cho các hãng lẻ, đặc biệt là Kojima Productions. Các nguồn nội bộ cho rằng việc tái cơ cấu là do một cuộc đụng độ giữa Hideo Kojima và Konami. Dựa trên việc Hideo Kojima bị loại khỏi tài liệu maketing của hãng, và vị trí của Kojima với tư cách Phó Chủ tịch điều hành của Konami Digital Entertainment đã bị xóa khỏi danh sách chính thức của công ty.
Cuối năm đó, bộ phận pháp lý của Konami đã ngăn cản Hideo Kojima nhận giải Best Action-Adventure cho cống hiến của ông trên Metal Gear Solid V: The Phantom Pain tại The Game Awards 2015. Khi được công bố trong sự kiện này, khán giả đã la ó vì không chấp thuận hành động của Konami. Chủ trì buổi lễ Geoff Keighley bày tỏ sự thất vọng với hành động của Konami. Sau khi diễn viên Kiefer Sutherland chấp nhận giải thưởng thay thế cho Kojima, dàn hợp xướng đã tự chơi bản nhạc Quiet`s Theme lấy từ The Phantom Pain để tưởng nhớ đến việc Kojima bị ép vắng mặt. Kojima rời Konami vài ngày sau đó, mở lại Kojima Productions dưới danh nghĩa một công ty độc lập.

Metal Gear Solid V
Công ty cũng bị chỉ trích về việc phát hành bản bán lẻ trên PC Metal Gear Solid V: Phantom Pain với một đĩa chứa bộ cài đặt chỉ 8 MB trên Steam, và bắt người chơi phải tải xuống 28 GB cho phần nội dung.



Đối xử với nhân viên và cựu nhân viên
Vào tháng 8 năm 2015, The Nikkei chỉ trích Konami vì sự đối xử phi đạo đức của họ đối với nhân viên. Vào tháng 6 năm 2017, The Nikkei tiếp tục báo cáo về những vụ đụng độ của Konami với Kojima Productions, ngăn cản các đơn yêu cầu bảo hiểm y tế, cũng như hành động của Konami khiến cho các nhân viên cũ gặp khó khăn khi kiếm việc làm trong tương lai.

 

Bình luận

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Bài mới từ Diễn đàn

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top