Kawaii
Super Princess Peach
- N-Club xin hân hạnh giới thiệu với các bạn, những thần dân của "Vương Quốc Nấm", nếu bạn là một fan chính nghĩa của chàng Mario từ thưở chí kim thì những giai đoạn lịch sử sau đây có thể giúp ích khá nhiều cho kiến thức cũng như hiểu biết thêm về anh chàng béo ú này, bạn sẽ nhận ra những điều thú vị khác mà bạn chưa hề biết đến ... Huyền Thoại Super Mario Bros !!!
Mario
Vì Một Thế Giới Nintendo
Mama Mi Miaa
Here Wiii Gooo !!!
Vì Một Thế Giới Nintendo
Mama Mi Miaa
Here Wiii Gooo !!!
- Chỉ sau 3 năm, tham vọng của Nintendo trong việc chiếm lĩnh thị trường videogame Bắc Mĩ đã trở thành một thảm họa hoàn toàn cho hãng. Với ba ngàn máy game tích hợp, và nhiều kỳ vọng, thành phẩm cuối cùng là game bắn súng Radar Scope đã chỉ bán được một ngàn máy. Tất cả số máy còn lại đã phải nằm tích bụi trong nhà kho.
- Minoru Arakawa, người đã dám đặt đơn hàng lớn Hail Mary, đã khẩn cầu cha vợ của ông(là Nintendo CEO Hiroshi Yamauchi) cho phép lập trình lại các máy game Radar Scope vô ích thành một game đỉnh. Tất cả chi tiết còn lại có lẽ thuộc về các bí mật quan trọng nhất của Nintendo tại Mĩ. Yamauchi đồng ý, giao công việc này cho Gunpei Yokoi, cha đẻ của loạt máy hết sức thành công Game & Watch, và một chàng trai trẻ tuổi được ông đỡ đầu, Shigeru Miyamoto...một nhà thiết kế đồ họa chưa từng thiết kế được một game nào trong đời.
- Ban đầu, cốt truyện được đặt ra trước tiên và gameplay sẽ được thiết kế dựa vào cốt truyện này. Miyamoto đã dựa vào chuyện tình tay ba của Popeye, nhưng Nintendo đã không xin được giấy phép cho câu chuyện này. Rất nhanh, một con khỉ đột to lớn được đưa vào thay thế cho Bluto trong khi chàng thủy thủ Popeye trở thành Jumpman, một người thợ đốn gỗ phải nhảy qua các thùng gỗ và leo lên các công trình để giải cứu "Lady". Miyamoto mong muốn có một sự tiến triển thẳng tắp kể cả qua những giai đoạn khó khăn. Nhóm lập trình bốn người của ông cũng không muốn mã hóa cùng một game đến bốn lần. Việc đó là ngu xuẩn, có thể ví như việc xếp lại một bàn cờ cứ sau mỗi năm nước đi vậy.
- Không màn đến những lời phản kháng, họ đã cho ra đời một khối lượng khổng lồ mã đến 20k trong khi Miyamoto soạn toàn bộ phần nhạc và phần nền nghỉ giữa các vòng để tiếp tục game. Mọi thứ đều phải nằm trong giới hạn phần cứng của máy Radar Scope.
- Chip và thiết bị chuyển đổi đã được chuyển đến Mĩ vào năm 1981. Arakawa, vợ ông và một số khác đã thực hiện việc chuyển đổi hai ngàn máy Radar Scope thành Donkey Kong, nhưng Arakawa biết rằng "Jumpman" sẽ không in sâu vào kí ức người Mĩ được. Nhân vật chính cần phải có một cái tên thật. Sáng kiến của ông đã phải đi đến quyết định khi chủ nhà của họ đang tham dự một cuộc họp báo với ông nhằm đòi tiền thuê nhà dài hạn.
Tên của anh chàng này là Segali...Mario Segali.
Cùng nhau nhảy nào !!!
- Hai mươi sáu năm sau, Mario đã trở thành gương mặt đại diện cho ngành sản xuất videogame, được biết đến trên toàn thế giới còn hơn cả Mickey Mouse. Anh xuất hiện trong hai trăm game, tổng cộng đã bán được trên toàn thế giới hơn hai trăm triệu máy. Anh đã mở đầu cho hệ máy console, vực dậy cả ngành công nghiệp game và dẫn đầu ngành tạo game 3D. Sáu trong số mười game bán chạy nhất mọi thời đại thuộc về Mario game. Các dàn đồng ca biểu diễn nhạc theme của anh. Các bài Opera cũng đã được viết ra. Anh còn có hẳn một loạt phim hoạt hình của riêng mình và, thật không may cho những ai được xem loạt phim này, vì đó là film live-action. Anh đã đưa cha đẻ của mình từ họa sĩ đồ họa trở thành huyền thoại, danh tiếng nổi khắp Mĩ, được phong tước Knight ở Pháp và đang nắm quyền điều hành chi nhánh của chính ông tại một trong ba công ty lớn nhất ở Nhật.- Và suýt soát ngay trước khi Mario trở thành thương hiệu chính của Nintendo, sự ra đi Donkey Kong cũng đã gặt hái được thành công - 60 ngàn thùng máy đã được bán ra - mang lại danh tiếng rực rỡ cho ngôi sao của nó : Donkey Kong. Mario đã ngay sau đó đứng vào. Lần xuất hiện thứ hai của anh trên máy Donkey Kong Jr vào năm 1983, anh đã đóng vai tên cướp cầm dây thừng.
- Miyamoto đã thiết kế Mario là nhân vật để đời của ông, một chút mập lùn, một người bạn đồng hành trông hơi ngốc nghếch có thể dễ dàng thích hợp với bất kì game nào nếu cần thiết. Từng bước một, ông thiết kế anh chàng thợ đốn gỗ hầu như từ ý tưởng tao nhã thành thực hành khắc nghiệt, là vấn đề 8-bit. Toàn thể nhân vật có hai cánh tay hơi quá khổ. Một chòm râu dày hiện ra trước mắt che mất đi cái miệng và nhấn mạnh cái mũi quá khổ. Các màu sáng tươi chọi lại phông nền tối đen. Anh đội một cái mũ vì Miyamoto đã phải bỏ qua phần thiết kế tóc - phần công việc không ưa thích của ông - và giúp các nhà thiết kế khỏi phải vẽ lại cử động của bộ tóc trong các động tác nhảy lên.
- ...Chỉ có mỗi nghề nghiệp của Mario là không phù hợp. Một đồng nghiệp nói với Miyamoto rằng cái hình động bé xíu của ông trông giống một thợ hàn chì hơn là một thợ đốn gỗ.
- Nghe theo lời khuyên, Miyamoto đã đặt Mario vào trong một ống cống chứa đầy cua/rùa/đom đóm vào lần diễn xuất thứ ba của anh. Cảm hứng dâng cao đến từ Joust, một game co-op trong đó người chơi hợp tác với nhau, hoặc theo cách khác thì là đánh bại lẫn nhau. Để tạo ra nhân vật thứ hai, Miyamoto đã lấy nhân vật đỉnh cao của ông làm mẫu, thay đổi các màu của Mario để tạo ra một "người anh em" lí tưởng.
- Câu chuyện tiếp diễn với cách mà Luigi tìm được cái tên của anh, từ một vở kịch Nhật Bản có cái tên "tương tự" với một cửa hàng pizza gần văn phòng của Arakawa có tên gọi Mario & Luigi's. Chuyện diễn tiếp sau đó là, cặp sinh đôi này đến làm việc quét dọn hệ thống cống ngầm đầy sâu bọ trong Mario Bros., game đầu tay của bộ đôi. Người chơi nhảy lên các thanh nền, làm tê liệt đối phương bằng cách đập vào phần nền bên dưới chúng, rồi đá chúng văng ra khỏi màn hình để nhận được món tiền thưởng bằng vàng.
[YOUTUBE]-GgiUulqa20[/YOUTUBE]
- Mario Bros. đã chỉ gặt hái được thành công khiêm tốn. Tựa game arcade này hiển nhiên có một đời sống ngắn ngủi, và Yamauchi muốn hướng Nintendo tới những thị trường game màu mỡ khác, như đã nổ tung rực rỡ tại Mĩ.
- Nước Nhật vẫn còn chưa bị ảnh hưởng. Đến năm 1985, Nintendo Famicom đã vượt qua được quá khứ đầy sỏi đá và chông gai để bành trướng thị trường trên toàn châu Á. Tuy nhiên, sau nhiều khởi đầu thất bại, kể cả một vụ thương lượng thất bại với hãng Atari, Bắc Mĩ vẫn còn đang chối từ liên tiếp. Trải nghiệm tất cả, Yamauchi rút ra được một triết lí giản đơn rằng : game giúp console bán được, và người thiết kế game giỏi nhất thế giới đang làm việc cho ông. Ông đã giao lại cho Miyamoto chi nhánh của riêng mình, R&D4, để thiết kế những game Famicom trong thời gian tới giúp đỡ cho cú vươn lên của Nintendo tại thị trường ở Mĩ.
- Cả Mario và Luigi đều đã phải rời bỏ cả các ống cống lẫn máy arcade ở lại. Giờ đây Vương quốc Nấm(Mushroom Kingdom) đã trở thành quê nhà của họ, và máy Famicom là hệ máy platform mới của họ.
Ống Nước ... Sao Nhiều Quá !!!
- Những videogame trước đây phần lớn được thiết kế bởi các nhà lập trình. Shigeru Miyamoto lại là một người nghệ sĩ đi ra từ trong khổ luyện. Cách làm việc của ông là một cách làm nghệ thuật. Tất cả những game ông thiết kế ra đã rất khác so với các game khác chỉ đơn giản bởi vì ông không hề biết rõ những điều ông không nên làm. Yếu tố này đã dẫn ông đến với tự do khám phá, và sự tìm tòi đã ngay sau đó trở thành một phần của tất cả các game của ông.- Trong Donkey Kong và Mario Bros., ông đã sáng tạo ra những nhân vật platform đầu tiên thực sự, và bây giờ ông muốn mở rộng các mẫu vật đó. Ban đầu, Miyamoto tập trung vào ý tưởng làm cho Mario và Luigi trở nên to lớn hơn và nhỏ nhắn hơn mỗi khi họ nhận được và mất đi các sức mạnh. Tiến trình gameplay chắc chắn là một đường thẳng, nhưng một chút sự khám phá và thực nghiệm sẽ soi sáng các đồ vật ẩn giấu, các căn phòng, và đường tắt. Nếu bạn nhìn thấy một cái ghế chặn đường được tạo từ các cục gạch, thì nó sẽ luôn luôn có thể bị phá vỡ khi các cục gạch chính xác đã bị phá.
- Sự chú ý hết sức cẩn trọng đã được đặt vào trong việc đặt ra các thử thách tại Vương quốc Nấm. Miyamoto mong muốn cảm giác khám phá của người chơi phải luôn thường xuyên háo hức và tăng cao...luôn luôn thích thú, không bao giờ nhàm chán. Đối phương được cân bằng giữa đe dọa với kì quái. "Kẻ phản bội Mushroom" Goomba và con rùa tròn tròn Koopa Troopas luôn nhận được sự trừng phạt dành cho chúng khi Mario(Luigi với người chơi 2) khi đạp lên đầu chúng hoặc khi quăng mạnh chiếc mai Koopa về phía chúng. Sức mạnh nâng cấp biến nhân vật chính thành khổng lồ Super Mario, kẻ quăng lửa Fire Mario, hoặc giúp anh ta "vô đối" trong chốc lát. Thu thập các đồng xu cho bạn mạng sống nhân vật và một chiếc đồng hồ luôn đếm lùi liên tục sẽ khiến bạn phải luôn di chuyển. Ống cống và khu vực dịch chuyển giúp bạn đi tắt về phía trước hoặc cả một màn chơi. Miyamoto đã thiết kế các màn đầy màu sắc sáng tươi và bí mật để khám phá, cứ mỗi inch được đánh dầu bằng sự thiên tài của ông và nhạc nền gấp gáp hài hòa của Koji Kondo. Kể cả tiếng bước chân trong từng bước nhảy của Mario còn làm sảng khoái cho đôi tai người chơi.
- Miyamoto đã tiêu tốn rất nhiều thời gian để làm hoàn thiện cho Mario, ông đã buộc phải dừng các dự án chính khác - như The Legend of Zelda - của R&D4 lại, và giảm bớt rất nhiều tâm sức cho Wrecking Crew, một game Famicom có diễn xuất của anh em Mario, cho đến những game khác.
- Vào tháng 10 năm 1985, máy Famicom, mà sau này đổi tên thành Nintendo Entertainment System(NES), đến Mĩ trong nhiều bộ dạng, một trong số đó đi kèm R.O.B the Robot-less và Super Mario Bros. ở trong kiện hàng. Arakawa tìm ra được đích xác một nhà phân phối ít tham vọng sẵn lòng đặt cược vào việc phát hành một số lượng có hạn máy tại cửa hàng của họ tại New York để thử nghiệm game. Sự kì vọng của họ đã không hề cao. Suy nghĩ nhất thời đó đã kết thúc ngay lập tức. Tất cả mọi người đều mong đợi máy NES nằm trên các kệ hàng và có mặt vào ngay kì nghỉ tới.
- Sự việc không chỉ xảy ra như vậy. Lời đồn về một hệ máy "thổi bay" máy Atari, và một game đáng kinh ngạc đi kèm với nó đã lan ra khắp mọi nơi, không ngăn chặn nổi.
- Gameplay thực sự không sâu sắc lắm, nhưng nó đã trở thành điều căn bản cho mọi game Mario sau này noi theo. Một con rùa-rồng cao quý và khó chịu có tên Bowser(còn có tên King Koopa, tên một vở kịch nói về một con quỷ rùa trong sự tích dân gian Nhật) bắt cóc Công chúa Peach(còn có tên là Công chúa Toadstool) và chiếm lấy Vương quốc Nấm. Chàng Mario tí hon nhảy qua các hố sâu, đạp lên dầu đối phương, và phiêu lưu qua khắp tám thế giới rộng lớn để cứu lấy cô. Chắc hẳn bạn sẽ không thể không nghĩ rằng anh chàng bé nhỏ này có một lòng can đảm thật lớn và trái tim vô bờ bến.
- Tất cả mọi con đường dẫn đến cuộc chiến với Bowser đều nằm trên một hố dung nham và sau đó là đến Peach và một phần thưởng giản dị, ví dụ như một câu nói "Thank You, Mario". Hiển nhiên, người hùng luôn mong đợi phần thưởng. Mario chỉ đơn giản là một anh chàng công nhân cứng rắn, làm những gì cần phải làm.
- Super Mario Bros. đã trở thành một niềm vui sướng tột độ để tận hưởng, và sớm linh nghiệm cho triết lí của Yamauchi. Cho tới tháng 2, mười triệu máy Nitendo đã bán ra trên toàn nước Mĩ, gần như mọi người ai cũng trở thành một người chơi game điều khiển Mario. Một tượng đài hay nói cách khác, một kỉ lục bốn mươi triệu game Super Mario đã được bán ra, vẫn còn vượt hơn kẻ tranh tài ngay cạnh 10 triệu máy kể cả sau 2 thiên niên kỉ.
- Cú bật phá của ngành video năm 1983 đã chính thức được trình diễn và ghi nhận, tất cả nhờ vào một anh chàng thợ hàn chì bé nhỏ gan dạ người Ý. Một phần tiếp theo của game dĩ nhiên sẽ ra đời, nhưng đó là khi mọi thứ trở nên đầy thách thức trong mọi tình huống mà ta có thể tưởng tượng ra được.