Logo Nintendo qua các thời kỳ

Cửa hàng game Nintendo nShop

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Logo Nintendo
qua các thời kỳ

Kể từ khi ý tưởng về máy cầm tay Game & Watch và máy NES manh nha xuất hiện, sau đó là sự ra đời của Donkey Kong and Mario, Nintendo đã từ từ tiến những bước vững chắc để trở thành một nhà sản xuất game. Ngày nay, Nintendo là một trong những thương hiệu có giá và được biết đến nhiều nhất trên thế giới.

Đối với bất kỳ công ty nào, đặc biệt là những công ty lớn thì logo vô cùng quan trọng. Đây là chìa khóa nhận diện sản phẩm của hãng. Những đặc tính và giá trị của thương hiệu, những gì mà một công ty đã làm được và kiếm được qua nhiều năm hoạt động, cũng như tên tuổi của hãng đều thể hiện trong logo.

Nintendo từng sử dụng logo có đường viền bo tròn xung quanh quen thuộc từ những năm đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, chỉ có màu sắc của logo này được thay đổi theo thời gian. Dạng ký tự trong logo thậm chí còn có từ nửa sau những năm 60.


Nhưng Nintendo không phải lúc nào cũng dùng dạng logo này. Trong khoảng những năm 75 hay lúc mới thành lập năm 1889, logo của công ty được viết dưới thể chữ kanji.


Ba ký tự kanji '任天堂' đánh vần tên gọi của hãng:任 (Nin) 天 (ten) 堂 (dō). Cho tới ngày nay, những chữ kanji này được dùng trong tên gọi chính thức của hãng và vẫn tiếp tục xuất hiện trên các sản phẩm mà Nintendo tạo ra. Nhưng logo viền bo tròn đã thay thế chúng ở vị trí logo chính trong toàn bộ các hoạt động marketing của Nintendo.

Tuy nhiên, logo hiện tại của Nintendo không phải được tạo ra chỉ ngày một ngày hai.

Trong thời kỳ tự làm mới mình ở những năm 60 (thế kỷ 20) của Nintendo, khi chập chững bước những bước ngắn trên con đường toàn cầu, hãng đã quyết định chuyển sang một logo với ký tự latinh nhằm tiếp cận khách hàng phương Tây cũng như thị trường Nhật Bản hiện đại.


Phiên bản đầu tiên, xuất hiện vào những năm cuối thập niên 60, sử dụng dạng ký tự viết tay. Logo này được dùng cho các sản phẩm boardgames, bài, đồ chơi đời đầu như Picture Book Trump, Rabbit Coaster. Đặc điểm nổi bật là một nét cuộn, xoắn tròn lớn ở điểm bắt đầu của chữ 'N' và một ngôi sao thay cho chấm tròn của chữ 'i'. Tuy nhiên lại có những biến thể của logo này, tất cả đều "chính hãng".

Cùng thời điểm đó cũng có một phiên bản khác kiểu cách hơn với những nét thẳng kết nối các ký tự lại với nhau. Logo này không được sử dụng rộng rãi, chủ yếu chỉ có trên các loại bài.


Đến cuối những năm 60, Nintendo chỉ đơn giản dùng một kiểu font sans-serif (font chữ không có chân) để thể hiện tên công ty. (New Coaster Game, các loại bài)


Trong khoảng thời gian này, Nintendo tạo ra logo mới rất nhiều. Dường như các nhà thiết kế lúc bấy giờ quan tâm đến việc thể hiện logo phù hợp với sản phẩm hơn là tìm kiếm một dạng logo cố định. Nhưng nếu là vậy thì đó chưa phải là logo thương hiệu.


Một phiên bản ổn định hơn được tạo ra vào năm 1965.


Lúc này, Nintendo đã bắt đầu bán nhiều loại đồ chơi hơn, kể cả một số món mua bản quyền từ công ty Milton Bradley (MB) của Mỹ. Nintendo đã lấy style gần giống với MB khi vẽ logo 'Nintendo Game' của mình nằm trên một dải xám phía bên trái hộp sản phẩm.


Logo này bao gồm một vòng tròn chứa hai ký tự "NG" được cách điệu và cụm từ "Nintendo Game" viết bằng font sans-serif đỏ hồng. Một vài bộ trò chơi mang dạng logo
này có thể kể đến như Ultra Hand, Captain Ultra Coaster, Picture Cutter và các loại boardgame khác. Thật ra, nguyên gốc của "NG" là "Nippon Game". Nhưng cái tên này chỉ xuất hiện trong một giai đoạn rất ngắn và được đổi lại là "Nintendo Game" sau này. "Nippon Game" được dùng khi Nintendo phát hành những bộ trò chơi boardgame của một công ty Mỹ tại Nhật Bản. Sự tách rời khỏi dòng sản phẩm "bài" truyền thống của hãng đã khiến một cái tên khác được đưa ra thay cho Nintendo.


Từ cuối những năm 60 đến đầu những năm 70, logo hình tròn có chữ 'NG' được dùng độc lập.

Chúng ta có thể nhìn thấy logo này trên hộp của Love Tester, các thẻ chơi bài, roulette và dập chìm nổi ở mặt dưới của đồng hồ E-clock hay các bia ngắm của Kousenjuu SP (bộ trò chơi bắn súng).


Năm 1967, bộ đồ chơi Ultra Machine ra đời. Bên cạnh việc là một sản phẩm có thiết kế tuyệt vời và là một cú hit của Nintendo, món đồ chơi này còn mang tính lịch sử vì nó được gắn kiểu chữ mà Nintendo dùng trong logo ngày nay.

Đó là những ký tự có nét sổ dọc to và nét ngang rất mỏng. Dấu chấm của ký tự 'i' trong thiết kế này được giữ nguyên, hầu như không thay đổi dù đến nay đã hơn 45 năm.


Sau lần đầu tiên xuất hiện trên Ultra Machine, kiểu chữ này được sử dụng cho hầu hết mọi sản phẩm của Nintendo.


Mặc dù việc chọn lựa kiểu ký tự đã kết thúc nhưng hình dáng của logo vẫn chưa thực sự là cuối cùng.

Đầu tiên, người ta thử nghiệm với hình lục giác bao quanh.


Kiểu logo này có ở dòng sản phẩm N&B Block và People House cũng như Ultra Machine.


Đáng ngạc nhiên ở chỗ, kiểu thiết kế có đường viền bo tròn đã xuất hiện lần đầu từ năm 1972 khi nó được dùng cho các phụ kiện của Ele-conga, Autoplayer. Thế nhưng, kểu logo đó vẫn không quay trở lại sau mười năm tới.


Nintendo tiếp tục thí nghiệm với các mẫu logo của mình. Đầu những năm 70, Logo 'NG' được thay thế bởi logo với ký tự 'N' và một dải màu đen có tên Nintendo với kiểu font đã chọn.

Logo này được dùng nhất quán trên tất cả các boardgame những năm 70 của Nintendo, cũng như nhiều món đồ chơi từ năm 1972-1975 như Time Shock, Lefty RX và Mach Rider.


Trước khi Nintendo ổn định với mẫu logo ít nhất là trong vài năm, một kiểu logo với ký tự 'N' khác đã xuất hiện 1 lần duy nhất trên bộ trò chơi Desert Gunman Game phát hành năm 1972.


Khoảng năm 1973, Nintendo bắt đầu dùng thể chữ katakana ('ニンテンドー') để viết tên mình.


Việc này chỉ kéo dài được vài năm, sau đó hãng đã trở lại dùng thể kanji ('任天堂') quen thuộc.

Năm 1982, kiểu logo bo tròn xuất hiện trở lại trên máy game thùng thành công rực rỡ thời bấy giờ là Donkey Kong.


Và một năm sau đó, cũng mẫu logo này đã được tìm thấy trên bề mặt màu trắng bạc của một chiếc hộp. Chiếc hộp đó không gì khác hơn chính là chiếc hộp của chiếc máy NES lừng danh.


Từ đó trở về sau, đến tận hôm nay, mẫu logo này đã là người đại diện chính thức của Nintendo.

nguồn: beforemario​
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top