Mario RPG - Một cái nhìn xuyên suốt

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
Mario RPG
Một cái nhìn xuyên suốt


Mario đã xuất hiện trong hầu như tất cả các thể loại game mà người ta có thể nghĩ ra được. Thành công của anh ở mọi phương diện là vô song trong lĩnh vực của các tượng đài trò chơi, nhưng trong tất cả các bản spin-off của mình, sự đột phá của Mario có lẽ phải kể đến việc xuất hiện trong thế giới game nhập vai. Cũng như tất cả các thể loại khác, Mario đã tạo nên đặc trưng của riêng mình trong khi vẫn giữ được sự vui nhộn trong các màn chơi. Thế nên, nhân dịp tựa game Mario & Luigi: Bowser's Inside Story phát hành, hãy cùng chúng tôi chui sâu qua những chiếc ống vào vương quốc nấm để tìm hiểu vương triều này hình thành như thế nào.

1996 - Super Mario RPG: Legend of the Seven Stars


Chuyến du hành vào thế giới RPG lộng lẫy bắt đầu với cái tên hùng hồn: Super Mario RPG. Cốt truyện của game gần như cũng đầy tính kịch nghệ như các tựa game khác. Thay vì tự tay phát triển game Mario nhập vai đầu tiên, Nintendo đã giao nó cho các đồng nghiệp hiểu rõ về thể loại này tại Square. Mặc dù Shigeru Miyamoto cũng có góp phần phát triển, nhưng phần lớn công việc được đặt lên tay các chuyên gia ở Square. Trò chơi này đã đánh dấu sự kết thúc của hai thời kỳ: nó là game Mario cuối cùng được làm cho SNES, phát hành chỉ bốn tháng trước khi Mario 64 ra mắt bản tiếng Anh; và nó cũng là game cuối cùng Square thực hiện cho một hệ máy Nintendo trước khi chuyển sang hợp tác với Sony.

Nhưng Nintendo đã nhận được thứ rất đáng đồng tiền bát gạo, Square đã tạo ra một cuộc phưu lưu thực sự đồ sộ cho anh chàng sửa ống nước. Cho dù nó bắt đầu với câu truyện muôn thưở là Bowser bắt cóc công chúa. Sau đó kẻ hung ác Smithy cùng đồng bọn tiến đến với kiếm trong tay, thay thế Bowser trở thành sự đe dọa lớn nhất vương quốc, bắt buộc Mario phải tìm đủ bảy vì sao nếu muốn ngăn chặn những kẻ bất lương.


Đứng về phía Mario là công chúa Toadstool (một trong những lần xuất hiện cuối cùng của công chúa dưới tên này) và Bowser lần đầu tiên cùng hợp tác với đối thủ của mình. Khá là tuyệt khi thấy công chúa đóng một vai trò khác hơn ngoài làm nạn nhân, trong khi Bowser bắt đầu từ từ chuyển hướng từ kẻ xấu toàn diện sang “kẻ bại trận vui nhộn” như ngày nay. Mario cũng gặp các người bạn mới, Mallow, một nhóc tì nghĩ mình là một con ếch nhưng thực chất lại là một thành viên hoàng tộc, và Geno, một con rối sống dậy nhờ linh hồn một vì sao.

Vào thời đó, game có một nền đồ họa đáng kinh ngạc nhờ những khung hình dựng sẵn như kiểu Donkey Kong Country, nhưng năm tháng không hề nồng hậu với kiểu đồ họa đó; ngày nay bạn sẽ cảm nhận nó như những thứ đồ chơi di chuyển qua lại trong một thế giới bằng nhựa. Gameplay làm còn tốt hơn đồ họa nhiều, nó tạo ra những chuẩn mực mà các tựa Mario RPG sau này tuân theo. Bạn khám phá thế giới, chiến đấu với sự chính xác trong canh thời gian, lên cấp với các điểm thưởng …


Super Mario RPG 2?

Fanboy đã gào thét hàng năm trời với hy vọng sẽ có một bản nối tiếp của sự kết hợp giữa Nintendo và Square. Nhưng điều mà mọi người hiếm ai biết là đã gần có một Super Mario RPG 2, ít nhất là ở cái tên. Thế nhưng, đã có những ràng buộc pháp lý khiến Nintendo phải làm một tựa game mới và không liên quan đến Square. Điều đó cũng giải thích tại sao các nhân vật và địa điểm trong Super Mario RPG (do Square tạo ra) không xuất hiện trong những game sau này. May thay, Nintendo đã đổi tên game thành Paper Mario.


2001 - Paper Mario


Khi Nintendo quyết định cho Mario tiếp tục một cuộc phiêu lưu mới thì Square đang hợp tác chặt chẽ với Sony, vì vậy họ đã chọn một đội khác thay thế để tạo nên một thế giới và bối cảnh hoàn toàn mới. Intelligent Sysytems giữ trọng trách đó, một lựa chọn sáng suốt khi Intelligent Sysytems đã thực hiện các game chiến thuật đỉnh cao Advance Wars và Fire Emblem. Họ đã sử dụng rất nhều kỹ thuật và lựa chọn của Super Mario RPG, nhưng đặt vào đó sự đại tu về đồ họa.

Thay vì tiếp bước với cái nhìn “vuông thành sắc cạnh” của bản đầu tiên, Paper Mario chủ ý dùng các nhân vật phẳng dạng hoạt họa cư trú trong thế giới rộng mở, đầy màu sắc. Nó đem lại cho game một không khí hài hước, thêm vào đó là các câu thoại, chúng thực sự vui nhộn hơn bản trước đây. Và Bowser vẫn là đối thủ chính.


Và các đồng đội của Mario giờ đây rất hữu dụng cũng đã lộ diện trước ánh sáng, các đặc tính riêng của họ đã giúp Mario khám phá bản đồ. Thêm vào đó, bạn bè của Mario cũng có thể nhận thấy dễ dàng. Ngoài ra, trong khi không nằm ở đội của bạn, công chúa Peach vẫn là nhân vật có thể điều khiển khi chuyển tiếp giữa các chapter, cô thăm dò xung qunah lâu đài để tìm cách giúp đỡ Mario từ xa.

Mặc dù có vẻ khác biệt nhiều với bản game trên SNES, nhưng thực chất Paper Mario lại có nhiều điểm tương đồng với người tiền nhiệm của mình. Ở cả hai game, sau khi lâu đài của công chúa Peach bị cướp phá, Mario (và những người bạn) phải tìm kiếm bảy vì sao để có được sức mạnh ngăn chặn kẻ xấu. Các trận chiến diễn ra về cơ bản là tương tự nhau, kỹ năng nhấn phím của bạn quan trọng hơn trong mỗi trận đấu, các menu, và Mario chỉ có một nhân vật hỗ trợ trong trận.

[YOUTUBE]RZSkUTWZyeA[/YOUTUBE]​

Và cũng như Super Mario RPG, game là lời hoan hô cuối cùng cho một hệ máy, trò chơi được phát hành chỉ vài tháng trước khi GameCube xuất hiện trên thị trường. Mặc dù là một phần của chiếc bể cạn RPG N64, Paper Mario vẫn sẽ là một game kinh điển trên bất cứ hệ máy nào và đã chứng tỏ quá trễ rằng hệ máy 64-bit này đủ khả năng bắt kịp sự tuyệt vời của game nhập vai.

Một cuộc diễu hành hoành tráng

Một điểm tương đồng khác giữa hai game là chúng đều kết thúc với một cuộc diễu hành đáng yêu của tất cả các nhân vật bạn gặp trong game. Mỗi khi họ đi qua bên trên những dòng chữ thì người dẫn đầu cả hai lần đều là Luigi.

[YOUTUBE]X-T0DaK5Exw[/YOUTUBE]

[YOUTUBE]S1qoNBw19XE[/YOUTUBE]​

2003 - Mario & Luigi: Superstar Saga


Game Mario RPG dành cho máy cầm tay đầu tiên đến vào khoảng giữa vòng đời của GBA thay vì khi nó cận kề cái chết. Cuộc phưu lưu cầm tay được phát triển bởi AlphaDream. Đó là một sự phù hợp tuyệt mỹ khi đưa hai anh em Mario cùng tiến bước trong thể loại nhập vai. (một trong những người lập nên AlphaDream là đạo diễn của Super Mario RPG).


Chỉ là một nhân vật bên lề ở hai phiên bản trước, Luigi đã mang tính chất quan trọng hơn lần này. Mọi người đều biết Mario là ai, nhưng hầu như chẳng ai, thậm chí cả Bowser từng nghe về Luigi. Cũng trở lại dưới ánh đèn sân khấu là cậu nhóc của Bowser đã từng xuất hiện trong Super Mario Bros 3 với cương vị một con trùm.

Bối cảnh game diễn ra ở Beanbean Kingdom, vùng đất chị em với Mushroom Kingdom, hai người anh hùng ban đầu cố gắng cứu lấy giọg nói của Peach và sau đó là Peach từ con quỷ Cackletta cùng đồng bọn siêu độc ác Fawful của mụ. Bowser là người bên phe mình cho đến khi Crackletta khống chế thì trở thành Bowletta đối địch lại. Như thường lệ bạn sẽ tập hợp các mảnh sao, nhưng lần này chỉ có 4 mảnh mà thôi. Sau đó bạn chui vào bụng Crackletta và hạ gục các cơ quan của Bowletta. (Sự bắt đầu ý tưởng của Bowser’s Inside Story chăng?)


Điểm đáng nhớ nhất của Superstar Saga là sự tác động qua lại giữa hai anh em nhà Mario; về cơ bản họ rất dễ … nhào nặn, có thể được đưa vào mọi tình huống. Chẳng hạn ép Mario xuống chỉ còn một nửa chiều cao, chuyển Luigi thành một tấm ván lướt song hay nạp điện Mario để vào được những vùng bí mật, tựa game chính là mối nối cho thấy hai người phải cùng làm việc với nhau, tạo nên sự khác biệt đáng giá đủ để bắt đầu một nhánh mới của thương hiệu Mario RPG – Mario & Luigi.

Geno!


Như đã đề cập phía trên, không nhân vậ đặc trưng nào của Super Mario RPG xuất hiện lại trong các game về sau, tuy nhiên cũng có một ngoại lệ ở Superstar Saga. Khi Mario và Luigi đến chỗ máy chơi game thùng thì sẽ gặp Geno, hay ít nhất là một chú búp bê có tính người tương tự. Vào cuối game, bạn sẽ thấy dòng chữ chỉ rõ bản quyền của Square Enix cho phép sử dụng nhân vật này, một minh chứng cho thấy việc thực hiện một bản tiếp theo của game trên SNES là khó thế nào.


2004 - Paper Mario: The Thousand-Year Door


Intelligent Systems ghi điểm mới với The Thousand-Year Door, tựa game trở lại với khung thời gian thường nhật của mình, ra đời vào buổi xế chiều của GameCube. Dù không tươi mới và độc đáo như game trước và gặp một số trở ngại nhưng nó vẫn xứng đáng với cái tên Paper Mario.


Câu chuyện của cánh cửa có đủ các dấu chọn. Cứu công chúa? Có. Sự hài hước về Bowser? Có. Sưu tầm sao chống lại cái ác? Có luôn. Thậm chí các đồng đội chính của Mario cũng cùng loại và được tìm thấy với cùng mục đích như trong Paper Mario. Vậy điều gì làm game này khác biệt? Tính hài hước trở nên lớn hơn trong game, và đượng nhiên là thế giới trong agme sắc nét hơn trên N64.

Với đồ họa đơn giản mà quyến rũ, các nhà phát triển có thể đưa hơn 100 nhân vật vào cùng một cảnh. Điều này không chỉ ấn tượng về mặt đồ họa, mà còn giúp tạo ra cơ chế chiến đấu mới khi mà khán giả xem mọi trận chiến; họ sẽ ném đồ hồi máu vào nếu trận đánh tốt hoặc hoặc bỏ đi nếu bạn không thể tạo ra sự thu hút. Ngoài ra, ý tưởng về một Mario “giấy” được hiểu đúng nghĩa đen của nó hơn, anh có biến mình thành một máy bay giấy để phóng tới những khu vực mới, một con thuyền bồng bềnh trên nước hay một chiếc ống lăn qua những chỗ hẹp.


Super Paper Mario


Đáng tiếc thay, Thousand-Year Door là game Mario RPG cuối cùng trên hệ console (tính đến nay), mặc dù thì đã từng có một bản spin-off action RPG Super Paper Mario. Game được dự định sẽ là một trong những game cuối cùng của GameCube, nhưng thay vào đó là một tựa game của Wii. Lần này sẽ tập trung vào ý tưởng chuyển đổi giữa 2D và 3D trong một thời gian giới hạn để thấy lối vào các vùng mới. Mong rằng một ngày nào đó game sẽ trở lại.
 

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
2005 – Mario & Luigi: Partners in Time


Máy DS có vẻ là nơi hoàn hảo cho Mario & Luigi đi đến tiếp theo. Trong khi hai màn hình được sử dụng thường xuyên lúc Mario và Luigi tách ra, thì game lại hiếm khi tận dụng lợi thế cảm ứng và mic của DS.


Lần này Mario và Luigi có thêm Muppet Baby giống hệt như chính mình trong game Yoshi’s Island. Các nấm ngoài hành tinh – Shroobs – đã xâm chiếm quá khứ và lúc này cần có sự hợp lực của bốn anh em Mario để ngừng những kẻ xâm lăng kỳ lạ lại. Đương nhiên muốn vậy cần phải tập hợp mảnh sao, lần này là để hợp lại thành Cobalt Star cho phép các anh hùng của chúng ta và Peach có thể du hành ngược về hiện tại. Chúng ta đã đề cập đến việc Peach bị bắt cóc lần nữa trong game này chưa ấy nhỉ?

Như thường lệ Bowser đóng vai diễn thường nhật của mình, mặc dù thực chất lần này là Baby Bowser cùng với bảo mẫu Magikoopa Kamek. Trên đường đi anh em Mario gặp các nhân vật khác như an hem Hammer, giáo sư E.Gadd và một Yoshi khổng lồ màu hồng cố gắng ăn toàn bộ các Yoshi khác.


2009 – Mario & Luigi: Bowser’s Inside Story


Chắc rằng game này sẽ vận dụng toàn bộ đặc trưng của Mario RPG, làm cho các phiên bản trước tự hào. Bạn còn chờ gì nữa mà không tự mình tìm hiểu tựa game Mario RPG mới nhất này.

1999-2005 – Những game thể thao nhập vai Mario bị lãng quên


Camelot (Shots Golf, Shining Force) tạo nên một số game thể thao Mario đơn giản và đáng yêu cho N64 và GameCube, nhưng có thể bạn đã bỏ lỡ các phiên bản trên Game Boy Color và Game Boy Advance đấy.


Tại sao những game thể thao này lại nằm trong danh sách? Như chúng tôi đã đề cập, Camelot rất giỏi phát triển các game thể thao nhưng họ cũng là một trong những nhà phát triển RPG hàng đầu và đã tạo ra dòng Shining cho Sega cũng như trò Golden Sun cho Nintendo. Khi bắt tay vào nhiệm vụ thực hiện phiên bản cầm tay cho các game thể thao tuyệt đỉnh của mình, Camelot đã không ngăn được mình thêm vào đó các yếu tố cuốn hút của RPG. Chắc chắn bạn sẽ vẫn chơi tennis và gofl bình thường, nhưng giữa các trận đấu chỉ số nhân vật của bạn sẽ gia tăng, bạn có thể nói chuyện với NPC, mua sắm thiết bị và một số điều khác bình thường chẳng liên quan đến thể thao.


Mario và những người bạn thường là thử thách cuối cùng trong mỗi câu chuyện, vì vậy mặc dù chỉ một lúc ngắn ngủi nhưng tất cả các ngôi sao đếu có ở đó. Nghĩ về những điều này và bản Golden Sun DS sắp tới nhắc chúng ta mình đã nhớ Camelot đến dường nào và thật kỳ lạ là đến giờ DS vẫn chưa thấy những game thể thao Mario đáng yêu đó. Trong một thời khắc kỳ lạ, Square Enix phát triển Mario Hoops 3-on-3, một cuộc hôn phối giữa các nhân vật Nintendo và Final Fantasy, nhưng vẫn không có bản tiếp theo của nguyên bản trên SNES hay một game thể thao từ Camelot. Liệu có quá nhiều khi mong mỏi Mario Tennis DS với phong cách của bản GBC?


Hình ảnh đồng đội và kẻ xấu




 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top