Miyamoto và Nintendo 3DS
Sản phẩm của sáng tạo, nhiệt huyết và sự mạo hiểm.
Sản phẩm của sáng tạo, nhiệt huyết và sự mạo hiểm.

-- Mạo hiểm khai thác 3D trong lúc nền kinh tế còn khủng hoảng.
Nintendo đang dẫn đầu ngành công nghiệp videogame, và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng để giữ vững vị trí này trong thời gian tới. Với khả năng sáng tạo phong phú và tâm nhìn của họ, thì Nintendo sẽ tiếp tục có những bước tiến mới, và chạm mức ~68 tỉ đôla đến cuối năm 2012.
Trái ngược với những hình ảnh mà Nintendo có được trên thị trường thế giới, thì các văn phòng của hãng tại Kyoto, lại khá buồn tẻ. Do dư âm của cuộc khủng hoảng kinh tế vẫn còn đó.

(không khí vắng lặng của hàng lang của trụ sở Nintendo ở Kyoto -
khác hẳn với không khi sôi động tại các điểm bán hàng 3DS của Nintendo)
Cho thấy Shigeru Miyamoto và những người làm việc lại Nintendo đang phải chịu một áp lực không nhỏ. Mỗi khi ông cho ra đời một ý tưởng đột phá mới, ông đều hy vọng điều đó sẽ giúp Nintendo giành được lợi thế kinh doanh trong lĩnh vực game-console.
Shigeru Miyamoto đã ghi tên mình vào danh sách "100 người có ảnh hưởng lớn nhất đến ngành videogame", với nhân vật Donkey Kong và Mario. Ông nói: về kỹ thuật 3D như là một tương lai mới của ngành videogame. Miyamoto là người có sức sáng tạo mạnh mẽ nhất của Nintendo, ông làm việc với phần lớn những tựa game của hãng và đóng góp không nhỏ vào việc phát triển phần cứng. Trong đó, có chiếc máy Wii - được xem như một cuộc cách mạng của game-console.
Người đàn ông gần 60 tuổi này vẫn yêu đời, say sưa với công việc của mình, chia sẽ bí quyết thành công:
Với nụ cười tươi, đầy vẻ ngây thơ, ông nói:"Tôi chỉ có thể nói rằng tôi là một người chẳng bao ngừng suy nghĩ".
Miyamoto tiếc lộ: "Nintendogs" là một ví dụ, đây là một tựa game rất thành công, và được sáng tạo một cách đầy ngẫu hứng từ vật nuôi của gia đình ông."Rất nhiều ý tưởng thú vị! Nhưng, với tôi, những ý tưởng ấy chưa chắc rằng sẽ được đưa vào videogame ngay lập tức. Nhưng nó sẽ dần được chuyển tiếp, vào một lúc nào đó."
"Không phải lúc nào tôi cũng có được nguồn cảm hứng cho những ý tưởng mới của mình đâu! Mà hầu như phần lớn, tôi cố gắng trải nghiệm cuộc sống thật nhiều. Để cuối cùng, tôi có thể mang những điều ấy, từ cuộc sống, vào game." .
-- Tương lai của 3D...
Cũng như rất nhiều những tập đoàn điện tử khác, Nintendo tham gia đánh cược vào tương lai của thiết bị có khả năng hiển thị hình ảnh 3D.
Thiết bị chơi game cầm tay mới - Nintendo 3DS vừa ra mắt tại Nhật Bản, và điểm mạnh của thiết bị cầm tay này là không cần dùng kính xem 3D chuyên dụng để xem, như những thiết bị khác đang có mặt trên thị trường hiện nay.
Miyamoto cầm trên tay một chiếc 3DS và nói:
"Giờ đây, 3D đã không còn là mới mẻ với tất cả chúng ta nữa! "
Chiếc 3DS có kiểu gập "vỏ sò" và được trang bị 02 màn hình. Màn hình trên sử dụng công nghệ hiển thị hình ảnh 3D, hoạt động dựa trên kỹ thuật 'phân ảnh dọc' (vertical lines blocking half the pixels) cho mỗi mắt. Khi người dùng cầm trên tay với một khoảng cách vừa phải trước mặt, thì hiệu ứng hình ảnh 3D xuất hiện."Khi chúng tôi còn trẻ, chúng tôi đã từng dùng kính mắt xanh-đỏ để xem hình ảnh 3D rồi. Ngày nay, có rất nhiều người cũng muốn xem phim 3D như vậy, và chắc chắn rằng họ cũng phải cần phải có kính chuyên dụng!
Nhưng, điều tuyệt vời đó là Nintendo 3DS được thiết kế độc đáo. Với tính khả dụng của một thiết bị cầm tay, nhưng cho phép bất kỳ ai cũng có thể thưởng thức hình ảnh 3D ở bất kỳ đâu."
Người dùng hoàn toàn có thể điều chỉnh mức độ của hiệu ứng hiển thị 3D bằng thanh trượt, nằm bên phải ngay trên màn hình. Đây là điểm mà Miyamoto đặc biệt tâm đắc trên sản phẩm của mình.

-- Tiên phong.
Nitnendo có thể được xem là tiên phong trong việc khởi động dòng sản phẩm chính thức sử dụng công nghệ hiển thị hình ảnh 3D. Với sản phẩm 3DS, Nintendo giúp người dùng phổ thông làm quen với công nghệ hiển thị hình ảnh mới, và nới rộng thị trường công nghệ điện tử.
Người dùng có thể 'tạm thời' thưởng thức công nghệ hiển thị hình ảnh mới mẻ này, trên chiếc máy cầm tay Nintendo 3DS với chi phí thấp hơn so với đầu tư tiền của họ cho các dòng tivi 3D đắt đỏ, đang có mặt trên thị trường. Và, sản phẩm này cũng thúc đẩy các nhà sản xuất cho ra mắt các phiên bản màn hình hiển thị 3D không dùng kính chuyên dụng.
-- Nintendo thật sự rất cần tạo ra một cú hít.
Lợi nhuận sau thuế đã suy giảm khoảng ~74% (tương đương khoảng ~49.5 tỉ yen = ~598 triệu đôla), trong suốt 09 tháng qua, tính đến tháng 12 kể từ khi đồng yen mất giá.
Nintendo luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh dai dẳng từ phía các đối thủ trực tiếp trong lĩnh vực videogame, đó là: Microsoft và Sony. Mới đây, thêm một gương mặt mới nữa, được đánh giá là có ảnh hưởng lớn đến lĩnh vữc này, đó chính là các sản phẩm iPhone và iPod của Apple. Cùng với các sản phẩm điện thoại cầm tay thông minh khác.
Một ví dụ như: "Angry Birds" - một tựa game dành cho các loại điện thoại thông minh, đã được sự thành công lớn, và có thể so sánh với một số tựa game của Nintendo.
Miyamoto nói:
Miyamoto làm việc cho Nintendo từ 1977 đến nay, ông chưa bao giờ ngừng sáng tạo. Dẫu rằng, ông cũng chỉ là 'người làm công ăn lương'. Ông tươi cười, khi được hỏi lí do tại sao ông luôn cống hiến hết mình:"Nintendo làm game cho các hệ máy chơi game của mình. Và dĩ nhiên, tôi cũng cố gắng tạo ra những sản phẩm game có giá trị cho khách hàng của mình.
Sao cho, họ cảm thấy xứng đáng để trả tiền mua những game này. Tôi cố gắng tạo ra sự đa dạng cho khách hàng của mình lựa chọn. Và, nếu có điều gì đó xảy ra với những game của Nintendo thì nó cũng trực tiếp ảnh đến cá nhân tôi."
"Mục tiêu của tôi là tiếp tục sáng tạo, và nâng cao những tiêu chuẩn cho những tựa game của Nintendo. Tôi tin rằng công việc của chúng tôi sẽ vẫn tốt đẹp, miễn là chúng tôi không ngừng sáng tạo."
"Có lẽ tôi giàu hơn anh nghĩ đấy!"
"Một cách nghiêm túc nhé! Không phải chỉ có mình tôi làm công việc sáng tạo này đâu. Mà tôi đang có quanh mình rất nhiều đồng nghiệp khác, và cùng làm việc một cách hết sức ăn ý.
Tôi yêu thích công việc của mình".
(BBC News.)