Mod - Người quản lý Forum

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Kawaii

Super Princess Peach
- NintendoVN ngày càng phát triển vững mạnh, vì thế lãnh thổ và diện tích các box ngày một rộng lớn hơn. Và nhu cầu tuyển Mod cho các box cũng ngày một tăng. Ở phương diện đó, rất nhiều thành viên ở diễn đàn chúng ta đã đăng ký tuyển Mod ở box Thông Báo khá rầm rộ... Tuy nhiên, dường như trong số chúng ta có nhiều bạn chưa cảm nhận ra rõ vai trò của người làm Mod... Và bài viết sau đây Kawaii muốn chia sẻ cho các bạn những điều, những điều mà mình ngộ nhận ra sau những tháng ngày cộng tác làm Mod ở forum chúng ta, hy vọng sau khi các bạn đọc xong sẽ có cái nhìn cảm nhận khách quan hơn khi đã, đang và sắp làm Mod cho NintendoVN.

- Mod chính là chữ viết tắt của Moderator, nghĩa là người quản lý, người sắp xếp, người điều hành... Danh từ này thường được dùng trong các diễn đàn để nói về người đứng đầu phát triển ở một box, một forum nào đó mà các cư dân mạng thường hay có thói quen xưng hô những người đó là "Moderator".

- Với trường hợp ở các forum nhỏ như: của trường, của hội đoàn hay của một nhóm nào đó thì việc được lên và làm Mod sẽ rất dễ dàng. Tuy nhiên, ngược lại ở các forum càng lớn, càng uy tín thì những Admin và S-Mod sẽ bắt buộc người Mod đó phải đáp ứng được nhiều yêu cầu của BQT đưa ra để phát triển forum thì may ra bạn mới có cơ may, có khả năng được làm Mod. NintendoVN chúng ta và GameVN, GameThu là những ví dụ.

- Có một dòng chảy ngầm ngày đêm lo lắng cho diễn đàn chúng ta. Và đây chính là những người Mod và BQT mà mình muốn gọi tên lên, những người đã có nhiều đóng góp lớn lao cho N-Club chúng ta :)

Quản trị viên: Tiểu-Bảo

Phó quản trị: Huydinh83, Nobita!

Phụ trách nội dung: Abrashiva

Phụ trách kỹ thuật: Likan, Ryon

Cộng tác viên: Chibicomic87, dark_pearl, espeon, fly_us, gameboy89, go2_ars,lanbe2007, nguyenanhnguyen, Nintendoman, Tirexxx, toanwii, wow_wow, Zephyr, FROZENSATTHU, AsheyTisade, ZeldaForever, Kame-Hino, ZhumZhum
Mod là những người như thế nào ?

- Mod cũng là một con người bình thường như bao người khác. Tuy nhiên, ở một sự khác biệt, đó là họ có niềm đam mê, lý tưởng, góp công sức đóng góp cho diễn đàn, cho công việc chung của cộng đồng cư dân mạng của họ. Dù cho ở đời thường có biết bao việc phải lo toan của cuộc sống cá nhân, nhưng họ vẫn cố gắng chăm lo cho từng bài viết, từng việc làm, từng tình cảm cho diễn đàn. Và vì thế uy tín dần được tăng lên, được member tín nhiệm. Những người đó chính là "Mod".


Khi làm Mod có được lợi ích gì không ?

- Sẽ chẳng được một cái quyền lợi nào hết. Ngoài trừ quyền hạn của BQT giao cho người làm Mod để quản lý diễn đàn, và được một cái khác là cách xưng hô của member sẽ dành cho bạn một cách tôn trọng hơn mà thôi. Như đã nói, Mod chỉ là một con người làm việc theo lý tưởng, cho niềm đam mê của mình và họ hoàn toàn làm việc "phi" "lợi" "nhuận"...

- Nhưng họ vẫn thích làm Mod ? Điều giản đơn vì họ muốn đóng góp chút gì đó nhỏ nhoi của bản thân mình cho sở thích chung. Vì không ai muốn làm điều gì mà mình không hề thích!


Nhiệm vụ và khả năng của Mod ?

- Mod luôn phải online nhiều hơn để quan sát, để cảm nhận mà sắp xếp, chọn lựa và chỉnh sửa bài viết của các member một cách thức hợp lý. Ngoài ra, còn một công việc phụ khác mà Mod nào cũng ngao ngán... đó chính là xóa bài và dọn rác!

- Mod cũng là những người có kiến thức thật vững vàng về nội dung chung của diễn đàn, của box mà mình nắm giữ, đề phòng mà đối đáp và đối chiếu với các câu hỏi tư vấn từ các member.

- Mod là người trung gian làm cầu nối giữa BQT và member, nói một cách khác thì BQT muốn hiểu member thì phải nhờ Mod và forum muốn phát triển thì cũng phải nhờ đến Mod!


Làm sao để làm Mod thật tốt đây ?

- Con đường làm Mod thật là gian nan đầy khổ ãi... Chỉ luôn biết một điều là phải luôn cố gắng hòa đồng với mọi người, chăm lo cho box mình được giao thật tốt, đứng ra dàn xếp các chuyện xích mích và xung đột thật hợp lý. Dần dần như thế, Mod sẽ đổi lại được sự nể trọng, tình yêu mến mà các member dành cho mình và như thế uy tín của họ cũng dần được nâng lên.

- Một Mod tốt, Mod xịn, đó là những Mod luôn hoàn thành tốt những nhiệm vụ và công việc được giao bên cạnh những Mod khác ở cùng một forum. Vì khi ấy tính chất nhân bản sẽ được nâng cao dù cho ở diễn đàn này chỉ là một cái Thế Giới ảo. Tính đoàn kết, tinh thần đồng đội và tính tổ chức sẽ luôn được tiếp thu, nhờ vào cư mạng ở diễn đàn mà các Mod sẽ học tập được nhiều bổ ích đó mà tiếp nhận vào cuộc sống ngoài đời thật của họ.

- Mod box nào thì chức năng box đó, Mod phải luôn có định hướng để phát triển cho box của mình.

- Mỗi một Mod điều có những sở trường và sở đoản, điểm hay và điểm xấu của họ. Nên hay xảy ra chuyện xích mích cũng là lẽ thường, tuy nhiên phải luôn tránh tình trạng cãi vã ở các box để các member thấy, điều đó sẽ làm mất đi uy tín của diễn đàn. Khi có chuyện gì, cũng nên góp ý cho nhau riêng qua tin nhắn, hay qua một bài góp ý ở box ẩn dành riêng cho BQT.


Nỗi niềm của người làm Mod...

- Một trong những điều sợ nhất khi làm Mod... Là khi các member chọc phá qua các bài viết với các lời văn thô tục, qua các tin nhắn mà chửi rủa... Tại sao người làm Mod không được gì mà lại phải luôn đón nhận những điều này ?

- Khi một member nào đó muốn nhờ vã thì họ rất ngọt ngào dễ thương, nhưng để rồi sau đó nếu bạn không giúp ích được gì họ, thì chỉ đổi lại là sự quay lưng một cách trắng trợn... Luôn tìm đủ mọi cách mà phá hoại!

- Có đôi khi Mod ngồi dán mắt vào màn hình hàng giờ đồng hồ để chăm lo cho box và họ đã viết nên những bài đầy tâm huyết và tình cảm... nhưng đổi lại thì không ai quan tâm, khi một lời bình luận hay thậm chí một lời cảm thông... nếu là bạn, bạn có buồn hay không ?


Những tâm sự chia sẻ với những người làm Mod...

- Mod cũng như member hay newbies, cũng là thành viên của diễn đàn, vì thế sẽ không có chuyện phân biệt đối xử cấp cao hay là cấp thấp, vì khi Mod hay Admin phạm sai lầm có lỗi với member hay diễn đàn thì cũng phải đứng ra xin lỗi mọi người mà thôi. Hãy lãng quên đi trong đầu cái khái niệm "người trên kẻ dưới"!

- Mod chỉ là một cái chức danh thôi mà, thực ra dù không có danh nghĩa ấy thì Kawaii nghĩ ngợi rằng mình cũng sẽ cố gắng hết lòng phát triển forum, vì suy cho cùng quyền hạn của Mod chỉ dùng để quản lý, chứ chưa bao giờ dùng trong phát triển forum, điều quan trọng là bạn quản lý thế nào và phát triển ra sao, mới dung hợp được hai yếu tố thì mới gọi là Mod... đó là sự khác biệt giữa người viết bài (Writer) và người quản lý (Moderator).

- Trách nhiệm của người làm Mod là rất quan trọng, họ phải có trách nhiệm với những việc làm ở diễn đàn, trách nhiệm cho bản thân và trách nhiệm cho cộng động cư dân mạng. Và như thế một Mod có trách nhiệm mới luôn được member và BQT tín nhiệm giao trọng trách phát triển diễn đàn.

- Mod đã được BQT set quyền, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quyền hạn đó mà tự do xóa bỏ bài viết của những member mình ghét và xóa những bài mình không thích. Vì khi làm như thế, bạn có biết rằng, bạn đã xúc phạm đến người khác không ? Một bài viết được post lên dựa trên các cơ sở (tình cảm, công sức, ý tưởng...) từ trong thâm tâm của người viết bài. Khi bạn xóa bỏ đi bài viết người ta không lý do, là khi đó bạn đang chà đạp lên đứa con tinh thần của người khác đó. Member khi phát hiện mình bị xóa bài, họ sẽ có cảm giác thế nào ? Nhẹ thì tràn đầy cảm giác chán nản hụt hẫng mà rời xa diễn đàn. Nặng thì tìm đủ thứ mọi cách để trả đũa lại bạn... hãy chuẩn bị tinh thần đi!

- Khả năng còn có thể trao dồi ... Nhưng tấm lòng mới là mãi mãi... Dần dần nó trở thành kim chỉ nam cho những hành động của mình, một ngày là người của Nintendo thì suốt đời mình vẫn là người của Nintendo. Mod với mình điều đó là vô nghĩa, vì khi mình không còn quyền hạn nữa thì mình vẫn là chính mình, là Kawaii... Vẫn yêu mến forum cộng đồng của mình thôi... Tuy forum chỉ xuất hiện trên cuộc đời này chỉ là danh nghĩa hư ảo... Nhưng hơn bao giờ hết... Nó vẫn mãi mãi thiêng liêng trong lòng Kawaii.

- Có đôi khi một Mod có tài, nhưng lại không có ai công nhận tài năng đó, thì họ vẫn thất bại. Các Nhân thì phải có Thiên Tướng. Mưu sự tại Nhân, thành sự tại Thiên. Điều cản trở duy nhất của một Mod, đó là vì họ là người của BQT. Mình cũng là một người đã từng làm Mem, từng làm Mod... Việc làm Mod không phải là chỉ theo phong trào, và cũng không phải là việc để xem thử khả năng mình đến đâu.

- Kawaii xuất thân cũng từ một Mem nhỏ bé hoạt động ở box GBA ngày xưa. Ngày hôm nay, mình trở thành một S-Mod (là một chức danh được bạn bè nể trọng). Nhưng Mod cũng như Mem... cũng là thành viên của NintendoVN. Bạn bè ở N-Club yêu mến Kawaii, qua từng dòng chữ tình cảm, từng bài viết tâm huyết mà mình dành cho forum. Chứ không vì chữ Super Moderator mà mình có... nhưng điều đó chưa bao giờ khiến Kawaii tự tin, vì một người quá tự tin sẽ khiến họ tự sát, và khi bạn giỏi giang thì sao, cũng là vô nghĩa, hay hơn kẻ yếu thì có gì là hay. Kawaii muốn Mem hiểu, bài mình tự viết bằng cảm nhận thì sẽ có ý nghĩa hơn một bài dịch và tham khảo từ người khác. Vì nó chính là đứa con tinh thần mà bản thân sẽ tự hào, nó sẽ có giá trị hơn, vậy thôi...

- Điều quan trọng là mình muốn cho Member biết rằng, ai cũng có một tài năng riếng. Khả năng còn có thế trao dồi, nhưng tấm lòng mới là mãi mãi. Tuy mình không có chữ tài trong tay, nhưng mình lại có chữ tình trong tim. Đó cũng là kim chỉ nam hành động của Kawaii, đó cũng là lý do mình đã hiểu vì sao ngày đó bạn bè trong BQT lại dành tình cảm và tin tưởng chọn Kawaii làm S-Mod ở NintendoVN.

- Vì thế một khi ai đã được set quyền Mod thì phải biết mình đã, đang và sắp làm gì cho NintendoVN. Và khi bạn là Mod của diễn đàn này, bạn có học thuộc lòng và hiểu hết ý nghĩa tôn chỉ của forum chúng ta chưa ? Đó chính là Vì Một Thế Giới Nintendo đó !!

Thân mến. Kawaii - NintendoVN
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top