[N64] [Review] The Legend Of Zelda: Majora's Mask

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

wow_wow

Thành viên lâu năm
The Legend Of Zelda: Majora's Mask



Phát triển: Nintendo
Phát hành: Nintendo
Ngày phát hành: JP: 27 Tháng 5, 2000
US: 17 Tháng 11, 2000
Thể loại: Phiêu lưu, Hành động


Giới thiệu chung
Lần đầu xuất hiện trên hệ máy Nintendo 64 yểu mệnh của Nintendo- hệ máy sử dụng ổ đĩa 64DD - một sự thất bại về mặt thương mại của hãng và chưa bao giờ phát hành ngoài lãnh thổ Nhật Bản. Majora’s mask là một câu chuyện nằm ngoài dòng chảy cốt truyện của The legend of Zelda. Với ý tưởng về một cuộc phiêu lưu mới của Link nhưng vẫn giữ được gameplay và đồ họa như người tiền nhiệm Ocarina of time. Và kết quả là bạn được tận hưởng một bản game Zelda đủ khác biệt mà không mất đi những yếu tố cốt lõi của dòng game Zelda.

Cốt truyện
Dấu nhấn của Majora’s Mask chính là cốt truyện độc đáo nhất trong các bản Zelda. Thay vì trở thành người hùng quen thuộc của Hyrule như các phiên bản trước, Link phải tự cứu mình khỏi lời nguyền của chiếc mặt nạ Majora với hạn định ba ngày trong vùng đất kì bí Termina. Majora’s mask được bắt đầu sau kết thúc của Ocarina of time. Link trở lại với hình dạng thiếu niên, sau khi đánh bại Ganon, quyết định rời khỏi vùng đất Hyrule thân thuộc để tìm kiếm cuộc phiêu lưu mới cho mình. Khi băng qua rừng, chiếc kèn ocarina và con ngựa của cậu bé bị Skull kid lấy trộm. Link, dĩ nhiên là chỉ còn cách đuổi theo và cuối cùng cũng tìm được Skull kid, người bị điều khiển bởi chiếc mặt nạ Majora ma quái, đang có ý định điên rồ là để mặt trăng đâm vào bề mặt của thế giới Link đang sống, cụ thể hơn, là đâm vào làng Tháp đồng hồ ( Clock Town). Kế hoạch của Skull kid sẽ trở thành hiện thực sau 3 ngày. Và tất cả phụ thuộc vào Link, với 72 giờ ngắn ngủi ấy để chặn đứng kế hoạch của Skullkid, chỉ có điều cần phải cần nhiều hơn 3 ngày để có thể làm được điều đó. Đó là lúc chiếc kèn Ocarina lại một nữa phát huy tác dụng. Sau khi lấy lại được chiếc Ocarina từ tay Skullkid, việc thổi bài hát của thời gian ( the song of time) sẽ giúp Link quay lại điểm 3 ngày trước khi mặt trăng đâm vào Clock town, bạn có thể save lại hành trình của mình, và tận dụng bao nhiêu thời gian bạn cần để hoàn thành game. Tuy nhiên việc quay lùi thời gian như vậy làm cho bạn bị mất đi một số items nhất định như những đồng ruppees,mũi tên và bom. Ngoài ra, những gì bạn đã khám phá được ở các hang động trong game cũng sẽ bị mất hết, do đó bạn cần khám phá hết một hang động trong tối đa là 3 ngày trước khi quay trở lại thời điểm 3 ngày trước. Thật may mắn với chiếc Ocarina, bạn còn có thể làm chậm dòng thời gian trong game bằng cách thổi bài hát tương ứng. Do đó bạn cũng không cảm thấy quá gấp gáp khi trong tay chỉ có 3 ngày ngắn ngủi.


Vùng đất Termina rộng lớn trong Majora Mask


Tương truyền từ xưa, 4 vị thần vĩ đại ngăn chặn sự hủy diệt của Termina

Gameplay
Việc cứ liên tục quay lại 72 giờ như vậy, bạn sẽ khám phá được mỗi một người dân quan trọng ở Clock town ở nơi nào vào mọi lúc. Một số cuộc chuyện trò nhất định, chỉ xảy ra ở một ngày nhất định, vào một thời điểm xác định. Item quan trọng nhất trong game, cuốn sổ ghi nhớ ( notebook), cho biết lịch trình và thói quen của mỗi cư dân trong Clock town. Một khi có trong tay cuốn sổ này, bạn sẽ dễ dàng biết được địa điểm và thời gian cần đến để tham gia vào một số sự kiện đặc biệt trong game. Nhưng đó chỉ là những nhiệm vụ phụ (sidequests), còn trái tim của game là nhiệm vụ chính nằm ở 4 hang động trong game, cũng giống như các hang động trong bản Ocarina of time, rất nhiều cạm bẫy và câu đố khó. Phải nói rằng các câu đố trong Majora’s mask có phần khó hơn Ocarina of time nhiều do tính linh hoạt trong cách đi khiến bạn phải sử dụng các đồ vật mình có một cách sáng tạo. Majora’s mask dẫn người chơi tới các nhiệm vụ tìm kiếm các loại mặt nạ, chúng có thể có những tính chất đặc biệt khi mang trên mặt, như mặt nạ giúp bạn chạy nhanh hơn, hoặc cảm nhận mùi vị tốt hơn.

Tuy nhiên,điều ta quan tâm là 3 chiếc mặt nạ quan trọng nhất trong game, giúp cho bạn biến đồi hình dạng bên ngoài thành những tộc người khác. Mỗi tộc người lại có một khả năng riêng. Ví dụ, mặt nạ Deku giúp bạn chui vào những bông hoa to và sử dụng chúng làm những bệ phóng để bay được tới những phiến đá cao hơn. Mặt nạ Goron giúp bạn nện xuống đất và sử dụng đòn tất công lăn tròn. Mặt nạ Zora giúp bạn đi bộ dưới nước. Các mặt nạ này được xếp chung cùng với hệ thống inventory, sẽ có những trường hợp bạn phải dụng một mặt nạ nhất định để game có thể tiếp diễn hoặc bạn sẽ bị kẹt cứng. Có một điều phiền toái trong lúc thay mặt nạ đó là các đoạn cắt cảnh,bạn sẽ thấy Link rất đau đớn khi thay mặt nạ, thật may mắn là bạn có thể ấn nút bỏ qua những đoạn cắt cảnh này để tiết kiệm thời gian.


Link trong lốt người Goron và Zora​
Giữa tính chất bó hẹp về thời gian trong game và sự chi phối nhiều vào các nhiệm vụ phụ, sẽ rất khó khăn để bạn theo dõi được mạch truyện trong game. Cô tiên đồng hành của bạn, sẽ đưa cho bạn nhiều gợi ý, tuy nhiên các gợi ý này chỉ hữu dụng ở các nhiệm vụ chính, mà thường chỉ các gợi ý chỉ hướng cho bạn đến các hang động tiếp theo. Chứ không đưa ra các thông tin chi tiết giúp bạn vào được hang động đó, điều này khiến bạn sẽ phải lượn lờ cá cảnh đi lại xung quanh rất lâu, cố gắng tham gia vào các mini game rất vô nghĩa chỉ với một mục đích là hi vọng một trong những mini game này sẽ dẫn bạn đi đúng hướng. Tuy không được hấp dẫn như Ocarina of time, nhưng với cơ chế điều khiển ít thay đổi, Majora’s mask vẫn là một game rất tuyệt, với các hang động cùng những câu đố khá khó nhằn.


Đồ họa và âm thanh
Đồ họa của bản Majora’s mask cũng được cải thiện tốt hơn so với Ocarina of time, chủ yếu là nhờ Expansion Pak – Bộ nhớ mở rộng được cắm vào một cổng của console với bộ nhớ RAM 4MB, có chức năng đẩy cao độ phân giải đồ họa, tuy nhiên vẫn sẽ bị lỗi mờ hình ảnh tại một số điểm nhất định. Những giai điệu và âm nhạc xuyên suốt game chủ yếu vẫn được soạn giống như trong Ocarina of time, thậm chí một vài bản nhạc như Song of storm hay the song of time…cũng được sử dụng lại. Tuy chỉ có một vài bản nhạc mới những cũng đã được thể hiện rất xuất sắc và rất phù hợp với nội dung game.

Kết luận
Majora’s mask là một game rất tuyệt, nhưng lại không phải dành cho tất cả mọi người. Dẫu rằng nó có cùng cơ chế đồ họa với Ocarina of time, gameplay về cơ bản là khá giống, nhưng cách thức phiêu lưu lại hoàn toàn khác biệt. Nhiều người sẽ rất thích thú với sự khác biệt của Majora’s mask, trong khi số khác lại nghĩ rằng game tập trung vào quá nhiều mini games và sidequest tẻ nhạt và hơi dư thừa. Nhưng Majora’s mask là tập hợp của rất nhiều ý tưởng và nhiều hướng đi mở, cùng với một kết thúc ý nghĩa và khá chặt chẽ, chắc chắn sẽ khiến cho cả những người hoài nghi nhất cũng phải hài lòng. Doanh số ngang ngửa với Ocarina Of Time đã chứng minh cho sự hấp dẫn của tựa game.

Cốt truyện: 9.8(1 trong những cốt truyện đột phá của dòng Zelda)
Gameplay: 10 (Gameplay tuyệt vời và ko hề dễ dàng)
Đồ họa: 9.5 (Đồ họa đỉnh nhất thời N64)
Âm thanh: 9.0 (Ấn tượng và thú vị)

Tổng kết: 9.8



 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top