[NDS] Pokemon Conquest - Tham vọng của Nobunaga và lịch sử được tái thể hiện

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Edo Phoenix

Nấm nhỏ
Pokemon Conquest - Tham vọng của Nobunaga và lịch sử được tái thể hiện


Pokemon, một game đi cảnh phiêu lưu truyền thống nay đã được thể hiện bằng dạng chiến thuật theo lượt mang đậm tính chất lịch sử mà trườc giờ chưa ai từng nghĩ đến. Không chỉ kết hợp giữa sức mạnh, sự tương khắc thuộc tính vốn có của pokemon mà ngay cả sự góp mặt của chủ nhân của chúng cũng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến.

Bối cảnh thời đại
Câu chuyện diễn ra trên lục địa Ransei, nơi 17 thành chủ cát cứ và chiến tranh nổ ra liên miên. Game dựa theo lịch sử thời Chiến Quốc Nhật Bản (Sengoku Ransei 1467 - 1568) với các nhân vật trong game cũng là những nhân vật có thật trong lịch sử. Nhiệm vụ của người chơi - nhân vật chính trong game sẽ là chặn đứng tham vọng của bạo chúa Nobunaga và thống nhất lục địa Ransei, tất nhiên là với sự trợ giúp của pokemon - những người bạn và đồng thời cũng là những chiến binh đắc lực giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ khó khăn đó. Game tôn trọng là đưa vào hàng loạt những nhân vật lịch sử và có ảnh hưởng lớn đối với thời Sengoku Ransei, trong game bạn cũng tìm thấy những nhân vật này ít nhiều có vai trò nhất định trong câu chuyện chính cũng như một sêri những chapter phụ - nơi bạn sẽ được tìm hiểu rõ hơn về họ. Tuy nhiện trong game cũng có thay đổi đôi chút để ngăn chặn một bị kích trong lịch sử, nhằm làm cho kết thúc đẹp và có hậu, đó là việc Nobunaga giết chính người thân của mình.
(trong lịch sử em trai của Nobunaga là Nobukatsu muốn ngăn chặn tham vọng của anh nhưng không địch nổi đoàn quân hừng hực khí thế của Nobunaga nên đã đầu hàng. Nobunaga quyết định giết em mình vì tội phản bội nhằm làm gương cho thiên hạ - dung túng người thân thì thiên hạ sẽ không phục. Tuy nhiên cái chết của đệ ruột đã đem theo nhân tính của ông, khiến ông trở thành một ma vương, một bạo chúa tàn ác nhất mà lịch sử Nhật từng biết đến. Game đã khéo léo tránh việc này bằng cách cho Oichi - em của Nobunaga đi theo trợ giúp nhân vật chính...)

Lối chơi và chiến thuật
Pokemon Conquest là game theo thể loại giàn trận theo lượt với 17 thành trì là 17 loại địa hình khác nhau mà các chiến lược gia phải cân nhắc để chọn đội hình sao cho phù hợp một cách tốt nhất để rồi có thể sử dụng ưu thế địa hình mà đè bẹp đối phương. Nếu bạn là fan ruột của dòng game chiến thuật theo lượt thì hẳn bạn sẽ dễ dàng vượt qua cốt truyện chính mà chơi qua tất cả các cốt truyện phụ để thu thập nhân tài và pokemon lợi hại nhằm cường hóa đội hình chiến đấu. Đội hình của bạn chỉ thật sự trở nên cứng cáp khi bạn chơi qua ít nhất 15 chapter và có ít nhất 10 warlord kiệt xuất được lên rank II.

Mỗi pokemon chỉ có được 1 chiêu nhất định tùy vào hệ của mình, tuy nhiên bạn cũng không nên quá thất vọng vì điều này. Trên thực tế nó lại là một điều tốt vì nó làm cho game thêm phong phú và hạn chế được sự hoành hành của một số pokemon "cửa trên" như Garchomp, Gyarados, Infernape hay Weavile... (ví dụ garchomp có chỉ số vượt trội lại có đòn Dragon rush, earthquake, fireblast... và trong game ko phân biệt atk hay special atk thì đây quả là một pokemon đáng sợ và hẳn là ai cũng dùng nó). Nói một cách khác, điều này làm game cân bằng và đòi hỏi tính toán nhiều hơn trong mỗi trận chiến. Ngoài ra chỉ số cá nhân và skill của Warlord cũng ảnh hưởng rất lớn tới trận đấu. Ví dụ có nhưng warlord có thông số phòng thủ rất cao nhưng tấn công thấp thích hợp cho vị trí "lãnh đạn", những warlord có tấn công và tốc độ cao thích hợp với vai trò "thủ tiêu" những mục tiêu chậm chạp hoặc bị tách lẻ.

Mỗi một warlord chuyên về một hoặc hai hệ nhất định và cũng có độ thân thiện với một số pokemon nhất định. Điều này ảnh hưởng đến max level của pokemon. Nếu như warlord sự dụng pokemon "best link" pokemon sẽ xuất hiện cùng chủ nhân trong các conversation và level của chúng có thể đạt đến 100. Vì vậy trong nhưng trận đấu được sắp đặt trước, nếu bạn set level cho pokemon 100 thì đồng nghĩa với việc bạn buộc phải xài pokemon best link để duy trì lợi thế, còn nếu bạn ko muốn xài best link thì bạn có thể set level 70 hoặc 60 là đủ ( đừng set lv quá thấp nếu không dratini sẽ giết sạch mọi mục tiêu bằng dragon rage - đánh 40 máu ^^ )


.......................................................Battle interface..............................Preset level


Ví dụ về link và max level. Trong hình trên Oichi chỉ có thể đạt được max level là 90 với Haxorous vì ko phải pokemon best link.​


Cốt truyện và các chapter dễ và đôi khi khiến người chơi nhàm chán. Tuy nhiên nếu bạn battle với người thật và có sức mạnh tương đương thì bạn sẽ thấy đây hoàn toàn là một chuyện khác, bạn sẽ phải tận dụng tất cả những gì có thể đế giành lợi thế.. Trong những trận đấu với những đối thủ ngang cơ, việc bạn đi nhầm 1 ô hay xài sai 1 move thôi cũng khiến bạn phải trả giá rất đắt. Chẳng hạn nhưng nếu bạn sơ ý để Dialga của đối phương "phơ" trúng 3 hoặc 4 pokemon của mình cùng một lúc - dưới sự hỗ trợ của Kabuki dance (Okuni), Inspiration (Kenshin), Faith (Ranmaru) và Unrivaled của chủ nhân Tadakatsu thì cục diện trận đấu coi như đã định đoạt xong. Khác với pokemon truyền thống, nếu không tính toán kĩ bạn có thể bị cả team địch hội đồng cũng một lúc, hoặc nếu bạn đứng quá sát nhau sẽ tạo cơ hội cho đối phương dùng những đòn tấn công diện rộng thì team bạn có nguy cơ bị thủ tiêu chỉ trong 1 turn.


Việc phạm sai lầm trước một đối thủ cỡ này sẽ khiến bạn khóc hận...​

Âm thanh và đồ họa
Nhạc trong game này được soạn rất khá, nếu không muốn nói là tuyệt vời - đến mức mỗi lần tớ chơi game đều gắn vào giàn 6 loa để nghe cho sướng ^^. Độ bass và giàn âm phụ hỗ trợ cho sườn nhạc chính cực kì phù hợp, tuy nhiên không vì thế mà đánh mất sắc thái "Nhật Bản" của dòng nhạc. Điều này nghe có vẻ như nói quá, nhưng quả thực âm nhạc của mỗi battle đều mang lại khí thế hừng hực và sự thích thú cho người chơi. Chẳng hạn khi bạn điều khiển trận đấu trong một khu vườn, dòng nhạc rất chậm rãi và nhẹ nhàng khiến bạn cảm thấy như thể trận đấu ấy đang hiện diện ngoài thực thế dưới sự dẫn dắt của bạn; hoặc khi bạn battle trong ngôi nhà ninja, lúc này dòng nhạc nền lại sử dụng những âm ngắn cùng tiếng phách, tiếng trống dồn dập hơn khiến bạn cảm nhận được sự ma mãnh và xảo quyệt của đoàn quân ninja thủ thành... ( cái này là cảm thụ âm nhạc của cá nhân mình thôi ha ^o^). Tuy nhiên thực tế là có người vì nhạc game mà phải dùng cả 1 giàn 6 loa để nghe và thậm chí còn rip lại soundtrack, chứng tỏ rằng những theme của pokemon conquest không phải hạng xoàng ^_^.

Đồ họa của game phải nói là rất khá - đối với một game 2D như thế này. Các trang phục, cách thiết kế nhân vật vững chắc nhưng cũng rất uyển chuyển, còn thêm pokemon thân tín hộ giá bên cạnh, phải nói là rất sáng tạo và tuyệt vời. Tuy hiệu ứng đồ họa của pokemon khi nhập trận vẫn chưa được đẹp lắm nhưng cũng không đến nỗi quá khó nhìn hay gây những rắc rối nghiêm trọng nào cho người chơi khi điều khiển trận đấu. Cách phối màu cho những nhân vật chính cũng rất phù hợp khiến người chơi có thể dễ dàng nhận ra được "hào quang" của họ khi đứng trong đám quân loàng xoàng ô hợp. Ngoài ra các nhà làm game cũng không " treo đầu dê bán thịt chó" quá mức ^^... tức là đồ họa trong game không mấy khác biệt so với trailer, wallpaper hay trên website.

Câu chuyện và cảm xúc khi chơi game
Vì thời Ransei này quá nhiều đại trượng phu dũng mãnh nên mình bổ sung cho lịch sử bằng một nữ tướng ^^. Làm thế nào mà một tướng trẻ tuổi, một đội quân của một tỉnh lẻ lại có thể thống nhất Ransei, chấm dứt thời chiến quốc và đem lại sự bình yên cho người và pokemon là cả một câu chuyện. Khởi đầu, nhân vật chính là một tân thành chủ được bổ nhiệm thống lĩnh Aurora dưới sự hỗ trợ của một chiến binh xinh đẹp tên Oichi. Trên đường đi thống nhất lục địa, nhân vật sẽ phải trải qua một hành trình gian nan, những trận đấu trong biển lửa, trên núi tuyết, dưới mương nước hẹp hay trong ngôi nhà ninja đầy "đồ chơi" độc hại... Sau những trận đấu khó khăn đó là những đồng minh, những người bạn cảm phục trước tài cầm quân và chiến thuật tài ba của thành chủ trẻ tuổi đã góp sức chống lại thế lực của Nobunaga. Sau 8 năm chiến đấu gian khổ, vị tướng trẻ tuổi đã đánh bại tham vọng của Nobunaga và đem lại hòa bình cho Ransei, và mọi người mới biết được sự thú vị từ những trận đấu pokemon, thay vì dùng pokemon làm công cụ xưng bá thiên hạ.

Sau khi chơi xong cốt chuyện chính, phần chơi thực sự mới được mở ra. Bạn sẽ được du hành trong dòng lịch sử được tái thể hiện bằng "phép màu" pokemon. Những cuộc trải nghiệm mới, những chiến thuật và quân đội của bạn ngày một trưởng thành từ việc thu thập pokemon và tìm kiếm sự đồng minh của những nhân vật lịch sử từ thế kỉ 15. Với hệ thống bảo lưu thông tin chẳng hạn như pokemon trong những tướng mà bạn đã chiêu mộ, chắc chắn chapter sau sẽ hoàn thành nhanh hơn chapter trước. Tớ thì chơi đi chơi lại cái chapter cuối (The two heoes of Ransei) mãi mà ko chán và cuối cùng cũng có được bộ sưu tập trong mơ ^__^


Và khi quân đội của bạn đã đủ trưởng thành, bạn có thể sẵn sàng cho các cuộc so tài với bạn bè ( nếu có ^^).Vì giàn trận pokemon là một khái niệm mới mẻ, nên ban đầu chỉ đưa thử rom cho đứa em chơi nhưng không ngờ lại thành công vang dội XD. Nó thấy hay và lại đi kéo thêm những "chiến lược gia" khác vào thế với Chiến Quốc pokemon. Và cứ người truyền người như thế, cuối cùng có nguyên một băng toàn fan của pokemon conquest để "giao lưu chiến thuật" ^^.

[Bonus]Battle pokemon conquest
Do mình nhận thấy phần lớn người chơi vẫn còn xa lạ và chưa quen với dạng pokemon nên mình sẽ "show" và trận đấu cũng như chiến thuật, coi như vừa giới thiệu game vừa cho các bạn tham khảo (nghe có vẻ hơi chảnh tí ^^)

Battle 1:

Rules: do tự 2 đối thủ thỏa thuận với nhau thôi ^^
_Link: 70%
_Pokemon cấm : tất cả huyện thoại
_Ability cấm: Dodge, parry, instinct, omnipotent (những ability này là né - toàn dựa vào yếu tố hên xui phi chiến thuật vì vậy nếu pokemon có thì phải đi đổi ability khác, nếu pokemon chỉ có mỗi ability đó thì ko được dùng.)
_Khác: cấm chạy rông câu giờ ( khi nhập trận phe tấn công được đi trước nhưng nếu hết giờ thì phe phòng thủ thắng, phe tấn công có lợi thế phủ đầu nhưng bị áp lực thời gian.)


Trận này Xanh tấn công Đỏ phòng thủ. Xanh vào trận với tư thế thoải mái từ việc hơn 100 strength, tuy nhiên chênh lệch không nhiều nên phải thận trọng dè chừng.

Turn 1:
Xanh:team Eevee đi max 4 ô, Haxorus đi 3 ô chặn các đường hẹp
Đỏ: quân Đỏ cũng move vào vị trí.

Turn 2:
Rõ ràng Đỏ rất khinh địch nên đi quân bừa bãi, rải quân tràn lan ra như thế. Bây giờ quân xanh chỉ việc thừa cơ bắt lẻ là đủ thắng.

Xanh: Kenshin xài Inspiration buff cả team, Motochika xài rebellion buf đc cho Espeon và Flareon, Vaporeon xông lên tấn công Glaceon. Yukimura xài Will Power, Flareon đi 2 lần xông lên KO Gallade. Espeon psybeam KO Infernape. Heroine dùng Motivate, Jolteon đi 2 lần KO Glaceon. Haxorus tiến về phía đường hẹp. như vậy 1 turn đã KO được 3 pokemon, phe Đỏ rối loạn.
Đỏ: Ampharos thunder Glaceon crit ( trong vị trí đó chỉ đánh được mỗi Glaceon). Motonari dùng strategis buff cả team, xông xuống leafstorm Espeon, Argon irontail Espeon nhưng miss.

Turn 3:
Xanh: Haxorus xông lên outrage được 2 lần đánh trúng Ampharos và Vaporeon, Ampharos die, Haxorus bị par do ability static từ Ampharos. Glaceon rồi đến flareon xông lên KO Seperior. Vaporeon hydropump KO Argon
Kết thúc xanh thắng.

Battle 2:

Rules:
_Link: 100% ( buộc phải xài pokemon best link để không mất ưu thế)
_Pokemon cấm: không
_Ability cấm: Dodge, parry, instinct, omnipotent

Trận này Đỏ tấn công Xanh phòng thủ. Đối thủ lần rất này mạnh, hơn quân mình gần 200 strength vì vậy đi chậm rãi và chờ thời cơ là tốt nhất. Chưa kể Xanh đang có lợi thế vì chủ công Vaporeon có thể tiêu diệt Groundon và Chandellure trong 1 turn, còn chủ công Espeon rất bất lợi nếu đánh trực diện.

Turn 1:
Đỏ: chia quân làm 2 cánh cách nhau không quá xa, mỗi quân tiến 2 ô.
Xanh: tất cả dồn thành 1 mũi tiến max số ô có thể về phía Đỏ.

Turn 2:
Đỏ: 2 cánh tiến 1 ô mỗi quân về góc trái bản đồ. Shingen dùng Fuurin Kazan buff cả team.
Xanh: Okuni dùng kabuki dance buff cả team, Kenshin dùng Inspiration buff cả team. Shingen dùng Fuurin Kazan buf cả team. Heroine dùng Courage liều lĩnh xông vào giữa 2 cánh quân với ý đồ KO Groundon và Chandellure ( đang đứng trên đường thẳng), Vaporeon hydropump trúng Groundon (còn 14 giọt), miss Chandellure. Mewtwo psystrike đánh trúng Hydreigon, Articuno và Chandellure, Hydreigon chả hề hấn gì. Vocarona fiery dance Mewtwo. Nobunaga dùng ambition, Zekrom đi 2 lần nhưng đánh đc Espeon 1 lần, Zekrom Bolt strike Espeon. Tadakatsu dùng Unrivaled, Dialga đi max ô về phía Hydreigon.

Turn 3:
Đỏ: chỉ chờ có thế, khi bên Xanh đã dùng hết cả 3 chiêu teambuff, Kanbei dùng Coolhead xóa hết buff của bên Xanh, Đỏ giành lại ưu thế lớn. Kenshin dùng Inspiration buff cả team, Mewtwo psystrike đánh trúng Vaporeon và Vocarona. Mitsuhide dùng Eagle eye, Articuno Blizzard trúng groundon và dialga. Nobunaga dùng ambition, Hydreigon đi 2 lần KO Zekrom và đánh trúng Vocanora. Heroine dùng Motivate, Espeon đi 2 lần psybeam đánh trúng Mewtwo, Groundon và Dialga đang đứng trên đường thẳng. Groundon đi max ô KO dialga. Chandellure firespin Mewtwo miss, trúng Vaporeon.
Xanh: Vaporeon KO Groundon đang hấp hối, Mewtwo psystrike đánh trúng Espeon và Articuno. Groundon Earthpower Chandellure. Vocanora Fiery dance articuno. Vaporeon xông lên KO Chandellure đang hấp hối và miss Espeon.

Turn 4:
Đỏ: Espeon psybeam trúng Vaporeon và Vocarona. Hydreigon dragon pulse trúng Vaporeon và Vocarona. Mewtwo psystrike trúng Groundon và Vocarona . Articuno KO Groundon, Vocarona đang hấp hối và miss Mewtwo.
Xanh: Mewtwo và Vaporeon KO Articuno.

Turn 5:
Đỏ: Hydreigon KO Vaporeon và đánh trúng Mewtwo. Vậy là lúc này Xanh chỉ còn một mình Mewtwo với Psystrike không thể đánh đc Hydreigon, trên danh nghĩa là Đỏ đã thắng. Espeon chạy max số ô khỏi Mewtwo. Mewtwo psystrike Mewtwo
Xanh: Mewtwo bắt kịp và KO Espeon.

Đỏ dùng Hydreigon và Mewtwo để đánh Xanh đến turn thứ 7 thì Mewtwo của Xanh cũng phải chịu thua.

Hạn chế
Viết về game mà không đề cập mặt hạn chế thì không đảm bảo được tính khách quan cho game và cũng không giống một fan ruột ^o^. Tuy game này mình rất ghiền, nó vẫn còn rất nhiều hạn chế do lần đầu phá cái rào cản RPG truyền thống để tạo ra một phong cách mới.

Hạn chế tổng quát: Cách quản lí quân đội rất rối và mất thời gian. Mặc dù có set cho tướng tự quản lí nhưng cũng rất máy móc và hiệu quả cực kém ( trong 3 cái quản lí mình thấy có mỗi cái "train" là xài được). Bên cạnh đó phần thông tin nhân vật/ pokemon và phần equip item lại bị tách rời, làm mỗi lần muốn xem và equip thì phải thoát ra ngoài 1 lần nữa, rất mất thời gian nhất là lúc quân địch đang nổi loạn. Thêm nữa là không có battle qua WFC mà chỉ có thể qua wifi của 2 máy gần nhau. Đây là một nhược điểm rất lớn ảnh hưởng đến sự thịnh hành của game.

Hạn chế chuyên môn: Attack và special attack, defense và special defense chưa tách rời. Điều này dẫn đến Steelix trở thành cục sắt nguội thật sự và ability intimidate của một số pokemon trở nên quá áp đảo, chẳng hạn 1 team xài 4 con có intimidate, thế là có khả năng giảm attack của team kia 4 lần liên tục thì coi như xong.
Thứ 2 là mỗi pokemon chỉ có 1 move như thế không hay, vì một số pokemon có 2 type nên sẽ bị lỗ. Nếu game có thể set 1 pokemon có 1 hoặc 2 STAB move và có thể set move sẽ sử dụng trước mỗi trận chiến, như thế sẽ tăng sự thú vị cho trận đấu vì đối phương phải phán đoán xem move nào sẽ được xài, và cũng làm game mất cân bằng.

Đánh giá chung:
Pokemon Conquest là một game có tính chất lịch sử và tự hào dân tộc khá cao, nhưng không vì thế mà game kém hấp dẫn. Cốt truyện có phần tẻ nhạt khi chơi đi chơi lại nhưng về chiều sâu chiến thuật trong những trận đọ sức cũng không đến nỗi tệ. Hình ảnh và âm nhạc phải nói là rất khá đối với một game 2D như pokemon. Tuy nhiên game chỉ có chừng 200 pokemon, vì vậy game này thường hấp dẫn đối với fan game chiến thuật hơn là game pokemon. Game tuy còn nhiều hạn chế nhưng nhìn chung đây là một game rất khá và đáng để chơi.

.
.
.

Do mình chơi trên băng gốc nên phải chụp hình = đt rồi edit lại nên chất lượng hơi kém, các bạn thông cảm ^^
Trận đấu thứ 2 do không có để pic nên mình chỉ tóm gọn lại thế thôi. Trên thực tế nó gần 18 turns và mình phải vất vả lắm mới hạ được team đó \m/
Một số chỗ vẫn mang kiểu nhận xét chủ quan ... :rolleyes[1]:
Soundtrack up lên mf toàn bị tụi nó delete hết nên không share cho anh em được :sorry[1]:
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top