[NES] Gauntlet - Khởi đầu một huyền thoại

Cửa hàng game Nintendo nShop

ptanhkhoa

V.I.P Member

Hệ máy : Nes
Phát triển : Tengen
Phát hành : Tengen
Thể loại : Action ( Hack & Slack )
Tên game : Gaunlet
Số người chơi : 1-2
Năm phát hành : 1987 (US)​

Download:

Gauntlet 1 và 2 - Password: "www.nintendovn.com"


Giới thiệu:

_ Chắc hẳn bạn đọc đã không lạ gì Gaunlet, game đã từng một thời gây sóng gió trên hệ máy nes ở Việt Nam. Tuy nhiên ở nước ngoài, họ đã có dịp thưởng thức phiên bản đầu tiên trên hệ máy arcade. Lúc đó các game RPG bắt đầu thịnh hành như Dungeon & Dragon, The Tower of Druaga, thì Gaunlet thực sự là một viên ngọc sáng ngời, được coi là tiền đề cho các game phá dungeon về sau này.​
Gameplay :

_ Gaunlet là game dạng chặt và chém ( hack & slash ), theo góc nhìn từ trên xuống. Ban đầu bạn sẽ chọn một trong 4 nhân vật :
+
Thor là một nhân vật chuyên về sức mạnh vật lý, với lực bắn và lực đánh cực kỳ mạnh, anh ta có thể giải quyết gần như mọi kẻ thù trên đường đi. Tuy nhiên anh ta đi rất chậm, có nghĩa là khó né đạn và chạy => cực kỳ may mắn mới sống sót được ở World 5, đồng thời phép ( bom ) của anh ta cũng rất yếu nữa.
+
Thyra cần bằng về tất cả mọi mặt, có giáp trâu nhất để bù lại những điểm yếu ở các mặt khác. Nhưng về cuối game thì hơi khó chịu ( lúc đó giáp trâu cũng ko có nhiều ý nghĩa nữa vì các con quái đều rất mạnh, dễ dàng giết chết mình )
+
Có phép mạnh nhất trong game, một đòn phép có thể phá toàn bộ màn hình ( kể cả những hang quái vật ). Lực bánh cũng khá mạnh nhưng về cận chiến thì rất tệ ( đánh yếu, giáp yếu ). Có thể bắn xuyên qua khe nứt. Rất hữu dụng ở world 5, nếu 2 người chơi đều dùng wizard thì chắc chắn sẽ hoàn thành game.
+
Thường được dùng bởi các game thủ nhiều kinh nghiệm do tốc độ nhanh chóng mặt của anh. Phép cũng khá mạnh. Thu thập treasure thì không có nhân vật nào bằng. Máu tuy thấp nhưng máu lại tăng cao nhất mỗi khi ăn treasure nên về cuối game thì Questor nhiều máu nhất. Tuy nhiên nếu điều khiển không thành thạo thì sau này ăn speed-power up bạn sẽ không kiểm soát được tốc độ của anh ;)).​
_ Nút điều khiển:
: tương tác menu, di chuyển nhân vật
: bắn vũ khí
: sử dụng phép ( bom )
: Mở menu
: Chọn số người chơi lúc đầu game ( ko có tác dụng trong khi chơi )

+
: Load game ( sử dụng password ).​
_ Cơ bản về gameplay:
+ Nhiệm vụ của bạn là làm sao vượt qua tất cả các căn phòng của dungeon, để làm được việc đó bạn phải tìm các loại chìa khóa để mở những cánh cửa dọc đường đi. Nên nhớ là sau mỗi vòng, bạn có thể nhận được password ( ở ô có dấu chấm hỏi trên bản đồ ) để có thể chơi tiếp tục mỗi khi khởi động game.​

Bản đồ ở mỗi map

+ Trong mỗi căn phòng bạn sẽ thấy rất nhiều lối ra, tùy theo hướng mà nó sẽ dẫn bạn đến những căn phòng khác nhau. Những căn phòng chứa kho báu sẽ đánh dấu bằng "$", còn những căn phòng chứa password sẽ đánh dấu bằng dấu "?" như trong hình trên.​
Máu của bán sẽ liên tục bị rút

+ Bạn có thể phóng vũ khí bằng cách bấm nút A nhưng cũng có thể đánh cận chiến mỗi khi tiếp cận quân địch. Lúc đó mình sẽ bị mất máu hay bị trúng đạn của quân địch. Lưu ý là máu của bạn sẽ liên tục bị giảm ( khoảng 1 giây 1 giọt máu ) nên bạn cần phải hoàn thành dungeon càng sớm càng tốt.




Cửa ra đầy quái canh giữ

+ Trong khi chơi, bạn có thể ăn một số loại bình power up để nâng cấp vũ khí, giáp, tốc độ hay phép cho quân mình. Còn nếu bạn thu thập nhiều kho báu thì máu của bạn sẽ càng nhiều hơn. Cho nên tiền trong game này rất quan trọng vì máu là vấn đề sống còn ^^, thấy tiền là phải nhào vô liền. Số máu bạn được cộng như sau :

  • 50 Treasures HP : +80 cho warrior, +100 cho wizard và valkyrie, +120 cho elf
  • 100 Treasures HP : Như trên
  • 200 Treasures HP : Như trên
  • 400 Treasures HP : Như trên
  • 800 Treasures HP : Như trên
  • 1600 Treasures HP: Như trên
_ Ngoài các loại power up nói trên trong suốt dungeon bạn sẽ gặp rất nhiều loại item khác:
+ phổ biến nhât là thức ăn, giúp bạn hồi phục máu
+ nếu không cẩn thận bạn sẽ ăn phải bình dark potion, làm bạn bị trúng độc, mất máu liên tục,
+ hay có lúc bạn sẽ ăn bình tàng hình, quân địch sẽ không ra khỏi vị trí của nó một khi thấy bạn.
+ bình magic , giúp tăng số lượng bom bạn có thể sử dụng ( tối đa là 10 )
+ Super shot, lúc này, 10 phát kế tiếp của bạn sẽ rất mạnh, có thể tiêu diệt mọi thứ trên màn hình ...
....
Rất nhiều item khác nữa mà chưa nói đến ở đây ( như bình phản hồi, giúp cho các tia bạn bắn dội tường, rất hữu dụng nếu kết hợp với super shot ).​
_ Quân địch cũng có khá nhiều loại, mỗi loại lại bao gồm 3 mức độ khác nhau, dễ đến khó và có các đặc điểm khác nhau. Như bạn không thể đánh cận chiến với ghost, chỉ có thể bắn. Quái mạnh nhất là mấy con rồng ở dungeon cuối. Nó có nhiều đầu và tốt nhất là nên đánh 1 đầu thôi, bom ko thể giết chúng nhưng có thể làm chúng ngủ, lúc đó hãy tập trung đánh 1 cái đầu rồi mới đánh mấy cái khác.​


Một số hang tạo quái vật rong game

_ Ở mỗi vòng chơi bạn sẽ thấy những hang tạo ra quái vật, cũng như quái cũng gồm nhiều mức khác nhau, ở cấp độ khó hơn thì phải phá lâu hơn. Một khi bạn thấy chúng thì chúng sẽ tự động tạo ra quái vật, vì bạn ko phải lên exp mỗi khi giết quái nên phải giết chúng càng sớm càng tốt, dùng bomb chẳng hạn ( nên nhớ trong trò này tiền là quan trọng nhất ^^ ).​
_ Game chơi 2 người sẽ càng vui hơn nhưng cũng có những mặt bất lợi như sau :​
+ Ưu :
Khả năng mang nhiều bomb hơn ( 20 thay vỉ 10 )
Một nhân vật có thể chắn cho nhân vật khác
2 người bắn thì giết được nhiều quái hơn​
+ Nhược :
Phải chia nhau thức ăn, rất khó khăn nhất là về cuối game.
Phải chia nhau đồ nâng cấp nên các nhân vật sẽ không được mạnh lắm
Chính vì vậy phải chơi lại các màn thường xuyên.

Đồ họa và âm thanh :
_ Đồ họa có lẽ là mặt yếu nhất trong game. Nhưng đó là điều ko thể tránh khỏi đối với các game nes thời đó.
_ Âm thanh thì khác hẳn. Mỗi màn chơi lại có những bản nhạc nền khác nhau, kèm theo các hiệu ứng âm thanh khi chặt. chém. Đặc biệt là game còn chèn thêm một số đoạn voice clip ( giọng nói ) ở một số sự kiện trong game.

Hình các nhân vật trong game

Tổng kết
_ Không có quest, không có đoạn phim cắt cảnh , thay vào đó là các màn hành động liên tục trong suốt 100 dungeon của Gaunlriet. Người chơi thực sự sẽ thấy thời gian chơi nhiều hơn, thay vì phải thực hiện những cái quest vô nghĩa, đi từ nơi này đến nơi khác như các game bấy giờ. Gaunlet đơn giản chỉ là những màn hành động liên tục và cuốn hút, đặc biệt là họ có thể khám phá dungeon theo trình tự họ thích chứ không cần theo thứ tự nào cả. Khó khăn thực sự là lúc bạn tìm đường đi, nhiều lúc bạn sẽ không biết mình đi đâu trong khi máu bạn sẽ bị mất theo thời gian.
_ Khả năng chơi lại của game cũng rất cao, bạn có thể chơi lại game hàng trăm lần theo nhiều cách bạn thích, đôi lúc các màn chơi sẽ thay đổi như cửa, khóa, ..... ngoải ra với 4 class cho bạn lựa chọn, cùng một số món đồ power up, khả năng chơi lại gần như vô tận. Bạn có thể chơi game từ ngày này sang ngày khác, và còn hơn thế nữa nếu có một chiến hữu cùng song hành với bạn.
_ Tóm lại Gaunlet là một game kinh điển, rất hấp dẫn nhưng cũng rất kén người chơi. Game đã vươn lên đến đỉnh cao mà rât ít game Nes thời đó đạt được, thậm chí một số game hiện nay cũng ko thể sánh được so với Gaunlet.

Gameplay Video

[youtube]ncBANCoR5YQ[/youtube]​

 

ptanhkhoa

V.I.P Member
Một số thông tin thêm
_ Series Gaunlet xuất phát từ hệ arcade sau này nhiều phiên bản đã trở nên phổ biến rất nhiều hệ máy như Nes, N64, C64, Mobile, ARC, ST, PC, PS, PS2 ..... Ngoài ra cũng có rất nhiều tựa game bắt chước game này. Dưới đây là game GET MEDIEVAL trên PC, rất giống gaunlet cũng gồm 4 nhân vật, ăn kho báu, nâng cấp, có thể chơi được tới 4 người trên cùng 1 máy. Tất nhiên ko hay bằng Gaunlet.
GET MEDIEVAL

Link download
Mediafire



Screenshot



_ Sắp tới đây sẽ là phiên bản Gaunlet sẽ phát hành trên NDS. Game sẽ remake gaunlet hoàn toàn theo mô hình 3D. Nhất là cho phép chơi wifi coop với nhiều người trên mạng. Tiếc là vẫn chưa xác định được ngày giờ phát hành và liên tục giời từ ngày này sang ngày khác :-w. Hi vọng nó đừng cancel :myemo0126:

Gaunlet DS
[youtube]loLR511Kz9k&feature=related[/youtube]
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top