Những bí mật ít người biết đến (hoặc không ai để ý) của Pokemon

Cửa hàng game Nintendo nShop

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT

Nếu bạn là người am hiểu về thế giới Pokemon bạn sẽ thấy đây là một thế giới rất rộng lớn với nhiều chi tiết được dựng lại từ thế giới chúng ta đang sống với một số chỉnh sửa và thay đổi cho phù hợp với thế giới Pokemon. Một số chi tiết bạn có thể thấy ngay khi vừa gặp nhưng một số chi tiết buộc bạn phải tìm hiểu hoặc có chút kiến thức về những nền văn hóa khác mới có thể thấy được, và nhiều chi tiết bạn thấy không có cách giải thích nào hợp lí nhưng thật sự là vẫn có. Vậy bạn có muốn tìm hiểu về những điều chưa có lời giải thích đó và bổ sung thêm kiến thức của mình về thế giới Pokemon không?

Nếu câu trả lời của bạn là có thì mời bạn tiếp tục theo dõi bài này để biết về những bí mật được cất giấu trong tên của các Pokemon, về thế giới tồn tại song song với Pokemon và còn nhiều nữa. Lên đường thôi!


Điểm tương đồng với Pulseman

Bạn có biết Pulseman, đó là một nhân vật trong trò chơi cùng tên của hệ máy Sega Genesis trước đây. Và bạn có biết là trò chơi này cũng do Game Freak, hãng phát triển của series Pokemon thiết kế không?


Nếu vậy giữa 2 trò chơi này chắc sẽ có một điểm chung nào đó (ngoài việc chung hãng phát triển), đúng thế, nhìn xuống dưới nào.


Trong ảnh là Rotom, con Pokemon bóng ma điện tử, bây giờ bạn hãy lại nhìn lại ảnh trên, bạn chắc đã thấy điểm giống nhau giữa 2 nhân vật này rồi nhỉ.


Còn nữa, trong Pulseman kẻ địch của cậu là băng Galaxy (Galaxy Gang), còn trong Pokemon nhóm người chuyên làm việc xấu là nhóm Galatic (Team Galatic), cũng khá giống nhau nhỉ. Nhưng khoan, tại Nhật tên của Galatic Team là Ginga Dan, tên này nếu dịch sang tiếng Anh sẽ là Galaxy Gang, trùng hợp hay cố ý đây?


Vẫn còn nữa, trong Pulseman, tuyệt chiêu của cậu ta là voltteccer, còn trong Super Smash Bros. Brawl (tuy không phải là game Pokemon nhưng cũng có Pokemon tham gia trong đó đấy nhé) chiêu dứt điểm của Pikachu là volt tackle, đến đây bạn có thể đoán được tên tiếng Nhật của tuyệt chiêu này không, đúng thế, đó là voltteccer, quá nhiều sự trùng hợp (một cách cố ý ^^)



Vật trang trí bí mật của thành phố Goldenrod


Thành phố Goldenrod quả thật rất lớn, và vì thế có rất nhiều việc bạn có thể làm ở đây, nhưng việc phần lớn các huấn luyện viên Pokemon sau khi đến thành phố mới là sẽ tìm kiếm trung tâm Pokemon và sau đó là trung tâm thể thao của thành phố để thách đấu giành lấy huy hiệu của huấn luyện viên trưởng, chắc bạn cũng không phải ngoải lệ.

Và khi đến trung tâm thể thao của thành phố Goldenrod bạn có để ý thấy rằng các bồn hoa trong đây được sắp xếp thành một mê cung, buộc bạn phải đấu với tất cả các huấn luyện viên khác trước khi đến được huấn luyện viên trưởng ở trung tâm (tuy nhiên có thể bỏ qua bớt 1 người được), đoạn này thì ở trung tâm nào cũng thế, nhưng ở Goldenrod thì mê cung này lại được xếp thành hình con Pokemon Clefairy, Pokemon hay được các huấn luyện viên nữ sử dụng (nhìn xung quanh bạn sẽ thấy các huấn luyện viên ở trung tâm này đều là nữ), thêm vào đó là nền gạch màu hồng của trung tâm nên nhìn con Clefairy đó giống như thật vậy (các bạn gái thường hay thích màu hồng mà).



Những con Pokemon bị đánh tráo


Bây giờ mời bạn tập trung vào hình con Venonat phía trên khoảng vài giây nhé, chú ý đến đôi mắt, cái mũi và bàn tay của nó nhé, hình như có gì là lạ?

Còn bây giờ mời bạn nhìn xuống dưới, bên dưới là ảnh của Pokemon Butterfree, dạng tiến hóa của Metapod.


Giờ bạn hãy nhìn lại lên trên, chú ý vào những chi tiết của Venonat khi nãy rồi nhìn xuống dưới lại, bạn có thấy những điểm giống nhau của 2 Pokemon này không?

Nếu là người mới biết đến thế giới Pokemon thế nào bạn cũng nói Butterfree là dạng tiến hóa của Venonat chứ không phải là Metapod.

Và chắc chắn thế nào bạn cũng bảo là Venomoth là dạng tiến hóa của Metapod rồi, 2 con Pokemon này giống nhau thế kia mà. Hay là do chúng bị đánh tráo khi tiến hóa nên các nhà nghiêm cứu Pokemon đã ghi nhầm nhỉ?



Những cái tên lạ


Ảnh trên là Pokemon Mareep, một cái tên dễ thương và cũng dễ nhớ nữa.

Thông thường khi tìm hiểu về ý nghĩa cái tên của Pokemon, chúng ta sẽ tách từng chữ cái ra để xem nó có ý nghĩa gì không. Với Mareep thì có thể đó là kết hợp của 2 từ Mary (tên người) và Sheep (con cừu). Với sheep thì bạn có thể hiểu được, còn Mary thì sao. Có thể cái tên này đề cập đến Mary trong bài hát "Mary had a little lamb" (Mary có một chú cừu nhỏ)

Một chi tiết nhỏ nữa chứng minh cho cách giải thích này là con Pokemon Ampharos, dạng tiến hóa cuối cùng của Mareep là Pokemon của cô bé Jasmine, có nhiệm vụ thắp sáng ngọn hải đăng ở thành phố Olivine. Nhưng hải đăng thì có liên quan gì đến cừu chứ? Đúng là không có gì liên quan cả, trừ khi bạn đổi chiều của chữ cái cuối cùng của từ "lamb", bạn sẽ có từ "lamp" có nghĩa là cái đèn.

Có một cách giải thích khác nữa, đó là Mareep là phép đảo của từ ampere, một đơn vị đo điện trong vật lý (Tiếng Việt là ampe). Bạn muốn hiểu theo cách nào cũng được.

Còn một Pokemon nữa có cái tên cũng khá hay là Girafarig, Pokemon có hình dáng giống hươu cao cổ, và tên của nó cũng gần giống hươu cao cổ luôn (Giraffe). Nếu bạn thử đọc tên của nó từ dưới lên thì nó cũng vẫn là Girafarig, chi tiết này sẽ làm bạn nhớ đến đặc trưng của con Pokemon này là có 2 đầu giúp nó nhìn được cả phía trước và sau.


Cũng theo cách này chúng ta sẽ có EkansArboc là cách viết ngược lại của Snake (rắn) và Cobra (rắn hổ)

 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
Những con số đầy ám ảnh

Nếu là người từng chơi Pokemon thì chắc chắn là bạn biết đến Pokedex rồi, đó là một loại máy chứa thông tin về các con Pokemon bạn từng gặp qua, mỗi Pokemon được đánh dấu bằng những con số riêng. Ví dụ như Pikachu (con Pokemon này rất nổi tiếng nên chắc chắc bạn đã biết rồi) có số thứ tự là #25.


Vậy còn số ngược lại của #25 bạn có nhớ là Pokemon nào không. Số #52 chính là... Meowth. Và trong thực tế thì 2 Pokemon này tượng trưng cho chuôt và mèo, 2 con vật đối nghịch nhau, vì thế trong trò chơi 2 Pokemon này cũng được xếp vào 2 số thứ tự đối nghịch nhau. Đây cũng là lý do vì sao đội Hỏa Tiển lại dùng Meowth để bắt Pikachu, thay vì là Pesian rõ ràng có sức mạnh và tốc độ hơn hẳn.


Một con Pokemon nữa rất quen thuộc là Chansey, đây là con Pokemon thường được dùng trong các trung tâm Pokemon, có nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho các con Pokemon bị ốm hoặc bị thương, vì thế con Pokemon này có số thứ tự là số điện thoại liên lạc khi cần cấp cứu của bệnh viện, 113 (là số của các bệnh viện ở Mĩ, ở Việt Nam mình là 115).


Các con số thứ tự cũng được thể hiện qua tên của các con Pokemon, trong đó ví dụ dễ thấy nhất là Mewtwo, Pokemon được nhân bản vô tính từ Mew, vì thế có thẻ coi nó là con Mew thứ 2, Mewtwo. Một ví dụ khác nữa là bộ 3 Pokemon truyền thuyết của thế hệ Pokemon đầu tiên, tên của các Pokemon đó là Articuno, Zapdos, và Moltres, trong đó các từ uno, dos và tres là những số thứ tự 1,2,3 theo tiếng Tây Ban Nha, tượng trưng cho 3 con Pokemon huyền thoại đầu tiên.


Một Pokemon nữa mà nhắc đến là bạn sẽ nhớ ngay đến tên của một võ sĩ nổi tiếng, nhưng vẫn còn một điều mà bạn chưa biết về Pokemon này đấy.


Bên trái là Little Mac, nhân vật trong series Punch-Out của Nintendo, còn bên phải là #107. Hitmonchan. Bạn có thể đoán được mối quan hệ giữa số 107 và Mac không, gợi ý cho bạn là con số này có liên quan đến môn quyền anh đấy, nếu bạn không thể đoán được thì hãy bôi đen dòng chữ ở dưới nhé.
Cân nặng của Mac trong game là 170 pao, bằng đúng số thứ tự của Hitmonchan rồi.

Và cuối cùng, tất nhiên là không thể thiếu con Pokemon chưa có số thứ tự, MissingNO (thật ra đây là một lỗi nhỏ trong trò chơi thôi, nhưng bạn vẫn có thể "đấu" với nó như những con Pokemon bình thường khác vậy)



Bản đồ du lịch Nhật Bản

Là fan của Pokemon chắc bạn rất muốn đến Nhật, nơi khai sinh ra thế giới Pokemon, nhưng có nhiều yếu tố khiến bạn không thể lên đường được (không đủ tiền, không có thời gian, gia đình không cho phép...). Đừng buồn nữa, bạn vẫn có thể đến Nhật được đấy, nhưng đi bằng cách nào đây?

Bây giờ bạn hãy xem lại tên của các vùng đất của Pokemon đi, bạn vẫn còn nhớ chứ, Kanto, Johto, Hoenn, Sinnoh. Đó là tên thật các đảo của Nhật Bản đấy, nghĩa là trong lúc bạn đang du lịch trong thế giới Pokemon, bạn cũng đang đi du lịch ở Nhật Bản thật rồi đấy.

Nếu như thế vẫn chưa đủ làm bạn thỏa mãn thì bạn hãy nhìn tiếp vào những hình dưới đây nhé



Các ảnh trên là ảnh các vùng đất của thế giới Pokemon được đặt chung với ảnh vệ tinh của các đảo của Nhật Bản đấy, không phải giả đâu, bạn thấy có giống nhau không. Nếu nhìn ra các đảo xung quanh bạn sẽ thấy vị trí của chúng được đặt rất khớp với các đảo của Nhật.

Không chỉ có thế, địa hình của thế giới Pokemon và nước Nhật thật sự cũng tương tự nhau. Các khu rừng và đỉnh núi trong thế giới Pokemon hầu như rất khớp với địa lí thật của chúng ở Nhật. Vậy bạn có thể nói thủ đô Tokyo của Nhật Bản là thành phố nào trong Pokemon không, suy nghĩ kĩ đã nhé rồi hãy xem câu trả lời. Thành phố đó là Saffron, một thành phố trung tâm của thế giới Pokemon, nằm giữa 4 thành phố lớn khác, có rất nhiều công trình chỉ có riêng ở thành phố này, như là nhà ga của tuyến tàu điện siêu tốc nối liền 2 lục địa, rất phù hợp với một thành phố thủ đô đúng không. Ngoài biển thì đảo núi lửa Cinnabar chính là đảo núi lửa Oshima nổi tiếng của Nhật đấy.

Một hướng dẫn du lịch nhỏ cho bạn này: núi Phú Sĩ (Mt. Fuji) của Nhật Bản nằm ở hướng Tây Bắc của vùng Kanto. Giờ bạn thử nhớ lại xem trong thế giới Pokemon hướng đó là thành phố nào vậy. Sau khi suy nghĩ, suy nghĩ, suy nghĩ... đáp án của bạn là Không có thành phố nào cả, rất chính xác, chúc mừng bạn. Tại sao thế? Ở thế giới Pokemon thì khu vực núi Phú Sĩ chính là Cao nguyên Indigo, nơi các huấn luyện viên Pokemon giỏi nhất tụ hợp về để tranh chiếc cúp vô địch Indigo hàng năm, cũng là nơi các khán giả cuồng nhiệt nhất đến để cổ vũ cho huấn luyện viên yêu thích của mình. Ở Nhật Bản thì núi Phú Sĩ là nơi thử thách sức khỏe và ý chí của thanh niên Nhật, nếu bạn có thể leo lên được đỉnh của ngọn núi này thì bạn đã chứng tỏ được rằng bạn là một người rất, rất khỏe mạnh đấy. Thông thường người ta bắt đầu lên núi vào sáng sớm để đến khi mặt trời mọc có thể nhìn thấy nó từ đỉnh của ngọn núi, khi đó ánh sáng từ mặt trời sẽ tỏa từ từ lên khắp người bạn, giống như là nữ thần Mặt Trời đang ban phúc cho bạn vậy.

Vậy nếu có dịp đến Nhật Bản bạn biết mình phải đi đến những nơi nào rồi chứ.

À, còn một điều nữa, trò chơi Pokemon đã có vài lần đề cập đến thế giới thực đấy. Bạn có nhớ khi bạn đến đảo Cinnabar không, có một quyển nhật kí nói rằng vài nhà nghiêm cứu đã đến Guyana để truy tìm tung tích của Mew, Guyana là một địa danh có thật đấy. Nhưng nếu bạn muốn đến Guyana để tìm Mew thì đợi đã. Guyana không phải là một địa điểm ở Nhật đâu, Guyana là một nước ở Bắc Phi, vì thế vé máy bay đến đó chắc chắn là nhiều hơn Nhật Bản rồi, liệu bạn còn muốn đến không? Mặc dù có thể không có Mew nhưng nếu bạn muốn xem một nước từng là thuộc địa của Anh với các kiến trúc kiểu Anh thì có thể đến đây để tham quan, ngôn ngữ chính ở đây cũng là tiếng Anh nên bạn cũng không cần phải lo việc bất đồng ngôn ngữ.

Còn đất nước nổi tiếng như Mĩ thì sao, chắc chắn là phải có rồi. Bạn có còn nhớ huấn luyện viên trưởng Surge của thành phố Vermilion không, biệt danh của viên trung úy này là “The Lightning American”. Nhưng tại sao lại có Mĩ trong thế giới Pokemon thì chắc chỉ có những người làm Pokemon hiểu.


Bí mật của Cubone



Bạn vẫn còn nhớ Cubone chứ, đó là con Pokemon nổi tiếng với sự nóng nảy đi kèm với cây dùi cui bằng xương của nó, nhưng nhắc đến Cubone chắc là bạn sẽ nhớ đến cái mặt nạ bằng xương đầy bí ẩn của nó trước tiên đúng không. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc sau khi bỏ mặt nạ ra trông Cubone sẽ như thế nào không, sau đây là câu trả lời cho bạn



Bạn có thấy bất ngờ không, Cubone lại là con của Kangaskhan à, cũng có thể vì 2 Pokemon này đều nở ra từ cùng loại trứng mà. Vậy còn Marowak thì sao, tại sao con Pokemon này không tiến hóa thành Kangaskhan. Suy ngược lại thì nếu con của Kangaskhan chỉ cần đội miếng xương lên thì có thể tiến hóa thành Cubone thì tại sao trong bảng tiến hóa không thấy được cách tiến hóa này, đây quả là một bí mật không lời đáp.


 

rekkuuza

Nấm nhỏ
Bài viết rất hay và thú vị, không kém phần bổ ích cho chúng ta dù Pokemon đã xuất hiện trên thế giới it nhất 15 năm rồi.
Mà mấy quả pokeball trên đầu của bạn hay trên mạng đấy?
Có điều là 2 pokemon Hitmonchan và Hitmonlee đặt tên theo 2 ngôi sao điện ảnh võ thuật nổi tiếng của Hong Kong mà chắc chắn ai cũng biết là ai. Cái này tớ đọc được trên Thời báo Pokemon.
Còn nữa, Pokemon có tới ...8 vùng đất chính là: Kanto, Sevii Ilands, Johto, Hoenn, Sinnoh, Orre, Fiore, Almia. Thông tin từ http://www.serebii.net/pokearth/
 

LightGem

Nightingale
Thành viên BQT
hình đó chắc là mấy tấm card in lỗi chứ chính xác là Meowth #52 và Persian #53, mình chỉ lấy hình cho các bạn dễ hình dung thôi ^^

còn hình dưới thì là do đứa viết bài này tự làm chứ con của Kangaskhan chưa bao giờ bước ra khỏi túi của mẹ mà :">
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top