Nintendo 3DS thì sẽ trở thành gì, nếu không có 3D?
Cho đến lúc này, chưa có bất kỳ một thông tin xác nhận nào từ phía Nintendo liên quan đến tin đồn "sẽ có những thay đổi liên quan đến hệ máy chơi game cầm tay 3DS của hãng". Chẳng những tin đồn này gây tranh cãi về việc '3DS sẽ được thêm một circle-pad thứ 02', mà còn đề cập đến chuyện 'Nintendo sẽ thay đổi tên gọi của 3DS'. Chưa dừng lại ở đó, tin đồ còn đi xa hơn thế, bằng "sự tiên đoán" rằng chức năng 3D sẽ bị gỡ bỏ, thay thế bởi tính năng khác không liên quan đến kỹ thuật hiển thị hình ảnh 3D (!?).
Thử nghĩ xem, nếu không còn 3D,
thì Nintendo 3DS sẽ trở thành cái gì đây ?!
Những lí do khiến cho những tin đồn kiểu như thế xuất hiện, dựa vào một số yếu tố chủ yếu như:
- Gần đây, doanh thu của những bộ phim 3D có dấu hiệu chững lại, hay thậm chí còn đi xuống. Được cho là lí do đầu tiên, và là "cơ sở" khiến cho một số người tin rằng: Nintendo sẽ xem xét lại việc lấy 'kỹ thuật hiển thị hình ảnh 3D' làm chủ đạo cho sản phẩm 3DS. Thay vào đó, Nintendo sẽ phát triển và ứng dụng một kỹ thuật khác để thay thế yếu tố 3D chủ đạo đã sẵn có trên 3DS (!?).
- Kế đến là Street Pass, một tính năng 'giao tiếp' thú vị và nhiều tiềm năng, nhưng nó lại chưa hoạt động đúng với những gì đã được mô tả. So với tính năng hiển thị 3D, thì Street Pass thật sự làm nhiều người sở hữu 3DS không mấy hài lòng. Tính năng này khá thụ động và hầu như góp phần rất ít trong việc đóng vai trò cải thiệt cách chơi game (gaming experience). Tuy nhiên, hãng Sony lại quan tâm đến tính năng này, và cho ra mắt tính năng tương tự với tên gọi "Near networking" trên sản phẩm sắp ra mắt của họ - PlayStation Vita.
Hai tính năng trên tạo nên yếu tố mới lạ cho Nintendo 3DS, nếu như không có sự hiện diện của cả hai tính năng này trên sản phẩn, thì 3DS chẳng khác nhiều so với những người anh em trong dòng sản phẩm Nintendo DS. Và dương nhiên, sức cạnh tranh của 3DS trên thị trường sẽ yếu đi rất nhiều, trước sự phát triển không ngừng của các thiết bị cầm tay khác có trang bị màn hình cảm ứng (touch screen).
Tính đến thời điểm này, Nintendo 3DS là thiết bị chơi game cầm tay chuyên dụng, đang chiếm ưu thế trước đối thủ duy nhất. Vấn đề rõ ràng nhất mà hệ máy này gặp phải đó chính là số lượng tựa game đến từ các hãng thứ 3 chưa ra mắt thị trường như mong đợi. Khiến vị trí của 3DS trở nên 'bấp bênh' trong lòng khách hàng.
Tất cả thông tin của những lời đồn thổi là rất mong lung, thiếu sự thuyết phục. Giải pháp thay đổi chi tiết phần cứng dường như không phải là cách mà Nintendo nghĩ đến. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến hấu hết những tựa game đã có mặt trên thị trường. Đồng thời, điều này cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến những dự định và kế hoạch của những tựa game sẽ ra mắt trên hệ máy này.
(vấn đề rõ ràng mà Nintendo 3DS đang gặp phải
chính là số lượng tựa game chưa nhiều!)
Những vấn đề khó khăn mà Nintendo đang gặp phải, cũng là những khó khăn chung của các hãng hoạt động trong ngành giải trí nói chung, và videogame nói riêng. Hy vọng rằng trong mùa mua sắm cuối năm, là cơ hội để mọi chuyện trở nên rõ ràng hơn và tốt đẹp hơn.