Nintendo là gì & Ý nghĩa của cái tên Nintendo

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Nintendo là gì

Khi hỏi Nintendo là gì thì mọi người thường nghĩ "Nintendo" (任天堂) có nghĩa là "phó mặc thời vận cho trời" hay có nơi dịch là "Lộc trời cho" (Nin-tin tưởng, phó mặc; tendo-trời, thiên đường). Nhưng những suy nghĩ đó có thể là không chính xác. Cuốn sách The History of Nintendo 1889-1980: From Playing-Cards to Game & Watch đã chỉ ra rằng rất có thể tên của công ty Nintendo mang một ý nghĩa hoàn toàn khác.


Đoạn giải nghĩa tên Nintendo của tờ NewYork Times khi công ty lần dầu thâm nhập thị trường Mỹ

Theo sách dẫn, "do" (堂) mang nghĩa là "lăng tẩm", "nơi tôn nghiêm" thường được dùng bởi các công ty Nhật Bản để tăng thêm uy tín cho tên của hãng. Còn "Nin" thì có nghĩa là "hãy để ai đó làm".

Về phần "ten" thì nó được đánh giá theo nghĩa đen của mình, từ góc nhìn hiện đại chứ không phải phạm vi lịch sử. "Ten" của "Nintendo" là ký tự kanji giống với ký tự "ten" trong "Tengu" (天狗). Điều này có nghĩa là gì?

Có nghĩa là rất có thể từ "Nintendo" không như bạn đã tưởng. Cuốn The History of Nintendo giải thích rằng khi thành lập vào cuối thế kỷ 19, là một nhà máy sản xuất bài, chủ tịch Fujisaro Yamauchi đã phải tìm cách đưa công ty của mình thoát khỏi sự thoái trào của bài hanafuda. Các bộ bài cao cấp, đắt tiền của Nintendo đều không có được sự đón nhận tốt, vì vậy Yamauchi đã đi đến quyết định làm ra những lá bài rẻ, chất lượng thấp hơn với cái tên "Tengu".


Việc lựa chọn từ "Tengu" không phải là ngẫu nhiên. Tengu chính là biểu tượng của giới cá độ, cờ bạc bịp. Lý do của điều này là do nhân vật Tengu có lỗ mũi dài. Khi một người đến Osaka, Kyoto nếu muốn tìm nơi đánh bạc họ thường xoa lên mũi mình (một dạng tiếng lóng). Hơn nữa từ "mũi" (hana) tiếng Nhật phát âm tương tự như từ "hoa" (hana) (nên bài hanafuda (花札) còn được gọi là bài hoa). Theo cuốn The History of Nintendo, những người


Tengu

Tìm hiểu Nintendo là gì...

"Nintendo" có thể sẽ không mang nghĩa "Lộc trời cho" nếu chúng ta nghĩ theo kiểu của Yamauchi về việc sản xuất bài hanafuda. Mối liên hệ giữa "hana""Tengu" sẽ không thể nào lọt khỏi tầm mắt của một nhà kinh doanh như ông. Những công ty sản xuất bài hanafuda khác cũng thường dùng hình tượng Tengu để lấy cảm hứng.

Cuốn The History of Nintendo cho rằng "Nintendo" (任天堂) có thể là "Đền đài của hanafuda tự do" hay "Công ty được phép sản xuất hanafuda". Quyển sách còn cho biết, ngay cả Hiroshi Yamauchi, cháu trai của nhà sáng lập và chủ tịch Ninteno sau này cũng nói ông không biết ý nghĩa thực sự của cái tên "Nintendo" và cho rằng "Phó mặc thời vận cho bàn tay định mệnh" là một cách lý giải chấp nhận được.


"Nintendo" nghĩa là "Lộc trời cho" hay "Ngôi đền hanafuda"? Không ai có thể khẳng định chắc chắn. Bạn có thể sẽ chọn hiểu theo cách thông thường, hoặc lật lại lịch sử để tìm chứng cứ đều không hại gì. Cái tên "Nintendo" có thể mang ý nghĩa bài bạc lúc ban đầu nhưng qua quá trình phát triển sự thay đổi về ngữ nghĩa để phù hợp với văn hóa hiện đại, con đường phát triển mới là không tránh khỏi. "Nintendo" dù nghĩa là gì đi nữa thì nó cũng đã là một cái tên quen thuộc và là một thương hiệu nổi danh.


Nguồn: Kotaku và sưu tập
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Bình luận

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Bài mới từ Diễn đàn

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top