Nintendo Web Framework - Mở đường cho Tương lai

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Nintendo Web Framework

Tại Hội nghị các nhà phát triển game (GDC 2013), Nintendo đã chính thức công bố: Bộ công cụ hỗ trợ việc xây dựng ứng dụng, và giảm thiểu thời gian phát triển.

Nintendo quyết định mở đường tương lai cho sản phẩm Wii U, bằng Nintendo Web Framework. Lập trình viên sẽ có thể sử dụng ngôn ngữ HTML, JavaScript, và cả CSS để xây dựng ứng dụng và thập chí những tựa game, ngay trên phần cứng của Nintendo Wii U. Môi trường Nintendo Web Framwork hỗ trợ cả Wii U Gamepad, bao gồm tích hợp khả năng phát các đoạn video trên màn hình của chiếc tay cầm này và trên màn hình tivi. Hơn nữa, môi trường phát triển này cũng hỗ trợ chiếc tay cầm, từng là một hiện tượng mang tính cách mạng của ngành videogame, đó là Wiimote.

::: Nintendo Web Framework - ‘Viên kẹo ngọt’, mà Nintendo giành tặng cho các Nhà phát triển và những lập trình viên tiềm năng, đã được chủ tịch điều hành của Nintendo nhắc đến vào thời điểm đầu năm 2013.


Scott Nichols, một tay viết tin tức tự do, đã không tiết lời khen ngợi bộ công cụ phát triển và hướng đi tương lai của Nintendo. Scott Nichols viết: “Thật là tuyệt, mấy cái thanh công cụ chỉnh sửa, có cả một nút ‘đăng tải’ (publish button), để gửi ứng dụng trực tiếp cho Nintendo và chờ sự chấp thuận của họ” (Twister.)

Brian Davis, lập trình viên video game, nhận định rằng: “Wii U Web Framework của Nintendo nghe có vẻ thật hấp dẫn. Các ứng dụng chạy nền HTML5 và JavaScript sẽ có thể được tái bản hoặc xây dựng mới một cách dễ dàng cho phần cứng Wii U”.
(Twister.)

Philip Kollar, phóng viên của trang tin Polygon, quả quyết rằng: “Nintendo mong muốn các tựa game và ứng dụng được phát triển một cách rộng khắp”.

Bên cạnh Nintendo Web Framework, là bộ công cụ phát triển Unity dành cho nền tảng Wii U. Sự kiện công bố này, có thể ví như việc Nintendo giới thiệu cho những lập trình viên ‘một miềng đất hứa’ và trao cho họ ‘hành trang thiết yếu’, khuyến khích họ gieo mầm sáng tạo trên mảnh đất ấy, và chờ đợi sự gặt hái thành quả.


Cả hai ứng dụng Miiverse Nintendo TVii, đều là những ứng dụng được xây dựng dựa trên nền tảng của một phầm mềm trình duyệt. Phần cứng của Nintendo Wii U có đủ sức mạnh, để chạy được các ứng dụng được phát triển trên nền tảng phần mềm trình duyệt một cách mượt mà như thế, mà không cần đến bất kỳ một kỹ thuật biên dịch chương trình dành riêng nào khác.

Nintendo mong muốn mang đến khả năng đa dạng hoá các dịch vụ truyền tải, trên hệ thống game console của họ, trong một thời ngắn chưa từng cho trên các hệ máy game console từ trước đến nay.


::: Môi trường phát triển "Nintendo Web Framework" và công cụ "Unity for Wii U".

Nintendo Web Framework là môi trường phát triển phần mềm, dựa trên các kỹ thuật của bộ WebKit (1) . Môi trường phát triển này hỗ trợ các nhà phát triển và các lập trình viên xây dựng các ứng dụng của họ trên hệ thống phần cứng của máy chơi game Wii U. Sỡ dĩ, Nintendo lựa chọn WebKit, bởi vì đây là nền tảng công nghệ đang ngày càng trở nên thông dụng. Nền tảng công nghệ này hỗ trợ đầy đủ các ngôn ngữ phát triển nền web tiên tiến nhất, thời điểm hiện tại, như là: HTML5, JavaScript, và CSS... Được biết rằng, Nintendo Web Framework cũng hỗ trợ cho cả chiếc tay cầm Wii U Gamepad, Wiimote.


Nhờ vào môi trường Nintendo Web Framwork, mà thời gian phát triển các phần mềm và ứng dụng trên hệ thống phần cứng Wii U sẽ được rút ngắn đáng kể. Hơn nữa, đây là môi trường phát triển dựa trên nền web, sẽ khiến cho các công đoạn phát triển cũng được đơn giản hoá.

Với đặc điểm: Thuật lợi và nhanh chóng - Môi trường phát triển này được cho là giàu tiềm năng; Hấp dẫn các Nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến và các Hãng phần mềm. Một ưu điểm khác nữa, đó là sự hỗ trợ thông suốt trong toàn bộ hệ thống: Phần cứng Wii U, chiếc tay cầm Wii U GamePad, màn hình tivi, và kết nối Internet.


Unity for Wii U. - Bộ công cụ phát triển dành riêng cho phần cứng Wii U. Riêng Unity đã không còn xa lạ đối với các lập trình viên. Đã có hơn 1,2 triệu lập trình viên trong ngành giải trí điện tử (video game) sử dụng Unity trên khắp thế giới. Như một phương tiện để hiện thực những ý tưởng sáng tạo! Unity hỗ trợ ‘đa-nền’ (multiple platforms), do đó mang lại khả năng chạy được trên hầu hết các hệ điều hành phổ dụng hiện nay. Đồng thời, đây cũng là công cụ có khả năng tái hiện ý đồ thiết kế theo thời gian thực (real-time development while a game is running).

Unity cung cấp cho các lập trình viên một không gian làm việc trực quan, dễ dàng và nhanh chóng! Thế mạnh phải kể đến, đó là: Bộ công cụ mạnh mẽ, để mô phỏng hình khối 3D, hoặc các hoạt ảnh (animation); Trí thông minh nhân tạo (AI - artificial intelligence); các đoạn kịch bản cho trước (scripts), cùng với các hiệu ứng đặt biệt (SFX); Và, biểu cảm gương mặt cho nhân vật...

Với phiên bản Unity dành cho Nintendo Wii U, những nhà phát triển sẽ có thể hoàn thành tựa game của họ, trong một thời gian ngắn nhất và hiệu quả nhất. Phiên bản Unity dành cho Wii U sẽ hỗ trợ đầy đủ tất cả các tính năng đặc trưng của phần cứng Wii U, như là: các khả năng cảm biến của chiếc Wiimote, hay các tính năng đặc biệt của chiếc tay cầm Wii U Gamepad. Đây sẽ là bộ công cụ phát triển mạnh mẽ, khai thác triệt để các tính năng của phần cứng Wii U, và hỗ trợ việc phát triển nhanh chóng các tựa game và các ứng dụng khác.


Ngay đầu quí I năm 2013, Nintendo đã trình diễn một ứng dụng hoàn toàn mới, Wii Street U (2) cho phép người dùng thao tác với các thông tin địa lý trên chiếc con game console của mình. Ứng dụng Wii Street U được phát triển trên nền dữ liệu của Google, và đây cũng là ứng dụng đầu tiên dựng trên Nintendo Web Framework, có sử dụng ngôn ngữ lập trình web: HTML5 và JavaScript.

::: Chính sách cởi mở với tất cả những ai quan tâm

Ông Takeshi Shimada, người được ủy quyền điều hành chung của dự án, cho biết: Ngày từ đầu, dự án phát triển Nintendo Web Framework đã xác định tiêu chí cần phải đạt được - ‘Rút ngắn tối đa thời gian phát triển một ứng dụng, hoặc một tựa game’. Đó cũng là lí do mà, dự án này được đặt dưới tên mã là “Bamboo” (cây Tre), một loại cây sinh trưởng mãnh liệt.


Ông tiết lộ thêm rằng: Các Hãng phát triển và lập trình viên chỉ phải chi trả khoảng phí mua bộ công cụ phát triển cứng (Wii U developer kit). Còn lại, họ sẽ có được bộ phần mềm phát triển miễn phí (Framework SDK - Software Developer Kit), sau khi đã xác nhận tuân theo các điều khoản mà Nintendo đặt ra.

Ngoài ra, phía Nintendo cũng sẽ không đòi hỏi các nhà phát triển phải nộp trước ‘bản thảo’ (concept), trong giai đoạn phát hành. Giá bán và ngày phát hành chính thức của sản phẩm ứng dụng, hoặc game cũng sẽ được nhà phát triển tự định ra. Các nhà phát triển hoàn toàn được phép sử dụng Nintendo Web Framework, để phát hành những phiên bản dùng thử có hạn chế tính năng (freemium model).

---

Một số chi tiết của bộ Nintendo Web Framework, mà trang tin gonintendo.com tổng hợp được:
  • - Cho phép dùng ngôn ngữ phát triển HTML5, JavaScript, và CSS.
  • - Hỗ trợ JavaScript mở rộng.
  • - Hỗ trợ cho thiết bị phần cứng Wiimote và Wii U Gamepad.
  • - Mục tiêu chính: ‘Rút ngắn thời gian phát triển game và ứng dụng cho Wii U’
  • - Giúp xây dựng các ứng dụng có sự kết hợp giữa Wii U Gamepad và màn hình tivi.
  • - Hỗ trợ tốt cho việc tái kết xuất các game và ứng dụng từ các nền phần cứng khác, sang phần cứng của Wii U (games/apps porting).
  • - Bộ Nintendo Web Framework sẽ được trao miễn phí cho những lập trình viên và các Nhà phát triển, ngay khi họ đồng ý với các điều khoản mà Nintendo đặt ra.
  • - Bộ công cụ phần cứng phát triển được bán, và các lập trình viên và Nhà phát triển phải trả phí để mua.
  • - Nintendo không đòi hỏi các nhà phát triển phải nộp trước ‘bản thảo’, trong quá trình phát hành. Đồng thời, họ hoàn toàn được phép dùng Nintendo Web Framework để xây dựng các phiên bản game/ứng dụng dùng thử (freemium model).
---

Các thông tin các liên quan:



(1) WebKit - Một bộ các thành phần cơ bản nhất, được thiết kế cho phép những Trình Duyệt Web có thể tham chiếu đến và kết xuất ra nội dung của một trang thông tin (web page). 02 Trình Duyệt Web nổi tiếng ở thời điểm hiện tại phải kể đến, có sử dụng bộ WebKit, đó là: Apple Safari và Google Chrome. Hãng Opera Software cũng tuyên bố rằng họ có kế hoạch chuyển sang dùng bộ WebKit cho sản phẩm Trình Duyệt Web của hãng, trong tương lai gần.

WebKit không phải là bộ phần-mềm-cơ-bản kết-xuất-trang-tin duy nhất trên thế giới, mà còn có 02 bộ khác, đó là: Trident - được đang được sử dụng bởi hãng Microsoft, cho Trình Duyệt Web Internet Explorer; và Gecko được dùng bởi hãng Mozilla Foundation, cho Trình Duyệt Web Firefox của họ.

Sơ khai, WebKit được xây dựng bởi cộng đồng KDE, những lập trình trình viên hướng mở, dựa trên nguôn ngữ C++. WebKit cung cấp một giao diện lập trình (API - Application programing Interface) thông qua các lớp (classes) được xây dựng sẵn. Trình Duyệt Web sẽ tham chiếu các phương thức được cung cấp bởi các lớp sẵn có nói trên, nhằm thực hiện một số tác vụ, ví dụ như:

  • . Kiểm soát những đường dẫn (web links when clicked by user) được nhấn bởi người dùng trình duyệt
  • . Quản lí các trang tin đã duyệt qua, và quay về các trang này khi người dùng có nhu cầu (managing a back-forward list).
  • . Quản lí các trang tin đã đọc, chỉ mục theo thời gian (managing a history of pages recently visited).
Bộ mã nguồn HTML và JavaScript nguyên thuỷ của WebKit, được thừa kế từ các thư viện KHTML và KJS của cộng đồng KDE. Về sau, bộ mã nguồn này được rất nhiều hãng sử dụng, và phát triển lại theo mục đích riêng và nền tảng phần cứng khác nhau, như là: Apple, Google, Nokia, Bitstream, RIM, Igalia...


Đa số các hệ điều hành máy tính thông dụng hiện nay, đều hỗ trợ WebKit. Các thành phần lõi của bộ nguồn này, như là: WebCore và JavaScriptCore; đều được bảo hộ tác quyền theo GNU Lesser General Public License, và các thành phần khác được bảo hộ tác quyền theo mẫu BSD License.

(2) Wii Street U - Tận dụng khá tốt các lợi thế phần cứng từ chiếc tay cầm Wii U Gamepad, đồng thời kết hợp với màn hình tivi, giúp người dùng có thể ngắm nhìn nhiều thành phố trên thế giới, ngay tại nhà mình. Người dùng sở hữu Wii U, có thể tải miễn phí ứng dụng Wii Street U, từ eShop của Nintendo.

(3) Software Framework - Trong lập trình máy tính, software framework được hiểu là một bộ phần mềm cung cấp đầy đủ các ‘giao tiếp’ để một chương trình ứng dụng có có thể truy cập đến các hiệu năng của phần cứng. Theo đó, người lập trình hoàn toàn có thể sử dụng các ‘giao tiếp’ này một cách có lựa chọn, nhằm đạt được mục tiêu mà họ đặt ra cho chương trình ứng dụng. Software Framework là môi trường cơ bản nhất (universal environment), có khả năng tái sử dụng, để phát triển các chương trình ứng dụng, các sản phẩm phần mềm phức tạp, thập chí là những giải pháp ở tầm vĩ mô. Môi trường cơ bản này, bao gồm: các trình hỗ trợ (support programs) , các thư viện hàm có sẵn (code libraries) , trình biên dịch (compiler), bộ giao tiếp (API).
 

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
:em36: Mình rất ấn tượng với cách làm của Nintendo, khi họ giới thiệu Nintendo Web Framework này.
Vụ án này gây ân tượng mạnh hơn cả vụ 'giảm giá bán cho 3DS' nữa.

Apple thời ông S.J, những bước đi của họ mang đậm ý chí chủ quan của ổng. Còn với Nintendo, mỗi bước tiến đều thể hiện 'tầm nhìn của một tập thể thống nhất'. Lấy ví dụ, như là loạt bài Iwata Asks: Luôn có sự kích thích sự sáng tạo cá nhân, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự gắn kết của một tập thể thống nhất.
 

shinshin

Nấm nhỏ
Hy vọng sẽ có nhìu game và ứng dụng free ra đời, chứ như cái eshop hiện tại nhìn vô toàn phải trả tiền là thấy chán :bleh[1]:
 

gameboybin

Nấm nhỏ
Hy vọng đây là một điều đúng đắn để kéo wii U trở lại cuộc đua console giữa 2 đối thủ khá nặng ký là ps4 với xbox one ;)
 

shenlong213

Thành viên lâu năm
Satoru Iwata từng nói là cảm thấy hối tiếc khi không ra các game 1st party đỉnh cho Wii U sớm hơn mà, bây giờ chỉ còn việc chờ nữa thôi.

Cũng chẳng sợ PS4 với Xbox one cho lắm, cơ bản là các game hay của 2 hệ máy trên nhanh lắm cũng phải đến đầu hoặc giữa 2014 mới có
 
Bởi vì mình tin là hãng Nintendo là cái hãng ăn lãi nhiều từ việc bán máy, nên cái Wii U nói không ăn được lời là không thể tin được (mình cũng biết nó phải chém là ăn lời từ game kèm máy). Với cả máy không bán chạy thì làm sao nhiều nhà sản xuất có thể tin tưởng dám làm game. Rồi cũng như PS Vita thôi. Mà giảm giá xong không bán chạy thì hoàn toàn trở thành PS Vita :(. Để xem game các game của Sega với các game activision ra rồi máy có bán chạy ko. Nếu máy không bán được bây giờ thì PS4 với XBox One ra cả lũ đi mua máy của hãng đấy thì nin lại mất khách.
Nói thế thôi nhưng mình tin là nin có kế hoạch dự phòng rồi. Có thể như game hãng khác ra máy không bán chạy được thì sẽ quyết định giảm giá khẳng định 80%.
 

B.E.W.D

Nấm nhỏ
Bởi vì mình tin là hãng Nintendo là cái hãng ăn lãi nhiều từ việc bán máy, nên cái Wii U nói không ăn được lời là không thể tin được (mình cũng biết nó phải chém là ăn lời từ game kèm máy). Với cả máy không bán chạy thì làm sao nhiều nhà sản xuất có thể tin tưởng dám làm game. Rồi cũng như PS Vita thôi. Mà giảm giá xong không bán chạy thì hoàn toàn trở thành PS Vita :(. Để xem game các game của Sega với các game activision ra rồi máy có bán chạy ko. Nếu máy không bán được bây giờ thì PS4 với XBox One ra cả lũ đi mua máy của hãng đấy thì nin lại mất khách.
Nói thế thôi nhưng mình tin là nin có kế hoạch dự phòng rồi. Có thể như game hãng khác ra máy không bán chạy được thì sẽ quyết định giảm giá khẳng định 80%.
Thật ra xu hướng mới bây giờ không còn là kiếm lời từ việc bán máy nữa, việc người ta bán máy là để giành thị phần, xây dựng nền tảng ( Kindle, Nexus, Nook,...) vì máy bán ra một người thì giỏi lắm cũng mua 1~2 máy là cùng ( máy hư, mua tặng,...) game mới là cái sinh lời lâu dài ( làm một lần bán mãi mãi, ít phí phần cứng - hoặc không ~eshop~, càng bán nhiều thì chi phí trên một sản phẩm càng giảm ,...) còn máy thì chi phí phần ứng của nó dù có giảm thì cũng có giới hạn nhiều hãng sẵn sàng chịu lỗ để giành thị phần nên nếu Nin nó nói nó lỗ cũng không có gì khó tin
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top