(Phần 1 )Lịch sử huyền thoại song đấu…Street Fighter

Cửa hàng game Nintendo nShop

Kame-Hino

Super Moderators
https://www.facebook.com/share.php?m2w&s=100&p[url]=https%3A%2F%2Fmyplaystationvn.com%2F2019%2F01%2F18%2Flich-su-street-fighter%2F&p[images][0]=https%3A%2F%2Fi2.wp.com%2Fmyplaystationvn.com%2Fwp-content%2Fuploads%2F2019%2F01%2Fstreet_fighter.gif%3Fresize%3D210%252C223%26ssl%3D1&p[title]=L%E1%BB%8Bch+s%E1%BB%AD+huy%E1%BB%81n+tho%E1%BA%A1i+song+%C4%91%E1%BA%A5u%26%238230%3BStreet+Fighter+%28Ph%E1%BA%A7n+1%29&u=https%3A%2F%2Fmyplaystationvn.com%2F2019%2F01%2F18%2Flich-su-street-fighter%2F&t=L%E1%BB%8Bch+s%E1%BB%AD+huy%E1%BB%81n+tho%E1%BA%A1i+song+%C4%91%E1%BA%A5u%26%238230%3BStreet+Fighter+%28Ph%E1%BA%A7n+1%29

Street Fighter thường được viết tắt là SF, là một loạt game đối kháng cực kỳ nổi tiếng, được phát triển và phát hành bởi Capcom, trong đó người chơi chiêu mộ các chiến binh từ khắp nơi trên thế giới, mỗi người đều có những động tác võ thuật đặc biệt, mà game thủ hay gọi là “tuyệt chiêu”, để chiến đấu chống lại nhau. Street Fighter II được ghi nhận là phần hay nhất tính đến nay, và được coi như là một bộ phim kinh điển thực sự, (mặc dù không phải là bản đầu tiên). Capcom đã phát hành bản đầu tiên vào ngày 30 tháng 8 năm 1987. Năm 1989, một bản beat được gọi là Final Fight được tạo ra bởi đội ngũ sau này phát triển nên SF II. Cuối cùng, loạt Final Fight cũng đã hợp nhất với SF.

Street Fighter là một trong những thương hiệu trò chơi điện tử có doanh thu cao nhất mọi thời đại và đóng vai trò là loạt game đứng đầu của Capcom.

Street Fighter (1987)

Phát hành – 30 tháng 8 năm 1987
Hệ máy – Arcade
Nhân vật– 12 (2 người chơi song đấu) Ryu, Ken, Sagat, Retsu, Geki, Joe, Mike, Lee, Gen, Birdie, Eagle, Adon


Street Fighter, được thiết kế bởi Takashi Nishiyama và Hiroshi Matsumoto, xuất hiện lần đầu trên hệ máy arcade (hay còn gọi nôm na là game thùng), vào năm 1987. Trong game, người chơi sẽ điều khiển võ sĩ Ryu, thi đấu trong một giải đấu võ thuật trên toàn thế giới, trải dài qua 5 quốc gia và 10 đối thủ. Người chơi thứ hai có thể tham gia bất cứ lúc nào và kiểm soát đối thủ người Mỹ của Ryu, Ken. Người chơi có thể thực hiện ba loại tấn công đấm và đá, mỗi loại khác nhau về tốc độ và sức mạnh và ba loại tấn công đặc biệt: Hadouken, Shoryuken và Tatsumaki Senpukyaku. Chúng được thực hiện bằng cách thực hiện các kết hợp nút đặc biệt trên bộ điều khiển.
Mặc dù tất cả các nhân vật khác trong Street Fighter đều là những tay trùm cuối vì bạn có thể chọn bất kỳ ai trong số họ, nhưng trùm chính là Sagat, cựu chiến binh nổi tiếng với miếng bịt mắt huyền thoại và vết sẹo lớn trên ngực.

Tuy nhiên, trong game này thì Sagat vẫn chưa bị thẹo. Tương truyền rằng vào cuối Street Fighter, Ryu đã chưởng một phát Dragon Punch và làm Sagat ăn thẹo suốt đời.
Street Fighter được chuyển tải sang nhiều hệ thống máy tính gia đình phổ biến thời bấy giờ, như PC. Năm 1988, lần đầu được phát hành trên hệ máy NEC Avenue TurboGrafx-CD với tên gọi Fighting Street. Street Fighter sau đó cũng được đưa vào Capcom Classics Collection: Remixedcho PlayStation Portable và Capcom Classics Collection Vol. 2 cho PlayStation 2 và Xbox.

Loạt Street Fighter II (1991)

Street Fighter II: The World Warrior
Phát hành – 6 tháng 2 năm 1991
Hệ máy – Arcade
Nhân vật – Chun-Li, Guile, E. Honda, Blanka, Zangief, Dhalsim, Balrog, Vega, M. Bison


Street Fighter II: The World Warrior được phát hành vào năm 1991, và là phần tiếp theo đầu tiên thực sự của Street Fighter gốc. Bản phát hành này tiếp nối một nỗ lực nhằm xây dựng thương hiệu cho game Final FightHuman Killing Machine không mấy thành công, chính thức được ủy quyền là phần tiếp theo của Street Fighter. Đây là một trong những game arcade đầu tiên dành cho hệ máy CP System của Capcom, được thiết kế bởi Akira Nishitani và Akira Yasuda, người cũng chịu trách nhiệm cho Final FightForgotten Worlds.

Street Fighter II là game đấu kháng một chọi một đầu tiên mang đến cho người chơi sự lựa chọn từ nhiều nhân vật với các động tác khác nhau, khiến các trận đấu đa dạng hơn. Trong trò chơi này, mỗi nhân vật có một kiểu chiến đấu độc đáo với khoảng 30 lần di chuyển trở lên, bao gồm các động tác mới sau đó, cũng như hai hoặc ba đòn tấn công đặc biệt cho mỗi nhân vật. Trong chế độ chơi đơn, nhân vật chính được đọ sức liên tục với bảy nhân vật chính khác trước khi đối đầu với bốn trùm cuối, một người chơi thứ hai có thể tham gia bất cứ lúc nào trong chế độ một người chơi và đấu tay đôi với nhau.

Phiên bản gốc tiếng Nhật của Street Fighter II giới thiệu một nhân vật ông trùm võ sĩ người Mỹ gốc Phi, lấy theo các đặc điểm thể chất và chân dung của võ sĩ Mike Tyson ngoài đời thực. Để tránh bị Tyson kiện tụng, Capcom đã xoay tên của ba trùm trong các phiên bản quốc tế. Trùm cuối, được đặt tên là Vega trong phiên bản tiếng Nhật, đổi thành M. Bison, chiến binh Tây Ban Nha tài năng, tên là Balrog trong phiên bản tiếng Nhật, được đổi tên thành Vega, và tay đấm trở thành Balrog.

Street Fighter II làm lu mờ người tiền nhiệm về sự nổi tiếng, cuối cùng biến Street Fighter thành một thương hiệu đa phương tiện. Việc phát hành game có tác động bất ngờ đến giới chơi game và là khởi đầu của một hiện tượng lớn. Các phiên bản khác nhau của trò chơi đã thu về hơn 10 tỷ đô la doanh thu được điều chỉnh theo lạm phát (2017), chủ yếu từ các máy game thùng, cũng như từ các console, đã bán hơn 14 triệu băng cho Super Nintendo Entertainment System (Super NES) và Sega Genesis / Mega Drive.

Street Fighter II’: Champion Edition (SF II Dash tại Nhật Bản)

Phát hành – Tháng 3 năm 1992
Hệ máy – Arcade, PC Engine, X68000
Nhân vật – 12


Để đáp lại cơn khát điên cuồng của người hâm mộ khắp thế giới, Capcom quyết đinhn phát hành các bản cập nhật. Người chơi được phép chơi với tư cách là bốn con trùm do PC điều khiển Balrog, Vega, Sagat and M. Bison và 2 người chơi có thể chọn cùng một nhân vật. Trong trường hợp này, mỗi nhân vật sẽ mặc áo màu khác nhau. Game có đồ họa được cải thiện một chút, bao gồm màu nền khác nhau và lối chơi tinh tế.

Street Fighter II: The World Warrior

Phát hành – 10 Tháng 6 năm 1992
Hệ máy – SNES, Amiga, Atari ST, PC, C64, ZX Spectrum
Nhân vật – 12



Street Fighter II là một thành công lớn trong ngành công nghiệp game, và cũng chiếm ưu thế tương tự khi nhảy lên các hệ máy home console, đặc biệt phiên bản SNES đã thổi bay hồn vía các game thủ.

Nintendo là ngôi nhà hoàn hảo cho Capcom, với sức mạnh của hệ thống cho phép điều chỉnh gần giống với arcade – một điều hiếm thấy trước đó, khi các máy arcade trở nên mạnh hơn rất nhiều.

Street Fighter II’ Turbo: Hyper Fighting

Phát hành – Tháng 12 năm 1992
Hệ máy – Arcade
Nhân vật – 12



Bản nâng cấp thứ hai, mang tên SF II’ Turbo: Hyper Fighting (SF II Dash Turbo tại Nhật Bản) được sản xuất để đáp trả các phiên bản lậu.Hyper Fighting cung cấp lối chơi nhanh hơn so với bản tiền nhiệm, màu sắc trang phục nhân vật khác nhau và các tuyệt chiêu mới.

Một trong số đó, có biệt danh Street Fighter II: Rainbow Edition, là phiên bản hack của Champion Edition, cho phép người chơi thực hiện những trò hề kỳ lạ như biến thành các nhân vật khác và ném những quả cầu lửa lên không trung.

Một điều hay ho là game bỗng dưng chạy nhanh hơn nhiều, và chính điều này đã thuyết phục một nhân viên của Capcom làm điều tương tự với phiên bản chính thức.

Street Fighter II’: Special Champion Edition (Street Fighter II’ Plus: Champion Edition tại Nhật Bản)

Phát hành – 28 tháng 9 năm 1993
Hệ máy – Mega Drive
Nhân vật – 12


Sau 15 tháng khổ sở chứng kiến những người sở hữu SNES tận hưởng vinh quang của phiên bản SF II và Turbo tại nhà, fan Sega cuối cùng cũng có được bản của riêng họ.

Phiên bản Mega Drive / Genesis của SF II ban đầu được cho là phiên bản bình thường hóa của Champion Edition, với bốn tay đấm và khả năng hai người chơi chọn cùng một nhân vật.

Tuy nhiên, khi Capcom thông báo rằng SNES sẽ có SF II Turbo, Sega đã yêu cầu Capcom giữ lửa và thêm cài đặt tốc độ từ đó vào phiên bản Mega Drive, để fan Nintendo không thể ảo tưởng rằng họ có phiên bản tốt nhất. Như vậy, Special Champion Edition trên Mega Drive thực sự bao gồm mười cài đặt tốc độ khác nhau. Tạo ra tay cầm Mega Drive sáu nút mới để thay thế cho bộ ba nút tiêu chuẩn. Những người có bản cũ phải nhấn nút Start giữa trận chiến để chuyển đổi giữa đấm và đá.

Super Street Fighter II: The New Challengers

Phát hành – 10 tháng 9 năm 1993
Hệ máy – Arcade, SNES, Mega Drive, PC, Amiga, X68000, FM Towns

Nhân vật – 16, thêm Cammy, T. Hawk, Fei Long, Dee Jay


Super SF II: The New Challengers, phiên bản thứ ba, mang đến một cuộc đại tu đồ họa và âm nhạc hoàn chỉnh, giới thiệu bốn nhân vật mới. Đây là game SF đầu tiên hiển thị số lượng combo trên màn hình, cho người chơi biết chắc chắn liệu họ có rút ra được một loạt các bước di chuyển không thể chặn được hay không.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là sự bổ sung của bốn đối thủ mới thách thức – sát thủ người Anh Cammy, tay đấm người Mỹ bản địa T. Hawk, võ sĩ HongKong Bruce Lee Fei Long và tay đánh thuê người Jamaica Dee Jay – đánh dấu những nhân vật mới đầu tiên kể từ SF II ra mắt.

Đây cũng là game đầu tiên dành cho hệ arcade CP System II của Capcom.

Street Fighter II: The World Warrior

Phát hành – 10 tháng 6 năm 1992
Hệ máy – SNES, Amiga, Atari ST, PC, C64, ZX Spectrum
Nhân vật – 12 (8 playable)



Tính đến năm 2008, bản Super NES ban đầu vẫn là game bán chạy nhất của Capcom. Tiếp theo là SF II Dash của Nhật Bản, phiên bản duy nhất dành cho PC Engine vào năm 1993. Năm đó, Hyper Fighting cũng nhận được hai phiên bản gia đình khác nhau: Super NES có tên Street Fighter II Turbo và Mega Drive / Genesis có tên SF II: Special Champion Edition (SF II Dash Plus tại Nhật Bản). Game tiếp theo, Super SF II, cũng được chuyển sang Super NES và Genesis vào năm 1994.

Phần chơi arcade thứ năm, Super SF II Turbo (Super SF II X tại Nhật Bản), mang lại lối chơi nhanh hơn của Hyper Fighting, một loại tuyệt chiêu mới được gọi là “Super Combos”, và một nhân vật ẩn, Akuma.

Super Street Fighter II Turbo (Super Street Fighter II X: Grand Master Challenge ở Nhật Bản)

Phát hành – 23 tháng 2 năm 1994
Hệ máy – Arcade, 3DO, PC, Amiga
Nhân vật – 17, thêm Akuma



Cùng năm đó, Super SF II Turbo được phát hành cho 3DO Interactive Multiplayer và cũng xuất hiện trong phiên bản PC cho Windows, được phát hành bởi GameTek.
Đến thời điểm này, các game thủ và tạp chí đã bắt đầu trút giận lên Capcom một chút vì vô số lần lặp lại của Street Fighter II. Nhiều người hâm mộ Street Fighter – đặc biệt là những người ở Mỹ đọc các tạp chí như Electronic Gaming Weekly và GamePro – đã viết thư hàng tháng để hỏi khi nào (hoặc nếu) Street Fighter 3 sẽ phát hành.

Mặc dù vậy, Capcom đã sẵn sàng để đi tiếp. Sáu tháng sau Super Street Fighter II, một bản cập nhật khác đã được phát hành dưới dạng Super Street Fighter II Turbo. Giới thiệu chức năng Super Meter, có thể được bơm thêm bằng các đòn tấn công và di chuyển đặc biệt. Nếu nó được bơm đầy trước khi kết thúc vòng đấu, người chơi có thể thực hiện các động tác Supper Combo tàn khốc, khó thực hiện nhưng có thể gây sát thương lớn.

Nhân vật Akuma (Gouki ở Nhật Bản), anh em bí ẩn của bậc thầy Ryu và Ken, Gouken. Nếu bạn kết thúc trò chơi mà không thua một vòng nào và nhận được ít nhất ba vòng hoàn hảo, Akuma sẽ xuất hiện và đá đít M. Bison, thành trùm cuối. Akuma cũng có thể chơi được nếu bạn nhập mã ẩn, nhưng với những quả cầu lửa và khả năng dịch chuyển tức thời, anh ta bị coi là quá mạnh trong số những chiến binh nghiêm túc và bị cấm tham gia các giải đấu.

Loạt Street Fighter III (1994)

Street Fighter III: New Generation

Phát hành – Tháng 2 năm 1994
Hệ máy – Arcade
Nhân vật – 12 thêm Alex, Dudley, Elena, Gill, Ibuki, Necro, Oro, Sean, Yang, Yun



Cuối cùng, sau nhiều năm đồn đoán om sòm và gần như trở thành Half-Life 3, Capcom đã nhượng bộ và phát hành game thứ ba được chờ đợi từ lâu trong loạt. Ngoài Ryu và Ken, mỗi nhân vật trong Street Fighter III đều hoàn toàn nguyên bản và mới đối với toàn bộ cốt truyện.

Nhân vật chính mới là Alex, một đô vật đến từ New York để bảo vệ danh dự của người bạn thân Tom, bị chấn thương khi đấu với trùm cuối mới là Gill (người thay thế Bison). Một thế hệ tay đấm mới cũng có nghĩa là một thế hệ đấu sĩ mới, và như vậy Street Fighter III đã giới thiệu một loạt các cơ chế mới được thiết kế để thổi một luồng gió mới vào thể loại này. Bao gồm những cách mới để di chuyển xung quanh màn hình: bây giờ bạn có thể lao vào, thụt lui, nhảy cao và nhanh chóng đứng dậy sau khi ngã.

Super Combos cũng được thay thế bằng Super Arts: chúng giống nhau ở chỗ chúng là những bước di chuyển vượt trội, sử dụng một phần của thước đo hữu hạn, nhưng điểm khác biệt ở đây là mỗi nhân vật có ba chiêu Super Art khác nhau mà người chơi phải lựa chọn trước khi chiến đấu

Tuy nhiên, điều thú vị nhất là tính năng parry mới. Bằng cách nhấn lên hoặc xuống đúng vào thời điểm chính xác, đòn tấn công của kẻ thù sắp tấn công bạn, bạn có thể né nó mà không phải chịu bất kỳ thiệt hại nào (thậm chí không gây sát thương nhẹ khi phòng thủ luôn). Thực tế là điều này đòi hỏi phải có thời gian chính xác và được thực hiện bằng một lệnh khiến cho việc phòng thủ không thể thực hiện được, làm độ khó tăng lên. Điều đáng thất vọng duy nhất là không có đủ nhân vật quen thuộc. Nhưng Capcom đã lắng nghe…

Street Fighter Collection

Phát hành – 18 tháng 9 năm 1997
Hệ máy – Saturn, PlayStation



Mặc dù ngày nay chúng ta sống trong một thế giới cạnh tranh khốc liệt (và vẫn còn mơ hồ về mặt pháp lý), vào giữa những năm 90, bạn phải dựa vào các nhà xuất bản phát hành lại các trò chơi cũ của họ nếu bạn muốn chơi chúng trên các hệ máy mới hơn. Vì lý do đó, vào năm 1997, Capcom đã phát hành Street Fighter Collection – phần đầu tiên trong số rất nhiều phần tổng hợp xuất hiện trong nhiều năm – trên PlayStation và Saturn. Là 1 bộ sưu tập 2 đĩa gồm 3 trò chơi.

Đĩa 1 chứa các phiên bản arcade gốc của Super Street Fighter IISuper Street Fighter II Turbo: cả hai đều không thay đổi, mặc dù Turbo dễ dàng hơn đáng kể so với phiên bản arcade và Akuma dễ mở khóa hơn (chỉ cần làm nổi bật Ryu và nhấn L và R).

Đĩa 2 chứa một phiên bản đặc biệt của Street Fighter Alpha 2 có tên Street Fighter Alpha 2 Gold(hay Street Fighter Alpha 2, ở châu Âu). Đây thực sự là một bản port của Street Fighter Zero 2 Alpha, phiên bản arcade được cải tiến duy nhất ở Nhật Bản. Để làm cho mọi thứ thú vị, nhân vật Cammy trở thành một tay đấm chính thức, đánh dấu lần ra mắt Alpha đầu của cô.

Street Fighter III 2nd Impact: Giant Attack

Phát hành – Tháng 10 năm 1997
Hệ máy – Arcade
Nhân vật – 16 – Thêm Hugo, Urien



Chỉ tám tháng sau khi Street Fighter III đạt được thành công, nó đã có phần tiếp theo đầu tiên. Mặc dù vẫn có tựa game Street Fighter III, nhưng 2nd Impact thực tế là game thứ hai trong loạt Street Fighter III.

Đội hình tăng nhẹ khi giới thiệu ba nhân vật mới: Akuma (người không tham gia SFIII đầu tiên, nhưng đến cùng với Shin Akuma mạnh hơn, không thể chơi được), Hugo (còn được gọi là Andore từ Final Fight ) và Urien (nhân vật trùm, em trai của Gill).

Về lối chơi, 2nd Impact ‘đã giới thiệu về khái niệm EX Specials (mặc dù nó đã xuất hiện trong phiên bản console của Street Fighter: The Movie). Những thứ này cho phép bạn thực hiện các động tác đặc biệt bình thường với hai hoặc ba nút tấn công thay vì 1 nút thông thường, làm cho việc di chuyển mạnh hơn một chút, và đo bằng thanh Super Art. Bây giờ bạn có thể thoát khỏi những cú ném và thực hiện những lời chế nhạo đặc biệt mang lại cho nhân vật của bạn những phần thưởng độc đáo nếu bạn có thể hoàn thành chúng mà không cần phải đánh, đây là một sự cải thiện đáng kể so với người tiền nhiệm của nó.

Street Fighter Collection 2 (Capcom Generations 5: Street Fighter Collection 2)

Phát hành – 31 tháng 10 năm 1998
Hệ máy – PlayStation, Saturn



Được phát hành lần đầu tiên tại Nhật Bản với tư cách là bản thứ năm trong loạt các tác phẩm retro của Capcom Generations, Street Fighter Collection 2 cũng được phát hành ở phía tây mà không có thương hiệu Generations.

Điều kỳ lạ là, nó được cho là một sản phẩm ít ấn tượng hơn Street Fighter Collection đầu tiên, mang đến cho người chơi ba trò chơi cũ hơn (và rất giống nhau) so với trước đây. Lần này người chơi có được bản gốc Street Fighter II, Street Fighter II phiên bản Champion Champion và Street Fighter II Turbo. Có một vài điều chỉnh được thêm vào: chế độ Collection mới đã thêm danh tính nhân vật và tranh vẽ tay nghệ thuật, đánh bại trò chơi sẽ mở khóa tùy chọn để chơi với phiên bản nhạc trong game.
Ngoài ra còn có ‘Super Vs Mode, nơi bạn có thể chọn giữa cả ba phiên bản của mỗi nhân vật: ví dụ, đưa SF2 Ryu ban đầu đánh lại SFII Turbo Chun-Li, chẳng hạn.

Street Fighter III 3rd Strike: Fight For The Future

Phát hành – 12 tháng 5 năm 1999
Hệ máy – Arcade, Dreamcast, PlayStation 2
Nhân vật – 20 – Thêm Makoto, Remy, Q, Twelve



Game thứ ba và cuối cùng trong loạt Street Fighter III thường được các fan tin là hay nhất, chủ yếu là do nó được xây dựng trên 2nd Impact vốn đã rất tuyệt vời với một số nhân vật và cơ chế chiến đấu mới.14 nhân vật có thể chơi được từ 2nd Impact trở lại 3rd Strike, cùng với 5 tân binh mới (một trong số đó là Chun-Li, ra mắt lần đầu trên SFIII).

Makoto là một cô gái trẻ người Nhật chuyên về karate, trong khi đó, Remy là một võ sĩ người Pháp đang tìm cách trả thù cha mình vì đã bỏ rơi anh ta và em gái. Trong khi đó, Q là một người đàn ông đeo mặt nạ sắt bí ẩn mặc áo choàng và xoay quanh là Tw 12, một hình người kỳ lạ có thể biến thành bất kỳ vũ khí nào, theo kiểu T-1000 Terminator.

Về lối chơi, hầu hết các chiến lược từ 2nd Impact đều được đưa lên, có thêm bổ sung mới là Guard Parry. Nếu bạn chặn một combo, Guard Parry có thể được sử dụng ở cuối combo để biến tay đấm của bạn thành màu đỏ và đối thủ của bạn dễ dàng bị tấn công hơn.

Một phiên bản Dreamcast của 3rd Strike được phát hành vào sau năm đó và cho phép các fan đóng vai trò là trùm cuối.

Street Fighter III: Double Impact (Street Fighter III: W Impact tại Nhật Bản)

Phát hành – 16 tháng 12 năm 1999
Hệ máy – Dreamcast



Game tổng hợp cho Dreamcast này bao gồm 2 game Street Fighter III đầu tiên, Impact và 2nd Impact.

Cả 2 game đều có chế độ arcade, đấu tay đôi và chế độ luyện tập, trong khi 2nd Impact cũng có chế độ Parry Attack, nơi người chơi có thể phát huy khả năng parry của mình trong 1 game có thưởng. Gill và Shin Akuma – cả 2 từng những trùm cuối không thể chơi được trong phiên bản arcade – đã thành có thể chơi được.

Năm 2000, Capcom đã phát hành Super SF II X for Matching Service độc quyền tại Nhật Bản cho máy Dreamcast. Phiên bản này có chế độ hai người đánh trực tuyến.

Hyper Street Fighter II: The Anniversary Edition

Phát hành – Tháng 12 năm 2003
Hệ máy – Arcade, PlayStation 2
Nhân vật – 17 (với 65 biến thể)



Năm 2003, Capcom phát hành Hyper SF II: The Anniversary Edition cho máy game thùng ở Nhật Bản và châu Á để kỷ niệm 15 năm của bộ game. Là phần chơi arcade cuối cùng, game là phiên bản lai của Super Turbo. Sự hợp nhất của tất cả 5 phiên bản chính của Street Fighter II cho phép bạn chọn bất kỳ phiên bản nào của bất kỳ nhân vật nào và để chúng đối đầu với nhau.

Điều này có nghĩa là có sẵn 65 thiết lập nhân vật khác nhau: 8 từ SFII gốc, 12 từ SFII Champion Edition, 12 từ SFII Turbo, 16 từ Super SFII và 17 (bao gồm cả Akuma) từ Super SFII Turbo.

Điều này có nghĩa là gì? Chà, cũng như thay đổi mỹ phẩm – mỗi hình ảnh hồ sơ của nhân vật được lấy từ game cụ thể đó và chất giọng cũng thay đổi theo – mỗi phiên bản của một nhân vật có điểm mạnh và điểm yếu khác nhau tùy thuộc vào cách họ thể hiện tại thời điểm đó trong loạt. Điều này rõ ràng dẫn đến 1 sự mất cân bằng nặng nề trong game, với các nhân vật Super Turbo vẫn như cũ và các nhân vật gốc lại đánh mạnh hơn nhiều.

Hyper được phát hành ở Bắc Mỹ và khu vực PAL thông qua PlayStation 2 và Xbox, như một phần của Street Fighter Anniversary Collection cùng với SF III: 3rd Strike.
Năm 2005, ba game trong SF Collection 2 đã được đưa vào Capcom Classics Collection Vol. 1 cho PlayStation 2 và Xbox. Một phiên bản của Super Turbo, cùng với Street Fighter gốc, sau đó đã được đưa vào Capcom Classics Collection Vol. 2, cũng được phát hành cho PlayStation 2 và Xbox. SF IISuper SF II cũng lấn sân sang lĩnh vực điện thoại di động.

Một phiên bản cập nhật của Super Street Fighter II Turbo đến với các dịch vụ PlayStation Network và Xbox Live Arcade vào năm 2008, lấy tên Super SF II Turbo HD Remix, đã vẽ lại toàn bộ tác phẩm nghệ thuật, bao gồm các họa tiết HD gấp 4,5 lần kích thước ban đầu, được vẽ bởi các nghệ sĩ từ UDON. Đây là lần đầu tiên các nhân vật Street Fighter có các họa tiết mới, được vẽ bởi Capcom, kể từ Capcom so với SNK 2 năm 2001. Game có một số thay đổi nhằm giải quyết các vấn đề cân bằng nhân vật, nhưng cũng có lối chơi phiên bản arcade gốc để người chơi có thể chọn.
 

Kame-Hino

Super Moderators
Loạt Street Fighter IV (2008)

Street Fighter IV

Phát hành – 18 tháng 7 năm 2008
Hệ máy – Arcade
Nhân vật – 19 – thêm Abel, Crimson Viper, Rufus, El Fuerte, Seth, Gouken



11 năm sau khi ra mắt Street Fighter III, Capcom cuối cùng đã chịu mang đến bản thứ tư trong loạt game Street Fighter.

Game ban đầu tiết lộ đã gặp phải một số tranh luận, vì một số người theo chủ nghĩa thuần túy đã quan tâm đến việc chuyển đổi từ các họa tiết vẽ tay 2D sang đồ họa 3D – điều chỉ được thực hiện trong các lần spin-off cho đến thời điểm đó. Tuy nhiên, khi nó ra mắt lần đầu vào tháng 7 năm 2008, nó đã nhanh chóng lấy lòng các fan và được chấp nhận là một trong những game đối kháng quan trọng.

Sau nhiều năm, cơ chế trò chơi ngày càng phức tạp hơn, nhà sản xuất của SFIV Yoshinori Ono đã mong muốn có được tựa game thứ tư trở về cội nguồn và khiến nó có cảm giác giống Street Fighter II hơn. Kết quả là, các hệ thống phức tạp như parrying đã bị loại bỏ.

Điều đó không có nghĩa là không có sự đổi mới. Focus Attacks cho phép người chơi hấp thụ một cuộc tấn công và thực hiện phản công, trong khi Ultra Combos là lựa chọn thay thế mạnh mẽ hơn cho Super Combos, xoay camera xung quanh và sử dụng động cơ đa giác.

Phiên bản arcade giới thiệu 2 trùm cuối không thể chơi được: Seth, một tay đấm chuyên chôm chỉa chiêu thức của người khác, và Gouken bí ẩn – người cả của Akuma và là thầy của Ryu và Ken – nhân vật được mong đợi từ rất lâu giờ mới xuất hiện.

Super Street Fighter IV

Phát hành – 27 tháng 4 năm 2010
Hệ máy – Xbox360, PlayStation 3
Nhân vật – 35 thêm Hakan, Juri



Lại một lần nữa, có vẻ như Yoshinori Ono vẫn giữ ý định làm cho Street Fighter IV mang lại cảm giác giống như Street Fighter II, được mở rộng để phát hành một loạt các bản cập nhật. Và mở đầu bằng Super Street Fighter IV, chỉ được phát hành trên hệ console.

Trong các nhân vật mới, Dee Jay và T. Hawk từ Super SF II đáng lẽ đã được xuất hiện trong phiên bản SF IV nhưng sau này bị loại bỏ. Adon từ phiên bản Street Fighter đầu tiên cùng với Cody và Guy từ Final Fight đều có thể điều khiển, được dựa theo lối đánh trong dòng Street Fighter Alpha. Cuối cùng là Dudley, Ibuki và Makoto cùng trở lại từ dòng SF III.

Nhân vật đầu tiên trong hai nhân vật hoàn toàn mới là Juri, một nữ võ sĩ Taekwondo đến từ Hàn Quốc, làm việc cho tổ chức tội phạm S.I.N của Seth. Juri có một thiết bị tăng lực được cấy trong mắt trái gọi là “Feng Shui Engine”, cho phép Juri thực hiện những chuỗi combo mà bình thường không thể thi triển được. Nhân vật thứ hai là Hakan, một võ sĩ oil wrestler đến từ Thổ Nhĩ Kỳ. Mục đích thi đấu của Hakan là để chứng minh Oil Wrestling là môn võ mạnh nhất thế giới.

Tương tự như Street Fighter IV, Super Street Fighter IV có đồ họa 3D và các nhân vật đối kháng trên nền 2D. Tất cả các nhân vật đều có hai Ultra Combo. Tuy nhiên, trong một trận đấu chỉ có thể chọn một Ultra, tương tự hệ thống Super Arts của dòng Street Fighter III.

Để dành chiến thắng, người chơi phải đánh hết máu đối phương hoặc có nhiều máu hơn đối phương khi trận đấu hết giờ. Nếu cả hai người chơi hết máu cùng lúc hoặc có cùng lượng máu khi hết giờ thì kết quả vòng đó sẽ là “Double KO”, khi đó coi như cả hai người chơi đều thắng được một vòng. Nếu điều này xảy ra trong vòng đấu cuối cùng thì kết quả của cả trận đấu là “draw game” (khi chơi online, cả hai người chơi sẽ cùng mất battle points và player points nếu kết quả là draw game).
Giống với các phiên bản trước, Super Street Fighter IV sử dụng hệ thống di chuyển tám hướng, cho phép người chơi nhảy, ngồi, tiến tới và lùi ra xa đối thủ. Bên cạnh đó còn có sáu nút tấn công gồm ba nút đấm và ba nút đá với sức mạnh và tốc độ khác nhau. Tương tự hai phiên bản cuối cùng của dòng Street Fighter III, người chơi có thể thực hiện grabs và taunts bằng cách light punch và light kick cùng lúc để grabs, heavy punch và heavy kick cùng lúc để taunts.

Khi chơi chế độ single-player, người chơi có thể tùy chỉnh bật hoặc tắt màn chơi bonus stage. Màn chơi này cho phép người chơi có cơ hội lấy thêm điểm, tương tự như Street Fighter II. Có hai màn chơi là phá xe và đập thùng gỗ.

Super Street Fighter IV: Arcade Edition

Phát hành – 16 tháng 12 năm 2010
Hệ máy – Xbox360, PlayStation 3, Arcade
Nhân vật – 39 thêm Oni



Đó chỉ là vấn đề thời gian trước khi Capcom cố gắng nịnh nọt các fan chơi arcade, vì họ đã tức giận rằng Super Street Fighter IV chỉ được phát hành trên các hệ máy console gia đình.

SSFIV: Arcade Edition đã thêm 10 nhân vật mới mà trước đây là độc quyền cho các phiên bản PS3 và Xbox 360, và thêm bốn nhân vật khác. Các cựu thành viên Street Fighter III Yun và Yang đã trở lại, cũng như Evil Ryu. Thậm chí còn có một nhân vật có vẻ hoàn toàn mới, Oni, dạng quỷ của Akuma khi hợp thể với Dark Hado.

Những fan console tỏ ra ghen tị với bốn nhân vật mới này, nhưng đừng lo, Capcom vẫn lắng nghe: Phiên bản Arcade cuối cùng đã xuất hiện trên Xbox 360 và PS3 vào tháng 6 năm 2011, cả dưới dạng DLC trả tiền và đĩa vật lý mới cho những người chưa sở hữu bản Super.

Ultra Street Fighter IV

Phát hành – 3 tháng 06 năm 2014
Hệ máy – Arcade, PlayStation 3, Xbox 360, PC, PlayStation 4
Nhân vật – 44 thêm Decapre, Poison



Trước khi phát hành trò chơi, Capcom đã thiết lập các địa điểm thử nghiệm để thu thập phản hồi của fan hâm mộ và ra mắt rải rác trên các hệ máy chơi game trong năm 2014

Bản cập nhật giới thiệu 6 màn chơi và 5 nhân vật mới: Rolento, Elena, Hugo và Poison (cả 4 đã từng lên sóng trong Street Fighter X Tekken), và Decapre, một thành viên của M. Bison’s Doll nâng tổng số tay đấm lên 44. Game cũng bổ sung một tính năng gọi là “Edition Select”, tương tự như Hyper Street Fighter II, cho phép người chơi chọn các phiên bản nhân vật khác nhau, dựa trên các thuộc tính trên bản Street Fighter IV trước đây. Ngoài ra, bản cập nhật còn thêm tùy chọn “Double Ultra”

Loạt Street Fighter V (2016)

Street Fighter V

Phát hành – 16 tháng 2 năm 2016
Hệ máy – PC, PlayStation 4
Nhân vật – 34 thêm F.A.N.G., Laura, Necalli, Rashid, Abigail, Ed, Kolin, Menat, Zeku, G, Falke



Tiếp tục phát huy điểm mạnh của mình trong việc tạo ra những sản phẩm có lối chơi chặt chẽ và xuất sắc, thậm chí là còn nhẹ nhàng hơi quá (so với dung lượng của những game mang danh bom tấn cùng thời) Capcom đã biến thế hệ thứ 5 của Street Fighter trở nên dễ tiếp cận đối với người chơi hơn nữa, dễ nhận thấy nhất là để thi triển chiêu đánh mạnh nhất, người chơi chỉ cần kết hợp tổ hợp phím di chuyển và một nút đánh duy nhất, thay vì cả một cụm 3 nút như phiên bản cũ. Cách kích hoạt khả năng hoặc chiêu đánh ẩn đặc thù (gọi là V-Trigger) của mỗi nhân vật thì luôn là bấm nút đấm mạnh – đá mạnh cùng một lúc, sự thật là cực dễ, trái ngược hoàn toàn với giao diện rối rắm một cách kỳ cục.

Nhìn chung thì về lối chơi, Street Fighter V vẫn giữ nguyên tới 80% phong cách của các phiên bản tiền nhiệm như truyền thống từ trước tới nay của dòng game, trong khi 20% thay đổi còn lại, lại rất sáng suốt, rất thích hợp. Nó nhanh chóng “thuyết phục” người chơi rằng SF V là một game đối kháng mà ai cũng có thể chơi, dù là game thủ chuyên nghiệp hay là những người chơi nhập môn chơi cho vui giết thời gian đã tay – đều đón nhận SF V như một tựa game đối kháng vô cùng tuyệt vời!

4 nhân vật mới bao gồm Necalli, một chiến binh Aztec hoang dã thông minh đến từ một quốc gia vô danh, Rashid, tay đấm đến từ Trung Đông có khả năng điều khiển gió. Laura Matsuda, một chiến binh người Brazil và là chị gái của cựu chiến binh SF3 III Sean Matsuda, và FANG, một thành viên mới của Shadaloo Grand Master. Các nhân vật mới được giới thiệu sau khi ra mắt trò chơi bao gồm Kolin, trợ lý của thủ lĩnh của Illuminati, Gill; Ed, người bảo trợ tâm lý của Balrog; Abigail, một thành viên người Canada của băng Mad Gear từ Final Fight; Menat, học viên thiếu niên Ai Cập của Rose; Zeku, bậc thầy Bushinryu của Guy; Falke, một thành viên Neo Shadaloo; G, tự xưng “Bá chủ thế giới”; và Kage, hiện thân Satsui no Hado của Ryu, trở thành một thực thể riêng biệt sau khi Ryu trục xuất nó khỏi chính mình.

Ultra Street Fighter II: The Final Challengers

Phát hành – 26 tháng 5 năm 2017
Hệ máy – Nintendo Switch
Nhân vật – 20



Ultra Street Fighter II: The Final Challengers là phiên bản cập nhật của Super SF II Turbo năm 1994 cho Nintendo Switch. Game có hai phong cách đồ họa Pixel art cổ điển và HD. Có các cơ chế, chế độ chơi chơi mới và các tinh chỉnh đã được thực hiện để cân bằng game. Cũng có thêm hai nhân vật xấu kinh điển thay thế cho Ryu và Ken, Evil Ryu và Violent Ken, trong khi Akuma giờ là một nhân vật đã có thể chơi được.

Game bổ sung 1 loạt các tính năng chơi đơn, chơi nhiều người mới, cả offline lẫn online, đấu xếp hạng, khả năng tìm kiếm đối thủ với bộ lọc nhiều tùy chỉnh. Người chơi có thể đấu đơn truyền thống, hay tham gia các trận đấu phối hợp 2 người cùng đánh đối thủ máy đầy hấp dẫn. Ngoài ra, còn có một chế độ mới kỳ quái có tên Way Of The Hado, người chơi điều khiển Ryu từ góc nhìn người thứ nhất và sử dụng điều khiển chuyển động Switch Joy-Con để tung chưởng Hadouken hay các chiêu Shoryuken đặc biệt bằng cách thực hiện các động tác đặc trưng với tay cầm cảm ứng Joy-con để đánh bại quân đội Shadaloo rất vui.

Ngoài ra, game còn bộ sưu tập hơn 1.500 hình ảnh artwork, trải dài qua 30 năm lịch sử Street Fighter để bạn thưởng thức.

 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top