(Phần 2)Lịch sử huyền thoại song đấu…Street Fighter - Street Fighter Alpha

Cửa hàng game Nintendo nShop

Kame-Hino

Super Moderators

Loạt Street Fighter Alpha (1995)


Street Fighter Alpha: Warriors’ Dreams (Street Fighter Zero tại Nhật Bản)

Phát hành - Ngày 5 tháng 6 năm 1995
Hệ máy – Arcade, PlayStation, Saturn, PC, Game Boy Color
Nhân vật – 13 thêm Charlie Nash, Dan, Guy, Rose, Sodom


Sau khi phát hành Street Fighter II, Champion Edition, Turbo, SuperSuper Turbo liên tiếp, Capcom bắt đầu nổi tiếng như cồn, và hãng bắt đầu có cảm giác sợ hãi rằng loạt có thể sẽ không thành công nếu SF III ra đời. Cuối cùng, Capcom đã quyết định phát hành một trò chơi SF hoàn toàn mới: không phải phần tiếp theo, mà là phần tiền truyện với tựa game Street Fighter Legends.

Street Fighter Alpha: Warriors 'Dreams là game tiếp theo trong loạt. Game sử dụng phong cách nghệ thuật tương tự mà Capcom đã sử dụng trước đây trong DarkstalkersX-Men: Children of the Atom với các thiết lập và thiết kế nhân vật chịu ảnh hưởng nặng nề của SF II: The Animated Movie.

Alpha mở rộng Super Combo từ Super Turbo bằng cách nâng cấp Siêu Combo thành ba cấp độ, cho phép các siêu combo được lưu trữ và giới thiệu Alpha Counters và Chain Combos, cũng từ Darkstalkers.

Cốt truyện của Alpha được đặt giữa hai game Street Fighter đầu tiên và làm sáng tỏ những câu chuyện hậu trường và mối hận thù của nhiều nhân vật trong SF II cổ điển.

Lấy bối cảnh giữa các sự kiện của Street FighterStreet Fighter II, Street Fighter Alpha có các phiên bản trẻ hơn của một số nhân vật nhẵn mặt - Ryu, Ken, Chun-Li, Bison và Sagat - trong khi đưa Birdie và Adon trở lại từ Street Fighter bản gốc. Ngoài ra cũng giới thiệu một vài nhân vật mới, bao gồm một cặp đôi từ Capcom Final Fight: anh hùng Guy và nhân vật phản diện Sodom. Một đội hình gồm mười nhân vật có thể chơi ngay lập tức và ba tay đấu để mở khóa, bao gồm không chỉ các phiên bản trẻ hơn của các nhân vật trước đó, mà cả các nhân vật từ Street FighterFinal Fight ban đầu, như Adon và Guy.

Street Fighter Alpha 2 (Street Fighter Zero 2 tại Nhật Bản)

Phát hành - Ngày 27 tháng 2 năm 1996
Hệ máy – Arcade, PlayStation, Saturn, PC, SNES
Nhân vật – 22 – Thêm Rolento, Sakura, Shin Akuma, Evil Ryu


Sau khi mang đến cho người hâm mộ Street Fighter một phần tiền truyện dưới dạng Street Fighter Alpha, Capcom đã quyết định làm người chơi rối não hơn nữa bằng cách làm phần tiếp theo cho phần tiền truyện.

Street Fighter Alpha 2 có các giai đoạn, âm nhạc và kết thúc hoàn toàn mới cho một số nhân vật, một số trong đó trùng lặp với các giai đoạn từ bản Alpha gốc. Nó cũng loại bỏ hệ thống Combo Chains để biến thành Custom Combos, yêu cầu một phần của Super Combo phải được sử dụng. Alpha 2 giữ lại tất cả 13 nhân vật từ bản gốc và thêm năm nhân vật mới, cùng với các phiên bản ẩn của các nhân vật trở lại. Alpha 2 được theo sau bởi một bản phát hành arcade tăng cường một chút có tên SF Zero 2 Alpha và được phát hành tại Nhật Bản và Brazil, được chuyển đến các máy chơi game gia đình như SF Alpha 2 GoldZero 2 Dash tại Nhật Bản.

Street Fighter Alpha 2 không chỉ cho thấy sự trở lại của cả 13 nhân vật từ Alpha đầu tiên (lần này khiến Bison, Akuma và Dan có thể chơi ngay lập tức thay vì yêu cầu mã cheat), nó cũng mang về Zangief và Dhalsim từ Street Fighter 2, và Gen từ game gốc. Nhân tố mới trong loạt là Rolento (trước đây là trùm trong Final Fight) và Sakura, một nữ sinh Nhật Bản, dĩ nhiên là để làm hài lòng các fan hâm mộ.

Alpha 2 chơi tương tự như người tiền nhiệm của nó, thanh Super Combo giờ đây được chia thành ba nhánh, cho phép tùy biến các chuỗi đánh liên hoàn (Combo Chain). Đây là cột mốc đánh dấu việc chiều sâu về lối chơi của Street Fighter được nâng lên một tầm cao mới, nhờ áp dụng được thanh Super Combo vào cả các đòn đánh thường tạo thêm nhiều tùy chọn đòn thế để combo.

Vì Akuma giờ đã là một nhân vật có thể chơi được bình thường, nên không còn bất kỳ yêu cầu nào để mở khóa anh ta trong phần chơi đơn. Để bù đắp cho điều này, Akuma đã được thay thế bằng Shin Akuma, 1 phiên bản mạnh hơn của Akuma (có thể được mở khóa bằng mã cheat trong phiên bản PlayStation và Saturn).

Phiên bản Bắc Mỹ của trò chơi cũng bao gồm bốn nhân vật có thể chơi ẩn thêm: Evil Ryu (phiên bản xấu xa của Ryu, có sức mạnh tương tự Akuma), phiên bản cũ của Zangief và Dhalsim và một phiên bản đặc biệt của Chun-Li trong trang phục của Street Fighter II.

Street Fighter Alpha 3 (Street Fighter Zero 3 tại Nhật Bản)

Phát hành - Ngày 29 tháng 6 năm 1998
Hệ máy – PlayStation 2, PlayStation 1, PlayStation Portable, Dreamcast, Sega Saturn, Gameboy Advance, PC, Arcade, SNES
Nhân vật – 28 thêm Cody, Juli, Juni, Karin, R. Mika


Game Alpha thứ ba và cuối cùng, SF Alpha 3, được phát hành vào năm 1998 sau khi phát hành bản gốc SF III: 2nd ImpactSF EX. Với số lượng các đấu thủ lên tới con số 31, thì hiển nhiên tính đến năm 1998, Streer Fighter Alpha 3 chính là phiên bản Street Fighter có nhiều nhân vật nhất. Game cũng phá luôn kỷ lục là phiên bản game trong dòng Street Fighter có mặt trên nhiều hệ máy nhất, tính đến thời điểm đó

Alpha 3 giới thiệu ba phong cách chiến đấu tùy chọn. Các phiên bản console của ba game, bao gồm Alpha 2 gốc và Alpha 2 Gold đã nói ở trên, được phát hành cho PlayStation và Sega Saturn, mặc dù các phiên bản của các game cụ thể trong loạt cũng được phát hành cho Game Boy Color, Super NES, Dreamcast, và Windows. Các phiên bản giao diện điều khiển gia đình của Alpha 3 tiếp tục mở rộng đội hình nhân vật bằng cách thêm vào mục "New Challengers", còn lại là đội từ Super SF II qua. Phiên bản Dreamcast đã được lên hệ arcade ở Nhật Bản với tựa đề SF Zero 3 Upper. Một phiên bản của Upper, có tên đơn giản là Alpha 3 bên ngoài Nhật Bản, đã được phát hành cho Game Boy Advance và thêm ba nhân vật từ Capcom so với SNK 2. Một phiên bản PlayStation Portable có tên Alpha 3 MAX, hoặc Zero 3 Double Upper tại Nhật Bản, có thêm các nhân vật từ phiên bản GBA và Ingrid từ Capcom Fighting Jam.

Alpha 3 đã thổi bay hẳn phiên bản 2, nhất là dàn nhân vật khủng. Những nhân vật hoàn toàn mới bao gồm Cody từ Final Fight, Karin nhí nhố, nữ đô vật người Nhật R. Mika và cặp đôi nữ sát thủ người Đức bị tẩy não, Juli và Juni .

Cho đến nay, sự bổ sung lớn nhất cho Street Fighter Alpha 3 là tính năng "isms". Có ba kiểu chơi riêng biệt để lựa chọn tùy theo sở thích của bạn: A-ism, X-ism và V-ism, dành cho những game thủ kỳ cựu.

A-ism (hay Z-ism ở Nhật Bản) là kiểu chơi được sử dụng trong các game Alpha khác, có 3 thanh Super Combo. X-ism giống với phong cách Super Street Fighter II Turbo, có 1 thanh Super Combo. Cuối cùng, V-ism cho phép bạn loại bỏ các combo tùy chỉnh như trong Alpha 2.


 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top