PS Vita 2000 – Bước nhảy hợp lý từ điểm nền vững chắc

Cửa hàng game Nintendo nShop

AbraShiva

Bwahahaha
Thành viên BQT
PS Vita 2000
Bước nhảy hợp lý từ điểm nền vững chắc


Bạn có thể dè bỉu rằng Vita không nhiều game hợp ý mình nhưng bạn chắc chắn không thể phủ nhận sức mạnh phần cứng được kết hợp vô cùng tốt và tròn trịa trong chiếc máy game cầm tay này. Phần cứng của Vita không dám so kè với các đại gia điện thoại thông minh nhưng game của các đại gia ấy thì chưa bao giờ đẹp và hấp dẫn như game trên Vita. Thậm chí ở thời điểm hiện tại, các tựa game Vita cũng chưa thể khai thác hết sức mạnh tiềm ẩn của cỗ máy này.

Tuy mạnh mẽ là vậy, nhưng cái gì cũng có điểm yếu của nó. Điểm yếu lớn của Vita không nằm ở phần cứng mà nằm bên phía kiểu dáng cũng như giá thẻ nhớ còn khá là cao. Rất may, Sony đã có bước đi vô cùng đúng đắn khi tung ra mẫu mới Vita 2000, khắc phục hầu hết những yếu điểm ấy. Đặc biệt là khi bạn từng dùng qua Vita 1000. (Trong bài viết sẽ sử dụng 2 từ Vita 1000 và Vita 2000 để dễ phân biệt hai mẫu máy)


Hộp của Vita 2000 nhỏ hơn khá nhiều, thiết kế đơn giản, chỉ vừa đủ để chứa máy, dây sạc và sách hướng dẫn. Khi vừa cầm Vita 2000 lên bạn sẽ bất ngờ với trọng lượng máy. Máy nhẹ hơn mẫu Vita 1000 nhiều. Thêm vào đó là độ dày đã được giảm bớt tới 20% (theo số liệu của Sony) khiến cảm giác cầm trong tay vô cùng thoải mái, dễ chịu. So sánh liên tưởng một chút là nếu coi khi cầm Vita 1000 như cầm 1 ổ bánh mì thì cầm Vita 2000 chỉ như một miếng sandwich. Sẽ không còn nữa cảm giác mỏi cổ tay khi cầm Vita nằm ngửa chơi trong thời gian dài.

Sau khi đã thỏa mãn với thân hình và cân nặng của Vita 2000, bạn sẽ tiếp tục suýt xoa với những cải tiến về kiểu dáng mà mẫu máy này mang lại. Hệ thống nút bấm được thay đổi đáng kể. Phần Dpad êm tay và dễ di chuyển theo các hướng chéo hơn. Hai cần analog tuy nhỏ lại nhưng vẫn rất nhạy và linh hoạt. Tuy vậy, cụm phím X, tam giác, vuông, tròn vẫn còn làm hơi nhỏ nên chưa được thoải mái, đây là nhược điểm đã có từ bản Vita 1000. Hai phím vai L,R thì có độ này và cảm giác bấm rất tốt, không có gì để phàn nàn. Ngoài các phím chính để điều khiển game, sự cải tiến của các phím PS, Start, Select thực sự nổi bật. Các phím này đã được bỏ kiểu dáng bầu dục để thay bằng hình tròn, to và nổi bật hơn. Đồng thời chúng cũng được làm nhô lên cao hơn chứ không lõm xuống như trước giúp người dùng dễ thao tác hơn trong quá trình sử dụng.

Không chỉ thỏa mãn cảm nhận qua đôi bàn tay, Vita 2000 còn cho người dùng mãn nhãn với dung mạo mới của mình. Lần phát hành đầu tiên này Sony đã tung ra một loạt tới 6 mẫu màu kết hợp khác nhau của Vita 2000, rất đáng nể. Liệt kê ra ta sẽ có: White, Light Blue/White, Lime Green/White, Black, Khaki/Black, Pink/Black. Như vậy ta có hai mảng chính là đen và trắng, chia sáu mẫu thành hai bộ. Ở các máy phối màu kép thì màu mặt trước (phần có màn hình) sẽ là đen hoặc trắng, còn màu mặt lưng sẽ thay đổi. Ngoài hai màu truyền thống là đen và trắng thì những sắc mới thêm vào đã khiến bộ sưu tập Vita 2000 trở nên rất rực rỡ. Với những ai thích thời trang, trẻ trung, năng động thì 3 mẫu phối cùng màu trắng thực sự bắt mắt. Còn ai thích trầm lặng hơn một chứt thì xu hướng dùng màu trước đen luôn là lựa chọn tốt.


Cũng như bản cũ, Vita 2000 có phần mặt trước được bao ngoài bởi một lớp nhựa trong suốt như thủy tinh rất đẹp. Tuy nhiên giờ đây phần màn hình đã tách biệt ra khỏi phần thân chứ không nằm phẳng chung ở một lớp như trước. Phần thân sau (mặt lưng) và đường viền các cạnh của máy hoàn toàn được thay bằng nhựa chứ không còn sử dụng kim loại như trước, tránh được tình trạng bay màu, oxi hóa do tiếp xúc với mồ hôi người dùng. Điều đáng nói là chất liệu nhựa làm đường viền và mặt lưng thật sự tạo ra vẻ cao cấp cho chiếc máy. Bề mặt nhựa rất êm như được phủ nhung và hoàn toàn không hề gây ra một chút cảm giác rít tay hay bám dính khó chịu nào. Nó như được phủ một lớp bông cực mịn bên trên vậy. Tất nhiên là cũng do tính chất này mà bề mặt sau cũng như đường viền của máy không bóng loáng như mặt trước, tạo sự đối lập khá thú vị.


Nói về đường viền cạnh máy thì ở phía trên, các nút power, volume, khe băng game đã được bố trí lại một chút, làm to hơn và cũng với chất liệu nhựa thay vì kim loại giúp người dùng dễ bấm hơn hẳn. Ta cũng dễ dàng nhận thấy Sony đã bỏ luôn cổng kết nối bí ẩn có từ thời Vita 1000, cổng kết nối đến giờ vẫn chưa ai rõ nó dùng để làm gì. Phần cạnh dưới là khe cắm thẻ nhớ và cổng sạc, kết nối dữ liệu. Đầu sạc, kết nối dữ liệu của Vita 2000 đã được đổi thành chuẩn mini usb thông dụng hơn chứ không còn làm chuẩn riêng như trước. Đây là bước đi đáng mừng vì nếu bạn lỡ mất sợi dây nối thì vẫn có thể mua lại dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây.


Sau khi dạo chơi sơ qua ở bên ngoài, sau khi bị hấp dẫn bởi vẻ năng động mới của Vita 2000, ta tiếp tục bị chiếc máy này chinh phục với những thay đổi nho nhỏ bên trong nó. Tuyệt vời nhất là việc Sony đã bổ sung cho Vita 2000 bộ nhớ trong, dù chỉ 1 GB thôi nhưng cũng làm nên chuyện. Vì giờ đây, bạn không bắt buộc phải mua thêm thẻ nhớ dành riêng cho Vita (dù đã giảm giá nhưng vẫn còn hơi mắc) để có thể chơi game. Game Vita lúc này đã có thể tạo file save lưu vào ngay bên trong máy. Về lâu dài thì thẻ nhớ vẫn là thứ cần có cho các bạn sở hữu Vita, nhưng nó không còn là điều kiện bắt buộc, cứng ngắc như trước. Bây giờ, bạn mua máy, mua băng là đã có thể chơi ngay được game.

Thay đổi lớn khác chính là phần màn hình hiển thị của máy. Đây nghe có vẻ là một sự đi xuống khi Sony thay màn hình Oled bằng LCD. Nhưng khi nhìn và so sánh giữa hai máy thì sự khác biệt này không đáng ngại. Thậm chí, một số chỗ màn hình mới còn cho cảm nhận hiển thị sắc sảo hơn. Dù sao đi nữa, tại sao chúng ta lại phải lo về công nghệ màn hình của Sony nhỉ? Game hiển thị vẫn lung linh, rực rỡ không hề kém cạnh mẫu cũ nhé.

Phần loa của máy cũng có thay đổi nhỏ khi cho âm thanh to và vang hơn trước đây. Các tính năng còn lại như cảm ứng trước, sau vẫn rất nhạy, không hề giảm chất lượng.


Tuy mẫu máy Vita 2000 chỉ có bản Wifi nhưng giá bán hấp dẫn của nó hoàn toàn thỏa lấp được điều này. Chỉ tầm chưa tới 5.000.000 là bạn đã có thể sở hữu được ngay một chiếc Vita 2000 mới cứng, sẵn sàng chơi game. Một mức giá tốt hơn rất nhiều so với bản máy cũ.Thiết nghĩ nếu không thực sự có nhu cầu 3G thì không nên chọn mẫu 3G làm gì. Mà một thực tế là ở Việt Nam thì chức năng 3G này hầu như cũng không thể sử dụng. Hướng đi của Sony cũng cho thấy họ phần nào đang loại bỏ bản 3G ở các thị trường ngoài nước Nhật. Khi mà 3G chỉ giống như một cái mác trang trí cho máy nhưng người dùng phải chi thêm tiền để không có cơ hội dung tới nó.

Như đã nói, Vita đã có điểm nền vững chắc cùng sự kết hợp phần cứng của mình nên với những cải tiến trong mẫu Vita 2000, cỗ máy này đã tốt nay còn tốt hơn. Với Vita 2000 ta nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn, một vòng đời lâu hơn cho Vita. Vita nghĩa là cuộc sống, và Vita 2000 đã thêm nhiều sắc màu hơn cho cuộc sống đó.


Ưu:
- Thiết kế tinh tế, nhỏ gọn bất ngờ, vừa tay, nhẹ, êm ái.
- Loa lớn, hiển thị đẹp.
- Có bộ nhớ trong, không bắt buộc dùng thẻ nhớ để lưu game.
- Đổi chuẩn cáp dữ liệu.
- Thời lượng pin lâu hơn.
- Giá thành hấp dẫn.

Khuyết:
- Phím tam giác, vuông, tròn, X vẫn hơi nhỏ so với ngón cái.
- Bộ nhớ trong còn thấp.
- Vẫn phải dùng chuẩn thẻ nhớ riêng.
 
Sửa lần cuối:

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top