[Review] Acekard 2i + EZFlash V Bundle 3-in-1

Cửa hàng game Nintendo nShop

Nintendoman

Anime God
Thành viên BQT
Acekard 2i

Tên gọi khác: AK2i, AK, Acekard 2 cho DSi
Sản xuất: Acekard Team

Đối tượng sử dụng trong bài:

- Nintendo DS Lite (UK).
- Acekard 2i (AKAIO Ver 1.7.1).
- Thẻ nhớ MicroSD-HC Kingston 4GB.


----------Giới thiệu----------

Acekard 2i là gì?

Acekard 2i là một thiết bị dùng cho hệ máy cầm tay Nintendo DS, có kích thước vừa vặn vơi slot 1 của máy. Acekard 2i có chức năng chính là giúp người dùng chơi game lậu miễn phí, cộng thêm sử dụng nhiều phần mềm (homebrew) hỗ trợ giải trí (nghe nhạc, xem phim, ảnh, duyệt web) trên hệ máy này.

Acekard 2i cũng là một trong những flashcard đầu tiên hỗ trợ DSi, gần đây đã nâng cấp firmware để có thể sử dụng với cả Nintendo 3DS - hệ máy cầm tay mới nhất của Nintendo.

Bài viết dưới đây là trải nghiệm của mình sau vài ngày sử dụng với những đối tượng đã nêu trên. Bài viết có tham khảo nhiều nguồn, chủ yếu từ GBATemp, DS-Scene, AKAIO-Wiki. Nếu có gì sai sót, mong các bạn góp ý qua hộp tin nhắn của diễn đàn hoặc qua email của mình

Các tính năng nổi bật:

- Hỗ trợ DSi, DSL, IDSL, DS, IDS.
- Tương thích tốt, không cần convert ROM.
- Lưu save trực tiếp lên TF Card, không cần chọn loại save.
- Tự động patch DLDI, chạy homebrew không cần patch.
- Hỗ trợ soft-reset (thoát ra khỏi game khi đang chơi), hỗ trợ tính năng Download-and-play và Wi-fi.
- Hỗ trợ thẻ microSD và microSDHC, microSD. Không giới hạn dung lượng tối đa.
- Hỗ trợ Action Replay, cheat,...
- Tiêu thụ ít điện năng.
- Giao diện thân thiện, hỗ trợ điều khiển tốt.
- Đa ngôn ngữ, hỗ trợ tự tạo skin riêng.
- Hỗ trợ slot 2, extended package (3-in-1, bạn nên dùng thêm EZFlash V để có thể chơi được game GBA).
- 4 chế độ đèn màn hình.
- Hỗ trợ đọc văn bản, nghe nhạc, xem phim,...

Trọn bộ sản phẩm:

- 1 Acekard 2i (slot 1).
- 1 đầu đọc thẻ nhớ MicroSD, SDHC, giao tiếp USB.

Thiết kế:



Acekard 2i có kích thước vừa vặn để cắm vào Slot 1 của DS Lite. Sử dụng vỏ Plastic để bảo vệ bản mạch bên trong. Vỏ được thiết kế dày, khá chắc chắn, mịn, không gặp trục trặc gì khi tháo ra/cắm vào slot. Khe bổ sung thẻ nhớ MicroSD nằm ở phía trên, tùy mỗi người dùng, việc đặt khe thẻ nhớ ở đây có thể dễ hoặc khó sử dụng.

Acekard 2i hiện chỉ có mẫu màu đen, như một băng game gốc của DS. Không có lựa chọn khác.

Cài đặt và sử dụng:

Bạn truy cập vào trang chủ Acekard 2i tại đây: http://www.acekard.com/download.php , tải các chương trình cần thiết để có thể sử dụng các tính năng của Acekard 2i. Bao gồm các firmware update, gói AKAIO (bản mới nhất 1.8.7).

> Lưu ý: Sử dụng chương trình SDFormatter để format thẻ nhớ trước khi thao tác (Theo khuyến cáo của Acekard Team).

Cách cài đặt: Chỉ cần mở file AKAIO.1.8.7.zip đã tải về, copy file akmenu4.nds và thư mục /__aio/ vào thư mục gốc của thẻ nhớ là có thể sử dụng được.

Một số chương trình hữu ích khác khi sử dụng Acekard 2i.

Skin Editor for AK2 & AK RPG
Skin editor from Dan Taylor
Moonshell 1.6 (Dùng để nghe nhạc MP3, WMA, WAV, xem hình, chạy video DPG).

Acekard 2i có hỗ trợ sử dụng cheat ở dạng file .DAT và .XML (có thể tải về từ đây). Cùng một loạt các game hỗ trợ cheat.

Các folder trong thư mục __aio của AKAIO bao gồm rất nhiều thứ, cheat, skin cho FC,...

Các tùy chỉnh của Acekard được lưu trong file global settings.ini. Ngoài ra, bản thân mình có một trải nghiệm nhỏ (nhưng rất hay) từ khi rời GBA SP với SuperCard lên DSL với Acekard là save bình thường, không cần nhấn tổ hợp L+R+A+Start như khi chơi trên GBA SP.
Bạn cũng có thể chuyển đổi save game giữa các flashcard và giả lập No$GBA tại đây.



----------Trải nghiệm ban đầu----------



Giao diện:

Cắm Acekard vào slot 1 và bật DS lên. Giao diện mặc định của Acekard màu đen, hoa văn abstract khá đẹp. Bên trên là Logo aKAIO, có hiển thị đồng hồ, ngày giờ và phiên bản aKAIO tương ứng.


Màn hình dưới là màn hình thao tác chính, hiển thị list game, các thư mục, các tùy chọn (Xem thông tin ROM, trim ROM, cheats, tùy chỉnh skin,... ). Góc bên phải có biểu tượng đèn, tùy chỉnh 4 mức sáng khác nhau.

Có rất nhiều skin khác nhau cho bạn chọn, có thể tải về từ một trong 2 website:

http://www.ndsthemes.com/
http://www.acekard.com/skin.php <<< Website này chứa một số skin có nội dung không phù hợp với người chưa đủ 18 tuổi, bạn nên cẩn thận.

Cách cài đặt skin rất đơn giản, chỉ cần giải nén các file chứa skin ra, copy vào thư mục /__aio/ui/ rồi mở Acekard bằng DS, Start > System > Interface Theme > Chọn Skin.

Tuy đẹp, nhưng kho skin của Acekard chưa thật hoàn hảo. Có những skin cài đặt vào chỉ toàn hiện ra đen thui, một số khác lại chỉ hiển thị 3 hình nền trên và dưới, còn menu lại mất hết. Vì vậy, bạn nên lưu ý khi lựa chọn skin.

Demo một số skin đẹp của Acekard:


Phải nói rằng skin cho Acekard là một điểm mạnh, bởi skin rất nhiều, và cung cấp đến 2 tool tạo skin cho bạn rất dễ dàng. Khuyết điểm duy nhất của các skin này (nếu chạy tốt) là chỉ hỗ trợ định dạng ảnh bitmap tối đa 16-bit. Vì vậy nếu gặp các skin nào bị nhòe hình thì chỉ có thể là do ảnh bitmap tạo skin đó quá 16-bit, cần phải dùng Photoshop để sửa lại, vậy thôi. Các skin trên website cũng được phân làm nhiều chủ đề, có thể xem trước screen demo để lựa chọn như trên. Bạn có thể dành cả ngày để tham quan kho skin cũng được.

Game:

Trong số tất cả những đầu game mình đã test, mới có, cũ có, thì hầu như chỉ có Yu-Gi-Oh! World Championship 2011 - Over the Nexus (US), cả bản đã patch lẫn chưa patch là không chơi được, còn lại thì trơn tru, không bị một lỗi nào cả. Các hiệu ứng chuyển động, movie cắt cảnh,... đều chạy rất mượt. Có thể nói Acekard 2i là một trong những flashcard có tính tương thích game cao nhất hiện nay. Danh sách một số game đã test, tất cả đều là clean rom, chưa patch, chưa convert:

- One Piece: Giant Battle (U) Playable
- MegaMan Zero Collection (U)(E) Playable
- Professor Layton and the Unwound Future (U) Playable với bản clean
- Pokemon HeartGold/SoulSilver (U) Playable
- Dementium II (U) Playable
- Yu-Gi-Oh! World Championship 2010 - Reverse of Arcadia (U) Playable
- Yu-Gi-Oh! World Championship 2011 - Over the Nexus (U) Non-playable
- Yu-Gi-Oh! World Championship 2011 - Over the Nexus (J) Multi6 Playable
- Mario and Luigi - Bowser's Inside Story (U)(E)(J) Playable
- Kingdom Hearts - 365/2 Days (U) Playable


Hầu hết các game đều chơi tốt trên Acekard 2i.

Còn một số game mới khác nhưng mình chưa có thời gian kiểm tra thêm, sẽ bổ sung vào danh sách sau. Các firmware liên tục được cập nhật, vượt qua được Anti-Piracy của nhiều game gần đây. Acekard 2i cũng là Flashcard đầu tiên hỗ trợ DSi.

Các ứng dụng và tính năng hỗ trợ khác:

Các homebrew khác như Moonshell, PodDS, VNDS,... đều chạy tốt trên AK2i mà không cần chuyển đổi. Tuy nhiên, nếu xét về những ứng dụng tích hợp sẵn trong chiếc flashcard này, so với DSTwo thì có một số điểm trừ:

+ Acekard 2i không hỗ trợ Real-time Save (Lưu game theo thời gian thực) và In-game Guide (Đọc hướng dẫn khi chơi game).

+ Plugin tích hợp sẵn hỗ trợ quá nghèo nàn các tiện ích giải trí, hầu như người dùng phải phụ thuộc vào Moonshell và các homebrew khác. Không như DSTwo với hàng tá plugin hỗ trợ giải trí tuyệt vời.

Bù lại cho khuyết điểm đó là nền tảng hỗ trợ Homebrew tốt, khi chạy không cần patch DLDI. Hỗ trợ đa ngôn ngữ (Anh, Trung, Nhật, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Hàn Quốc và Hà Lan), hỗ trợ soft-reset và hỗ trợ thẻ nhớ Micro-SDHC (loại thẻ Micro-SD dung lượng cao) là một số điểm nổi bật của flashcard này.


Ưu điểm:

+ Tương thích tốt với DSi, DSL, và theo như trên trang chủ, đã tương thích cả 3DS.
+ Tương thích ngược với DSF và hỗ trợ vận hành flashcard slot 2.
+ Tương thích loại thẻ Micro SD-HC
+ Tỉ lệ tương thích ROM rất cao.
+ Hỗ trợ Wi-fi, Download-and-play đầy đủ.
+ Tự động patch DLDI cho homebrew, các ứng dụng chạy trơn tru.
+ Quản lý ROM và trim tốt.
+ Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, có tính tùy biến cao.
+ Có các tính năng bổ sung như hỗ trợ cheat, soft-reset.
+ Cập nhật thường xuyên, hỗ trợ tốt.
+ Giá cả phải chăng (một trong những điểm bù trừ với việc thiếu các tính năng giải trí và hỗ trợ độc lập game GBA so với DSTwo). Chỉ khoảng 12$ trên Taobaodao.com.

Khuyết điểm:

+ Thiếu nhiều tính năng giải trí sẵn có.
+ Đôi khi sử dụng còn lỗi đứng hình, treo máy.
+ Chỉ có mẫu màu đen.





EZFlash V Bundle 3-in-1


Vì Acekard 2i không hỗ trợ chơi game GBA, nên ta phải cần có thêm một phụ kiện khác. Ở đây mình đang nói đến EZFlash V Expansion Pack. Đúng ra cái này phải đóng bộ với EZFlash slot 1 mới đẹp, nhưng dùng chung với Acekard cũng không sao :D


[imgalign=right]http://i.imgur.com/d15l5.png[/imgalign]Lúc đầu cũng hơi ngạc nhiên, vì trước giờ cầm cái băng GBA to quen tay rồi, giờ mới sờ vào DS nên cũng thấy cái băng thon thon, độ rộng chỉ bằng một nửa so với một băng GBA chuẩn (cho GBA hoặc DS Fat ngày trước - xem hình bên để so sánh). Cũng vì thế mà bình thường không cắm cái card này vào GBA hay DSF ngay được. Tuy nhiên, nó lại vừa khít với một chiếc DS Lite, vừa có tác dụng chắn bụi, tăng thẩm mĩ cho máy. Đúng ra ta phải gọi là 5-in-1 mới đúng.

EZFlash V Bundle gồm 3 tính năng chính:

+ GBA Game: Hỗ trợ chơi game GBA, load game từ thẻ nhớ ở slot 1. Nhắc lại, load game từ thẻ nhớ ở slot 1, tức là bạn phải copy game vào thẻ nhớ SD của Acekard ở slot 1, sau đó cắm cả 2 - Acekard và EZFlash vào slot 1 và 2, và play.

Không như EZFlash IV (có bán ở NShop), EZFlash V Ex không có khe cắm thẻ nhớ.


EZFlash V Expansion vừa khít với slot 2. Còn Supercard MiniSD thì không.

Kiểm chứng chất lượng tính năng chơi game GBA: Tuyệt vời. Không như Supercard MiniSD, cứ mỗi lần save lại phải nhấn tổ hợp L+R+A+Select để lưu file save vào thẻ, sử dụng EZFlash card Ex, bạn không cần đến thao tác đó. Hơn nữa, cũng không có tình trạng giật hình khi chơi một số game như MegaMan Zero, Yggra Union, Mario & Luigi: SuperStar Saga như trên SuperCard MiniSD. Hình ảnh hiển thị sắc nét, tuy nhiên, do độ phân giải màn hình DS Lite cao hơn GBA, nên khi chơi sẽ có một khung bao quanh màn hình, nhưng không ảnh hưởng gì nhiều đến quá trình chơi.

EZFlash V Ex cũng có tính năng ghi game vào bộ nhớ 256MBit, để trở thành một game "cứng" trong đó, và xóa game cũ đi, quá trình này tốn một chút thời gian (10-15 phút). Card này cũng có gắn pin nên không sợ mất save, tuy nhiên, thử nghiệm với một số game Pokemon thì lại không kích hoạt được clock-based events. EZFlash V Ex cũng không hỗ trợ slow-down game (làm game chạy chậm lại). Các ROM Game cũng không cần convert hay patch (trừ khi game đó không sử dụng SRAM để lưu game).

+ RAM Expansion: Hỗ trợ bộ nhớ. Khá hữu ích khi sử dụng trình duyệt internet trên DS. Mã nguồn của EZFlash V Ex theo như đội ngũ phát triển là mở, để các nhà lập trình homebrew có thể tận dụng sau này.

+ Rumble Function: Tính năng thứ ba, cũng là tính năng độc đáo nhất: Hỗ trợ rung.
Có rất nhiều game hỗ trợ tính năng này một cách hoàn hảo (Có thể xem chi tiết tại đây). Nhưng, tính năng rung này khá ồn, mức chỉnh cao nhất tuy sẽ cho bạn cảm giác rất đã, nhưng cũng sẽ làm bạn khó chịu. Có 3 mức chỉnh độ rung là Low, Medium, High, tương ứng với độ mạnh của rung và... độ ồn tương ứng. Hỗ trợ rung chỉ thật sự tốt với một số game mình đã từng thử là Metroid Pinball, Iron Man, còn lại thì không mấy khả quan, dù có tính năng rung mỗi khi bấm phím, nhưng làm vậy sẽ cho cảm giác giả, không "đã" lắm.


Giờ hãy nhìn lại, một chiếc card mở rộng đi kèm tới 3 tính năng chính rất thú vị, nếu bạn đang sở hữu DS Lite và muốn chơi game GBA thì EZFlash V Ex là lời khuyên cho bạn, rất đáng đồng tiền. Các tính năng của EZFlash V Ex có thể được thao tác thông qua menu của Acekard 2i (Nhấn phím Select lúc chọn game GBA, chỉnh ROM, flash ROM vào Nor-memory, chỉnh chế độ rung qua menu 3-in-1,... ), tât cả đều khá đơn giản, mình không hướng dẫn ở đây, các bạn hãy tự khám phá sẽ hay hơn :D




Về vấn đề tiêu thụ điện năng, mình không rõ lắm, thực sự thì đây là 2 flashcard đầu tiên (và duy nhất) mà mình dùng từ trước đến nay (mới có DS được vài hôm thôi). Sau khi sạc đầy pin (~2 tiếng) thì thời lượng chơi khoảng 6-7 tiếng liên tục ở chế độ đèn sáng thấp nhất và 7-9 tiếng khi chơi game GBA (tắt 1 màn hình, đèn màn hình bình thường, không chỉnh).


-----Sự kết hợp hoàn hảo của bộ đôi "cộc lệch"-----


Dù đúng là cộc lệch thật, bởi xét ra, Acekard màu đen, EZ V Ex màu trắng, hơn nữa EZ Ex đúng ra phải đi đôi với bộ EZFlash V slot 1. Nhưng có vấn đề gì? 2 thiết bị này vẫn hoạt động rất tốt. Từ khi có chúng, mình hoàn toàn yên tâm khi để con GBA cổ lỗ sang một bên, thưởng thức cảm giác rất fer khi dùng DS với flashcard chính hiệu. Ngon, bổ, rẻ là 3 từ rất thích hợp để mô tả về bộ đôi này. Chơi game DS, xem phim, lướt web, nghe nhạc, xem ảnh và rất nhiều tiện ích khác, tất cả nằm gọn trong thiết bị chỉ bé bằng 4 đốt ngón tay. Bên cạnh đó, EZ Flash V Ex đi kèm sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ bạn chơi game GBA, mở rộng RAM và chơi game có rung tuyệt vời, mọi lúc, mọi nơi.

Tài khoản của mình trên Taobaodao (nay là Eachgame) là Doko_Demo_Doa ^^

Xin hết.


Cảm ơn dark_pearlLightGem đã hỗ trợ một số vấn đề kỹ thuật để hoàn thành bài viết.
Cảm ơn fray92 đã cung cấp phần cứng để kiếm tra và sử dụng cho bài viết.
 

Kawaii

Super Princess Peach
- Kawaii có một vài điều bổ sung thêm cho topic này của N-Man ^_^

- Hiện nay trên thị trường, thì Acekard 2i xuất hiện dưới 2 dạng. Là Acekard.comAcekard.cc. Cả hai đều không phải là hàng fake, mà là Clone của nhau. Nguyên nhân là thời gian trước, do mâu thuẫn nội bộ, Acekard Team đã tách ra thành 2 nhóm này. Nhưng theo đánh giá cá nhân và đánh giá trên thật tế thì loại Acekard 2i .com chất lượng tốt hơn bởi đội ngũ fix lỗi game khi update Firmware thường suyên hơn loại .cc. Loại .com có thể hoạt động tốt trên 3DS với Firmware hiện tại. Khi bạn chép nhầm Firmware của loại này sang loại kia và ngược lại, thì hệ thống sẽ tự động báo, đó là hàng fake ^_^


http://www.acekard.cc/


http://www.acekard.com/index.php

- Sỡ dĩ Acekard Team khuyến khích nên dùng SD Formatter là để khắc phục tình trạng load game bị treo, không vào game được và không thể tự động tạo file save.

- Acekard 2i tương thích game mới khá tốt, bởi được update Firmware thường suyên, tuy nhiên có một yếu điểm là khá nhiều game cũ khộng load được khi dùng trên Firmware mới.

- Sử dụng cheat
bạn Go2 nói:
Để bật menu Cheat ta ấn vào nút Cheat trong bảng thông tin của game như trên hoặc đơn giản hơn là bấm nút Start, rồi chọn mục Cheat. Nếu trong file urscheat.dat có chứa dữ liệu của game đó thì nó sẽ hiện lên bảng cheat như sau

Các bạn muốn dùng cheat nào thì bấm A để đánh dấu vào đó, xong xuôi hết rồi thì ta bấm Select để lưu lại. Lúc này AKAIO sẽ tự tạo một file .cc chứa trong thư mục __aio/cheats (cái này nó làm tự động nên mình cũng chả cần quan tâm). Nếu các bạn đã chọn hàng loạt các cheat trong này rồi bây giờ muốn xóa hết đi thì bạn bấm nút X để chọn chức năng Rebuild, lúc này bảng Cheat sẽ sạch hoàn toàn mà không cần phải mất công lục lại từng cheat để tắt nó đi
- Bypass Antipiracy
bạn Go2 nói:
Đây là chức năng mới có từ phiên bản 1.8.0, cho phép Ak2i có thể chạy các game mới mà không cần patch, mặc định thì chức năng này sẽ bị tắt đi. Bạn chọn vào game muốn bật rồi nhấn Y hai lần, sau đó xuống dòng cuối cùng chỉnh thành Enabled hoặc có thể vào System Option để bật lên cho toàn bộ các game.

Lưu ý là muốn sử dụng chức năng này thì thẻ nhớ của bạn phải là loại tốc độ cao, class 6 trở lên, class 4 trở xuống ít hiệu quả bằng. Hiện nay thì bản AKAIO 1.8.5a đã fix lỗi này trên phần lớn các loại thẻ nhớ
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top