Sega Genesis - 1 chút hoài niệm...

Cửa hàng game Nintendo nShop

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Hệ máy này xuất hiện ở chỗ tớ năm 1997. Đã 15 năm trôi qua rồi.
Thời ấy, Genesis – còn gọi là máy băng đen – là 1 trong những hệ máy đình đám, ngang ngửa với SNES (lúc ấy thì hầu như 2 thằng này là bá chủ).
Tính tớ vốn thuộc dạng hoài cổ. Nay lôi lại mấy trò này ra chơi cho vui. Và tính ra, số lượng game có giá trị trên Genesis không phải là ít.i-)
Mã:
http://emulator-zone.com/doc.php/genesis/
Bây giờ thì tất nhiên ta chơi bằng giả lập. Giả lập cho Genesis thì cũng nhiều, nhưng 2 cái mạnh nhất là Fusion và Gens. Fusion đơn giản hơn, và tiện cho việc chơi 1 người. Còn Gens thì mạnh hơn nhưng phức tạp hơn, và tiện chơi 2 người. Theo đánh giá của tớ là thế.
Về cách cài đặt thì cả 2 là file exe, giải nén ra rồi chạy thôi. Nhưng riêng với Fusion, tớ có 1 mẹo như sau.
  • Khi chạy lần đầu tiên, nó sẽ hiện ra 1 bảng thông báo về cách config. Đại khái là chỉnh sửa file .ini. Các cậu nhớ điều này nhé.
  • Sau đó, vào thư mục chứa giả lập, bấm đôi vào file ini, và chỉnh sửa như sau.
Mã:
;---------------------------------
; Graphics Compatibility Options
;---------------------------------

ForceCompatibleGFX=0
CompatibleGFXOpt=1
EnhancedGFXOpt=0
ForceFullScreen32=0
DebugFlags=0,0,2,2
Cái này là ngược lại với cái thông báo kia. Cái kia bảo là chỉnh 1 trước 0 sau, ở đây tớ làm ngược lại (do lần ấy tình cờ bấm nhầm). Nhưng làm thế này thì hình ảnh sẽ mượt hơn 1 chút. Còn các cậu thích thế nào thì tự chỉnh nhé.

ROM thì các cậu vào thread Các trang web down game. Khuyến cáo nên tìm trên DGEmu, vừa nhiều vừa tốt.
Rồi, bây giờ là phần giới thiệu game. Tớ sẽ giới thiệu 3 game 1 lần, và theo từng series hoặc thể loại cho nó dễ nhìn.

Chase HQ II

Trò này được gọi là Săn bắt cướp. Ta sẽ vào vai 2 viên thanh tra cảnh sát, lái xe đi truy đuổi và bắt cướp.
Có 3 loại xe với từng chức năng riêng biệt để ta chọn: xe đua (tốc độ), xe tải (sức mạnh) và xe 4WD (kiểu như Land Cruiser ấy, cân bằng giữa tốc độ và sức mạnh). Nói chung là cứ chạy, khi nào phát hiện mục tiêu thì cứ tông vào nó cho đến khi nào nó bị tóm thì thôi.
Chơi cũng đơn giản, nhưng cũng không dễ ăn. Vì trên đường đi còn rất nhiều chướng ngại vật, địa hình, xe cộ, kỳ đà cản mũi… Cứ chơi thì biết.

General Chaos

1 trong những game tớ rất thích. Game dạng dàn trận, quân đội bắn nhau. Đồ họa đẹp, dễ thương, vui nhộn, cách chơi cũng thế, và đặc biết là âm nhạc rất hay. Đánh nhau sử dụng đủ các thứ, từ súng phóng lựu, súng máy, lựu đạn cho đến "oánh lộn" bằng tay chân.
Chơi 2 người có lợi hơn, vì dễ điều khiển hơn là 1 người.

Road Rash 2

1 dòng game đua xe rất nổi tiếng. Và theo đánh giá thì bản này là 1 trong các bản hay nhất.
Nhiệm vụ của ta là đua xe, kiếm tiền thưởng, nâng cấp con xe của mình. Nhưng sự việc không đơn giản thế. Trên đường đua, các bạn đua của chúng ta sẽ dùng mọi thủ đoạn, nói chính xác là vũ lực như chân tay, gậy, dây xích... để đạt thắng lợi. Nói tóm lại là vừa đua xe vừa đánh nhau.
Cách chơi cũng đơn giản thôi. Ngoài việc chạy đến đích, ta phải cố gắng về nhất để có tiền mà mua xe mới, nếu không cứ sau 1 chặng (6 vòng đua), các địch thủ sẽ được lên đời con xe của mình, và nếu ta không có xe thì thua là cái chắc. Trên đường đua, nhớ chú ý địa hình cũng như các chướng ngại vật khác (rào cản, biển báo, trâu bò, xe cộ,...)
Khi đua, càng đến vị trí cao thì sự cạnh tranh càng khốc liệt. Do đó, để đảm bảo thắng lợi, khi các cậu lọt vào top 5 thì cứ thế đánh cho chúng nó ngã xe hết, sau đó thì ta dông.:))
1 điều nữa, đó là ngoài các tay đua ra thì còn có 1 hoặc 2 người bạn rất thú vị, đó là cảnh sát giao thông. Các bác này xuất hiện, mỗi khi ta bị ngã xe là các bác tóm ngay. Do đó, cứ gặp các bác, 1 là chạy nhanh, 2 là đánh cho các bác ngã xe rồi chạy tiếp (tớ khoái cách này).
Tóm lại, đây là 1 trong những game hay, và rất hợp để xả stress. Lúc nào buồn bực, cứ làm vài vòng đua là thoải mái ngay.:bee:
 

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Series tiếp theo. Tiếng Việt gọi là Cảnh sát 3 (vì trò này phổ biến nhất). Tiếng Anh là Streets of Rage, còn Nhật là Bare Knuckle.

Streets of Rage

Bản đầu tiên. Có 3 nhân vật. Ngoài việc đánh nhau, ta còn có thể gọi thêm xe cảnh sát đến bắn hỗ trợ. Trò này dùng khi diệt trùm là nhanh nhất. Nói chung là dễ.

Streets of Rage 2

Bản tiếp theo. Có nhiều cải tiến đáng kể về đồ họa cũng như cách chơi. Tuy nhiên hồi đó thì trò này gần như không có.
Hơi khó hơn so với bản 1. Trùm gần cuối là Shiva có lối đánh cực đẹp và ấn tượng, nhất là cước pháp.

Bare Knuckle III

Cảnh sát 3 đây. Phiên bản thứ 3, và cũng là hay nhất! Tất cả mọi thứ, từ đồ họa, âm nhạc cho đến cách chơi, đều có sự cải tiến vượt bậc.
Nhât vật thì có 4 nhân vật chính và 3 nhân vật ẩn. Trong đó chú ý nhất là 2 tên trùm có thể thu phục được: Ash và Shiva. Ash – tay thuyền trưởng pêđê – chỉ có 1 lối đánh là chặt và ném, tầm rất ngắn nhưng cực kỳ mạnh, và cha nội này diễn nhiều trò rất hài. Shiva phải nói là rất lợi hại và ấn tượng – lối đánh nhanh, liên hoàn, tầm xa, và đặc biệt có tuyệt chiêu đá móc cực đẹp.
Nếu chỉnh cheat, Axel có chiêu xoáy lửa – đây phải nói là chiêu lợi hại nhất, còn Sammy là đấm liên hoàn.
Độ khó thì thực ra rất dễ, chỉ có đi và đánh.
Thời ấy, game này chỉ có bản tiếng Nhật. Bây giờ chơi giả lập thì có bản tiếng Anh, nhưng bản Nhật vẫn đầy đủ và hay nhất.
 

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Gần đúng.:bleh[1]:

Dragon Ball Z - Bu Yu Retsuden

Sôn Gô Ku, 7 viên ngọc rồng đây! 1 trong những game nổi đình nổi đám thời đó. Có lẽ không cần giới thiệu thêm gì nhiều.

Mortal Kombat 2

Rồng Đen 2. Game oánh lộn đối kháng 1 thời làm mưa làm gió đây.
Đồ họa đẹp, chiêu thức hay, cộng với những màn Fatality – tiếng Việt gọi là hành quyết – kinh điển như Liu Kang hóa rồng, Rayden giật điện, Scorpion phun lửa...
Nhân vật thì mỗi người 1 kiểu, có từng lợi thế cũng như độc chiêu riêng. Tớ khoái nhất anh chàng Cage, có 1 chiêu khá là... đê tiện (xem hình thì biết).:))

Mortal Kombat 3

Rồng Đen 3. Có rất nhiều thay đổi so với 2. Tuy nhiên dở hơn nhiều.

Shadow Dancer

Chỗ tớ gọi là Ninja chó (vì có con chó đi theo ninja).:)) Chơi cũng khá. Chỉ khó ở màn cuối, địch túa ra như kiến, phải thật lanh tay lẹ mắt nếu như không muốn Game Over.

The Revenge of Shinobi

Trò này cũng khá phổ biến, và khá hay. Chố tớ lúc ấy chỉ có 1 quán có trò này, và quán thì khá xa nhà, nên tớ mới chỉ chơi được có 1 ít.

Shinobi 3 - Return of the Ninja Master

1 trong các trò ninja được đánh giá là hay nhất!
Phát triển từ The Revenge of Shinobi, với những cải tiến vượt bậc về cách chơi, đồ họa, trong đó đặc biệt nhất là phần âm nhạc với các giai điệu xuất sắc như Shadows, Hassou!, Shinobi, Idaten, Solitary, Izayoi, Mandara, Trap Boogie, Whirlwind...
Độ khó nói chung là dễ. Chịu khó quan sát 1 lát là các cậu có thể bắt bài và tìm ra được cách diệt trùm rất hiệu quả, nói chung chưa đầy 1 phút là diệt được 1 tên trùm. Trùm cuối thì cứ thế xông vào đánh tới tấp là nó thua thôi.
Tóm lại, phải chơi thì mới biết game này thế nào.
 

mariobeo

Thành viên lâu năm
Sega Genesis không thể không nhắc đến Comix Zone, đây là 1 game với cách chơi và đồ họa rất độc đáo. Người chơi đóng vai một nhân vật trong truyện tranh và đi giải cứu 1 cô gái. Tất cả màn chơi trong game đều do 1 bàn tay họa sĩ thò ra vẽ vào, cả kẻ thù của bạn trên đường đi cũng thế. Bạn sẽ đi qua các khung truyện tranh chứ ko phải đi đường bình thường như các game đi cảnh khác :)) Đồ họa game tuyệt vời, phần nhạc game thì toàn là các bài hát rock nặng rất chất. Độ khó cũng thuộc dạng khá cao. Game này khi phát hành đi kèm luôn với đĩa soundtrack.
Trò này tớ rất thích vì độ quái quái bệnh bệnh của nó. Các nhà phê bình cũng đánh giá cao, tuy nhiên game ko phổ biến lắm vì phát hành quá muộn, tận năm 1995, khi Genesis sắp xuống lỗ đến nơi và Sega đang tập trung vào Sega Saturn. Có 1 bản port trên GBA vào năm 2002.

[YOUTUBE]WLSaP5NRFG0[/YOUTUBE]​
 

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Bạn cứ bình tĩnh.:rolleyes[1]:
Tớ trước đây từng lo mảng classic games mà. Mấy game cũ tớ chơi nhiều lắm. Từ Nintendo, Sega, Sony... đủ cả.

Này thì...
Altered Beast

Trò này gọi là Người hóa thú. Mỗi màn, nhân vật được phép biến hình thành 1 loại thú khác nhau với từng kỹ năng riêng biệt. Chơi cũng tàm tạm.

Aladdin

Aladdin và 40 tên cướp, à quên, cây đèn thần. 1 trong những game hay của Sega. Đồ họa, âm nhạc, cách chơi phải nói là tuyệt cú mèo.

Castlevania - Bloodlines

1 trong những phiên bản hay nhất của dòng Cv. Ở game này, bạn có 2 nhân vật để lựa chọn là John Morris và Eric Lecarde – bố của các nhân vật trong Cv Portrait of Ruin sau này. Theo khuyến cáo thì nên chọn Eric sẽ có lợi hơn, vì sao thì chơi đi rồi sẽ biết.
Đồ họa, âm nhạc, cách chơi thì đối với những ai đã từng chơi Cv rồi có lẽ khỏi cần quảng cáo nữa nhỉ.

Alisia Dragoon

Nhân vật chính là 1 nữ hiệp sĩ tên Alisia với kỹ năng sử dụng sấm sét, đi trừ gian diệt ác. Alisia còn được hỗ trợ bởi 1 đám lâu la gồm các con thú như rồng, chim, ma trơi và đại loại thế.

Comix Zone

Vào 1 đêm sấm sét, Turner đang ngồi vẽ tranh thì tên trùm trong tranh nhảy ra và ném Turner vào chính... bộ truyện đang vẽ của mình. Làm thế nào để thoát ra được? Chơi thì sẽ biết.
1 game đồ họa đẹp, âm nhạc hay và cách chơi mới lạ.
Nhân vật Turner ở đây được thiết kế theo mẫu người thật là họa sỹ Michael Turner – 1 trong những "tay tổ" về lĩnh vực truyện tranh (comic) của Mỹ.
Game này còn có bản cho GBA, và gần đây nhất được remake cho Wii.

Mighty Morphin Power Rangers - The Movie

Anh em siêu nhân. 1 game đồ họa đẹp, âm nhạc và cách chơi hay thời đó.
 

mariobeo

Thành viên lâu năm
Tại tự nhiên có cái thread này nên tớ cũng muốn tranh thủ chia sẻ ít hiểu biết về Genesis luôn :bleh[1]:
 

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Mạng như rùa...

1 chút thay đổi về screenshots.:))
ESWAT Cyber Police - City Under Siege

1 game đi cảnh bắn súng. Không rõ tên tiếng Việt là gì.
Nhân vật chính là 1 anh chàng cảnh sát. Sang màn thứ 3 thì được nâng cấp áo giáp, biến thành robot, được trang bị thêm nhiều loại đạn mới.
Game khá hay, không khó nhưng cũng không dễ. Vì sao thì chơi sẽ biết.

Robocop vs The Terminator

Robocop chọi Kẻ hủy diệt. 2 nhân vật đều rất nổi tiếng.
Game nhìn chung là chơi được. Độ khó vừa phải.

Robocop3

Theo nhận xét của tớ thì bản này hay hơn bản Robocop chọi Kẻ hủy diệt.
Có 1 số cải tiến hay hơn. Độ khó nói chung cũng vừa phải, đòi hỏi lanh tay lẹ mắt, có những màn kẻ địch túa ra khá đông. Màn gần cuối thì cố gắng đi nhanh cho kịp thời gian.
 

LethalRedArmy

Nấm bình thường
Series Golden Axe, tiếng Việt gọi là Rìu Vàng, hoặc Người Rừng (dịch hay thật).:no:
Golden Axe

Bản đầu tiên. Có 3 nhân vật. Nên chọn nv nữ, vì có tuyệt chiêu mạnh nhất.

Golden Axe 2

Bản 2, giống bản 1, nhưng hình ảnh xấu hơn. Vẫn 3 nhân vật. Có 1 chút cải tiến về cách đánh, nhất là khả năng tập trung năng lượng cho tuyệt chiêu (charge).

Golden Axe 3

Bản thứ 3, cũng là bản hay nhất. Có rất nhiều cải tiến về cách chơi, nhất là phần tuyệt chiêu.
4 nhân vật, mỗi người có 1 kỹ năng riêng. Trong quá trình chơi, ta có thể lựa chọn nhiều đường đi khác nhau, từ đó dẫn đến các Ending khác nhau.

Cả 3 trò, đi 2 người có lợi hơn.
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top