Series Metroid Prime
Phía sau hậu trường
Phía sau hậu trường
Vừa qua, trên diễn đàn Neogaf đã đăng một loạt bài nói về những thiết kế ban đầu, những ý tưởng bị cắt bỏ của loạt game Metroid Prime do Retro Studio thực hiện. Những tư liệu này không phải lúc nào chúng ta cũng có thể bắt gặp, và nó vô cùng hấp dẫn đối với fan Metroid nói riêng cũng như những ai thích tìm hiểu sâu về game nói chung. Chính vì vậy mà Abra dịch lại toàn bộ loạt bài tư liệu quý này. Mong mọi người sẽ có thời gian thú vị khi xem qua. Loạt bài gồm 5 kỳ tất cả.
------------------------------------
Kỳ 1: Metroid Prime và những yếu tố bị cắt bỏ
(những yếu tố được lên kế hoạch, bị cắt bỏ, điều chỉnh hay thay thế trong bản game cuối cùng)
Kỳ 1: Metroid Prime và những yếu tố bị cắt bỏ
(những yếu tố được lên kế hoạch, bị cắt bỏ, điều chỉnh hay thay thế trong bản game cuối cùng)
1/ Màn hình mở đầu game: theo dự kiến ban đầu, màn hình mở đầu của Metroid Prime có hình ảnh của một khối thực thể hữu cơ không xác định bên góc phải bên dưới.
2/ Khúc độc thoại ban đầu: đã từng được lên kế hoạch trình bày bởi Jennifer Hale, lồng tiếng cho Samus Aran lúc đầu game. Đoạn này sẽ giải thích về những sự kiện trước đây trong phần Metroid gốc.
Link tải nghe thử
3/ Khung hình mở đầu thay thế: chữ xanh trên nền đen đã từng được sử dụng.Ten years ago, beneath the surface of Planet Zebes, the mercenaries known as "Space Pirates" were defeated by interstellar bounty hunter Samus Aran. Descending to the very core of the pirate stronghold, Samus exterminated the energy based parasites called "Metroids" and defeated Mother Brain, the leader of the pirate hoarde.
But the Space Pirates were far from finished. Several pirate research vessels were orbiting Zebes when Samus fought on the surface below.
After the fall of Mother Brain, the ships escaped, with the hope of finding enough resources to rebuild their forces and take their revenge.
After discovering a possible pirate colony on planet Talon IV, Samus has once again prepared for war, hoping to end the Pirate threat forever.
4/ Kraid: Có hai mẫu thiết kế Kraid khác nhau được cân nhắc. Mẫu đầu tiên quen thuộc hơn với Kraid hùng mạnh như trong Super Metroid và bắn ra hàng loạt gai nhọn ở bụng. Thiết kế này được chọn để lên mô hình chi tiết, tuy nhiên phần đầu của Kraid đã được thay thế, thêm vào lớp giáp kim loại. Liệu điều này có tượng trưng cho nỗ lực chưa hoàn thành của Space Pirate khi cố gắng tái tạo lại thống lĩnh bị đánh bại của mình trước kia trong các sự kiện ở bản Metroid gốc?
5/ Mother Brain:
Một giả thuyết táo bạo được đặt ra rằng cốt truyện của Metroid Prime ban đầu có liên quan đến việc Space Pirate kết nối Mother Brain (hoặc một bản sao) vào Talon IV Impact Crater. Dòng sức mạnh và năng lượng từ Phazon ngoài hành tinh có thể nâng cao sức mạnh của Mother Brain lên trạng thái siêu việt, gần như là ma thuật. Con mắt trôi lơ lững có lẽ tượng trưng cho khả năng nhìn xuyên qua hành tinh của Mother Brain, và những quầng năng lượng xanh như lông chim có thể là những dòng Phazon ổn định, chảy trong máu thịt Mother Brain. Thậm chí những vân xanh còn có thể tượng trưng cho phazon đang cuộn xung quanh Mother Brain, bao bọc nó trong những làn xoắn. Cơ thể của Mother Brain có kích thước khổng lồ, hoàn toàn làm Samus trở nên nhỏ bé, Phazone chắc hẳn đã ảnh hưởng đến sự phát triển và gây ra những biến đổi, tăng trưởng này.
6/ Ridley:
Có vẻ ở vài thời điểm, Ridley đã được định hướng là sẽ xuất hiện ở hẻm núi với những cây cầu bắc qua lại. Cũng có những thiết kế khác nhau đáng lưu tâm về Ridley: một bản mang tính "hữu cơ" hơn với các bộ phận cơ thể dính máu lộ ra qua lồng ngực với lớp xương kim loại bên ngoài; một bản gần như hoàn toàn là máy móc khá giống với Mecha-Ridley trong Metroid: Zero Mission; và một bản khác biệt bởi lớp kim loại ánh đỏ, cam thiết kế theo phong cách cơ khí.
7/ Trùm bọ bay:
Ban đầu một con trùm có dạng côn trùng, pha lẫn các chi tiết cơ học có vẻ được sắp xếp sẵn ở khu vực Talon IV. Nó bay lượn được nhờ bộ máy phóng đồ sộ gắn phía sau cơ thể. Thiết kế này rất khác biệt và ít ghê sợ hơn mẫu Pirate có khả năng bay trong bản game cuối. Con trùm này có thể được dùng để vào vai phục vụ cho Omega Pirate bị nhiễm Phazon.
Mẫu thiết kế ý tưởng lại đem đến một cái nhìn khác. Trên lưng sinh vật này giờ lại gắn thêm một Metroid sống. Bên cạnh khả năng phóng và đổi hướng bất ngờ, việc có thêm Metroid gắn sau lưng có phải là dụng ý game buộc người chơi phải giải phóng cho Metroid này trước khi có thể tiếp cận điểm yếu của con trùm?
8/ Ridley Bóng Tối:
Hình ảnh kỳ bý này từng xuất hiện trên website của Nintendo với tên file “Dark_Possessed_Ridley”. Vẻ ngoài của Ridley theo cách nào đó đã chuyển về dạng Chozo. Đôi cánh của hắn có lông vũ, bộ hàm trở thành mỏ, cơ thể được bao bọc bởi lớp giáp kiểu Chozo và không hề có vẻ thù địch với Samus.
Giả thuyết cho rằng đã có một kết thúc game khác được dự tính dành cho Ridley. Ở đó, thay vì các hồn ma Chozo triệu hồi sức mạnh của đền thần nhằm đẩy hắn ra khỏi vách đá thì họ đã chuyển những năng lượng siêu linh của mình vào Ridley. Quá trình "bóng tối hóa" này đã khiến Ridley biến đổi, chuyển hắn thành sở hữu của tộc Chozo. Trong thể "bóng tối", các linh hồn Chozo dùng cơ thể Ridley để giúp đỡ Samus tới được Impact Crater, tiêu diệt hoàn toàn con trùng bên trong.
9/ Sheegoth Prime:
Một Sheegoth ở giai đoạn thứ ba của vòng đời được để làm boss của khu vực Phendara Drifts. Sinh vật bốn tay này có lẽ đã ở trong hình thái cuối cùng của loài. Hình thái "con non" và "trưởng thành" khá khác biệt đã được dùng làm "kẻ địch" trong game cuối.