Shigeru Miyamoto - Người hùng của Nintendo

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Tiểu-Bảo

Super Baby Mario
Thành viên BQT
THẦN ĐỒNG SHIGERU MIYAMOTO

Tên thật : Shigeru Miyamoto
Sinh ngày : 16/11/1952 tại Sonobe ,Kyoto ,Nhật Bản
Chức vụ :
_ Điều hành tối cao bộ phận Marketing của Nintendo
_ Tổng manager bộ phận Phân tích và phát triển công nghệ giải trí Nintendo


Shigeru Miyamoto là một game designer lừng lẫy trên thế giới . Ông đã sáng tạo nên các trò chơi Mario, Donkey Kong, The Legend of Zelda, Star Fox, Wave Race, Pikmin … trên nền hệ thống Nintendo. Những tựa game của ông thiết kế dường như có một sự sáng tạo và cuốn hút kỳ diệu.

----------------------------------------------------
Ấu thơ và trưởng thành:

-----Shigeru Miyamoto sinh vào mùa thu năm 1952 ở một làng nhỏ của Sonobe (bây giờ là Nantan), vùng ngoại ô Kyoto. Ông lớn lên cùng thiên nhiên. Những đồi cỏ, đồng lúa, hẻm núi, dòng sông luôn ở xung quanh Shigeru Miyamoto. Sau những buổi học, nếu không đọc sách, vẽ, chơi bóng chày cùng lũ trẻ trong làng thì ông lại xem những vở kịch rối mang đậm hơi thở anh hùng ca.

-----Thiên nhiên đã cho ông rất nhiều kỷ niệm thú vị và đáng nhớ. Một trong số đó là lần Miyamoto tình cờ khám phá ra một hang động vì vô tình dẫm phải miệng hang trong lúc chơi trên đồi. Và đương nhiên ông đã trở lại đó nhiều lần để khám phá nó. Với chiếc đèn lồng tự chế, cậu bé hiếu động đã leo xuyên qua cái hang. Ông vẫn nhớ mình đã hồ hởi thế nào khi phát hiện ra một lối nhỏ dẫn đến một cái hang khác.

-----Nhà Shigeru Miyamoto không có xe hơi hay tivi. Có lẽ vì vậy mà ông rất vui mừng mỗi khi được cùng gia đình đi lên thành phố bằng xe lửa. Ở đó cậu nhỏ Miyamoto chìm ngập trong sự hào hứng “thám hiểm” các cửa hàng, thành phố và xem phim. Ông khá là thích thú với những bộ phim hoạt hình của Walt Disney như Peter Pan, Snow White. Sau đó gia đình ông đã chuyển đến Kyoto.

-----Miyamoto bắt đầu ước mơ về nghề nghiệp sau này. Ông muốn trở thành một nghệ sĩ, một người diễn rối, làm rối hay một họa sĩ. Khi rảnh rỗi ông lại vẽ cảnh thiên nhiên, làm mô hình bằng chất dẻo hay gỗ. Sự yêu thích các nhân vật hoạt hình vẫn không hề giảm trong Miyamoto. Ở trường, ông điều hành một câu lạc bộ hoạt hình và vẫn trình diễn hằng năm. Trong thời gian đó, ông cũng bắt đầu tiếp cận với game và say mê nó. Qua những trò chơi đó, những nhân vật hoạt họa mà Miyamoto yêu thích trở nên có sự sống.

-----Mười tám tuổi (1970), ông thi vào trường cao đẳng mỹ thuật Kanazawa. Thế nhưng ông chỉ có mặt trên lớp khoảng 50% thời gian quy định. Miyamoto dành thời gian của mình để vẽ, nghe nhạc, chơi game. Lúc này, ông cũng tham gia biểu diễn cùng một ban nhạc ở các quán cà phê (Miyamoto chơi ghita còn người kia chơi banjo. Nhóm chỉ có 2 người). 5 năm sau ông tốt nghiệp (1977).

---------------------------------------------------

Chập chững vào nghề :

-----Năm 1977 Miyamoto bắt đầu cuộc gặp mặt với Hiroshi Yamauchi, bạn của cha ông đồng thời cũng là viên chức đầu não của Nintendo Nhật Bản bấy giờ. Ban đầu Yamauchi đồng ý gặp mặt Miyamoto chỉ vì nể tình người bạn cũ do hiện lúc đó Nintendo không cần thêm một họa sĩ nào cả. Thế nhưng chỉ với lần gặp mặt đầu tiên, Yamauchi đã bị cuốn hút bởi Miyamoto đến nỗi ông đã hẹn gặp lại Miyamoto một lần nữa. Yamauchi đồng ý mướn Miyamoto vào Nintendo và bổ nhiệm vào bộ phận Họa sĩ của hãng . Sự nghiệp bắt đầu từ đây ...


----------------------------------------------------

Bước nhảy vọt , Miyamoto nhanh chóng trở thành linh hồn của hãng Nintendo:


-----Năm 1980 , trụ sở mới của Nintendo Bắc Mỹ được thành lập với mục tiêu đánh mạnh vào thị trường này. Thế nhưng ngành công nghiệp game thùng nơi đây đang xuống dốc. Để vực lại doanh thu, Minoru Arakawa – chủ tịch Nintendo Bắc Mỹ bấy giờ - cần game mới. Thế nhưng do thời gian vận chuyển từ Nhật Bản đến New York quá lâu (có khi là hàng tháng) nên độ nóng của những game mà Arakawa trông đợi đã không còn (3 ngàn game Radarscope chỉ bán được 1 ngàn). Nintendo Bắc Mỹ cần thứ gì đó mới ơn nữa. Arakawa cố gắng thuyết phục Yamauchi cắt một người vào dự án game thùng mới. Yamauchi đã ký quyền cho Miyamoto bắt tay dự án này vì không muốn để những nhân viên chủ lực của công ty phải ngừng công việc đang làm (cũng do Nintendo Bắc Mỹ lúc này chỉ mới là một phần nhỏ của công ty). Miyamoto nhận thấy rằng những game thùng hiện tại đều quá đơn giản và thiếu hấp dẫn. Tại sao game thùng không thể có một cốt truyện? Sau khi nghiên cứu và tham khảo nhiều ý kiến của các người thiết kế trong công ty và bắt tay vào làm mặc dù ông không có đội ngũ lập trình viên nhiều kinh nghiệm. Ông đặt vào game của mình một câu chuyện gần giống với Người đẹp và quái vật nhưng đơn giản hơn nhiều. Còn âm nhạc cũng do chính Miyamoto soạn chỉ với cây đàn điện tử. Donkey Kong ra đời và đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ phía gamer tạo nên thành công bất ngờ mang lại cho Nintendo khoản lợi nhuận khổng lồ. (Không chỉ tiêu thụ hết 2 ngàn bản, Arakawa còn nhận được đơn đặt hàng cho 1 ngàn bản nữa).


-----Miyamoto đã nhanh chóng tạo được lòng tin và bước xa hơn trong sự nghiệp của mình, tiến lên chức producer. Trong 3 nhận vật mà Miyamoto tạo ở game Donkey Kong: Donkey Kong, Jump Man và Pauline thì Jump Man là người mang lại nhiều thành công nhất cho sự nghiệp của ông sau này (Nhân vật đổi tên lại là Mario) Từ những thành công đấy , ông bắt đầu mở rộng và sáng tạo thêm về game theo chú đề mới : Mario, Zelda ... Những tựa game đã đi vào bất hủ, đạt được doanh thu ngất ngưởng, đôi lúc tạo nên những cơn sốt trong ngành công nghiệp game. Trong đó ẩn chứa không ít những kỷ niệm thơ ấu của Miyamoto.

-----Về sau ông thiên về chức vụ producer hơn, nhất là trong loạt game Mario (Ngoại trừ loạt game Super Mario Land trên Gameboy, dường như Miyamoto không có góp tay vào phiên bản nào cả ) Thành công đến trên con đường trải thảm vàng nhưng không lúc nào Miyamoto ngừng nghỉ lại ... Ông làm việc liên tục và dốc hết sức mình để cống hiến cho hãng Nintendo.


-----Tại E3 năm 1997 , ông thổ lộ trước công chúng rằng công việc của mình luôn bận rộn . Hàng ngày Miyamoto phải liên tục làm việc với hơn 400 nhân viên và hàng tá dự án khác nhau trong cùng một thời điểm

-----Nhiều fan hâm mộ ví ông như một chú gà đẻ trứng vàng cho Nintendo

----------------------------------------------------

"A delayed game is eventually good; a bad game is bad forever"


-----Quan niệm đánh giá trên được hình thành từ Miyamoto . Với ông , một game bị trì hoãn nhiều lần sẽ là game một game hay. Tuy nhiên nếu đã là game dở thì mãi mãi cũng chỉ là một game dở Nhìn lại chặng đường đã qua , Nintendo đã có khá nhiều lần thất hẹn các fan bằng những cuộc trì hoãn ngày phát hành như kết quả đem lại một game chất lượng tuyệt vời.

_ Khi dự án "Twinkle Popo" được hoàn thành sản phẩm và chuẩn bị tung ra , được người mua đặt trước 26000 bản . Tưởng chừng như Nintendo đã bắt đầu phát hành nhưng tại HAL Laboratory, Miyamoto đã có ý kiến đối lập lại. Ông cho rằng cần thêm bớt một chút ít ý tưởng về sản phẩm sẽ đem lại thành công hơn. Kết quả là trò chơi bị trì hoãn và hủy bỏ hết các đơn đặt hàng, bàn tay phù thủy Miyamoto đặt vào chỉnh sửa lại vài thứ. Một thời gian sau khi trễ hẹn, Nintendo đã cho ra mắt một tựa game gọi là Kirby's Dream Land bán được doanh số kỷ lục 5 triệu bản !!!

_ The Legend of Zelda: Ocarina of Time với dự kiến là sẽ ra mắt cùng với ngày phát hành máy Nintendo 64 (6/6/1996) nhưng Miyamoto đã chỉnh sửa đi chỉnh sửa lại nhiều lần khiến Nintendo liên tục dời ngày phát hành đến tận ngày 21/11/1998 (hơn 2 năm sau). Khi phát hành game đã bán được 7,6 triệu bản và được bình chọn là game hay nhất mọi thời đại với điểm số tuyệt đối từ các tạp chí game danh tiếng (Gamespot 10/10, Famitsu 40/40). Gần như game hoàn hảo đế mức không thể hoàn hảo hơn dc nữa.

_ Eiji Aonuma là producer của game The Legend of Zelda: Twilight Princess ban đầu . Vào khoảng cuối 2005 đến đầu 2006, Miyamoto bắt đầu tham gia nhúng tay vào game này. Và dường như cũng theo quy luật cũ, game lại bị trì hoãn một thời gian. Miyamoto cho biết ông đã phải chỉnh sửa, quét dọn lại rất nhiều thứ bên trong game để hoàn chỉnh sản phẩm. Game được ra mắt cuối 2006 cho hệ GC và Wii mang lại thành công rực rỡ trên thương mại và được đánh giá rất cao.


-----Với ông , quan niệm làm game là không được hấp tấp. Phải mang đến những gì tốt nhất có thể cho sản phẩm. Những game ông sáng tạo nên phần lớn dựa vào cảm hứng ngẫu nhiên nhưng lại rất có giá trị rất lớn. Các viên chức cao cấp Nintendo rất nể trọng là luôn đặt những ý kiến Miyamoto lên hàng đầu. Trong một lần phỏng vấn, được hỏi về sản phẩm Nintencat sẽ có hay không. Chủ tịch Nintendo từng trả lời : “Nintendogs là một sản phẩm ý tưởng đậm chất sáng tạo từ Miyamoto và đã rất thành công. Tuy hãng vẫn chưa có một kế hoạch cụ thể nào về nó (cat) nhưng vẫn đặt vào hàng quan tâm. Bởi vì Miyamoto từng nói rằng : "Mèo à , tôi cũng khá thích một chú mèo yểu điệu trước gương ". Bạn biết đó, những gì Miyamoto quan tâm thì chúng tôi không thể bỏ qua được, dù chỉ là chi tiết nhỏ.”

-----Chỉ từ một họa sĩ mẫu, Miyamoto đã đặt bước chân lên trở thành producer hàng đầu của Nintendo nói riêng và của thế giới nói chung. Bất kỳ game nào có sự nhúng tay của ông cũng tạo nên sự cuốn hút diệu kỳ. Sản phẩm Nintendogs được xem là cú hit đầu tại Japan giúp DS vương lên chạy đua với PSP và bắt đầu bỏ xa đối thủ Đấy là sức sống mạnh mẽ , linh hồn của một game thực sự sáng tạo. Ta có thể tìm thấy ở Miyamoto ngoài những sản phẩm kinh điển như Mario , Zelda , Donkey Kong còn có Nintendogs , Wiisport ...


----------------------------------------------------

Đôi chuyện bên lề :

. Shigeru Miyamoto là người thuận cả 2 tay. Trong những lần phát thảo Mario và Link , ông thường dùng tay trái. Đôi lúc dùng cả 2 tay vẽ.

. Ông thích những gì nhanh gọn lẹ. Vì thế handheld là hệ máy ông thường chơi nhất với gia đình mình.

. Miyamoto hay chơi guitar và banjo trong thời gian rảnh rỗi. Một vài tác phẩm của ông đã xuất hiện trong loạt game Mario và Zelda.

. Năm 2002 Shigeru Miyamoto từng bị đồn là sẽ chết vì bệnh tim khi vào bệnh viện khám , khiến cho người nhiều lo lắng. Kết quả là ông vẫn sống khỏe sống dai tới ngày hôm nay làm game cho chúng ta chơi.

. Một vài ý tưởng trong game của ông xuất phát từ kỷ niệm thời ấu thơ. Ví dụ như trong Zelda chúng ta tìm thấy được sự xuất hiện của nhiều khung cảnh hùng vĩ, hang động. Đây là kết quả của nhiều chuyến phiêu lưu khám phá khu vực thiên nhiên quanh nơi ông ở. Một ví dụ khác nữa là kỷ niệm bị chó cắn. Lúc nhỏ Miyamoto hay chọc phá chú chó bị xích trong rào hàng xóm, kết quả là ta thấy dc nhân vật đầu tròn xoe màu đen xủa gâu gâu hay bị xích trong game Mario.

.Nhân vật Mario thuở ban đầu được đội thêm cái nón vì quá khó để vẽ một mái tóc và một bộ ria để che cái miệng với lý do tương tự. Cái tên Mario được đổi từ tên cũ là anh thợ mộc Jump Man do các nhân viên của Nintendo Bắc Mỹ. Họ đổi tên Mario là để kỷ niệm tên của người đã cho công ty thuê đất: Mario Segali.

. Shigeru Miyamoto cùng vợ ông là Yasuko Miyamoto (Tổng manager của Nintendo Nhật Bản vào năm 1977) có 2 người con. Một điều mà ít ai nhắc đến vì Shigeru Miyamoto hiếm khi nói về gia đình mình. Yasuko , vợ của ông không thích video game là mấy. Tuy nhiên đã bắt đầu bị cuốn hút bởi Brain Age.

. Khi Miyamoto được hỏi rằng thấy mình giống nhân vật nào trong game nhất, ông đã trả lời: “Lakitu trong Super Mario series. Nhân vật này rất tự do, bồng bềnh theo ngọn gió, đến mọi nơi mình muốn. Và đó chính là tôi.”

. Miyamoto vẫn thường đi bộ hoặc chạy xe đạp từ nhà đến chỗ làm (nhà ông khá gần trụ sở công ty). Ông tâm sự rằng mình rất thích lang thang trên những con đường ở một thành phố mới mà không có bản đồ trong tay. Vì sẽ luôn có những điều bất ngờ xảy ra. Nó khiến ông cảm thấy như mình đang ở trong một cuộc phiêu lưu.

. Miyamoto là quản lý dự án Mario & Sonic at the Olympic Games (Wii và DS) , tuy nhiên nhà phát hành không phải là Nintendo mà là Sega.

 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top