Sony và kế hoạch xây dựng tính năng "Thực Tại Ảo" trên chiếc PlayStation 4

Cửa hàng game Nintendo nShop

Tirexxx

Khủng long chân dài
Thành viên BQT
Sony và kế hoạch xây dựng tính năng
Thực Tại Ảo (VR) trên chiếc PlayStation 4


Trong tương lai, rất có thể Sony sẽ áp dụng kỹ thuật dựng hình không gian Thực Tại Ảo (Virtual Reality), vào một số tựa game dành cho hệ máy chơi game chuyên dụng (video game console) của hãng. Theo người đại diện của Sony, cho biết: Với sức mạnh xử lí mà phần cứng của chiếc PlayStation 4 sỡ hữu, thì hệ máy này hoàn toàn có thể đáp ứng được những yếu tố cần thiết để triển khai kế hoạch này của hãng.

Oculus Rift VR” ngày càng được cộng đồng mạng biết đến, như là một dựa án đầy tiềm năng, hứa hẹn mang đến cho ngành giải trí điện tử những trải nghiệm mới mẻ. Sony cũng đang trong quá trình nghiên cứu sản phẩm có tính năng tương tự, của riêng họ. Sản phẩm này sẽ được hỗ trợ nhiều với sức mạnh phần cứng từ chiếc máy game console, và dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2014.


Nhiều nguồn tin cho rằng thiết bị hỗ trợ hiển thị không gian Thực Tại Ảo của hãng Sony sẽ có cách hoạt động tương tự với thiết bị của Oculus. Có nguồn tin cho rằng thiết bị Thực Tại Ảo của Sony đã từng được thử và cho kết quả tốt đối với tựa game DriveClub. Đây là một tựa game của hãng Evolution Studios, thuộc thể loại đua sẽ. Theo đó, người dùng sẽ cảm nhận được nhiều trải nghiệm hình ảnh, ở khoang lái của một chiếc xe đua, chưa từng có trước đây.

Thông tin này được cho là hoàn toàn có cơ sở, và độ tin cậy cao. Vì Evolution Studios có một trụ sở đặt tại thành phố Liverpool, và là nơi làm việc của nhóm phát triển và ứng dụng các kỹ thuật dựng hình 3D. Những thành viên của nhóm này là những người có kinh nghiệm trong việc phát triển và ứng dụng kỹ thuật 3D, từ những năm 2008 đến nay. Ông Mick Hocking, người đứng đầu của nhóm phát triển, tỏ ra khá ‘im hơi lặng tiếng’, kể từ sau đợt hãng Sony rầm rộ giới thiệu những tựa game hỗ trợ hình ảnh 3D của họ vào năm 2011.

Thiết bị ở dạng, buộc người sử dụng phải đeo vào đầu, ngang tầm với mắt. Vào năm 2011, hãng Sony đã từng giới thiệu chiếc HMZ-T2 hỗ trợ người dùng chơi các game 3D và xem những bộ phim có độ phân giả cao. HMZ-T2 dùng màn hình OLED với độ phân giản 720p cho mỗi mắt, và hỗ trợ xử lí (rendering) 3D có mức tương phản chi tiết hình ảnh cao. Sau đó không lâu, Oculus giới thiệu sản phẩm của họ, và được đánh giá là tốt hơn HMZ-T2, khi dùng để chơi game. Sony hy vọng rằng sản phẩm của họ lần này sẽ vượt mặt được sản phẩm của Oculus, hiện tại là đối thủ duy nhất trong lĩnh vực kinh doanh loại thiết bị này.


(chiếc HMZ-T2 có giá khoảng 1000 đôla)​

Sony đã có kế hoạch trình diễn chiếc kính Thực Tại Ảo của Sony đã có mặt ở quầy trải nghiệm của họ, tại Hội chợ Gamescom, được tổ chức ở Đức. Tuy nhiên, vì một lí do nào đó, họ đã hủy kế hoạch trình diễn này. Ông Shuhei Yoshida - người Quản lí của hệ thống Sony Worldwide Studios, chỉ bình luận: “Chúng tôi không nhắc đến việc này nữa…”.

Theo một nguồn tin không chính thức khác, hiện tại, Oculus đang được rất nhiều hãng lớn trong ngành hàng điện tử ‘để mắt’ đến, và sẵn sàng ‘trả một cái giá hậu hĩnh’ để được làm người sở hữu những sáng chế và những con người của Oculus. Tuy nhiên, công ty này vẫn không hề tỏ ý sẽ dễ dãi trong việc ‘tự biến mình thành một món hàng’ vào thời điểm này. Bằng chứng là, họ vẫn tiếp tục nổ lực trong việc hoàn thành sản phẩm thương mại của mình, và có một kế hoạch phát triển lâu dài để thu hút khách hàng của riêng mình. Palmer Luckey - người sáng lập ra Oculus trả lời, khi được hỏi về tương lai của công ty, rằng: “Sẽ không có chuyện ngã giá gì ở đây cả…”.

Ông nói thêm: “Nếu mọi người mong muốn thấy những sản phẩm ‘màn hình hiển thị bằng kính đeo mắt’ (head-mounted display) đến từ các hãng Microsoft và Sony, thì thị trường của loại hàng này vẫn còn đang bỏ ngõ đấy, vẫn còn đủ chỗ cho họ cơ mà. Nơi mà hiện tại, chúng tôi là công ty duy nhất đã có sản phẩm thương mại. Trong đó, tôi đề cập cả loại kính hiển thị hỗ trợ Thực Tại Ảo (VR). Đây đang dần trở thành một yếu tố quan trọng."


Tại Hội chợ Gamescom, Oculus đã trình diễn phiên bản kính hiển thị hình ảnh có độ phân giải cao (HD version). Với câu hỏi: Ông nghĩ thế nào, nếu Microsoft và Sony tham gia vào thị trường ‘kính hiển thị cá nhân’ (VR headset) còn khá mới mẻ này. Laird Malamed - Giám đốc điều phối hoạt động chung của Oculus đã trả lời phỏng vấn, như sau: “Họ là những công ty lớn, họ có trong tay nhiều yếu tố thuận lợi để tham gia thị trường này. Nhưng, chúng tôi vẫn tự tin vào khả năng canh tranh của mình. Bởi, chúng tôi được giúp sức bởi Chuyên gia Công nghệ (CTO), ông John Carmack. Và, phải kể đến, đó là chúng tôi đã có một chiến dịch vận động đầu tư rất thành công trên công đồng KickStarter, công đồng này vẫn đang là những người ủng hộ nhiệt thành cho công việc và chúng tôi đang thực hiện. Tuy nhiên, mọi việc vẫn còn ở phía trước, bởi vì chúng tôi chỉ đang ở giai đoạn sơ khởi mà thôi. ” .

Ông nói tiếp: “Trong quá khứ, VR là một thiết bị đã khiến nhiều hãng phải nhận lấy thất bại, và đó cũng là động lực khiến nhiều nhóm phát triển khác nổ lực giành lấy thị trường chưa được khai thác này. Dễ nhận thấy, những người tham gia phát triển thiết bị VR, thường phải tự mình đảm đương cả khâu phát triển nội dung, bởi họ chính là những người mong muốn khách hàng của họ có những trải nghiệm mới mẻ với phần nội dung mà họ đã tạo ra.”


Có thể thấy, ngoài mặt họ rất cứng rắn, nhưng chính bản thân Oculus cũng không giấu được sự phân vân và băng khoăn với ‘đầu ra’ cho sản phẩm của mình. Họ mong muốn được thương thảo với các hãng lớn, như: Microsoft, Nintendo hay Sony về những tiềm năng của sản phẩm Oculus Rift. Và liệu rằng, Sony có nhận thấy và tân dụng cơ hội này, và 'nhanh chân' thiết lập một cuộc thương thảo có lợi cho cả Sony và Oculus. Để những người hâm mộ dòng sản phẩm giải trí của Sony và cả thế giới giải trí video game được trải nghiệm những sản phẩm độc đáo, trong một tương lai gần hay không?

Tổng hợp từ: eurogamer.net; oculusvr.com
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top