Super Mario Bros - Game ngắn ngủn nhưng lại quá khó để về nước

Cửa hàng game Nintendo nShop

Nhiều thanh niên thế hệ 7x, 8x hay thậm chí 9x đời đầu thường có tuổi thơ gắn liền với trò chơi Super Mario Bros huyền thoại của Nintendo mà chúng ta gọi thân quen là "hái nấm". Đây là một trong những tựa game "đi cảnh" đầu tiên của khá nhiều người trong chúng ta khi đến với thế giới game.



Nintendo hồi sinh lại dòng Game & Watch với tựa Super Mario Bros bên trong <Link sản phẩm>

Tuy nhiên mình chắc rằng 90% đều bỏ dở trò chơi ở những level gần cuối. Cuộc chơi cứ tiếp diễn ngày này qua tháng nọ theo kiểu bạn mở máy lên, mở tivi, vào game, chơi 5-7 level rồi chết. Tức mình tắt máy. Qua đến hôm sau cũng như thế, có thể tiến xa hơn đôi chút nhưng rồi lại vẫn bị "hết mạng" để rồi tức tối "đổi trò". Hầu hết chúng ta không biết được game tới đó sẽ là kết thúc...

Ngày nay nhìn lại, nhất là khi xem Youtube các video speed run của những game thủ kỳ cự trên thế giới - nhiều người trong chúng ta giật mình khi thời gian hoàn thành game chỉ gói gọn chưa tới 7 phút??? OMG! Có nhầm không? Không nhầm tí nào đâu, hãy xem video bên dưới:


Ở thời điểm 2021 này, một tựa game bán ra với giá từ 10$ - 60$ mà chỉ có thời lượng hoàn thành chưa đến 10 phút có thể nhà phát triển sẽ chịu rất nhiều gạch đá. Đó là chưa kể giá trị thập niên 80 thì 10-60$ tương đương gần 200$ thời nay nếu so lạm phát. Lý do nào khiến game NES - điện tử 4 nút ngày xưa lại ngắn như vậy?


Đơn giản đó là giới hạn phần cứng ngày xưa. Chíp nhớ của băng game chỉ vỏn vẹn vài chục KB nhưng phải đặt vào bên trong tất cả dữ liệu bao gồm hình ảnh, âm thanh, level, game rule... Để chứa tất cả dữ liệu đó gói gọn trong vài chục KB thì đây có thể xem như một thế giới mà winzip hay winrar phải gọi Nintendo bằng cụ tổ. Dễ hình dung hơn, bạn có thể xem bức ảnh bên dưới:


Khi không nén, bức ảnh này nặng hơn 13 lần tựa game Super Mario Bros
Do hạn chế ở dung lượng lưu trữ cũng như khả năng xử lí thời đó, nhà phát triển game buộc lòng phải gia tăng độ khó trò chơi lên mức cao nhất để không phải ai cũng có thể hoàn thành game trong 7 phút như video ở trên. Như bạn biết, để làm được kỳ tích speed run trên thì người chơi cũng sẽ phải luyện tập rất nhiều. Lý do này lý giải tại sao kho tàng game điện tử 4 nút ngày xưa lại có nhiều game "dark souls" / "cuphead". Kể cả thể loại game đi theo kiểu endless như Tetris hay Magic Jewelry thì độ khó cũng gia tăng nhanh hơn các trò chơi ngày nay.


Bên cạnh đó, theo mình có 2 lý do nữa để game NES như Super Mario Bros ngày xưa mặc dù ngắn ngủn nhưng khó hoàn thành:

- Thập niên 90 chúng ta chỉ là con nít, ít tiếp xúc thiết bị điện tử như bây giờ nên kỹ năng không cao, không được "training" như các bé 2k, 2k1 ngày nay được thảy cho iPhone, iPad từ tuổi còn rất nhỏ. Thời gian người lớn cho phép chơi thời đó cũng rất hạn chế (Ít nhất là với mình, chỉ được mở máy vào cuối tuần và trong 2 tiếng).


- Thế giới chúng ta sống khi đó không có Youtube, chị Google cũng chưa hoạt đồng và Facebook càng không thể có nên tất cả các vấn đề khó khăn trong game chỉ có thể tự tìm giải đáp thông qua kinh nghiệm. Không thể thảo luận, hỏi bạn bè hay "cộng đồng mạng" được.


Ngày nay trò chơi không còn bị giới hạn bởi dung lượng nữa, nhà sản xuất tha hồ nhồi nhét vô vàn thứ vào trong đó. Có những game không những 1 mà tận 2 đĩa Blueray với dung lượng lên đến cả trăm GB. Dường như chẳng ai quan tâm tới việc nén game, tối ưu dung lượng. Đây có thể là mặt tốt vì phát triển công nghệ làm cho trò chơi ngày càng thật hơn... Nhưng trong forum này, vẫn đâu đó nhiều người thích cái "giả" của Nintendo và tìm tòi lại các trò chơi điện tử bốn nút mà chơi ^^
 

Bình luận

Và hiện tại em cũng chưa finish dc game ( em sinh năm 1990) . Em tới map 8.1 là tèo vì hết mạng và vì map khó . Cộng với ham giữ nút chạy nên mau đoản rồi mất mạng . Trò chơi Kage em cũng chỉ đến map 4 là tèo . Giờ thì em đã hiểu tại sao game ps1 thì cày cuốc và game ps2 thì giảm vụ cày cuốc rồi .
 

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Bài mới từ Diễn đàn

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top