Nintendo Switch Super Smash Bros. Ultimate - Sứ mệnh cuối cùng từ cố chủ tịch Iwata Satoru!

Cửa hàng game Nintendo nShop


Tại Tokyo Game Show 2019 vừa qua, nhà Nintendo đã bội thu khi giành được rất nhiều giải thưởng, đặc biệt nhất là Super Smash Bros. Ultimate, tựa game đã đạt được tới 5 trên tổng 8 giải thưởng tất cả!

Masahiro Sakurai - người sáng tạo ra dòng game Super Smash Bros. đã thay mặt Nintendo cũng như những người góp phần miệt mài tạo nên tựa game siêu phẩm này lên nhận phần thưởng cao quý.

[COLOR=rgb(85, 57, 130)]Những gì bạn làm được bây giờ, hãy làm nó bằng tất cả tiềm năng bạn có! - Satoru Iwata[/COLOR]

Trong khoảnh khắc được vinh danh nhận giải, ông đã có những phát biểu vô cùng thú vị về Super Smash Bros. Masahiro Sakurai cho rằng ông đã hoàn thành 'sứ mệnh cuối cùng' cho cố Chủ tịch Nintendo - Satoru Iwata. Cách đây không lâu, Masahiro Sakurai đã phát hành quyển sách kể về cuộc đời của ông trong ngành công nghiệp game và ông cũng đã xác nhận rằng ngài Iwata Satoru đã hỏi trước việc mong Sakurai sẽ phát triển Super Smash Bros. Ultimate cho Nintendo Switch.


Tôi vô cùng cảm kích khi được vinh dự nhận giải thưởng to lớn đến như vậy vào ngày hôm nay. Super Smash Bros. Ultimate đã đạt được nhiều thành công lớn đến tận bây giờ. Ví dụ như việc Smash Bros. Ultimate đã trở thành tựa game bán chạy nhất của Nintendo.

Và tất nhiên từ Nhật Bản cho đến khắp nơi trên thế giới, chúng tôi đã nhận được những phản hồi tuyệt vời về đoạn video "New Challanger". Thêm vào đó, chúng tôi còn rất nhiều nội dung muốn bổ sung thêm vào game nên số lượng IP hợp tác sẽ lên tới mức kỉ lục mà bạn chưa bao giờ thấy qua. Vì vậy ở thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tạo thêm nhiều DLC mới cho game.

Ngoài những điều tôi đã đề cập, tôi còn muốn chia sẻ thêm rằng game ảnh hưởng như thế nào tới con người tôi. Việc làm ra Super Smash Bros. cho Nintendo Switch, với riêng tôi mà nói thì đó chính là 'sứ mệnh cuối cùng' của tôi đối với cố Chủ tịch Nintendo - Satoru Iwata. Tôi cũng không biết rằng liệu ông ấy có hạnh phúc ở thế giới bên kia hay không, vì khi ai đó ra đi thì mọi thứ chỉ đơn giản là kết thúc.
Có một điều tôi đã học được từ Iwata-san - "Những gì cậu có thể làm được bây giờ, hãy làm nó bằng tất cả tiềm năng bạn có!". Câu nói đó đến tận bây giờ vẫn rất quan trọng và ảnh hưởng nhiều đến tôi.

[COLOR=rgb(85, 57, 130)]Satoru Iwata - Tượng đài vĩnh cửu của ngành công nghiệp game![/COLOR]


Cố chủ tịch Nintendo - Ngài Satoru Iwata là người đầu tiên không thuộc gia tộc Yamauchi tiếp quản và điều hành Nintendo từ năm 2002. Là một người dành trọn vẹn cuộc đời cho nền công nghiệp game, ngay từ khi còn đi học, Iwata đã bắt đầu dành nhiều thời gian rảnh rỗi để lập trình game, chính việc đó đã ảnh hưởng rất lớn đề cuộc đời cũng như sự nghiệp sau này của ông.


Sau khi rời ghế nhà trường, ngài Satoru Iwata đã theo học Đại học Công nghệ Tokyo với chuyên ngành Khoa học máy tính. Cũng trong thời gian này, ông đã được nhận vào làm Lập trình viên bán thời gian cho HAL Laboratory, Inc., một hãng game cực kì thân thiết với Nintendo. Ngay sau khi tốt nghiệp, ông đã trở thành nhân viên chính thức của HAL Laboratory với vị trí Điều phối mảng phát triển game. Trong thời gian làm việc tại HAL Laboratory, Satoru Iwata đã có nhiều thành tụ đáng kể như hồi sinh lại EarthBound, Ballon Fight và đóng góp ý tưởng sáng tạo cho Kirby. Không chỉ vậy, Iwata còn tham gia hỗ trợ Pokemon Gold & Silver cho máy GameBoy Color và Pokemon Stadium cho Nintendo 64. Sau 13 năm miệt mài cống hiến, Iwata được đề nghị giữ vị trí Chủ tịch của công ty này.
Đến năm 2000, Satoru Iwata chuyển hẳn sang làm việc cho Nintendo với vị trí Head of Corporate Planning Division, chỉ sau 2 năm làm việc tại Nintendo, Iwata đã được ngài Hiroshi Yamauchi - Chủ tịch tiền nhiệm của Nintendo tin tưởng và giao cho vị trí Chủ tịch điều hành Nintendo. Iwata Satoru chính thức trở thành Chủ tịch và CEO thứ tư của Nintendo.


Trong thời đại của Satoru Iwata, tất cả sản phẩm máy chơi game của Nintendo như được tiếp thêm sức sống. Từ những chiếc máy GameBoy cổ điển tiến bước lên Nintendo DS là một bước đột phá chưa từng có! Gã khổng lồ Sony tung ra chiếc máy Playstation Portable (PSP) mạnh mẽ, được quảng bá là cỗ máy giải trí đa dụng khi có thể xem phim, nghe nhạc, ai cũng nghĩ rằng có lẽ Nintendo sẽ gục ngã. Nhưng Iwata đa mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mới mà ngay cả người không chơi game trước đó cũng phải cảm thấy thích thú: Chia 2 màn hình của máy và ứng dụng tính năng cảm ứng cho màn hình dưới của Nintendo DS! Chính tính năng cảm ứng đó đã giúp cho Nintendo mang đến làn gió mới cho ngành công nghiệp game bấy giờ, với trải nghiệm mượt mà, mới mẻ khi chơi những cái game như Nintendogs, Cooking Mama khiến bất kì ai dù chơi qua game hay chưa đều phải say mê như điếu đổ!

Sau cửa ải PSP, Nintendo tiếp tục phải đối mặt với 2 đối thủ mạnh mẽ hơn: Microsoft Xbox 360Playstation 3. Không cần phải nói thêm về cấu hình khủng khiếp của 2 cỗ máy này tại đời điểm đó, những trò chơi sắc nét với đồ họa chân thật, khả năng chơi trực tuyến với những tựa game 'khủng long' như Call of Duty, Battlefield, Grand Theft Auto v.v... Satoru Iwata lại tiếp tục chèo lái con thuyền Nintendo qua khó khăn này bằng một thiết bị chơi game 'không ai nghĩ tới': Nintendo Wii.


Nintendo Wii sở hữu chiếc tay cầm mà vào cái thời đó thì có lẽ chỉ có thể xuất hiện trong phim khoa học viễn tưởng - Wii Remote. Nintendo Wii là chiếc máy chơi game đầu tiên ứng dụng khả năng cảm biến chuyển động, cho phép người chơi thực hiện những thao tác trên màn hình game bằng chính những cử động ngoài đời thật. Cỗ máy Wii đã trở thành tâm điểm toàn cầu tại thời điểm đó, đến mức gần như nó đã biến thành 'đồ gia dụng cần thiết' trong mỗi gia đình và mang đến thành công rực rỡ chưa từng có cho Nintendo.

Ngoài ra, cách chơi game vô cùng thân thiện và trực tiếp của Wii cũng thúc đẩy IwataNintendo bắt đầu một chương trình mới với cái tên "Nintendo Direct", cũng chính là thứ mà chúng ta luôn mong đợi. Nói cho đơn giản thì Nintendo Direct là một buổi họp báo trực tiếp từ Nintendo đến game thủ mà không thông qua bất cứ bên thứ 3 nào! Người dùng sẽ được lắng nghe cũng như xem trực tiếp sản phẩm sắp ra mắt ngay tại buổi Nintendo Direct, tất cả mọi thứ rõ ràng minh bạch và tất nhiên, người chủ trì của buổi Direct không ai khác chính là Chủ tịch của Nintendo ngày ấy - Ngài Iwata Satoru!


Iwata Satoru cũng mở riêng một chuyên mục Iwata Asks trên trang website của Nintendo, mọi người có thể theo dõi từ cách làm việc, phân công cho đến nhiều điều khác trong qua trình để tạo nên một tựa game. Iwata sẽ là người trực tiếp đưa ra câu hỏi và chính những nhân viên kỹ thuật, phát triển game là người trả lời khiến bạn như đang tham dự vào cuộc họp kĩ thuật ngay tại chính văn phòng của Nintendo.

Vào tháng 6 năm 2013, Satoru Iwata được kiêm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch điều hành Nintendo tại Bắc Mỹ, ngay khi đảm nhận vị trí này, Iwata đã quyết định không tham gia vào những màn phát biểu dài dòng tốn kém tại các kì hội chợ như E3 nữa. Thay vào đó, ông cho tổ chức sự kiện thực tế nhiều hơn để người chơi có thể tiếp xúc và trải nghiệm game trực tiếp cũng như góp phần gắn kết với khách hàng. Chính việc này đã thúc đẩy nhiều người tiếp cận với máy chơi game cầm tay hơn.


Cuối năm 2014 và đầu năm 2015, làn sóng mạnh mẽ từ các thiết bị di động hỗ trợ tính năng chơi game đã kiềm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp video game lúc bấy giờ. Nintendo có lẽ là cái tên bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi người kế nhiệm Wii - Wii U yểu mệnh ngay từ khi ra mắt. Việc tụt dốc không phanh của Nintendo tồi tệ đến mức chính ngài Iwata đã chủ động cắt giảm lương của mình để giúp đỡ Nintendo vượt qua khó khăn này.

[COLOR=rgb(85, 57, 130)]Nintendo Switch - Cỗ máy đa tài thành công không tưởng của Nintendo![/COLOR]

Tháng 10 năm 2016, Nintendo tung tra trailer đầu tiên của cỗ máy Nintendo Switch - Đứa con lai giữa chiếc máy chơi game cầm tay và cỗ máy console và gây ra cơn bão toàn cầu. Khả năng biến hình từ một chiếc máy chơi game cầm tay tiện dụng thành một thiết bị console giải trí trên TV chỉ thông qua việc cắm Dock, hay việc tháo rời cặp tay cầm Joy-cons biến hóa khôn lường. Nintendo Switch với '72 phép thần thông biến hóa' không chỉ vực dậy gã khổng lồ Nintendo mà còn là kết tinh mọi tinh hoa của những đời máy tiền nhiệm trước đó.

Nhưng điều đáng tiếc duy nhất chính là ngài Iwata Satoru đã không thể tận mắt chứng kiến 'cơn lốc' Nintendo Switch càn quét khắp thế giới. Vào năm 2014, Iwata vắng mặt trong hội chợ E3, nhiều người lo lắng cho tình trạng sức khỏe của vị Chủ tịch đa tài, trong thời gian lưu trú để điều trị, Iwata vẫn tiếp tục công việc thông qua máy tính và Internet. Dù rằng sau đó có dấu hiệu hồi phục và trở lại làm việc, nhưng vào năm 2015, sức khỏe của Iwata suy giảm đáng kể, không thể tham gia E3 2015, đáng tiếc rằng sau lần trở bệnh này, Satoru Iwata đã không thể qua khỏi.


"Trên danh thiếp, tôi là Chủ tịch công ty. Trong tâm trí, tôi là một Nhà phát triển game. Nhưng sâu thẳm trong tim, tôi là một Gamer."
Xuất thân là một lập trình viên nhưng sâu thẳm trong con tim mình, ngài Iwata luôn xem mình là một game thủ, chính những tâm niệm đó đã định hình hướng phát triển của Nintendo. Tạp chí Barron's của Mỹ cũng vinh danh ông là một trong số 30 vị CEO hàng đầu của thế giới suốt 3 năm liền.

Trước khi ra đi, ngài Iwata đã góp phần phát triển thiết bị trong tin đồn: Nintendo NX và đó cũng chính là cỗ máy Nintendo Switch hiện giờ - một trong những di sản vĩ đại nhất mà Iwata đã để lại cho chúng ta. Chắc chắn ở thế giới bên kia, ngài Iwata vẫn tiếp tục dõi theo và mỉm cười với thành công hiện giờ của Nintendo Switch. Cám ơn Satoru Iwata vì những cống hiến to lớn suốt cuộc đời ngài dành cho ngành công nghiệp game này.
 

Bình luận

Bình luận bằng Facebook

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Mua máy PS4 tại nShop

Banner Blog 4

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Gundam Plaza

Gundam Plaza

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top