Suy ngẫm: Trăm loại phong bì

Cửa hàng game Nintendo nShop

Zephyr

Nấm bình thường
Lâu lâu post một bài cho vui vẻ nào :bleh[1]::bleh[1]:

Bây giờ quay lại cái chuyện phong bì. Tôi lại xin đố các bạn một câu: Lúc nào thì cần phong bì? Câu này cực khó. Khó không phải là để tìm ra lời giải, mà khó là ở chỗ không thể biết chắc rằng mình có thể nói ra hết ra những đáp án có thể. Tức là không thể nào có câu trả lời đạt điểm tối đa.

Cuộc đời mênh mông, đa sắc đa diện, phong phú vô cùng. Mỗi người mỗi cảnh. Vậy thì làm sao một người lại có thể biết được hết xem ông hàng xóm nhà mình đã dùng phong bì vào những lúc nào.

Khó nhất là nhiều khi, mình dùng phong bì thật sự, nhưng ngay cả vợ mình cũng không được biết. Chứ mà chuyện ấy để lão hàng xóm cũng biết thì có mà đi đứt. Còn gì gọi là phong bì.

Thôi thì, cố gắng hết mức vậy nhé. Đầu tiên, chúng ta hãy cùng thống kê ra xem các loại phong bì thông thường, thông dụng, ai ai cũng biết, ai ai cũng dùng trước đã.
Phong bì cơ thể
Thử thai, khám thai, siêu âm, an thai. Muốn nhanh muốn tốt đều cần phong bì. Tức là từ lúc ta chưa thành người. Bố ta mẹ ta đã cần cả một đống phong bì cho ta rồi đấy.

Thuộc về cái khu vực này, sau khi ra đời ta còn cần đến phong bì nhiều lắm.

Phong bì thời nay có nhiều chức năng và dường như đựng thư không phải chức năng chính.

Nhất là những lúc vô ý đâm xe, ngã tầu. Đầu vỡ toang hoác, xương rời từng khúc, thoi thóp đang thở hắt ra. Lúc này mà không có ngay phong bì thì là rất không bình thường. U bướu trong người, gan thận suy sụp, ruột phổi dạ dày, vân vân các loại, đều rất cần đến phong bì. Ấy là chưa kể muốn tiêm không đau, muốn được để mắt ngó tới, muốn không nằm đất, vân vân vân vân. Đều là cần đến phong bì.

Chuyện này không thể thống kê hết đươc. Vậy ta gọi chung cho cả trăm kiểu phong bì loại này là PHONG BÌ CƠ THỂ. Bởi nó liên quan chặt chẽ đến cơ thể vàng ngọc của ta.

Phong bì học vấn
Ông bà đã dạy, cấm sai chữ nào: "Muốn sang thì bắc cầu Kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy".

Bởi thế từ trước khi con lẫm chẫm tới trường; khi vào nhà trẻ, lúc lên mẫu giáo, rồi vào cấp 1, lên đến cấp 2, vào đến cấp 3, cao đẳng đại học. Mấy chục năm trời. Năm nào cũng như năm nào. Lúc xin học, khi chuyển trường, vào năm học, hết học kỳ, lúc cuối năm, ngày nhà giáo, ngày lễ ngày tết. Hết ngày này lại sắp thấy có ngày khác. Nào thầy hiệu trưởng, nào cô chủ nhiệm, nào thầy bộ môn, nào là nào là…chóng hết cả mặt. Nhất là vào những kỳ thi.

Có con bé con đang học mẫu giáo. Trắng trong như thể thiên thần. Sà vào lòng mẹ, cô tiên thơ ngây chỉ ước có độc một điều. Ngày mai đưa con đến trường, mẹ nhớ mang theo phong bì. Để cô giáo thôi không véo tai con.


Rồi thì lớn lên, những khi dửng mỡ, muốn có cái bằng cao học, hơn nữa thì muốn có cái bằng tiến sĩ cho oai, dọa bà hàng xóm. Thế là lại cần một đống phong bì. Nhưng mà phải dày cơ đấy. Tiến sĩ sau này sẽ được khắc vào bia đá, chứ có đùa đâu mà mỏng.

Lắm khi không muốn đi học cũng không thể được. Nào là học làm công chức, học để lấy bằng ngoại ngữ A - B, học để có đủ tư cách để mà lên lương, nhiều trường nhiều lớp lắm lắm. Thế là lại cần phong bì.

Để mà không học cũng đỗ, để mà vào thi đã được phát ngay đáp áp từ ngày hôm qua, để mà tỏ lòng quý mến với các thầy cô. Thế là được ngay một lô chứng chỉ, chẳng để làm gì. Thế nhưng khắp cả các ban ngành, cơ quan, vụ viện, người ta đều làm như thế. Không có phong bì là chả có giống một ai, làm sao sống được.

Loại phong bì này thật nhiều vô kể, khó mà đếm hết.

Phong bì xã hội

Còn một loại phong bì không thể dự báo trước được vì nó đến hết sức bất ngờ, nhưng mà không thể trốn tránh. Loại này dành cho các sự kiện đột xuất, nhưng mà nếu ta né tránh có nghĩa là trốn nợ. Lần trước nhà mình có việc, người ta đã khảng khái gửi mình phong bì. Lần này, trả nợ ấy là cái chắc. Đặc biệt việc nào xa gần có liên quan đến các thủ trưởng, đến các "đại ca" thì các phong bì lại là dịp may hiếm có để mà bày tỏ tấm lòng của ta.

Cưới anh cưới em đã đành, lại còn cưới con của cô em thủ trưởng, cưới cháu đích tôn của ông bạn cùng phòng. Mỗi tháng trung bình mươi đám. Mỗi đám chắc chắn là một phong bì.

Đám ma cũng nhiều không kém, rồi còn sinh nhật, còn mừng nhà mới, mừng lên chức, các kiểu miên man. Nghĩ đến, toát hết mồ hôi. Bởi thế mà thấy xì-tress, không biết còn bao nhiêu là loại nữa.

Nào là loại phong bì “không nói cũng hiểu” dành cho giấy tờ, lý lịch, sổ đỏ được nhanh được thuận. Riêng loại phong bì này, hiếm khi thấy ai kể lại cho ai. Mà người nhận bì cũng chẳng mấy khi trân trọng nhận lấy, chẳng mấy khi vui vẻ mà cầm. Toàn là người đưa cứ dúi vào tay, ép uổng nằn nì. Quát lên, trừng mắt, xua cả hai tay, vậy mà cứ cố nhét vào.

Phong bì loại này, bưu điện chào thua. Đã đưa đến đúng địa chỉ vậy mà vẫn cứ bảo là không phải. Mà muốn người nhận tặc lưỡi nhận cho, thường là cần đến một ai nào đó nói trước một câu. Khó khăn là thế, vậy mà vẫn có những kẻ bạc lòng. Lạy lục để đưa phong bì bằng được, sau rồi lại làm người nhận bị gọi ra tòa (!). Thật là, hết chỗ để nói.

Và rất nhiều khi, đang đi băng băng trên con đường dài, bỗng nhiên cần đến phong bì. Biết lấy đâu ra bây giờ. Thế là nhanh trí, dùng luôn bàn tay làm cái phong bì. Bởi vì phong bì sinh ra cốt chỉ là để cho người ngoài không trông thấy ruột. Thế là tống cả bàn tay nắm chặt vào ngay túi áo, vào trong xắc cốt người ta. Hoặc giả lấy luôn giấy tờ che trên che dưới, thành ngay một cái “phong bì”.

Kiểu này lại còn tiết kiệm, vì ta vẫn giữ được cái “phong bì” của ta. Để những lần sau, lại dùng cái ấy để làm phong bì.

Các bạn thấy không. Hiếm có nơi đâu trên trái đất này, PHONG BÌ lại được chia ra thành nhiều loại khác nhau như thế. Đấy là chuyện ai cũng biết, thế còn ngày xửa ngày xưa, ai là những người đầu tiên sáng chế ra cái phong bì, hình hài của nó ra sao, và cùng năm tháng nó đã thay đổi thế nào?

Đấy chính là cái mà đến lần sau, cho xin được hỏi các bạn. Xin cảm ơn nhiều vì đã bỏ chút thì giờ quý báu để mà lai rai.
 

NKid

V.I.P Member
Phong bì loại thường dùng để tặng cho mấy chú Bồ Câu uống cà phê thì thấy nhiều, chứ còn mấy loại kia thì chưa có dịp trông thấy ;))

Không biết thứ nào ra đời khi nào, nhưng chắc là chỉ dùng để đựng mấy món...dẹp lép như nó :>
 

Zephyr

Nấm bình thường
Phải nói là tất cả các bài của tớ thì tớ toàn vớt từ kênh đào panama lên nên cũng chẳng biết nguồn ở đâu :D . Đùa thôi chứ mấy bài này tớ lấy ở diễn đàn "độc" về . Đứa copy bài này cũng chẳng ghi nguồn ở trong bài nên tớ chịu , còn nếu ghi link trang web lên thì sợ dẫn anh em vào con đường tội lỗi nên thôi vậy :em15: :em15:
 

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top