[Wii] Cursed Mountain - Ngọn núi bị nguyền rủa

Cửa hàng game Nintendo nShop

Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

ada wong

Evil Girl
Thành viên BQT
Cursed Mountain


Phát triển: Sproing Interactive/Deep Silver Vienna
Phát hành: Deep Silver
Thể loại: Phiêu lưu – Kinh dị
Ngày phát hành: 25/08/2009(US) – 21/08/2009(EU) – 05/02/2010(PC version)
Website: http://cursedmountain.deepsilver.com/
Nền: Wii và PC


Sơ lược về game:

Cursed Mountain là tác phẩm phiêu lưu kinh dị được sản xuất bởi sự cộng tác giữa Sproing Interactive và Deep Silver Vienna. Game được phát triển bởi 16 công ty game với đội ngũ nhân viên gồm 236 người đến từ 17 quốc gia khác nhau trên thế giới.
Cursed Mountain đạt được điểm số khá tốt trong các bài review bởi game mang đến cho người chơi sự trãi nghiệm mới mẻ dưới cái nhìn của người phương Tây. Một phong cách kinh dị đậm tính phật giáo.

Game do Deep Silver phát hành tại Châu Âu vào ngày 21 tháng 8 năm 2009, Bắc Mỹ vào 25 tháng 8 năm 2009. Phiên bản PC của game phát hành vào tháng 2 năm 2010 với nhiều cải tiến từ Wii.

Cốt truyện:

"Thần thánh là một thế lực mà luôn được tin rằng sẽ bảo vệ và che chở cho con người. Nhưng khi lòng tham mù quáng và sự liều lĩnh của con người chọc giận thần linh thì sự trừng trị mà thánh thần ban xuống sẽ để lại hậu quả khó thể nào khắc phục được."

Cursed Mountain lấy bối cảnh tại đỉnh núi Chomolonzo (dãy núi thuộcđỉnh Hymalayas hùng vĩ). Cuối những năm 80 thuộc thế kỷ thứ 19, Thod-pa vị tu sĩ thuộc ngôi đền Nyen-de-kyi-buk trong một lần ghé đến thư viện tham khảo sách đã tìm cuộn giấy cổ có niên đại hàng trăm năm. Nội dung cuộn giấy viết rằng: trên đỉnh núi Chomolonzo đang chôn giấu một kho báo mang tên Terma, món đồ vật là chìa khoa của trí tuệ. Và Terma sẽ phát sáng khi được quyền năng trí tuệ cần đến. Không thể hiểu hết huyền cơ bên trong bởi rào cản của ngôn ngữ văn phạn nên Thod-pa đã đến nhờ sư phụ Khenpo Jigme Lingpa dịch giúp. Mọi chuyện vẫn tưởng sẽ êm đềm nếu như Thod-pa không cho người bạn tốt là Bennett biết về sự tồn tại của cuộc giấy cổ. Không thể chờ đợi đến khi lời tiên tri được giải, Bennett đã một mình leo lên đỉnh Chomolonzo với ý định chiếm đoạt Terma. Ý định thất bại, Bennett gánh lấy hậu quả là mất đi một chân do bị trượt ngã từ ngọn núi tuyết.

Trong thời gian Bennett dưỡng bệnh cũng là lúc sư phụ Khenpo hóa giải được tất cả bí mật được ghi chép lại. Lời tiên tri đề cập rằng: chỉ có một người đàn ông duy nhất có thể trèo lên đỉnh Chomolonzo và mang Terma xuống. Sau khi nghe Thod-pa thuật lại thì Bennett quả quyết rằng Frank Simmons là người mà lời tiên tri nói tới. Với số tiền $50000 bỏ ra Benneth đã nhận được cái gật đầu từ Frank. Tuy nhiên để có thể tiến đến vùng núi của thánh thần một người phàm như Frank phải trãi qua một nghi lễ thiêng liêng gọi là Kora. Benneth thuyết phục được bà thầy bùa sống tại làng Cheku tiến hành nghi lễ Kora giúp Frank tiếp cận được Goddess. Tai họa ập đến ngay khi Frank trộm được Terma. Goddess nổi cơn thịnh nộ, bà ta trừng trị những kẻ phản bác bằng cách ra lệnh cho các hồn mà và ác thú từ địa ngục tiêu diệt tất cả sự sống đang tồn tại ở Chomolonzo. Hai kẻ tham lam liều lĩnh là Benneth và Frank thì bị giam giữ tại vực Bardo.

Eric là người phàm tục duy nhất dám tiếp cận vùng đất bị nguyền rủa Chomolonzo từ sau sự việc. Trong cuộc hành tìm kiếm người em trai bị mất tích, Thod-pa luôn là người giúp đỡ và chỉ dẫn bước đi đúng đắn cho Eric Simmons. Nếu Frank là một thợ leo núi kỳ cựu, thông minh mà mưu mô thì Eric tỏ ra là một người đàn ông chân thật, khiêm tốn và không bao giờ tin vào những điều về Goddess. Chính những phẩm chất này mà đến cuối game người ta nhận ra rằng Eric mới chính là người mà lời tiên tri nói đến.

Cốt truyện game mang đầy tính nhân văn với việc mô tả rất chân thật tính cách con người trong cuộc sống đời thường:

+ Bennett liều lĩnh mê mụi trước quyền năng; Frank tham lam bị mờ mắt bời sức mạnh của đồng tiền và quyền lực.
+ Minga thì si mê trong tình yêu với Frank. Sẵn sàng liều lĩnh và không biết trước hậu quả khi xúc phạm thần linh để giúp người yêu.
+ Goddess, vị thần canh giữ đỉnh Chomolonzo, căm giận trước sự lọc lừa và phản bác của những con người được chính bà bảo vệ. Hình phạt chết chóc được đưa ra thể hiện sự không nương tay của thần thánh.


quan cảnh đêu tàn từ sau lời nguyền của Goddess

Deep Silver đã kết 3 tính cách: "tham", "si", "hận" vừa nêu trên để mang đến cho chúng ta một cốt chuyện kinh dị đa sắc màu. Bên cạnh đó người chơi còn được hiểu thêm nhiều điều lý thú về các nghi lệ hiến tế, phong cách thờ phụng và lòng tôn kính đức phật của người Nepan sống tại dãy Hymalaya hùng vĩ.

Gameplay:

Gameplay của Cursed Mountain mang đầy tính khinh dị ma quái theo phong cách đạo giáo. Lời nguyền của người canh giữ The Sacred One (đỉnh núi Chomolonzo) đã biến một nơi xinh đẹp, bình yên trở thành địa ngục chết chóc tran ngập các linh hồn oan khuất. Và nhân vật chính Eric phải chống lại những kẻ thù siêu linh để giải cứu người em trai đang Frank.

Chiếu rìu nhỏ được phù phép mà Frank để lại là vũ khí mà Eric sẽ sử dụng xuyên xuống game. Việc chiến đấu khá là đơn giản, bạn chỉ cần dùng búa quất vào những bóng ma để gây sát thương. Tuy nhiên cách chiến đấu này chỉ khả thi với những linh hồn yếu ớt và di chuyển dưới mặt đất. Để đối phó với các ác thú biết bay và yêu tăng người chơi cần dùng đế Third Eye (con mắt thứ 3). Ngay từ đầu game bạn sẽ được Thod-pa hướng dẫn dùng Third Eye, chỉ cần ấn và giữ C sau đó ấn B để bắn bùa tấn công kẻ thù. Bằng cách này bạn sẽ đảm bảo được khoảng cách an toàn với kẻ địch trong lúc chiến đấu. Những lưỡi rìu mà Eric tìm thấy sau này khi kết hợp với Third Eye mang lại nhiều sức mạnh hơn giúp chống lại những linh hồn manh hơn và nguy hiểm hơn. Ngoài công dụng chiến đấu ra thì Third Eye còn giúp bạn tìm đường đi và phá những cánh cửa bị phù phép.



Một điểm sáng trong gameplay của Cursed Mountain là việc tận dụng được rất nhiều yếu tố Motion Control của Wii:

+ Dùng Third Eye sẽ giúp người chơi thấy được nhược điểm của kẻ thù. Khi đó chỉ cần ấn A và thực hiện các lệnh Motion trên màn hình để kết thúc cuộc chiến nhanh chống.
+ Muốn phá phong ấn trên các cánh cửa cần phải dùng đến Motion Control.
+ Leo núi, đi qua các mảnh gỗ ở tại ngôi đền đều yêu thưc hiện lệnh motion.
+ Điều lý thú nhất của game là bạn được tìm hiểu và tận tay tiến hành các nghi lễ hiến tế.


motion control đóng vai trò chính trong gameplay

Điểm sáng tiếp theo là việc người chơi cần tận dụng đầu óc quan sát hơn là chiến đấu đơn diệu với kẻ thù đến từ địa ngục. Đôi khi bạn cần tận dụng yếu tố môi trường xung quanh để giành chiến thắng. Ví dụ như trong cuộc chiến với con ác điểu, người chơi cần phải phá phong ấn trên 3 cây cột thì mới xua được được con ác thú; hay như cuộc chiến với các bóng ma trong đền thờ bạn cần phải tận dụng nhanh khói từ các lư hương mới nhìn thấy và tiêu diệt được kẻ thù.

Game áp dụng chế độ save tự động vì thế người chơi sẽ không thể tự lựa chọn điểm dừng game theo ý muốn. Mình cảm thấy đây là một bước đi khá khôn ngoan của các nhà làm game. Với việc autosave có chỉ đích thế này sẽ giúp người chơi thận trọng và bị gắn chặt lâu hơn bên trò chơi.

Tương tự như trong Fatal Frame, một vài linh hồn sẽ dẫn đường cho Eric. Nhưng người chơi sẽ khó xác định các linh hồn này là bạn hay thù vì chúng có thể tấn công bạn bất kỳ lúc nào.



Cursed Mountain không có sự xuất hiện của những câu đố khiến người chơi phải vò đầu, bứt tóc. Nhưng bù lại phong cách tìm đường mà Deep Silver đưa vào game rất xuất sắc. Người chơi sẽ không thể 1 mạch tiến thẳng đến cuối mà mà phải trãi qua chuyến hành trình đầy gian nan trước sự ngăn cản của thế lực siêu linh. Việc Eric phải tìm diệt các hồn ma để phá vỡ các cánh cửa bị phù phép, thực hiện các nghi thức hiến tế để tiếp cận thế giới thần linh, phiêu lưu mạo hiểm băng qua các hẻm núi và địa ngục chết chóc,...Tất cả các yếu tố này sẽ khiến bạn bị cuốn hút hàng giờ liền bên chiếc máy Wii.

Tuy nhiên

Cursed Mountain không phải là không có khuyết điểm. Đôi khi các lệnh motion hiện thị không rõ gây khó khăn cho người chơi. Điển hình như đoạn lắc chuông để mở cửa vào thế giới Bardo tại ngôi đền.

Bên cạnh đó camera cũng gặp phải khuyết điểm là khó điều khiển và bị khuất góc nhìn trong lúc chiến đấu. Bước di chuyển chậm chạp của nhân vật cộng với camera thiếu ổn định khiến bạn phần nào mất lợi thế khi đối phó với kẻ địch từ sau lưng. Nếu có thể dùng Wii remote quay góc 180 độ như trong Fatal Frame 4 thì sẽ hết sức thuận lợi trong chiến đấu.


một vài lệnh montion gây khó hiểu cho người chơi

Mặc dù còn tồn tại một số khuyết điểm nhưng nếu đem so với các game kinh dị cùng thời điểm thì Cursed Mountain tỏ ra vượt trội hơn nhờ yếu kinh dị tâm linh. Và mình nghĩ sẽ không quá lời khi gọi Cursed Mountain là một Fatal Frame của phương Tây.

Đồ họa:

Không khí ảm đạm, thối rửa khiến game thủ không khỏi chùng bước khi đi giữa những con đường bị sương mù vây kính. Những xác chết bị mục rửa nằm vật vờ rãi rác khắp ngọn núi giúp người chơi cảm nhận chân thực hơn khung cảnh chết chóc trong game.


sự hùng vĩ của núi non và đền chùa được các họa sĩ miêu tả chân thực

Từng ngọn núi hiểm trở giữa lòng dãy Hymalayas nằm chen chút, đan xen nhau che khuất tầm mắt cảnh báo người chơi về một chuyến phiêu lưu đầy gian nan. Sự lộng lẫy, uy nghiêm của các ngôi đền khi nhìn từ trong ra ngoài cho ta cảm nhận được lòng tôn kính của con người đối với phật giáo.

Nhìn chung đồ họa của Cursed Mountain mô tả khá tốt quan cảnh chết chóc, điu tàn của ngọn núi Chomolonzo.



Tuy nhiên nét vẽ khô cứng không biểu hiện được cảm xúc trên khuôn mặt các nhân vật. Những đoạn phim cắt cảnh thiếu sức sống, cử động giả tạo như phim hoạt hình 2D thật sự đáng thất vọng. Dáng đi giống như hình nộm của các nhân vật trong game thể hiện rõ điểm yếu về đồ họa. Bước đi uốn éo như đang khiêu vũ của các hồn ma khiến mình nhiều lúc bật cười. Chính vì những yếu tố trên mà phân điểm đồ họa của Cursed Mountain bị đánh giá thấp nhất trong các bài review. Cộng thêm độ phân giải của game tương đối thấp làm người chơi gặp khó khăn trong việc quan sát tìm đường.

Âm thanh:

Lúc mới bắt đầu làm quen với game bạn sẽ không khỏi giật mình bởi những tiếng động vang lại từ đâu đó khi đang đi giữa một thị trấn bị bỏ hoang. Tiếng oan khóc nức nở vọng khó dãy núi, âm thanh mạnh mẽ do các linh hồn độc ác tạo ra khi chúng xuất hiện đôi lần làm mình sợ hãi thật sự và không dám đi tiếp. Âm thanh vang vọng của kinh thánh phát ra từ những ngôi đền cổ tạo cho bạn cảm giác đang phiêu lưu giữa đất phật.

Chỉ đáng tiếc là vài trò của âm thanh ngày càng mở dấu khi bạn tiến sâu đến cuối game. Không còn nghe thấy những âm thanh gây sởn gay óc từ xác chết. Việc lồng tiếng trong game cũng không tốt cho lắm. Tiếng nói thì thào, giọng nói khó đặc sệt của các nhân vật sẽ khiến bạn khó có thể hiểu và nắm bắt hết cốt truyện. May mắn thay, game có thể sử dụng phụ đề.

Tổng kết:

  • Cốt truyện: Mang đậm tính nhân văn. Ly kỳ, lý thú - 9 điểm
  • Gameplay: Tuy còn tồn tại một số khuyết điểm nhưng nói chung là tốt. - 8 điểm
  • Đồ họa: Khá là tệ - 6 điểm
  • Âm thanh: chỉ thể hiện được vai trò ở phần đầu game - 6 điểm
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Bình luận bằng Facebook

Pokémon Center

Pokémon Center Việt Nam

Cộng đồng Facebook của NintendoVN

Top