không hẳn, có thể là 1 thiết bị phát sóng thu chuyển động của con người (vật thể cản sóng) rồi ghi lại...
nhưng mà dính tới sóng mà trực tiếp vào người thế thì hại lắm
lại cả trông thế chứ mấy trò lái xe v...v... thì cảm giác có lẽ ko tốt đâu
Cái M$ đề cập cũng hoàn toàn là khả thi !
Cách đây cũng khá lâu khoảng (6 - 7 năm gì ấy), mình có chơi 1 mini-game đi kèm với đĩa driver của webcam, chỉ đơn giản là dùng "tay tưng quả bóng, giữ cho nó không rơi xuống". Mini-game này đọc chuyển động thông qua webcam. Chứng tỏ ý tưởng này cũng đã có khá lâu rồi, bạn cũng có thể search bằng Google với từ khoá "Webcam game". Vậy, cái mà họ đang nói là không mới !
[YOUTUBE]<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/bvXBHzC5sCs&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/bvXBHzC5sCs&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>[/YOUTUBE]
(ông này đang chơi webcam's game nè
)
Hùi xưa, hệ máy PS cũng có một phần cứng tương tự là "Eyetoy", nhưng không hiểu lí do thế nào mà, xem ra không được phổ biến lắm (ở VN mình).
[YOUTUBE]<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/JXYwbSBds9Q&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/JXYwbSBds9Q&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>[/YOUTUBE]
Tuy nhiên, theo cá nhân mình thấy thì, những thiết bị này chỉ giúp cho gameplay trông lạ hơn 1 chút thui. Đọc những chuyển động đơn giản từ camera và theo đó tương tác một cách "2D" (lên/xuống/trái/phải) với game thế thôi. Chứ làm sao bằng được chiếc Wiimote !
Thanh sensor và Wiimote tạo ra một môi trường 3D thật sự, giúp Wii đọc được những chuyển động phức tạp hơn rất nhiều (lên/xuống/trái/phải/tới/lùi), và cả chuyển động xoay/hất. Ngoài chiếc Wiimote, để có được chuyển động tới/lùi, các thiết bị phần cứng khác có lẽ sẽ phải vất vả lắm. Trừ phi, sử dụng công nghệ giống với Wiimote! Chưa kể đến khả năng "cảm biến gia tốc", chiếc Wiimote có hẳn một chip "cứng" (Accelerometer), còn nếu sử dụng nguyên tắc đo gia tốc từ "camera" thì chỉ có giải pháp "mềm" thôi !
[YOUTUBE]<object width="425" height="344"><param name="movie" value="http://www.youtube.com/v/ETAKfSkec6A&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6"></param><param name="allowFullScreen" value="true"></param><param name="allowscriptaccess" value="always"></param><embed src="http://www.youtube.com/v/ETAKfSkec6A&hl=en&fs=1&color1=0x006699&color2=0x54abd6" type="application/x-shockwave-flash" allowscriptaccess="always" allowfullscreen="true" width="425" height="344"></embed></object>[/YOUTUBE]
"Without controller", you'll hold nothing !
--Tirexxx :myemo0133: